Lên lớp 9 cần chuẩn bị những gì? Lời khuyên từ chuyên gia

Lớp 9 được xem là năm học quan trọng và căng thẳng của hầu hết các em học sinh. Cũng bởi, thời điểm này các em phải chuẩn bị bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 với nhiều thách thức và khó khăn. Do đó, phần lớn học sinh thường rơi vào trạng thái lo lắng cùng với thắc mắc được đặt ra là “Lên lớp 9 cần chuẩn bị những gì?”. Bài viết sau đây sẽ đưa ra một số lời khuyên hữu ích từ chuyên gia. 

Lên lớp 9 cần chuẩn bị những gì
Lớp 9 là năm học cuối cấp quan trọng và góp phần quyết định đến kết quả thi chuyển cấp của các em học sinh.

Học sinh chuẩn bị vào lớp 9 cần chuẩn bị những gì?

Lớp 9 là giai đoạn cuối cấp và cũng là thời điểm vàng để các em học sinh chuẩn bị đầy đủ cả về kiến thức, tinh thần để đối mặt với kỳ thi chuyển cấp lên Trung học phổ thông. Đây được xem là một trong các nền móng có sự tác động lớn đối với quá trình học tập và cả tương lai của mỗi học sinh.

Chính vì thế, “lên lớp 9 cần chuẩn bị những gì?” là câu hỏi được đặt ra của rất nhiều bậc phụ huynh cùng các em học sinh đang chuẩn bị bước vào giai đoạn học tập căng thẳng cuối cấp. Hè chính là thời điểm thích hợp để các em có thể tập trung tốt hơn trong việc chuẩn bị hành trang, xây dựng những bước đầu tiên để giúp cho quá trình học tập đạt được hiệu quả, từ đó dễ dàng đạt được những kỳ vọng ở kỳ thi tuyển sinh lớp 10.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của các chuyên gia thì giai đoạn lên lớp 9 cũng là lúc các em học sinh phải đối mặt với những thay đổi về tâm sinh lý. Nhiều em cảm thấy căng thẳng, lo lắng tột độ và khó khăn trong việc xác định mục tiêu, phương pháp học tập phù hợp để cân bằng tốt giữa việc học và sự phát triển của sức khỏe.

Vì thế, trong thời điểm này, các bậc phụ huynh, giáo viên, nhà trường cần có sự quan tâm đúng mực và phù hợp để giúp các em học sinh giảm stress, mệt mỏi và có đủ động lực để học tập, phấn đấu tốt hơn. Bên cạnh đó, việc chuẩn bị hành trang trước khi lên lớp 9 cũng là một trong các yếu tố quan trọng, nền tảng để giúp các em có được một năm học hiệu quả.

Nếu vẫn còn loay hoay với việc chuẩn bị cho năm học mới, các em học sinh cuối cấp có thể tham khảo một số lời khuyên hữu ích từ chuyên gia sau đây:

1. Tìm kiếm và xác định mục tiêu, định hướng 

Việc đầu tiên cần nghĩ đến và thực hiện trước khi lên lớp 9 là xác định rõ mục tiêu, định hướng học tập của bản thân trong thời gian sắp đến, cụ thể là việc lựa chọn ngôi trường THPT mà mình muốn theo học. Trong thực tế có khá nhiều các em học sinh chia sẻ về việc bản thân chưa biết nên lựa chọn thi tuyển vào ngôi trường nào.

Có không ít các trường hợp “nước đến chân mới nhảy”, gần đến kỳ thi các em mới đưa ra quyết định khiến cho việc thi cử không được đảm bảo bởi không có sự chuẩn bị ngay từ trước. Nhiều em học sinh cảm thấy khá mơ hồ trong việc xác định mục tiêu, lựa chọn trường cấp 3 dẫn đến việc học không đúng phương pháp, không rõ trọng tập, không hiệu quả.

Lên lớp 9 cần chuẩn bị gì
Trước khi bước vào lớp 9, các em học sinh cần xác định rõ mục tiêu học tập, thi cử của bản thân.

Vì thế, các chuyên gia cho biết rằng, trước khi bước vào lớp 9, các em học sinh cần phải tìm hiểu kỹ về những yêu cầu tuyển sinh của trường THPT và lựa chọn ngôi trường với điểm số phù hợp với năng lực học tập của mình. Nếu cảm thấy khó khăn trong việc xác định mục tiêu, học sinh có thể tham khảo thêm ý kiến của ba mẹ, gia đình, giáo viên để có được sự đánh giá khách quan, chính xác hơn.

Tại các trường THCS thường sẽ có những buổi tư vấn tuyển sinh dành cho các em học sinh cuối cấp. Do đó, nếu chưa có định hướng rõ ràng, các em hãy chủ động chia sẻ và tìm kiếm sự giúp đỡ từ những người xung quanh để dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm hướng đi sắp đến cho chính mình.

Theo nhận định của các chuyên gia, mục tiêu học tập, định hướng về nguyện vọng chính là một trong các động lực to lớn để thúc đẩy các em học sinh cố gắng hơn trong quá trình ôn luyện, trau dồi kiến thức năm cuối cấp. Đồng thời, khi có được mục tiêu cụ thể, các em cũng sẽ tập trung tốt hơn cho việc học, biết được những kiến thức cần ôn luyện và tránh việc xao nhãng, trì hoãn quá trình học.

2. Ôn tập lại kiến thức các môn học

Thời gian nghỉ hè chính là cơ hội tốt nhất để các em học sinh chuẩn bị lên lớp 9 hệ thống lại toàn bộ kiến thức ở các môn học, đặc biệt là những môn trọng tâm phục vụ tốt cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sắp đến. 2 tháng hè tuy không quá dài nhưng có thể giúp cho các em ôn tập hiệu quả về những kiến thức cơ bản từ lớp 6 đến lớp 8.

Việc hệ thống lại những kiến thức, bài học nền tảng chính là một trong những điều quan trọng để giúp cho các em ghi nhớ lại những kiến thức đã học, đồng thời tạo cơ sở vững chắc để phục vụ tốt cho chương trình học lớp 9. Đối với năm học cuối cấp này, không chỉ tập trung vào việc bổ sung thêm các kiến thức mới mà còn là quá trình ôn luyện lại nền tảng cũ để giúp cho kỳ thi tuyển sinh trung học đạt được hiệu quả tốt nhất.

Hiện nay, đối với chương trình thi tuyển vào lớp 10 thường sẽ tập trung nhiều vào các môn Toán, Văn, Anh cùng với một số 1 tự chọn. Đối với các em có định hướng thi vào trường chuyên thì cần phải chú trọng nhiều hơn đến môn học chủ đạo của mình, dành nhiều thời gian hơn để rèn luyện và học tập nâng cao kiến thức.

Lên lớp 9 cần chuẩn bị gì
Hè là thời gian thích hợp để các em học sinh ôn tập lại kiến thức lớp 6, 7, 8.

Cụ thể, đối với môn Toán cần nắm rõ kiến thức đại số và hình học, biết các hằng đẳng thức, bất phương trình, hình học không gian, các định lý,…Về Văn học thì nên tổng hợp nội dung các văn bản, kiến thức về tiếng việt, xã hội,…Riêng về môn Anh Văn cần trau dồi từ vựng, ngữ pháp, cấu trúc câu,….

Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc các em học sinh chỉ nên tập trung vào những môn học trọng điểm mà lơ là việc duy trì kết quả học tập ở những môn học khác. Cũng bởi, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 cũng sẽ dựa vào kết quả học tập cuối cấp nên học sinh cần phải trang bị kiến thức trải đều ra tất cả các môn để có được thành tích học tập hiệu quả.

3. Lựa chọn phương pháp học tập phù hợp

Sau khi xác định được mục tiêu, ôn luyện được kiến thức trong những năm học vừa qua thì các em học sinh cũng cần biết cách lựa chọn phương pháp học tập phù hợp với khả năng của chính mình. Tùy vào năng lực và khả năng học tập của mỗi cá nhân mà các em cần đưa ra phương pháp học hiệu quả, tránh việc chạy theo những cách học của người khác khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và khó đạt được hiệu quả tích cực.

Theo lời khuyên của chuyên gia thì các em học sinh cuối cấp nên chú ý đến việc chia nhỏ kiến thức để ghi nhớ và phát triển tốt hơn. Cần biết cách quản lý thời gian, cân bằng giữa việc học và nghỉ ngơi, thư giãn lành mạnh mới có thể giúp cho quá trình học trở nên dễ dàng hơn.

Các em học sinh có thể tìm hiểu về nhiều phương pháp học tập khác nhau hoặc thậm chí mô phỏng lại cách học hiệu quả của các bạn cùng trang lứa. Tuy nhiên, các em cần biết cách chọn lọc những cách học phù hợp và mang đến hiệu quả cho bản thân, tránh việc ép buộc bản thân phải học theo những phương pháp của “người thành công”.

Khi lựa chọn được phương pháp học phù hợp sẽ giúp cho các em học sinh có sự chủ động hơn trong quá trình học. Đồng thời, nhờ đó mà các em cũng dễ dàng đối phó và vượt qua những khó khăn, thử thách trong quá trình học tập, thi cử.

4. Lên kế hoạch học tập trước khi chuẩn bị vào lớp 9

Lên kế hoạch học tập chi tiết, cụ thể chính là câu trả lời quan trọng của thắc mắc “lên lớp 9 cần chuẩn bị những gì?”. Một kế hoạch học tập phù hợp, hiệu quả chính là động lực giúp cho các em học sinh chủ động hơn trong việc học tập, đồng thời giúp cho các em tập trung hơn, tránh việc trì hoãn và lơ là trong suốt năm học căng thẳng sắp đến.

cần chuẩn bị gì khi lên lớp 9
Học sinh lớp 9 cần có kế hoạch học tập chi tiết, cụ thể và phù hợp.

Khi có được kế hoạch học tập dù ngắn hạn hay dài hạn cũng có thể giúp cho các em học sinh biết rõ hơn về những điều mình cần phải thực hiện. Nhờ vào quá trình này mà các em có thể phân bổ thời gian học một các hợp lý hơn để vừa đảm bảo được thành tích học tập tốt, vừa đáp ứng được nhu cầu thư giãn, vui chơi lành mạnh đúng với lứa tuổi.

Theo khảo sát thực tế, phần lớn các em học sinh lớp 9 khi không có kế hoạch học tập cụ thể sẽ dễ có nguy cơ rơi vào trạng thái stress, trầm cảm. Lúc này các em không thể xác định được những việc cần phải làm, không biết nên bắt đầu ôn luyện kiến thức từ đâu và không thể sắp xếp thời gian một cách phù hợp nên khi gặp phải khó khăn các em rất dễ nản lòng, lo lắng, căng thẳng, mệt mỏi.

5. Trang bị đầy đủ về dụng cụ học tập

Dụng cụ học tập của học sinh lớp 9 cũng không quá khác biệt so với lớp 8 là mấy nhưng các em cũng cần phải chú ý đến việc trang bị đầy đủ cả về tập sách, bút viết để phục vụ tốt nhất cho quá trình học. Chương trình học và ôn luyện thi cuối cấp thường đòi hỏi các em học sinh phải sử dụng nhiều dụng cụ, sách vở hơn nên trước khi lên lớp 9, các em cũng cần chuẩn bị chu đáo về khía cạnh này.

Khi có thể chuẩn bị đầy đủ về các dụng cụ học tập, sách vở, tập viết sẽ giúp cho các em cảm thấy an tâm hơn trong quá trình học. Cụ thể một số dụng cụ cần phải chuẩn bị trước cho học sinh lớp 9 như cặp sách, vở viết, sách giáo khoa các môn học, giày thể thao, bút viết các loại, bộ thước kẻ,….

6. Chuẩn bị kỹ lưỡng về tinh thần

Tinh thần là một trong các yếu tố quan trọng và rất cần thiết đối với tất cả các em học sinh đang chuẩn bị bước vào năm học cuối cấp THCS. Theo như chia sẻ của các chuyên gia thì đây cũng chính là một trong các giai đoạn nhạy cảm của các em học sinh.

Lúc này các em sẽ có sự thay đổi nhanh chóng về thể chất lẫn tâm sinh lý, dễ trở nên nhạy cảm, lo lắng, căng thẳng. Với giai đoạn dậy thì này, các em cần nhận được nhiều sự quan tâm, chăm sóc và hỗ trợ tốt về mặt tinh thần để tránh việc rơi vào trạng thái áp lực quá mức khi đứng trước những căng thẳng từ học tập, thi cử.

Tinh thần có sự ảnh hưởng rất lớn đối với hiệu suất học tập của mỗi học sinh. Khi tinh thần được đảm bảo, tích cực và lành mạnh thì các em mới có thể tập trung tốt vào việc học, gia tăng sức sáng tạo, tư duy và đạt được những thành tích tốt trong suốt chặng đường trau dồi kiến thức sắp đến.

Gia đình và nhà trường cũng cần tạo môi trường lành mạnh, tích cực để giúp cho các em có được một tinh thần thoải mái học tập, phát triển bản thân hiệu quả. Bên cạnh việc học tập vất vả, căng thẳng thì học sinh cuối cấp cũng nên dành cho bản thân một chút thời gian để nghỉ ngơi, tham gia các hoạt động giải trí lành mạnh để cân bằng cảm xúc, tinh thần.

Ngoài ra, sự động viên và khuyến khích từ người thân cũng chính là nguồn động lực tích cực để giúp các em có thể phấn đấu nhiều hơn. Phụ huynh cần tránh gây áp lực hoặc đặt kỳ vọng quá lớn vào việc học tập, thi cử của con thay vào đó hãy luôn lắng nghe, chia sẻ để cùng con đồng hành tốt trong chặng đường đầy khó khăn sắp đến.

7. Chăm sóc tốt cho sức khỏe thể chất

Để có được hiệu quả học tập tốt thì sức khỏe thể chất của các em học sinh cũng cần được đảm bảo và chăm chút ngay từ thời gian nghỉ hè. Các bậc phụ huynh hãy chú ý nhiều hơn đến chế độ ăn uống hàng ngày của trẻ, gia tăng bổ sung các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng để giúp gia tăng sức đề kháng, cung cấp nguồn năng lượng tích cực để phục vụ tốt cho việc học.

cần chuẩn bị gì khi lên lớp 9
Một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp cho các em học sinh duy trì được sức khỏe ổn định, học tập hiệu quả.

Theo đó, các em học sinh lớp 9 thường phải dành nhiều thời gian cho học tập, ngoài việc trau dồi kiến thức tại trường lớp các em còn phải ôn luyện tại các lớp nâng cao hoặc tự học tập tại nhà. Chính vì thế, nếu sức khỏe thể chất không được đảm bảo tốt thì các em khó có thể duy trì được lịch trình học tập dày đặc, thậm chí dễ rơi vào trạng thái suy nhược, xuất hiện các bệnh lý ảnh hưởng đến sức khỏe.

Do đó, bên cạnh việc ăn uống, các em học sinh chuẩn bị vào lớp 9 cũng cần chú ý đến một số thói quen tích cực sau:

  • Duy trì giấc ngủ chất lượng, tránh tình trạng thức khuya quá mức hoặc thiếu ngủ kéo dài.
  • Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, vận động nhẹ nhàng mỗi ngày để gia tăng sức đề kháng, hỗ trợ giảm stress, lo âu.
  • Áp dụng các biện pháp thư giãn lành mạnh như thiền định, yoga, hít thở sâu, sử dụng tinh dầu thơm mỗi khi cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi quá mức.
  • Tìm kiếm cho bản thân những hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh.
  • Có thể bổ sung các loại thực phẩm chức năng, vitamin, khoáng chất để tăng cường sức khỏe, gia tăng hoạt động của não bộ.
cần chuẩn bị gì khi lên lớp 9
Chuyên gia NHC Việt Nam đồng hành cùng học sinh của trường Vinschool.

Để có thể giúp các bậc phụ huynh và các em học sinh chuẩn bị tốt cho năm học cuối cấp THCS, Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam đã và đang hỗ trợ thành công chương trình THIẾT LẬP MỤC TIÊU – THỔI BÙNG ĐỘNG LỰC CHO NĂM HỌC MỚI 2023-2024 dành cho học sinh vào dịp nghỉ hè này. Tại đây các em được gặp gỡ, trao đổi trực tiếp cùng chuyên gia và trải nghiệm những hoạt động thực tế, khám phá thiên nhiên đầy thú vị, hấp dẫn.

Chương trình được thiết kế bởi NHC Việt Nam – Đơn vị số 1 về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho trẻ vị thành niên nên được thực hiện bài bản, chuyên nghiệp, khoa học, chuyên sâu. Chương trình sẽ giúp các em học sinh xác định rõ hơn về mục tiêu học tập, gia tăng các động lực, tinh thần tích cực, lạc quan để chinh chiến tốt với năm học mới cùng với kỳ thi áp lực sắp đến.

Lớp 9 là năm học quan trọng và cần được tập trung tối đa để giúp cho các em học sinh có được kiến thức, tinh thần, sức khỏe tốt để chuẩn bị cho kỳ thi chuyển cấp sang lớp 10. Mong rằng qua những chia sẻ trong bài viết trên đây, bạn đọc đã có thể trả lời được cho thắc mắc “Lên lớp 9 cần chuẩn bị những gì?” và trang bị hành trang vững chắc để chinh phục những mục tiêu, ước mơ sắp tới.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *