Ăn chay có gây trầm cảm không?

Ăn chay có gây trầm cảm không hiện đang là vấn đề nhận được rất nhiều sự quan tâm và cũng nảy sinh ra nhiều tranh cãi. Tuy rằng việc ăn chay có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể nhưng nếu bạn không thể xây dựng được một thực đơn ăn uống lành mạnh cũng có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và làm gia tăng nguy cơ mắc phải nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Ăn chay có gây trầm cảm không?
Ăn chay có thể làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm gấp 2 lần so với bình thường

Hiện nay, trầm cảm là một vấn đề sức khỏe tâm thần khá phổ biến và nhận được nhiều sự quan tâm của toàn thế giới. Căn bệnh này đang trở thành gánh nặng bệnh tật của toàn cầu, đặc biệt là những quốc gia đang phát triển. Bệnh trầm cảm có thể khởi phát ở bất kì đối tượng nào, không phân biệt tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp, giai cấp,…

Người bệnh trầm cảm thường sẽ có những biểu hiện đặc trưng như buồn bã, lo âu, chán nản, tuyệt vọng, suy nghĩ tiêu cực, mất dần các hứng thú đối với cuộc sống xung quanh. Nếu các triệu chứng này không được kịp thời phát hiện và can thiệp đúng cách sẽ làm cho người bệnh bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, sinh hoạt đời sống, thậm chí là đe dọa trực tiếp tính mạng của họ.

Căn bệnh này có thể khởi phát bởi rất nhiều các yếu tố khác nhau. Bên cạnh những nguyên nhân tác động đến tâm lý khiến cho người bệnh cảm thấy căng thẳng, áp lực kéo dài thì chế độ ăn uống cũng là yếu tố làm ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của mỗi con người. Việc ăn uống không điều độ, chế độ ăn uống thiếu chất cũng có thể làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm ở nhiều người.

Ăn chay có gây trầm cảm không?

Ăn chay có gây trầm cảm không cũng là một vấn đề được rất nhiều người quan tâm và thắc mắc. Một số người ăn chay vì họ không muốn sát hại động vật. Một số khác ăn chay lại vì họ muốn hỗ trợ tốt cho sức khỏe của mình. Cũng bởi ăn chay có thể ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch, giúp giảm cân, cải thiện hệ thống miễn dịch và chống đột quỵ.

Tuy nhiên, thói quen ăn chay cũng có những ưu điểm và khuyết điểm riêng. Chúng ta nên biết rằng, để sức khỏe luôn được đảm bảo và khỏe mạnh thì cơ thể phải cần được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu như protein, vitamin, carbohydrate, khoáng chất,…Do đó, thường thì những người ăn chay sẽ dễ bị thiếu hụt các chất khoáng và protein tự nhiên.

Một nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí Rối loạn Cảm xúc (Journal of Affective Disorders) cho thấy rằng, những người có chế độ ăn chay sẽ có nguy cơ bị trầm cảm cao gấp 2 lần so với những người có chế độ ăn uống bình thường. Để đưa ra được kết luận này, các nhà khoa học đã tiến hành phân tích dựa trên số liệu của gần 10.000 người đàn ông. Sau khoảng 41 năm thì có đến 350 người ăn chay có xuất hiện các dấu hiệu của bệnh trầm cảm.

Các nhà khoa học tại Đại học Bristol cũng đã phát hiện được rằng những người có thói quen ăn chay sẽ dễ bị thiếu hụt vitamin B12 – chất này sẽ thường dễ tìm thấy trong thịt. Đặc biệt hơn, loại vitamin này lại có công dụng rất tốt trong việc ngăn ngừa và phòng tránh bệnh trầm cảm. Chúng còn có tác dụng cải thiện và giảm thiểu các triệu chứng mà trầm cảm gây ra bằng các giữ mức độ serotonin bên trong não bộ luôn ở trạng thái ổn định.

Dựa vào kết quả nghiên cứu thì có đến gần 60% những người ăn chay bị thiếu hụt vitamin B12. Vì thế các chuyên gia y tế cho rằng, chế độ ăn chat không hợp lý có thể khiến cho chúng ta bị thiếu hụt một số vitamin và khoáng chất cần thiết, điển hình như sắt, vitamin b12, acid béo omega 6,…Điều này sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần và chức năng của hệ thần kinh.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn cho biết thêm:  “Một số yếu tố tiềm ẩn khác như hàm lượng phytoestrogen cao trong máu liên quan đến việc ăn quá nhiều rau và đậu nành. Bên cạnh đó, chế độ ăn có ít các loại hải sản cũng có thể là những yếu tố làm tăng nguy cơ dẫn đến trầm cảm. Đặc biệt ở những người có xu hướng ăn chay lâu dài.”

Không chỉ riêng nghiên cứu này, các nhà khoa học tại Hoa Kỳ cũng đã thực hiện trên dưới 18 nghiên cứu để có thể nhận định rõ về mối quan hệ giữa việc ăn chay và sức khỏe thần kinh. Kết quả cũng nhận thấy rằng tỉ lệ người mắc bệnh trầm cảm khi ăn chay hoặc thuần chay sẽ cao hơn nhiều so với những người có bổ sung thịt trong chế độ ăn hàng ngày.

Tuy nhiên, các kết quả này cũng không thể khẳng định rằng ăn chạy sẽ gây ra bệnh trầm cảm. Chỉ có thể nhận thấy việc ăn chay, chế độ ăn không đầy đủ các chất có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe của tinh thần và thể chất, từ đó làm gia tăng nguy cơ mắc phải các triệu chứng của bệnh trầm cảm. Cũng bởi chế độ ăn uống  hàng ngày đóng vai trò cực kì quan trọng đối với sức khỏe của mỗi người. Vì thế, dù bạn ăn chay hay ăn mặn đều cần phải chú ý xây dựng thực đơn ăn uống thật lành mạnh và khoa học.

Cách hạn chế nguy cơ bị trầm cảm ở người ăn chay

Tuy chế độ ăn chay không phải là nguyên nhân chủ yếu gây ra chứng bệnh trầm cảm nhưng nó có thể làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ở nhiều người. Trong thực tế vẫn có rất nhiều người thực hiện thói quen ăn chay nhưng vẫn có được sức khỏe tốt. Bên cạnh đó, chế độ ăn này cũng được đánh giá cao về việc hỗ trợ cho sức khỏe và phòng tránh các bệnh nguy hiểm như béo phì, tim mạch.

Hiện  nay, có rất nhiều người thực hiện theo chế độ ăn chay bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Các món ăn chay cũng được chế biến đa dạng và phong phú hơn rất nhiều. Nếu có thể ăn chay đúng cách thì bạn hoàn toàn có thể cải thiện được vóc dáng, hỗ trợ tốt cho sức khỏe và phục vụ được mục đích hướng thiện của mình.

Ăn chay có gây trầm cảm không?
Dù mục đích ăn chay là gì thì bạn cũng cần phải chú ý đến việc xây dựng chúng một cách lành mạnh và hợp lý.

Cho dù mục đích ăn chay là gì thì bạn cũng cần phải chú ý đến việc xây dựng chúng một cách lành mạnh và hợp lý nhất. Bên cạnh đó, để đảm bảo sức khỏe và phòng ngừa tốt các bệnh về sức khỏe thần kinh, nhất là trầm cảm thì bạn cũng cần có một chế độ sinh hoạt khoa học và tích cực.

Một số điều có thể giúp cho người ăn chay phòng tránh được nguy cơ mắc bệnh trầm cảm như:

  • Nếu bạn không bắt buộc phải ăn chay trường thì nên bổ sung xen kẽ một vài bữa với thịt để cung cấp hàm lượng protein cần thiết. Hoặc bạn có thể ăn trứng gà công nghiệp nếu được cho phép.
  • Trước khi thực hiện chế độ ăn chay bạn cũng cần tham khảo với bác sĩ dinh dưỡng để xây dựng thực đơn ăn uống phù hợp với sức khỏe.
  • Để hạn chế nguy cơ bị thiếu hụt vitamin B12, sắt bạn có thể bổ sung qua việc ăn sữa chua, rau lá xanh, mật mía, các loại ngũ cốc.
  • Luôn cố gắng giữ tinh thần thật thoải mái, vui vẻ và tích cực.
  • Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe thể chất lẫn tinh thần, Việc vận động mỗi ngày sẽ giúp cơ thể được thư giãn, đầu óc thoải mái và giảm thiểu tình trạng căng thẳng, mệt mỏi.
  • Cân bằng cảm xúc bằng các biện pháp đơn giản như tập yoga, ngồi thiền, nghe nhạc, đọc sách.
  • Đảm bảo chất lượng giấc ngủ, tránh tình trạng mất ngủ kéo dài. Nên tập thói quen ngủ trước 23 giờ và ngủ đủ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày.
  • Giữ thói quen thăm khám sức khỏe định kì 6 tháng/ lần. Ngay khi nhận thấy các triệu chứng bất thường thì nên trao đổi trực tiếp với bác sĩ để được hỗ trợ tốt nhất.

Những thực phẩm mà người ăn chay nên bổ sung để phòng tránh bệnh trầm cảm

Nếu có thể xây dựng một chế độ ăn chay hợp lý sẽ giúp bạn quản lý tốt căng thẳng, phòng tránh được nguy cơ mắc bệnh trầm cảm, đồng thời gia tăng sức khỏe tốt hơn. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết rằng, có rất nhiều các thực phẩm phù hợp mà người ăn chay có thể bổ sung để tăng cường sức khỏe tinh thần của mình.

Ăn chay có gây trầm cảm không?
Bổ sung nhiều loại rau lá xanh sẽ giúp cơ thể hấp thu tốt các khoáng chất và vitamin cần thiết.

Sau đây là một số thực phẩm có thể giúp cho người ăn chay phòng tránh được bệnh trầm cảm:

1. Các loại rau lá xanh

Trong hầu hết các loại rau lá xanh đều có chứa nhiều khoáng chất và vitamin thiết yếu và cần thiết cho cơ thể con người. Những loại rau lá xanh như rau dền, bắp cải, súp lơ, xà lách, rau muống đều là nguồn cung cấp sắt và acid folic tốt cho sức khỏe. Đây cũng chính là những loại chất dinh dưỡng quan trọng có thể giúp cho bạn tránh khỏi nguy cơ mắc bệnh trầm cảm hoặc chứng mất trí nhớ.

2. Khoai lang

Khoai lang cũng là một gợi ý tuyệt vời đối với sức khỏe tinh thần của những người ăn chay. Cũng bởi trong loại thực phẩm này có chứa acid amin tryptophan, khi dung nạp vào cơ thể sẽ được chuyển đổi thành serotonin. Đây là một các các chất có tác dụng điều chỉnh tâm trạng, giúp con người cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc và ngăn chặn tốt các triệu chứng căng thẳng.

3. Các loại hạt

Trong thành phần của một số loại hạt có thể cung cấp được hàm lượng selenium cần thiết cho cơ thể, nhờ đó mà tâm trạng được cải thiện tốt hơn. Hầu hết các loại hạt đều có chứa rất nhiều chất xơ, chất béo, protein cần thiết cho sức khỏe tổng thể của mỗi người.

4. Đậu nành

Đậu nành được xem là một trong các thực phẩm cung cấp acid amin tryptophan mà bạn cần bổ sung để đảm bảo được sức khỏe tốt nhất. Khi có thể bổ sung đậu nành hợp lý sẽ giúp cho sức khỏe tổng thể được cải thiện, đồng thời cơ thể cũng được cung cấp dinh dưỡng tốt hơn.

Thông tin của bài viết trên đây đã giúp bạn đọc giải đáp được cho thắc mắc ăn chay có gây trầm cảm không. Tuy chế độ ăn chay không trực tiếp gây ra căn bệnh  này nhưng nó sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh nếu bạn không ăn uống hợp lý và đúng cách. Vì thế, để phòng tránh tốt các vấn đề về sức khỏe tinh thần, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ dinh dưỡng trước khi thực hiện chế độ ăn chay của mình.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *