6 Cách Rèn Luyện Tư Duy, Suy Nghĩ Tích Cực Trong Cuộc Sống

Thể hiện lòng biết ơn, hướng đến sự thành công là những cách đơn giản có thể giúp bạn rèn luyện tốt tư duy tích cực. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều đối với cuộc sống của chúng ta, nó không chỉ hỗ trợ tốt cho việc học tập, công tác mà còn có tác động tích cực đối với não bộ. 

Cách Rèn Luyện Tư Duy Tích Cực
Tư duy tích cực mang đến cho bạn nhiều sự thành công hơn mong đợi

Tại sao cần rèn luyện tư duy tích cực?

Xét về mặt sinh học, tư duy tích cực có thể được xem là một hoạt động tạo ra nguồn năng lượng tâm trí. Nó có công dụng rất tốt đối với quá trình kích thích các hoạt động đang diễn ra bên trong cơ thể, đặc biệt là hoạt động về trí não. Cũng chính vì thế mà những người có lối suy nghĩ tích cực, lạc quan luôn cảm thấy vui vẻ, sảng khoái, dễ dàng tập trung vào công việc.

Bên cạnh đó, tư duy tích cực còn được xem xét và đánh giá về mặt tâm lý. Đây được xem là một loại tư duy hữu ích giúp con người gia tăng sự tự tin, thúc đẩy tốt sự khám phá các năng lực, tiềm năng vô tận của chính mình.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý
Còn nếu nhìn nhận tư duy tích cực theo chiều hướng xã hội thì đây được xem là nguồn sáng cho chúng ta. Nếu mỗi người đều có được lối tư duy tích cực, lạc quan sẽ góp phần hình thành nên một gia đình, môi trường, xã hội lành mạnh để có thể nuôi dưỡng tốt cho nhân cách, thỏa sức phát triển tài năng.

Có thể nói một cách dễ hiểu đó chính là tư duy tích cực là sự đón nhận các thử thách, khó khăn, cản trở trong cuộc sống với cái nhìn tích cực, lạc quan. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc trốn tránh, bỏ qua các điều tiêu cực. Những người có loại tư duy này luôn tìm kiếm các điểm lợi, tích cực trong những vấn đề tồi tệ, xấu xa và nhận định bản thân theo chiều hướng lạc quan.

Cho dù tư duy tích cực được hiểu theo khía cạnh nào thì nó cũng mang lại rất nhiều lợi ích cho chúng ta. Nó không chỉ hữu hiệu đối với đời sống hàng ngày mà còn hỗ trợ tốt cho sức khỏe của con người.

Cách Rèn Luyện Tư Duy Tích Cực
Người có tư duy tích cực luôn tự tin và dễ đạt được thành công trong cuộc sống

Vì thế, chúng ta cần rèn luyện tư duy tích cực bởi những lợi ích sau đây:

1. Lợi ích về sức khỏe

Theo nhận định của các chuyên gia thì việc rèn luyện tốt tư duy tích cực sẽ giúp con người có được một sức khỏe ổn định. Cũng bởi lối tư duy này sẽ giúp bạn luôn cảm thấy vui vẻ, yêu đời, không phải chịu nhiều áp lực, tinh thần sảng khoái, lạc quan, không phiền muộn, lo âu. Đặc biệt, suy nghĩ tích cực còn có thể được xem như một bài tập thể dục mỗi ngày giúp cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai hơn, từ đó ngăn chặn được các vấn đề sức khỏe tinh thần và thể chất.

2. Giúp bạn tập trung tốt vào mục tiêu

Đây được xem là một trong các lợi ích biểu hiện rõ hơn của lối tư duy tích cực. Khi bạn có thể thoải mái suy nghĩ, đánh giá mọi việc theo chiều hướng khách quan, tốt đẹp thì bạn sẽ ít bị sao nhãng bởi các vấn đề xung quanh. Lúc này chắc chắn bạn sẽ dễ dàng tập trung hơn vào học tập, công việc hàng ngày.

Khi bạn có đủ khả năng để suy nghĩ, tư duy theo hướng lạc quan, tích cực thì việc tập trung và theo sát mục tiêu là điều vô cùng đơn giản. Cũng bởi trên chặng đường đi đến mục tiêu, tìm kiếm những ước mơ, hoài bão của mình bạn sẽ gặp phải không ít gian nan, khó khăn. Nếu có được sự lạc quan, tích cực thì mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng, bạn không phải vướng bận bởi quá nhiều sự cản trở.

3. Tư duy tích cực giúp bạn bình tĩnh giải quyết vấn đề

Nếu để cho những suy nghĩ tiêu cực xâm chiếm lấy tâm trí của bạn thì bạn chắc hẳn sẽ cảm thấy lo lắng, bồn chồn, khó tập trung, mất kiểm soát và không thể đưa ra các quyết định đúng đắn. Điều này khiến cho bạn giải quyết các vấn đề một cách hấp tấp, vội vã, không có chủ đích nên dễ dẫn đến thất bại, gây ra các hậu quả nghiêm trọng.

Cách Rèn Luyện Tư Duy Tích Cực
Rèn luyện tư duy tích cực giúp bạn bình tĩnh giải quyết vấn đề

Chính vì vậy, bạn cần phải rèn luyện cho bản thân tư duy tích cực để có thể giữ được sự bình tĩnh trong hầu hết các tình huống. Nhờ đó mà bạn cũng sẽ giải quyết tốt các vấn đề đang xảy ra, hạn chế tình trạng đưa ra sự lựa chọn sai lầm. Khi bạn có được sự bình tĩnh, thì tất cả mọi việc sẽ dần ổn định và đâu vào đó.

4. Giúp bạn tự tin hơn

Tự tin là điều cần thiết đối với mọi người. Nó cũng được xem là chìa khóa giúp bạn mở được cánh cửa thành công. Thông thường, sự tự tin sẽ có nhiều ở những người tư duy tích cực. Họ luôn lạc quan, tin tưởng vào bản thân, họ dám nghĩ, dám làm và dám thực hiện những điều mà mình mong muốn.

5. Có niềm tin vào bản thân

Bạn sẽ mãi mãi không thể làm tốt được bất kì việc gì nếu không tin tưởng vào chính mình. Dù là những việc nhỏ nhặt nhất, khi bắt đầu thực hiện bạn phải thực sự có niềm tin vào khả năng của mình, tin tưởng rằng mình có thể hoàn toàn tốt và nỗ lực hết mình vì điều đó.

Trong thực tế, để có được niềm tin vào bản thân thì một phần cũng chính nhờ vào tư duy tích cực. Trong cuộc sống, không ai có thể làm giúp bạn tất cả mọi việc, bạn cần phải trực tiếp hoàn thành đam mê, chinh phục những đỉnh cao của mình. Do đó, bạn cần rèn luyện tốt tư duy tích cực, xây dựng niềm tin vào chính mình để không điều gì có thể cản trở cuộc sống của bạn.

6. Củng cố và duy trì tốt các mối quan hệ

Tư duy, suy nghĩ tích cực nếu được rèn luyện tốt còn giúp cho bạn xây dựng và củng cố tốt các mối quan hệ. Ai trong chúng ta cũng đều có những mối quan hệ gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, hàng xóm, láng giềng,…Những mối quan hệ này luôn cần thiết được duy trì để góp phần tạo nên một cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc.

Đồng thời, nó cũng giúp đỡ bạn rất nhiều trong học tập, công việc và các vấn đề bên ngoài xã hội. Khi bạn có được một tư duy tốt sẽ tạo cảm giác thân thiện, hòa đồng với những người xung quanh. Từ đó các mối quan hệ sẽ trở nên bền chặt và lâu dài hơn rất nhiều.

Cách giúp bạn rèn luyện tư duy, suy nghĩ tích cực hiệu quả

Cũng bởi tư duy tích cực mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và cuộc sống của mỗi người nên việc rèn luyện và trang bị cho mình các phương pháp, kiến thức hữu ích để có được lối tư duy này. Dưới đây là một số cách giúp bạn có thể rèn luyện tốt tư duy tích cực:

1. Luôn thể hiện lòng biết ơn

Lòng biết ơn được xem là một trong các yếu tố quan trọng và rất cần thiết để bạn có thể rèn luyện tốt tư duy tích cực. Hãy luôn bày tỏ lòng biết ơn chân thành đối với những người đã hỗ trợ, giúp đỡ mình dù học là ai, ở bất kì độ tuổi nào.

Hãy luôn nói cảm ơn khi bạn nhận được một sự giúp đỡ, san sẻ từ những người xung quanh. Trong một nghiên cứu “Science of Gratitude” được tiến hành tại Đại học Pennsylvania nhận thấy rằng, số lượng lời cảm ơn mà chúng ta sử dụng là một trong các yếu tố tạo ra sự hạnh phúc, vui vẻ, an nhiên.

Cách Rèn Luyện Tư Duy Tích Cực
Để rèn luyện suy nghĩ tích cực bạn cần biết cách thể hiện lòng biết ơn của mình ở mọi nơi

Hãy nói “cảm ơn” 3 lần mỗi ngày để có thể rèn luyện và phát triển tốt thái độ tích cực của bản thân. Hoặc đơn giản hơn, bạn có nên thể hiện lòng biết ơn của mình qua các cảm xúc tích cực mỗi ngày.

Hãy học cách yêu quý và trân trọng những điều mà bản thân đang có được, trân quý những niềm hạnh phúc, niềm vui nhỏ từ công việc, gia đình. Thay vì cứ mãi cau có, khó chịu thì bạn hãy bắt đầu một ngày mới bằng thái độ lạc quan, nói một lời cảm ơn vì cuộc sống đã cho bạn những điều thật tốt đẹp.

2. Trước khi ngủ, cần liệt kê 3 điều tích cực

Suy nghĩ đến những điều tích cực trước khi ngủ cũng là một trong các cách hữu hiệu giúp bạn có được tư duy tốt. Đồng thời, điều này cũng giúp cho tâm trí của bạn được thả lỏng, tinh thần thoải mái, nhờ đó mà chất lượng giấc ngủ được cải thiện tốt hơn, giảm căng thẳng, cơ thể được nghỉ ngơi trọn vẹn.

Hoặc tốt hơn bạn hãy ghi chép lại những điều tốt đẹp mà bạn đã gặp trong ngày. Khi bạn nghĩ về nó, viết nó ra trang giấy sẽ giúp bạn ghi nhớ được nhiều hơn về những điều lạc quan, vui vẻ đã diễn ra trong ngày hôm đó. Điều này sẽ giúp bạn có được một nguồn năng lượng cực kì sảng khoái cho sáng hôm sau.

3. Tập trung và khẳng định các thế mạnh của bản thân

Tất nhiên bạn sẽ không đủ tự tin và vui vẻ khi nói về những khuyết điểm của bản thân. Do đó, cách tốt nhất là hãy tập trung nhấn mạnh vào những điều bạn thực sự tài giỏi để giúp cho cuộc sống trở nên dễ dàng hơn. Tất cả chúng ta đều có những ưu nhược điểm riêng biệt, không ai có thể hoàn hảo về mọi mặt.

Cách Rèn Luyện Tư Duy Tích Cực
Tập trung vào mục tiêu, thế mạnh của bạn thân sẽ giúp cuộc sống trở nên dễ dàng hơn

Việc cứ mãi tập trung và suy nghĩ về những điều chưa tốt, những sai lầm hoặc những yếu điểm của bản thân chỉ khiến cho năng lượng của bạn dần bị đốt cháy. Thay vào đó, hãy tập trung nhiều hơn vào những thế mạnh, những ưu điểm mà bạn đang sở hữu để có thể phát triển chúng tốt hơn nữa.

4. Hãy nói “dừng lại”

Trong thực tế, việc xây dựng rất khó khăn và cần phải có nhiều thời gian, nhưng hủy hoại lại là điều hết sức dễ dàng. Cũng tương tự như vậy, khi các điều xấu, cảm xúc tiêu cực xuất hiện chúng sẽ có khả năng phản ứng dây chuyền mạnh mẽ. Nếu bạn không biết cách kiểm soát và ngăn chặn sẽ khiến hàng loạt các cảm xúc bi quan liên tiếp xuất hiện.

Chẳng hạn như khi bạn có suy nghĩ rằng mọi người nghĩ mình là người nhạt nhẽo, không thú vị thì tiếp đó sẽ dẫn đến các suy nghĩ tiêu cực như họ sẽ không muốn nói chuyện với mình, họ đang nói xấu mình, họ sẽ cô lập mình,….Điều này sẽ khiến bạn vô cùng lo lắng, bất an hoặc thậm chí có thể đưa ra các quyết định, thực hiện những hành vi sai lầm.

Do đó, cách tốt nhất để rèn luyện tư duy tích cực đó chính là hãy nói “Dừng lại” ngay khi nhận thấy bản thân có bắt đầu nghĩ đến những điều tồi tệ. Lúc này bạn có thể hít thở thật sâu để lấy lại bình tĩnh hoặc chuyển sang một việc làm khác để không phải chú tâm vào suy nghĩ hiện tại của mình và để chúng trôi qua.

5. Kết nối với những người có tư duy tích cực

Không cách nào có thể hiệu quả bằng việc bạn thường xuyên giao tiếp, xây dựng các mối quan hệ bền chặt với những người có được lối tư duy tích cực, lạc quan. Ngược lại, khi bạn duy trì các mối quan hệ “độc hại” sẽ càng khiến cho bạn hình thành các xu hướng tiêu cực, từ đó làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và sức khỏe.

Cách Rèn Luyện Tư Duy Tích Cực
Kết nối với những người tích cực là cách hữu hiệu để rèn luyện một tư duy tốt

Thực tế cho thấy, “gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”, con người rất dễ bị ảnh hưởng bởi môi trường, các yếu tố tác động xung quanh. Khi kết nối với những người có suy nghĩ vui vẻ, luôn nhìn mọi vấn đề theo hướng lạc quan thì bạn cũng phần nào bị ảnh hưởng. Bạn sẽ học được lối sống tốt, từ đó hình thành nên những tư duy mới mẻ, tích cực cho bản thân.

6. Luôn nghĩ đến thành công

Nghĩ đến những điều tốt đẹp, những sự thành công mà bạn có thể đạt được từ những nỗ lực, cố gắng của mình sẽ giúp bạn có thêm được nhiều động lực hơn. Chìa khóa lớn nhất để giúp bạn có được sự thành công đó chính là tư duy tích cực, suy nghĩ lạc quan.

Niềm tin là thứ rất quan trọng, nó chính là then chốt của mọi vấn đề. Nếu bạn không có sự tin tưởng vào khả năng của bản thân thì bạn sẽ không thể nào đạt được những điều mà mình mong muốn. Do đó, để có thể rèn luyện được tư duy tốt, trước tiên bạn cần phải suy nghĩ đến sự thành công, những mục tiêu, những điều mà bản thân đang ấp ủ.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu
Tư duy tích cực không chỉ mang lại lợi ích cho cuộc sống mà còn rất tốt đối với cơ thể, sức khỏe của mỗi người. Hi vọng thông qua bài viết này bạn đọc sẽ biết cách rèn luyện tư duy tích cực để mở ra nhiều cơ hội tốt đẹp trong cuộc sống, giúp bạn nhanh chóng đạt được những thành công.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *