Bệnh trầm cảm có chữa khỏi được không? Phương pháp nào là hiệu quả

Câu hỏi: Mẹ tôi bị trầm cảm đã 3 năm nay rồi, uống nhiều thuốc tây nhưng chỉ đỡ một thời gian, rồi lại tái phát. Hơn nữa, uống thuốc tây khá mệt mỏi và Tôi muốn hỏi bệnh trầm cảm có chữa khỏi được không và phương pháp nào là hiệu quả, có thể chữa dứt điểm bệnh ạ? Chị H.M. Hương (29 tuổi).

Chuyên gia tâm lý, Master Coach Dương Thị Thu Hà – Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam giải đáp:

Chào bạn Hương, cám ơn bạn đã gửi câu hỏi về Tạp chí tâm lý học. Bệnh trầm cảm được xét vào danh sách bệnh tâm thần và làm bệnh do tâm lý tạo ra. Việc sử dụng thuốc tây sẽ làm người bệnh thuyên giảm đi các triệu chứng của bệnh. Tuy nhiên, bệnh do tâm lý gây ra thì phải sử dụng phương pháp tâm lý để chữa lành tổn thương, như vậy tâm bệnh mới khỏi hẳn. Nếu tâm lý không được chữa lành, những tổn thương vẫn còn đó, suy nghĩ, hành động luôn mang một màu tiêu cực thì người bệnh dễ dàng tái phát lại nếu gặp các biến cố về tâm lý, hoặc tiếp tục sống trong môi trường tiêu cực. Đó là lý do vì sao mẹ bạn uống thuốc tây thấy đỡ nhưng sau đó vẫn tái phát bệnh.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý
Hơn nữa, bạn cũng biết đấy, việc sử dụng thuốc tây có nhiều tác dụng phụ gây mệt mỏi cho người bệnh, việc sử dụng lâu ngày có thể dẫn đến một số vấn đề khác về sức khỏe. Bởi vậy, bạn có thể xem xét và đổi phương pháp chữa trầm cảm cho mẹ.

Hiện nay, có nhiều phương pháp chữa trầm cảm như thuốc tây y, các phương pháp đông y, y học cổ truyền (xoa bóp, châm cứu, bấm huyệt) và phương pháp trị liệu tâm lý. Đáng chú ý, phương pháp trị liệu tâm lý hiện nay đang được các quốc gia tiên tiến như Mỹ, Nhật, Anh, Hàn, Singapore áp dụng nhiều để chữa lành tâm bệnh và được nhiều chuyên gia, bác sĩ đánh giá cao.

Trị liệu tâm lý là hệ thống các phương pháp, kỹ thuật mà chuyên gia tâm lý trị liệu sử dụng để tác động vào vùng sâu trong tâm trí người bệnh. Từ đó, giúp người bệnh nhìn nhận rõ vấn đề gây tổn thương, gỡ rối và xoa dịu đi những tổn thương đó. Đồng thời, chuyển đổi những tư duy, suy nghĩ, hành vi, cảm xúc tiêu cực sang chiều hướng tích cực hơn và rèn luyện nó trở thành thói quen tích cực trong cuộc sống hàng ngày của người bệnh. Khi đó, người bệnh sẽ sống lạc quan và hạnh phúc hơn, không bị tác động xấu bởi những yếu tố tiêu cực từ cuộc sống. Chính điều này đã giúp người bệnh chữa trị bằng phương pháp tâm lý trị liệu không tái phát bệnh.

Bệnh trầm cảm

Bệnh trầm cảm có chữa khỏi được không?

Phương pháp trị liệu tâm lý được thực hiện bởi các chuyên gia tâm lý trị liệu, là những người có chuyên môn, bằng cấp, chứng chỉ quốc tế về nghiệp vụ trị liệu. Chuyên gia tâm lý trị liệu sẽ theo người bệnh trong suốt quá trình trị liệu và có thể hỗ trợ người bệnh sau quá trình trị liệu để vững vàng về tâm lý.

Bạn có thể tìm hiểu thêm phương pháp này và đưa ra quyết định nhé. Nếu bạn cần tham vấn cho mẹ, bạn có thể liên hệ với chuyên gia tâm lý, Master Coach Thu Hà qua hotline: 096 589 8008.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Có thể bạn quan tâm:
Uống thuốc trầm cảm có ảnh hưởng đến sinh sản?
Top 10 địa chỉ chữa trầm cảm tốt nhất tại TPHCM

Rate this post

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *