Suy nghĩ quá nhiều có phải là bệnh? Phân tích ảnh hưởng đến sức khỏe

5/5 - (1 bình chọn)

Suy nghĩ quá nhiều là tình trạng xảy ra khi một người phải đối diện với những vấn đề khó khăn, nan giải trong cuộc sống. Tuy nhiên, đôi lúc nó cũng là dấu hiệu cảnh báo về một tình trạng bệnh lý nào đó. Nếu không thể kịp thời kiểm soát và can thiệp sẽ gây nên nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe và đời sống.

Suy Nghĩ Quá Nhiều Có Phải Là Bệnh?
Suy Nghĩ Quá Nhiều Có Phải Là Bệnh?

Suy nghĩ quá nhiều có phải là bệnh?

Tình trạng suy nghĩ quá nhiều thường sẽ diễn ra khi một người phải đối mặt với các tình huống, vấn đề khó khăn, cản trở trong cuộc sống. Ví dụ như khó khăn về tài chính, chuyện con cái, mâu thuẫn vợ chồng, nghề nghiệp, vấn đề học tập, tình cảm,…Suy nghĩ cũng là một trong các hoạt động tư duy bình thường nhằm giúp con người có thể nhận xét, đánh giá về một sự việc, vấn đề, tình huống nào đó đang xảy ra. Nhờ quá trình suy nghĩ mà con người có thể dễ dàng tìm ra được các giải pháp xử lý phù hợp, đồng thời rút được nhiều kinh nghiệm quý báu.

Các chuyên gia cho biết rằng, việc bạn suy nghĩ không phải là một hành vi xấu. Bởi hoạt động suy nghĩ luôn rất cần thiết đối với mỗi người, nếu nó được thực hiện đúng cách sẽ mang lại nhiều lợi ích cho con người. Tuy nhiên, tất cả các hoạt động đều cần phải được duy trì với tần suất phù hợp, nếu bạn suy nghĩ quá nhiều cũng có thể gây nên nhiều ảnh hưởng tiêu cực.

Nếu bạn cứ liên tục suy nghĩ quá nhiều đôi lúc lại gây ra rất nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như đời sống. Trong thực tế có rất nhiều các trường hợp suy nghĩ bi quan, tiêu cực thường xuyên gây nên nhiều tác động xấu đối với sinh hoạt đời sống của con người. Khi các suy nghĩ tiêu cực không được kiểm soát tốt sẽ dần khiến cho con người mất đi sự sáng suốt, họ không thể tự mình thoát ra khỏi vấn đề đang gặp phải và dần trở nên bế tắc hơn.

Theo nhận định của các chuyên gia thì suy nghĩ quá nhiều không phải là một thói quen mà đôi khi nó còn là biểu hiện của một bệnh lý nào đó. Những đối tượng thường xuyên suy nghĩ sẽ dễ mắc phải các chứng bệnh tâm thần, chán ăn, mất ngủ,….Đồng thời dựa vào nghiên cứu nhận thấy, nếu bạn hay suy nghĩ quá nhiều thì có thể bạn đang gặp phải một số bệnh lý sau đây:

Suy Nghĩ Quá Nhiều Có Phải Là Bệnh?
Suy nghĩ quá nhiều có thể là dấu hiệu nhận biết của tình trạng stress (căng thẳng) kéo dài

1. Căng thẳng (Stress)

Căng thẳng là một trong các phản ứng nhằm giúp con người có thể thích nghi tốt với những sự việc, tình huống áp lực xảy ra trong đời sống hàng ngày. Thông thường, các trường hợp như mâu thuẫn giữa những mối quan hệ, vấn đề tài chính, khó khăn trong học tập, việc làm, bệnh tật sẽ khiến con người dễ rơi vào trạng thái stress.

Xét về bản chất thì căng thẳng không phải là một trạng thái quá tiêu cực, nó không gây ảnh hưởng nhiều nếu bạn biết cách kiểm soát tốt. Thông thường, stress chỉ kéo dài trong một khoảng thời gian tương đối ngắn. Nếu có thể tận dụng tốt nó sẽ giúp bạn giảm buồn ngủ, nâng cao khả năng tập trung, cải thiện năng lượng cho cơ thể, đồng thời đó được xem là động lực giúp bạn vượt qua những trở ngại, khó khăn trong cuộc sống.

Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên phải đối mặt với các tác nhân gây ra stress khiến cho cơ thể luôn trong trạng thái căng thẳng kéo dài thì có thể làm ảnh hưởng đến một số hoạt động hàng ngày và gây tác động xấu đối với sức khỏe. Những đối tượng bị căng thẳng quá mức thường sẽ hay suy nghĩ rất nhiều, hầu hết đều là những suy nghĩ tiêu cực, bi quan. Kèm theo đó là một số biểu hiện như đau đầu, mệt mỏi, mất tập trung, giảm ham muốn,…

2. Rối loạn lo âu

Rối loạn lo âu là một trong các bệnh rối loạn tâm thần đặc trưng bởi sự lo lắng, sợ hãi quá mức đối với những vấn đề không tương xứng hoặc đôi lúc vô cớ. Bên cạnh đó, suy nghĩ quá nhiều cũng là một trong các biểu hiện thường gặp ở người bệnh. Các triệu chứng bệnh thường xuất hiện và duy trì ít nhất trong khoảng 6 tháng và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với tình trạng sức khỏe, sinh hoạt đời sống của con người.

Người bệnh khi mắc phải chứng rối loạn lo âu thường dành rất nhiều thời gian để suy nghĩ về các nỗi lo lắng, bất an của bản thân. Đồng thời bệnh nhân còn quan tâm nhiều đến những vấn đề, tình huống xảy ra xung quanh, họ luôn liên tưởng đến các tình huống nghiêm trọng có thể xảy ra trong tương lai và cố gắng để tìm cách khắc phục chúng. Cho dù trên thực tế các tình huống đó không có nhiều khả năng xảy ra hoặc hoàn toàn không thể xảy ra được.

Cũng bởi vì người bệnh lo lắng và sợ hãi quá mức cũng khiến cho suy nghĩ bị chi phối, người bệnh liên tục xuất hiện các suy nghĩ không có lối thoát. Đặc biệt, người bệnh rối loạn lo âu thường sẽ có suy nghĩ tiêu cực và bi quan. Họ càng suy nghĩ thì tình trạng lo lắng càng trở nên nghiêm trọng, các ảnh hưởng cũng sẽ nặng nề hơn.

Theo số liệu thống kê thì hiện nay tình trạng người bệnh rối loạn lo âu đang có dấu hiệu gia tăng đáng kể. Căn bệnh này nếu không được kiểm soát và can thiệp kịp thời có thể chuyển biển nghiêm trọng hơn thành tình trạng nghiện rượu bia, lạm dụng chất kích thích, trầm cảm. Đặc biệt hơn, nếu không thể thoát khỏi các suy nghĩ tiêu cực, sự lo lắng thái quá thì bệnh nhân cũng có nhiều nguy cơ lựa chọn cái chết để tự giải thoát cho chính mình.

ads chuyên gia tâm lý bùi thị hải yến tư vấn ngay

3. Suy nhược thần kinh

Suy nhược thần kinh là tình trạng bị rối loạn chức năng vỏ não xuất hiện khi não bộ phải hoạt động và làm việc quá mức. Chứng loạn thần chức năng này thường sẽ xuất hiện chủ yếu ở những đối tượng lao động từ 18 đến 45 tuổi. Họ thường xuyên làm những công việc nặng nhọc, lao động quá nhiều giờ trong ngày hoặc phải đối mặt với nhiều vấn đề sang chấn tâm lý.

Theo nghiên cứu thì tình trạng suy nhược thần kinh sẽ thường phổ biến hơn đối với các trường hợp người bệnh mắc bệnh nan y, mãn tính, gia đình có tiền sử mắc bệnh, sinh sống trong môi trường nhiều tiếng ồn, thần kinh yếu kém,…Những người mắc phải chứng bệnh này thường có tâm trạng bất thường, rối loạn cảm giác, thường xuyên mất ngủ, mệt mỏi, buồn bã và dành rất nhiều thời gian để suy nghĩ về các vấn đề xảy ra trong cuộc sống.

Dấu hiệu nhận biết bạn đang suy nghĩ quá nhiều

Nếu bạn liên tục xuất hiện các triệu chứng sau đây thì có thể bạn đang rơi vào trạng thái suy nghĩ quá nhiều và cần khắc phục ngay lập tức.

Suy Nghĩ Quá Nhiều Có Phải Là Bệnh?
Người có thói quen suy nghĩ quá nhiều sẽ hay mệt mỏi, lo lắng, sợ hãi
  • Thường xuyên xuất hiện các suy nghĩ lặp đi lặp lại: Các vấn đề, sự kiện, câu chuyện đã từng xảy ra cứ liên tục xuất hiện trong suy nghĩ và lặp đi lặp lại rất nhiều lần. Bản thân không thể từ chối và ngừng lại các suy nghĩ đó dù cảm thấy rất mệt mỏi và uể oải.
  • Không tự tin vào chính mình: Người bệnh sẽ không có nhiều niềm tin vào bản thân. Do đó họ sẽ không thể tự đánh giá và nhận xét được những việc mình đã làm là đúng hay sai. Vì thế họ luôn suy nghĩ về nó và không thể thoát ra được.
  • Chỉ suy nghĩ nhưng không hành động: Bạn dành quá nhiều thời gian cho việc suy nghĩ (thường sẽ kéo dài hơn 5 tiếng mỗi ngày). Tuy nhiên các suy nghĩ chỉ dừng lại ở đó và không nảy sinh ra bất kì hành đồng thực tế nào. Bạn chỉ lẩn quẩn trong những suy nghĩ của mình mà không làm bất kì điều gì để giải quyết chúng.
  • Thường xuyên sợ hãi, lo lắng: Tình trạng suy nghĩ quá nhiều trong khoảng thời gian kéo dài sẽ khiến cho người bệnh cảm thấy lo sợ, bất an. Chẳng hạn như sợ tan vỡ các mối quan hệ, sợ bị trách mắng, sợ làm sai, sợ bị hiểu lầm, sợ bản thân cư xử không đúng chừng mực,…
  • Trở nên nhạy cảm: Người bệnh sẽ dễ lo lắng và suy nghĩ với những lời nói, hành đồng của người khác, cho dù đó chỉ là những lời nói đùa giỡn, không cố ý. Những việc làm không có chủ đích của những người bên cạnh đôi lúc cũng khiến họ nảy sinh các suy nghĩ bi quan. Họ luôn đặt ra trong đầu hàng loạt các câu hỏi không có hồi đáp như “Họ đang có ý gì?”, “Họ đang làm gì?”, “Bản thân có đang làm gì không đúng không?”,….
  • Rối loạn giấc ngủ: Tình trạng suy nghĩ quá nhiều luôn kèm theo chứng mất ngủ, ngủ không sâu giấc, thường xuyên tỉnh giấc nhiều lần trong đêm, trằn trọc khó ngủ, thức trắng đêm, mắt mỏi nhưng không thể ngủ,….
  • Một số dấu hiệu nhận biết khác: Người bệnh có thể bị mệt mỏi, căng thẳng quá mức, hay nghi ngờ, khí sắc kém, ăn không ngon miệng, sụt cân nhanh chóng, mất tập trung, suy giảm trí nhớ, không muốn giao tiếp với mọi người xung quanh,….

Nếu trong trường hợp bệnh có kèm theo các triệu chứng như huyết áp thấp, muộn phiền không rõ nguyên nhân, rối loạn nhịp tim, đánh trống ngực, rối loạn thần kinh, đau nhức các cơ, xương khớp thì cần nhanh chóng tìm gặp bác sĩ để được thăm khám. Cũng bởi đây có thể không phải là sự bất ổn về mặt tâm lý mà có thể là dấu hiệu cảnh báo về một bệnh lý nào đó gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Suy nghĩ quá nhiều ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe?

Vốn dĩ việc suy nghĩ quá nhiều đã là một thói quen không tốt. Mặt khác nó còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tinh thần và thể chất nếu không được kiểm soát tốt. Theo kết quả của một nghiên cứu được tiến hành tại trường Đại học Michigan thì có khoảng 52% những người từ 45 đến 55 tuổi và khoảng 73% người từ 25 đến 35 tuổi suy nghĩ quá nhiều và dẫn đến hàng loạt những hệ lụy nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Suy Nghĩ Quá Nhiều Có Phải Là Bệnh?
Suy nghĩ quá nhiều gây ra hàng loạt các ảnh hưởng về sức khỏe tâm thần và thể chất

Một số tác hại có thể xảy ra nếu bạn thường xuyên suy nghĩ quá nhiều như:

1. Suy nghĩ quá nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần

Nếu bạn suy nghĩ quá nhiều trong thời gian dài sẽ làm cho sức khỏe tâm thần bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Những đối tượng này sẽ có nhiều nguy cơ mắc phải các vấn đề tâm lý – thần kinh. Đặc biệt đối với những trường hợp suy nghĩ quá nhiều do mắc phải các bệnh tâm lý thì tình trạng bệnh sẽ càng trở nên nghiêm trọng, thậm chí gây ra các biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến cả tính mạng.

Một số ảnh hưởng nhất định thường gặp ở người bệnh suy nghĩ quá nhiều như:

  • Khả năng tập trung bị suy giảm, tư duy kém.
  • Tâm trạng trở nên bất ổn, khó kiểm soát được cảm xúc của chính mình.
  • Nhận thức bắt đầu trở nên méo mó, sai lệch.
  • Thay đổi cách nhìn, đánh giá lệch lạc về những vấn đề xảy ra trong cuộc sống.
  • Nguy cơ tái phát các bệnh thần kinh trước đó rất cao, đặc biệt là trầm cảm, rối loạn lo âu, stress, suy nhược thần kinh,….
  • Gây ảnh hưởng đến quá trình hình thành nhân cách, nhất là ở trẻ em, các đối tượng vị thành niên.
  • Gia tăng nguy cơ mắc phải các vấn đề về sức khỏe tâm thần như căng thẳng, rối loạn thần kinh, trầm cảm, rối loạn hoang tưởng,….

2. Suy nghĩ quá nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất

Ngoài những ảnh hưởng nghiêm trọng về mặt tâm thần thì tình trạng suy nghĩ quá nhiều còn gây nên những tác động xấu đối với sức khỏe thể chất. Khi con người thường xuyên suy nghĩ về những điều tiêu cực, bi quan sẽ khiến cho não bộ hoạt động quá mức, lâu dần dẫn đến tình trạng suy kiệt và mất cân bằng. Điều này khiến cho các hoạt động của những cơ quan khác trong cơ thể bị suy yếu dần, gây ra rất nhiều các hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến thể chất.

  • Trí nhớ bị suy giảm
  • Rối loạn giấc ngủ, khó ngủ, ngủ không sâu giấc, thường xuyên tỉnh giấc nhiều lần và không ngủ lại được.
  • Đau đầu, chóng mặt, choáng váng.
  • Cơ thể nhức mỏi, căng cơ gây ra tình trạng đau vai gáy.
  • Gia tăng khả năng gặp phải tình trạng cao huyết áp, rối loạn chuyển hóa gây nên bệnh tiểu đường, rối loạn lipid,…
  • Rối loạn tiêu hóa như chán ăn, ợ hơi, táo bón, trào ngược dạ dày, buồn nôn, chướng bụng, khó tiêu, giảm vị giác, đầy hơi, đau dạ dày,…
  • Kinh nguyệt bị rối loạn, gia tăng khả năng bị hiếm muộn – vô sinh.
  • Làm cho các bệnh thể chất có sẵn chuyển biến nghiêm trọng hơn, đặc biệt là các trường hợp bệnh nội tiết, tim mạch, viêm xương khớp mãn tính, vấn đề về thần kinh trung ương, chuyển hóa,….
  • Khả năng đột quỵ, đột tử rất cao, nhất là khi về già.
  • Hormone testosterone bị suy giảm nghiêm trọng, số lượng tinh trùng cũng bị giảm đi đáng kể.
  • Một số trường hợp người bệnh nhằm muốn thoát ra khỏi những suy nghĩ tiêu cực đã lạm dụng nhiều chất kích thích, chất gây nghiện làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thể chất.

Bên cạnh những tác hại thường gặp nêu trên thì tình trạng suy nghĩ quá nhiều còn gây ảnh hưởng đến chất lượng đời sống, làm hạn chế khả năng học tập, làm việc. Đồng thời nó còn tác động xấu đến các mối quan hệ, gia tăng nguy cơ bị thất nghiệp, khó khăn về tài chính.

Làm sao để ngừng suy nghĩ quá nhiều?

Như đã chia sẻ ở trên, suy nghĩ quá nhiều có khả năng gây ra hàng loạt các ảnh hưởng nghiêm trọng về sức khỏe. Bên cạnh đó đây cũng có thể là cảnh báo về một bệnh lý nguy hiểm nào đó. Tuy nhiên, để có thể gạt bỏ những suy nghĩ bi quan, tiêu cự không phải là một điều dễ dàng. Để có thể ngừng suy nghĩ quá nhiều bạn cần phải nhanh chóng thay đổi lại lối sống, kiên trì áp dụng các biện pháp sau đây:

Suy Nghĩ Quá Nhiều Có Phải Là Bệnh?
Thiền định là biện pháp hiệu quả giúp bạn có thể ngừng suy nghĩ quá nhiều
  • Thiền định: Đây là một trong các biện pháp hữu hiệu giúp bạn có thể kiểm soát tốt cảm xúc, suy nghĩ của chính mình. Thói quen ngồi thiền sẽ giúp chúng ta loại bỏ được các suy nghĩ tiêu cực, hướng đến những điều tốt đẹp và lạc quan hơn trong cuộc sống. Thiền định giúp bạn có thể tự nhìn nhận được sâu sắc bản thân của mình, giúp con người có thể tự nhận biết và sửa đổi tiềm thức bên trong. Chỉ cần khoảng 15 đến 20 phút ngồi thiền mỗi ngày trong một không gian tĩnh sẽ giúp cho bạn xua tan được mệt mỏi, giảm bớt các suy nghĩ tiêu cực.
  • Học cách chia sẻ nhiều hơn: Hãy cố gắng tâm sự với những người bên cạnh, đặc biệt là khi có những nỗi lo lắng, muộn phiền làm ảnh hưởng đến tâm lý, cuộc sống hàng ngày. Việc có thể nói ra được những tâm tư trong lòng sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn. Đồng thời những người thân xung quanh cũng có thể đưa ra những lời khuyên phù hợp để giúp bạn giải quyết được vấn đề khó khăn, từ đó giảm bớt được tình trạng suy nghĩ quá nhiều.
  • Lập kế hoạch cụ thể, xác định mục tiêu sống: Theo số liệu thống kê từ một khảo sát thực tế nhận thấy rằng, có hơn 50% các trường hợp những người suy nghĩ quá nhiều là do họ có thời gian rảnh rỗi không biết sử dụng vào mục đích gì. Do đó, để hạn chế tốt nhất tình trạng này bạn cần phải lên kế hoạch cụ thể cho bản thân, đặt ra những mục đích sống rõ ràng và hoàn thành nó một cách tốt nhất.
  • Xây dựng thói quen tập luyện thể dục mỗi ngày: Các chuyên gia cho biết rằng, việc tập luyện thể dục thể thao thường xuyên không chỉ giúp nâng cao sức đề kháng mà còn hỗ trợ rất tốt cho sức khỏe tinh thần. Việc vận động lành mạnh mỗi ngày sẽ giúp cho bạn giảm thiểu được những căng thẳng, áp lực, mệt mỏi do tình trạng suy nghĩ quá nhiều gây nên.
  • Thiết lập chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh: Việc bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể cũng là một trong các biện pháp hiệu quả giúp bạn ngăn chặn được tình trạng suy nghĩ quá nhiều. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết rằng, những trường hợp này cần phải chú ý bổ sung nhiều thực phẩm giàu vitamin, chất xơ, khoáng chất, chất béo lành mạnh để cải thiện tốt tinh thần. Đồng thời, hạn chế tối đa việc sử dụng các loại thức uống chứa nhiều caffeine, chất gây nghiện, rượu bia, thuốc lá,…
  • Viết nhật kí: Nếu không thể giải bày tâm sự với người khác thì bạn có thể viết ra những nỗi lòng của mình lên từng trang giấy. Việc có thể ghi chép lại những sự việc, cảm nghĩ của mình ra giấy sẽ giúp bạn kiểm soát tốt tâm trạng của mình, đồng thời khi nhìn lại bạn cũng sẽ bình tĩnh và giải quyết mọi việc hiệu quả hơn.
  • Chuyển dòng suy nghĩ: Nếu không thể tự loại bỏ được những dòng suy nghĩ của bản thân thì bạn nên chuyển sang thực hiện một hoạt động khác dựa vào sở thích của mình. Trong những lúc rảnh rỗi bạn có thể vẽ tranh, nghe nhạc, nấu ăn, chăm sóc cây cảnh, xem phim, tham gia các hoạt động thiện nguyện.
  • Tâm lý trị liệu hoặc sử dụng thuốc: Nếu tình trạng suy nghĩ quá nhiều không được kiểm soát và làm ảnh hưởng nặng nề đến đời sống thì bạn nên cân nhắc áp dụng trị liệu hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ về việc sử dụng một số loại thuốc điều trị.

ads chuyên gia tâm lý cao kim thắm

Bài viết trên đây đã giúp cho bạn đọc hiểu thêm về tình trạng suy nghĩ quá nhiều và những ảnh hưởng của nó đối với sức khỏe. Nếu đã áp dụng các biện pháp kiểm soát suy nghĩ nêu trên nhưng không thể cải thiện tốt thì bạn nên chủ động tìm gặp bác sĩ để được thăm khám và can thiệp hiệu quả hơn.

Tham khảo thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *