Uống thuốc trầm cảm có ảnh hưởng đến sinh sản?

5/5 - (1 bình chọn)

Sử dụng thuốc chống trầm cảm là một trong các biện pháp thường xuyên được áp dụng cho các trường hợp bệnh nặng. Tuy nhiên, những loại thuốc này lại có khả năng gây ra một số tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe và chức năng tình dục của bệnh nhân. Vậy thực thế “Uống thuốc trầm cảm có ảnh hưởng đến sinh sản?”.

Uống thuốc trầm cảm có ảnh hưởng đến sinh sản?
Sử dụng thuốc chống trầm cảm thường được chỉ định áp dụng cho các trường hợp bệnh nặng

Những loại thuốc chống trầm cảm thường dùng

Thông thường đối với những trường hợp bệnh trầm cảm nhẹ, các triệu chứng bệnh chưa quá nghiêm trọng và gây ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống người bệnh thì có thể được hướng dẫn cải thiện bằng các biện pháp an toàn tại nhà. Tuy nhiên, khi bệnh tình đã chuyển biến sang giai đoạn vừa và nặng thì cần kết hợp thêm nhiều biện pháp khắc phục chuyên khoa khác như trị liệu tâm lý, sử dụng thuốc.

Các loại thuốc chống trầm cảm tuy không có tác dụng điều trị tận gốc căn bệnh quái ác này nhưng nó có thể giúp kiểm soát tốt các triệu chứng buồn bã, chán nản, tuyệt vọng bi quan mà trầm cảm gây ra. Bên cạnh đó chúng còn giúp hạn chế được những hành vi tự làm hại bản thân, tự sát gây ảnh hưởng đến tính mạng của bệnh nhân.

Những loại thuốc thường được sử dụng như:

  • Các thuốc ức chế tái hấp thu chọn lọc serotonin (SSRIs)
  • Thuốc điều hòa serotonin (Các thuốc chẹn 5-HT2 )
  • Thuốc ức chế tái hấp thu Serotonin-Norepinephrin.
  • Thuốc ức chế tái hấp thu Norepinephrin-Dopamin.
  • Thuốc chống trầm cảm dị vòng.
  • Thuốc chống trầm cảm ba vòng.
  • Thuốc ức chế Monoamine Oxidase (MAOIs)
  • Thuốc chống trầm cảm Melatonin.

Tuy nhiên việc sử dụng các loại thuốc chống trầm cảm cần phải có sự chỉ định và theo dõi cụ thể của bác sĩ chuyên khoa mới đảm bảo được an toàn cho người bệnh. Cũng bởi các loại thuốc này có khả năng gây ra một số tác dụng phụ ngoài ý muốn như khô miệng, chóng mặt, bồn chồn, hoa mắt, choáng váng, tiêu chảy, buồn ngủ, suy giảm chức năng sinh dục, giảm ham muốn tình dục,…

Uống thuốc trầm cảm có ảnh hưởng đến sinh sản?

Uống thuốc trầm cảm có ảnh hưởng đến sinh sản? luôn là thắc mắc được đặt ra bởi rất nhiều người bệnh, đặc biệt là những ai đang có ý định muốn sinh con. Trong thực tế thì bản thân trầm cảm đã ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng sinh sản của người bệnh. Theo kết quả của một nghiên cứu khoa học cho biết rằng, những đối tượng nam giới có nồng độ tinh trùng thấp hơn so với trong tinh dịch sẽ thường xuyên cảm giác chán nản, tuyệt vọng, không có nhiều ham muốn trong vấn đề quan hệ tình dục. 

Do đó, những bệnh nhân mắc bệnh trầm cảm cũng sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe tình dục, các triệu chứng bệnh tác động mạnh mẽ đến tâm lý và khoái cảm tình dục của người bệnh. Bên cạnh đó, một số loại thuốc chống trầm cảm được chỉ định sử dụng cũng có thể gây ảnh hưởng xấu đến chức năng tình dục của bệnh nhân, từ đó tác động nhiều đến sinh sản.

Các chuyên gia cho biết rằng, đối với loại thuốc thuộc nhóm ức chế tái hấp thu có chọn lọc serotonin sẽ có tác dụng làm gia tăng mức serotonin bên trong cơ thể. Khi sử dụng thuốc, bệnh nhân sẽ cảm thấy bình tĩnh và giảm bớt cảm giác lo lắng, bồn chồn. Thế nhưng trạng thái này có thể làm suy giảm ham muốn, hạn chế hoạt động của các hormone khiến cho cơ thể không thể đáp ứng với tình dục, thông điệp cũng không được truyền đến não một cách trọn vẹn.

Uống thuốc trầm cảm có ảnh hưởng đến sinh sản?
Uống thuốc trầm cảm có ảnh hưởng đến sinh sản?

Thông thường các ảnh hưởng do thuốc trầm cảm gây ra ở nam giới sẽ là rối loạn cương dương, giảm ham muốn tình dục, suy giảm chất lượng tinh trùng,..Còn đối với nữ giới có thể xuất hiện các tình trạng như không thăng hoa, không đạt được khoái cảm, khô hạn, đau rát,…Các loại thuốc chống trầm cảm có thể làm trì hoãn hoặc ngăn chặn trạng thái cực khoái ở người bệnh. Theo nghiên cứu nhận thấy, khi nam giới sử dụng thuốc Celexa để điều trị trầm cảm sẽ khiến cho số lượng tinh trùng giảm đi đáng kể, thậm chí là không có.

Hơn thế, thông thường đối với những trường hợp được chỉ định sử dụng thuốc chống trầm cảm cần phải kiên trì trong một khoảng thời gian dài. Do đó, đa phần những người bệnh đang uống thuốc trầm cảm sẽ bị hạn chế khả năng sinh con. Đối với những trường hợp này, người bệnh nên chia sẻ mong muốn với bác sĩ để có thể được cân nhắc sử dụng loại thuốc điều trị phù hợp hơn.

Ngoài ra, một số trường hợp có thể tiến hành điều trị rối loạn cương dương, yếu sinh lý, tăng cường ham muốn sau khi đã cải thiện được hoàn toàn bệnh trầm cảm. Bên cạnh đó, để hạn chế những rủi ro trong quá trình dùng thuốc, người bệnh cũng không nên tự ý mua thuốc về dùng hay thay đổi liều lượng của thuốc. Đặc biệt là không được ngưng sử dụng thuốc đột ngột sẽ gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng, thậm chí là cướp đi tính mạng.

Một số lưu ý khi uống thuốc trầm cảm

Uống thuốc trầm cảm không chỉ gây ảnh hưởng đến sinh sản mà còn có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng nếu người bệnh không tuân thủ đúng theo chỉ định của bác sĩ. Do đó, để hạn chế được các tác dụng phụ không mong muốn có thể xảy ra, người bệnh nên lưu ý một số điều như sau:

  • Chỉ sử dụng thuốc khi có hướng dẫn và chỉ định cụ thể của bác sĩ, chuyên gia tâm lý, tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về uống.
  • Không được sử dụng lại đơn thuốc cũ hoặc dùng chung đơn thuốc với bệnh nhân khác.
  • Tuân thủ nghiêm ngặt các chỉ định sử dụng thuốc của bác sĩ, uống đúng thuốc, đúng liều lượng, đúng thời gian,…
  • Tuyệt đối không được tự ý ngưng dùng thuốc hoặc thay đổi liều lượng sử dụng nếu chưa có sự đồng ý của bác sĩ điều trị.
  • Trong quá trình điều trị bằng thuốc trầm cảm tuyệt đối không được sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, các chất gây nghiện.
  • Để đảm bảo an toàn cho quá trình cải thiện bệnh bằng thuốc, người bệnh nên chia sẻ cụ thể và chính xác về tiền sử bệnh lý, các loại thuốc đang sử dụng hoặc những trường hợp bị kích ứng thuốc trước đây.
  • Bảo quản thuốc ở nơi thoáng mát, không được để thuốc gần tầm tay của trẻ nhỏ và thú cưng.
  • Khi nhận thấy các triệu chứng bất thường trong thời gian sử dụng thuốc thì người bệnh cần báo ngay với chuyên gia để được hướng dẫn cách xử lý kịp thời.

Như vậy, việc uống thuốc chống trầm cảm có thể gây ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của người bệnh. Do đó, nếu được chỉ định sử dụng thuốc, bệnh nhân nên thật cẩn trọng và tuân thủ đúng theo các hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo an toàn và hạn chế được tối đa các tác dụng phụ mà thuốc có thể gây ra.

Tham khảo thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *