Có những người đàn ông chỉ biết yêu bản thân mình!

Người đàn ông chỉ biết yêu bản thân mình hay tỏ ra kiêu ngạo và thiếu sự đồng cảm. Họ không nhận ra việc ưu tiên bản thân quá mức sẽ gây hậu quả tiêu cực cho mọi mối quan hệ và là dấu hiệu của bệnh lý ái kỷ. Câu hỏi đặt ra là: liệu một người đàn ông có thể thay đổi và học cách yêu thương người khác hơn là chỉ yêu bản thân?

Đàn ông chỉ biết yêu bản thân mình là người như thế nào?

Nhiều người đàn ông yêu bản thân mình quá mức do ảnh hưởng từ cách được nuôi dưỡng, một số người lớn lên ở môi trường chỉ luôn khẳng định bản thân nên không học được cách chia sẻ, đồng cảm với người khác. Ngoài ra, xã hội hiện đại cũng đặt nặng vấn đề thành công khiến họ say mê tôn vinh chính mình, ít quan tâm đến nhu cầu của người khác.

đàn ông chỉ biết yêu bản thân mình
Người đàn ông ít quan tâm đến nhu cầu của người khác do quá yêu bản thân mình

Đàn ông chỉ biết yêu bản thân mình thường là những người:

1. Luôn tìm kiếm sự chú ý

Người đàn ông chỉ biết yêu bản thân mình thường xuyên tìm cách thu hút sự chú ý của mọi người như khoe khoang thành tựu cá nhân, cố tình tạo ra chủ đề khiến người khác phải chú ý đến mình. Những câu chuyện về thành công, sự cố gắng, khó khăn của họ luôn được kể với mục đích để nhận được lời tán dương, ngưỡng mộ từ người khác.

Được nhìn nhận là người tài giỏi, ưu tú là niềm khao khát lớn nhất của người đàn ông. Mỗi khi được người khác chú ý, đối phương thấy giá trị bản thân được khẳng định và nó làm tăng thêm sự tự tin, kiêu ngạo. Thậm chí, họ có thể dùng mạng xã hội để liên tục đăng tải hình ảnh, trạng thái thu hút lượt thích nhằm nhận được sự công nhận mà bản thân tìm kiếm.

Việc được chú ý có ý nghĩa rất lớn với những người đàn ông như thế này. Họ cần sự ngưỡng mộ để củng cố lòng tự trọng của mình, tiếp tục duy trì vị thế ưu việt trong mắt người khác. Nếu không đạt được, đối phương trở nên bực bội và còn tạo ra thêm tình huống mới để lôi kéo sự chú ý trở lại với mình.

đàn ông yêu bản thân mình
Người đàn ông chỉ biết yêu bản thân luôn tìm kiếm sự chú ý từ mọi người xung quanh

2. Khinh thường người khác

Xu hướng coi thường mọi người bắt gặp nhiều ở người đàn ông chỉ biết yêu bản thân mình. Như trong công việc, họ đối xử lạnh lùng với đồng nghiệp và cho rằng bản thân giỏi cũng như người khác không đủ năng lực để sánh ngang. Nó thể hiện rõ qua cách họ tỏ thái độ thờ ơ, phán xét và ít khi ghi nhận đóng góp của người khác.

Đối với người yêu, bạn đời họ cũng không khác gì. Nếu bạn đời cần sự chia sẻ, người đàn ông sẽ phớt lờ, tỏ ra khinh thường và cho đó là vấn đề nhỏ nhặt. Lúc này, đối phương chỉ quan tâm đến nhu cầu của mình nên khiến người đối diện mất đi sự tự tin, cảm thấy mình không có giá trị trong mắt người đàn ông mình yêu.

Họ không nhận thức được rằng sự khinh thường của mình đang dần đẩy người khác ra xa. Đối với người đàn ông, mọi hành động, lời nói tiêu cực chỉ đơn giản là sự thật mà không hề nghĩ rằng nó làm tổn thương người khác. Chính việc này đã làm cho hành vi của bản thân ngày càng lấn át và gây ra tổn thương tinh thần lớn cho mọi người.

3. Bị ám ảnh bởi thành công

Người đàn ông chỉ biết yêu bản thân luôn xem thành công cá nhân có ý nghĩa vô cùng lớn bởi tự đo lường giá trị của mình dựa trên điều đã đạt được trong công việc, cuộc sống. Đồng thời họ muốn chứng tỏ rằng mình vượt trội hơn người khác nên luôn bị ám ảnh với việc phải thành công và bất kỳ thất bại nào cũng là điều không thể chấp nhận được.

đàn ông chỉ biết yêu bản thân
Thành công là điều ám ảnh đối với người đàn ông quá yêu bản thân mình

Sự ám ảnh với thành công khiến đối phương trở nên cực đoan khi theo đuổi mục tiêu như làm việc đến kiệt sức, đánh đổi sức khỏe, thời gian, các mối quan hệ cá nhân. Những người này không ngừng so sánh mình với người khác và cần cảm giác vượt trội để thỏa mãn sự tự cao của mình.

Khi bị ám ảnh bởi thành công, người đàn ông trở nên lạnh lùng và tính toán. Mọi thứ trong cuộc sống dường như chỉ xoay quanh việc làm sao để đạt được vị trí cao nhất nên dần gây ra mất cân bằng trong cuộc sống. Nó cũng dẫn đến việc họ xem nhẹ cảm xúc của người khác và chỉ tập trung vào mục tiêu cá nhân mà thôi.

4. Chuyên gia thao túng

Được coi là “chuyên gia thao túng”, người đàn ông chỉ yêu mình rất giỏi kiểm soát tâm lý của người khác. Họ biết cách điều khiển cảm xúc, làm cho người khác cảm thấy tội lỗi, nghi ngờ chính mình. Chẳng hạn như đổ lỗi cho người khác khi mọi việc không như ý, làm cho người yêu cảm thấy rằng mọi vấn đề trong mối quan hệ đều do mình gây ra.

Một ví dụ điển hình về thao túng là khi cố tình làm cho đối phương cảm thấy có lỗi vì không làm theo ý mình. Họ có thể nói những lời như “Anh chỉ làm điều này vì em”, “Nếu em thật sự yêu anh, em sẽ hiểu”. Những lời này khiến các cô gái thấy tội lỗi, dẫn đến việc phải chịu đựng và làm theo những yêu cầu vô lý.

Họ áp dụng các chiến thuật thao túng rất khéo léo, khiến người xung quanh khó nhận ra. Những hành động trông có vẻ như đang quan tâm, lo lắng thực chất là để kiểm soát và dẫn dắt người khác làm theo ý mình. Thao túng không chỉ giới hạn trong các mối quan hệ tình cảm mà còn xảy ra trong công việc và đời sống hàng ngày.

5. Chỉ lo cho bản thân

Không ai khác ngoài những người đàn ông chỉ biết yêu bản thân luôn đặt lợi ích cá nhân lên hàng đầu và hiếm khi nghĩ đến nhu cầu của người khác. Chứng tỏ họ là người chỉ sống vì chính mình, luôn muốn mọi thứ phải xoay quanh mình và không chấp nhận việc phải thay đổi, nhường nhịn.

dấu hiệu đàn ông chỉ yêu bản thân mình
Nhiều người đàn ông chỉ muốn người khác xoay quanh mình thay vì nhường nhịn

Cánh đàn ông yêu bản thân tự lo cho mình bằng cách kiểm soát mọi khía cạnh và mong muốn của mọi người theo ý họ. Việc lựa chọn nơi ăn uống, xem phim đến những quyết định lớn hơn như công việc, nơi sống đều muốn mọi thứ phải theo ý mình. Họ không chấp nhận sự thay đổi nếu điều đó không mang lại lợi ích trực tiếp cho bản thân.

Đối với họ, người khác phải nỗ lực rất nhiều mới xứng đáng được chú ý. Chẳng hạn, người đàn ông coi thường bạn đời nếu đối phương không đạt được tiêu chuẩn được đặt ra. Nó khiến cho người yêu, bạn đời thấy mệt mỏi vì không ngừng cố gắng để trở nên “xứng đáng”, nhưng thực tế là mọi nỗ lực đều trở nên vô nghĩa.

6. Yêu bản thân hơn mọi thứ

Một người đàn ông chỉ biết yêu bản thân mình luôn đặt bản thân lên trên mọi thứ bao gồm cả mối quan hệ tình cảm. Anh ta bỏ qua cảm xúc của nửa kia vì muốn theo đuổi mục tiêu cá nhân. Lần khác, anh ta quyết định thay đổi công việc mà không hề hỏi ý kiến bạn đời vì với bản thân sự nghiệp là điều quan trọng hơn bất kỳ sự đồng thuận nào trong gia đình.

Trong một câu chuyện khác, người đàn ông sẵn sàng hủy bỏ kế hoạch chung chỉ vì muốn dành thời gian cho sở thích cá nhân. Điều đó đã khiến bạn đời cảm thấy không được tôn trọng. Với anh ta, chỉ cần bản thân cảm thấy hài lòng, mọi thứ khác đều trở nên vô nghĩa.

Việc đặt bản thân lên trên hết khiến người đàn ông yêu chỉ biết mỗi bản thân mình trở nên cực đoan, đến mức không còn khả năng cảm thông với mọi người. Nó gây tổn thương cho người khác và còn làm họ dần mất đi những mối quan hệ quý giá trong cuộc sống.

Người đàn ông chỉ biết yêu bản thân mình có phải là ái kỷ không?

Người đàn ông chỉ biết yêu bản thân mình hay bị hiểu nhầm là ích kỷ, gia trưởng nhưng thực tế, hành vi này lại liên quan đến vấn đề tâm lý sâu xa hơn – ái kỷ. Khi đối phương luôn đề cao bản thân, đòi hỏi người khác phải phục vụ mình mà không bao giờ quan tâm đến nhu cầu của người còn lại,  đó là dấu hiệu của tính ái kỷ.

đàn ông ái kỷ
Không hiểu cho nhu cầu của người khác và luôn cho mình đặc quyền là dấu hiệu của ái kỷ

Ái kỷ là tình trạng tâm lý mà người mắc luôn có nhu cầu được ngưỡng mộ và công nhận từ người khác. Theo nghiên cứu, chứng bệnh có tỷ lệ cao hơn ở nam giới với đặc trưng thiếu khả năng đồng cảm, coi thường cảm xúc của người khác và không nhận thức được tác động hành vi của mình lên những người xung quanh.

Dấu hiệu của người đàn ông ái kỷ:

  • Thích thổi phồng bản thân, luôn tự đánh giá cao và cho rằng mình giỏi hơn người khác
  • Khó chấp nhận sai lầm, luôn tìm cách biện minh và đổ lỗi cho người khác
  • Cực kỳ khát khao được khen ngợi, chú ý và ngưỡng mộ từ mọi người
  • Không có khả năng đồng cảm, ít quan tâm đến cảm xúc và nhu cầu của người khác
  • Thích chèn ép, thao túng để người khác làm theo ý mình
  • Nhạy cảm và dễ nổi giận khi bị từ chối, bị chỉ trích
  • Luôn cho mình đặc quyền, xem thường những người xung quanh
  • Thường xuyên đóng vai nạn nhân, dù chính mình là người gây ra vấn đề
  • Coi thường và miệt thị người khác để nâng bản thân lên
  • Cố gắng kiểm soát mọi tình huống để đảm bảo mình luôn ở vị trí ưu tiên

Làm thế nào để đối phó với người đàn ông ái kỷ?

Những người đàn ông chỉ yêu bản thân luôn đặt mình lên trên hết, coi thường cảm xúc của người khác và luôn đòi hỏi được ngưỡng mộ. Vậy làm thế nào để có thể đối phó với một người ái kỷ mà không làm tổn hại đến chính mình?

1. Tránh tranh cãi

Tranh cãi với người đàn ông ái kỷ không đem lại kết quả tích cực vì họ luôn cố gắng bảo vệ cái tôi quá lớn của mình. Thay vì lắng nghe, anh ta sẽ phản ứng bằng cách đổ lỗi để bạn cảm thấy mình sai. Để tránh phải đối đầu, hãy tập trung giữ cho cuộc trò chuyện trung lập, nhẹ nhàng và không để họ dẫn dắt tình huống theo hướng tiêu cực.

người đàn ông chỉ yêu mình
Đối phó với người đàn ông ái kỷ bằng cách tránh tranh cãi

Nếu buộc phải đối mặt với tranh cãi, hãy tránh bị kéo vào và giữ vững lập trường của mình. Người ái kỷ muốn kiểm soát cuộc trò chuyện nên việc giữ kiên nhẫn và chủ động chuyển hướng cuộc đối thoại sang chủ đề ít nhạy cảm hơn sẽ giúp bạn hạn chế việc “leo thang” mâu thuẫn.

2. Nuôi dưỡng các mối quan hệ lành mạnh

Những người đàn ông chỉ yêu bản thân làm bạn cảm thấy bị cô lập nên việc duy trì các mối quan hệ xung quanh sẽ giúp mình giữ được sự cân bằng trong cuộc sống. Hãy tìm kiếm những người bạn, người thân đáng tin cậy sẵn sàng lắng nghe và chia sẻ những khó khăn mà bạn đang gặp phải.

Hãy dành thời gian kết nối với gia đình, bạn bè hoặc tham gia các hoạt động xã hội để mở rộng mạng lưới mối quan hệ. Chúng giúp bạn thoát khỏi sự kiểm soát của người đàn ông ái kỷ mà còn mang đến trải nghiệm mới tích cực, làm giàu thêm cuộc sống.

3. Biết nhận thức khi nào bị thao túng

Một trong những cách để đối phó với người đàn ông ái kỷ là nhận thức được khi nào mình đang bị thao túng, biết được họ dùng chiêu trò tâm lý nào để điều khiển cảm xúc của bạn. Hãy học cách quan sát dấu hiệu, cách kiểm soát cuộc đối thoại, thay đổi sự thật hoặc khiến bạn nghi ngờ bản thân để không bị cuốn vào những chiêu trò đó.

cách thoát khỏi đàn ông ái kỷ
Nhận biết hành vi thao túng để không bị người đàn ông ái kỷ lừa dối và kiểm soát

Nếu nhận ra mình đang bị thao túng, hãy tách biệt cảm xúc và lý trí. Đừng để những lời nói và hành động của đối phương làm bạn mất phương hướng. Thay vì phản ứng theo cảm xúc, nên giữ bình tĩnh và xem xét tình huống thật khách quan. Nó giúp bạn tránh bị lừa dối, mắc vào “bẫy” tinh thần mà anh ta đã giăng ra.

4. Thực hành tự chăm sóc bản thân

Những người đàn ông ái kỷ hay làm người khác kiệt sức nên việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và thể chất sẽ giúp lấy lại cân bằng trong cuộc sống. Đồng thời giúp bản thân trở nên mạnh mẽ nhằm đưa ra quyết định sáng suốt hơn khi đối phó với đối phương.

  • Hãy dành thời gian thư giãn mỗi ngày, sắp xếp lịch nghỉ ngơi – làm việc hợp lý
  • Thiền, tập yoga 30 phút mỗi ngày hoặc hơn để giảm căng thẳng
  • Tham gia các hoạt động yêu thích, hoạt động xã hội mang tính đóng góp
  • Đặt ra giới hạn cho bản thân và không để người khác vượt qua
  • Tìm kiếm sự hỗ trợ từ chuyên gia tâm lý khi cần thiết

Không thể phủ nhận rằng đàn ông chỉ biết yêu bản thân mình đang là một thách thức lớn trong mọi mối quan hệ. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ lâu dài thì đàn ông có thể học cách vượt qua cái tôi của mình. Điều này vừa giúp đối phương hiểu rõ hơn về cảm xúc của người khác mà còn giúp xây dựng lại mối quan hệ đã vô tình làm tổn thương.

Có thể bạn quan tâm:


Nguồn tham khảo:

  • iphd.vn
  • https://www.choosingtherapy.com/male-narcissist/
  • https://www.betterhelp.com/advice/how-to/12-tips-for-how-to-deal-with-a-narcissist-boyfriend/
Rate this post

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *