Bệnh ấu dâm: Nguyên nhân và Giải pháp khắc phục

5/5 - (1 bình chọn)

Ấu dâm được biết đến như một vấn nạn nguy hiểm và đáng sợ đối với xã hội, đặc biệt nạn nhân chính là trẻ em chưa đến tuổi dậy thì. Thực chất, ấu dâm là một căn bệnh thường xuất hiện do sự chênh lệch quá lớn về nhu cầu tình dục khiến cho con người không thể kiểm soát và điều khiển được hành vi xâm hại của mình. 

Bệnh ấu dâm là gì
Ấu dâm là bệnh và cần được điều trị để tránh những hệ lụy nguy hiểm có thể xảy ra.

Bệnh ấu dâm là gì?

Xét theo góc độ pháp luật thì ấu dâm được xem như những hành vi phạm tội về việc lạm dụng và xâm hại tình dục đối với trẻ nhỏ chưa đủ tuổi trưởng thành. Tuy nhiên, dựa trên pháp luật Hình sự Việt Nam hiện hành thì vẫn chưa có bất kì quy định, bộ luật hay định nghĩa cụ thể để cấu thành tội ấu dâm. Trên thực tế thì ấu dâm không được xem là tội phạm mà nó chính là một căn bệnh.

Xét về góc độ y học thì ấu dâm chính là một chứng bệnh tâm lý cần được can thiệp và điều trị. Theo nghiên cứu thì bệnh ấu dâm chính là thuật ngữ để chỉ những chứng rối loạn tâm lý tình dục mà người bệnh sẽ tồn tại các suy nghĩ, ham muốn, hành vi tình dục vô cùng mạnh mẽ, dữ dội . Người bệnh sẽ không thể khống chế được những ham muốn của bản thân và liên tục có hành vi muốn xâm hại, quan hệ với trẻ em hoặc thậm chí là những đứa trẻ còn nhỏ, chưa dậy thì.

Đối tượng mục tiêu của những người mắc bệnh ấu dâm đó chính là những đứa trẻ dưới 16 tuổi và họ không có cảm xúc giới tính đối với những trưởng thành hay trạc tuổi. Tuy nhiên, cần nhìn nhận rõ vấn đề này, bởi không phải bất kì người bệnh nào cũng có xu hướng lạm dụng và xâm hại tình dục đối với trẻ em. Và ngược lại, không phải tất cả những người có hành vi tình dục với trẻ nhỏ đều mắc phải chứng bệnh ấu dâm.

Theo số liệu thống kê nhận thấy thì phần lớn những trường hợp mắc bệnh ấu dâm sẽ là nam giới nhưng cũng có một số ít rơi vào nữ giới. Một số người bệnh đồng tính nam sẽ có xu hướng thích quan hệ, gần gũi và thực hiện hành vi ấu dâm với các cậu bé. Các hành vi thường được thực hiện như vuốt ve, sờ soạng, nhìn trộm, bắt ép quan hệ tình dục.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý
Dấu hiệu nhận biết bệnh ấu dâm

Dựa vào kết quả của một cuộc thống kê được tiến hành tại Mỹ thì thì cứ có 1 trong 4 bé gái và 1 trong 6 bé trai từng là nạn nhân của các vụ ấu dâm trước khi trẻ bước vào độ tuổi 18. Đây được xem là mối đe dọa rất lớn đối với xã hội và đặc biệt là trẻ nhỏ. Vì thế, việc biết rõ các dấu hiệu nhận biết kẻ ấu dâm là điều vô cùng cần thiết mà ngay cả trẻ em và các bậc phụ huynh cần phải nắm rõ.

Các triệu chứng của bệnh thường sẽ khởi phát và dễ phát hiện từ sau độ tuổi dậy thì. Người bệnh sẽ có xu hướng thích quan hệ tình dục đối với trẻ em và không cảm thấy hấp dẫn hay hứng thú đối với những người cùng trang lứa. Đôi lúc họ có thể hiểu được những sự sai trái, lệch lạc trong suy nghĩ và nhu cầu của mình nhưng không thể nào kiểm soát và né tránh được.

nhận biết bệnh ấu dâm
Hope – bộ phim tái hiện chân thật về vụ ấu dâm kinh hoàng tại Hàn Quốc

Họ sẽ cảm thấy tự ti về bản thân, liên tục tự tách biệt với xã hội vì lo sợ người khác sẽ biết về xu hướng tình dục của mình. Tuy nhiên, họ lại bị hấp dẫn và kích thích với trẻ em, bởi trẻ nhỏ là những đối tượng vô tư, không biết cách nhìn nhận, phán xét, chê bai người khác như những người trưởng thành. Người bệnh sẽ có xu hướng muốn tiếp cận, gần gũi với trẻ nhỏ, thậm chí là thực hiện hành vi bạo hành, lạm dụng tình dục đáng sợ đối với trẻ.

Dựa vào số liệu thống kê nhận thấy rằng, có đến hơn gần 30% nạn nhân của các vụ ấu dâm đều là người thân của kẻ lạm dụng, 60% là người quen biết không ruột thịt, họ hàng và chỉ có gần 10% là những đứa trẻ xa lạ. Bởi những người mắc bệnh ấu dâm sẽ hay lợi dụng các mối quan hệ để gần gũi, thân thiết với trẻ nhỏ. Họ có thể là giáo viên, hàng xóm, người thân trong gia đình, cha dượng, mẹ kế,…của nạn nhân.

Những người mắc bệnh ấu dâm thường có niềm yêu thích và quan tâm đặc biệt đối với trẻ em. Họ thường lựa chọn những môi trường được tiếp xúc nhiều với trẻ nhỏ và có xu hướng đối xử với trẻ nhỏ giống như một người trưởng thành. Đồng thời, các đối tượng này sẽ tìm đủ mọi cách để lấy lòng tin của trẻ nhỏ hoặc thậm chí là phụ huynh của trẻ.

Nguyên nhân gây bệnh ấu dâm

Tuy rằng bệnh ấu dâm có mức độ phổ biến rất cao và đã có rất nhiều các trường hợp đáng tiếc xảy ra bởi chứng bệnh tâm lý này. Nhưng cho đến hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa thể xác định được chính xác về nguyên nhân gây ra căn bệnh này. Phần lớn các nhà nghiên cứu đều nghĩ rằng, ấu dâm thường sẽ có liên quan nhiều đến những yếu tố tác động từ xã hội.

Một số nguyên nhân có thể được nhắc đến như sau:

1. Do giới tính

Như đã chia sẻ ở trên, phần lớn những trường hợp mắc bệnh ấu dâm đều là nam giới và đặc biệt lại là đồng tính nam. Dựa theo kết quả của một cuộc khảo sát nhận thấy rằng, người đồng tính, nhất là đồng tính nam sẽ có khả năng mắc phải căn bệnh này cao hơn so với bình thường.

Theo chia sẻ của chuyên gia tâm lý thì về cơ bản, những người đồng tính thường rất khó hòa nhập với xã hội. Dù rằng hiện nay mọi người đã có cái nhìn thoáng hơn và dễ dàng tiếp nhận nhưng đâu đó vẫn còn nhiều sự miệt thị, phân biệt giới tính. Hơn thế, nhiều người cũng cảm thấy vô cùng tự ti và xấu hổ bởi xu hướng tình dục khác lạ so với nhiều người.

Chính vì thế mà họ sẽ thường nhắm đến các đối tượng chưa có nhận thức rõ ràng, còn ngây ngô, khờ dại để không phải hứng chịu những lời phán xét, kỳ thị gay gắt và tất nhiên, đối tượng đó chính là trẻ em. Tuy nhiên, nói như thế không phải nam giới và nữ giới không có khả năng mắc bệnh.

2. Ảnh hưởng từ môi trường

Các chuyên gia cho biết rằng, bệnh ấu dâm có thể khởi phát do những sự tổn thương, thiếu thốn tình cảm gia đình từ lúc ấu thơ. Lúc nhỏ không nhận được sự giáo dục, bao bọc và che chở từ cha mẹ, người thân sẽ khiến cho nhiều người có những suy nghĩ, hành vi sai lệch về tình dục.

Đặc biệt là ở nước ta, các bậc phụ huynh còn khá e ngại về vấn đề giáo dục tình dục cho con cái. Nhiều đứa trẻ không được hướng dẫn và biết rõ về tình dục nên rất dễ có những suy nghĩ không đúng mực về vấn đề này, lâu dần thúc đẩy các hành vi sai trái, giao cấu với trẻ em.

đối tượng người bệnh ấu dâm nhắm tới
Người mắc bệnh ấu dâm luôn nhắm vào trẻ em, đặc biệt là những trẻ chưa vị thành niên.

3. Yếu tố tâm lý

Các trải nghiệm tồi tệ trong quá khứ cũng có thể trở thành nguyên nhân hình thành nên bệnh ấu dâm. Theo chia sẻ của một số bác sĩ tâm lý thì những người đã từng bị lạm dụng tình dục, xâm hại từ nhỏ có thể bị ám ảnh, trở nên thù hận và muốn trả thù, muốn đem nỗi đau của mình đè lên những người khác, muốn những đứa trẻ cũng phải nếm trải những tổn thương mà họ đã từng phải chịu đựng.

Hoặc cũng có các trường hợp bị hấp dẫn và thích thú đối với cảm giác cưỡng hiếp và quan hệ tình dục với những đối tượng chênh lệch về tuổi tác. Khi càng thực hiện hành vi đồi bại đó, họ càng cảm thấy bị lôi cuốn, bị lún sâu vào mối quan hệ tình dục với trẻ nhỏ, họ xem đó là nhu cầu sinh lý bình thường và hoàn toàn không thấy có lỗi về điều đó.

4. Bệnh ấu dâm có thể do tự kỷ

Hầu hết những người mắc phải chứng tự kỷ đều có xu hướng né tránh việc tiếp xúc với thế giới bên ngoài, họ ngại giao tiếp và tự cách ly với xã hội. Tình trạng này nếu kéo dài và không được can thiệp kịp thời sẽ khiến cho bệnh nhân khó khăn trong việc hòa nhập và dễ bị ức chế về các nhu cầu của bản thân, trong đó có việc giải tỏa tình dục.

Vì thế, họ thường tìm đến những đứa trẻ, những đối tượng hồn nhiên, vô tư và tất nhiên trẻ em sẽ không có nhận thức quá rõ để chê bai hay phán xét họ. Do đó mà họ có thể xem những đứa trẻ giống như một người bạn, một người giúp họ giải tỏa những nhu cầu cá nhân.

5. Các yếu tố sinh học

Kết quả của một vài cuộc nghiên cứu khoa học nhận thấy rằng, những yếu tố sinh học sau đây cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến chứng bệnh ấu dâm:

  • Trong não bộ có ít chất trắng
  • Trí nhớ và chỉ số IQ kém
  • Ít hoocmon testosterone
  • Gặp phải một số vấn đề bất ổn trong não bộ.

Ngoài ra, James Cantor – nhà tâm lý học lâm sàng thuộc Đại học Toronto (Canada) cũng đã từng thực hiện một cuộc nghiên cứu dựa trên những kết quả chụp cộng hưởng của các trường hợp mắc bệnh ấu dâm. Ông phát hiện trong não bộ của họ có sự đảo chéo giữa hệ thống phụ trách chức năng nuôi dưỡng và hệ thống phản ứng đối với tình dục.

Ông nói rằng, trong não bộ của người bệnh có sự kích thích quá mức về hệ thống phản ứng tình dục khiến họ luôn có nhu cầu muốn quan hệ. Một điều đặc biệt hơn nữa mà nhà tâm lý học đã phát hiện ra là có đến gần 35% các trường hợp mắc bệnh ấu dâm là những người thuận tay trái.

Chẩn đoán bệnh ấu dâm

Rất khó để nhận biết một người có đang mắc phải chứng bệnh ấu dâm hay không bởi họ không bộc lộ cảm xúc, luôn che giấu mình, kể cả khi họ được thăm khám và trao đổi trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa. Chính vì thế, để đưa ra chẩn đoán chính xác và cụ thể nhất thì bác sĩ cần mất khá nhiều thời gian để khai thác được đầy đủ các thông tin cần thiết.

Chuyên gia sẽ tiến hành thu thập thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, có thể thông qua việc trao đổi với các thành viên trong gia đình, những người thân thiết, người nhà của nạn nhân hoặc thậm chí là các cơ quan, tổ chức pháp lý, xã hội. Tuy nhiên, không đảm bảo rằng có thể chẩn đoán chính xác cho tất cả các trường hợp mắc bệnh ấu dâm, kể cả khi họ thực hiện hành vi lạm dụng trẻ nhỏ.

Sau khi tiến hành thăm khám và đánh giá về các triệu chứng, dấu hiệu bên ngoài thì bác sĩ cũng sẽ yêu cũ bệnh nhân tiến hành chụp cắt lớp MRI hoặc thực hiện một vài thiết bị theo dõi sóng não để có được nhận định chính xác hơn. Những sóng được thu lại của não bộ sẽ cho biết người bệnh có bị kích thích đối với những hình ảnh nào, nhờ đó có được chẩn đoán cụ thể.

Các phương hướng điều trị bệnh ấu dâm

Ấu dâm là một căn bệnh mãn tính nên việc điều trị cần phải được thực hiện trong thời gian dài và tập trung nhiều vào sự thay đổi hành vi của bệnh nhân. Hiện nay, có rất nhiều các phương pháp hỗ trợ hiệu quả cho chứng bệnh này, chỉ cần can thiệp sớm và áp dụng tốt sẽ mang đến hiệu quả như mong đợi.

Tuy nhiên, mức độ nghiêm trọng của bệnh ấu dâm sẽ có xu hướng tăng dần theo thời gian, càng về lâu thì quá trình cải thiện càng gặp nhiều khó khăn. Điều quan trọng nhất là bản thân người bệnh phải chấp nhận về căn bệnh của mình và họ phải sẵn sàng trong việc tuân thủ các biện pháp điều trị.

Dưới đây là một vài biện pháp thường được áp dụng cho người bệnh ấu dâm như:

1. Tâm lý trị liệu

Tâm lý trị liệu là phương pháp chỉ sử dụng ngôn ngữ để có thể tác động và điều chỉnh những cảm xúc, suy nghĩ, hành vi sai lệch của con người. Thông thường, đối với những người mắc chứng ấu dâm sẽ được cân nhắc để áp dụng liệu pháp nhận thức và hành vi. Mục tiêu chính của quá trình này là giúp bệnh nhân thay đổi được những sự sai lệch về tình dục, xây dựng nhận thức, suy nghĩ tích cực và đúng đắn hơn.

điều trị bệnh ấu dâm
Liệu pháp trị liệu tâm lý theo nhóm được áp dụng nhằm giúp bệnh nhân cởi mở, dễ dàng chấp nhận và điều chỉnh hành vi sai lệch.

Liệu pháp này sẽ được thực hiện theo 7 bước tiếp cận như sau:

  • Giúp bệnh nhân biết kinh tởm, lên án hành vi ấu dâm.
  • Đương đầu với sự thật.
  • Đồng cảm và thương xót cho những nạn nhân ấu dâm.
  • Rèn luyện ý chí để vượt qua và khống chế sự hấp dẫn của bản thân.
  • Phòng ngừa tái phát.
  • Giám sát và theo dõi từ gia đình, xã hội.
  • Quản lý và điều trị cả đời.

Bên cạnh đó, người bệnh còn có thể được áp dụng liệu pháp nhóm để có thể chia sẻ nhiều hơn về vấn đề của bản thân, giúp họ dần điều chỉnh tốt về sự chênh lệch của xu hướng tình dục. Thông thường thì quá trình trị liệu và cải thiện cho người bệnh ấu dâm sẽ phải duy trì trọn đời để tránh nguy cơ tái phát.

2. Sử dụng thuốc

Đối với một số trường hợp cần thiết, bệnh nhân ấu dâm cũng có thể được chỉ định điều trị bằng thuốc để làm giảm ham muốn tình dục, hạn chế các hành vi tiêu cực. Bên cạnh đó, một số đối tượng nghiện rượu hoặc nghiện chất kích thích cũng cần được điều trị và khắc phục nhanh chóng.

Thông thường, chuyên gia sẽ cân nhắc để chỉ định các loại thuốc hỗ trợ như các chất ức chế tái hấp thu serotonin, thuốc medroxyprogesterone hoặc thuốc làm giảm testosterone. Quá trình dùng thuốc cũng cần được theo dõi kỹ lưỡng bởi chuyên gia và người thân trong gia đình để đảm bảo người bệnh sử dụng thuốc đúng hướng dẫn.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu
Hi vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về bệnh ấu dâm. Nếu nghi ngờ hoặc phát hiện ai đó mắc phải căn bệnh này thì bạn cần phải giữ bình tĩnh, phán đoán khả năng họ có thể trở thành tội phạm và nhờ đến sự giúp đỡ của gia đình, xã hội.

Tham khảo thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *