11 Loại tinh dầu giúp giảm căng thẳng stress thư giãn đầu óc

Rate this post

Sử dụng tinh dầu giúp giảm stress căng thẳng là một trong các biện pháp phổ biến đã được nhiều người áp dụng thành công. Trong một vài nghiên cứu cho biết, hương thơm của các loại tinh dầu có thể giúp kích thích khứu giác, làm xoa dịu hệ thần kinh từ đó giảm bớt các cảm giác căng thẳng, mệt mỏi, uể oải. 

Tinh Dầu Giúp Giảm Stress
Sử dụng tinh dầu để giảm stress là biện pháp được nhiều người ưu tiên áp dụng

11 Loại tinh dầu giúp giảm stress căng thẳng thư giãn đầu óc

Căng thẳng là một trong các phản ứng tâm lý thường gặp khi con người đối mặt với những khó khăn, cản trở hoặc các sự kiện quan trọng nào đó trong cuộc sống. Tình trạng này có thể nhanh chóng được kiểm soát bởi rất nhiều biện pháp khác nhau như hít thở sâu, thiền định, nghe nhạc, nghỉ ngơi thư giãn, đọc sách,…Trong đó, liệu pháp mùi hương cũng được xem là một phương pháp hữu hiệu giúp giảm stress hiệu quả và an toàn.

Trong rất nhiều các nghiên cứu khoa học nhận thấy rằng, khi ngửi thấy mùi hương sẽ giúp kích thích khứu giác, từ đó dẫn truyền tín hiệu đến hệ thần kinh trung ương và giúp cơ thể được thả lỏng, dễ chịu hơn. Nếu cảm thấy căng thẳng, stress và cần thư giãn đầu óc thì bạn có thể thử một số loại tinh dầu sau đây.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

1. Tinh dầu vỏ cam

Hàm lượng tinh dầu có trong vỏ cam rất cao nên thường được sử dụng để chế xuất thành nước hoa hoặc các loại tinh dầu thơm. Loại tinh dầu này không chỉ được sử dụng trong việc thư giãn, giảm stress mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tinh thần lẫn thể chất. Khi sử dụng tinh dầu vỏ cam bạn sẽ ngửi được mùi thơm giống với hương của cam tươi nhưng có thêm một chút đắng nhẹ tạo nên cảm giác sảng khoái, thư giãn tuyệt vời.

Tinh Dầu Giúp Giảm Stress
Tinh dầu vỏ cam có tác dụng thư giãn đầu óc, xua tan mệt mỏi, căng thẳng hiệu quả

Ngoài hiệu quả vượt trội trong vượt giảm bớt căng thẳng thì tinh dầu vỏ cam còn có thể giúp đuổi côn trùng, khử mùi ẩm thấp. Vì thế, bạn cũng có thể sử dụng nó để tạo mùi thơm cho căn phòng và giúp không gian được thoải mái hơn. Tuy nhiên, nếu bạn là người dị ứng với phấn hoa thì cũng nên cân nhắc kỹ trước khi sử dụng loại tinh dầu này.

Tùy vào sở thích của bản thân mà bạn cũng có thể sử dụng tinh dầu vỏ cam cùng với một số nguyên liệu thiên nhiên khác, cụ thể như sữa chua, mật ong, nha đam, dầu dừa. Hỗn hợp này có tác dụng dưỡng da rất tốt. Bên cạnh đó, khi sử dụng làm mặt nạ cũng cũng giúp ích rất nhiều cho việc thư giãn, giải tỏa tốt các cảm xúc tiêu cực.

2. Tinh dầu Lavender

Tinh dầu Lavender hay còn có tên khác là oải hương có mùi thơm rất đặc trưng, đây cũng là loại hoa rất được ưa chuộng và nổi tiếng tại Pháp. Vì mùi thơm ấn tượng của nó mà hoa oải hương thường được sử dụng để làm nước hoa hoặc các loại tinh dầu. Mùi thơm của hoa Lavender rất nhẹ nhàng, dễ chịu và khác hẳn với những loài hoa khác.

Tinh Dầu Giúp Giảm Stress
Tinh dầu Lavender có mùi thơm dịu nhẹ giúp thư giãn rất tốt

Tạp chí The International Journal of Cardiology đã từng công bố một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2007, kết quả nghiên cứu nhận thấy rằng loại tinh dầu oải hương có tác dụng rất hiệu quả trong việc giảm stress, an thần và cải thiện tốt chất lượng giấc ngủ. Một nghiên cứu chuyên sâu hơn nhận thấy rằng, mùi thơm của loài hoa này có tác dụng làm giảm bớt lượng hormone cortisol bên trong huyết thanh. Đây là một trong các loại hormone tạo ra stress khiến cho con người thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi.

3. Tinh dầu bạc hà

Bạc hà là một loại thảo dược rất quen thuộc và được sử dụng trong rất nhiều mục đích khác nhau. Ngoài công dụng giúp cho món ăn được gia tăng hương vị và là một loại nước uống thơm ngon thì bạc hà còn có thể làm thành tinh dầu để giúp giảm stress, thư giãn đầu óc tốt hơn. Nếu cảm thấy căng thẳng bạn cũng có thể sử dụng loại tinh dầu này kích thích não bộ, tạo sự hưng phấn và giúp tinh thần tỉnh táo hơn.

Tinh Dầu Giúp Giảm Stress
Tinh thần bạc hà giúp kích thích não bộ, cải thiện tâm trạng

Trong tinh dầu của bạc hà có chứa hoạt chất menthol có tác dụng tốt trong việc tiêu viêm, làm mát, sát khuẩn cho da. Vì thế bạn cũng có thể cho thêm vài giọt tinh dầu này vào trong nước tắm hoặc máy tạo độ ẩm bố trí trong phòng để phòng tránh tốt tình trạng viêm da, dị ứng.

4. Tinh dầu trà xanh

Tuy rằng trà xanh ít được sử dụng dưới dạng tinh dầu nhưng nó cũng có tác dụng rất tốt trong việc bảo vệ và nâng cao sức khỏe tinh thần lẫn thể chất của con người. Tinh dầu được chiết xuất từ trà xanh có mùi thơm nhẹ dịu cộng thêm một chút vị đắng chát. Nhờ vào đặc tính không quá nồng nên khi ngửi mùi thơm của nó sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu, thoải mái và giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi.

Tinh Dầu Giúp Giảm Stress
Mùi thơm dịu nhẹ từ tinh dầu trà xanh có tác dụng tốt trong việc xoa dịu thần kinh

Các chuyên gia cho biết rằng, hương thơm dịu nhẹ từ tinh dầu trà xanh có tác dụng rất tốt đối với việc xoa dịu thần kinh, xua tan những muộn phiền, lo âu. Đặc biệt hơn, ngoài hương thơm dịu nhẹ thì loại tinh dầu này còn chứa nhiều khoáng chất, các chất chống oxy hóa, vitamin có lợi rất nhiều cho sức khỏe. Vì thế bạn cũng có thể tận dụng tinh dầu trà xanh để pha nước tắm, kết hợp đắp mặt nạ để bổ sung dưỡng chất.

5. Tinh dầu hoa nhài giúp giảm stress

So với tinh dầu oải hương, vỏ cam thì tinh dầu hoa nhài có mùi thơm dịu nhẹ hơn. Cũng giống như các loại tinh dầu khác, hoa nhài cũng có tác dụng hiệu quả trong việc giảm stress, thư giãn đầu óc. Công dụng này cũng đã được rất nhiều các nghiên cứu khoa học chứng minh qua thực nghiệm lâm sàng.

Tinh Dầu Giúp Giảm Stress
Công dụng giảm stress của tinh dầu hoa nhại đã được chứng minh qua thực nghiệm lâm sàng.

Trường đại học ở Thái Lan cũng đã từng thực hiện một cuộc nghiên cứu và nhận thấy rằng, việc sử dụng tinh dầu nhài giúp cải thiện và ổn định tâm trạng hiệu quả, đặc biệt đối với người bệnh trầm cảm. Những người tham gia sẽ được sử dụng tinh dầu để thoa lên một số vùng trên cơ thể và nhận thấy não bộ được kích thích mạnh mẽ hơn, các cơn căng thẳng cũng được giải tỏa và giảm bớt đáng kể.

Nếu tình trạng stress, căng thẳng quá mức khiến bạn cảm thấy mất ngủ, ngủ không ngon giấc thì có thể sử dụng tinh dầu nhài để cải thiện tốt chất lượng giấc ngủ. Trong hoa nhài có chứa chất chống oxy hóa hỗ trợ an thần, giúp ngủ ngon. Bên cạnh đó, mùi hương của tinh dầu này cũng có thể được sử dụng làm dầu thơm, mang đến cho bạn sự tự tin, thoải mái khi giao tiếp.

6. Giảm căng thẳng bằng tinh dầu quế

Tinh dầu quế cũng có tác dụng rất tốt trong việc giảm stress, cải thiện tâm trạng. Tuy nhiên, mùi thơm của nó hơi nồng và cay the, tính ẩm nên khá kén người dùng. Bạn có thể dùng dầu oliu hoặc dầu dừa để pha loãng và massage nhẹ nhàng lên cơ thể. Biện pháp này sẽ giúp gia tăng tuần hoàn máu, cải thiện tốt các cơn căng thẳng và mệt mỏi.

Tinh Dầu Giúp Giảm Stress
Sử dụng tinh dầu tràm giúp an thần, cải thiện chất lượng giấc ngủ hiệu quả

Bên cạnh đó, trong tinh dầu quế còn có chứa nhiều thành phần như cinnamaldehyde, linalool, eugenol có tác dụng tiêu viêm, kháng khuẩn và giảm đau hiệu quả. Đối với các trường hợp đau nhức ở phần cơ vùng hông và cổ vai gáy thì cũng có thể sử dụng tinh dầu này để xoa bóp hoặc xông hơi.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng máy khuếch tán mùi hương để dùng cho phòng ngủ. Tinh dầu quế có tác dụng an thần, cải thiện chất lượng giấc ngủ rất tốt. Tuy nhiên, dầu quế có chứa nhiều chất cay tê có khả năng gây kích ứng và bỏng rát nên bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi sử dụng.

7. Tinh dầu ngọc lan tây

Tinh dầu ngọc lan tây hay còn có tên gọi khác là Ylang Ylang oil, đây là một loại tinh dầu được sử dụng khá phổ biến trong việc hỗ trợ giảm stress, cải thiện tâm trạng hiệu quả. Mùi thơm của loại tinh dầu này rất nhẹ nhàng, thơm ấm áp nên được nhiều người ưa chuộng, tạo cảm giác mới lạ và sảng khoái.

Tinh Dầu Giúp Giảm Stress
Mùi hương của tinh dầu ngọc lan tây có tác dụng thư giãn đầu óc, giảm căng thẳng nhanh chóng

Khi cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi, áp lực chưa được giải tỏa bạn có thể sử dụng tinh dầu ngọc lan tây để bỏ vào máy khuếch tán tinh dầu hoặc pha với nước tắm, dầu nền để xông hơi hoặc massage lên cơ thể. Với mùi hương đặc trưng của loại hoa này sẽ giúp bạn thư giãn đầu óc, giảm bớt các cảm xúc tiêu cực và đẩy lùi stress nhanh chóng.

8. Thư giãn đầu óc với tinh dầu hoa hồng

Tinh dầu hoa hồng là một gợi ý tuyệt vời dành cho bạn nếu đang muốn tìm kiếm một loại tinh dầu dịu nhẹ giúp giảm stress hiệu quả. Hoa hồng chắc hẳn không còn xa lạ với mọi người, mùi hương của chúng cũng rất dễ chịu và ngọt ngào. Các nghiên cứu khoa học cũng đã khẳng định rằng, mùi thơm được tỏa ra từ tinh dầu hoa hồng có khả năng xua tan mệt mỏi, giải tỏa căng thẳng cực kì tốt.

Tinh Dầu Giúp Giảm Stress
Tinh dầu hoa hồng có chứa nhiều vitamin, khoáng chất rất tốt cho sức khỏe tinh thần lẫn thể chất

Loại tinh dầu này rất lành tính, không có vị cay tê nên không cần phải kết hợp cùng với một số nguyên liệu khác. Ngoài việc sử dụng tinh dầu hoa hồng để khuếch tán hương thơm cho cả căn phòng thì bạn cũng có thể sử dụng để pha nước tắm, xong mặt cũng giúp giải tỏa stress.

Các chuyên gia cho biết rằng, mùi thơm của loại hoa này mang đến một cảm giác thư giãn, dễ chịu giúp điều hòa nhịp tim và huyết áp rất tốt. Đặc biệt, trong tinh dầu này cũng có chứa nhiều khoáng chất, các loại vitamin có lợi cho sức khỏe và làn da.

9. Tinh dầu nữ lang

Nữ lang (Valerian) là một loại thảo dược thường được sử dụng trong các bài thuốc điều trị chứng khó ngủ, nó có tác dụng giúp an thần rất hiệu quả. Loại cây này có nguồn gốc chính là Bắc Mỹ và hiện đã được phân bố trồng ở nhiều nơi trên toàn thế giới. Theo nghiên cứu nhận thấy thì rễ của cây nữ lang có chứa rất nhiều tinh dầu và thường được chiết xuất để làm thành những loại tinh dầu thơm.

Tinh Dầu Giúp Giảm Stress
Dùng tinh dầu nữ lang thoa lên da giúp thư giãn, giảm stress rất hiệu quả

Tinh dầu nữ lang không chỉ có tác dụng tốt trong việc giảm bớt mệt mỏi, căng thẳng và nâng cao chất lượng giấc ngủ mà còn có hiệu quả kháng khuẩn cao. Vì thế, nhiều người cũng thường sử dụng loại tinh dầu này để làm sạch không khí, bảo vệ sức khỏe và phòng chống các bệnh về đường hô hấp.

10. Giảm stress với tinh dầu tràm

So với tinh dầu bạc hà thì tinh dầu tràm có mùi thơm nhẹ mát hơn. Nếu bạn là người ưa thích mùi the cay thì đây là một lựa chọn hoàn hảo giúp bạn có thể giảm stress và xua tan mệt mỏi hiệu quả. Bên cạnh đó, loại tinh dầu này cũng được đánh giá cao về công dụng điều trị mụn, viêm da, ngứa ngáy do bị côn trùng cắn.

Tinh Dầu Giúp Giảm Stress
Tinh dầu tràm có mùi thơm mát giúp xua dịu tốt các cảm xúc tiêu cực

Do đó, bạn có thể sử dụng tinh dầu tràm bằng nhiều cách với nhiều mục đích khác nhau. Ngoài cách dùng thông thường thì bạn có thể sử dụng để chăm sóc da, xông mặt, massage toàn thân. Nếu bạn là người thường xuyên phải đối mặt với những vấn đề khó khăn, áp lực trong cuộc sống thì việc sử dụng tinh dầu tràm sẽ giúp bạn kiểm soát tốt cảm giúp của mình và ngăn chặn tốt các suy nghĩ tiêu cực.

11. Sử dụng tinh dầu bưởi giảm bớt căng thẳng

Để tạo ra tinh dầu bưởi người ta sẽ sử dụng phương pháp ép lạnh từ vỏ bưởi. Mùi thơm của tinh dầu cũng nhẹ nhàng, the mát có tác dụng rất tốt trong giúp giảm stress, cải thiện chứng mệt mỏi, lo lắng quá mức, giúp thư giãn đầu óc tốt hơn. Bên cạnh đó, nhờ vào đặc tính kháng khuẩn và chống oxy hóa của bưởi mà nhiều người thường hay tận dụng để bảo vệ sức khỏe cho bản thân.

Tinh dầu bưởi cũng có chứa nhiều loại khoáng chất cùng vitamin có lợi, hỗ trợ cải thiện tình trạng rụng tóc rất tốt. Nếu đang trong tình trạng gãy rụng tóc do căng thẳng liên tục thì bạn có thể sử dụng tinh dầu bưởi để xịt lên chân tóc, pha với nước gội đầu cũng giúp cải thiện rất tốt.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu
Bài viết trên đây đã gợi ý cho bạn đọc 11 loại tinh dầu giúp giảm stress hiệu quả và an toàn. Hi vọng bạn đọc có thể dễ dàng lựa chọn loại tinh dầu phù hợp với sở thích của bản thân để nhanh chóng kiểm soát các cơn căng thẳng, giúp đầu óc thư giãn tốt hơn. Nếu tình trạng stress biểu hiện ở mức độ nghiêm trọng thì bạn cũng nên cân nhắc tìm gặp chuyên gia tâm lý để được thăm khám và điều trị hiệu quả.

Tham khảo thêm:

ArrayArray
Rate this post
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *