8 Cách vượt qua nỗi sợ thất bại để gặt hái được thành công

5/5 - (1 bình chọn)

Sự sợ hãi về thất bại đôi khi chính là nguyên nhân cướp lấy những cơ hội thành công quý giá trong cuộc sống của bạn. Không ai muốn thất bại, tuy nhiên, nếu bạn không biết cách vượt qua nỗi sợ thất bại của mình thì bạn sẽ mãi dậm chân tại chỗ, không thể thoát ra vùng an toàn của chính bản thân mình để gặt hái được những điều mà mình mong muốn. 

vượt qua nỗi sợ thất bại
Đánh bại được nỗi sợ thất bại sẽ giúp bạn đến gần hơn với thành công.

Nỗi sợ thất bại xuất phát từ đâu?

Thất bại được định nghĩa là sự không đáp ứng và hoàn thành những mục tiêu, mong muốn hay dự định đã được đặt ra. Tuy nhiên, mỗi người sẽ có những cách nhìn nhận khác nhau về sự thất bại. Nhiều người nghĩ rằng khi chúng ta không thể đạt được những kỳ vọng ban đầu chính là thất bại. Nhưng cũng có những người cho rằng, bản thân họ chỉ thất bại khi họ thực sự không cố gắng và từ bỏ khi chưa đạt được những điều mình mong muốn.

Trong thực tế, chẳng ai thích sự thất bại và thậm chí có nhiều người còn bị ám ảnh về nỗi sợ thất bại, họ luôn tìm cách lẩn trốn khỏi mọi nguy cơ có thể dẫn đến sự thất bại. Khi bắt đầu làm một việc gì đó, họ luôn có cảm giác không an toàn, lo sợ về mọi việc, sợ không thành công, sợ bị cười chê, sợ thất bại. Điều này khiến nhiều người đánh mất đi rất nhiều cơ hội để đạt được sự thành công, họ khó có thể gặt hái được những mục tiêu của chính bản thân.

Theo chia sẻ của các chuyên gia tâm lý thì nỗi sợ thất bại là một phần bản chất của con người, nó cần được rèn luyện để có thể vượt qua và chống lại sự sợ hãi. Vậy nguyên nhân của nỗi sợ xuất phát từ đâu?

  • Do chủ nghĩa hoàn hảo: Nỗi sợ thất bại thường xuất hiện nhiều ở những người sống theo chủ nghĩa hoàn hảo. Đối với họ, mọi thứ đều phải trở nên thật chỉnh chu, trọn vẹn và tất nhiên thất bại chính là kẻ thù lớn nhất của họ. Họ căm thù sự thất bại và xem đó chính là sự nhục nhã, tồi tệ nhất có thể khiến họ rơi vào bế tắc và tuyệt vọng. Chính vì thế mà những người này sẽ lựa chọn việc sống mãi trong vùng an toàn của mình.
  • Ảnh hưởng từ sự hình thành của tuổi thơ: Trẻ nhỏ rất dễ chịu sự tác động từ những người xung quanh, đặc biệt là cha mẹ và những người thân thiết trong gia đình. Nếu trong giai đoạn này, các bậc phụ huynh liên tục cấm đoán, không cho phép con nhỏ thực hiện những điều mà mình mong muốn, luôn áp đặt những lời đe dọa khi trẻ thử sức với những điều mới mẻ thì trẻ sẽ dễ hình thành tâm lý lo sợ thất bại.
  • Do quá đề cao bản thân: Nếu cái tôi của một người quá lớn thì nỗi sợ thất bại của họ càng nhiều. Họ khó có thể nhìn nhận về những nỗ lực của bản thân, không thể giảm nhẹ những sự sai lầm và xem đó như một cơ hội để có thể cố gắng và phát triển tốt hơn.
  • Thiếu tự tin: Đối với những người có sự tự tin nhất định, họ sẽ không quá lo lắng về sự thất bại bởi họ hoàn toàn có thể hiểu rằng, thất bại là điều không thể tránh khỏi và không ai luôn luôn thành công. Còn đối với những người thiếu sự tự tin hoặc có sự tự tin ít ỏi thì họ luôn xem thất bại là một điều lớn lao và họ sẽ có xu hướng né tránh mọi rủi ro.
  • Do sợ bị chê cười: Nỗi sợ thất bại cũng có nhiều khả năng xuất phát từ sự lo lắng về cách nhìn và đánh giá của người khác dành cho mình. Họ sợ sẽ bị những người xung quanh cười chê, nhạo báng về sự thất bại của mình. Sợ xã hội xem thường, khinh khi và không còn tôn trọng mình nữa.

Cách giúp bạn vượt qua nỗi sợ thất bại một cách dễ dàng

Nỗi sợ thất bại là một trong các phản ứng bình thường của nhiều người. Tuy nhiên, nếu bạn không biết cách khống chế và vượt qua nó thì chính bạn là người “thất bại” trong cuộc đời của mình. Việc cứ mãi lo sợ về những sự tồi tệ có thể xảy ra khiến cho nhiều người cứ mãi thu mình trong lớp vỏ bọc an toàn, quẩn quanh với những điều bình thường thậm chí là sự khốn khó trong đời sống.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Sự sợ hãi này sẽ hủy hoại hàng loạt những cơ hội quý giá trong cuộc sống, đánh mất đi sự sáng tạo và những tiềm năng vốn có của bạn. Bạn nên hiểu rằng, cơ hội không đến với chúng ta quá nhiều lần và bạn cần phải biết cách nắm bắt nó, vượt qua được chính nỗi sợ thất bại của mình để gặt hái được nhiều thành công, đạt được những gì mà mình mơ ước.

Dưới đây là những cách có thể giúp bạn vượt qua được nỗi sợ thất bại để không bỏ lỡ những cơ hội đáng quý.

1. Tìm kiếm nguyên nhân khiến bạn sợ thất bại

Bạn sẽ mãi không thể thoát ra được nỗi sợ của mình nếu bạn không tìm ra được nguyên nhân vì sao bạn sợ hãi thất bại. Hãy tự đặt ra câu hỏi cho chính bản thân rằng, liệu bạn đang lo sợ về điều gì hoặc có thể xem xét các lý do nêu trên để xác định được nguyên nhân khiến bạn sợ hãi sự thất bại.

Sự sợ hãi có thể đến từ một hoặc nhiều nguyên nhân cộng hưởng với nhau. Hãy xem xét kỹ lưỡng và viết chúng thành những gạch đầu dòng cụ thể. Việc kể tên được nguồn gốc của nỗi sợ hãi chính là bước đầu tiên để bạn có thể tìm ra giải pháp phù hợp giúp đánh bại nó.

2. Thay đổi suy nghĩ về sự thất bại

Bạn chính là người có khả năng giúp chính mình vượt qua được nỗi sợ về sự thất bại. Nếu không thay đổi suy nghĩ và nhận định của bản thân về sự thất bại thì bạn sẽ mãi bị chôn vùi trong đó. Bản chất của nỗi sợ nằm ngay chính trong suy nghĩ của bạn chứ không phải là bất kì ai. Dù bạn nghĩ rằng mình thành công hay thất bại thì điều đó cũng đúng đối với bản thân bạn.

vượt qua nỗi sợ thất bại
Bạn không bao giờ thất bại cho đến khi bạn thực sự chấp nhận nó.

Bạn cần hiểu rằng, thất bại không phải là một điều đáng xấu hổ, ai trong chúng ta cũng có thể đối diện với sự thất bại và đó chính là những bài học vô giá giúp bạn trưởng thành và vững vàng hơn trong cuộc sống. Những người càng thành công thì lại càng trải qua nhiều sự thất bại. Nhờ có thất bại họ mới đúc kết được những bài học quý giá và đạt được những thành tựu đáng mong đợi trong tương lai.

30 công ty đã thẳng thừng từ chối Jack Ma bởi họ cho rằng ông không đủ năng lực để làm việc. Walt Disney cũng đã từng bị sa thải khỏi một tờ báo bởi lý do thiếu sự sáng tạo, thiếu ý tưởng. Nếu họ là những người sợ thất bại, họ đã không gặt hái được những thành công vang dội trong hiện tại. Và bạn cũng thế, nếu bạn biết cách thay đổi suy nghĩ về sự thất bại, bạn sẽ có được những điều mà bản thân mong muốn.

3. Cảm nhận nỗi sợ thất bại

Có lẽ đây được xem một hình thức giống với liệu pháp phơi nhiễm, đối mặt với những nỗi sợ để có thể vượt qua nó một cách dễ dàng hơn. Bạn cần phải chấp nhận rằng bản thân đang cảm thấy sợ hãi việc thất bại và tìm cách đương đầu với nó. Nếu cứ mãi lẩn trốn và phủ nhận điều đó sẽ càng khiến cho bạn cảm thấy khó chịu, thậm chí là làm bạn chậm trễ hơn trong mọi quyết định.

Nỗi sợ thất bại không phải hoàn toàn mang tính chất xấu và bạn hoàn toàn có thể loại bỏ nó nếu bản thân thực sự cố gắng. Khi chấp nhận nỗi sợ của mình, bạn hãy bắt đầu tìm kiếm những giải pháp phù hợp. Bạn có thể thử luyện tập chánh niệm để có thể kiểm soát được suy nghĩ của mình, quan sát và nhìn nhận rõ hơn về nỗi sợ.

4. Đặt niềm tin vào bản thân

Niềm tin chính là yếu tố quan trọng có thể giúp bạn vượt qua được nỗi sợ về sự thất bại và nó cũng góp phần lớn trong việc tạo nên những thành công trong đời sống hàng ngày của bạn. Nếu ngay cả bản thân bạn cũng không tin tưởng vào chính mình thì chắc hẳn bạn sẽ liên tục va vào những thất bại và điều đó sẽ trở thành nỗi ám ảnh cực lớn trong tâm trí của bạn.

Dù bạn là ai, đang ở bất kì vị trí nào thì bạn cũng cần phải sự sự tự tin nhất định đối với bản thân mình. Sự tự tin không thể giúp bạn thành công tuyệt đối nhưng nó sẽ làm bàn đạp tốt để bạn dễ dàng vượt qua được những thử thách, khó khăn trong cuộc sống. Những người có đủ sự tự tin sẽ luôn tin tưởng vào khả năng của mình và họ đủ sự tỉnh táo để hiểu rõ về những lợi ích của thất bại để đón nhận nó một cách thản nhiên nhất.

Ngay khi cả thế giới và những người thân thiết điều quay lưng với bạn, bạn cũng hãy thực sự tin tưởng vào những giá trị của bản thân và những điều tốt đẹp bạn đang làm. Chỉ có thể bạn mới thực sự bước ra khỏi vùng an toàn của chính mình và chinh phục những đỉnh cao mới trong cuộc sống. Cho dù thành công hay thất bại, bạn cũng sẽ nhận được những bài học và kinh nghiệm vô cùng quý báu.

5. Chuẩn bị tâm lý và vạch ra biện pháp để đối phó với thất bại

Mặc dù khi làm bất kì việc gì, chúng ta đều mong muốn đạt được những kết quả tốt nhất. Chẳng ai hi vọng mình sẽ thất bại ngay khi vừa mới bắt đầu. Tuy nhiên, cuộc sống có muôn vàn điều bất ngờ và đôi lúc những sự thất bại có thể nằm ngoài dự đoán của chúng ta. Chính vì thế, để không phải ám ảnh và bối rối trước nó, bạn nên chuẩn bị sẵn sàng tâm lý để có thể đối phó và vượt qua thất bại một cách dễ dàng nhất.

vượt qua nỗi sợ thất bại
Luôn chuẩn bị sẵn tâm lý để có thể dễ dàng đối mặt và vượt qua những thất bại trong cuộc sống.

Khi đưa ra kế hoạch cho một mục tiêu nào đó, bên cạnh việc liệt kê những điều cần làm và mong ước đế những sự thành công thì bạn cũng nên vạch ra những khó khăn, thách thức và đưa ra những tình huống tồi tệ nhất có thể xảy ra. Điều này không đồng nghĩa với việc bạn sẽ thất bại mà nó chính là cách tốt nhất để bạn vượt qua nỗi sợ đó và sẵn sàng đương đầu với nó trong mọi tình huống.

6. Luôn lên kế hoạch dự phòng

Song song với những kế hoạch chính cần phải thực hiện, bạn cũng nên đưa ra những phương án B, C để dự phòng cho những tình huống xấu nhất có thể xuất hiện. Ví dụ như khi bạn chuẩn bị bước vào một kì thi đại học quan trọng và mục tiêu của bạn là đậu vào trường đại học A. Tuy nhiên, bạn vẫn cần phải có những phương án dự phòng bằng cách lựa chọn thêm những trường đại học B, C để dự phòng cho rủi ro. Bởi có thể bạn đã dành rất nhiều thời gian ôn luyện và chuẩn bị tốt cho kì thi nhưng có rất nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến kết quả thi của bạn hoặc sự thay đổi đột ngột về điểm sàng. Vì thế, hãy luôn chuẩn bị cho mình những kế hoạch dự phòng để ứng phó kịp thời cho những tình huống ngoài ý muốn, giúp bạn không phải đối mặt với những sự tuyệt vọng từ thất bại.

7. Tìm kiếm kinh nghiệm và bài học từ thất bại

Trong cuộc sống, đôi khi bạn phải trải qua vô vàn những thất bại lớn nhỏ và việc bạn cần làm để vượt qua nó đó chính là tìm kiếm những kinh nghiệm, bài học quý giá từ sự thất bại. Vấp ngã ở đâu, chúng ta nên đứng lên ở đó. Nếu sau những sự thất bại, bạn không xem xét và tìm ra được bất kì bài học nào thì chắc hẳn bạn vẫn chưa thực sự đến gần với thành công hoặc thậm chí có thể liên tục thất bại bởi những sai lầm cũ.

Thất bại trong một vấn đề, công việc nào đó chứng tỏ rằng bạn đã phạm phải thiếu sót và lỗi sai ở đâu đó. Vì thế, hãy ngồi lại và ngẫm nghĩ về những điều mà mình đã làm, tìm ra các yếu tố khiến bạn không thể đạt được mục tiêu của mình để có thể rút kinh nghiệm cho những lần tiếp theo. Hiểu và biết được những điểm thiếu và chưa tốt của bản thân cũng là một trong các cách giúp bạn vượt qua nỗi sợ thất bại và từng bước gặt hái được sự thành công.

8. Chia sẻ và tìm kiếm sự động viên

Tìm kiếm sự động viên từ một người mà bạn tin cậy hoặc một ai đó đã từng có trải qua thất bại và thành công cũng là cách hay để bạn thoát khỏi nỗi sợ hãi của mình. Việc trò chuyện về những điều mà bản thân lo lắng và quan ngại sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái, bớt căng thẳng hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, những người xung quanh cũng có thể dành cho bạn những lời động viên, cổ vũ hoặc cho bạn những lời khuyên hữu ích để giúp bạn trở nên mạnh mẽ hơn trong việc theo đuổi những điều mà mình mong muốn. Tuy nhiên, bạn cũng chỉ nên lựa chọn một vài người mà bản thân cảm thấy tin tưởng nhất. Bởi việc để cho quá nhiều người biết về nỗi sợ của mình cũng không phải là điều quá tốt.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Trên đây là một số thông tin chia sẻ về những cách giúp bạn vượt qua được nỗi sợ thất bại để dễ dàng gặt hái được thành công trong cuộc sống. Thất bại không phải là điều đáng sợ mà đáng sợ nhất là bạn không dám đối mặt và đứng dậy sau vấp ngã.

Tham khảo thêm:

ArrayArray
5/5 - (1 bình chọn)
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *