Dùng thuốc chữa bệnh tự kỷ nên hay không? Ý kiến từ chuyên gia

Rate this post

Dùng thuốc chữa bệnh tự kỷ liệu có khỏi hay không, nên hay không nên cho con uống thuốc là điều được rất nhiều phụ huynh có con mắc hội chứng này quan tâm. Thực tế, hiện nay vẫn chưa có những loại thuốc đặc trị có thể loại bỏ  tự kỷ, tuy nhiên một số loại thuốc có thể dùng để hỗ trợ tăng cường chức năng não, cải thiện một số trạng thái bất ổn ở người bệnh, tuy nhiên cần có sự chỉ định từ bác sĩ có chuyên môn.

Các loại thuốc chữa bệnh tự kỷ phổ biến hiện nay

Tự kỷ là một rối loạn phát triển thần kinh bẩm sinh, được đặc trưng bằng những khiếm khuyết trong cảm xúc, khả năng giao tiếp và tương tác xã hội, khuyết tật về trí tuệ và có những hành vi bẩm sinh lặp đi lặp lại. Nguyên nhân gây ra hội chứng này hiện vẫn chưa được xác định rõ ràng nhưng tạm thời xác định có thể liên quan đến một số nguyên nhân như di truyền, nhiễm độc khi mang thai hay tác dụng phụ của một vài loại thuốc mà mẹ sử dụng khi mang thai..

thuốc chữa bệnh tự kỷ
Hiện tại không có bất cứ loại thuốc đặc trị nào riêng cho hội chứng tự kỷ

Các dấu hiệu của hội chứng tự kỷ có thể đã xuất hiện ngay từ giai đoạn đầu thơ ấu, trong khoảng 2 năm đầu đời nhưng nếu không có kiến thức phụ huynh không dễ dàng để phát hiện. 2 năm đầu đời được coi là cột mốc vàng để điều trị tự kỷ nên nếu bỏ qua các giai đoạn này việc cải thiện nhận thức, hành vi, kỹ năng giúp người bệnh có thể hòa nhập dần với cuộc sống sẽ có thể khó khăn hơn.

Hiện nay vẫn chưa có bất cứ biện pháp nào để có thể điều trị hoàn toàn chứng tự kỷ, ngay cả thời điểm đã phát hiện sớm các triệu chứng. Một số loại thuốc chữa bệnh tự kỷ có thể được chỉ định đồng thời cho trẻ để tăng cường chức năng não bộ, giảm bớt căng thẳng hay một số triệu chứng tâm lý chẳng hạn như hung hăng, cáu kỉnh, mất ngủ quá mức cho bệnh nhân.

Mặc dù không có thuốc đặc trị chữa bệnh tự kỷ nhưng Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho phép việc sử dụng Risperidone và Aripiprazole cho các đối tượng này. Cả Risperidone và Aripiprazole đều thuộc nhóm thuốc chống loạn thần, được sử dụng để giảm các trạng thái cáu kỉnh, các hành vi rập khuôn, tăng động cho trẻ tự kỷ và đều đã được chứng minh có hiệu quả.

Bên cạnh đó, một số nhóm thuốc khác cũng được chỉ định cho những người mắc hội chứng tự kỷ để giảm nhẹ các triệu chứng như

  • Nhóm thuốc chống trầm cảm ba vòng: Phổ biến thường là các loại thuốc như Amitriptyline, amoxapine, imipramine (Tofranil), Desipramine (Norpramin)..
  • Thuốc hỗ trợ giấc ngủ: giúp người tự kỷ duy trì giấc ngủ ổn định hơn, hạn chế trạng thái kích động gây mất ngủ, thường dùng các nhóm thuốc có melatonin nhẹ nhưng không gây phụ thuộc quá nhiều
  • Nhóm thuốc điều trị rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD): thường bổ sung các nhóm thuốc methylphenidate để chữa bệnh tự kỷ cho những trẻ có các trạng thái tăng động., bốc đồng, giảm mức độ tập trung…
  • Các nhóm thuốc bổ não: có thể chỉ định bổ sung các nhóm thuốc Pediakid omega 3, Nature’s Way Kids Smart Drops DHA hay Nature’s Way Kids để tăng cường chức năng não bộ cho trẻ tự kỷ ngay từ thời gian đầu

Nói chung việc dùng thuốc chữa bệnh tự kỷ cần có sự chỉ định chính xác từ bác sĩ chuyên khoa hay những người có chuyên môn, không nên tự ý sử dụng bất cứ loại nào, kể cả thuốc bổ.

Nên hay không nên dùng thuốc chữa bệnh tự kỷ?

Liệu có nên dùng thuốc chữa bệnh tự kỷ hay không, hiệu quả như thế nào chắc chắn chính là điều tất cả các phụ huynh đều rất quan tâm. Thực tế thì trừ Risperidone và Aripiprazole  là hai loại thuốc đã được FDA chấp nhận sau khi thực hiện các nghiên cứu và thử nghiệm trên thực tế và kết quả đều cho thấy nó thực sự có thể đem đến nhiều kết quả cải thiện tích cực cho người tự kỷ thì các loại thuốc khác đều không thể khẳng định chắc chắn kết quả này.

thuốc chữa bệnh tự kỷ
Dùng thuốc chữa bệnh tự kỷ không đúng cách thậm chí còn gây ra các tác dụng phụ không mong muốn ngược lại

Hơn hết, các thuốc chống trầm cảm, thuốc an thần hay thuốc điều trị rối loạn tăng động giảm chú ý đều luôn kèm theo nhiều tác dụng phụ không mong muốn trong khi chưa thể đảm bảo chắc chắn hiệu quả đem lại. Một số trẻ có thể bị phụ thuộc vào các nhóm thuốc này, buồn ngủ, uể oải, tăng cân ngoài ý muốn và tất nhiên đều này sẽ không tốt cho các đối tượng đặc biệt như người trầm cảm.

Người trầm cảm cũng rất đặc biệt bởi cơ địa của họ cũng rất dễ nhạy cảm với nhiều thứ không thể biết trước được. Việc dùng thuốc chữa bệnh tự kỷ đôi lúc không thể mang lại các tác động tốt như mong muốn mà còn phản ứng ngược lại và gây ra các vấn đề về thể chất, tinh thần nghiêm trọng hơn hoặc có các tác dụng phụ nặng hơn bình thường.

Nói chung, không có bất cứ loại thuốc đặc trị nào cho hội chứng tự kỷ. Việc có nên dùng thuốc chữa bệnh tự kỷ hay không còn phải phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố mà chính các chuyên gia và bác sĩ cũng cần phải xem xét rất kỹ lưỡng từng tình trạng bệnh nhân. Gia đình tuyệt đối không nên cho trẻ dùng bất cứ loại thuốc nào nếu không có sự chỉ định từ bác sĩ, kể cả các loại thuốc bổ não hay bất cứ thuốc nào khác.

Cần làm gì để giúp ích cho người trầm cảm?

Gia đình chính là liều thuốc chữa bệnh tự kỷ tốt nhất, tốt hơn bất cứ loại thuốc nào. Người tự kỷ thường bị khiếm khuyết về mặt cảm xúc. Họ dường như không thể hiểu được cảm xúc, biểu cảm của người khác và càng khó khăn hơn trong việc biểu đạt cảm xúc của chính mình. Do đó việc chung sống, chăm sóc, hỗ trợ những người mắc chứng tự kỷ chưa bao giờ là điều dễ dàng.

thuốc chữa bệnh tự kỷ
Sự hộ trợ của gia đình mới là liều thuốc quý nhất cho người tự kỷ

Tỷ lệ người tự kỷ có thể tự lập, hòa nhập với cuộc sống, tự chăm sóc cho bản thân là rất ít, chỉ chiếm vài phần trăm, đa phần là những người tự kỷ thiên tài hoặc được điều trị từ sớm. Tuy nhiên chính tình yêu thương vô bờ bến của gia đình, luôn không ngừng kiên trì bên cạnh, bảo vệ, thể hiện tình cảm với con thì sẽ bồi đắp cho con những cảm xúc, những suy nghĩ và nhận thức tích cực.

Chăm sóc và điều trị cho người tự kỷ là cả một hành trình dài, thậm chí là suốt cuộc đời mà không có bất cứ loại thuốc chữa bệnh tự kỷ có thể sánh bằng. Thuốc sẽ luôn kèm theo tác dụng phụ và cũng vô cùng đắt đỏ nếu phải mua trong thời gian dài nhưng tình yêu của cha mẹ thì là vô giá trị và luôn được trao tặng miễn phí cho con cái.

Một số độ dinh dưỡng phù hợp, luyện tập thể dục thể thao hằng ngày cũng được đánh giá mang đến hiệu quả tốt hơn cho người tự kỷ tốt hơn hẳn thuốc chữa bệnh tự kỷ. Gia đình cũng nên rèn luyện các kỹ năng chăm sóc cá nhân độc lập, nâng cao các kỹ năng thế mạnh để người bệnh phát triển cá nhân tốt hơn.

Bên cạnh đó, gia đình cũng nên tìm đến sự hỗ trợ từ các chuyên gia tâm lý nhằm giúp con giảm bớt căng thẳng, nâng cao các kỹ năng xã hội, cải thiện các hành vi hung hăng, kích động đồng thời sớm hòa nhập với cuộc sống. Các kỹ năng vận động tinh và thô, kỹ năng tương tác cũng dần được hình thành nếu người tự kỷ đáp ứng tốt với các liệu pháp tâm lý.

Mặt khác chính gia đình cũng cần trao đổi với các chuyên gia tâm lý để tinh thần được thoải mái hơn. Chăm sóc người tự kỷ có thể khiến cha mẹ đôi lúc cũng không tránh khỏi những cảm xúc tiêu cực, mệt mỏi, đặc biệt khi con thường trong trạng thái kích động, mất kiểm soát quá mức.

Nói chung, việc có nên dùng thuốc chữa bệnh tự kỷ hay không còn cần phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau, phụ thuộc vào tình trạng từng người và phải có chỉ định từ bác sĩ chuyên môn. Dành thời gian bên trẻ nhiều hơn, bồi đắp về tình cảm cùng các kỹ năng cá nhân, không ngừng dành tình yêu thương vô bờ bến cùng sự kiên trì của cha mẹ chính là liều thuốc tốt nhất để nâng cao cuộc sống cho người tự kỷ.

Có thể bạn quan tâm:

Rate this post

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *