Nỗi sợ bị người khác phán xét, đánh giá và cách vượt qua

4.6/5 - (82 bình chọn)

Khi còn bé, hầu như chúng ta không biết sợ hãi điều gì. Tuy nhiên, khi càng lớn lên nỗi sợ lại càng xuất hiện nhiều hơn. Người ta không chỉ sợ mất mát, sợ bị tổn thương, sợ bị bỏ rơi mà còn nỗi sợ bị người khác phán xét. Nếu bạn luôn cảm thấy lo lắng, bất an về việc người khác có thể đánh giá mình thì nên tham khảo qua bài viết sau để biết cách vượt qua chúng. 

Nỗi Sợ Bị Người Khác Phán Xét
Nỗi sợ bị người khác phán xét có thể nhấn chìm cả tương lai của bạn

Nỗi sợ bị người khác phán xét

Sợ hãi là một cảm xúc dựa theo bản năng của mỗi người. Ai trong chúng ta cũng có vài nỗi sợ của riêng mình. Sự sợ hãi có thể được xem là công cụ giúp chúng ta cảm nhận được sự an toàn và nhận thức được mọi việc xung quanh một cách rõ ràng hơn. Tuy nhiên khi có quá nhiều nỗi sợ cũng tựa như quá nhiều ánh đèn làm chói mắt sẽ khiến chúng ta không thể nhìn thấy mọi thứ xung quanh. Lúc này sự sợ hãi có thể gây nên nhiều mất mát, khiến bạn không thể làm chủ được chính mình.

Nhiều người có thể cảm thấy sợ cô đơn, sợ bị bỏ rơi, sợ tương lai nhưng có lẽ nỗi sợ vô hình lớn nhất mà nhiều người mắc phải đó chính nỗi sợ bị người khác phán xét, đánh giá. Bạn đã từng rơi vào trường hợp muốn nói nhưng lại không dám nói, muốn hành động nhưng lại e ngại ánh nhìn và sự dò xét của mọi người xung quanh.

nỗi sợ bị người khác phán xét
Sự phán xét của người khác có thể gây nên những tổn thương tâm lý không thể chữa lành

Suy nghĩ này đôi lúc sẽ xuất hiện hoặc thậm chí thường xuyên xảy ra, tùy thuộc vào tính cách của mỗi người. Nhưng tại sao chúng ta lại lo sợ? Thực tế, khi chúng ta không dám nói lên ý kiến của mình có thể là do sợ bị chế giễu, sợ bị đánh giá.

Các chuyên gia tâm lý cho biết rằng, con người thường có xu hướng muốn được người khác công nhận nên họ luôn quan tâm đến những điều mà người khác nghĩ về mình. Bạn không dám phát biểu trước nhiều người bởi bạn lo sợ người khác sẽ có cái nhìn tiêu cực về bạn. Bạn không dám từ chối bất kì cuộc hẹn nào bởi bạn sợ làm mếch lòng mọi người.

Tuy nhiên, trên thực tế cho thấy rằng, khi bạn cố gắng tưởng tượng, suy đoán về những gì đang diễn ra trong đầu của một người khác thì nó luôn có sự nhầm lẫn. Đôi lúc những điều mà bạn tưởng tượng lại hoàn toàn trái ngược với những suy nghĩ và ý muốn của người khác.

Nếu bạn không tìm cách cắt đứt nỗi sợ này sẽ làm ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống sinh hoạt hàng ngày của bản thân. Do phải cố gắng thoát khỏi nguy cơ bị người khác phán xét, đánh giá nên nhiều người sẽ cố gắng che giấu những ý muốn của bản thân, họ không nói ra những điều mà mình mong muốn.

Chẳng hạn như họ sẽ không dám phát biểu trong lớp hoặc trong bất kì cuộc thảo luận, trao đổi nào, họ không dám đề nghị tăng lương, họ không bao giờ nói ra cảm xúc thực sự trong lòng, họ không dám đòi hỏi người khác phải thực hiện việc gì đó, họ không dám từ chối bất kì ai,…Từ việc này khiến họ không dám thực hiện rất nhiều việc, bỏ mất đi rất nhiều cơ hội trong cuộc sống.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Lời khuyên giúp bạn vượt qua nỗi sợ bị phán xét, đánh giá

Lão Tử từng nói rằng, đừng quan tâm đến những gì người khác nói về bạn, người khác đánh giá bạn như thế nào thì đều nên thản nhiên chấp nhận. Nếu người khác nói bạn là ngựa thì là ngựa, là trâu thì là trâu. Những lời nói này chỉ là thứ bên ngoài, nó hoàn toàn không thể hiện được con người của bạn vì thế không nên giữ trong lòng.

Trong thực tế, nếu bạn quá để ý vào những gì người khác đánh giá và phán xét về mình thì bạn sẽ dần trở thành “tù nhân” của họ. Nếu muốn đạt được thành công trong cuộc sống, trước tiên bạn cần phải giữ cho tâm bình lặng giống như mặt hồ.

nỗi sợ bị người khác phán xét
Hãy tự tin vào bản thân và sống hết mình với đam mê của mình

Để không phải bận tâm quá nhiều đến những lời bình phẩm, đánh giá của người khác dành cho mình thì bạn hãy ghi nhớ các lời khuyên sau đây:

1. Không có ai là hoàn hảo

Bạn nên biết rằng, không một ai là hoàn hảo, ai cũng từng phạm phải lỗi lầm và có một vài khuyết điểm nào đó. Tuy nhiên, không phải vì những điều đó mà họ bị người khác đánh giá thấp kém, xem thường. Mỗi người đều sẽ có giá trị riêng của mình vì thế bạn không nên vì những khiếm khuyết của bản thân mà trở nên tự tin, thu mình lại so với người khác.

Mỗi sáng thức dậy bạn chỉ cần tự nhắc nhở bản thân phải cố gắng để tốt hơn hôm qua, rồi mọi chuyện sẽ tốt hơn. Hơn bất kì ai, bạn chính là người hiểu rõ bản thân mình nhất. Do đó đừng cố gắng để làm theo những gì người khác mong muốn, đừng để mọi người xung quanh có quyền được bình phẩm và phán xét về bạn.

2. Không nên quá khó khăn với bản thân

Bất cứ ai cũng sẽ có điểm mạnh và điểm yếu, bạn nên dành nhiều thời gian để phát triển những ưu điểm của mình và dần khắc phục các yếu điểm hiện có. Cuộc sống là một chặng đường dài vì thế bạn không thể nào hoàn thiện bản thân trong 1, 2 ngày. Do đó, đừng quá khắt khe với bản thân, hãy tận hưởng cuộc sống theo cách của riêng mình và đừng bận tâm quá nhiều đến những lời nói xung quanh.

3. Chấp nhận lời đánh giá và không bận tâm

Nếu không thể thay đổi cách nhìn và đánh giá của người khác dành cho bạn thì cách tốt nhất bạn hãy bình thản mà đón nhận nó. Những lời phán xét đó sẽ không thể đánh bại được bạn nếu bạn không quá để tâm đến nó. Bạn nên hiểu rằng bản thân không thể sống và làm hài lòng tất cả mọi người. Do đó, nếu lời nhận xét của người khác không nhằm mục đích giúp bạn trở nên tốt hơn thì cách hiệu quả nhất là đừng bận tâm.

Trong thực tế, có nhiều người luôn tự tin vào mắt nhìn người của bản thân và vội vàng đưa ra các bình luận, đánh giá ngay từ lần gặp mặt đầu tiên, thậm chí là khi vô tình lướt qua nhau. Liệu những lời phán xét này có thực sự đúng? Họ có đủ thời gian để hiểu đối phương hay không? Vậy nên cách tốt nhất là giữ cho tâm bình thản và đón nhận mọi lời nhận xét một cách tích cực nhất để cuộc sống trở nên dễ dàng và thoải mái hơn.

4. Nỗi sợ hãi chính là kẻ thù

“Chỉ có một điều khiến chúng ta phải sợ đó là sợ chính bản thân mình” – Franklin D. Roosevelt từng nói. Nếu bạn cứ luôn lo sợ, bất an về những lời nói mà người khác đánh giá, phán xét về mình thì bạn sẽ mãi dậm chân tại chỗ và không thể làm được bất cứ việc gì. Khi nỗi sợ bủa vây sẽ khiến cho bạn cảm thấy bản thân nhỏ bé, không đủ khả năng và từ chối hầu hết các cơ hội dành cho mình.

Bạn hãy nhớ rằng, nỗi sợ hãi chính là kẻ thù lớn nhất có thể nhấn chìm bạn, nó có thể giết chết tương lai và các mối quan hệ xung quanh. Vì thế, đừng quá chú tâm vào nỗi sợ, bạn hãy tìm kiếm những dấu hiệu tốt đẹp và bắt đầu thay đổi suy nghĩ để trở nên tốt hơn.

5. Tận hưởng cá tính của chính mình

Luôn luôn tìm kiếm sự công nhận và đồng thuận của mọi người tức là bạn đang lo lắng về việc người khác có những đánh giá tiêu cực về bản thân. Điều này sẽ cướp mất sự vui vẻ, lạc quan, khéo léo và tự tin của con người. Bạn sẽ mãi sống dưới cái nhìn của người khác, làm theo những điều mà họ cho rằng đúng để nhận lại sự chấp thuận của mọi người.

Nếu bạn may mắn có được một thứ gì đó khác biệt, nổi bật hơn so với mọi người thì đừng xấu hổ mà hãy thể hiện chúng ra bên ngoài. Hãy luôn ghi nhớ rằng độc đáo chính là thứ vô giá. Đôi lúc những thứ chạy theo khuôn mẫu lại trở nên tầm thường. Nếu ai đó cười nhạo và chế giễu bạn về sự khác biệt thì hãy cười lại họ vì họ quá giống nhau.

6. Đừng đánh giá bản thân thông qua phán xét của người khác

Khi bắt đầu có những suy nghĩ tiêu cực về bản thân hoặc nghe thấy những phán xét ác ý của người khác dành cho mình thì bạn cần phải mạnh mẽ chống lại nó. Lúc này hãy tập trung vào những điểm yếu của bản thân, xem xét những điều mà mình yêu thích.

Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng loại bỏ được nỗi sợ khi bị người khác phán xét và chấm dứt hoàn toàn những ý nghĩ chán ghét bản thân. Bạn nên hiểu rằng, chỉ có bạn mới có thể giúp bản thân tốt lên. Nếu ngay cả bạn cũng đánh giá thấp chính mình thì chắc hẳn bạn không thể thành công trong bất kì việc gì.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu
Trong cuộc sống, chắc hẳn chúng ta đã từng trải qua nỗi sợ bị người khác phán xét, đánh giá. Chính nỗi sợ hãi này đã vô tình ngăn cản bạn không dám thực hiện những gì bản thân yêu thích. Vậy nên thông qua bài viết này hi vọng bạn có thể gạt nỗi sợ qua một bên để có thể xây dựng cuộc sống thật hạnh phúc và thành công.

Tham khảo thêm:

ArrayArray
4.6/5 - (82 bình chọn)
Array

Bình luận

  1. Anh says: Trả lời

    Bài viết nói quá đúng về tôi. Nhờ bài viết này, tôi đã gần như có thể vững tin trước nỗi sợ đó. Cảm ơn đã chia sẻ bài viết!

  2. Nguyễn Thuỳ Linh says: Trả lời

    Cảm ơn rất nhiều, tôi cảm thấy tâm trạng khá hơn, có niềm tin vào bản thân mình hơn!

  3. Nguyễn Ngọc says: Trả lời

    Cảm ơn những lời khuyên hữu ích của bạn! Là một người hay cảm thấy hồi hộp, sợ hãi mỗi khi người khác đánh giá về mình, tôi sợ phải đối mặt với tính cách được thể hiện ra ngoài của mình. Vì người khác thường cười và cho rằng tôi quá hiền, trầm lặng, ít nói chẳng ai thích chơi với một người như thế và phải thay đổi nhưng tôi không làm được. Điều này đã làm tôi luôn có tư tưởng đó là che dấu khuyết điểm của mình, cố tỏ ra năng động, sôi nổi nhưng sau cùng tôi vẫn lắng nghe những lời đánh giá đã quá quen thuộc ấy.

    1. Tuấn Anh says: Trả lời

      Đọc bình luận thấy khá là giống nhau.Hay là cuộc sống giờ đây thay đổi lên mình cũng phải đổi thay.suy nghĩ đến phát điên mà vẫn chưa tìm ra hướng sống cho đời mình

  4. Mimi says: Trả lời

    Cảm ơn rất nhìu! Từ nhỏ tôi đã lo sợ những lời đánh giá, nhưng thông qua bài viết, cảm ơn bạn đã truyền cảm hứng cho mình

  5. Tuấn Anh says: Trả lời

    Trước đây tôi rất tự tin nhưng ko biết từ lúc nào mà giờ đây tôi lại sợ những người xung quanh đến vậy,sợ xét nét,sợ phán xét sợ cả ánh nhìn của người khác khiến mình sống thu mình lại đến tự ti đến run rẩy.rõ ràng bản thân sống tử tế tình cảm mà sao lại như vậy khiến thấy bị tổn thương, khiến mình hoài nghi mình có vấn đề về bản thân đến thần kinh.Nhiều lúc nghĩ Chắc là do môi trường làm viêc trong công ti hay là do cuộc sống ngày nay thay đổi mình đã lớn lên khiến mình phải đi khám vì trầm cảm rối loạn lo âu.bây giờ mình ko biết phải sống như nào nữa cuộc sống mới trở lại như xưa,hay là mình nội tâm tốt tính ít nói lại tình cảm người ta bắt nạt chả nhẽ lại phải sống khác đi so bản chất con người mình người ta mới vừa lòng

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *