Tự tin là gì? Lợi ích và cách rèn luyện sự tự tin vào bản thân

Tự tin là một yếu tố quan trọng cần có nếu muốn đạt được thành công. Học cách tin tưởng vào giá trị của bản thân, dám thể hiện mình sẽ giúp cuộc sống của bạn trở nên hạnh phúc hơn.

Tự tin là gì?

Tự tin có thể được coi là một phần tính cách, hoặc là một kỹ năng quan trọng trong cuộc sống. Hiểu một cách đơn giản thì tự tin chính là niềm tin vào bản thân, tin vào chính mình.

Tự tin là gì
Người tự tin là người dám thể hiện bản thân và luôn đi đầu trong nhiều lĩnh vực

Hiểu được khả năng của bản thân ở đâu, nâng cao giá trị của bản thân chính là yếu tố giúp bạn đạt được sự thành công. Chúng ta có thể đánh giá một người tự tin thông qua các dấu hiệu sau:

  • Luôn đi đầu trong mọi vấn đề, dám phát biểu và đưa ra ý kiến, lập trường của bản thân
  • Luôn được đánh giá cao trong học tập và công việc, con đường thăng tiến mở rộng
  • Có kiến thức sâu rộng, hiểu biết trong nhiều lĩnh vực, hoặc ít nhất trong một lĩnh vực nào đó
  • Luôn được mọi người tôn trọng, đề cao, tin tưởng trong nhiều tình huống
  • Chủ động, tự giác trong công việc và học tập
  • Tin tưởng vào năng lực của bản thân, là người dám nghĩ dám làm
  • Người tự tin thường là những người thành công, người có địa vị cao
  • Không dựa dẫm hay phụ thuộc vào người khác
  • Luôn có cách nhìn nhận hay xử lý các vấn đề thông minh
  • Hầu hết đều là những người quảng giao, giỏi kết bạn và tích cực tham gia các hoạt động tập thể
  • Có khả năng nói chuyện trơn tru, logic, dễ hiểu, cuốn hút người khác

Thực tế thì sự tự tin cũng được thể hiện tùy hoàn cảnh, tình huống. Với những lĩnh vực mình không am hiểu, người tự tin cũng sẽ không thể hiện sự lo sợ hay e dè như người thiếu tự tin.

Người tự tin cũng luôn tự chủ trong mọi vấn đề trong cuộc sống từ công việc, tài chính hay cả các mối quan hệ xung quanh. Họ thích trải nghiệm, tìm tòi và tranh luận.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Sự tự tin và sự tự phụ

Sự tự tin đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống. Người tự tin luôn là người tiên phong. Dù bất cứ đâu, họ cũng cực kỳ được tin tưởng và tín nhiệm.

Đây là chìa khóa giúp họ đạt tới thành công. Nhưng cần ghí nhớ, sự tự tin khác với sự tự phụ. Người tự tin có thể biết năng lực của mình ở đâu. Họ biết mình có thể làm gì, và không ngừng cố gắng hơn mỗi ngày.

Trong khi đó người tự phụ luôn đề cao thái quá bản thân. Họ luôn cho rằng mình có tài năng xuất chúng, và nên được đặt ở vị trí cao hơn tất cả mọi người, cho dù thực tế không phải vậy.

ý nghĩa của sự tự tin
Tự tin chính là chiếc máy bay phản lực đưa bạn đến với thành công.

Người tự tin có năng lực thực sự. Họ dùng tài năng của mình để được mọi người công nhận. Người tự phụ luôn đánh giá quá cao bản thân. Vì thế họ thường yếu kém và thất bại.

Ý nghĩa của sự tự tin trong cuộc sống

Ai cũng nên rèn luyện tự tin nếu không muốn mình trở nên mờ nhạt, không được ai chú ý tới. Nhút nhát, tự ti sẽ biến bạn trở thành một cái bóng của những người đi trước.

Sự tự tin giống như “khí chất” của một người, và có thể mang đến những tác động tích cực không ngờ. Chẳng hạn, một người muốn ứng tuyển vào một tập đoàn lớn, nhưng anh ta chưa có kinh nghiệm như những người khác.

Tuy nhiên chính sự tự tin, bản lĩnh, cách diễn đạt trơn tru, các thể hiện bản thân cực kỳ lôi cuốn sẽ khiến nhà tuyển dụng đánh giá anh ta cao hơn. Người tự tin sẽ khiến cho những người khác tin vào họ.

Sự tự tin giúp họ không ngừng nỗ lực. Vì thế họ sẵn sàng đương đầu với bất cứ tình huống nào. Họ luôn có niềm tin mình sẽ vượt qua.

Người tự tin không phải là một người hoàn hảo. Vẫn có những điều họ không biết, vẫn có những lúc họ bị thất bại. Tuy nhiên quan trọng là họ biết chấp nhận và thay đổi.

Mọi người luôn muốn làm bạn với những người có sự tự tin bởi họ vô cùng thu hút. Họ khiến chúng ta cảm nhận được ý chí, quyết tâm, và trở nên tích cực hơn.

Nói chuyện với những người này không chỉ trau dồi thêm nhiều kiến thức, những điều mới lạ, mà còn được tiếp thêm sự nhiệt huyết để chính bản thân chúng ta cũng trở nên hừng hực ý chí và tự tin hơn.

Làm thế nào để rèn luyện sự tự tin?

Thực tế thì không phải ai sinh ra cũng là một người tự tin. Tất cả đều được rèn luyện thông qua cuộc sống hằng ngày. Để rèn luyện sự tự tin cho bản thân, bạn có thể tham khảo những cách sau:

1. Không ngừng trau dồi bản thân

Kiến thức và kinh nghiệm chính là thứ sẽ tạo ra cho bạn sự tự tin. Chỉ khi bạn có hiểu biế, bạn thì mới không lo lắng khi phải nói chuyện, chia sẻ hay đối mặt với những người khác.

làm sao để tự tin hơn trong cuộc sống
Không ngừng trau dồi bản thân, học tập thêm nhiều kiến thức.

Chẳng hạn khi bạn phải thuyết trình mà chưa hiểu hết về vấn đề, chắc chắn bạn sẽ không tránh khỏi sự lo lắng, bồn chồn. Sự thiếu tự tin bày khiến bạn trình bày vấn đề kém logic, không được trơn tru.

Trong khi đó, nếu bạn đã nắm bắt được mọi thứ,cho dù những người xung quanh có nhận xét hay đặt ra những câu hỏi rắc rối, bạn cũng không bị xuống tinh thần.

Trau dồi và nâng cao trình độ sẽ đem đến rất nhiều lợi ích cho chính bản thân bạn. Học tập là không bao giờ đủ. Bạn càng có hiểu biết sâu rộng, bạn càng tự tin hơn trong mọi trường hợp.

2. Tìm ra thế mạnh của bản thân

Một người tự tin chắc chắn sẽ là người thông minh, nhưng tất nhiên vẫn có khiếm khuyết. Bạn nên tập trung khuếch trương thế mạnh chính của mình. Vậy thì ít nhất, bạn hoàn có thể tự tin trong một lĩnh vực nào đó.

Xem thêm: Làm Thế Nào Để Trẻ Tự Tin Vào Bản Thân Mình Hơn?

3. Chăm sóc ngoại hình

Ngoại hình là yếu tố gây ấn tượng đầu tiên trong quá trình giao tiếp. Thông qua ngoại hình, cách đi lại hoàn toàn có thể nhận ra rằng người đó có tự tin hay không.

Mặt khác, ngoại hình cũng là yếu tố góp phần gia tăng sự tự tin. Bạn càng thoải mái với bản thân thì càng tự tin. Ngược lại, bề ngoài không tươm tất sẽ khiến chúng ta mất tự tin.

Chẳng hạn một người có làn da đen, hoặc thừa cân thường có xu hướng mặc cảm về ngoại hình. Họ ăn mặc luộm thuộm để che đi khuyết điểm của bản thân. Họ luôn nói chuyện nhỏ, luôn cúi gằm mặt.

Họ luôn để ý cái nhìn của mọi người xung quanh nên không dám thể hiện ý kiến của bản thân. Một người như thế đi phỏng vấn thì rất khó lấy được sự yêu thích của nhà tuyển dụng, kể cả khi họ đầy kinh nghiệm.

Thay đổi và chăm sóc ngoại hình của bản thân cũng là cách để thể hiện việc bản thân bạn có quan tâm chính mình hay không. Vì thế hãy sớm cải thiện vấn đề này để có lại tự tin.

người tự tin là người thế nào
Ngoại hình sáng sủa, gọn gàng giúp bạn gây thiện cảm cho người đối diện

Bạn nên thay đổi lối sống, thay đổi cách ăn mặc cho phù hợp, và chăm chút bản thân hơn. Khi bạn yêu thương chính mình, bạn sẽ thấy bản thân mình xinh đẹp và tự tin hơn.

4. Hiểu rõ chính mình

Bạn bao giờ tự đặt câu hỏi rằng vì sao mình lại cảm thấy tự ti khi đứng trước nơi đông người? Tại sao mình lại run rẩy khi thuyết trình trong khi rõ ràng mình biết rất rõ vấn đề đó?

Hiểu rõ bản thân, vượt qua nỗi sợ thất bại chính là cách để rèn luyện sự tự tin mà bạn cần thực hiện từ ngay bây giờ. Bạn cần biết mình thiếu sót ở đâu, và cố gắng thay đổi.

Chẳng hạn nếu bạn lo lắng vì không giỏi bất cứ điều gì thì hãy dành thời gian nhiều hơn để nghiên cứu về vấn đề đó. Nếu tự ti về ngoại hình thì học cách trang điểm. Nếu thấy mình nói năng chưa lưu loát thì học nói trước gương hằng ngày.

5. Rèn luyện sự tự tin bằng những mục tiêu vừa đủ

Vì sao bạn lại cần đặt một mục tiêu vừa đủ? Bởi mục tiêu sẽ là thứ kích thích bạn cố gắng hơn. Tuy nhiên, mục tiêu đặt ra cần thực tế và phù hợp với chúng ta.

Nếu mục tiêu phi thực tế, hoặc quá xa rời năng lực của bản thân, bạn chỉ sẽ cảm thấy thất vọng và tổn thương hơn. Bạn dễ trở nên mất tự ti mỗi khi thất bại.

Hãy thực hiện theo tiêu chí chậm mà chắc thay vì quá vội vàng muốn chứng tỏ bản thân. Thực hiện mọi việc theo từng bước, đảm bảo từng bước chắn chắn sẽ giúp ta gia tăng tự tin.

6. Học các lớp kỹ năng mềm để rèn luyện sự tự tin

Nếu bạn là người nhút nhát, giao tiếp kém thì đăng ký một lớp kỹ năng mềm sẽ giúp bạn nâng cao sự tự tin. Bạn có thể tham gia lớp học những người thành công, hay thử học khóa làm MC chẳng hạn.

Ngoài ra ở những gia đình có con nhỏ, phụ huynh càng nên khuyến khích con tham gia lớp học này càng sớm càng tốt. Sự tự tin có thể được trau dồi dần thông qua quá trình phát triển và rèn luyện nhân cách.

Càng lớn việc cải thiện sẽ càng khó hơn do trẻ đã định hình suy nghĩ và tình cách. Vì vậy phụ huynh nên tạo điều kiện cho con cái phát triển các kỹ năng này càng sớm càng tốt.

7. Đừng so sánh bản thân với người khác

Chúng ta thường rất dễ bị áp lực từ bạn bè khiến niềm tin về bản thân dần bị phai mờ. Chúng ta luôn so sánh bản thân với người khác, và hạ thấp mình trong mọi trường hợp.

Tự tin là gì
Mỗi người là một cá thể riêng biệt nên hãy ngừng so sánh bản thân

Chẳng hạn khi thấy các bạn đồng trang lứa đã lập gia đình, mua nhà, mua xe, còn bản thân vẫn đang phải thuê nhà và đi xe máy, sự tự ti trogn bạn sẽ xuất hiện.

Bạn không còn muốn đến các buổi họp lớp, không muốn giao lưu với bạn bè. Kể cả làm vậy thì bạn vẫn không ngừng tổn thương và cho rằng bản thân quá kém cỏi.

Thực tế thì chính những áp lực này sẽ biến thành động lực để cố gắng hơn, tùy theo cách mà chúng ta nhìn nhận. Mỗi con người là một cá thể độc lập, nên đừng so sánh bản thân với một ai khác.

Bạn nên chú ý đến sự thay đổi và trưởng thành cảu bản thân. Súy nghĩ mình hôm nay đã thành công hơn hôm qua sẽ tiếp thêm niềm tin cho bạn hướng về phía trước.

8. Dám trải nghiệm và không sợ thất bại

Hãy cứ thoải mái làm những điều mình thích và bỏ từ “không” ra khỏi các quyết định của bạn. “Thất bại” là mẹ thành công, phải thất bại thì mới biết chúng ta thiếu sót gì, và cần thay đổi gì.

Vì thế hãy phá vỡ giới hạn của bản thân, trải nghiệm những điều mà mình chưa bao giờ làm. Chẳng hạn hãy bắt đầu bằng việc đưa ra ý kiến riêng trong cuộc thảo luận, xung phong làm nhóm trưởng, thử thách bản thân bằng trải nghiệm mới.

9. Suy nghĩ tích cực hơn mỗi ngày

Cuộc sống này vận hành theo cách mà bộ não chúng ta suy nghĩ. Người có suy nghĩ tiêu cực sẽ luôn nhìn nhận mọi thứ tiêu cực. Những người này luôn tự ti, nhưng lại không thừa nhận những thiếu sót của bản thân.

Trong khi đó những người tích cực lại luôn có những cái nhìn tươi sáng hơn. Khi thất bại, họ sẽ tìm ra bản thân sai chỗ nào và sửa chữa. Họ luôn cảm thấy hạnh phúc và tin tưởng vào bản thân.

Học cách suy nghĩ tích cực hơn mỗi ngày cũng chính là cách giúp bạn trở nên hạnh phúc, xinh đẹp hơn, cũng như loại bỏ stress căng thẳng. Một người lạc quan cũng luôn xinh đẹp và được những người khác yêu mến hơn.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu
Bản thân mỗi chúng ta cần tự tin phá bỏ bức rào chắn trong tâm trí. Hãy yêu thương và tin tưởng vào bản thân, đồng thời luôn không ngừng cố gắng trau dồi bản thân.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *