Cách kiểm soát cảm xúc và vượt qua nỗi đau sau những biến cố lớn

5/5 - (1 bình chọn)

Cuộc sống đôi khi có những biến cố và nỗi đau lớn mà bạn không thể nào dự đoán trước được. Việc đau buồn là điều không thể tránh khỏi, tuy nhiên bạn cũng cần biết cách kiểm soát cảm xúc của bản thân sau những biến cố để vượt qua chính nỗi đau của mình, tiếp tục cố gắng hơn cho cuộc sống của hiện tại và tương lai. 

kiểm soát cảm xúc sau biến cố
Có những nỗi đau mà bạn cần phải vượt qua để có thể cố gắng cho hiện tại và tương lai.

Cách giúp bạn kiểm soát cảm xúc và vượt qua nỗi đau lớn sau biến cố

Trong cuộc sống, có vô vàn những điều tồi tệ và những biến cố có thể ập đến bất cứ lúc nào. Tùy vào mức độ nghiêm trọng của sự việc mà nỗi buồn của mỗi người cũng sẽ có biểu hiện và thời gian kéo dài khác nhau. Đối với những người mạnh mẽ, tích cực, họ có thể dễ dàng vượt qua được chính nỗi đau to lớn trong cuộc đời của mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể đủ kiên cường để kiểm soát cảm xúc của bản thân trước những biến cố lớn trong cuộc đời.

Sự ra đi đột ngột của người thân, gia đình phá sản, bị người yêu phản bội, tai nạn nghiêm trọng,…đều là những biến cố to lớn mà chắc hẳn ai trong chúng ta đều không muốn trải qua. Tuy nhiên, có những sự việc đến một cách bất ngờ và chúng ta phải biết cách đương đầu để không bị nó nhấn chìm. Khi đối diện với những sự mất mát, những tổn thương tâm lý nặng nề từ biến cố chắc rằng ai cũng sẽ cảm thấy đau buồn và vô cùng tuyệt vọng.

ads chuyên gia tâm lý bùi thị hải yến tư vấn ngay

Thế nhưng, chúng ta không thể nào cứ mãi chìm đắm trong những cảm xúc tiêu cực đó, bởi dù thế nào bạn cũng cần phải cố gắng tiếp tục cho cuộc sống của hiện tại và tương lai. Chính vì thế, nếu bạn đang trải qua một biến cố to lớn trong cuộc đời, hãy học cách kiểm soát cảm xúc và vượt qua nỗi đau này bằng những mẹo thiết thực sau đây:

1. Chấp nhận và đối diện với biến cố

Nhiều người sau khi xảy ra các biến cố như mất người thân, ly hôn, mắc bệnh nghiêm trọng,…thường không muốn đối diện với sự thật và luôn tìm cách lẩn trốn, chối bỏ nó. Tuy nhiên, điều này không thể giúp bạn quên đi được nỗi buồn mà càng làm cho sự tổn thương trở nên lớn hơn. Sự đau buồn sẽ vẫn còn tồn đọng sâu bên trong tâm trí của bạn và nó sẽ kéo dài âm ỉ khiến bạn dần bị suy kiệt cả về mặt thể chất lẫn tinh thần.

Và đặc biệt, đến một ngày nào đó, khi bạn thôi không còn đánh lừa được bản thân mình nữa thì nỗi đau đó sẽ bộc phát một cách nghiêm trọng và có thể “giết” chết cả con người bạn, khiến bạn rơi vào hố sâu của sự tuyệt vọng. Những vết thương lâu ngày không được chữa lành sẽ có thể trở thành yếu tố nguy cơ làm gia tăng các vấn đề sức khỏe tâm thần như trầm cảm, rối loạn lo âu, lạm dụng chất,…

Chính vì thế, cách tốt nhất để có thể kiểm soát cảm xúc và vượt qua được nỗi đau sau biến cố đó chính là chấp nhận và đối diện với sự thật. Bạn nên hiểu rằng, những gì đã xảy ra sẽ không thể nào thay đổi được và bạn chỉ có thể “chỉnh sửa” nó cho hiện tại và tương lai sau này. Đừng cứ mãi trốn tránh trước hiện thực, hãy chấp nhận và đương đầu với nó, chỉ có thể bạn mới vượt qua được những nỗi đau mà nó gây ra.

2. Thoải mái thể hiện cảm xúc đau buồn

Nếu cảm thấy buồn và muốn khóc, hãy cứ khóc thật to, hãy thể hiện những sự tuyệt vọng và chán chường của bản thân. Bạn không phải là một cỗ máy, vì thế khi đứng trước những biến cố to lớn trong cuộc đời, bạn hoàn toàn có thể bộc lộ cảm xúc đau buồn của mình ra bên ngoài. Hãy khóc thật to hoặc thậm chí là la hét, chửi bới và oán trách bởi đó là những cảm xúc chân thật và đáng trân trọng tại thời điểm đó.

kiểm soát cảm xúc sau biến cố
Nếu buồn hãy cứ khóc, nước mắt sẽ cuốn trôi những muộn phiền của bạn.

Theo một số nghiên cứu nhận thấy rằng, những người thoải mái bộc lộ cảm xúc ra bên ngoài sẽ dễ dàng vượt qua được những nỗi đau sau biến cố, họ có thể kiểm soát cảm xúc nhanh chóng trong một thời gian ngắn. Ngược lại, những người cứ mãi che giấu cảm xúc vào trong, tỏ ra vẻ mặt dửng dưng như không có chuyện gì lại là những người khó có thể vượt qua được biến cố, họ sẽ mãi dằn vặt bản thân bằng những suy nghĩ tồi tệ và tiêu cực nhất.

3. Chia sẻ với người thân

Chia sẻ nỗi buồn với những người thân bên cạnh là cách tốt nhất để bạn có thể vượt qua và kiểm soát cảm xúc sau biến cố. Việc có thể nói ra được những suy nghĩ và những sự buồn bã, tuyệt vọng của mình với những người xung quanh sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái và nhẹ nhõm hơn rất nhiều. Theo chia sẻ của các chuyên gia thì việc bày tỏ những cảm xúc trong lòng với những người thân thiết và đáng tin cậy sẽ giúp tinh thần dần ổn định hơn, tránh được những suy nghĩ bi quan dẫn đến những hành động nguy hiểm.

Bên cạnh đó, việc tìm được những người chịu lắng nghe câu chuyện và những cảm xúc của mình cũng giúp bạn hiểu rằng xung quanh vẫn còn những người quan tâm đến bạn, nhờ thế bạn cảm thấy an toàn và phần nào được an ủi hơn. Ngoài ra, những người thân thiết bên cạnh cũng sẽ dần thấu hiểu và đồng cảm hơn với nỗi đau mà bạn đang phải đối mặt. Họ có thể ở cạnh bên, cạnh cho bạn những cái ôm, những lời động viên hoặc có thể là những lời khuyên, giải pháp phù hợp để bạn mau chóng vực dậy tinh thần, vượt qua biến cố.

4. Giữ cho bản thân được bận rộn

Bận rộn với công việc cũng là một cách hay để giúp bạn kiểm soát tốt cảm xúc sau khi đối diện với những biến cố to lớn. Thay vì cứ mãi suy nghĩ và đau khổ về những chuyện đã qua, bạn hãy dành thời gian đầu tư nhiều hơn cho công việc, học tập để phát triển bản thân. Tuy nhiên, đều này không đồng nghĩa với việc bạn phải làm việc liên tục không được ngừng nghỉ. Hãy sắp xếp thời gian một cách hợp lý và tránh những khoảng rảnh rỗi quá lâu để không phải suy nghĩ về những điều tiêu cực.

kiểm soát cảm xúc sau biến cố
Bận rộn với công việc sẽ giúp bạn không có thời gian để suy nghĩ về những biến cố đã qua.

Bạn có thể thức dậy sớm để tập luyện thể dục, chuẩn bị bữa sáng thật bổ dưỡng, làm việc 8 tiếng tại cơ quan, sau đó về nhà nấu nướng, ăn uống, xem phim, chăm sóc cây cảnh, dọn dẹp nhà cửa, đọc sách, nghe nhạc thư giãn. Khi bạn làm việc, đầu óc sẽ tập trung vào những gì bạn đang làm và không còn tâm trí để nghĩ đến những điều tồi tệ đã trải qua. Tuy nhiên, đây chỉ là cách tạm thời để bạn có thể quản lý tốt cảm xúc của bản thân, sau biến cố, bạn vẫn phải sắp xếp lại cuộc sống, cân bằng công việc và các mối quan hệ để có đời sống tốt hơn.

5. Tìm kiếm niềm vui mới trong cuộc sống

Để có thể vượt qua được nỗi đau sau biến cố và kiểm soát tốt cảm xúc của mình, bạn nên tìm kiếm những niềm vui mới và thú vị trong cuộc sống. Đừng mãi chôn vùi bản thân vào những sự tổn thương, đau đớn, thay vào đó hãy cho phép chính mình được trải nghiệm những điều mới mẻ hơn để khỏa lấp được sự buồn đau. Bạn có thể thử đăng kí học thêm một ngôn ngữ mới, học làm một vài món ăn yêu thích, tham gia vào các lớp dạy khiêu vũ, sáng tác nhạc hoặc đơn giản là nuôi thú cưng, chăm sóc cây cảnh, trang trí nhà cửa.

Những điều tuy nhỏ bé nhưng lại chính là liệu pháp vô giá để có thể mang đến cho bạn những niềm vui mới, những cảm xúc thoải mái và hạnh phúc sau khi phải trải qua những biến cố to lớn trong cuộc đời. Đây cũng chính là thời điểm thích hợp nhất để bạn có thể trải nghiệm với những đam mê, ước mơ chưa hoàn thành được của mình. Biết đâu nó lại là cơ hội tốt để bạn có thể khám phá ra những tài năng và thế mạnh của bản thân.

6. Dành thời gian nghỉ ngơi

Sau khi trải qua những bất ổn về mặt cảm xúc, bạn cần phải điều chỉnh lại bản thân bằng cách dành thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn. Hãy chọn cho mình một không gian yên tĩnh, xin nghỉ phép vài ngày để có thể suy nghĩ và cảm nhận về những chuyện đã qua. Những cảm xúc tiêu cực đã dằn xé và bao trùm lên tâm trí khiến cơ thể dần bị suy kiệt và mệt mỏi, giấc ngủ không được đảm bảo trọn vẹn. Chính vì thế, bạn cần phải nghỉ ngơi nhiều để có thể phục hồi lại thể chất, đồng thời giúp cho tinh thần được ổn định hơn và dễ dàng bắt đầu tiếp công việc của mình.

kiểm soát cảm xúc sau biến cố
Hãy dành cho bản thân một chút thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn và cân bằng lại trạng thái tâm lý.

Trong khoảng thời gian thư giãn này, bạn có thể cảm nhận rõ hơn về những ý nghĩa của cuộc sống và trở nên mạnh mẽ, kiên cường hơn. Nỗi đau có thể vẫn còn đó, tuy nhiên thời gian chính là liều thuốc quý giá có thể giúp bạn xoa dịu tâm hồn và xua tan những tổn thương chất chứa trong lòng. Do đó, sau khi đã nghỉ ngơi và suy nghĩ thấu đáo, bạn sẽ có thể quay lại nhịp sống bình thường và những vấn đề xoay quanh cuộc sống sẽ giúp bạn vơi đi nỗi đau sau biến cố.

7. Thay đổi không khí bằng một chuyến du lịch

Một chuyến du lịch thay đổi không khí cũng là một trong những cách hữu hiệu có thể giúp bạn kiểm soát cảm xúc và vượt qua được nỗi đau sau biến cố lớn. Nếu được, hãy xin nghỉ phép vài ngày để check in một nơi xa với những bầu không khí mới mẻ để xua tan những mệt mỏi, ưu phiền. Đến với một vùng đất mới, bạn có thể nhìn ngắm những khung cảnh mới, những màu sắc thiên nhiên tươi đẹp để lòng được nhẹ nhàng và thư thái hơn.

Bên cạnh đó, đi du lịch cũng là cơ hội để bạn có thể khám phá thêm nhiều nét đẹp, những nét văn hóa độc đáo và gặp gỡ, giao lưu với nhiều bạn bè, tạo dựng thêm nhiều mối quan hệ mới. Hoặc nếu không có quá nhiều thời gian để đi du lịch xa, bạn cũng có thể tham gia vào các buổi thiện nguyện trong ngày để có thể cảm nhận nhiều hơn về ý nghĩa của cuộc sống, biết được những hoàn cảnh và những câu chuyện thương tâm không của riêng ai để có thể mạnh mẽ và vượt qua được giai đoạn khó khăn của mình.

8. Viết nhật kí

Viết nhật kí cũng là một trong các cách hay để giúp bạn dễ dàng kiểm soát cảm xúc của mình sau khi xảy ra các biến cố. Nếu không thể chia sẻ với những người xung quanh, bạn cũng có thể chọn cách tự bộc bạch cảm xúc với từng trang giấy, viết ra những suy nghĩ và sự buồn phiền của mình. Trong nhiều nghiên cứu khoa học cũng cho biết rằng, viết nhật kí là một trong các giải pháp hữu hiệu có thể giúp giải tỏa cảm xúc, cân bằng trạng thái tâm lý và vượt qua được những khó khăn, thử thách trong cuộc sống.

kiểm soát cảm xúc sau biến cố
Trải lòng với những trang giấy là cách giúp bạn kiểm soát cảm xúc tốt nhất sau khi xảy ra biến cố.

Khi viết ra những cảm xúc, suy nghĩ của mình lên từng trang giấy trắng, nó cũng giống như việc bạn đang trải lòng với một người nào đó. Đặc biệt việc viết ra sẽ giúp bạn cảm thấy an toàn hơn vì bạn sẽ không phải đối diện với nguy cơ bị người khác phán xét. Lúc này bạn có thể thoải mái trải lòng và bộc lộ những suy nghĩ thầm kín trong lòng. Đặc biệt sau đó, bạn cũng có thể đọc lại những gì mình đã viết và có cách để giải quyết, khắc phục để thoát khỏi những điều tiêu cực.

9. Chăm sóc cho bản thân

Khi biến cố xảy ra, tâm trạng của bạn chắc hẳn sẽ trở nên rối bời và vô cùng đau khổ, tuyệt vọng. Những cảm xúc tồi tệ này khiến cho nhịp sống của bạn dần bị đảo lộn, các sinh hoạt đời sống hàng ngày cũng sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều. Những nỗi đau đè nén lên tâm trí có thể khiến bạn trở nên căng thẳng, suy sụp và dẫn đến việc biếng ăn, ăn uống không đều độ, rối loạn giấc ngủ, thường xuyên mất ngủ, ngủ không đủ giấc. Hoặc cũng có những người do quá buồn chán nên không muốn làm bất cứ điều gì, họ cứ nằm ườn trên giường và khóc lóc.

Tuy nhiên, tình trạng này kéo dài sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đối với sức khỏe của con người, nó sẽ làm suy giảm cả về thể chất lẫn tinh thần của bạn. Chính vì thế, bạn cần phải biết cách chăm sóc bản thân, yêu thương chính mình nhiều hơn. Khi trở nên khỏe mạnh và xinh đẹp, bạn cũng có thể sự mạnh mẽ và kiên cường để vượt qua nỗi đau sau biến cố, kiểm soát cảm xúc của mình một cách hiệu quả hơn.

Một số điều cần làm như:

  • Ăn uống đầy đủ, bổ sung các thực phẩm giàu dưỡng chất để gia tăng sức đề kháng cho cơ thể. Đồng thời hạn chế các món ăn cay nóng, đồ ăn nhiều dầu mỡ, thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn chứa nhiều chất bảo quản độc hại.
  • Thường xuyên vận động, tập luyện thể dục thể thao với những bài tập đơn giản như đi bộ, chạy bộ, yoga, bơi lội,…Khi cơ thể được vận động đúng cách sẽ giúp gia tăng thể chất, cải thiện tâm trạng, giảm căng thẳng, mệt mỏi.
  • Nâng cao chất lượng giấc ngủ bằng các biện pháp thư giãn tự nhiên như nghe nhạc, thiền định, uống trà thảo mộc, ngâm chân với nước ấm trước khi ngủ. Mỗi ngày cần duy trì giấc ngủ đủ 7 đến 8 tiếng và ngủ sớm trước 23 giờ.
  • Hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử và mạng xã hội, thay vào đó hãy tham gia vào các hoạt động lành mạnh ngoài trời để tinh thần được thư giãn và thoải mái hơn.
  • Tuyệt động không nên tìm đến rượu bia, các chất kích thích, chất gây nghiện.

10. Tìm gặp chuyên gia tâm lý

Nếu đã áp dụng hầu hết các cách nêu trên nhưng không thể nào kiểm soát cảm xúc và vượt qua được nỗi đau của biến cố thì bạn có thể cân nhắc tìm đến sự trợ giúp của chuyên gia tâm lý. Việc được trò chuyện cùng với chuyên gia sẽ giúp bạn giải tỏa tốt những cảm xúc tiêu cực và tổn thương của mình. Đồng thời, với những kinh nghiệm và chuyên môn, nhà trị liệu cũng có thể giúp bạn điều chỉnh cảm xúc, thay đổi nhận thức, hành vi để dễ dàng đối phó và vượt qua giai đoạn khó khăn, thách thức này.

Tùy vào tình trạng của mỗi người mà các chuyên gia tâm lý sẽ lựa chọn liệu pháp can thiệp phù hợp và hiệu quả nhất. Sau các buổi trò chuyện, bạn sẽ cảm thấy tinh thần được thoải mái hơn, cách nhìn nhận cũng được thay đổi và tích cực hơn, từ đó dần loại bỏ những cảm xúc bi quan, những sự tuyệt vọng. Hơn thế, chuyên gia tâm lý còn có thể hướng dẫn cho bạn một số biện pháp thư giãn, các kỹ năng cần thiết để đối phó với những thử thách, biến cố lớn trong cuộc đời, giúp bạn nhanh chóng ổn định tâm trạng và quay về với nhịp sống như bình thường.

ads chuyên gia tâm lý cao kim thắm

Trên đây là một số thông tin gợi ý cho bạn đọc những cách kiểm soát cảm xúc và vượt qua nỗi đau sau biến cố lớn trong cuộc đời. Bạn không thể toàn tránh né được những sự việc đã xảy ra nhưng vẫn có thể đối đầu và vượt qua nó. Mong rằng bạn đọc sẽ tìm được giải pháp thích hợp cho mình để có thể nhanh chóng cân bằng tinh thần, hòa nhập lại với cuộc sống.

Tham khảo thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *