Thuốc Escitalopram chống lo âu, trầm cảm có tốt không?

5/5 - (1 bình chọn)

Thuốc Escitalopram là loại thuốc thuộc nhóm các chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI). Đây là loại thuốc thường được chỉ định cho các trường hợp bị trầm cảm, rối loạn lo âu, rối loạn hoảng sợ, rối loạn ám ảnh cưỡng chế,….

Thuốc Escitalopram
Thuốc Escitalopram là loại thuốc thuộc nhóm các chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI).

Thuốc Escitalopram có tác dụng gì?

Thuốc Escitalopram còn có tên gọi khác là Lexapro thường được sử dụng trong quá trình hỗ trợ điều trị các bệnh lo âu, trầm cảm. Cơ chế hoạt động của loại thuốc này đó chính là làm gia tăng các hoạt động của một số chất dẫn truyền thần kinh có trong não bộ, nhờ đó giúp thuyên giảm các triệu chứng mà trầm cảm gây ra, đồng thời cân bằng và ổn định được trạng thái tâm lý cho người bệnh.

Cụ thể thuốc Escitalopram sẽ được chỉ định áp dụng cho các trường hợp như:

  • Rối loạn lo âu tổng quát

Những đối tượng mắc phải chứng bệnh này thường cảm thấy lo lắng, bất an, bồn chồn một cách thái quá. Những cảm giác này sẽ kéo dài liên tục tối thiểu 6 tháng, khi tình trạng bệnh trở nặng có thể khiến cho người bệnh dần bị mất kiểm soát. Thông thường việc chẩn đoán bệnh rối loạn lo âu sẽ phụ thuộc nhiều vào các triệu chứng của bệnh.

Nếu bệnh nhân có xuất hiện và kéo dài ít nhất 3 triệu chứng như cảm thấy buồn chồn, lo lắng, căng thẳng quá mức, cơ thể luôn mệt mỏi, thiếu sức sống, dễ nóng giận, cáu gắt, mất tập trung, đầu óc trống rỗng, căng cơ, rối loạn giấc ngủ,…thì có thể họ đang mắc chứng lo âu tổng quát.

  • Rối loạn trầm cảm

Thông thường, thuốc Escitalopram sẽ được cân nhắc lựa chọn để hỗ trợ điều trị cho các giai đoạn trầm cảm cấp tính và duy trì áp dụng đối với các bệnh nhân trầm cảm nặng. Loại thuốc này sẽ được ưu tiên sử dụng cho những đối tượng bệnh đã trưởng thành hoặc các thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 12 đến 17 tuổi.

Việc sử dụng thuốc Escitalopram sẽ giúp cho các triệu chứng như chán nản, buồn rầu, tuyệt vọng, mất ngủ, dễ kích động, mất dần hứng thú và suy nghĩ đến cái chết dần được thuyên giảm. Nhờ vào việc sử dụng thuốc chống trầm cảm Escitalopram mà bệnh nhân sẽ kiểm soát tốt các triệu chứng, đồng thời hạn chế được nguy cơ tự sát ở nhiều người.

Hướng dẫn cách dùng thuốc Escitalopram

Thuốc Escitalopram thường sẽ được sử dụng theo đường uống. Tùy vào hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ chuyên khoa mà người bệnh có thể sử dụng kèm hoặc không kèm với thức ăn. Mỗi ngày bệnh nhân nên uống thuốc 1 lần vào buổi sáng hoặc buổi tối trước lúc đi ngủ. Tùy vào tình trạng bệnh của mỗi người mà bác sĩ sẽ kê đơn thuốc với liều lượng thích hợp nhất.

Đối với những trường hợp người bệnh sử dụng thuốc theo dạng lỏng thì cần phải chú ý cẩn trọng trong việc đo lường liều lượng. Bệnh nhân nên sử dụng các thiết bị đong đặc biệt để có thể lấy được liều lượng thuốc chính xác nhất. Đối với những người bệnh mới bắt đầu sử dụng thuốc thì các chuyên gia sẽ kê đơn với liều lượng thấp, sau đó mới tăng dần tùy vào mức độ đáp ứng của mỗi người.

Liều lượng sử dụng thuốc Escitalopram

Sau khi thăm khám và chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh của mỗi người thì các bác sĩ mới có thể cân nhắc để kê đơn thuốc với liều lượng phù hợp cho mỗi bệnh nhân.

Liều dùng thuốc Escitalopram đối với những bệnh nhân trưởng thành:

  • Liều khởi đầu: Sử dụng khoảng 10mg, mỗi ngày uống 1 lần. Sau khoảng 7 ngày sẽ bắt đầu tăng liều lượng lên khoảng 20mg cho 1 lần dùng/ ngày.
  • Liều duy trì: Mỗi ngày uống 1 lần, mỗi lần khoảng từ 10 đến 20mg.
  • Liều tối đa: Người bệnh tuyệt đối không được sử dụng quá 20mg/ ngày.

Liều dùng thuốc Escitalopram đối với những bệnh nhân từ 12 đến 17 tuổi:

  • Liều khởi đầu: Mỗi ngày sử dụng 1 lần, mỗi lần dùng khoảng 10mg. Sau khoảng 3 tuần điều trị sẽ cân nhắc để tăng liều lên khoảng 20mg.
  • Liều duy trì: Mỗi ngày sử dụng thuốc 1 lần, mỗi lần uống khoảng 10 đến 20mg.
  • Liều tối đa: Mỗi ngày trẻ chỉ nên uống thuốc 1 lần, không được để trẻ dùng quá 20mg/ ngày.

Liều lượng sử dụng thuốc Escitalopram trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Người bệnh cần phải tuân thủ đúng theo chỉ định dùng thuocs của bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo sức khỏe và mang lại hiệu quả tốt cho quá trình điều trị. Ngay khi nhận thấy các triệu chứng nhận biết của trầm cảm, lo âu bạn nên tìm đến các cơ sở chuyên khoa uy tín để được thăm khám và chẩn đoán cụ thể.

Tác dụng phụ của thuốc Escitalopram

Trong thực tế, hầu hết các loại thuốc chống trầm cảm hiện nay đều có nguy cơ gây ra một số tác dụng phụ ngoài ý muốn, Escitalopram cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, loại thuốc nhóm SSRI này sẽ ít gây ra các tác dụng phụ hơn so với những nhóm khác, đồng thời các triệu chứng này chỉ xuất hiện tạm thời và dần biến mất sau khoảng vài tuần. Trong một số ít trường hợp thì các tác dụng phụ sẽ không tự động thuyên giảm mà cần đến sự hỗ trợ của những biện pháp can thiệp.

Thuốc Escitalopram
Người bệnh cần phải sử dụng thuốc đúng theo chỉ định của bác sĩ để hạn chế tối đa các tác dụng phụ xảy ra

Do đó, để hạn chế được tối đa nguy cơ gặp phải các tác dụng phụ mà Escitalopram có thể gây ra thì người bệnh cần phải tuân thủ nghiêm ngặt các chỉ định dùng thuốc của bác sĩ. Dưới đây là một số tác dụng phụ có thể xuất hiện nếu bạn sử dụng thuốc Escitalopram để điều trị trầm cảm, lo âu.

  • Da vàng, mắt vàng, các chức năng của gan bị suy giảm.
  • Bí tiểu
  • Chảy máu không xác định được cụ thể nguyên nhân, một số trường hợp có thể chảy máu đường tiêu hóa.
  • Tim đập không đều, rối loạn nhịp tim, nhiều khả năng gây ngất xỉu.
  • Tay chân run rẩy, dễ kích động, sốt cao, co gồng các cơ, nhất là tình trạng mắc phải hội chứng serotonin.
  • Sưng mặt, da, môi, hầu họng, khó thở, phát ban, khó nuốt.
  • Xuất hiện các hành vi tự làm hại bản thân hoặc có ý định muốn tự sát.

Ngoài những tác dụng phụ thường gặp được nêu trên đây thì trong quá trình dùng thuốc Escitalopram, người bệnh vẫn có thể xuất hiện các triệu chứng khác. Vì thế, nếu nhận thấy cơ thể xuất hiện các dấu hiệu bất thường thì bạn cần nhanh chóng thông báo với bác sĩ để được hướng dẫn các xử lý tốt nhất.

Tương tác thuốc

Tình trạng tương tác thuốc có thể làm ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của thuốc. Bên cạnh đó, nó cũng có thể làm gia tăng ảnh hưởng của các tác dụng phụ mà thuốc gây nên. Vì thế, để phòng tránh hiện tượng này, người bệnh cần phải khai báo cụ thể và chính xác về các loại thuốc mà bản thân đang sử dụng hoặc tiền sử tương tác thuốc trước đây. Nếu có ý định muốn sử dụng thêm bất kì loại thuốc nào, kể cả thực phẩm chức năng trong giai đoạn điều trị thì bệnh nhân cũng phải trao đổi và tham khảo kỹ ý kiến của chuyên gia.

Một số loại thuốc mà Escitalopram có thể tương tác như:

  • Cyproheptadine: Hiệu quả của thuốc Escitalopram sẽ bị giảm đi rất nhiều nếu bạn sử dụng cùng với Cyproheptadine.
  • Lomitapide: Sự trao đổi chất của Lomitapide sẽ bị giảm đi nếu bạn kết hợp chúng với thuốc Escitalopram.
  • Naltrexone, Rizatriptan, Dexfenfluramin, Lisdexamfetamine, Pseudoephedrine, diethylpropion,  Mephentermine, Bezitramide: Nếu kết hợp các loại thuốc này với Escitalopram sẽ làm tăng nguy cơ mắc phải hội chứng serotonin.

Những lưu ý cần nhớ khi uống thuốc Escitalopram

Thuốc Escitalopram có tác dụng rất tốt trong việc hỗ trợ kiểm soát các triệu chứng của bệnh lo âu, trầm cảm. Tuy nhiên, loại thuốc này cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. Vì thế trong quá trình sử dụng, người bệnh cũng cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Không được tự ý mua thuốc về sử dụng, chỉ nên dùng thuốc khi có hướng dẫn và chỉ định cụ thể của các chuyên gia/ bác sĩ sức khỏe tâm thần.
  • Escitalopram thường sẽ có tác dụng khá chậm, người bệnh cần phải kiên trì sử dụng thuốc theo đúng thời gian quy định của bác sĩ. Thông thường phải sau khoảng 2 đến 4 tuần mới có thể nhận thấy hiệu quả rõ rệt của thuốc.
  • Trước khi dùng thuốc bạn cần phải chia sẻ cụ thể và đầy đủ về tình trạng sức khỏe, các loại thuốc đã từng dị ứng hoặc những sản phẩm đang sử dụng để hạn chế tối đa tình trạng tương tác thuốc.
  • Không sử dụng đồng thời Escitalopram với các loại thuốc điều trị khác nếu chưa có chỉ định của bác sĩ. Bên cạnh đó nên sử dụng thuốc Escitalopram với các loại khác tối thiểu 14 ngày để đảm bảo an toàn.
  • Tuyệt đối không sử dụng bia rượu, thuốc lá, các chất kích thích, gây nghiện trong suốt quá trình điều trị bệnh. Tốt nhất là nên bổ sung nhiều nước mỗi ngày, có thể uống nước ép trái cây để gia tăng sức đề kháng tốt hơn.
  • Phụ nữ đang mang thai, phụ nữ sau khi sinh, người cao tuổi nên tham khảo và cân nhắc kỹ lưỡng với bác sĩ trước khi quyết định sử dụng thuốc Escitalopram để điều trị bệnh.
  • Thuốc Escitalopram có thể gây mất tập trung, đau đầu,…vì thế người bệnh sau khi sử dụng thuốc không nên điều khiển phương tiện giao thông, các thiết bị, máy móc hoặc làm các công việc đòi hỏi tính tập trung cao.

Thuốc Escitalopram thường được chỉ định trong việc hỗ trợ điều trị trầm cảm, lo âu và mang lại hiệu quả rất tốt cho người bệnh. Tuy nhiên, bệnh nhân cần phải tiến hành thăm khám và chẩn đoán chính xác tại các cơ sở chuyên khoa để bác sĩ có thể cân nhắc kỹ lưỡng trong việc đưa ra liều lượng, cách dùng phù hợp nhất cho mỗi đối tượng.

Tham khảo thêm:

ArrayArray
5/5 - (1 bình chọn)
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *