Đau Đầu Do Căng Thẳng Stress Và Cách Giảm Đau Hiệu Quả

Đau đầu do căng thẳng stress là tình trạng xảy ra phổ biến gây nhiều phiền toái. Cần có biện pháp khắc phục phù hợp để cải thiện cơn đau và làm giảm mức độ ảnh hưởng tới sức khỏe. Nếu các giải pháp tại nhà không thể giúp ích thì việc tìm đến sự hỗ trợ từ bác sĩ là rất cần thiết.

đau đầu do căng thẳng
Đau đầu do căng thẳng là tình trạng thường gặp khiến chất lượng cuộc sống suy giảm

Đau đầu do căng thẳng là gì?

Đau đầu do căng thẳng stress đề cập đến cơn đau có mức độ từ nhẹ đến trung bình thường được mô tả là gây ra cảm giác giống như có một sợi dây quấn chặt quanh đầu. Tình trạng này xảy ra rất phổ biến nhưng nguyên nhân của nó vẫn chưa được xác định cụ thể.

Đau đầu do stress được chia thành 2 loại chính, bao gồm:

  • Đau đầu do stress từng đợt: Tình trạng đau nhức đầu có thể kéo dài từ 30 phút cho đến 1 tuần. Nhức đầu căng thẳng từng đợt thường xảy ra ít hơn 15 ngày 1 tháng trong ít nhất 3 tháng.
  • Đau đầu do stress mãn tính: Loại đau đầu do căng thẳng này có thể kéo dài hàng giờ và diễn ra liên tục. Nếu cơn đau đầu xảy ra trên 15 ngày mỗi tháng trong ít nhất 3 tháng thì được coi là mãn tính.

Mặc dù tình trạng đau đầu do stress xảy ra rất phổ biến nhưng không thể thống kê được con số chính xác. Bởi không phải lúc nào mọi người cũng tìm gặp bác sĩ khi cơn đau xuất hiện. Theo ước tính từ các nhà nghiên cứu, cứ 3 người trưởng thành ở Hoa Kỳ thì có tới 2 người đã từng bị ảnh hưởng bởi chứng đau đầu do căng thẳng.

Trên thực tế, đau đầu do căng thẳng mãn tính ít phổ biến hơn nhiều so với đau đầu từng đợt. Tình trạng mãn tính chỉ ảnh hưởng đến khoảng 3% người trưởng thành. Trong đó, phụ nữ có xu hướng bị đau đầu do stress thường xuyên hơn nam giới.

Nguyên nhân và các dấu hiệu nhận biết

Cần nắm rõ nguyên nhân và các biểu hiện của chứng đau đầu do căng thẳng để sớm phát hiện cũng như có biện pháp can thiệp phù hợp. Thông tin cụ thể như sau:

1. Nguyên nhân gây đau đầu do căng thẳng

Cho đến nay, các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác định được nguyên nhân cụ thể gây ra tình trạng đau đầu do stress. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, cơn đau có thể xảy ra do các cơ bị siết chặt ở phía sau đầu hoặc cổ.

thực trạng đau đầu do stress
Thực tế cho thấy, chứng đau đầu do stress xuất hiện thường xuyên hơn ở chị em phụ nữ

Một số yếu tố có thể làm tăng khả năng bị đau đầu do stress bao gồm:

  • Căng thẳng mắt: Ví dụ như do tập trung vào màn hình máy tính hay điện thoại trong thời gian dài.
  • Đau tại khác bộ phận khác ở đầu hay cổ do các vấn đề như rối loạn thái dương hàm.
  • Các vấn đề về giấc ngủ, phải kể đến như mất ngủ, khó ngủ, thiếu ngủ và ngủ không ngon giấc.
  • Stress liên quan tới gia đình, công việc hay những thách thức trong cuộc sống. Chẳng hạn như bắt đầu hay mất việc hoặc phải thực hiện quá nhiều cam kết.

2. Dấu hiệu nhận biết

Các triệu chứng đau đầu do căng thẳng có thể bao gồm:

  • Đau âm ỉ và nhức đầu
  • Cảm giác căng hay áp lực lên vùng trán, 2 bên và sau đầu
  • Đau ở da đầu, cơ cổ và cơ vai

Trường hợp có bất cứ dấu hiệu nào dưới đây, bạn hãy tìm kiếm sự chăm sóc khẩn cấp:

  • Đau đầu đột ngột và dữ dội
  • Nhức đầu kèm theo sốt, co giật, cứng cổ, rối loạn tâm thần, suy nhược, hay khó nói
  • Đau đầu sau chấn thương đầu, nhất là khi cơn đau trở nên tồi tệ

Phân biệt đau đầu do căng thẳng với đau nửa đầu

Tình trạng đau đầu do stress với chứng đau nửa đầu rất khó để phân biệt. Trường hợp bạn thường xuyên bị đau đầu do stress từng cơn thì bạn cũng sẽ có nguy cơ bị đau nửa đầu.

Tuy nhiên, không giống với một số dạng đau nửa đầu, đau đầu do căng thẳng đa phần không liên quan tới rối loạn thị giác, buồn nôn hay nôn ói. Hoạt động thể chất thường làm trầm trọng thêm cơn đau nửa đầu nhưng lại không khiến cho tình trạng đau nhức đầu do stress tồi tệ hơn.

đau đầu do stress và đau nửa đầu
Đau đầu do stress rất dễ bị nhầm lẫn với chứng đau nửa đầu

Mặc dù tình trạng tăng nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh vẫn có thể xảy ra với chứng đau đầu do stress. Tuy nhiên những triệu chứng này sẽ không phổ biến như ở đau nửa đầu.

Đau đầu do căng thẳng có nguy hiểm không?

Tình trạng đau đầu do stress đang diễn ra ngày càng phổ biến. Nó ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu suất công việc cũng như chất lượng cuộc sống. Nhất là trong trường hợp tình trạng này tiến triển mãn tính thì hệ quả sẽ nghiêm trọng hơn.

Cơn đau thường khuyên có thể sẽ khiến cho bạn không thể tham gia các hoạt động. Bạn có thể phải nghỉ làm ở nhà hay nếu bạn đi làm thì khả năng hoạt động của bạn cũng sẽ bị suy giảm.

Hơn nữa, tình trạng đau nhức đầu kéo dài còn khiến cho chứng khó ngủ, mất ngủ trở nên tồi tệ hơn. Lâu dần gây suy nhược cơ thể, ảnh hưởng xấu tới cả sức khỏe thể chất và tinh thần.

Chẩn đoán đau đầu do căng thẳng

Trường hợp bạn bị đau đầu do stress, nhất là khi cơn đau dai dẳng kéo dài thì nên chủ động thăm khám bác sĩ. Để đưa ra chẩn đoán xác định, bác sĩ cần:

1. Thăm khám lâm sàng

Bác sĩ sẽ yêu cầu bạn mô tả cơn đau để có thể nắm rõ hơn các triệu chứng lâm sàng và yếu tố liên quan khác. Hãy mô tả chi tiết các vấn đề sau:

  • Đặc điểm cơn đau: Cơn đau của bạn có xuất hiện đột ngột không? Nó liên tục, âm ỉ hay dữ dội?
  • Cường độ đau: Liệu bạn có khả năng làm việc khi bị đau đầu không? Những cơn đau đầu ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn như thế nào?
  • Vị trí đau: Bạn cảm thấy đau khắp đầu hay chỉ đau ở 1 vị trí nhất định như ở trán hoặc sau mắt.
chẩn đoán đau đầu do căng thẳng
Bác sĩ cần thăm khám để đưa ra chẩn đoán chính xác về chứng đau đầu do căng thẳng

2. Kiểm tra hình ảnh

Trường hợp bạn bị đau đầu bất thường hay phức tạp, bác sĩ sẽ có thể yêu cầu các xét nghiệm để loại trừ nguyên nhân nghiêm trọng, chẳng hạn như khối u. Hai bài kiểm tra hình ảnh được thực hiện phổ biến bao gồm:

  • Chụp cộng hưởng từ – MRI: Chụp MRI kết hợp sóng vô tuyến, từ trường và công nghệ máy tính để tạo ra hình ảnh về não bộ rõ nét nhất. Từ đó giúp bác sĩ quan sát rõ các bất thường (nếu có).
  • Chụp cắt lớp vi tính – CT: Đây là phương pháp chẩn đoán hình ảnh dùng 1 loạt các tia X được máy tính điều khiển để cung cấp cái nhìn toàn diện nhất về bộ não của bạn.

Cách giảm đau đầu do căng thẳng đơn giản, hiệu quả

Một số người bị đau đầu do stress có thể không tìm đến bác sĩ mà cố gắng tự khắc phục cơn đau. Trên thực tế, các giải pháp tại nhà có thể làm giảm đau và mang lại cảm giác dễ chịu trong các trường hợp nhẹ.

Tuy nhiên, nếu cơn đau có mức độ nghiêm trọng hay thường xuyên diễn ra thì việc chủ động tìm đến sự chăm sóc y tế là cần thiết. Dưới đây là một số cách giảm đau đầu do stress hiệu quả:

1. Massage giảm đau đầu do căng thẳng

Massage là liệu pháp đơn giản được áp dụng phổ biến khi cơ thể bị đau nhức. Trong các trường hợp bị đau đầu do stress thì đây cũng là một mẹo giảm đau hiệu quả.

Trước hết, bạn hãy xoa đều 2 lòng bàn tay vào nhau cho nóng lên. Sau đó massage nhẹ nhàng theo chuyển động tròn ở phía sau đầu, cổ và vai. Nếu có thể xác định cụ thể vị trí của các huyệt thì bạn có thể kết hợp thêm bấm huyệt để nhận được kết quả tốt hơn.

Massage đúng cách giúp cho các cơ được thư giãn, làm giảm tình trạng căng cơ ở vùng đầu và cổ vai gáy. Hơn nữa, liệu pháp này còn kích thích tuần hoàn máu rất tốt. Nhờ đó có thể giúp làm giảm đau nhức đầu, căng thẳng và mệt mỏi.

2. Liệu pháp mùi hương

Đây là liệu pháp đơn giản được áp dụng phổ biến trong điều trị các vấn đề về tâm thần. Trong trường hợp bị đau đầu do căng thẳng stress thì liệu pháp mùi hương mang lại hiệu quả rất tốt.

Liệu pháp này sử dụng hương thơm để mang đến cảm giác thư thái và dễ chịu từ trong tâm hồn. Từ đó giúp giải tỏa căng thẳng và stress một cách hiệu quả. Yếu tố nguyên nhân được loại bỏ thì chứng đau đầu cũng sẽ từ từ thuyên giảm.

cách giảm đau đầu do căng thẳng
Liệu pháp mùi hương đem lại hiệu quả trong việc làm giảm căng thẳng và đau đầu

Liệu pháp mùi hương có thể được áp dụng dưới nhiều hình thức khác nhau:

  • Hít thở trực tiếp các loại tinh dầu giúp thư giãn như oải hương, tràm, bưởi, vỏ cam, quế…
  • Sử dụng máy khuếch tán để lan tỏa tinh dầu trong không gian sống
  • Thêm tinh dầu vào nước ấm để ngâm mình
  • Sử dụng tinh dầu kết hợp với các loại dầu nền để massage

3. Bổ sung đủ nước cho cơ thể

Thiếu nước được cho là nguyên nhân thường gặp làm nghiêm trọng thêm tình trạng đau đầu do căng thẳng. Chính vì vậy, bạn cần chú ý bổ sung đủ nước cho cơ thể.

Mỗi ngày cần uống đủ 2 – 3 lít nước để các cơ quan trong cơ thể làm việc hiệu quả hơn. Từ đó giúp thanh lọc cơ thể, hỗ trợ làm giảm đau đầu. Những lúc bị căng thẳng gây ra chứng đau đầu thì bạn nên uống 1 cốc nước ấm để thư giãn.

4. Tiêu thụ thực phẩm giàu kali và magie

Chế độ ăn uống được cho là yếu tố giúp ích rất nhiều trong việc cải thiện chứng đau đầu do stress. Những thức ăn chứa hàm lượng lớn kali và magie rất cần thiết cho những người bị đau đầu.

Magie có thể giúp làm giãn nở các mạch máu và hỗ trợ máu lưu thông lên não hiệu quả hơn. Thành phần này có nhiều trong các loại đậu và hạt, bơ, mơ khô, hạnh nhân…

Trong khi đó, kali lại đóng vai trò rất quan trọng với việc phóng thích năng lượng từ chất béo, chất đạm và tinh bột trong quá trình chuyển hóa. Mỗi ngày cơ thể cần trung bình 2 – 6g kali để giúp đảm bảo hoạt động sống và cải thiện lưu lượng máu lên não. Chuối và khoai tây là các loại thực phẩm rất giàu kali.

5. Thiền và Yoga

Thiền và Yoga là hai liệu pháp rèn luyện sức khỏe thể chất và tâm trí hoàn hảo. Nhất là với những người thường xuyên bị đau đầu, stress, mệt mỏi hay gặp phải các chứng rối loạn lo âu.

giảm đau đầu do stress
Yoga là bộ môn vận động rất phù hợp với những người thường xuyên bị căng thẳng do stress
  • Thiền: Có nhiều phương pháp thiền khác nhau nhưng thiền chánh niệm là phù hợp nhất cho trường hợp bị đau đầu do căng thẳng. Việc thực hành bao gồm quan sát và nhận xét những cảm xúc và suy nghĩ của bạn nhưng không phán xét chúng. Có thể thực hành trong bất cứ hoạt động nào, chẳng hạn như khi nấu ăn.
  • Yoga: Đây là bộ môn vận động nhẹ kết hợp việc điều phối hơi thở với những chuyển động của cơ thể. Tập Yoga ngoài giúp kéo giãn cơ, làm giảm căng thẳng, mệt mỏi thì còn thúc đẩy cơ thể giải phóng nhiều hormone endorphins hơn. Loại hormone này được cho là liều thuốc giảm đau tự nhiên rất hiệu quả của cơ thể.

6. Châm cứu giảm đau đầu do căng thẳng

Châm cứu là liệu pháp được dùng phổ biến trong y học cổ truyền có thể đáp ứng với rất nhiều vấn đề sức khỏe bất thường. Đặc biệt, liệu pháp này có thể làm giảm đau đầu mãn tính tạm thời.

Tuy nhiên, liệu pháp châm cứu chỉ thật sự an toàn khi được thực hiện bởi một chuyên gia châm cứu có kinh nghiệm. Chuyên gia sẽ sử dụng kim châm mỏng để tác động vào các huyệt vị cần thiết.

Trên thực tế, châm cứu được chứng minh là có tác dụng đả thông kinh mạch, tăng cường tuần hoàn máu và giảm đau. Ngoài giúp giảm đau đầu do căng thẳng thì còn giúp giải tỏa mệt mỏi và lo âu.

7. Điều trị y tế

Như đã đề cập, với các trường hợp tình trạng đau đầu do căng thẳng trở nên tồi tệ thì việc chủ động tìm gặp bác sĩ là cần thiết. Lúc này nên kịp thời điều trị y tế để hạn chế các ảnh hưởng xấu tới sức khỏe thể chất và tinh thần.

thuốc chữa đau đầu do stress
Bác sĩ có thể chỉ định sử dụng thuốc để loại bỏ chứng đau đầu do stress

Sử dụng thuốc để làm giảm và ngăn ngừa tình trạng đau đầu quay trở lại là rất cần thiết. Dưới đây là một số loại thuốc có thể được kê toa:

– Thuốc cấp tính:

Có nhiều loại thuốc bao gồm cả kê đơn và không kê đơn đều có thể được dùng để giảm nhanh cơn đau đầu. Bao gồm:

  • Thuốc giảm đau: Bạn có thể sử dụng một số loại không kê đơn như aspirin, naproxen natri hay ibuprofen.
  • Thuốc phối hợp: Thuốc kết hợp thường có hiệu quả rõ rệt hơn các loại thuốc giảm đau một thành phần. Có thể dùng thuốc kết hợp hoạt chất aspirin với acetaminophen hay thuốc an thần.
  • Triptan: Trường hợp bị cả đau đầu do stress và đau nửa đầu thì bác sĩ có thể chỉ định dùng triptan. Loại thuốc này có thể làm giảm cả 2 cơn đau đầu này một cách hiệu quả.

– Thuốc phòng ngừa:

Ngoài các thuốc giảm đau trực tiếp thì bác sĩ còn có thể kê đơn thuốc nhằm làm giảm tần suất cũng như mức độ nghiêm trọng của các cơn đau. Đặc biệt là khi bạn bị đau đầu mãn tính không thuyên giảm bằng các giải pháp khác.

Các thuốc dự phòng được kê toa có thể là:

  • Thuốc chống trầm cảm ba vòng: Amitriptyline và protriptyline là 2 loại được dùng phổ biến nhất. Cần thận trọng bởi chúng có thể gây ra các tác dụng phụ như buồn ngủ, khô miệng, táo bón.
  • Thuốc chống trầm cảm khác: Nhiều bác sĩ ủng hộ việc sử dụng venlafaxine (Effexor XR) và mirtazapine (Remeron) trong điều trị đau đầu do căng thẳng.
  • Các loại thuốc khác: Thuốc chống co giật và một số loại thuốc giãn cơ cũng có thể được sử dụng để ngăn ngừa cơn đau đầu kiểu căng thẳng.

Bác sĩ sẽ theo dõi quá trình điều trị bằng thuốc của bạn để xem mức độ đáp ứng của toa thuốc. Bạn cần sử dụng đúng chỉ định, trường hợp có bất thường xảy ra hãy báo ngay cho bác sĩ để điều chỉnh kịp thời.

Phòng ngừa đau đầu do căng thẳng

Ngoài hoạt động thể chất thì các kỹ thuật như phản hồi sinh học hay liệu pháp thư giãn có thể làm giảm căng thẳng. Từ đó sẽ giúp ngăn ngừa chứng đau đầu và các triệu chứng thể chất khác do căng thẳng gây ra.

ngăn ngừa đau đầu do căng thẳng
Nên uống nhiều nước để ngăn ngừa chứng đau đầu do căng thẳng
  • Phản hồi sinh học: Kỹ thuật này dạy cho bạn cách kiểm soát một số phản ứng của cơ thể để giúp giảm đau. Khi thực hành phản hồi sinh học, bạn sẽ được kết nối với các thiết bị theo dõi. Chúng giúp bạn phản hồi về các chức năng của cơ thể như nhịp tim, huyết áp và căng cơ. Sau đó, bạn cần học cách để làm giảm căng cơ, làm chậm nhịp tim và tự thở.
  • Liệu pháp nhận thức hành vi: Liệu pháp trò chuyện này có thể giúp bạn chủ động hơn trong việc quản lý căng thẳng. Đồng thời hỗ trợ làm giảm tần suất cũng như mức độ nghiêm trọng của cơn đau đầu.
  • Các kỹ thuật thư giãn khác: Bao gồm tất cả các giải pháp giúp cho bạn thư giãn. Chẳng hạn như hít thở sâu, thiền, yoga, massage, liệu pháp mùi hương… đều có thể ngăn ngừa đau đầu do căng thẳng.

Ngoài ra, một lối sống lành mạnh cũng có thể giúp ngăn ngừa chứng đau đầu do stress:

  • Đi ngủ đúng giờ và đảm bảo ngủ đủ giấc, nhưng không quá nhiều
  • Không hút thuốc lá
  • Dành thời gian cho hoạt động thể chất mỗi ngày
  • Uống nhiều nước
  • Ăn các bữa ăn cân bằng và lành mạnh
  • Hạn chế rượu, caffeine và đường

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng phổ biến gây ra rất nhiều phiền toái, làm giảm chất lượng cuộc sống. Cần sớm có biện pháp khắc phục phù hợp để làm giảm các rủi ro cho sức khỏe thể chất và tinh thần. Nếu các giải pháp tại nhà không giúp ích, hãy chủ động tìm đến sự hỗ trợ từ bác sĩ.

Có thể bạn quan tâm:

Rate this post

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *