Suy nghĩa quá nhiều gây mệt mỏi mất ngủ và cách khắc phục

5/5 - (1 bình chọn)

Suy nghĩ quá nhiều gây mất ngủ, mệt mỏi là tình trạng thường gặp ở những đối tượng trưởng thành. Nếu không thể kịp thời kiểm soát sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe tổng thể, đồng thời gia tăng nguy cơ gặp phải các vấn đề tâm lý. 

Suy Nghĩ Quá Nhiều Gây Mất Ngủ
Suy nghĩ quá nhiều gây mất ngủ, mệt mỏi thường xảy ra ở những đối tượng trưởng thành

Tại sao suy nghĩ quá nhiều gây mất ngủ, mệt mỏi?

Suy nghĩ quá nhiều là tình trạng thường gặp khi con người phải đối diện với những khó khăn, cản trở trong cuộc sống hoặc gặp phải những sự kiện sang chấn tâm lý không thể giải quyết. Tình trạng này sẽ thường xuất hiện ở những đối tượng trưởng thành, tỉ lệ nữ giới sẽ cao hơn so với nam giới, nhất là người có tính cách nhạy cảm, thiếu tự tin, hướng nôi, hay muộn phiền, lo âu,….

Những đối tượng thường xuyên suy nghĩ các vấn đề tiêu cực, bi quan sẽ dễ cảm thấy mệt mỏi, đau đầu, mất tập trung, khó ngủ,…Lúc đầu các triệu chứng có thể xuất hiện ở tần suất thấp, mức độ biểu hiện cũng nhẹ. Tuy nhiên, khi không được kiểm soát và ngăn chặn kịp thời sẽ khiến cho tình trạng này gia tăng mạnh mẽ và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

Đối với các trường hợp đã tồn tại bệnh lý sẵn thì việc suy nghĩ quá nhiều sẽ làm gia tăng mức độ nghiêm trọng của bệnh, thậm chí có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Đối với những người suy nghĩ tiêu cực thì các triệu chứng như mất ngủ, mệt mỏi, đau đầu sẽ thường xuyên xảy ra.

Các chuyên gia cho biết rằng, việc bạn liên tục suy nghĩ về một vấn đề nào đó khiến cho các cơ quan ở bộ não cùng những tế bào thần kinh phải hoạt động không ngừng, lâu dài dẫn đến tình trạng quá sức, tiêu tốn nhiều lượng oxy. Khi ấy, tuần hoàn máu sẽ không thể hoạt động để cung cấp đủ lượng oxy cần thiết cho não nên sẽ khiến bạn cảm thấy choáng váng, đau đầu, khó chịu, mệt mỏi. Nếu thói quen này lặp lại mỗi ngày và duy trì trong khoảng thời gian dài thì có nhiều nguy cơ gây ra một số bệnh lý như rối loạn tiền đình, đau nửa đầu, thiếu máu não,…

Suy Nghĩ Quá Nhiều Gây Mất Ngủ
Liên tục suy nghĩ khiến cho não bộ phải hoạt động quá mức khiến bạn cảm thấy đau đầu, khó ngủ

Bên cạnh đó, nếu não bộ phải liên tục suy nghĩ thì sẽ làm cho cản trở và gián đoạn hoạt động sản sinh ra melatonin. Đây là một loại hormone được sản sinh bởi tuyến tùng vào khoảng thời gian từ 2 đến 3 giờ, lúc đang ngủ say. Do đó, có thể dễ nhận thấy rằng, những người hay suy nghĩ sẽ rất khó ngủ, giấc ngủ không sâu, dễ tỉnh giấc nhiều lần trong đêm. Đặc biệt hơn, khi stress hoặc lo nghĩ quá nhiều sẽ làm suy giảm nồng độ serotonin bên trong cơ thể. Đây cũng chính là một trong các yếu tố có thể giúp chuyển hóa thành melatonin.

Trong thực tế, tình trạng suy nghĩ quá nhiều sẽ thường kèm theo chứng lo âu, căng thẳng, muộn phiền. Khi cơ thể đối mặt với những khó khăn, cản trở thì hầu hết các cơ quan về thần kinh, thể chất đều hoạt động hết sức để giúp con người thoát khỏi trạng thái tiêu cực này. Khi ấy, bộ não sẽ bắt đầu truyền tín hiệu cho các cơ quan khác, quá trình này khiến cho hàng loạt những loại hormone gia tăng đáng kể, chủ yếu là cortisol, adrenalin,….

Những loại hormone này sẽ làm cản trở và chi phối các hoạt động của những cơ quan trong cơ thể nhằm mục đích giúp con người nhanh chóng vượt qua stress. Mặt khác, nếu hàm lượng các hormone này gia tăng trong khoảng thời gian dài thì có nhiều khả năng gây ra một số vấn đề về sức khỏe như mệt mỏi, mất ngủ, uể ỏa, thiếu sức sống,…Bên cạnh đó, sự thay đổi bất ngờ của các cơ quan trong cơ thể cùng sự rối loạn hormone ở người suy nghĩ quá nhiều cũng là nguyên nhân gây mất ngủ, mệt mỏi.

Suy nghĩ quá nhiều gây mất ngủ dẫn đến hậu quả gì?

Suy nghĩ quá nhiều gây mất ngủ, mệt mỏi không phải là một tình trạng quá hiếm gặp. Đây cũng là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang rơi vào trạng thái căng thẳng, stress nghiêm trọng. Nếu không thể kịp thời can thiệp thì các triệu chứng về sức khỏe thể chất lẫn tinh thần sẽ càng ngày gia tăng mạnh mẽ, nguy cơ biến chứng thành các bệnh lý nguy hiểm càng cao.

Đặc biệt hơn, nếu tình trạng suy nghĩ quá nhiều không được kiểm soát tốt còn khiến cho người bệnh mất dần sự tập trung, trí nhớ suy giảm, không còn khả năng sáng tạo, mất dần các mối quan hệ, đau dạ dày, đau nhức toàn thân,….Không những thế, thói quen xấu này còn làm suy giảm nghiêm trọng về chất lượng cuộc sống của con người. Nếu tình trạng này liên tục kéo dài sẽ làm giảm hiệu suất làm việc, học tập, nguy cơ thất nghiệp, thiếu thốn tài chính cao.

Ngoài ra, tình trạng suy nghĩ quá nhiều gây mất ngủ có thể làm cho người bệnh luôn trong trạng thái lơ đễnh, mất tập trung, không thể tự điều khiển các thiết bị máy móc hoặc phương tiện giao thông, nhiều trường hợp có thể gây ra những vụ tai nạn nghiêm trọng. Một số trường hợp người bệnh muốn nhanh chóng thoát ra khỏi những suy nghĩ bi quan, tiêu cực của mình mà tìm đến các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, ma túy,….

Thực tế, các chất gây nghiện, kích thích này có thể giúp bạn tạm thời ức chế thần kinh, kiểm soát tốt cảm xúc, suy nghĩ. Tuy nhiên, sau khi chúng hết tác dụng sẽ khiến cho tình trạng căng thẳng, mệt mỏi càng gia tăng đáng kể. Thậm chí có trường hợp làm xuất hiện các hành vi, cảm xúc tiêu cực gây hại cho chính bản thân hoặc người xung quanh.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Cách khắc phục tình trạng suy nghĩ quá nhiều gây mất ngủ, mệt mỏi

Suy nghĩ quá nhiều có thể gây mất ngủ, mệt mỏi và hàng loạt các vấn đề về sức khỏe khác. Vì thế, nếu bạn đang trong tình trạng này thì nên nhanh chóng áp dụng các biện pháp khắc phục sau đây để cải thiện tốt hơn:

1. Ngừng suy nghĩ quá nhiều

Nếu tình trạng mất ngủ của bạn xuất phát từ việc suy nghĩ quá nhiều thì việc đầu tiên bạn cần phải thực hiện đó chính là kiểm soát suy nghĩ của bản thân và loại bỏ chúng tốt nhất. Để có thể thoát khỏi những suy nghĩ hỗn độn, tiêu cực trong đầu bạn nên áp dụng các biện pháp sau đây:

Suy Nghĩ Quá Nhiều Gây Mất Ngủ
Thiền định là biện pháp hữu hiệu giúp bạn kiểm soát tốt suy nghĩ và nâng cao chất lượng giấc ngủ.
  • Tập trung vào hiện tại: Thông thường, các suy nghĩ miên man của bạn sẽ có liên quan đến những sự việc, tình huống đã từng xảy ra trong quá khứ hoặc có khả năng xuất hiện trong tương lai. Những điều này khiến bạn phải lo lắng hoặc hối tiếc rất nhiều. Vì thế, càng suy nghĩ bạn lại càng không thể thoát ra được vòng luẩn quẩn này và dần bị lún sâu vào nó. Do đó, cách tốt nhất là bạn nên tập trung vào hiện tại và cố gắng thay đổi sự tập trung của mình để giúp cho não bộ thư giãn, thoải mái hơn.
  • Viết nhật kí: Thông thường những suy nghĩ của bạn sẽ xuất phát từ các vấn đề căng thẳng, không thể giải bày. Do đó, cách tốt nhất để bạn cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn đó chính là ghi lại những cảm xúc, sự việc mà bản thân đang gặp phải. Việc có thể viết ra nỗi lòng lên từng trang giấy sẽ giúp bạn bình tĩnh hơn, cảm xúc cũng sẽ dần được kiểm soát. Sau khi nhìn lại bạn cũng sẽ hiểu rõ hơn về vấn đề và đưa ra hướng giải quyết phù hợp.
  • Hít thở, ngồi thiền: Nếu các suy nghĩ tiêu cực cứ liên tục xuất hiện và bạn không thể khống chế chúng thì cách tốt nhất đó chính là ngồi thiền, hít thở thật sâu. Biện pháp này sẽ giúp bạn lấy lại bình tĩnh, suy nghĩ dần được lắng xuống và ổn định hơn. Hoạt động này cũng giúp giảm bớt sự mệt mỏi, đầu óc được thoải mái hơn. Trước khi ngủ bạn cũng nên ngồi thiền khoảng 15 phút để thư giãn và cải thiện chất lượng giấc ngủ tốt hơn.
  • Lên kế hoạch cụ thể: Theo nghiên cứu nhận thấy, hơn một nửa các trường hợp thường xuyên suy nghĩ cũng là do có quá nhiều thời gian rảnh và không biết sử dụng quỹ thời gian đúng cách. Vì thế, để ngừng suy nghĩ tiêu cực bạn hãy lên kế hoạch và sắp xếp cụ thể cho công việc hàng ngày của mình. Vào những khoảng thời gian trống bạn cũng có thể thực hiện các hoạt động thư giãn, vui chơi, tham gia vào các hoạt động có ích để cuộc sống thêm phần ý nghĩa.
  • Tập thể dục thường xuyên: Vận động, tập luyện thể dục thể thao cũng là một trong các cách giúp cải thiện sức khỏe tinh thần và thể chất hiệu quả. Mỗi ngày chỉ cần dành ra khoảng 20 đến 30 phút để tập luyện sẽ giúp bạn giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi, từ đó các suy nghĩ tiêu cực cũng sẽ được kiểm soát.

Suy nghĩ nhiều là một thói quen xấu, nó không chỉ gây nên tình trạng mất ngủ, mệt mỏi mà còn là yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc phải các chứng bệnh nghiêm trọng khác. Vì thế bạn cần phải biết cách kiểm soát tốt suy nghĩ, cảm xúc của mình. Tuyệt đối không nên kéo dài thói quen này để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của bản thân.

2. Áp dụng liệu pháp cải thiện giấc ngủ

Sau khi đã kiểm soát tốt tình trạng suy nghĩ quá nhiều thì bạn cũng cần phải áp dụng các biện pháp cải thiện giấc ngủ để giảm bớt mệt mỏi.

Suy Nghĩ Quá Nhiều Gây Mất Ngủ
Ngâm chân trước khi ngủ sẽ giúp cơ thể được thả lỏng, giấc ngủ trở nên dễ dàng hơn
  • Sử dụng tinh dầu thơm: Nếu cảm thấy khó ngủ, trằn trọc trong thời gian dài nhưng không thể ngủ được thì bạn có thể áp dụng thử phương pháp sử dụng tinh dầu thơm. Mùi hương nhẹ nhàng của tinh dầu sẽ giúp kích thích khứu giác, giúp hệ thần kinh thư giãn, đồng thời thúc đẩy quá trình sản sinh các hormone tạo hạnh phúc để bạn giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi. Từ đó, chất lượng giấc ngủ cũng sẽ được nâng cao và bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ sâu.
  • Uống trà thảo mộc: Một số loại trà thảo mộc như trà hoa cúc, trà tâm sen, trà hương thảo,…có công dụng rất tốt đối với việc cải thiện chứng mất ngủ, đặc biệt là mất ngủ do suy nghĩ quá nhiều. Đồng thời, trước khi ngủ tuyệt đối không được sử dụng các chất kích thích, các loại nước uống có chứa caffeine gây cản trở giấc ngủ.
  • Tắm hoặc ngâm chân với nước ấm: Suy nghĩ quá nhiều gây mất ngủ chủ yếu xuất phát từ việc căng thẳng quá mức, cơ thể không thể hoạt động tốt, tuần hoàn máu cũng suy giảm. Vì thế, nếu thường xuyên áp dụng liệu pháp này không chỉ giúp bạn ngủ ngon hơn mà còn giúp cho cơ thể được thả lỏng, giảm stress hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cần chú ý tắm sớm, hạn chế việc tắm sau 22 giờ sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Xoa bóp, bấm huyệt: Đối với các trường hợp mất ngủ liên tục, thường xuyên đau đầu, mệt mỏi thì nên áp dụng liệu pháp xoa bóp, bấm huyệt để máu huyết lưu thông tốt hơn. Đồng thời, các thao tác xoa bóp cũng giúp tác động lên các huyệt đạo của cơ thể để giúp gia tăng hàm lượng hormone endorphin, tạo cảm giác vui vẻ, thoải mái.
  • Thiết lập chế độ ăn uống lành mạnh: Để có thể cải thiện tốt tình trạng mất ngủ do suy nghĩ quá nhiều gây ra thì bạn cũng nên chú ý về chế độ ăn uống hàng ngày của mình. Ưu tiên lựa chọn các loại thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất, ăn nhiều rau xanh, các loại thịt cá tốt cho não bộ. Đồng thời cần phải hạn chế các món ăn nhiều dầu mỡ, ăn quá mặn hoặc quá ngọt. Tuyệt đối không nên ăn quá no trước khi ngủ sẽ khiến cho giấc ngủ bị cản trở nặng nề hơn.

3. Trị liệu tâm lý

Nếu tình trạng suy nghĩ quá nhiều kéo dài liên tục gây nên nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe như mất ngủ, mệt mỏi không thể kiểm soát thì người bệnh nên cân nhắc đến việc tìm gặp các chuyên gia tâm lý. Quá trình tư vấn, trị liệu tâm lý sẽ giúp cho bạn tháo gỡ được những khúc mắc trong lòng, từ đó thay đổi suy nghĩ theo chiều hướng tốt hơn.

Suy Nghĩ Quá Nhiều Gây Mất Ngủ
Trị liệu tâm lý giúp bạn tháo gỡ được những vấn đề khúc mắc, giảm bớt các suy nghĩ tiêu cực

Các chuyên gia tâm lý sẽ trò chuyện và trao đổi với bạn để có thể giúp bạn nhìn nhận được các cảm xúc, suy nghĩ, hành vi sai lệch của bản thân. Đồng thời, họ cũng sẽ giúp bạn tìm được hướng giải quyết phù hợp để dần thoát khỏi những suy nghĩ mơ hồ. Nhờ vào phương pháp này mà bạn cũng sẽ dần giải tỏa được sự căng thẳng, bình tĩnh hơn để tự khắc phục các vấn đề của chính mình.

Sau quá trình tư vấn, trị liệu tâm lý thì các chuyên gia còn hướng dẫn cụ thể cho bạn cách kiểm soát tốt cảm xúc, hành vi của bản thân. Đồng thời, bạn cũng sẽ học được cách đối mặt, xử lý các vấn đề khúc mắc trong cuộc sống để hạn chế tình trạng suy nghĩ quá nhiều gây nên nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ và sức khỏe.

4. Điều trị bằng thuốc

Đối với các trường hợp suy nghĩ quá nhiều gây mất ngủ, mệt mỏi, suy nhược cơ thể nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe thì cần được cân nhắc để sử dụng một số loại thuốc điều trị phù hợp. Các chuyên gia sẽ tiến hành thăm khám và đánh giá mức độ ảnh hưởng để có thể kê đơn thuốc điều trị hiệu quả nhất.

Đặc biệt hơn, nếu tình trạng suy nghĩ quá nhiều xuất phát từ một căn bệnh tâm thần nào đó thì cần phải được tiến hành điều trị ngay để tránh xảy ra các hậu quả đáng tiếc. Các bác sĩ sẽ xem xét và chẩn đoán về tình trạng mà bệnh nhân đang gặp phải có liên quan đến rối loạn lo âu, trầm cảm, stress, suy nhược thần kinh hay không. Sau đó sẽ chỉ định loại thuốc điều trị thích hợp nhất.

Suy Nghĩ Quá Nhiều Gây Mất Ngủ
Mất ngủ liên tục do suy nghĩ quá nhiều có thể được chỉ định điều trị bằng một số loại thuốc

Một số loại thuốc có thể được áp dụng cho trường hợp này như:

  • Thuốc chống trầm cảm, điển hình nhất là các loại thuốc thuộc nhóm chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc – SSRIs.
  • Thuốc giảm đau, ví dụ như Paracetamol.
  • Thuốc an thần được chỉ định sử dụng trong thời gian ngắn.
  • Thuốc tăng cường tuần hoàn não, chẳng hạn như Ginkgo biloba, Piracetam,….
  • Một số loại thuốc có khả năng tác động lên hệ thần kinh, ví dụ như Sulbutiamin, Asthenal,…

Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể sử dụng thêm một số loại thực phẩm chức năng, viên uống bổ sung hỗ trợ cho sức khỏe của thần kinh để cải thiện tốt tình trạng mất ngủ do suy nghĩ quá nhiều gây ra. Tuy nhiên, trước khi sử dụng bạn cũng cần phải tham khảo kỹ ý kiến của bác sĩ để tránh các tác dụng phụ hoặc tình trạng tương tác thuốc. Quá trình dùng thuốc cần phải tuân thủ nghiêm ngặt các chỉ định của chuyên gia, không được tự ý thay đổi liều lượng hoặc ngừng sử dụng thuốc đột ngột.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu
Suy nghĩ quá nhiều không chỉ gây nên tình trạng mất ngủ, mệt mỏi kéo dài mà còn có thể dẫn đến rất nhiều hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể và chất lượng cuộc sống. Hi vọng qua thông tin của bài viết trên đây bạn đọc sẽ biết cách kiểm soát tốt các suy nghĩ tiêu cực của mình, hình thành thói quen sống tốt để bảo vệ sức khỏe của chính mình.

Tham khảo thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *