Mẹo xoa bóp bấm huyệt chữa trầm cảm đơn giản dễ thực hiện

Xoa bóp bấm huyệt chữa trầm cảm là một trong các liệu pháp thường xuyên được ứng dụng trong Y học cổ truyền. Các chuyên gia sẽ sử dụng bàn tay, các đầu ngón tay để tác động vật lý lên các huyệt và vùng da tương ứng để giúp lưu thông khí khuyến, tăng tuần hoàn máu, kích thích sản sinh các hormone tạo hạnh phúc để giảm các triệu chứng căng thẳng, mệt mỏi mà trầm cảm gây ra. 

xoa bóp bấm huyệt chữa trầm cảm
Mẹo xoa bóp bấm huyệt chữa trầm cảm đơn giản dễ thực hiện

Mẹo xoa bóp bấm huyệt chữa trầm cảm có thực sự hiệu quả?

Hiện  nay, xoa bóp bấm huyệt không còn là liệu pháp thư giãn quá xa lạ đối với nhiều người. Đặc biệt là trong Đông y, các chuyên gia không chỉ áp dụng biện pháp này để giúp con người thoải mái đầu óc, lưu thông khí huyết mà còn hỗ trợ cải thiện rất nhiều các vấn đề sức khỏe, nhất là chứng bệnh trầm cảm.

Trong thực tế, áp dụng mẹo xoa bóp bấm huyệt chữa trầm cảm đã mang lại hiệu quả rất cao cho người bệnh. Những đối tượng sau khi được xoa bóp cảm thấy dễ chịu, thư giãn hơn, các triệu chứng lo lắng, buồn bã, chán nản, căng thẳng mà trầm cảm gây ra cũng dần được thuyên giảm đáng kể.

Để thực hiện phương pháp xoa bóp bấm huyệt giúp chữa bệnh, các chuyên gia chủ yếu sẽ sử dụng bàn tay và các ngón tay để tác động một lực vừa phải lên những huyệt đạo tương ứng của cơ thể. Nhờ vào những động tác này sẽ giúp cho quá trình lưu thông máu được diễn ra thuận lợi hơn, đồng thời các cơ quan trong cơ thể khi được tác động đúng cách sẽ dần phục hồi được chức năng, những tổn thương cũng sẽ mau chóng cải thiện.

Theo nghiên cứu và trải nghiệm thực tế của các chuyên gia thì con người có tổng cộng 108 huyệt đạo. Trong đó có 36 huyệt đạo quan trọng và 72 huyệt đạo cơ bản. Để đảm bảo cho sức khỏe của người bệnh, đồng thời giúp cho quá trình xoa bóp bấm huyệt đạt được hiệu quả cao nhất thì các chuyên gia sẽ tiến hành thăm khám và xem xét kỹ lưỡng về tình trạng sức khỏe của mỗi người. Quá trình này sẽ giúp cho họ lựa chọn được phương pháp phù hợp và xác định được cụ thể các huyệt đạo cần tác động.

Những công dụng mà quá trình xoa bóp bấm huyệt có thể mang đến cho người bệnh trầm cảm như:

  • Kiện tỳ: Cải thiện cảm giác ăn ngon miệng, hỗ trợ tốt cho sức khỏe của hệ tiêu hóa.
  • Bổ thận: Tăng cường hệ miễn dịch, gia tăng sức khỏe tổng thể cho con người.
  • Giải tỏa stress: Giúp cho người bệnh cảm thấy dễ chịu, thoải mái và vui vẻ hơn.
  • An thần định trí: Giấc ngủ được cải thiện chất lượng, giúp ngủ ngon, sâu giấc hơn, người bệnh cũng sẽ giảm bớt các triệu chứng đau nhức, thần kinh được ổn định hơn.

Cho dù trầm cảm có thể cải thiện tốt nếu người bệnh được xoa bóp, bấm huyệt đúng cách. Tuy nhiên, đây không phải là phương pháp điều trị chính và cũng không thể thay thế hoàn toàn cho các biện pháp chữa bệnh chuyên khoa. Các chuyên gia cho biết rằng, đối với những trường hợp có thể sớm phát hiện trầm cảm ở mức độ nhẹ thì có thể nhanh chóng cải thiện bằng biện pháp xoa bóp bấm huyệt hoặc những liệu pháp tại nhà khác.

Tuy nhiên, khi bệnh tình đã chuyển biến sang giai đoạn vừa và nặng thì xoa bóp bấm huyệt chỉ mang tính chất hỗ trợ cải thiện. Người bệnh cần phải kết hợp thêm nhiều biện pháp chuyên khoa khác như tâm lý trị liệu, sử dụng thuốc, sốc điện,…Lúc này quá trình chữa bệnh đòi hỏi phải duy trì trong thời gian dài, người bệnh cũng cần phải nỗ lực rất nhiều mới có thể hồi phục sức khỏe tốt nhất.

Như vậy, việc áp dụng xoa bóp bấm huyệt để chữa trầm cảm có thể mang lại hiệu quả tốt cho các trường hợp bệnh nhẹ và hỗ trợ cải thiện đối với các người bệnh nặng hơn. Tuy nhiên, quá trình điều trị cũng cần phải được theo dõi và thực hiện bởi các chuyên gia có tay nghề và kinh nghiệm lâu năm. Tốt nhất người bệnh nên tìm đến các cơ sở Y học cổ truyền để được thăm khám và chữa bệnh hiệu quả, không nên tự ý thực hiện tại nhà khi chưa có sự hướng dẫn của chuyên gia.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Cách xoa bóp chữa trầm cảm đơn giản tại nhà

Xoa bóp là kỹ thuật sử dụng tay để điều khiển các mô và cơ của cơ thể để gia tăng chức năng của chúng, đồng thời giúp thư giãn các cơ hiệu quả và an toàn. Trong liệu pháp này, các chuyên gia trị liệu sẽ tiến hành xoa và kéo giãn để tạo áp lực lên những cơ bắp của cơ thể.

Thông thường một số hình thức xoa bóp sẽ được thực hiện gián tiếp qua lớp quần áo. Tuy nhiên một số hình thức khác cần phải tiếp xúc trực tiếp với làn da, đặc biệt là khi xoa bóp bằng tinh dầu. Một số trường hợp khác sẽ được sử dụng đến đá nóng, kim châm cứu hoặc những tư thế vặn người khá phức tạp.

xoa bóp bấm huyệt chữa trầm cảm
Xoa bóp là kỹ thuật sử dụng tay để điều khiển các mô và cơ của cơ thể để gia tăng chức năng của chúng

Dưới đây là một số hình thức xoa bóp thường được áp dụng cho người bị trầm cảm như:

  • Xoa bóp bằng ghế: Phương pháp này khá đơn giản, người bệnh chỉ cần ngồi trên một chiếc ghế massage đặc biệt, ngả người hướng về phía trước thành tựa và thư giãn. Thời gian áp dụng khá ngắn và người bệnh không cần phải cởi bỏ quần áo.
  • Xoa bóp Thụy Điển: Đây được xem là phương pháp trị liệu phổ biến nhất đối với những người bệnh trầm cảm. Với biện pháp này, các chuyên gia sẽ sử dụng tay để tác động lực lên da. Ví dụ như nhào trộn nhịp nhàng, xoa tròn, ấn, để các cơ bắp của cơ thể được thả lỏng và thư giãn.
  • Xoa bóp Shiatsu: Với kỹ thuật này, các chuyên gia sẽ sử dụng một lực mạnh để tác động lên những điểm cụ thể của cơ thể, khá giống với phương pháp châm cứu.
  • Xoa bóp mô sâu: Các chuyên gia sẽ sử dụng phương pháp này nhằm để giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi và các vấn đề về tâm lý cho người bệnh. Hình thức này sẽ tập trung nhiều vào các cơ gần với xương và các mô liên kết cùng với cơ xương.
  • Xoa bóp bằng tinh dầu: Liệu pháp này sẽ sử dụng tinh dầu kết hợp cùng với các động tác massage để thư giãn cho cơ thể và giảm bớt các căng thẳng cho người bệnh.
  • Xoa bóp đá nóng: Để thực hiện phương pháp này, các chuyên gia sẽ sử dụng những viên đá phẳng và ấm để đặt lên các vùng cơ thể của người bệnh. Biện pháp này sẽ giúp các cơ được thư giãn tốt hơn và giảm sự căng cơ.

Mẹo bấm huyệt chữa trầm cảm dễ thực hiện

Trước khi tiến hành bấm huyệt, các chuyên gia sẽ thăm khám và xác định cụ thể các huyệt đạo cần tác động đối với từng người bệnh khác nhau. Quá trình bấm huyệt cũng cần phải được thực hiện bởi các thầy thuốc, chuyên gia giàu kinh nghiệm để đảm bảo được hiệu quả và tính an toàn của phương pháp.

xoa bóp bấm huyệt chữa trầm cảm
Quá trình bấm huyệt cần phải được thực hiện bởi các thầy thuốc, chuyên gia giàu kinh nghiệm

Thông thường để áp dụng mẹo xoa bóp bấm huyệt chữa bệnh trầm cảm các chuyên gia sẽ tác động vào những huyệt sau đây:

  • Huyệt nội quan: Huyệt đạo này sẽ có vị trí ngay trên cổ tay, nằm cách cổ tay khoảng 2 tấc và ở giữa khe gân cơ gan tay lớn và bé, cách với huyệt gian sử 1 tấc. Khi tác động vào huyệt đạo này sẽ giúp cho người bệnh cải thiện được chất lượng giấc ngủ, ngủ ngon và sâu giấc hơn.
  • Huyệt ấn đường: Đây là huyệt đạo nằm ở điểm chính giữa của hai phần đầu lông mày. Khi bấm huyệt ấn đường sẽ giúp bệnh nhân cảm thấy an thần, thoải mái và thanh nhiệt cơ thể tốt hơn.
  • Huyệt bách hội: Muốn xác định được chính xác huyệt bách hội, bạn cần phải gấp hai vành tai về phía trước. Huyệt đạo này sẽ nằm ở điểm gặp của đường ngang qua đỉnh phần vành tai và đường dọc giữa phần đầu, nếu sờ vào bạn sẽ thấy một phần khe xương bị lõm xuống, đó chính là huyệt bác hội. Dùng lực bấm vào huyệt đạo này sẽ giúp cải thiện được trí nhớ, làm thuyên giảm chứng đau đầu ở những người trầm cảm.
  • Huyệt an miên: Để xác định chính xác huyệt này, bạn cần biết được điểm giữa của đường nối huyệt ế phong và huyệt ế minh, phần lõm vào ở phần sau dái tai chính là huyệt an miên. Khi huyệt đạo này được tác động sẽ giúp cải thiện bệnh mất ngủ và chứng đau đầu.
  • Huyệt hợp cốc: Trước tiên bạn cần khép ngón trỏ và ngón cái lại sát cạnh nhau, phần cao nhất của cơ bắp ngón trỏ và ngón cái chính là huyệt hợp cốc. Huyệt đạo này có công dụng rất tốt đối với quá trình cải thiện các vấn đề liên quan đến vùng đầu.
  • Huyệt tam âm giao: Huyệt đạo này sẽ có vị trí nằm cạnh bờ sau – trong xương chày, cách đó khoảng 3 tất tính từ mắt cá chân. Thông thường những người bệnh nóng âm hư sẽ được áp dụng huyệt đạo này.
  • Huyệt túc tam lý: Muốn xác định chính xác huyệt này bạn cần phải úp bàn tây vào chính giữa của đầu gối, đầu ngón tay giữa sẽ để chạm vào phần xương của ống chân, cách đó 1 tấc chính là huyệt túc tam lý.

Một số lưu ý khi áp dụng mẹo xoa bóp bấm huyệt chữa trầm cảm

Xoa bóp bấm huyệt là một trong các mẹo đơn giản và an toàn thường được áp dụng để chữa trầm cảm và các bệnh lý liên quan khác. Mặc dù phương pháp này có nguồn gốc chính là Y học cổ truyền, tuy nhiên nó đã được nghiên cứu và chứng minh cụ thể về công dụng bởi các nhà khoa học. Do đó, trong quá trình cải thiện bệnh trầm cảm, các chuyên gia vẫn luôn khuyến khích người bệnh áp dụng đồng thời xoa bóp bấm huyệt cùng với tâm lý trị liệu hoặc sử dụng thuốc.

Tuy nhiên, để quá trình chữa bệnh có thể mang lại hiệu quả tốt và đảm bảo cho người bệnh, bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Xoa bóp bấm huyệt là phương pháp tận dụng bàn tay và các ngón tay để tác động lực lên cơ thể mà không cần sử dụng đến thuốc. Vì thế phương pháp này được đánh giá khá cao về tính an toàn và có thể được hướng dẫn để người bệnh thực hiện tại nhà. Tuy nhiên, phương pháp này cũng sẽ chống chỉ định với một số đối tượng như suy gan, suy dinh dưỡng, suy thận nặng, suy tim,…
  • Phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai, đang có kinh nguyệt hoặc gặp phải các vấn đề về bệnh da liễu thì cũng không nên áp dụng liệu pháp này. Tốt nhất để đảm bảo an toàn cho bản thân, người bệnh nên điều trị hoặc đời qua giai đoạn nhạy cảm mới nên áp dụng phương pháp xoa bóp, bấm huyệt.
  • Trước khi tiến hành xoa bóp bấm huyệt để chữa trầm cảm, người bệnh nên tắm rửa sạch sẽ, vệ sinh da và để da khô ráo. Tốt nhất là nên lựa chọn các trang phục rộng rãi, thoải mái để thuận tiện hơn cho quá trình thực hiện. Bên cạnh đó, nếu tự thực hiện các động tác xoa bóp, bấm huyệt thì nên cắt ngắn móng tay để hạn chế tình trạng trầy xước, tổn thương da.
  • Không nên thực hiện các động tác xoa bóp, bấm huyệt khi vừa ăn no hoặc thể trạng không được khỏe.
  • Xoa bóp bấm huyệt không sử dụng đến thuốc và tạo ra các tác động tạm thời nên cần có thời gian để phát huy hiệu quả. Người bệnh cần kiên trì và thường xuyên áp dụng để nhận thấy kết quả rõ rệt nhất.
  • Những động tác xoa bóp, bấm huyệt cần được thực hiện nhẹ nhàng, sử dụng lực vừa phải, sau đó mới tăng dần cấp độ lên. Điều này sẽ hạn chế được các tổn thương cho các vùng da nhạy cảm.
  • Người bệnh nên hiểu rằng, các mẹo xoa bóp bấm huyệt không thể thay thế hoàn toàn cho các phương pháp chữa bệnh trầm cảm chuyên sâu. Vì thế, người bệnh cần phải tiến hành thăm khám và kết hợp cùng với những biện pháp như sử dụng thuốc, tâm lý trị liệu, cải thiện lối sống để bệnh tình mau chóng hồi phục.
  • Bên cạnh liệu pháp xoa bóp bấm huyệt, người bệnh trầm cảm cũng có thể áp dụng thêm các phương pháp thư giãn như thiền định, tập yoga, châm cứu, âm nhạc trị liệu để giúp tinh thần được thoải mái hơn.
  • Quá trình xoa bóp bấm huyệt cho người bệnh trầm cảm cần được thực hiện hoặc hướng dẫn cụ thể từ các chuyên gia giàu kinh nghiệm để đảm bảo được tính an toàn và hiệu quả.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu
Áp dụng mẹo xoa bóp bấm huyệt để chữa trầm cảm sẽ giúp người bệnh cảm thấy thoải mái, dễ chịu và giảm bớt các căng thẳng, mệt mỏi. Hi vọng các thông tin của bài viết trên đây sẽ giúp bạn đọc biết thêm một liệu pháp an toàn để giúp kiểm soát tốt căn bệnh trầm cảm.

Tham khảo thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *