Những đồ chơi cho trẻ chậm nói giúp bé yêu phát triển ngôn ngữ

5/5 - (1 bình chọn)

Những loại đồ chơi tưởng chừng như chỉ có thể để giải trí, thư giãn nhưng lại mang đến lợi ích tuyệt vời đối với sự phát triển ngôn ngữ ở trẻ. Việc biết cách lựa chọn những đồ chơi phù hợp cho trẻ chậm nói sẽ giúp bé yêu phát triển nhận thức, gia tăng sự sáng tạo và cải thiện khả năng giao tiếp bằng lời nói hiệu quả. 

đồ chơi cho trẻ chậm nói
Các đồ chơi thông minh có thể hỗ trợ trẻ chậm nói phát triển ngôn ngữ hiệu quả.

Lợi ích của đồ chơi đối với trẻ chậm nói

Chậm nói ở trẻ có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Nó có thể do những yếu tố thực thể, môi trường sinh hoạt, giáo dục hoặc thậm chí là ảnh hưởng của các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

Hiện nay, tỷ lệ trẻ chậm nói đang có xu hướng gia tăng đáng kể, trung bình cứ trong khoảng 10 trẻ thì sẽ có ít nhất 1 trẻ bị chậm nói hơn so với bình thường. Tình trạng này gây nên nhiều sự cản trở đối với đời sống, khiến trẻ gặp nhiều hạn chế về việc giao tiếp, học tập và phát triển bản thân.

Theo chia sẻ của các chuyên gia thì chậm nói hoàn toàn có thể khắc phục và cải thiện tốt nếu được can thiệp trong giai đoạn sớm. Trẻ từ 2 đến 5 tuổi chính là thời kỳ vàng để các em có thể tiếp thu, học hỏi và phát triển ngôn ngữ một cách hiệu quả.

Do đó, trong những năm tháng đầu đời, các bậc phụ huynh cần phải chú ý quan sát và đánh giá tốt về tốc độ phát triển chung của mỗi trẻ để kịp thời nhận biết được những mặt hạn chế, từ đó giúp trẻ cải thiện hiệu quả hơn. Đối với trẻ chậm nói, tùy vào từng nguyên nhân khác nhau mà quá trình điều trị cũng sẽ được cân nhắc áp dụng các biện pháp can thiệp khác nhau.

Trong đó, việc sử dụng những loại đồ chơi phù hợp cho trẻ chậm nói cũng là một trong các cách được khuyến khích áp dụng. Phần lớn những trẻ nhỏ đều cảm thấy hứng thú và bị hấp dẫn bởi những món đồ chơi nhiều màu sắc, hình dáng bắt mắt nên nếu biết cách sử dụng phù hợp thì đây cũng chính là công cụ hiệu quả để giúp trẻ chậm nói phát triển ngôn ngữ tốt hơn.

Cụ thể một số lợi ích của đồ chơi thông minh đối với sự phát triển ngôn ngữ của trẻ chậm nói như:

1. Phát triển và nâng cao nhận thức ở trẻ

Những món đồ chơi tưởng chừng như đơn giản và không mang lại quá nhiều lợi ích cho trẻ nhỏ nhưng thực ra lại là công cụ kích thích sự phát triển và xây dựng nhiều kỹ năng cần thiết cho trẻ. Khi trẻ được chơi những món đồ phù hợp với lứa tuổi với những công dụng tuyệt vời thì trẻ sẽ dần gia tăng sự nhận thức, hiểu và biết cách phân biệt các tính năng, màu sắc, hình dạng của từng món đồ.

Bên cạnh đó, khi thường xuyên được chơi đồ chơi, trẻ sẽ dần gia tăng trí tượng của mình, não bộ phải hoạt động để kích thích tư duy giúp. Đặc biệt là các món đồ chơi thông minh với nhiều cách chơi khác nhau có thể giúp trẻ dần phát triển trí tuệ, gia tăng chỉ số IQ nhiều hơn.

2. Gia tăng sự sáng tạo ở trẻ

Bằng việc chơi các món đồ chơi thông minh sẽ giúp trẻ nhỏ phát triển tốt khả năng sáng tạo và trí tưởng tượng của chính mình. Dù rằng mỗi loại đồ chơi riêng biệt sẽ có những cách chơi khác nhau nhưng trẻ nhỏ vẫn có quyền sáng tạo những cách chơi theo đúng sở thích của chính mình.

đồ chơi cho trẻ chậm nói
Lego hỗ trợ trẻ nhỏ gia tăng sự sáng tạo, cải thiện trí nhớ, sự tập trung.

Để kích thích tốt sự sáng tạo của trẻ nhỏ, các bậc phụ huynh cũng nên chú ý lựa chọn những món đồ chơi có đa dạng các cách chơi để trẻ tự do khám phá. Ví dụ như các món đồ chơi vẽ tranh, lego, cắt dán, mô hình,…sẽ giúp trẻ thoải mái chơi theo cách của mình, tạo ra những cách chơi thú vị và độc đáo.

3. Cải thiện trí nhớ, sự tập trung cho trẻ chậm nói

Trẻ nhỏ thường không giữ được sự tập trung lâu như người lớn, trẻ dễ bị xao nhãng và tác động bởi các yếu tố bên ngoài. Chính vì thế việc lựa chọn đồ chơi cho trẻ đóng vai trò rất quan trọng bởi nó có thể giúp trẻ dần gia tăng sự tập trung, chú ý và dần cải thiện tốt khả năng ghi nhớ.

Những món đồ chơi ghi nhớ có thể giúp trẻ chậm nói gia tăng trí nhớ của mình, trẻ có thể nhớ được nhiều thông tin hơn nhờ vào quá trình luyện tập của não bộ. Các món đồ chơi như câu cá, xếp hình, tìm sự khác biệt,….sẽ đòi hỏi trẻ phải tập trung và ghi nhớ chính xác để hoàn thành trò chơi một cách xuất sắc nhất.

4. Đồ chơi giúp trẻ quan sát tốt hơn

Trẻ nhỏ học tập và hình thành tốt các kỹ năng sống chủ yếu thông qua quá trình quan sát, ghi nhớ, bắt chước. Nếu một đứa trẻ không có khả năng quan sát tốt thì trẻ sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình phát triển các kỹ năng cần thiết, đặc biệt là ngôn ngữ.

Chính vì thế, khi từ khi còn nhỏ, các bậc phụ huynh nên cho trẻ tiếp xúc với nhiều loại đồ chơi phù hợp với lứa tuổi để kích thích sự chú ý và quan sát ở trẻ. Ba mẹ có thể chọn mua những loại đồ chơi có nhiều màu sắc, có thể phát ra âm thanh, tiếng động để thu hút sự quan tâm của trẻ nhỏ.

5. Giúp trẻ giao tiếp tự tin hơn

Một số trẻ chậm nói vì sự hạn chế ngôn ngữ của mình nên dần có xu hướng rụt rè, tự ti nên không muốn giao tiếp, tương tác với mọi người xung quanh. Tình trạng này lâu dần sẽ khiến cho trẻ không còn hứng thú đối với việc học hỏi và phát triển ngôn ngữ, gây nên nhiều sự hạn chế về giao tiếp, tương tác xã hội hoặc thậm chí là học tập, sinh hoạt đời sống.

đồ chơi cho trẻ chậm nói
Cùng chơi với con giúp con gia tăng sự giao tiếp, tự tin tương tác.

Để giúp trẻ phát triển tốt khả năng giao tiếp bằng lời nói, các bậc phụ huynh hãy nên tạo nhiều điều kiện để trẻ được tương tác trực tiếp nhiều hơn. Thông qua việc vui chơi, khám phá với những món đồ chơi thông minh cùng với bạn bè, người thân sẽ giúp trẻ dần trở nên dạn dĩ, tự tin hơn, từ đó dễ dàng cải thiện khả năng giao tiếp, ngôn ngữ.

Những đồ chơi cho trẻ chậm nói giúp kích thích ngôn ngữ

Những món đồ chơi cho trẻ chậm nói được là một trong các công cụ hỗ trợ tuyệt vời và rất cần thiết đối với quá trình phát triển, kích thích ngôn ngữ ở trẻ. Tùy vào độ tuổi và sở thích của trẻ mà các bậc phụ huynh có thể cân nhắc để lựa chọn những loại đồ chơi phù hợp.

Mặc dù việc chọn lựa đồ chơi cho trẻ chậm nói không cần phải tuân thủ quá nhiều các quy tắc nghiêm ngặt nhưng cũng phải chú ý đến việc chọn đồ chơi phù hợp với lứa tuổi, sở thích, nhu cầu và mục đích sử dụng. Dưới đây là một số gợi ý về những món đồ chơi dành phù hợp dành cho trẻ chậm nói mà ba mẹ có thể lựa chọn cho con.

1. Đồ chơi kích thích hoạt động cơ hàm, môi, miệng

Theo chia sẻ của các chuyên gia thì việc trẻ bị chậm nói đôi khi có liên quan đến những sự hạn chế, khiếm khuyết về các bộ phận phát âm như môi, miệng, cơ hàm, răng, lưỡi,…Chính vì thế, việc cho trẻ chơi những món đồ vận động, kích thích cơ hàm sẽ giúp trẻ dần cải thiện và nâng cao hoạt động ở các cơ quan này, từ đó giúp trẻ phát triển tốt kỹ năng ngôn ngữ, giao tiếp bằng lời nói.

đồ chơi cho trẻ chậm nói
Những loại đồ chơi kích thích hoạt động môi, miệng, hàm rất có ích cho trẻ chậm nói.

Những hoạt động vui chơi như thổi bong bóng, thổi sáo, thổi kèn, thổi còi,…có thể giúp trẻ cải thiện tốt các hoạt động ở môi, miệng và điều chỉnh hơi thở tốt hơn. Nhờ thế mà trẻ có thể bắt chước, phát âm chính xác, lâu dần lấy lại sự tự tin, mạnh dạn hơn trong quá trình giao tiếp, tương tác với mọi người xung quanh.

2. Đồ chơi truyền thống

Những món đồ chơi truyền thống thường có kết thúc mở, không có quy định cụ thể về cách chơi và có thể sáng tạo thành nhiều kiểu chơi tùy thuộc vào sở thích, ý muốn của người chơi. Đây được xem là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho những trẻ đang trong độ tuổi từ 2 đến 5 tuổi, đặc biệt là những trẻ đang có nhu cầu được kích thích, phát triển ngôn ngữ nhiều hơn.

Việc cho trẻ thường xuyên tiếp xúc với những món đồ chơi này không chỉ giúp trẻ có thêm nhiều cơ hội để cải thiện ngôn ngữ mà còn gia tăng sự tập trung, cải thiện trí sáng tạo và trí thông minh của trẻ nhỏ. Trẻ có thể thoải mái chế tạo ra những cách chơi riêng của mình, tự tạo ra cho mình một “thương hiệu” khác biệt và đôi lúc trẻ cũng sẽ cảm thấy tự hào về điều đó.

Đặc biệt hơn, phần lớn những món đồ chơi truyền thống có kết thúc mở thường sẽ được làm từ nhiều chất liệu, màu sắc và hình dáng khác nhau. Điều này sẽ giúp thu hút sự hứng thú và hấp dẫn ở nhiều trẻ nhỏ. Do đó, có những trẻ đam mê chơi đi chơi lại nhiều lần mà không cảm thấy chán nản, tẻ nhạt.

Do đó, để giúp trẻ chậm nói phát triển ngôn ngữ hiệu quả và nhanh chóng hơn, các bậc phụ huynh nên ưu tiên lựa chọn những món đồ chơi truyền thống cho trẻ. Ví dụ như như lego, đồ chơi nấu ăn, búp bê, thú nhồi bông, đất nặn, chơi bán hàng, xếp khối gỗ,….

3. Đồ chơi tạo ra âm thanh

Trẻ nhỏ thường phát triển ngôn ngữ thông qua việc quan sát, lắng nghe và học hỏi theo những điều xảy ra xung quanh. Đồng thời trẻ cũng sẽ dễ bị thu hút bởi những thứ có thể tạo ra các âm thanh nghe vui tên nên việc lựa chọn đồ chơi có thể tạo ra âm thanh cũng mang đến nhiều lợi ích cho trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ chậm nói.

đồ chơi cho trẻ chậm nói
Các loại đồ chơi tạo ra âm thanh, giai điệu giúp kích thích ngôn ngữ hiệu quả cho trẻ chậm nói.

Khi trẻ được tiếp xúc với những món đồ chơi tạo ra âm thanh, giọng nói sẽ khiến cho trẻ cảm thấy hứng thú và tò mò hơn. Bên cạnh đó, trẻ cung có xu hướng học hỏi và bắt chước theo những tiếng nói, âm thanh mà đồ chơi tạo ra, nhờ đó mà trẻ có thể gia tăng được vốn từ, nói chuyện linh hoạt hơn.

Ba mẹ có thể cho trẻ chậm nói chơi các món đồ chơi hấp dẫn như sách âm thanh, búp bê biết nói, xương rồng biết hát, điện thoại đồ chơi, bảng chữ cái điện tử hoặc các nhạc cụ như sáo, kèn, còi, đàn,….Trong quá trình chơi, phụ huynh cũng nên gợi ý cho trẻ cách lặp lại các âm thanh, giọng nói nghe được để trẻ cải thiện tốt nhu cầu giao tiếp, học hỏi thêm nhiều từ ngữ mới.

4. Sách là lựa chọn tuyệt vời cho trẻ chậm nói

Ai trong chúng ta cũng biết được một phần lợi ích mà sách có thể mang đến cho con người. Đây được xem là một trong các trợ thủ đắc lực cho các bà mẹ đang có con chậm nói cần mở rộng vốn từ và gia tăng khả năng sử dụng ngôn ngữ.

Kể cả những trẻ chưa biết đọc vẫn có thể được tiếp xúc với sách bằng nhiều hình thức khác nhau. Ba mẹ có thể cùng con đọc sách, kể cho con nghe những câu chuyện thú vị và hấp dẫn với những sự minh họa vô cùng sống động, màu sắc.

Hoặc các bậc phụ huynh cũng có thể lựa chọn những loại sách có nhiều tranh vẽ, hình ảnh để trẻ nhỏ có thể vừa quan sát, vừa lắng nghe qua lời kể của ba mẹ. Thông qua hình thức này, trẻ nhỏ vừa có thể vui chơi, khám phá được nhiều kiến thức thú vị, vừa có thể nâng cao vốn từ, biết cách sử dụng ngôn ngữ linh hoạt và phù hợp hơn.

Tuy nhiên, cũng cần tùy thuộc vào độ tuổi và khả năng tiếp thu của mỗi trẻ mà các bậc phụ huynh nên chú ý lựa chọn những loại sách phù hợp. Ví dụ, đối với những trẻ dưới 3 tuổi thì ba mẹ nên ưu tiên chọn những loại sách màu sắc với nội dung đơn giản, dễ hiểu để trẻ có thể quan sát và dễ tiếp cận hơn.

Một số lưu ý khi lựa chọn đồ chơi cho trẻ chậm nói

Việc sử dụng những đồ chơi phù hợp cho trẻ chậm nói đóng vai trò cần thiết đối với quá trình giúp trẻ phát triển kỹ năng ngôn ngữ, kích thích lời nói hiệu quả hơn. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh cũng cần biết cách lựa chọn những món đồ phù hợp và thông minh để giúp trẻ phát triển tốt hơn.

đồ chơi cho trẻ chậm nói
Ba mẹ nên lựa chọn loại đồ chơi phù hợp với độ tuổi, sở thích, nhu cầu của từng trẻ.

Sau đây là một số điều cần lưu ý dành cho các bậc phụ huynh khi chọn đồ chơi và chơi cùng với trẻ chậm nói:

  • Tùy vào từng độ tuổi, sở thích và nhu cầu cải thiện của mỗi đứa trẻ mà các bậc phụ huynh nên lựa chọn những món đồ chơi phù hợp.
  • Bên cạnh đó, ba mẹ cũng cần chú ý và quan tâm đến khả năng nhận biết, tiếp cận của mỗi đứa trẻ. Để trẻ có thể vui chơi và sử dụng món đồ một cách linh hoạt, hiệu quả thì đòi hỏi trẻ phải có khả năng nhận biết cụ thể, hiểu cách vận hành và tương tác tốt với nó.
  • Ưu tiên lựa chọn những món đồ chơi có kích thước tương xứng với trẻ, tránh việc cho trẻ chơi những món đồ quá cồng kềnh để hạn chế việc gây thương tích với trẻ. Ngoài ra, đối với những trẻ còn quá nhỏ, chưa thể hiểu và nhận thức được rõ về các đồ vật xung quanh thì ba mẹ cũng cần quan sát, chú ý cẩn thận khi trẻ chơi các món đồ quá nhỏ, hạn chế việc cho vào miệng và nuốt.
  • Trẻ chậm nói cần được hạn chế tiếp xúc với các trò chơi cần sự hỗ trợ của những thiết bị công nghệ, đặc biệt là điện thoại, iPad, máy tính, tivi,…Việc cho trẻ tiếp xúc quá nhiều với các thiết bị này sẽ làm cho trẻ giảm đi nhu cầu giao tiếp, thu mình trong thế giới ảo.
  • Phụ huynh cũng nên chú ý lựa chọn các món đồ chơi dễ sử dụng, có đa dạng các tính năng với màu sắc, hình dáng thu hút.
  • Ngoài những món đồ chơi có thể mua sẵn bên ngoài thì ba mẹ có thể tham khảo và tự chế tạo những trò chơi phù hợp với con. Ba mẹ chính là những người hiểu rõ về tính cách, sở thích và nhu cầu của con trẻ nên việc tự làm ra những món đồ chơi sẽ giúp ích rất nhiều cho những mặt hạn chế mà trẻ đang mắc phải. Bên cạnh đó, đây cũng là cách hiệu quả giúp cho nhiều gia đình tiết kiệm được một phần chi phí.
  • Ba mẹ cần phải đồng hành và cùng chơi với trẻ, tạo cho trẻ nhiều cơ hội để được tiếp xúc và học hỏi thêm nhiều vốn từ, nâng cao khả năng giao tiếp, tương tác để khắc phục tốt chứng chậm nói.

Hy vọng qua những thông tin chia sẻ trong bài viết này, bạn đọc có thể dễ dàng lựa chọn những món đồ chơi phù hợp cho trẻ chậm nói để giúp trẻ phát triển khả năng ngôn ngữ hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cũng cần cho trẻ tiến hành thăm khám và áp dụng thêm các biện pháp can thiệp khác để giúp trẻ được kích thích ngôn ngữ, giao tiếp linh hoạt hơn.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *