+9 Cách giảm stress cho phụ nữ giải tỏa căng thẳng cuộc sống

Rate this post

Chị em phụ nữ rất dễ bị căng thẳng, stress do nhiều nguyên nhân gây ra. Cần sớm khắc phục để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần. Có thể tham khảo và áp dụng 9 mẹo giảm stress cho phụ nữ được gợi ý trong bài viết dưới đây.

cách giảm stress cho phụ nữ
Tìm hiểu các mẹo làm giảm căng thẳng hiệu quả cho chị em phụ nữ

9 Mẹo giảm stress cho phụ nữ cực kỳ hữu hiệu

Căng thẳng (stress) là hiện trạng đang diễn ra ngày càng phổ biến trong cuộc sống hiện nay. Tình trạng stress thường xảy ra khi cơ thể phải chịu áp lực hay cố gắng thích nghi với các yếu tố bên trong hoặc bên ngoài. Stress có thể ảnh hưởng đến mọi người trong mọi đội tuổi.

Các cuộc khảo sát của Hiệp hội Tâm lý Mỹ kể từ năm 2007 cho thấy phụ nữ thường dễ bị stress hơn nam giới. Đặc biệt là những chị em phụ nữ đã có gia đình. Nguyên nhân là do họ phải quán xuyến việc chăm sóc chồng con và nhà cửa nên sẽ chịu nhiều áp lực.

Tình trạng căng thẳng ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe thể chất và tinh thần của phụ nữ. Nó gây mất ngủ, khó ngủ, lo lắng quá mức, buồn bã. Hơn nữa còn ảnh hưởng tới kinh nguyệt, ham muốn tình dục và khả năng mang thai.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý
Chị em cần tìm cách quản lý căng thẳng để hạn chế những hậu quả về thể chất và cảm xúc. Dưới đây là 9 mẹo giảm stress cho phụ nữ rất đơn giản và hiệu quả:

1. Kiểm soát các yếu tố gây căng thẳng

Như đã đề cập, tình trạng stress ở phụ nữ có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Bạn nên sử dụng nhật ký để xác định rõ các yếu tố gây ra căng thẳng và cách mà bạn đã phản ứng với chúng.

Tốt nhất nên ghi lại những cảm xúc, suy nghĩ của bạn về những người và hoàn cảnh liên quan. Việc ghi chép sẽ giúp bạn xác định được tác nhân nào là ảnh hưởng nhiều nhất. Từ đó tìm ra cách kiểm soát tốt các tác nhân ấy.

giảm căng thẳng cho chị em
Chị em cần suy nghĩ tích cực để giải phóng hết các áp lực vô hình

Để kiểm soát tốt các yếu tố gây căng thẳng, cần chú ý đến một số vấn đề sau đây:

  • Luôn suy nghĩ tích cực để giải phóng những áp lực vô hình. Đồng thời mang đến nguồn năng lượng dồi dào cũng như sự thoải mái trong mọi hoạt động.
  • Đảm bảo ngủ đúng giờ, đủ giấc, cân bằng giữa thời gian làm việc và nghỉ ngơi. Tuyệt đối không được làm việc quá sức, nhất là vào buổi tối.
  • Phụ nữ thường nhạy cảm hơn với những vấn đề trong cuộc sống. Nên biết cách chia sẻ với chồng con, gia đình và người thân.
  • Thiết lập thời gian biểu cho các hoạt động trong ngày. Điều này giúp chị em luôn chủ động và thoải mái hơn.
  • Cân bằng các mối quan hệ xã hội, tránh để lời nói và hành động của người khác làm ảnh hưởng tới cảm xúc của bản thân.

2. Hoạt động thể chất

Các chuyên gia khuyên rằng, chị em phụ nữ nên tập thể dục đều đặn 30 – 45 phút mỗi ngày. Điều này giúp tăng cường sức khỏe xương khớp, đốt cháy mỡ thừa và cải thiện sức khỏe tổng thể.

Đặc biệt, với những chị em đang bị căng thẳng thì hoạt động thể chất chính là mẹo làm giảm stress tự nhiên và an toàn. Tập thể dục đúng cách giúp làm giảm các triệu chứng khó chịu do stress gây ra. Điển hình như đau đầu, chướng bụng, khó tiêu, đau lưng, mỏi gối…

Hơn nữa, khi cơ thể vận động, não bộ cũng sẽ sản xuất serotonin và dopamin hiệu quả hơn. Từ đó giúp cải thiện tâm trạng, mang đến cảm giác thư thái, thoải mái và đẩy lùi những suy nghĩ tiêu cực.

cách để nữ giới vượt qua stress
Hoạt động thể chất là cách hữu hiệu giúp phụ nữ vượt qua stress

Ngoài ra, việc hoạt động thể chất phù hợp còn giúp chị em đốt cháy mỡ thừa, có vóc dáng thon gọn và nâng cao sức khỏe tổng thể. Tập thể dục giúp tăng cường hoạt động của tim, phổi, điều hòa nhịp tim và huyết áp hiệu quả.

Tuy nhiên, chị em phụ nữ nên lựa chọn các bộ môn vận động nhẹ nhàng. Điển hình như đi bộ, tập yoga, bơi lội… Tuyệt đối không được tập luyện quá gắng sức để tránh các vấn đề rủi ro phát sinh.

3. Cách giảm stress cho phụ nữ bằng trà thảo mộc

Sử dụng các loại trà thảo mộc có tác dụng xoa dịu tinh thần và giảm stress hiệu quả. Hơn nữa, đây còn là giải pháp giúp chăm sóc tốt hơn cho giấc ngủ của bạn. Nhất là với các chị em thường xuyên bị khó ngủ, mất ngủ, ngủ không ngon giấc.

Mùi thơm từ các loại thảo mộc có khả năng kích thích khứu giác. Sau đó tác động tới hệ thần kinh trung ương và mang tới cảm giác thoải mái, thư giãn. Ngoài ra, các loại trà thảo mộc còn chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất giúp an dịu thần kinh rất tốt.

Hiệu quả giảm căng thẳng của trà thảo mộc ngoài được kiểm nghiệm qua kinh nghiệm thực tế thì còn được nhiều nghiên cứu chứng minh. Dùng trà thảo mộc được cho là mẹo giảm stress cho phụ nữ hiệu quả. Tuy nhiên, chị em cần nắm được đặc tính của từng loại trà để dùng vào thời điểm thích hợp.

Trà hoa cúc, trà tía tô, trà lạc tiên, trà nghệ, trà hoa hồng… là các loại trà có thể uống trước khi đi ngủ bởi chúng không chứa caffeine. Còn một số loại trà chứa caffeine như trà xanh, trà bạc hà, trà đen… thì chỉ nên dùng vào ban ngày để giúp làm tăng sự tỉnh táo.

4. Điều chỉnh chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống là một trong những yếu tố quan trọng bậc nhất giúp chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần. Đặc biệt, việc điều chỉnh chế độ ăn uống lành mạnh chính là mẹo làm giảm căng thẳng hiệu quả cho phụ nữ.

phụ nữ ăn uống lành mạnh
Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh giúp cải thiện cả sức khỏe thể chất và tinh thần

Các vấn đề cần lưu ý bao gồm:

  • Tránh dùng thực phẩm có chứa nhiều chất béo bão hòa như thức ăn nhanh, mỡ động vật. Đồng thời hạn chế sử dụng đường tinh luyện, nên thay thế bằng các chất tạo ngọt tự nhiên như cỏ ngọt, mật ong, các loại trái cây.
  • Hạn chế sử dụng các sản phẩm carbohydrate tinh chế. Tốt nhất nữ giới nên chọn ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, yến mạch… để cân bằng tinh bột, khoáng chất và chất xơ.
  • Tăng cường chất xơ trong chế độ ăn uống. Điều này giúp cải thiện hoạt động tiêu hóa. Đồng thời làm giảm các triệu chứng rối loạn tiêu hóa do căng thẳng gây ra.
  • Uống đủ 2 – 2.5 lít nước/ ngày. Ngoài nước lọc có thể bổ sung thêm các loại nước ép từ rau củ quả tươi.
  • Tăng cường rau xanh, trái cây và các loại thảo mộc tự nhiên để làm giảm căng thẳng, chống oxy và thúc đẩy tốc độ tái tạo các tế bào thần kinh.
  • Nên ăn nhiều thực phẩm giàu Omega-3 và các chất béo lành mạnh. Điển hình như cá thu, cá hồi, các loại hạt, bơ… Ngoài ra, nên bổ sung thêm các thực phẩm giàu probiotic.

5. Tìm thời gian cho chính mình

Điều quan trọng đối với phụ nữ là cần thường xuyên dành thời gian để làm những việc nuôi dưỡng tâm hồn. Điều này sẽ giúp bản thân cảm thấy mình đang được sống đúng nghĩa. Nếu không chị em có thể sẽ phải đối mặt với tình trạng kiệt sức và không thể giúp ích được cho những người yêu thương.

Thực hành quản lý căng thẳng thường xuyên là điều bắt buộc trong đời sống phụ nữ. Nó có thể là tập thể dục, tạo dựng một thói quen mới lành mạnh hay đáp ứng sở thích cá nhân.

  • Chọn một thói quen mới lành mạnh: Nên căn cứ vào tính cách cũng như lối sống của bạn thân để có lựa chọn phù hợp. Điều này có thể giúp làm giảm đáng kể tình trạng stress đang diễn ra.
  • Gắn bó với thói quen tốt: Trước hết hãy chọn một giải pháp quản lý căng thẳng hiệu quả để kết hợp vào lối sống của mình. Sau đó bạn phải từ từ biến nó thành thói quen theo thời gian.
  • Kế hoạch tự chăm sóc bản thân: Việc lên kế hoạch chăm sóc bản thân có ý nghĩa rất quan trọng. Bạn nên dành thời gian cho việc luyện tập thể dục, đi spa, đọc sách, nghe nhạc…

6. Ngồi thiền – Cách giảm stress cho phụ nữ cực kỳ hiệu quả

Ngồi thiền là giải pháp mang đến vô vàn lợi ích cho sức khỏe tinh thần của nữ giới. Đặc biệt là có thể hỗ trợ cải thiện các tình trạng rối loạn lo âu, căng thẳng, trầm cảm…

Thiền là hình thức luyện tâm rất phổ biến trong bộ môn yoga. Với những tác động tích cực đến sức khỏe thể chất và cảm xúc, ngồi thiền đã được ứng dụng như một liệu pháp hỗ trợ hiệu quả trong điều trị các vấn đề tâm lý.

mẹo giảm stress cho nữ giới
Ngồi thiền là mẹo giảm stress cho phụ nữ rất hiệu quả và dễ áp dụng

Khi ngồi thiện, bạn cần có sự tập trung cao độ, tâm trí hoàn toàn không bị chi phối bởi bất cứ yếu tố nào. Ngồi thiền đúng cách sẽ giúp cho tâm trí trở nên an yên và thư thái. Đồng thời loại bỏ được hết cảm xúc tiêu cực trong cuộc sống.

Hơn nữa, thiền còn giúp thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu đến các cơ quan trong cơ thể diễn ra hiệu quả hơn. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả như mong đợi thì chị em cần ngồi thiền đúng cách. Nếu chưa có kinh nghiệm thì nên tìm đến sự giúp đỡ của các chuyên gia.

7. Chăm sóc giấc ngủ

Khảo sát từ nhiều nghiên cứu cho thấy, phụ nữ thường ngủ không đủ giấc. Đồng thời thường xuyên phải hoạt động trong tình trạng thiếu ngủ. Điều này khiến cho việc hoạt động kém hiệu quả và dễ bị căng thẳng. Nếu bạn cảm thấy mình ngủ quá ít thì nên chú ý cẩn trọng.

Việc chăm sóc giấc ngủ là rất cần thiết để giúp kéo dài thời gian và chất lượng giấc ngủ. Từ đó sẽ hỗ trợ làm giảm căng thẳng cùng các triệu chứng liên quan khác. Việc ngủ đủ giấc được cho là yếu tố quan trọng nuôi dưỡng sức khỏe thể chất và tinh thần.

Cần chú ý tới một số vấn đề sau:

  • Mối liên hệ giữa căng thẳng và giấc ngủ: Hãy tìm hiểu những tổn hại về thể chất cũng như cảm xúc do thiếu ngủ gây ra. Đồng thời xác định xem những tác hại này ảnh hưởng đến mức độ căng thẳng như thể nào?
  • Lợi ích của giấc ngủ ngắn: Giấc ngủ ngắn có thể được sử dụng như một công cụ giúp quản lý căng thẳng. Hơn nữa còn giúp cải thiện sức khỏe và hiệu quả hoạt động của bạn khi bị thiếu ngủ.
  • Hỗ trợ giấc ngủ: Nếu bạn bị khó ngủ, mất ngủ thì hãy tìm đến các giải pháp hỗ trợ giấc ngủ. Điển hình như vệ sinh giấc ngủ, tắm nước ấm, massage, khuếch tán tinh dầu…
  • Lịch trình của bạn liệu có quá dày đặc: Như đã đề cập, quá bận rộn là nguyên nhân chính khiến những người bị stress ngủ ít hay ngủ kém chất lượng. Tốt nhất nên tìm cách giảm lịch trình lại để tránh gặp phải các tình trạng này.

8. Bảo vệ đời sống tình dục

Phụ nữ thường có nhiều mối bận tâm trong cuộc sống. Đôi khi họ phải dành toàn thời gian làm việc và ở nhà với con cái. Do đó thường dễ bị kiệt sức vào cuối ngày. Điều này khiến cho đời sống tình dục sa sút và quan hệ hôn nhân lạnh tanh.

Tuy nhiên, dù quá bận rộn để giải quyết các mối quan hệ cũng như công việc của mình thì bạn cũng cần ưu tiên cho đời sống tình dục. Bởi đây là một phần quan trọng không thể thiếu, nhất là trong đời sống hôn nhân.

cách làm giảm căng thẳng cho phụ nữ
Chăm chút cho “cuộc yêu” là một cách giảm stress cho phụ nữ hiệu quả.

Nếu bị giảm ham muốn do căng thẳng kéo dài, hãy tìm cách lấy lại cân bằng. Việc quan hệ tình dục cũng có thể là một liều thuốc làm giảm căng thẳng rất tuyệt vời. Tuy nhiên bạn cần biết chia sẻ với đối tác để tìm kiếm được sự đồng điệu.

9. Dừng ngay các giải pháp đối phó không lành mạnh

Căng thẳng, stress kéo dài có thể khiến cho nữ giới tìm đến các giải pháp đối phó không lành mạnh. Điển hình như uống rượu bia, hút thuốc lá hay ăn uống theo cảm tính. Các giải pháp này có thể tạo sự thoải mái tạm thời nhưng sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng lâu dài. Đặc biệt là sự tàn phá đối với sức khỏe thể chất.

Tuy nhiên, chị em phụ nữ lại có khả năng điều chỉnh nội tâm tuyệt vời. Do đó nếu thấy bản thân rơi vào các thói quen đối phó không lành mạnh thì cần sớm có sự thay đổi. Nên xác định rõ gốc rễ của sự căng thẳng để có sự điều chỉnh giải pháp đối phó phù hợp. Nếu không thể tự thoát khỏi tình trạng này, chị em cần chủ động tìm gặp bác sĩ tâm lý.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu
Bài viết đã giới thiệu 9 mẹo giảm stress cho phụ nữ rất đơn giản và hiệu quả. Việc kiên trì áp dụng sẽ giúp chị em cân bằng cảm xúc và cải thiện sức khỏe thể chất. Trường hợp các mẹo tại nhà không thể giúp ích thì việc chủ động tìm gặp bác sĩ tâm lý là rất cần thiết.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Rate this post

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *