Bài test đánh giá mức độ rối loạn nhân cách của bạn

4.3/5 - (81 bình chọn)

Bài test đánh giá mức độ rối loạn đa nhân cách tuy không thể thay thế hoàn toàn cho các phương pháp chẩn đoán bệnh chuyên khoa nhưng sẽ giúp bạn biết được nguy cơ mắc bệnh của bản thân. Nếu nghi ngờ mình đang mắc phải chứng rối loạn tâm lý nguy hiểm này thì bạn đừng nên bỏ qua thông tin của bài viết sau đây. 

Bài Test Rối Loạn Đa Nhân Cách
Test rối loạn đa nhân cách sẽ giúp bạn đánh giá được nguy cơ mắc bệnh của bản thân

Tìm hiểu về bệnh rối loạn đa nhân cách

Rối loạn đa nhân cách hay còn được viết tắt là MPD -Multiple Personality Disorder, căn bệnh này còn được gọi với tên mới là Rối loạn tách rời nhận thức (Dissociative Identity Disorder – DID). Người bệnh sẽ có ít nhất 2 nhân cách cùng tồn tại trong cơ thể. Thông thường chứng bệnh này sẽ đi kèm với tình trạng mất trí nhớ. Bệnh nhân sẽ không thể nhớ được những sự việc, hành đồng, lời nói khi ở nhân cách khác.

Chứng mất trí nhớ này sẽ không thể giải thích cụ thể bằng việc lãng quên thông thường. Chẳng hạn một người bình thường có thể quên chìa khóa, quên tắt đèn hoặc có cảm giác quen thuộc khi đi qua một đoạn đường nào đó. Tuy nhiên, đối với những người bị rối loạn đa nhân cách thì họ hoàn toàn không có kí ức khi cơ thể đang bị ngự trị bởi một nhân cách khác. Những lúc như thế họ thường cho rằng bản thân đã đi ngủ.

Theo nghiên cứu và số liệu thống kê từ Cộng đồng Nghiên cứu Chấn thương và Phân tách tâm lý Quốc tế nhận thấy rằng chứng rối loạn này tồn tại trong khoảng 1-3% dân số trên toàn thế giới và có từ 1-5% người bệnh tâm thần nội trú tại Bắc Mỹ và Châu Âu đang mắc phải chứng bệnh này.

Hiện nay, nguyên nhân gây ra chứng bệnh này vẫn chưa được xác định một cách cụ thể. Tuy nhiên, đã có rất nhiều tranh cãi cho rằng rối loạn đa nhân cách hình thành có liên quan đến những chấn thương tâm lý khi còn bé, người bệnh sẽ có nhiều xu hướng tự tạo một lớp vỏ bọc nhằm bảo vệ những kí ức tồi tệ ở quá khứ.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Bài test đánh giá nguy cơ rối loạn đa nhân cách mà bạn nên thực hiện

Hiện nay, việc chẩn đoán rối loạn đa nhân cách cũng gặp phải rất nhiều khó khăn, đồng thời cũng phải mất khá nhiều thời gian để đưa ra nhận định chính xác về tình trạng bệnh. Ngay cả bản thân người bệnh đôi lúc cũng không thể phát hiện được những điều bất thường của chính mình.

Biểu hiện thường thấy nhất của người bệnh đó chính là họ có những khoảng trống về mặt kí ức và không có cách nào để lý giải và hồi tưởng lại. Những người xung quanh có thể nhận thấy nhiều sự thay đổi về giọng nói, hành động, cử chỉ, tính cách của họ qua từng thời điểm khác nhau.

Bài Test Rối Loạn Đa Nhân Cách
Nếu đang nghi ngờ bản thân bị rối loạn đa nhân cách thì bạn nên thực hiện ngay bài test đánh giá online

Nếu đang nghi ngờ bản thân hoặc một người nào đó mắc phải chứng rối loạn đa nhân cách thì bạn cũng có thể thử thực hiện bài test đánh giá sau đây để biết được nguy cơ mắc bệnh.

1. Bạn thường xuyên soi gương, tuy nhiên khi mỗi lần nhìn vào gương bạn luôn có cảm giác không hài lòng. Vì sao lại thế?

  • Do bạn vừa tăng cân
  • Bạn luôn cảm thấy không hài lòng về ngoại hình của bản thân
  • Bạn có một vết sẹo trên mặt
  • Vì tấm gương bị bẩn

2. Hãy tưởng tượng bạn đang bước vào một căn nhà hoang không có bất kì ai và bạn nhìn thấy trên tường có treo một bức chân dung của một binh sĩ đã bị thương khi tham gia chiến đấu. Bạn nghĩ rằng người chiến sĩ đó sẽ bị thương ở đâu?

  • Mắt
  • Chân
  • Tay
  • Đầu
  • Tim

3. Bạn đang bước vào một khu rừng rậm rạp và u ám, trước mắt bạn hiện lên một ngôi đình nhỏ. Trong khi bạn đang đứng nhìn ngôi đình đó thì bỗng nhiên có một vật gì lướt qua sau lưng bạn. Bạn nghĩ thứ gì đã lướt qua?

  • Một chú chó
  • Một con thú hoang
  • Một cái lá rụng
  • Một người nào đó
  • Một bóng ma

4. Bạn đang cảm thấy vô cùng khát nước thì nhìn thấy có một cái máy bán nước tự động. Nhưng một điều khác lạ đó chính là tất cả các chai nước ngọt trong máy đều không có nhãn hiệu. Vậy bạn sẽ chọn loại nước ngọt có màu gì?

  • Màu đỏ
  • Màu tím
  • Màu vàng
  • Không màu
  • Màu khác

5. Bạn đang ở trong một căn phòng tối một mình và bên ngoài đang có một tên sát nhân cầm dao muốn tìm để giết hại bạn. Trong căn phòng đó không có bất kì vật dụng nào có thể giúp bạn chống đỡ lại nên bạn bắt buộc phải lẩn trốn. Bạn sẽ chọn lẩn trốn ở đâu?

  • Ngoài cửa sổ
  • Sau cánh cửa
  • Dưới gầm giường
  • Trong tủ quần áo

6. Bạn đã nung nấu ý định muốn giết hại một kẻ thù không đội trời chung trong suốt 10 năm. Bạn bắt đầu kế hoạch bằng việc đi mua một con dao. Và trước mắt bạn là một con dao có giá 5000 đồng và một con dao có giá 50.000 đồng. Bạn không hề đắn đo và do dự quyết định chọn con dao 5000 đồng. Vì sao?

  • Muốn cho kẻ thù chết thật đau đớn
  • Vì không muốn tốn quá nhiều tiền cho việc này
  • Vì nhìn con dao 5000 đồng có vẻ sắc bén hơn.
  • Do bạn không mang đủ tiền

Sau khi đưa ra đáp án cho các câu hỏi trên, bạn hãy cùng xem lại kết quả tương ứng dưới đây:

  • Câu số 1

Nếu một người bình thường soi gương thì họ sẽ đưa ra các câu trả lời nghiêng về bản thân, chẳng hạn như do mình xấu xí, do mình có nhiều khuyết đi điểm,…Tuy nhiên, đối với những người mắc chứng rối loạn đa nhân cách lại có xu hướng đổ lỗi cho người khác hoặc những tác nhân ngoại cảnh nào đò. Vì thế họ sẽ nghiêng về đáp án “do gương bẩn” nhiều hơn.

  • Câu số 2

Những người bình thường sẽ chọn các vị trí thương tích giống với những gì họ hay nhìn thấy trên phim ảnh, cụ thể là chân, tay, đầu. Còn đối với người bị rối loạn đa nhân cách thì sẽ có xu hướng lựa chọn khác đi, họ sẽ thường chọn tim hoặc mắt.

  • Câu số 3

Theo thống kê nhận thấy thì đối với câu hỏi này có đến 97% lựa chọn là các vật thể như lá rơi, động vật, ma quỷ. Duy nhất chỉ có khoảng 3% chọn là chó hoặc một người nào khác.

Theo nhận định của các chuyên gia thì những người từng có tiền án tiền sự thì sẽ có nhiều xu hướng lựa chọn đáp án là một người nào khác. Còn đối với người mắc chứng rối loạn đa nhân cách thì họ sẽ có xu hướng che giấu, cản trở người khác này sẽ chọn chó là câu trả lời.

  • Câu số 4

Tùy vào tâm trạng và sở thích của mỗi người mà họ có thể tùy ý lựa chọn chai nước với màu sắc khác nhau. Tuy nhiên, đối với những người mắc phải chứng rối loạn tâm lý phức tạp này thì họ sẽ có xu hướng chọn loại nước “không màu” vì họ không biết rõ cảm nhận của bản thân như thế nào.

  • Câu số 5

Những người mắc chứng rối loạn đa nhân cách hoặc bị một vấn đề rối loạn tâm lý nào khác sẽ có xu hướng lựa chọn trốn sau cánh cửa. Khi tên sát nhân bước vào họ sẽ cướp đoạt vũ khí và bắt đầu phản công lại.

  • Câu số 6

Thông thường nếu ai đó có ý định muốn sát hại một người thì họ sẽ lựa chọn một con dao đắt tiền hoặc một loại vũ khí nào đó mà không quan tâm nhiều đến giá cả. Tuy nhiên, những người mắc chứng rối loạn đa nhân cách sẽ có những suy nghĩ vô cùng “điên rồ” là muốn giày vò, tra tấn đối phương bằng một con dao rẻ tiền, mục nát.

Ngoài thực hiện bài test này bạn đọc cũng có thể thử áp dụng qua thang đánh giá nhân cách MMPI. Các mục của thang đánh giá sẽ được thiết kế và xây dựng để tìm kiếm vị trí của bạn trên 10 thang đánh giá về tình trạng sức khỏe tâm thần. Tuy rằng mỗi thang đo sẽ có sự liên quan đến 1 mô hình hay một tình trạng tâm lý riêng biệt nhưng nhìn chung nó vẫn có những sự trùng lặp nhất định. Nếu bạn đạt điểm số cao qua các thang đánh giá thì chứng tỏ bạn đang mắc phải một chứng rối loạn sức khỏe tâm thần nào đó.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu
Rối loạn đa nhân cách là một chứng rối loạn vô cùng phức tạp cần phải được phát hiện và điều trị càng sớm càng tốt. Hi vọng qua bài viết này bạn đọc sẽ có thêm kiến thức về bài test đánh giá mức độ rối loạn đa nhân cách, từ đó kịp thời tiến hành thăm khám và can thiệp để cải thiện tốt tình trạng sức khỏe tâm thần của mình.

Tham khảo thêm:

4.3/5 - (81 bình chọn)

Bình luận

  1. Duy Hà says: Trả lời

    4/6 câu có khả năng rối loạn ĐNC, làm sao để chữa lành vậy

    1. Bảo Châu says: Trả lời

      Bạn thử trị liệu tâm lý xem

    2. Trần Thuý says: Trả lời

      vào viện khám rồi uống thuốc thôi bạn

      1. Xuân Chiến says: Trả lời

        bệnh này uống thuốc không có tác dụng gì mấy đâu bạn

    3. Hoàng Thị Thu says: Trả lời

      bạn thử gặp chuyên gia tâm lý xem nhé

    4. Lam says: Trả lời

      Bạn hãy tìm đến Đạo Phật nhé, ngày xưa mình cũng bị dối loạn nhân cách sau khi mình tìm được Chánh Pháp mình đã vượt qua ạ💙

  2. Lan Quynh says: Trả lời

    Khi đi đường mình hay độc thoại thì có gọi là đa nhân cách không vậy ?

    1. Hạnh Hạnh says: Trả lời

      Thế gọi là nói chuyện với nội tâm bạn ạ

  3. Trung Hiếu says: Trả lời

    Tôi có 2 fb, khi vào fb này bạn ko biết vì sao fb kia lại viết những điều đó, và thậm chí nhiều đêm bạn viết lên fb sáng hôm sau vào lại fb đọc xong vội xoá.

    1. Thùy Linh says: Trả lời

      Có say xỉn không vậy ta

      1. Trung Hiếu says: Trả lời

        Không nhé. Ngày thì bình thường, nhưng cứ qua 12h đêm là không thể kiểm soát cảm xúc bản thân, làm những việc mà sáng hôm sau ko biết vì sao làm vậy

  4. Ngoc Huyen says: Trả lời

    Ma nhập cũng nên đa nhân cách gì chứ

    1. Ngaan says: Trả lời

      Có vài người không phân biệt được bệnh đa nhân cách

    2. Lê Việt Anh says: Trả lời

      Không phải bạn nhé, bệnh đa nhân cách rất hiếm gặp, chỉ có khoảng 4% người trên thế giới bị thôi

    3. Thái Võ says: Trả lời

      Những ng đa nhân cách thường ko nhớ j nhân cách khác đã làm

      1. Ánh Ngọc says: Trả lời

        Vẫn nhớ bth thôi

  5. Phương Thu says: Trả lời

    3/6 liệu có bị rối loạn đa nhân cách không, trên bài cũng không thấy ghi gì

  6. Thư Hương says: Trả lời

    Những người đa nhân cách thường có những chấn thương tâm lý từ bé giống như Kevin của phim Split thì cả hai có 24 nhân cách bởi vì phải chịu sự bạo hành từ cha mẹ

  7. Toàn says: Trả lời

    Ba mình khi nhậu say thì tự nhiên không phải ba mình nữa nhìn mặt rất hung dữ, nhìn rất sợ còn đập phá, còn có lúc say thì chỉ khóc thôi không nói hỏi cũng ko nói, rồi tỉnh lại ko nhớ j hết. Liệu có phải chứng đa nhân cách không

    1. Trần Phương says: Trả lời

      tốt nhất nên đưa ba đi khám bạn ạ

    2. Ngọc Huy says: Trả lời

      Nếu ba b có những khoảng trống trong ký ức thì nên xét đến việc đi Khám nha

  8. Gia Thuận says: Trả lời

    Có khái niệm nào cụ thể về đa nhân cách ko kiểu tôi cũng ko sát định được ý giạo này tôi thấy bản thân rất lạ tôi cũng ko biết giải thích thế nào nhưng làm sao để xác định bản thân có mắt chứng đa nhân cách ko

    1. Trịnh Dũng says: Trả lời

      bạn xem thử bài viết này xem nhé https://tamlytrilieunhc.com/roi-loan-da-nhan-cach-3054.html

  9. Cuong Bui says: Trả lời

    ở việt nam người ta gọi bệnh này là vong nhập

  10. Ngân Hà Ngô says: Trả lời

    khi tôi ra đường là một nhân cách khác, khi tôi trở về nhà là một nhân cách khác. khi tôi ra đường tôi không thể nhớ gì về thời gian ở nhà và ngược lại. có lẽ vì tôi có ký ức đau khổ, u ám khi ở nhà

    1. Uyen Minh says: Trả lời

      Bạn đã đi khám chưa

      1. Ngân Hà Ngô says: Trả lời

        tôi đi khám nhiều lần rồi nhưng người ta bảo rối loạn loạn thần nhưng tôi tìm hiểu thì ko phải, sau đó đi khám lại nhiều lần, ở những bv khác nhau thì mới ra là rối loạn đa nhân cách

  11. Ngọc Ánh says: Trả lời

    Bệnh này ở việt nam có thuốc chưa không

    1. Phạm Duyên says: Trả lời

      Thuốc không chữa được bệnh này, chữa bằng tâm lý trị liệu bạn nhé

    2. Ngọc Quyến says: Trả lời

      Bệnh này thường xuất phát từ quá khứ không êm đẹp, quá tổn thương mà tổn thương toàn do người thân gây ra thôi

  12. Oanh says: Trả lời

    mình k kiểm soát được hành vi đã làm, làm xong r k thấy hối hận, đến khi ngủ dậy sang hôm sau mới cảm thấy nên xin lỗi. Có khi mình k hiểu sao mình làm vậy, có lúc cảm thấy làm người ta đau vẫn vui đc. Nma mình k biết có đa nhân cách k, tại vì mình còn nhớ mang máng việc mình làm thôi.

    1. Bui Nguyen says: Trả lời

      Chắc là không bạn, vì rối loạn đa nhân cách sẽ không nhớ nhân cách khác làm gì, có thể bạn bị stress hoặc một tâm bệnh khác

  13. .... says: Trả lời

    5/6 tôi bị lâu rồi nhưng à khi tôi nói với người nhà thì chẳng ai tin^^
    họ còn chửi tôi

  14. Toro says: Trả lời

    Tôi từng có tuổi thơ bị lạm dụng tình dục. Gần đây tôi có thể kể cho một vài người nghe về tuổi thơ. Trong câu chuyện tôi kể rằng ba mẹ đã biết và ở bên tôi cùng tôi vượt qua. Nhưng sau đó tôi lại bừng tỉnh nhận ra, bố mẹ tôi chưa từng biết chuyện này, bố mẹ cũng chưa từng ở bên tôi cùng tôi vượt qua. Tôi không hiểu tại sao mình có thể nói với mọi người như vậy. Tôi rất hay bị đau đầu gần đây còn hay bị thiếp đi. Sau khi tỉnh dậy đầu tôi rất đau. Không nhớ chuyện gì cả. Lâu lâu tôi có đăng lên fb vài stt khó hiểu. Ban đầu tôi còn nghĩ mình bị hack fb hoặc do ai đó cầm đt của mình. Nhưng hôm kia trong sổ tay của tôi xuất hiện những dòng chữ ngoài chuyên môn của tôi. Tôi không nhớ mình viết vào đó lúc nào cả. Thật sự rất hoảng sợ

  15. ... says: Trả lời

    Tôi 6/6 nhưng 14 t cho đù nòi thì ko ai tin phải làm sau bây giờ

  16. HÙNG says: Trả lời

    Tôi 6/6 nhưng 14 t cho đù nòi thì ko ai tin phải làm sau bây giờ

  17. Người qua đường says: Trả lời

    Hên quá chỉ 1/6 thôi chỉ bị ngay câu 6

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *