Ăn cà chua giúp ngăn ngừa nguy cơ bị trầm cảm

Ăn cà chua mỗi ngày sẽ giúp ngăn ngừa được 52% nguy cơ bị trầm cảm. Đây là kết quả nghiên cứu được công bố trên Daily Mail được thực hiện bởi các nhà khoa học người Nhật Bản và Trung Quốc. 

Ăn cà chua giúp ngăn ngừa nguy cơ bị trầm cảm
Ăn cà chua mỗi ngày sẽ giúp ngăn ngừa được 52% nguy cơ bị trầm cảm

Ăn cà chua giúp ngăn ngừa nguy cơ bị trầm cảm

Cà chua là một loại quả thường xuyên được sử dụng ở hầu hết các nền văn hóa. Nó không chỉ đáp ứng được nhu cầu khẩu vị mà còn tạo nên màu sắc tươi mới, giúp bữa ăn có tính thẩm mỹ đa dạng và độc đáo hơn. Cà chua không những mang đến hương vị cho từng bữa ăn mà còn có công dụng hỗ trợ sức khỏe rất tốt.

Trong loại quả này có chứa nhiều dưỡng chất, sắt tố hữu cơ giúp chúng trở thành một nguyên liệu có khả năng chống oxy hóa mạnh, ngăn ngừa tình trạng béo phì, giảm nguy cơ tử vong. Đặc biệt hơn là trong một số nghiên cứu còn nhận thấy rằng, thường xuyên ăn cà chua sẽ giúp ngăn ngừa được nguy cơ bị trầm cảm.

Nghiên cứu này đã được các nhà khoa học tại Trung Quốc và Nhật Bản thực hiện dựa trên 1000 người có độ tuổi trên 70 bao gồm cả nam và nữ giới. Sau thời gian nghiên cứu và phân tích kết quả nhận thấy rằng, những đối tượng thực hiện chế độ ăn uống có cà chua sẽ ít nguy cơ bị trầm cảm hơn. Cụ thể, thói quen ăn cà chua từ 2 đến 6 lần mỗi tuần sẽ giúp giảm bớt 46% nguy cơ bị trầm cảm so với những người chỉ ăn loại quả này dưới 1 lần/ tuần. Và nếu ăn cà chua mỗi ngày sẽ giúp giảm nguy cơ trầm cảm lên đến 52%.

Ăn cà chua giúp ngăn ngừa nguy cơ bị trầm cảm
Chế độ ăn giàu cà chua có thể giúp ngăn ngừa các triệu chứng trầm cảm

Trong thực tế, cà chua là một loại quả rất giàu chất chống oxy hóa nên có nhiều khả năng ngăn chặn một số bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe. Đặc biệt, chúng còn được xem là một nguồn cung cấp lycopene. Chất chống oxy hóa này giúp tạo nên màu đỏ đậm của cà chua, chúng có liên quan đến việc làm giảm nguy cơ bị nhồi máu cơ tim và ung thư tuyến tiền liệt.

Tuy nhiên, giới nghiên cứu cũng thừa nhận rằng họ không thể chắc chắn rằng liệu lycopene có trong cà chua có phải là chất ảnh hưởng đến trí não hay nó chỉ có khả năng ngăn ngừa trầm cảm ở những người có nguy cơ phát triển các loại bệnh chết người, điển hình như ung thư. Cũng bởi họ phát hiện rằng khi ăn cà rốt, bắp cải, bí đỏ, hành tây, bí đỏ cũng có chứa lycopene nhưng không mang lại kết quả tương tự cà chua. Tuy vậy, họ vẫn có thể khẳng định rằng : “Chế độ ăn giàu cà chua có thể giúp ngăn ngừa các triệu chứng trầm cảm”.

Các món ăn chế biến từ cà chua giúp ngăn ngừa trầm cảm

Như đã chia sẻ ở trên, cà chua là một loại quả mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là khả năng ngăn ngừa tình trạng bị trầm cảm. Do đó, bạn nên cân nhắc để thêm loại thực phẩm này vào trong bữa ăn hàng ngày để giúp nâng cao sức khỏe, phòng tránh tốt các bệnh lý nguy hiểm.

Dưới đây là gợi ý một số món ăn từ cà chua và cách chế biến chúng mà bạn có thể dễ dàng thực hiện ngay tại nhà.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

1. Salad cà chua

Cà chua là một loại quả rất dễ ăn, bạn có thể ăn sống như một loại trái cây hoặc chế biến thành món salad vừa bổ dưỡng vừa giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả. Bên cạnh đó, khi dùng cà chua để chế biến salad còn phải kết hợp cùng với dầu oliu sẽ giúp gia tăng khả năng hấp thụ lycopene, nhờ đó mà hiệu quả ngăn ngừa bệnh trầm cảm cũng được nâng cao.

Ăn cà chua giúp ngăn ngừa nguy cơ bị trầm cảm
Salad cà chua khi kết hợp cùng với dầu oliu sẽ giúp gia tăng khả năng hấp thụ lycopene

Chuẩn bị nguyên liệu: 

  • Cà chua theo sở thích như cà chua bi, cà chua đỏ, cà chua socola,..
  • Rau xà lách
  • Dầu oliu
  • Trứng luộc
  • Ức gà hoặc thịt xông khói
  • Gia vị nêm nếm

Cách chế biến món ăn: 

  • Đem các nguyên liệu như cà chua xà lách, loại bỏ những phần cuống và đem ngâm với nước muối khoảng 15 phút. Sau đó cắt miếng nhỏ vừa ăn.
  • Ức gà đem đi luộc, cắt miếng vừa ăn.
  • Chuẩn bị phần nước sốt với 1 hũ sữa chua không đường, 2 muỗng nước cốt chanh, một ít muối và một ít mật ong. Đem tất cả hỗn hỗn này đi xay mịn, cho thêm vào một ít tiêu và dầu oliu.
  • Sau đó đem phần nước sốt trộn đều với các nguyên liệu đã chuẩn bị. Nêm nếm lại cho hợp khẩu vị.

2. Cà chua nhồi trứng nướng phô mai

Cà chua khi được kết hợp cùng với phô mai và trứng chắc hẳn sẽ mang lại cho bạn một món ăn vô cùng hấp dẫn và thơm ngon. Bên cạnh đó, trứng còn là thực phẩm rất giàu dinh dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đặc biệt bạn cũng đừng nên lo ngại khi sử dụng phô mai, bởi đây là một chất béo tốt, khá an toàn và rất tốt đối với những trường hợp muốn ngăn ngừa hoặc đang cải thiện tình trạng trầm cảm. Bên cạnh đó, món ăn này sẽ được đúc lò chứ không sử dụng qua dầu mỡ nên đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Ăn cà chua giúp ngăn ngừa nguy cơ bị trầm cảm
Cà chua nhồi trứng nướng phô mai vừa thơm ngon vừa giúp ngăn ngừa bệnh trầm cảm hiệu quả

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 3 đến 4 quả cà chua lớn
  • 3 đến 4 trứng gà
  • Phô mai

Cách chế biến món ăn: 

  • Cà chua đem đi rửa sạch, ngâm với nước muối pha loãng.
  • Cắt ngang phần đầu của quả cà chua, sau đó loại bỏ phần hạt và ruột bên trong. Tốt nhất bạn nên lựa chọn những quả cà chua mới, còn tươi để dễ dàng tạo form cho chúng.
  • Đập trứng gà vào trong từng quả cà chua, bạn có thể thêm một ít thịt xông khói nếu thích. Cho thêm một ít tiêu và muối, sau đó cho vào lò nướng khoảng 20 phút ở nhiệt độ 200 độ C.
  • Sau đó đem cà chua ra và cho lên đó một lớp phô mai, tiếp tục cho vào lò nướng thêm 5 phút nữa.
  • Nên dùng ngay khi món ăn còn nóng sẽ thấy ngon và hấp dẫn hơn.

3. Nước ép cà chua mật ong

Bên cạnh những món ăn hàng ngày thì nước ép cà chua cũng là một trong những lựa chọn tốt đối với những người bệnh trầm cảm hoặc muốn ngăn ngừa căn bệnh này. Bên cạnh đó, thường xuyên uống nước ép cà chua lại giúp bạn có được một làn da mịn màng, trắng sáng, đồng thời kiểm soát cân nặng rất hiệu quả. Tuy nhiên thay vì sử dụng đường trắng thì bạn nên dùng mật ong để tạo vị ngọt nhưng lại an toàn cho sức khỏe.

Ăn cà chua giúp ngăn ngừa nguy cơ bị trầm cảm
Uống nước ép cà chua mỗi ngày vừa giúp phòng chống trầm cảm vừa hỗ trợ đẹp da

Chuẩn bị nguyên liệu: 

  • 2 đến 4 quả cà chua đỏ
  • 2 muỗng cà phê mật ong

Cách thực hiện: 

  • Cà chua rửa sạch, ngâm với nước muối pha loãng khoảng 15 phút để loại bỏ đi phần bụi bẩn, tạp chất bên ngoài.
  • Sau đó cắt cà chua thành miếng vừa để ép dễ hơn. Để tăng thêm hương vị cho loại nước uống này bạn có thể kết hợp cùng với nước cam, cà rốt, thơm,… tùy vào khẩu vị của mỗi người.
  • Cho thêm vào phần nước ép khoảng 2 muỗng cà phê mật ong, có thể tăng giảm tùy vào sở thích.
  • Có thể uống trực tiếp hoặc thêm một ít đá vào để tăng độ ngon.

Bạn có thể uống nước ép cà chua mật ong mỗi ngày. Không chỉ giúp ngăn ngừa tình trạng bị trầm cảm mà còn giúp làn da khỏe mạnh và đẹp hơn trông thấy. Bên cạnh đó, loại nước uống này còn giúp cải thiện tình trạng loét miệng do nhiệt.

Những lưu ý cần nhớ khi ăn cà chua

Ăn cà chua có thể giúp ngăn ngừa nguy cơ bị trầm cảm, tuy nhiên đây không phải là cách phòng tránh hoàn toàn. Bên cạnh việc bổ sung cà chua vào chế độ ăn uống của mình thì chúng ta cần phải xây dựng lối sống lành mạnh, ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý mới có thể bảo vệ được sức khỏe tinh thần thật tốt. Việc sử dụng cà chua chỉ mang tính chất hỗ trợ chứ không thể ngăn ngừa tuyệt đối được căn bệnh quái ác này.

Bên cạnh đó, việc sử dụng cà chua cũng cần lưu ý một số điều sau đây để đảm bảo an toàn và phát huy tốt công dụng của loại quả này.

  • Không nên sử dụng những quả cà chua đã để lâu ngày, cà chua bị héo, hư hỏng hoặc dập nát không đảm bảo được chất dinh dưỡng.
  • Chú ý lựa chọn những loại cà chua có nguồn gốc cụ thể, rõ ràng. Tốt nhất nên tìm nguồn thực phẩm sạch, không sử dụng chất hóa học.
  • Trước khi sử dụng cà chua nên rửa sạch và ngâm cùng với nước muối pha loãng để loại bỏ hết các tạp chất còn bám bên ngoài.
  • Nên loại bỏ hạt cà chua trước khi dùng để hạn chế tình trạng táo bón, đặc biệt là ở trẻ nhỏ.
  • Không ăn cà chua và dưa leo cùng một lúc. Bởi vì trong dưa leo có chứa enzyme catabolic sẽ làm phá hủy các thành phần vitamin C có trong cà chua.
  • Không nên ăn cà chua lúc đói sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động của dạ dày.
  • Hạn chế sử dụng cà chua để nấu đi nấu lại nhiều lần hoặc nấu cà chua quá chín.
  • Không được dùng cà chua sống, còn xanh vì có thể gây nên tình trạng ngộ độc.
  • Ở một số người, lycopene có trong cà chua có thể gây ra hội chứng đổi màu da.
  • Những đối tượng bị bệnh thân, các vấn đề xương khớp, bệnh dạ dày, hội chứng ruột kích thích, người dễ bị dị ứng không nên ăn cà chua hoặc ăn với liều lượng vừa phải.
  • Nên xem xét kỹ lưỡng việc ăn cà chua nếu bạn đang sử dụng thuốc đông máu. Tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về chế độ ăn uống hàng ngày để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Để giúp ngăn ngừa bệnh trầm cảm hiệu quả, ngoài việc bổ sung cà chua vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày thì bạn cũng nên xây dựng bữa ăn với đầy đủ dưỡng chất, tăng cường tập luyện thể dục mỗi ngày, sắp xếp thời gian làm việc và học tập hợp lý, suy nghĩ lạc quan, yêu đời hơn. Nếu nhận thấy bản thân hoặc những người bên cạnh có dấu hiệu của bệnh thì cần nhanh chóng tiến hành thăm khám và chẩn đoán để có biện pháp khắc phụ hiệu quả.

Cà chua là loại thực phẩm gần gũi với con người và có thể giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc trầm cảm. Tuy nhiên, chúng ta cũng không nên vì thế mà sử dụng quá nhiều cà chua trong bữa ăn hàng ngày của mình. Nó có thể gây ra tình trạng thừa thiếu một số chất dinh dưỡng nào đó trong cơ thể. 

Trong trường hợp, bạn có các biểu hiện của trầm cảm hoặc nghi ngờ mình đang mắc trầm cảm, bạn có thể  liên hệ các chuyên gia trị liệu tâm lý qua số hotline 096 589 8008 hoặc để lại thông tin tại đây để được hỗ trợ. 

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu
Bên cạnh đó, việc chế độ sinh hoạt khoa học không kém phần quan trọng. Chúng ta cần sắp xếp công việc và cuộc sống cá nhân một cách linh hoạt để tinh thần được nghỉ ngơi và thư giãn. 

Trên đây là một số chia sẻ về việc ăn cà chua giúp ngăn ngừa được nguy cơ bị trầm cảm và đưa ra một số lưu ý cần nhớ khi sử dụng loại quả này. Hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn đọc có thêm thông tin hữu ích để xây dựng cho mình một chế độ ăn uống lành mạnh và bảo vệ sức khỏe tinh thần thật tốt.

Tham khảo thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

Bình luận

  1. Hà Oanh says: Trả lời

    mình thích cà chua từ bé chắc đó là lý do sống hơn 30 năm chưa biết trầm cảm là gì

  2. Dương Kỳ Hương says: Trả lời

    cà chua tốt mà ăn mát nhất là cà chua bi ăn sống được

    1. Đỗ Thị Lan says: Trả lời

      cà chua nào mà chả ăn sống được bác

      1. Dương Kỳ Hương says: Trả lời

        nhưng mà cà chua bi dễ ăn hơn với đẹp mắt hơn ý

        1. Đỗ Thị Lan says: Trả lời

          được cái nhỏ gọn sạch đẹp không phải cắt thái gì thôi chứ các thứ khác thì cà chua giống nhau hết

          1. Dương Kỳ Hương says:

            nhưng giờ đọc bài này mới biết công dụng nữa của chua, hay thiệt

          2. Đỗ Thị Lan says:

            giờ mới biết á, muộn thế ^^ mà bạn đã uống nước cà chua chưa

          3. Dương Kỳ Hương says:

            mình chưa, toàn chỉ ăn sống thôi hơi đâu mà xay cà chua cho mệt ra

    2. Mai Mỹ Linh says: Trả lời

      Cà chua nhồi trứng nướng phô mai ngon cực

      1. Dương Kỳ Hương says: Trả lời

        chưa nghe tên món này bao giờ luôn mặc dù là fan của cà chua

        1. Mai Mỹ Linh says: Trả lời

          thiệt thòi cho bác em quá món này ăn lần 1 thì chỉ muốn ăn nữa thôi

          1. Dương Kỳ Hương says:

            thế á vậy để hôm nào làm thử không biết ăn thế bị béo không nhỉ

          2. Mai Mỹ Linh says:

            ăn vừa đủ thôi thì không sao đừng quá đà là được mà

          3. Dương Kỳ Hương says:

            mà có khi làm trứng sốt cà chua xong thả phomai vào có khi cũng giống nhau nhỉ

          4. Mai Mỹ Linh says:

            giống là giống thế nào em nướng khác sốt mà

          5. Dương Kỳ Hương says:

            em nói trêu thế thôi chứ làm gì có ai ăn thế haha

  3. Phạm Trần Gia Bảo says: Trả lời

    người nhà mình bị trầm cảm nên lúc nào trong thực đơn cũng có món salad cà chua, cũng may người nhà nghiền món này nên cũng dịu đi trầm cảm phần nào

    1. Li Jin Lu says: Trả lời

      salad ngon mát mà giảm cân mà

      1. Phạm Trần Gia Bảo says: Trả lời

        ừ cũng dễ ăn với lại thấy thực phẩm này tốt cho chứng trầm cảm mà các bác sĩ cũng khuyên nên mình mới cho vào thực đơn hằng ngày chứ trước là chả bao giờ ăn cà chua luôn ý

        1. Li Jin Lu says: Trả lời

          thì giờ có bổ sung cà chua lại làm thành salad nhà bạn mới mở mang ra thêm 1 món ngon mới đó

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *