Tác Hại Của Tức Giận Khi Mang Thai Và Cách Kiểm Soát

Tức giận khi mang thai là cảm xúc thường thấy ở hầu hết các mẹ bầu. Tình trạng này gây ra nhiều tác hại đến sự phát triển của thai nhi khi còn trong bụng mẹ. Do đó các mẹ bầu cần chú ý kiểm soát để giảm thiểu ảnh hưởng tới sức khỏe thai kỳ.

tức giận khi mang thai
Tức giận khi mang thai là cảm xúc mà hầu hết mẹ bầu đều từng trải qua

Vì sao phụ nữ dễ bị tức giận khi mang thai?

Mang thai là khoảng thời gian thú vị nhưng cũng đầy áp lực trong cuộc đời mỗi người phụ nữ. Ngoài gợi lên cảm giác hồi hộp và vui mừng khi có con thì các mẹ bầu còn phải đối mặt với các cảm xúc tồi tệ đan xen. Điển hình như cảm giác căng thẳng, khó chịu, lo lắng hay thậm chí là tức giận.

Một số yếu tố gây ra sự tức giận khi mang thai bao gồm:

– Thay đổi nội tiết tố:

Hormone thai kỳ dao động có thể khiến cho cảm xúc thay đổi. Khi mang thai, sự thay đổi nội tiết tố có thể khiến tâm trạng thường xuyên thay đổi và cực kỳ nhạy cảm. Thông thường, cơn giận dữ dâng lên là do bắt nguồn từ một vấn đề trước đó khiến mẹ bầu bực bội.

– Căng thẳng:

Đa số phụ nữ mang thai đều ít nhiều trải qua cảm giác căng thẳng. Nguyên nhân có thể là do sự không thoải mái về thể chất, thiếu ngủ, nghỉ ngơi không đủ, công việc quá tải, lo lắng về tài chính hay chồng không hỗ trợ. Căng thẳng liên tục sẽ ảnh hưởng xấu tới khả năng quản lý cảm xúc. Đồng thời có thể dẫn tới sự bộc phát những cơn tức giận.

vì sao bà bầu dễ bị tức giận
Căng thẳng và những nỗi lo sợ khi mang thai có thể làm bộc phát những cơn tức giận ở bà bầu

– Sự sợ hãi:

Phụ nữ mang thai thường sợ hãi về rất nhiều vấn đề. Điển hình như lo lắng về việc thai kỳ tiến triển không thuận lợi, sức khỏe của thai nhi, cơn đau chuyển dạ hay bất cứ biến chứng nào có khả năng xảy ra. Sự tức giận đôi khi trở thành một phản ứng đối với những sợ hãi này.

– Cảm giác khó chịu:

Cảm giác khó chịu là điều không thể tránh khỏi khi mang thai do những thay đổi thể chất. Bà bầu thường bị ốm, mệt mỏi, buồn nôn và nhiều triệu chứng bất thường khác. Sự khó chịu có thể dẫn tới cáu kỉnh hay tức giận vào những thời điểm không mong muốn.

Những tác hại khó lường của tức giận khi mang thai

Tức giận và khó chịu trong thai kỳ là những cảm xúc hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên các tình trạng này kéo dài hoặc thường xuyên xảy ra có thể sẽ dẫn tới những hậu quả nhất định. Trên thực tế, thai nhi có thể cảm nhận được tất cả những gì mẹ bầu trải qua, bao gồm cả sự tức giận.

Ngoài ra, sự tức giận bị kìm nén trong thời gian dài còn dẫn đến trầm cảm khi mang thai. Bên cạnh việc ảnh hưởng xấu tới các mối quan hệ thì còn làm tăng nguy cơ bị huyết áp cao, đau đầu, hen suyễn và các vấn đề tiêu hóa. Điều này hoàn toàn không tốt đối với sức khỏe thai kỳ.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Đặc biệt, tức giận khi mang thai còn dẫn tới những thay đổi sinh học và sinh lý nhất định. Phổ biến nhất là tăng huyết áp và nhịp tim, nồng độ các hormone như epinephrine và adrenaline tăng cao. Hơn nữa còn dẫn tới sự co thắt của các mạch máu. Từ đó làm giảm cung cấp oxy và máu cho thai nhi, gây hại đến sự phát triển của em bé.

Sự tức giận kéo dài hay quá độ khi mang thai có thể dẫn tới một số biến chứng nhất định. Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, liên tục tức giận khi mang thai có thể gây ra một số biến chứng sau:

1. Sảy thai hoặc sinh non

Ở giai đoạn đầu thai kỳ, mẹ bầu thường xuyên bực dọc, tức giận sẽ rất dễ ảnh hưởng đến bé. Mức độ tăng trưởng của thai nhi có thể sẽ bị chậm lại, thậm chí là dẫn tới sảy thai.

tác hại của tức giận khi mang thai
Tức giận khi mang thai có thể làm tăng nguy cơ bị sinh non

Khoảng từ tháng thứ 4 của thai kỳ, mẹ bầu đã bắt đầu cảm nhận được thai động rất rõ rệt. Khi mẹ tức giận thì bé cùng sẽ “động” nhiều như một cách phản đối lại. Thai nhi có thể cảm nhận được tâm trạng buồn bực của mẹ và bị ảnh hưởng theo.

Cuối thai kỳ là thời gian tiềm ẩn nhiều nguy hại hơn. Trong thời gian này, tâm trạng bất ổn của mẹ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của em bé. Ngoài ra, sự tức giận thường trực rất dễ làm mẹ sinh non và gây nguy hiểm cho cả mẹ lẫn bé.

2. Trẻ dễ bị tăng động

Khi mẹ bầu tức giận, cáu kỉnh hay căng thẳng thì cơ thể sẽ liên tiếp sản sinh ra dolpamine và cortisol. Đây là 2 loại hormone ảnh hưởng rất nhiều tới hệ thần kinh, khiến cho họ dễ bị bồn chồn và kích động.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, cả dolpamine và cortisol đều có thể ảnh hưởng tới thai nhi thông qua nhau thai. Chúng sẽ khiến hệ thần kinh của trẻ dễ bị bất ổn. Đồng thời làm tăng nguy cơ mắc phải chứng tăng động.

3. Cảnh báo nguy cơ rối loạn hành vi

Những mẹ bầu thường xuyên tức giận và cáu kỉnh trong 3 tháng cuối thai kỳ có nguy cơ sinh con bị rối loạn hành vi cao tới hơn 2 lần so với những mẹ bầu bình thường khác. Đặc biệt, nguy cơ này sẽ càng tăng cao nếu tâm lý bất thường của mẹ trở nên tồi tệ hơn vào những ngày cuối của thai kỳ.

4. Ảnh hưởng đến tính cách của bé khi lớn

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, tâm trạng của mẹ bầu trong suốt thai kỳ ảnh hưởng rất lớn đến tính cách của trẻ sau sinh. Theo đó, các mẹ bầu thường xuyên cáu gắt và tức giận thì đứa trẻ cũng sẽ bị ảnh hưởng, dễ nổi giận. Còn cái thai phụ bi quan sẽ sinh bé tự ti, mẹ bầu lạnh lùng thì tính cách của bé cũng sẽ có phần lãnh đạm.

tức giận khi mang thai có hại không
Mẹ bầu thường xuyên tức giận sẽ ảnh hưởng đến tính cách của trẻ khi lớn lên

5. Tác động tới khả năng ngôn ngữ của trẻ

Sự tức giận và tâm lý bất ổn khi mang thai khiến nhiều mẹ bầu có xu hướng lơ là chế độ dinh dưỡng. Điều này sẽ dẫn tới hệ lụy là thai nhi không được nhận đủ dưỡng chất để phát triển hệ ngôn ngữ.

Số liệu thống kê ghi nhận, có tới 15% em bé gặp các vấn đề về ngôn ngữ khi mẹ có cảm xúc tiêu cực khi mang thai. Biểu hiện thường thấy nhất là trẻ chậm nói.

Cách khắc phục tình trạng tức giận khi mang thai

Như đã phân tích, tình trạng tức giận khi mang thai gây ra rất nhiều tác hại tới sức khỏe thai kỳ. Do đó các mẹ bầu cần chú ý kiểm soát để đảm bảo thai nhi phát triển khỏe mạnh, tránh gặp phải các biến chứng không mong muốn.

Dưới đây là một số giải pháp giúp cân bằng cảm xúc và hạn chế sự tức giận khi mang thai:

1. Điều chỉnh chế độ ăn uống lành mạnh

Khi mang thai, tất cả mẹ bầu cần chú ý đến các bữa ăn lành mạnh và đảm bảo nhiều chất dinh dưỡng. Nên duy trì chế độ ăn uống cân bằng với nhiều rau lá xanh, trái cây, protein và carbohydrate. Điều này giúp cho mẹ bầu duy trì mức năng lượng cần thiết. Đồng thời chống lại sự mệt mỏi và cải thiện tâm trạng tốt hơn.

cách kiểm soát tức giận khi mang thai
Ăn uống lành mạnh và đủ dưỡng chất giúp mẹ bầu điều tiết cảm xúc dễ dàng hơn

2. Thường xuyên hoạt động thể chất

Nhiều mẹ bầu thường quan ngại chuyện tập thể dục. Bởi họ cho rằng vận động khi mang thai có thể gây ra nhiều rủi ro, thậm chí dễ dẫn tới sảy thai hay sinh non. Tuy nhiên, đây là suy nghĩ hoàn toàn không có cơ sở.

Các chuyên gia khuyên rằng, phụ nữ mang thai không nên vận động mạnh. Tuy nhiên vẫn cần hoạt động thể chất phù hợp để giúp thai kỳ phát triển khỏe mạnh.

Mẹ bầu nên duy trì thói quen năng động bằng cách tập thể dục nhẹ nhàng hay đi bộ thường xuyên. Vận động phù hợp sẽ giúp cải thiện tâm trạng tức giận bằng cách giải phóng endorphin. Từ đó giúp cho mẹ bầu luôn trong trạng thái vui vẻ và tích cực.

3. Thực hiện các hoạt động yêu thích

Mẹ bầu sẽ nhận được nhiều lợi ích khi thực hiện các hoạt động mà họ yêu thích. Điển hình như dành thời gian đi chơi với bạn bè, vẽ tranh, đọc sách, nghe nhạc, đi xem phim hay làm vườn. Đây là những hoạt động giúp giảm bớt căng thẳng hiệu quả. Đồng thời chuyển hướng sự chú ý sang những việc hữu ích và giải trí.

Ngoài ra, bạn nên ưu tiên cho bản thân từ những việc nhỏ nhặt nhất. Ví dụ như mặc quần áo và mang giày dép thoải mái. Trò chuyện và chia sẻ nỗi lo lắng với người thân trong gia đình hay bạn bè. Bởi hạnh phúc và sức khỏe của mẹ bầu là yếu tố quan trọng hàng đầu với thai kỳ, ảnh hưởng trực tiếp tới em bé khi còn trong bụng mẹ.

4. Ngồi thiền và hít thở đúng cách

Phụ nữ mang thai nên tập thiền hay yoga để đối phó với căng thẳng và tức giận. Ngoài ra, cũng cần học thêm các bài tập thở sâu để giúp giải tỏa stress và xoa dịu tâm trí.

kiểm soát cảm xúc khi mang thai
Ngồi thiền giúp mẹ bầu kiểm soát sự tức giận khi mang thai tốt hơn

Các chuyên gia cho biết, hít thở sâu là một biện pháp có tác dụng kiểm soát cảm xúc tuyệt vời nếu bạn thực hiện đúng cách. Các bài tập thở mà mẹ bầu dễ dàng thực hiện khi mang thai bao gồm:

  • Pranayama: Bài tập thở này mang lại rất nhiều lợi ích, bao gồm tác dụng xoa dịu tâm trí. Mẹ bầu có thể thực hiện bằng cách hít thở sâu, giữ và thở ra từ mũi. Làm điều này trong thời gian 5 giây và thực hiện liên tục 10 phút.
  • Hít thở sâu và nông: Mẹ bầu chỉ cần hít vào từ mũi và giữ trong vòng vài giây. Sau đó thở ra bằng đường miệng. Thực hiện động tác này khoảng 5 giây và duy trì đều đặn 10 phút mỗi ngày.
  • Thở bằng bụng: Ngồi thẳng, khoanh chân lại hoặc ngồi trên 1 chiếc ghế thoải mái. Hít sâu và mở rộng cơ hoành. Lúc này dạ dày sẽ phình ra khi bạn hít vào. Giữ trong khoảng 5 giây rồi mới thở ra, đồng thời giữ bụng săn lại. Tiếp tục thực hiện động tác này 10 phút/ ngày để giải tỏa căng thẳng và kiểm soát cảm xúc tốt hơn.

5. Massage giúp thư giãn tinh thần

Massage là giải pháp giải tỏa căng thẳng và giúp bà bầu thư giãn hiệu quả cả về thể chất lẫn tinh thần. Ngoài xoa dịu tâm trí thì nuông chiều bản thân bằng các liệu pháp massage ở spa còn giúp mẹ bầu giảm đau nhức cùng nhiều triệu chứng thể chất khác.

Nếu không thể tìm đến các dịch vụ massage cho bà bầu tại spa thì bạn cũng có thể tự xoa bóp tại nhà. Chỉ cần xoa nhẹ 2 lòng bàn tay vào nhau rồi từ từ massage lên các vùng bị mỏi mệt, khó chịu. Mẹo này nên thực hiện vào buổi tối trước khi đi ngủ.

6. Rời khỏi các cuộc tranh luận

Đôi khi chỉ cần tránh một tình huống khó khăn trong các cuộc tranh luận cũng giúp ích rất nhiều cho mẹ bầu. Điều này giúp kiểm soát cảm xúc tốt hơn và tránh sự bộc phát của những cơn thịnh nộ. Nếu cảm thấy bản thân sắp mất bình tĩnh hay tình hình trở nên quá khó xử thì mẹ bầu nên rời đi.

7. Nghỉ ngơi đầy đủ

Những thay đổi bất thường khi mang thai có thể khiến cho giờ giấc sinh hoạt của mẹ bầu bị ảnh hưởng. Các mẹ bầu bị thiếu ngủ có thể dẫn tới tình trạng cáu kỉnh tăng cao, đặc biệt là làm bộc phát những cơn tức giận.

ngủ đủ giấc giúp mẹ bầu thoải mái tinh thần
Ngủ đủ giấc giúp mẹ bầu cải thiện tốt sức khỏe tinh thần, làm giảm stress khi mang thai

Do đó, mẹ bầu cần chú ý nghỉ ngơi hợp lý và ngủ đủ giấc để đảm bảo thai kỳ khỏe mạnh. Nên thiết lập các mốc thời gian nghỉ ngơi như thường xuyên ngủ trưa, nghỉ giữa giờ khi làm việc… để đảm bảo rằng cơ thể bạn được nghỉ ngơi đầy đủ mỗi ngày.

8. Sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên

Với sự phát triển của thai kỳ thì vấn đề quản lý công việc và gia đình của mẹ bầu thực sự trở thành thách thức lớn. Trong trường hợp này, mẹ bầu nên biết ưu tiên những việc thật sự cần giải quyết trước. Những việc không quá quan trọng có thể gạt sang một bên để bản thân được nghỉ ngơi phù hợp hơn.

Ngoài ra có thể nhờ đến sự giúp đỡ từ các thành viên trong gia đình hay thuê người giúp việc. Khi đi làm thì nên chấp nhận sự giúp đỡ của đồng nghiệp. Điều này sẽ tránh gây căng thẳng không cần thiết cho bản thân, hạn chế sự bộc phát các cơn tức giận.

9. Giải phóng cảm xúc

Đừng bao giờ ôm đồm quá nhiều cảm xúc cho riêng bản thân mình. Cho dù là sự hào hứng khi đón chào em bé hay sự mệt mỏi, khó chịu trong thời gian mang thai thì bạn cũng nên học cách chia sẻ. Có thể là với chồng, một thành viên nào đó trong gia đình hay bạn bè, đồng nghiệp.

cách kiểm soát sự tức giận khi mang thai
Thay vì kìm nén cảm xúc thì mẹ bầu nên chia sẻ nó đến người thân yêu

Việc giữ cảm xúc cho tới khi nó bị chai sạn bên trong sẽ làm bạn thêm cáu kỉnh nhiều hơn. Tốt nhất nên cố gắng mở lòng, chia sẻ và giải phóng cảm xúc bị dồn nén. Ngoài ra, mẹ bầu cũng có thể thử giải phóng cảm xúc bằng cách viết nhật ký.

10. Tìm đến chuyên gia tâm lý

Trong một số trường hợp, những cơn tức giận và thịnh nộ khi mang thai có thể diễn ra thường xuyên. Tuy nhiên mẹ bầu lại không thể nào tự kiểm soát chúng một cách hiệu quả.

Lúc này nên tìm kiếm sự giúp đỡ của chuyên gia tâm lý trị liệu. Việc điều trị tâm lý có thể rất cần thiết để giúp mẹ bầu sớm thoát khỏi các cảm xúc tiêu cực. Đồng thời ngăn ngừa nguy cơ bị rối loạn lo âu hay trầm cảm khi mang thai.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Mẹ bầu cần đảm bảo sức khỏe thể chất và tinh thần hoạt động tốt khi mang thai để giúp thai kỳ khỏe mạnh. Tức giận hay cáu kỉnh là những cảm xúc thường thấy nhưng hãy biết kiểm soát, đừng để chúng thường xuyên xảy ra hay trở nên quá độ. Đôi khi việc tìm đến sự giúp đỡ từ chuyên gia tâm lý là rất cần thiết.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *