Thiếu vitamin D có gây trầm cảm ở trẻ không?

Thiếu vitamin D có gây trầm cảm ở trẻ không? Theo một nghiên cứu đã được công bố tại Đại học Michigan của Mỹ cho biết, khi cơ thể bị thiếu vitamin D ở độ tuổi tiểu học có thể làm gia tăng nguy cơ mắc phải chứng hung hăng, tâm trạng thay đổi bất thường lâu dần dẫn đến tình trạng trầm cảm trong thời kì thanh thiếu niên. 

Thiếu vitamin D có gây trầm cảm ở trẻ không?
Khi cơ thể bị thiếu vitamin D ở độ tuổi tiểu học có thể làm gia tăng nguy cơ mắc phải chứng hung hăng khi lớn lên

Tầm quan trọng của vitamin D đối với sức khỏe

Vitamin D còn được biết đến với tên gọi khác là calciferol. Loại vitamin này không có khả năng tan trong nước nhưng lại tan tốt trong dầu. Nhóm vitamin D sẽ bao gồm các loại vitamin D1, D2, D3, D4 và D5. Trong đó thì vitamin D2 và vitamin D3 là hai loại có hoạt tính cao nhất.

Vitamin D có vai trò cực kì quan trọng đối với sức khỏe của con người, nhất là quá trình hình thành xương, nó hỗ trợ rất tốt trong việc phát triển và giúp cho xương chắc khỏe hơn, bên cạnh đó còn thúc đẩy sự gia tăng của hệ miễn dịch. Một điều đặc biệt đó chính là vitamin D không phải là loại vitamin thiết yếu vì thế nó có thể tự tổng hợp và sản sinh nếu có thể được tiếp xúc với những điều kiện ánh sáng tự nhiên của mặt trời. Bên cạnh đó, chúng ta cũng có thể bổ sung vitamin D bằng cách sử dụng một số loại thực phẩm chức năng hiện đang được cung cấp trên thị trường.

Cũng tương tự như các loại vitamin cần thiết trong cơ thể, vitamin D cũng nắm giữ một số vai trò như:

  • Hỗ trợ giảm cân: Các chuyên gia cho biết rằng, nếu có thể bổ sung một lượng thích hợp vitamin cùng với canxi sẽ hỗ trợ ngăn chặn được các giảm giác thèm ăn, ăn không kiểm soát, nhờ đó giúp đạt được kết quả tốt trong quá trình giảm cân của mình.
  • Giúp xương hấp thụ canxi tốt: Vitamin D luôn được nhiều người nhắc đến là một trong các yếu tố quan trọng góp phần hỗ trợ và giúp đỡ các hoạt động của xương khớp. Khi cơ thể bổ sung tốt hàm lượng vitamin D cần thiết sẽ giúp xương chắc khỏe hơn, đồng thời phòng tránh tốt tình trạng đau nhức xương khớp, loãng xương, xương giòn.
  • Ngăn ngừa bệnh tật: Kết quả đánh giá từ nhiều nghiên cứu nhận thấy, khi cơ thể được bổ sung đầy đủ hàm lượng vitamin sẽ giúp phòng tránh tốt các vấn đề về tim mạch, các bệnh cảm cúm hoặc một số bệnh đa xương cứng.
  • Tăng lượng testosterone ở nam giới: Được biết, loại vitamin này có tác động mạnh mẽ đến tốc độ di chuyển của tinh trùng, từ đó giúp tăng cường khả năng sinh sản cho nam giới. Vitamin D là một trong các dưỡng chất hỗ trợ tốt đối với việc tăng cường khả  năng sinh sản ở cả nam giới lẫn nữ giới, đặc biệt chúng có tác dụng kích thích quá trình sản sinh testosterone rất hiệu quả.
  • Kích thích tóc mọc: Các chuyên gia nhận thấy rằng, tình trạng rụng tóc ở nhiều người có liên quan mật thiết đối với việc thiếu hụt vitamin D trong cơ thể, nhất là những trường hợp từ khoảng 18 đến 45 tuổi. Do đó, khi bạn bổ sung đầy đủ lượng vitamin cần thiết cho cơ thể sẽ giúp nuôi dưỡng nang tóc tốt hơn, từ đó tóc sẽ được kích thích mọc dài và chắc khỏe
  • Làm thuyên giảm các triệu chứng của bệnh trầm cảm: Tạp chí Journal of Internal Madicine đã từng đăng thông tin về kết quả của một nghiên cứu chuyên khoa và nhận thấy rằng, việc bổ sung đầy đủ vitamin D sẽ giúp cho cơ thể phòng tránh và cải thiện tốt các triệu chứng mà bệnh trầm cảm gây ra.

Thiếu vitamin D có gây trầm cảm ở trẻ không?

Thiếu vitamin D có gây trầm cảm ở trẻ không? luôn là câu hỏi được nhiều người thắc mắc. Giáo sư dịch tễ học Eduardo Villamor của Trường Y tế Công cộng UM (Mỹ) cho biết: “Trẻ em bị thiếu vitamin D trong giai đoạn học tiểu học thường gặp nhiều rối loạn hành vi khi đến tuổi thanh niên, hoặc thậm chí là các vấn đề sức khỏe tâm thần như trầm cảm và tâm thần phân liệt”.

Kết luận này được ông đưa ra sau khi cùng các đồng nghiệp của mình tiến hành một nghiên cứu vào năm 2006. Các nhà khoa học đã quan sát 3.202 trẻ trong độ tuổi từ 5 đến 12 tuổi. Những trẻ này sẽ được chọn lựa ngẫu nhiên tại các trường tiểu học công lập của Bogotá (Colombia).

Các nhà khoa học sẽ bắt đầu thu thập và khai thác về một số yếu tố như thói quen sinh hoạt hàng ngày của các bé, cân nặng, chiều cao của trẻ, trình độ học vấn của mẹ, kinh tế xã hội của gia đình, chế độ ăn uống và cách chọn lựa thực phẩm an toàn,….Ngoài ra các chuyên gia còn tiến hành lấy mẫu máu của từng trẻ để kiểm tra.

Thiếu vitamin D có gây trầm cảm ở trẻ không?
Thiếu vitamin D có thể làm gia tăng nguy cơ gây ra trầm cảm ở trẻ

6 năm sau, khi những đứa trẻ này đã bước vào độ tuổi từ 11 đến 18 tuổi thì các nhà khoa học tiến hành phỏng vấn trực tiếp một nhóm trẻ bất kì, số lượng rơi vào khoảng 1/3 số trẻ tham gia ban đầu. Những đứa trẻ này và cha mẹ của chúng sẽ phải trả lời một bản câu hỏi mà nhóm nghiên cứu đã cung cấp để đánh giá và nhận xét về hành vi. Những phân tích về vitamin được sự tham gia của 273 đối tượng.

Qua thời gian tổng hợp và thống kê thì các nhà khoa học nhận thấy rằng so với các trẻ có mức vitamin D trong máu cao thì trẻ có mức vitamin D trong máu thấp có tỉ lệ gia tăng gấp đôi những hành vi hung hăng, vi phạm kỷ luật. Bên cạnh đó kết quả nghiên cứu còn cho biết rằng, mức độ protein vận chuyển vitamin D bên trong máu thấp cũng có tác động đến khả năng hình thành hành vi và các triệu chứng trầm cảm ở trẻ em.

Do đó có thể kết luận rằng, việc thiếu hụt vitamin D có thể gây ra nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe tâm thần ở trẻ, đặc biệt là chứng trầm cảm. Vì thế, các chuyên gia luôn khuyên rằng mỗi người cần chú ý duy trì và bổ sung đầy đủ hàm lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể, nhất là những trường hợp phụ nữ đang mang thai.

Tại sao trẻ bị thiếu hụt vitamin D?

Thiếu vitamin D có gây trầm cảm ở trẻ không? Câu trả lời là CÓ. Cũng bởi vitamin D có tầm quan trọng rất lớn đối với sức khỏe của mỗi con người. Việc thiếu hụt loại dưỡng chất này không chỉ làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm mà còn hàng loạt các căn bệnh nguy hiểm khác. Nhiều người thường nghĩ rằng, lý do thiếu hụt vitamin D ở trẻ đó chính là do cơ thể ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Thế nhưng trong thực tế đây không phải là lý do duy nhất có thể khiến trẻ rơi vào tình trạng này.

Vậy tại sao trẻ lại bị thiếu hụt vitamin D?

1. Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Các chuyên gia cho biết rằng, hầu hết các nguồn tổng hợp chính của vitamin D đều được cung cấp từ ánh nắng mặt trời. Vì thế khi bạn ít hoặc không tiếp xúc với ánh nắng sẽ làm cho cơ thể không có khả năng tự tổng hợp được lượng dưỡng chất cần thiết này. Đây cũng chính là nguyên nhân thường gặp khiến cho nhiều trẻ nhỏ rơi vào tình trạng thiếu hụt vitamin D nghiêm trọng.

Tuy nhiên, việc hấp thụ vitamin D từ ánh nắng tự nhiên của mặt trời còn phải phụ thuốc nhiều vào yếu tố thời tiết. Trong một số nghiên cứu cho biết, khi trời u ám thì hàm lượng vitamin mà cơ thể có thể hấp thu sẽ kém hơn so với bình thường. Bên cạnh đó nếu thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời gay gắt sẽ dễ làm cho da bị tổn thương, nhiều khả năng dẫn đến tình trạng ung thư da, đặc biệt là ở trẻ em.

Vì thế, để cho trẻ được hấp thu hàm lượng vitamin tốt nhất bạn nên cho trẻ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào những buổi sáng sớm hoặc chiều tà. Lúc này nhiệt độ và ánh nắng sẽ phù hợp nhất. Bên cạnh đó, mỗi ngày chỉ nên tiếp xúc khoảng từ 10 đến 15 phút hoặc vài lần mỗi tuần, không nên lạm dụng quá nhiều sẽ gây ra các tác hại ảnh hưởng đến sức khỏe của da.

2. Chế độ ăn uống thiếu dưỡng chất

Song song với việc hấp thụ vitamin D bằng cách tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thì các chuyên gia cũng khuyến khích chúng ta bổ sung bằng các thực phẩm dinh dưỡng hàng ngày. Bởi vì chỉ lấy nguồn vitamin D từ ánh nắng mặt trời vẫn chưa thể đảm bảo được hàm lượng cần thiết cho cơ thể. Vì thế, chúng ta cần phải chú ý bổ sung đầy đủ các thực phẩm ăn uống chứa nhiều vitamin D.

Thiếu vitamin D có gây trầm cảm ở trẻ không?
Trẻ có chế độ ăn uống kém khoa học sẽ dễ đối mặt với tình trạng thiếu hụt vitamin D

Điều này cũng cho biết rằng, những người ăn uống kém khoa học, không cần bằng đủ các chất dinh dưỡng sẽ có nguy cơ bị thiếu hụt vitamin D. Đặc biệt là những đối tượng có chế độ ăn uống nghiêm ngặt, điển hình như ăn chay trường, không ăn cá,….

3. Béo phì

Béo phì cũng là một trong các nguyên nhân có thể gây nên tình trạng thiếu hụt vitamin D ở trẻ. Trong nhiều nghiên cứu khoa học đã tìm ra được mối quan hệ giữa chỉ số BMI và tình trạng thiếu vitamin D trong cơ thể.

Các chuyên gia cho biết rằng, khi chỉ số BMI trong cơ thể tăng cao sẽ làm cho nồng độ vitamin D bị giảm nhanh đáng kể. Vì thế, những trẻ thừa cân, béo phì sẽ là đối tượng có nguy cơ cao mắc phải tình trạng thiếu hụt dưỡng chất quan trọng này, nhất là những trường hợp có chỉ số BMI từ 40 trở lên.

4.Cơ thể kém hấp thu

Một số trường hợp do cơ địa hoặc các đối tượng bệnh  Crohn, celiac… thì sẽ có nhiều khả năng không thể hấp thu tốt hàm lượng vitamin D. Đây cũng là một trong các nguyên nhân có thể gây nên tình trạng thiếu vitamin đối với trẻ và người lớn.

5. Màu sắc của làn da

Hắc sắc tố melanin là yếu tố có thể quyết định được màu sắc của làn da. Đối với những người có hàm lượng melanin trong cơ thể cao thì sẽ có làn da bị tối màu, ngược lại những người sở hữu lượng melanin thấp sẽ có làm da trắng sáng hơn. Đây là chất có thể hấp thu từ bức xạ của tia UVB chiếu từ ánh nắng mặt trời và ngăn ngừa khả năng sản xuất các vitamin D bên trong cơ thể.

Thông thường những người có làn da tối màu, sẫm hơn sẽ có khả năng bảo vệ da tốt hơn. Tuy nhiên các đối tượng này sẽ hấp thu vitamin D từ mặt trời rất kém, thua gấp 3 đến 5 lần so với những người có làn da trắng sáng. Đây cũng chính là nguyên do khiến cho nhiều người mặt dù đã tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhưng hàm lượng vitamin D trong cơ thể vẫn thấp.

6. Người mẹ bị thiếu vitamin D trong lúc mang thai hoặc cho con bú

Việc thiếu hụt vitamin D trong giai đoạn mang thai hoặc quá trình nuôi con bằng sữa mẹ có thể khiến trẻ cũng có nguy cơ rơi vào tình trạng này. Bởi vì trong giai đoạn nằm trong bụng mẹ và vào những tháng đầu đời, thì toàn bộ dưỡng chất của trẻ đều được hấp thụ trực tiếp từ người mẹ. Do đó, nếu trong thời gian này mẹ không thể đảm bảo được sức khỏe và ăn uống đầy đủ dưỡng chất có thể khiến cho trẻ gặp phải rất nhiều có tình trạng nguy hiểm.

Bên cạnh đó, các chuyên gia còn cho biết thêm, nếu mẹ kéo dài thời gian cho càng bú càng lâu thì nguy cơ bị thiếu hụt vitamin D ở trẻ nhỏ càng cao. Cũng bởi càng về lâu thì hàm lượng vitamin D có trong sữa mẹ càng ít đi, không thể đáp ứng đủ cho cơ thể của trẻ nhỏ.

Cách bổ sung vitamin D cho trẻ em

Tùy vào từng độ tuổi khác nhau mà hàm lượng vitamin D cần bổ sung cũng sẽ khác nhau. Theo khuyến nghị của các chuyên gia thì:

  • Đối với trẻ dưới 12 tháng tuổi thì cần khoảng 10mcg vitamin D mỗi ngày.
  • Đối với trẻ từ 1 tuổi trở lên thì cần bổ sung khoảng 15mcg vitamin D mỗi ngày.

Thiếu vitamin D không chỉ khiến cho trẻ có nhiều nguy cơ mắc phải bệnh trầm cảm mà còn làm gia tăng khả năng gặp phải một số chứng bệnh nguy hiểm khác. Vì thế để hạn chế được tình trạng này, các bậc phụ huynh nên chú ý bổ sung vitamin D cho trẻ bằng các cách sau đây:

1. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Như đã chia sẻ ở trên thì việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là cách tốt nhất để trẻ có thể hấp thu hàm lượng vitamin D an toàn và hiệu quả. Trong da của mỗi người sẽ có một lượng cholesterol nhất định đóng vai trò như một tiền chất của vitamin D. Khi cơ thể được tiếp xúc với tia bức xạ UVB có từ ánh nắng tự nhiên của mặt trời sẽ giúp chúng tự tổng hợp thành vitamin D và phân bố khắp các cơ quan để nuôi cơ thể.

Thiếu vitamin D có gây trầm cảm ở trẻ không?
Nên cho trẻ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời khoảng 15 phút mỗi ngày để trẻ hấp thu vitamin D tốt hơn

Tuy nhiên để có thể giúp bé hấp thu tốt lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể thì các bậc phụ huynh cũng nên chú ý một số điều sau đây:

  • Chỉ nên cho trẻ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời từ khoảng 10 đến 30 phút mỗi lần.
  • Mỗi tuần chỉ cần cho trẻ tắm nắng khoảng 2 đến 3 lần.
  • Nơi phơi nắng vào lúc sáng sớm hoặc những buổi gần trưa, lúc này mức độ tia cực tím trong ánh mặt trời sẽ thấp hơn so với bình thường, hạn chế được những tổn thương lên da.

2. Bổ sung vitamin D từ thực phẩm ăn uống hàng ngày

Các chuyên gia cho biết rằng, các thực phẩm ăn uống hàng ngày cũng là một trong những yếu tố có thể bổ sung thêm hàm lượng vitamin D cho cơ thể. Tuy đây không phải là con đường cung cấp đầy đủ lượng dưỡng chất cần thiết nhưng nó sẽ hỗ trợ tốt cho hệ đề kháng của trẻ, đồng thời giúp trẻ phòng tránh được các bệnh lý nguy hiểm.

Những thực phẩm chứa nhiều vitamin D mà cha mẹ nên lựa chọn bổ sung cho trẻ như:

  • Nấm: Hầu hết các loại nấm đều có chứa hàm lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể. Bên cạnh đó, một số loại nấm còn có chứa vitamin B5 – một chất rất tốt đối với sức khỏe con người.
  • Các loại cá béo: Các bậc phụ huynh nên bổ sung nhiều loại cá vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày của các bé. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết rằng, những loại cá béo là một trong thực phẩm giàu vitamin D có lợi cho sức khỏe con người. Một số loại cá mà bạn có thể lựa chọn như cá rô, các thu, cá hồi, cá ngừ,….
  • Gan bò: Qua nghiên cứu các chuyên gia nhận thấy trong khoảng 99g gan bò có chứa khoảng 50 IU vitamin D cũng rất nhiều các dưỡng chất cần thiết khác. Đây cũng là một trong những thực phẩm thường được ưu tiên bổ sung cho các đối tượng đang bị thiếu hụt vitamin D.
  • Lòng đỏ trứng: Đây là một lựa chọn tuyệt vời dành cho những đối tượng đang cần phải bổ sung vitamin D. Trong khoảng 100g lòng đỏ trứng sẽ có chứa 37 IU vitamin D.
  • Nước cam: Mỗi ngày các bậc phụ huynh có thể cho trẻ uống một ly nước ép cam để bổ sung lượng vitamin D cần thiết.

3. Sử dụng thực phẩm chức năng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều các loại thuốc, thực phẩm chức năng với công dụng bổ sung vitamin cho cơ thể. Các bậc phụ huynh hoàn toàn có thể tìm hiểu và lựa chọn cho con mình những sản phẩm phù hợp nhất. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ nên được thực hiện khi có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Việc uống thuốc cũng cần phải tuân thủ đúng theo hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo được an toàn tuyệt đối cho trẻ nhỏ.

Bên cạnh đó, trong quá trình mang thai và cho con bú, các mẹ bầu cũng nên chú ý bổ sung đầy đủ hàm lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể. Điều này không chỉ giúp bé hạn chế được tình trạng thiếu hụt dưỡng chất mà còn hỗ trợ trẻ có được một sức khỏe thể chất và tinh thần vững chắc.

Bài viết trên đây đã giúp bạn đọc trả lời được cho câu hỏi “Thiếu vitamin D có gây trầm cảm ở trẻ không?”, đồng thời gợi ý một số biện pháp bổ sung hiệu quả cho trẻ nhỏ. Hi vọng các bậc phụ huynh có thể nhanh chóng áp dụng cho con để hạn chế được nguy cơ bị thiếu hụt vitamin D, từ đó giảm thiểu khả năng mắc phải bệnh trầm cảm khi trẻ bước vào tuổi thành niên.

Tham khảo thêm:

Bình luận

  1. AnAn says: Trả lời

    Xin tác giả vui lòng cho xin trích dẫn tài liệu tham khảo ạ. Chân thành cảm ơn tác giả.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *