Ngoại tình trong tư tưởng đúng hay sai? Có nên tha thứ?

Ngoại tình trong tư tưởng đúng hay sai, có nên tha thứ hay không vẫn còn là tranh cãi của rất nhiều người. Có người nói rằng không sai bởi họ chưa có bất cứ hành động nào là phản bội nên có thể tha thứ, đáng được thông cảm được nhưng cũng có những người không thể nào chấp nhận được điều này.

Ngoại tình trong tư tưởng đúng hay sai?

Ngoại tình trong tư tưởng có thể hiểu đơn giản là khi đang trong một mối quan hệ yêu đương, quan hệ vợ chồng nhưng một trong hai lại nghĩ đến người thứ 3, có tình cảm với người khác. Tuy nhiên thứ tình cảm này mới chỉ nằm trong tâm trí, cảm xúc  chứ chưa hiện thực hóa bằng hành động, chưa có mối quan hệ ngoài luồng khác. Vậy việc ngoại tình trong tư tưởng đúng hay sai?

Ngoại tình trong tư tưởng đúng hay sai?
Ngoại tình trong tư tưởng đúng hay sai vẫn còn là chủ đề gây ra nhiều tranh cãi

Thực tế trái tim của mỗi con người thường rất dễ dao động khi thấy người khác quan tâm hoặc tốt với mình. Chẳng hạn khi bạn đang cãi nhau, chiến tranh lạnh với vợ, bỗng nhiên có một cô gái xinh đẹp xuất hiện, quan tâm đến bạn, trò chuyện và chia sẻ cùng bạn thì chắc chắn không tránh khỏi việc bạn cảm thấy rung động. Chưa kể việc tâm lý một số người thường khá nhanh chán, khi mối quan hệ cũ đã quá lâu, quá hiểu nhau nên khi có người mới xuất hiện, tưới mát cho tâm hồn, có nhiều điểm tốt hơn người cũ thì việc có cảm xúc với người thứ 3 là điều hiển nhiên.

Dù là theo cách nào, dù đã hành động hay mới chỉ xuất hiện thoáng qua trong tư tưởng thì ngoại tình cũng đều là sai. Tình yêu hay mối quan hệ vợ chồng luôn chỉ diễn ra trong 2 người, một khi đã xuất hiện người thứ 3 thì đều được coi là ngoại tình và phản bội, rõ ràng đây không thể là điều có thể chối bỏ.

Tuy nhiên, liệu việc ngoại tình trong tư tưởng đúng hay sai vẫn là một câu hỏi gây ra rất nhiều tranh luận. Một số người cho rằng họ mới chỉ suy nghĩ thôi, chưa thực sự có hành động, chưa làm gì có lỗi nên không thể tính là ngoại tình, và cũng chẳng có gì là sai trái cả. Họ cho rằng chỉ khi bản thân họ và người thứ 3 đã đụng chạm, đã nói với nhau những lời yêu thương, đã quan hệ về thể xác thì mới tính là phản bội.

Con tim và lý trí luôn cần đi về một hướng thì mới có thể đồng nhất được. Nếu con tim của bạn đi về phía trái nhưng lý trí của bạn lại muốn đi về bên phải thì bạn sẽ không thể làm được việc gì. Cũng tương tự như ngoại tình trong tư tưởng vậy, mặc dù lý trí sẽ luôn nói rằng bạn cần phải chung thủy với vợ/ chồng nhưng trái tim bạn lại không thể ngưng nhộn nhịp, rạo rực khi ở bên người khác. Bạn không thể tập trung được khi ở bên vợ vì nghĩ đến cô gái kia, nhưng nếu đi cùng cô gái kia thì cho dù vô cùng vui vẻ nhưng lại cảm thấy tội lỗi với người vợ ở nhà. Và thế là bạn như người mất hồn và chẳng thiết làm gì cả.

Ngoại tình trong tư tưởng đúng hay sai thì thực sự phải để những người trong cuộc phán xét. Tuy nhiên cần biết rằng, những tư tưởng ngoại tình chính là bước đầu tiên để ngoại tình ngoài đời thực nếu người đó không biết dừng lại đúng lúc. Nếu tư tưởng chung thủy thì không thể nào có cơ hội cho người thứ 3 chen chân vào phá vỡ hạnh phúc.

Thậm chí có thể nói ngoại tình trong tư tưởng ngoài nguy hiểm hơn ngoại tình ở bên ngoài. Bởi khi nghĩ đến người thứ 3, bạn sẽ ngày càng trở nên xa cách người vợ/ chồng luôn ở bên mình, luôn cảm thấy họ thật thiếu sót, vụng về, cảm thấy khó chịu khi ở nhà. Những thiếu sót nho nhỏ của người vợ/ chồng trước đó bạn thấy thật đáng yêu nhưng giờ lại thấy thật đáng ghét. Tâm trí của bạn cứ “trôi” đi đến một nơi xa chứ không còn là ở nhà. Vậy Ngoại tình trong tư tưởng đúng hay sai?

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Chúng ta chẳng thể biết được những cảm xúc của bản thân sẽ diễn tiến ra sao, sẽ dừng lại hay ngày càng tiếp tục lớn dần lên. Dù là thế nào chỉ ngoại tình trong tư tưởng cũng không thể đúng. Chắc chắn rằng bản thân chính những người ngoại tình trong tư tưởng cũng biết rằng họ không đúng như luôn tìm cách biện minh cho mình, đổ lỗi cho người khác mà thôi.

Chúng ta chẳng có thể kết án nếu sự việc đó chưa được thực hiện, nhưng có lẽ chỉ là bề mặt. Hệ lụy không nằm ở hiện tại mà phải ở tương lai mới có thể thấy rõ ràng. Giống như một kẻ trộm nếu chỉ đứng trước cửa thì sao có thể kết án hắn, chỉ khi họ đột nhập vào nhà mới tính là trộm nhưng trong tư tưởng họ đã có ý định trộm. Vậy thì có nên kết án hay không?

Ngoại tình dù trong tư tưởng hay ngoài thể xác thì người đáng thương nhất vẫn là người còn lại. Bởi họ không thể biết rằng mình đang bị phản bội, vẫn một lòng một dạ đối đãi thật tốt với đối phương. Khi thấy đối phương thường hay cáu gắt, mệt mỏi, xa lánh mình đôi khi họ còn tự trách không biết bản thân đã làm gì có lỗi hay không. Chỉ riêng điều này cũng thấy rằng việc ngoại tình tư tưởng là sai.

Có nên tha thứ cho ngoại tình tư tưởng?

Ngoại tình trong tư tưởng đúng hay sai, liệu có đáng được tha thứ hay không thì phải là người trong cuộc quyết định, bản thân người ngoài khó có thể phán xét điều gì. Tuy nhiên việc có nên tha thứ hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như tình cảm giữa hai người lớn đến đâu, người đó có dừng lại đúng lúc không và quan trọng hơn là sau chuyện này cả hai có thực sự dành lại niềm tin hoàn toàn cho nhau hay không.

Ngoại tình trong tư tưởng đúng hay sai?
Khi tình yêu cả hai đủ lớn, có thể quên hết lỗi lầm cũ thì có thể tha thứ cho nhau

Việc ngoại tình trong tư tưởng nếu đối phương hay cả người thứ 3 đều không biết thì có thể dễ giải quyết, tuy nhiên đến để vợ/ chồng phát hiện ra thì là một vấn đề rất lớn. Như đã nói, dù chỉ diễn ra trong suy nghĩ thì cũng là phản bội nên nếu vợ/ chồng biết sẽ cực kỳ tổn thương, niềm tin vụn vỡ, không còn đặt trọn niềm tin cho tình cảm của mình.

Niềm tin khi đã vụn vỡ do người kia ngoại tình sẽ rất khó để hàn gắn lại như lúc đầu. Kể cả cho dù khi cả hai đã quyết định tha thứ, cho nhau lại cơ hội nhưng những ký ức về việc bị phản bội vẫn vương vấn trong tâm trí và chỉ khi người đó mắc một lỗi nhỏ nào đó thì cũng rất dễ để đem ra chì chiết. Điều này sẽ càng làm cho tình cảm của cả hai thêm rạn nứt.

Chẳng hạn, khi người chồng ngoại tình trong tư tưởng và bị người vợ biết, dù người chồng đảm bảo chưa có bất cứ hành động gì với người kia nhưng điều này vẫn nằm trong tiềm thức, ký ức của người vợ. Cho dù người vợ đã quyết định tha thứ nhưng mỗi khi người chồng đi làm về muộn, khi người chồng cáu gắt thì người vợ lại đem lại quá khứ ấy ra nhắc đi nhắc lại, chì chiết. Người chồng vì cảm thấy tội lỗi mà luôn cố nhịn vợ nhưng dần dần giữa cả hai lại có những vết rạn nứt vô hình, đẩy cả hai đến bờ vực chia ly dù trước đó đã cho nhau cơ hội.

Việc ngoại tình trong tư tưởng giống như một vết sẹo vô hình bên trong tâm trí của cả hai. Dù không ai nói nhưng cả hai đều thấy đau, đều cảm thấy tội lỗi, mệt mỏi. Một khi vết sẹo này chưa lành, chưa biến mất thì cả hai vẫn chưa thực sự có thể tha thứ cho nhau.

Vì vậy mới nói, ngoại tình trong tư tưởng đúng hay sai, liệu có nên tha thứ hay không phải phụ thuộc vào tình yêu và sự tin tưởng giữa cả hai. Khi tình yêu đủ lớn, cả một trong hai đều chấp nhận tha thứ, tin tưởng, cho nhau những cơ hội, không nhắc đến những chuyện cũ thì mới có thể tiến đến mối quan hệ lâu dài.

Và hơn hết, bản thân người ngoại tình trong tư tưởng cần phải biết dừng đúng lúc, phải có thái độ hối lỗi, phải biết thay đổi bản thân để xoa dịu trái tim tổn thương cho người còn lại. Nếu vẫn còn tư tưởng rằng mình chưa làm gì sai, vẫn tiếp tục điều đó nhiều lần thì cho dù tha thứ bao nhiêu lần đi nữa cũng khó có thể nối liền được mối quan hệ hạnh phúc như ban đầu.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Ngoại tình trong tư tưởng đúng hay sai, có nên tha thứ hay không vẫn còn là một vấn đề gây tranh cãi, ai cũng có cái lý của riêng mình và nếu không phải người trong cuộc chúng ta cũng khó có thể phán xét điều gì. Trong cuộc sống hôn nhân, đôi lúc không tránh khỏi những lúc cả hai cảm thấy nguội lạnh, chán nản nhau nhưng hãy cố gắng hâm nóng, sẽ chia, thẳng thắn để hiểu nhau để tránh việc rung động trước một ai khác.

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *