Áp lực của bà mẹ đơn thân – Cách vượt qua mặc cảm trong xã hội

5/5 - (1 bình chọn)

Áp lực của bà mẹ đơn thân liên quan đến hàng loạt các vấn đề như tài chính, dư luận, cách nuôi dạy con, tương lai của con. Bản thân người phụ nữ lúc này vừa phải đóng vai trò làm mẹ, vừa làm cha, vừa phải cáng đáng rất nhiều công việc khác để vừa tạo cho con một gia đình an toàn, vừa đảm bảo con có một tương lai tươi sáng, tốt đẹp hơn phía trước.

Những áp lực của bà mẹ đơn thân – chỉ người trong cuộc mới hiểu

Cuộc hôn nhân tan vỡ là điều không bất cứ ai mong muốn, đặc biệt khi cả hai đã có con chung. Người mẹ luôn mong muốn bản thân sẽ là người được nuôi con, được chăm sóc con đến khi trưởng thành, được dõi theo con lớn lên từng ngày. Tất nhiên trong các trường hợp ly hôn hoà bình, cả hai cùng nuôi nấng con cái, người chồng cũng trợ cấp nuôi con thì người mẹ sẽ có đời sống tốt hơn.

áp lực của bà mẹ đơn thân
Có vô vàn những áp lực của bà mẹ đơn thân mà không phải ai cũng có thể thấu hiểu

Tuy nhiên rất nhiều trường hợp những người phụ nữ phải nuôi con 1 mình mà không có sự trợ giúp của ai bởi những lầm lỡ trong tình yêu, đối phương không có trách nhiệm, ly hôn không hòa bình hoặc người chồng đã mất do tai nạn, bệnh tật nên phải tự mình cáng đáng tất cả. Áp lực của bà mẹ đơn thân là điều chỉ người trong cuộc mới thấm thía hết sự khó khăn và mệt mỏi.

Khi phải nuôi con một mình những áp lực mà người phụ nữ phải gồng gánh tăng lên gấp hàng chục lần, đặc biệt nếu không nhận được sự quan tâm chia sẻ từ người cũ hoặc từ gia đình. Vậy đâu là những áp lực của bà mẹ đơn thân?

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Áp lực tài chính

Khi một đứa trẻ chào đời và trên hành trình không lớn, có vô vàn thứ phải lo lắng và chi tiêu. Chẳng hạn khi con mới sinh phải lo tiền bỉm, tiền tiêm phòng; con lớn hơn phải lo bổ sung dinh dưỡng để phát triển, tiền học, tiền tham gia ngoại khóa, chưa kể tiền quần áo, tiền khi con ốm bệnh Thậm chí một thống kê đã được thực hiện và kết quả cho thấy, trung bình nuôi một đứa trẻ từ 0-6 tuổi trong 1 tháng cũng cần đến 4-5 triệu.

Nếu có gia đình hay phía chồng hỗ trợ bạn có thể giảm được gánh nặng tài chính này, tuy nhiên không phải người đàn ông nào cũng tử tế như vậy. áp lực của bà mẹ đơn thân chính là luôn phải nghĩ làm như thế nào để kiếm thật nhiều tiền, làm sao để có tiền nuôi con. Nhiều bà mẹ phải làm việc suốt ngày đêm, không dám ngừng nghỉ ngày nào mà vẫn gặp vô vàn khó khăn trong việc đảm bảo cho con có cái ăn, cái mặc.

Con càng lớn, áp lực về tài chính của  mẹ đơn thân càng tăng lên. Có những giai đoạn con còn quá nhỏ, không thể nhờ ai trông để đi làm kiếm tiền. Nhưng nếu mẹ không đi làm thì lại không có tiền để nuôi con, để trả tiền nhà. Có người may mắn thì tìm được công việc phù hợp nhưng cũng có những người phải chấp nhận để con ở nhà để ra ngoài kiếm tiền, vừa đi làm vừa lo lắng cho con.

Có rất nhiều trường hợp người mẹ đơn thân không thể cùng đem con đi làm và cũng chẳng có ai giúp đỡ, cũng không có tiền thuê người giúp việc nên đã để con tự ở nhà một mình và lắp camera để theo dõi. Dù vậy vẫn có rất nhiều tình huống nguy hiểm xuất hiện, đặc biệt nếu đứa trẻ đang ở độ tuổi thích tò mò và khám phá khiến mẹ đi làm mà lúc nào cũng bồn chồn không yên.

Áp lực về việc vừa làm bố, vừa làm mẹ

Khi nuôi con một mình, các single mom vừa phải đóng vai trò là người cha mạnh mẽ, biết sửa điện, biết làm nhà đồ chơi, luôn bảo vệ con ở khắp mọi nơi nhưng đồng thời vẫn phải giữ dáng vẻ của một người mẹ, dịu dàng và nhẫn nại, biết lắng nghe con, biết làm những món ăn ngon để con đem đi học mỗi ngày. Bản thân phải gồng gánh cả hai vai trò khiến người mẹ không khỏi mệt mỏi.

áp lực của bà mẹ đơn thân
Làm thế nào để vừa mạnh mẽ như bố nhưng vẫn dịu dàng như mẹ để con luôn cảm thấy an toàn là điều những single mom băn khoăn

Thực tế áp lực của bà mẹ đơn thân không phải là nên đóng vai trò là bố hay mẹ mà làm như thế nào để tạo cho con cảm giác an toàn, cảm giác được bảo vệ cho dù không có người đàn ông trong nhà. Điều này sẽ cực kỳ khó khăn nếu người phụ nữ đó mang thai và sinh nở một mình, không có ai giúp đỡ, kể cả những người thân trong gia đình.

Áp lực của bà mẹ đơn thân – những lời đánh giá từ xung quanh

Mặc dù xã hội hiện nay đã cởi mở hơn rất nhiều về việc người phụ nữ ly dị, chia tay hay phải nuôi con một mình cho dù chẳng biết người bố là ai. Tuy nhiên vẫn không tránh khỏi những lời ra tiếng vào, những lời đàm tiếu từ những người xung quanh, chỉ trỏ về việc chỉ nuôi con một mình. Đây cũng là một trong những áp lực của bà mẹ đơn thân cần phải thực sự mạnh mẽ mới có thể vượt qua.

Có những người bàn tán, thương cảm khi thấy người phụ nữ nhỏ bé phải gồng gánh nuôi con một mình nhưng cũng có người bàn tán, cho rằng người phụ nữ đó hư hỏng như thế nào mới bị chồng bỏ, mới phải tự nuôi con. Thậm chí có những đứa trẻ là con của mẹ đơn thân khi đi học bị bạn bè xa lánh vì cha mẹ chúng cho rằng gia đình không đầy đủ thường không tốt nên không cho con cái chơi cùng.

Áp lực của bà mẹ đơn thân về dư luận đôi khi còn xuất phát từ chính gia đình, từ những người thân của họ. Nếu gia đình thấu hiểu thì không con nhưng không ít người luôn bị cha mẹ, họ hàng chì chiết, cho rằng việc làm mẹ đơn thân là vết nhơ của cả dòng họ, muốn từ mặt để không phải xấu hổ. Và điều này còn đau đớn hơn việc bị hàng xóm, bị những người xung quanh chỉ trỏ gấp hàng chục lần.

Áp lực về thời gian

Ai đã từng hoặc đang là mẹ đơn thân chắc hẳn từng có mong muốn 1 ngày là 48 tiếng chứ không phải 24 tiếng bởi có quá nhiều công việc phải lo lắng, phải chuẩn bị. 24 tiếng một ngày với họ dường như là không đủ, cho dù họ đã làm việc đến quên ăn quên ngủ mỗi ngày nhưng vẫn thấy thiếu. Họ thiếu thời gian để kiếm tiền, để lo cho con, để chơi cùng con chứ chẳng màng đến thời gian để chăm sóc cho bản thân mình.

áp lực của bà mẹ đơn thân
Thời gian dường như không bao giờ là đủ với những bà mẹ đơn thân

Thời gian rảnh rỗi dường như trở thành một điều gì đó rất xa xỉ với bà mẹ đơn thân. May mắn họ có người hỗ trợ, người chồng cũ có chu cấp thì có thể thoải mái hơn nhưng nếu phải tự lo một mình thì thậm chí còn không nghĩ đến việc nghỉ ngơi. Áp lực của bà mẹ đơn thân về thời gian chính là làm thế nào để kiếm được nhiều tiền để đủ đóng trọ, để mua bỉm sữa, để đóng học, để lo cho con cuộc sống tốt nhất.

Khi con còn bé, mẹ phải dành thời gian vừa ở nhà trông nom con lại vẫn có thể kiếm tiền, khi con lớn hơn đã đi học, mẹ có nhiều thời gian hơn nhưng cũng bận rộn hơn vì chi phí học tập, sinh hoạt ngày càng cao. Cũng vì áp lực kiếm tiền của bà mẹ đơn thân này mà nhiều người ngày càng xa cách với con cái, không có thời gian trò chuyện hay chia sẻ với con, khiến nhà chỉ có hai người nhưng cả hai lại chẳng hề hiểu nhau.

Lo lắng về việc con sẽ bị thiệt thòi

Một gia đình đầy đủ và hoàn chỉnh cần có cha và mẹ, dù thiếu ai cũng trở thành một lỗ hổng lớn trong trái tim của con. Một trong những áp lực của bà mẹ đơn thân khiến họ căng thẳng hơn, đặc biệt khi con đến độ tuổi đi học chính là lo lắng con sẽ thiệt thòi hơn các bạn đồng trang lứa, sợ con bị trêu chọc vì không có cha, sợ con cảm thấy tủi thân khi thấy gia đình đủ đầy của người khác.

Thực tế có rất nhiều trường hợp trẻ bị bắt nạt học đường bởi không có cha hoặc mẹ, con bị bạn bè trêu chọc, bắt nạt đến mức trầm cảm. Hay việc đi chơi công viên, nhìn thấy những đứa trẻ khác được cha cõng trên cổ cũng khiến con cảm thấy tủi thân. Hay đôi lúc đi học cũng có các hoạt động yêu cầu sự có mặt của cha cũng làm con cảm thấy bản thân bị cô lập.

Mặt khác áp lực của bà mẹ đơn thân trong nỗi lo lắng con bị thiệt thòi còn nằm trong việc sợ con không có cuộc sống tốt như các bạn. Có những đứa trẻ thậm chí còn chưa bao giờ được đi công viên, được đi sở thú, được đi tô tượng dù với bạn bè xung quanh đó đều là thứ rất bình thường. Bất cứ người mẹ nào mà không cảm thấy đau lòng khi nhìn thấy con mình bị thiệt thòi như thế.

Áp lực mỗi khi con ốm

Việc con bị ốm luôn là nỗi ám ảnh của những bậc làm cha mẹ, đặc biệt là khi chỉ có một mình mẹ chăm sóc. Con ốm mệt 1 thì mẹ mệt, đau đau lòng gấp trăm gấp nghìn lần. Thậm có có những gia đình nhỏ con ốm dù có cả hai vợ chồng thì mẹ còn mệt phờ hơi tai, lúc nào cũng chỉ nghĩ làm sao cho con mau khỏe, thức thâu đêm chăm con đến mức chẳng có thời gian để ăn, để ngủ.

Áp lực của bà mẹ đơn thân khiến nhiều người không dám nghĩ đến việc nếu bản thân bị ốm sẽ như thế nào. Có những người dù mệt mỏi như thế nào cũng phải gắng gượng dậy đi làm, dậy chăm sóc con không dám ngừng nghỉ ngày nào. Bởi vậy sức khỏe của bà mẹ đơn thân ngày càng giảm sút, tinh thần ngày càng mệt mỏi, bóng hình già nua trước tuổi bởi phải lo toan quá nhiều thứ.

Áp lực của bà mẹ đơn thân trong việc nuôi dạy con cái

Nuôi dạy con trẻ chưa bao giờ là một vấn đề đơn giản bởi mỗi người có một tính cách khác nhau, không ai là giống ai. Tính cách của trẻ được hình thành dựa trên sự tương tác, dạy dỗ của cha mẹ ngay từ thời thơ ấu nên việc thiếu đi hình bóng của người cha có thể ảnh hưởng đến một phần tính cách của con, chẳng hạn như con rụt rè, ít nói, dễ kích động hơn trong khi một số lại trưởng thành, chín chắn hơn hẳn.

áp lực của bà mẹ đơn thân
Mẹ đơn thân cũng mang đầy lo lắng trên hành trình nuôi dạy con thành người tốt

Nuôi con đã khó nhưng nuôi con sao cho thành một người tốt, một người biết đúng sai phải trái, biết tôn trọng người khác càng khó hơn, là một áp lực cực kỳ lớn của bà mẹ đơn thân. Đặc biệt khi người mẹ đơn thân quá bận rộn để kiếm tiền, không thể dành cho con nhiều thời gian để trò chuyện hay chia sẻ cùng con thì cũng làm ảnh hưởng đến quá trình hình thành nhân cách này.

Trẻ có tính cách bốc đồng, chơi với nhiều bạn bè xấu, trở thành một người không tốt là tình trạng xảy ra ở rất nhiều gia đình của bà mẹ đơn thân. Tất nhiên không phải trường hợp nào cũng vậy, có rất nhiều đứa trẻ thấu hiểu được những khó khăn của người mẹ nên đã già dặn trước tuổi, luôn không ngừng cố gắng học tập phấn đấu thành tài để báo đáp công ơn dưỡng dục của mẹ.

Áp lực bắt nguồn từ sự cô đơn

Thực tế thời gian để chơi với con, thời gian để kiếm tiềm đã chiếm trọn hết quỹ thời gian mỗi ngày khiến mẹ chẳng còn hơi sức đâu mà nghĩ đến chuyện cô đơn. Đặc biệt với những người bị người cũ phản bội, không có trách nhiệm vẫn còn mang nỗi tổn thương sâu sắc, không dám mở lòng, không còn tin tưởng vào ai mà chỉ muốn tập trung tâm sức để con cái có một cuộc sống tốt nhất.

Dù vậy thì chắc hẳn trong một giây phút hay khoảnh khắc nào đó, cảm giác cô đơn tủi thân ở người mẹ khi nghĩ đến những áp lực của bà mẹ đơn thân. Chẳng hạn khi nghĩ đến việc con phải ở nhà một mình trong ngày lễ, con vẫn chưa được đi chơi công viên, hay khi thấy khi họp phụ huynh bạn nhỏ nào cũng có đủ cả cha và mẹ đến dự. Những lúc mệt mỏi khi phải cáng đáng quá nhiều vai trò khi bản thân chưa sẵn sàng cũng khiến cho người phụ nữ trở nên yếu đuối hơn.

Dù có vô vàn áp lực đang đè lên đôi vai nhỏ bé nhưng người mẹ lại chẳng dám thể hiện ra vì sợ con sẽ biết nên chỉ chôn dấu vào trong, chấp nhận chịu đựng một mình. Những áp lực của bà mẹ đơn thân quá lớn lại không biết chia sẻ cùng ai bởi đây chính là lựa chọn của họ nên đã khiến không ít người rơi vào trầm cảm, lo âu, stress nặng, đặc biệt ở những người không nhận được sự hỗ trợ của chồng cũ hay hai bên gia đình.

Một số khác sau một thời gian khi đã dám mở lòng tiếp nhận một người mới thì lại mang nỗi lo về việc liệu con có chấp nhận hay không, liệu đối phương có đối xử tốt với con của mình không, liệu có thực sự nên bắt đầu một mối quan hệ mới. Chính những áp lực của bà mẹ đơn thân này đã cản trở con đường tiến đến hạnh phúc của rất nhiều người phụ nữ.

Vượt áp lực của bà mẹ đơn thân liệu có khó?

Kể cả những người vốn có tinh thần lạc quan, mạnh mẽ, tích cực nhưng chắc chắn đôi lúc không tránh khỏi những khó khăn khi phải đối diện với những áp lực khi là một bà mẹ đơn thân. Thậm chí các chuyên gia tại Mỹ còn thực hiện các cuộc khảo sát trên các bà mẹ đơn thân, kết qủa cho thấy có đến 28,7 người mắc hoặc có các dấu hiệu về các bệnh rối loạn tâm thần.

Những áp lực của bà mẹ đơn thân không phải ai cũng hiểu rõ, thậm chí có những người còn cho rằng những người nuôi con 1 mình chính là do “ăn chơi” nên phải tự gánh lấy hậu họa. Sức khỏe suy kiệt, tinh thần tiêu cực, mệt mỏi từ. những áp lực vô hình đè nặng trên vai chính là nguyên nhân khiến rất nhiều bà mẹ đơn thân bị trầm cảm, rối loạn lo âu cùng hàng loạt các vấn đề về thể chất khác.

Tất nhiên để vượt qua những áp lực của bà mẹ đơn thân không hề đơn giản, đặc biệt với những người phải gồng gánh tất cả một mình nhưng chính tình mẫu tử thiêng liêng sẽ tạo thành sức mạnh để bạn chiến thắng những khó khăn này.

Chấp nhận sự thật và nhìn nhận mọi thứ nhẹ nhàng hơn

Mỗi người chúng ta cần phải học cách chấp nhận rằng cuộc sống này vốn không thể xoay chuyển theo cách mà chúng ta mong muốn. Không phải lúc nào người tốt cũng có thể gặp may mắn, thuận lợi. Mọi sự trên đời diễn ra đều có nguyên nhân của nó và khi bạn đã phải tiếp nhận chuyện này thì hãy học cách chấp nhận, cho dù nó có xấu xí đến mức nào.

áp lực của bà mẹ đơn thân
Chấp nhận hiện thực và đón chào mọi thứ bằng con mắt nhẹ nhàng hơn

Nhìn nhận vấn đề theo một hướng khác, tích cực hơn bạn sẽ thấy cuộc đời này nhẹ nhàng hơn hẳn. Khi ông trời đóng của bạn một cánh cửa này lại mở ra cho bạn nhiều cánh cửa khác tốt đẹp hơn. Biết đâu đứa con chính là vật may mắn mà ông trời muốn ban tặng cho bạn, chính là món quà giúp bù đắp những tổn thương mà bạn đang mang. Khi chúng ta chưa cố gắng mà chỉ than thân trách phận thì chẳng biết liệu điều gì sẽ xảy ra.

Bạn đừng nên quá căm ghét hay hận thù người đã bỏ rơi bạn hay gia đình của bạn, điều này sẽ chỉ làm tâm trí của bạn toàn một màu đen tối mà thôi. Chấp nhận sự thật rằng mình sẽ hoặc đang là bà mẹ đơn thân và càng cần phải cố gắng hơn nữa sẽ gia tăng năng lượng tích cực để đánh bay những áp lực tiêu cực xấu xí của bạn lúc này.

Vượt qua áp lực của bà mẹ đơn thân – đừng quan tâm đến dư luận

Bạn có biết rằng, cho dù bạn có cố gắng thế nào, có thành công ra sao, có nuôi dạy con tốt bao nhiêu thì vẫn chưa chắc có thể thay đổi được hết những cái nhìn tiêu cực từ những người xung quanh dành cho bà mẹ đơn thân. Thực tế xung quanh mỗi chúng ta đều có rất nhiều người ích kỷ, xấu xa, chỉ luôn nói những lời xấu xí chỉ trích người khác, do đó bạn không cần mất thời gian để quan tâm đến những người này.

Mỗi người chỉ sống 1 cuộc đời duy nhất và bạn chỉ cần quan tâm đến cuộc đời của bạn và con bạn là đủ. Nếu những người xung quanh chỉ biết chỉ trích, coi thường sự cố gắng của bạn thì hãy thử phản kháng lại, thể hiện rõ quan điểm cá nhân ít nhất 1 lần. Áp lực của bà mẹ đơn thân đã quá đủ khiến bạn mệt mỏi rồi nên đừng phung phí thời gian để quan đến những điều không đáng.

Tất nhiên điều này không có nghĩa là bạn cố chấp và bỏ ngoài tai tất cả mọi thứ. Xung quanh vẫn có rất nhiều người đồng cảm, dành sự quan tâm đến những bà mẹ đơn thân. Hãy chọn lọc các thông tin để tiếp nhận, biết điều gì thực sự cần thiết, biết ai thực sự chân thành và muốn giúp đỡ mình.

Có kế hoạch cho cuộc sống mới

Bắt đầu hành trình của một bà mẹ đơn thân là con đường không bao giờ bằng phẳng nên bạn hãy luôn xây dựng cho bản thân một lộ trình thích hợp để chuẩn bị kỹ lưỡng về tinh thần bất cứ lúc nào, chiến thắng mọi áp lực. Điều này sẽ giúp bạn chủ cuộc sống của bản thân thay vì trở nên bị động để các vấn đề khó khăn trong cuộc sống hạ gục bản thân.

áp lực của bà mẹ đơn thân
Có một kế hoạch rõ ràng sẽ giúp bạn chủ động hơn với mọi thứ

Nếu hiện tại bạn đang sống một mình, tự làm tất cả một mình thì cần tính toán đến các vấn đề như nơi ở, chi phí nuôi con, tiền chăm sóc cho con. Nếu đứa trẻ đã lớn, điều này có thể dễ dàng hơn phần nào nhưng nếu đứa trẻ quá nhỏ bạn cần phải tính toán rất nhiều thứ, đặc biệt là việc ai sẽ là người chăm sóc con nếu bạn đi làm. Hãy vạch định ra một kế hoạch rõ ràng, có dự trù cho mọi trường hợp để luôn làm chủ được mọi thứ.

Biến khó khăn thành động lực

Mối quan tâm lớn nhất hiện tại của bạn chính là dành cho đứa con, làm thế nào để con có cuộc sống tốt nhất, không bị thua thiệt với bạn bè. Tình mẫu tử thực sự là một điều cực kỳ thiêng liêng bởi nó có thể biến thành một nguồn sức mạnh cực kỳ to lớn chiến thắng mọi thử thách, khó khăn. Hãy biến khó khăn thành động lực để tiến về phía trước, làm lại tất cả từ đống tro tàn.

Thực tế vẫn có vô vàn những người phụ nữ dù xuất phát điểm không có gì trong tay lại phải nuôi con một mình nhưng họ vẫn cực kỳ thành công, vẫn nuôi dạy được con thành tài. Áp lực của bà mẹ đơn thân sẽ chẳng còn gì đáng sợ khi nhìn thấy con được ăn ngon, mặc đẹp, được vui vẻ, chỉ cần như vậy thì bao nhiêu mệt mỏi của mẹ cũng dần tan biến.

Với sự phát triển của thời đại công nghệ hay mạng xã hội cũng có thể đem đến cho bà mẹ đơn thân nhiều cơ hội về công việc hơn, chẳng hạn các công việc online có thể làm tại nhà như bán hàng, livestream, trả lời tin nhắn khách hàng, viết bài online. Các công việc này có thể giúp mẹ có thời gian ở nhà vừa chăm sóc con mà vẫn có thể có nguồn thu nhập ổn.

Tuy nhiên nếu dễ dàng như vậy thì đã không được gọi là áp lực của bà mẹ đơn thân. Không phải ai cũng may mắn tìm được công việc tại nhà, do đó cần tính đến các tình huống khác. Mẹ có thể lựa chọn việc đưa con đi gửi nhà trẻ hoặc thuê người trông con nếu con còn quá nhỏ, dù có thể tốn nhiều chi phí nhưng đây là cách tốt nhất nếu không có ai hỗ trợ bởi an toàn và sức khỏe của con vẫn là điều mẹ nên đặt lên hàng đầu.

Một điều may mắn rằng, hiện nay có rất nhiều đơn vị đoàn thể bắt đầu quan tâm hơn đến đời sống và những khó khăn của các bà mẹ đơn thân, luôn tạo các cơ hội và điều kiện giúp họ có một cuộc sống tốt hơn. Tất nhiên như đã nói, điều này còn phụ thuộc vào môi trường sống, trình độ lao động kèm một chút may mắn của mỗi người nhưng khi bạn đã quyết tâm, bạn đã nỗ lực hết sức thì chắc chắn những thành quả tốt đẹp đều sẽ xuất hiện, dù có thể là hơi muộn.

Nhờ sự trợ giúp từ gia đình

Người xưa có câu “hổ dữ không ăn thịt con” ý chỉ cha mẹ dù có khó khăn, hung dữ thế nào cũng không làm hại con mình. Ở một thời điểm nào đó, cha mẹ có thể cực kỳ giận dữ, thậm chí đuổi bạn ra ngoài vì bạn mang thai ngoài ý muốn, vì gia đình bạn đã không chấp nhận người kia nhưng bạn vẫn cố chấp, để cuối cùng phải chịu đau khổ một mình. Họ tức giận chính bởi tình yêu dành cho con cái, chính bởi quá thương con nên mới như vậy.

Nhưng cũng chính những người đó sẽ sẵn sàng thức khuya dậy sớm, hy sinh tất cả để con gái, để cháu ngoại có cuộc sống tốt nhất. Cho dù bạn là mẹ đơn thân vì hoàn cảnh nào, vì cha đứa bé đã không còn trên cuộc đời này, vì đối phương chối bỏ trách nhiệm hay vì cả hai đã ly dị thì hãy vững tin rằng sẽ luôn có ông bà ngoại dang tay bảo vệ cả hai mẹ con bất cứ lúc nào.

Hoặc nếu bạn ly dị trong hòa bình thì cũng vẫn có thể nhờ chồng, nhờ ông bà nội hỗ trợ phần nào, nếu có được điều này thực sự áp lực của bà mẹ đơn thân sẽ được giảm rất nhiều. Những người bạn bè thân thiết cũng sẽ luôn sẵn sàng bên cạnh giúp đỡ bạn, chỉ cần là làm được thì họ sẽ làm hết sức. Trong trường hợp không có ai và phải tự thân vận động, bạn nên xem xét đến việc tìm một người giúp việc trông con giúp để có thể an tâm đi làm hơn. Tiền bạc có thể kiếm được nên hãy cứ đặt an toàn của con lên hàng đầu.

Dành thời gian cho bản thân và cho con

Dù có bận rộn thế nào cũng đừng quên rằng sức khỏe và tinh thần của bạn vẫn là điều quan trọng nhất, vì thế nếu cảm thấy quá mệt mỏi, đôi lúc hãy dành cho mình một ngày để nghỉ ngơi, để chơi cùng con. Nhiều người quá bận rộn với cơm áo gạo tiền đến mức quên mất đi bản thân mình, lúc nào trông cũng đầu bù tóc rối, vội vàng, cập rập để khi soi gương họ không nhận ra chính bản thân mình.

áp lực của bà mẹ đơn thân
Chăm sóc bản thân và con cái, tận hưởng cuộc sống mỗi ngày sẽ giúp bạn nhận ra những hạnh phúc từ chính những điều giản đơn

Là mẹ đơn thân không có nghĩa là bạn không được làm đẹp, hãy cứ chăm sóc bản thân trong mức cho phép bởi khi khi tinh thần bạn vui vẻ, sức khỏe bạn tốt thì làm gì cũng có kết quả tốt nhất. Nếu bạn quá bỏ bê bản thân, để tinh thần lúc nào cũng mệt mỏi thì không những tự bạn đang khiến cho bạn thê thảm hơn, đánh mất giá trị của bản thân mà còn làm cho tính cách bạn dễ cáu kỉnh hơn.

Hãy sắp xếp thời gian để bạn và con bạn luôn có thể trò chuyện và chia sẻ mỗi ngày nhằm giúp bé nhận được hơi ấm đầy đủ từ mẹ, khiến con không phải tủi thân vì thiếu đi hình bóng người cha. Chỉ đơn giản là cùng ăn cơm, cùng con đi dạo trong công viên, cùng ôm con ngủ cũng có thể xua tan đi hết áp lực của bà mẹ đơn thân. Nụ cười của con chính là nguồn sức mạnh to lớn khiến mẹ vững tin và quyết tâm hơn.

Và, bạn cũng đừng vì một lần sai lầm mà bỏ lỡ hạnh phúc của cả cuộc đời mình, hãy vẫn cứ cho bản thân thêm cơ hội, hãy thử mở lòng ra thêm một lần nữa. Khi trái tim còn đập, chúng ta còn có thể yêu, vì sao lại tự khiến bản thân đau khổ, cô đơn vì những người không xứng đáng? Khi bạn đối xử với cuộc đời một cách chân thành, nồng nhiệt thì sẽ có người đối xử với bạn dịu dàng bằng tất cả những gì họ có mà thôi.

Tất nhiên áp lực của bà mẹ đơn thân còn nằm ở chỗ làm thế nào để con hiểu, con chấp nhận người bạn đồng hành mới của bạn. Tuy nhiên nếu đối phương thực sự chân thành với bạn thì chính họ sẽ là người cảm hóa, người thay đổi suy nghĩ này cho của con bạn chứ bạn cũng không cần làm gì. Thực tế rằng, những đứa bé được nuôi nấng bởi chỉ bố hoặc mẹ thường rất hiểu chuyện, chính chúng cũng mong muốn rằng mình có gia đình đầy đủ và cha mẹ chúng được hạnh phúc nên cũng đừng quá lo lắng.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu
Có vô vàn những áp lực của bà mẹ đơn thân mà không phải ai cũng hiểu được. Thay vì gục ngã trước những tổn thương thì bạn cần biến nó trở thành sức mạnh vượt qua tất cả bởi lúc này bên cạnh đã có một thiên thần may mắn, bạn cần phải mạnh mẽ chính vì những đứa con đáng yêu của mình. Khi bạn quyết tâm, bạn không ngừng chiến đấu thì chắc chắn sẽ không có gì cản trở bạn đến với con đường hạnh phúc được,

Có thể bạn quan tâm:

ArrayArray
5/5 - (1 bình chọn)
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *