Cách Giúp Bạn Vượt Qua Stress, Áp Lực Về Tiền Bạc

Các áp lực về tài chính đang ngày càng gia tăng cùng với sự hối hả của cuộc sống hiện đại. Điều này khiến không ít người rơi vào trạng thái căng thẳng và mệt mỏi kéo dài. Bài viết sẽ chia sẻ 10 cách giúp bạn vượt qua stress và áp lực về tiền bạc hiệu quả nhất.

stress về tiền bạc
Tìm hiểu các giải pháp giúp vượt qua stress về tiền bạc đơn giản và hiệu quả

Áp lực về tiền bạc khiến cơ thể bị stress

Stress (căng thẳng) là trạng thái xảy ra khi cơ thể phải cố gắng vượt qua áp lực hay thích nghi với các thay đổi trong môi trường sống. Đôi khi, stress có tác động tích cực tới hiệu suất học tập/ lao động và tạo động lực giúp bạn hoàn thành thử thách. Tuy nhiên, đa phần các trường hợp bị căng thẳng thần kinh đều ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Trên thực tế, tình trạng stress có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, áp lực về tài chính/ tiền bạc đang là lý do gây ra căng thẳng phổ biến hiện nay. Số liệu thống kê cho thấy, các vấn đề liên quan tới tiền bạc khiến 25% người trưởng thành tại Mỹ gặp các vấn đề sức khỏe tinh thần.

Để vượt qua stress về tiền bạc, bạn cần tìm hiểu rõ nguyên nhân và các dấu hiệu nhận biết tình trạng này.

1. Nguyên nhân gây stress vì tiền bạc

Không phải ngẫu nhiên mà bạn lại rơi vào trạng thái stress vì tiền bạc thiếu hụt. Các chuyên gia cho biết, tình trạng này có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Bao gồm cả các yếu tố chủ quan và khách quan.

Khủng hoảng tài chính cá nhân có thể liên quan đến các vấn đề sau:

  • Ảnh hưởng từ nền kinh tế nhiều biến động: Biến động kinh tế khiến cho công việc của bạn bị ảnh hưởng xấu. Việc làm ăn khó khăn, tiền lương ít ỏi sẽ khiến bạn lo lắng và stress.
  • Nhu cầu cuộc sống không được đáp ứng: Chất lượng cuộc sống của con người ngày càng được nâng cao khi xã hội không ngừng phát triển. Tuy nhiên vấn đề tài chính hạn hẹp khiến bạn không đủ đáp ứng nhu cầu bản thân như mong đợi. Kéo dài vấn đề này có thể gây căng thẳng, stress.
  • Thói quen thích phô trương: Thói quen này khiến cho tiền bạc cạn kiện. Đến lúc không thể đáp ứng được nữa thì bạn sẽ rất dễ bị stress.
  • Đồng tiền mất giá: Đây cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra khó khăn về tài chính. Từ đó khiến cơ thể phải chịu nhiều áp lực và dẫn tới căng thẳng thần kinh.
  • Chi tiêu phung phí: Phung phí tiền bạc có thể khiến cho nhiều người rơi vào tình trạng khủng hoảng tài chính. Cung vượt quá cầu khiến cho tiền bạc nhanh chóng cạn kiệt. Từ đó dẫn tới stress vì thiếu tiền.
  • Thu – Chi không cân đối: Thu nhập hạn chế trong khi nhu cầu chi tiêu lại quá lớn cũng khiến không ít người bị mệt mỏi và lo lắng.
  • Không hài lòng với cuộc sống hiện tại: Việc cảm thấy không hạnh phúc với thực tại khiến nhiều người muốn tìm đến cuộc sống xa hoa. Tuy nhiên điều kiện tài chính không cho phép sẽ khiến họ cảm thấy khủng hoảng.
vì sao bị stress về tiền bạc
Chi tiêu phung phí có thể gây ra khủng hoảng tài chính cá nhân và dẫn tới stress

2. Các dấu hiệu nhận biết stress do tiền bạc

Stress do tiền bạc khiến cho bạn xuất hiện nhiều biểu hiện tiêu cực. Lúc này, tinh thần thường trở nên bất ổn và bế tắc. Hơn nữa còn gây ra nhiều triệu chứng thể chất đi kèm.

Có thể nhận biết tình trạng stress do tiền bạc bằng một số dấu hiệu sau:

  • Chán ăn, dễ cáu gắt
  • Biểu hiện khó thở, nhức đầu
  • Tâm trạng lo lắng và bi quan
  • Rơi vào tình trạng nợ nần
  • Tiêu xài tiền bất hợp lý
  • Làm việc quá mức
  • E ngại khi bàn bạc về tài chính
  • Thường xuyên tranh cãi về chuyện tiền nong
  • Không biết rõ các khoản thu nhập của bản thân
  • Lo lắng quá mức về việc chi tiêu
  • Thường xuyên rơi vào trạng thái thiếu tiền

Khi gặp phải các biểu hiện vừa đề cập thì bạn không nên chủ quan. Cần sớm tìm kiếm các giải pháp giúp vượt qua stress về tiền bạc để hạn chế các tác động xấu cho sức khỏe thể chất và tinh thần.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

10 Cách giúp bạn vượt qua stress về tiền bạc hiệu quả

Stress về tiền bạc đang là vấn đề xảy ra phổ biến ở cuộc sống hiện tại. Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến bất kỳ người trưởng thành nào, không phân biệt giàu nghèo hay giới tính. Hầu hết ai cũng từng trải qua những áp lực vô hình liên quan tới tiền bạc theo một cách khác nhau.

Trên thực tế, tình trạng này kéo dài hoàn toàn có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng hơn. Điển hình như trầm cảm hay rối loạn lo âu. Do đó, khi gặp phải khủng hoảng về tài chính bạn cần sớm tìm cách khắc phục.

Dưới đây là 10 cách đơn giản giúp bạn vượt qua stress về tiền bạc:

1. Nhận thức hiện trạng tài chính

Những người gặp khó khăn về tiền bạc thường không thể nhận thức rõ hiện trạng tài chính của bản thân. Họ thường có thu nhập bất ổn, thậm chí là không thể nắm rõ các khoản thu nhập của mình.

Tốt nhất bạn nên kiểm tra lại để nắm rõ hiện trạng tài chính của bản thân để tìm ra vấn đề và hướng khắc phục phù hợp. Việc nhận thức khó khăn nằm ở đâu sẽ giúp bạn sáng suốt hơn trong việc tìm ra cách giải quyết nó.

2. Lập kế hoạch tài chính chi tiết

Lập kế hoạch tài chính chi tiết sẽ giúp bạn kiểm soát tốt hơn vấn đề chi tiêu của mình. Từ đó có sự điều chỉnh và cân đối lại cho phù hợp. Điều này sẽ giúp bạn vượt qua stress về tiền bạc một cách dễ dàng hơn.

lập kế hoạch chi tiêu
Nên lập kế hoạch chi tiêu để quản lý tài chính tốt hơn

Một số vấn đề cần quan tâm bao gồm:

  • Nắm rõ các khoản thu nhập, 1 tháng bạn kiếm được trung bình bao nhiêu tiền?
  • Quy định rõ một tháng cần tiết kiệm bao nhiêu?
  • Chi tiết chi tiêu hằng ngày dù là các khoản nhỏ nhất.
  • Không phí phạm tiền bạc vào các công việc hay món hàng vô bổ.
  • Cân đối lại nguồn thu và nguồn chi cho phù hợp với nhu cầu bản thân.
  • Cân nhắc các vấn đề rủi ro khi đầu tư vào các dự án kinh doanh.

Sau khi lập kế hoạch tài chính chi tiết thì bạn cần đảm bảo thực hiện nó một cách chính xác. Kiên nhẫn luôn là một đức tính tốt cho bất cứ ai có ý chí làm giàu. Hiện nay có rất nhiều app giúp hỗ trợ quản lý việc ghi chép và lên kế hoạch cho cuộc sống. Hãy nhờ đến sự hỗ trợ của chúng nếu bạn không giỏi ghi nhớ.

3. Điều tiết cảm xúc giúp vượt qua stress về tiền bạc

Stress về tiền bạc đưa đến những cảm xúc tiêu cực. Tình trạng này kéo dài khiến bạn mệt mỏi, suy kiệt nguồn năng lực. Chính các vấn đề này ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng kiếm tiền của bạn. Từ đó khiến cho vấn đề khủng hoảng tài chính cá nhân càng rơi vào bế tắc.

Cách tốt nhất để giúp bạn vượt qua stress về tiền bạc là hãy tự điều tiết lại cảm xúc của bạn thân. Cố gắng bình tĩnh để nhìn nhận vấn đề một cách kỹ lưỡng. Từ đó tìm ra phương hướng giải quyết khả quan nhất.

Cảm xúc được cân bằng sẽ giúp bạn đưa ra được những quyết định đúng đắn với tỷ lệ thành công cao. Mặt khác, việc tĩnh tâm khi thất bại còn giúp bạn giảm bớt sự ức chế, nản lòng hay tiêu cực.

Trên thực tế, những người bị stress về tài chính thường rất dễ cáu gắt và khó chịu. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến các mối quan hệ. Bao gồm cả quan hệ với đối tác trong công việc hay với người thân. Do đó, kiểm soát cảm xúc là rất cần thiết để bạn giữ vững các mối quan hệ trong cuộc sống của mình.

Việc tự điều tiết cảm xúc là điều không đơn giản với rất nhiều người, nhất là với đàn ông. Bạn có thể tìm đến các giải pháp hỗ trợ như massage, ngồi thiền, tắm nước ấm, đọc sách, nghe nhạc nhẹ không lời hay liệu pháp mùi hương.

4. Chia sẻ áp lực tiền bạc với gia đình

Áp lực về tiền bạc sẽ ngày càng đè nặng nếu bạn luôn giữ nó cho riêng mình. Tốt nhất hãy biết cách chia sẻ với những người thân yêu trong gia đình. Việc cùng nhau chia sẻ gánh nặng chính là cách hữu hiệu giúp bạn vượt qua stress về tiền bạc.

Bạn hãy thẳng thắn nói rõ vấn đề mình đang gặp phải cho người thân được biết. Nhất là khi bạn đã có gia đình cho riêng mình thì việc chia sẻ sẽ giúp cho tổ ấm của bạn được bảo vệ trọn vẹn.

cách giúp vượt qua stress về tiền bạc
Khi gặp áp lực về tiền bạc, bạn nên chủ động chia sẻ với người thân thay vì một mình chịu đựng

Tài chính gặp khó khăn là lúc tất cả các thành viên trong gia đình đều phải ngồi lại với nhau để tìm ra nguyên nhân và hướng giải quyết. Mỗi người cần loại bỏ bớt các khoản chi không quá quan trọng để làm giảm áp lực cho trụ cột gia đình.

5. Vượt qua stress về tiền bạc bằng cách sống tiết kiệm

Tiết kiệm là lối sống đơn giản giúp bạn hạn chế gặp phải tình trạng stress về tiền bạc. Trước hết nên sắp xếp các khoản chi tiêu theo thứ tự ưu tiên để bạn viết chúng có thật sự cần thiết hay không.

Với những khoản chi chưa quá cần thiết thì bạn nên tạm thời bỏ qua một bên. Việc thực hiện chỉ nên tiếp tục trở lại khi bạn có điều kiện tài chính đầy đủ hơn.

Bạn cần cố gắng tiết kiệm một khoản tiền nhất định để dự phòng cho các trường hợp rủi ro xảy ra trong cuộc sống. Điển hình như khi ốm đau, mất việc làm hay gia đình và người thân cần sự giúp đỡ. Lúc này bạn sẽ luôn chủ động và không phải đi vay mượn khi có những việc gấp gáp xảy ra.

Hãy đặt ra mục tiêu tiết kiệm hàng tháng và cố gắng cân đối nó một cách phù hợp để có thể thực hiện nó thoải mái. Đừng cố đặt mục tiêu quá cao bởi nó sẽ vô tình gây ra áp lực cho bạn và làm tinh thần bạn căng thẳng.

Cần nhớ rằng, tiết kiệm hoàn toàn khác với keo kiệt. Bạn vẫn nên đảm bảo việc ăn uống và những nhu cầu thiết yếu cho bản thân. Điều này khiến cơ thể thoải mái hơn và đảm bảo cả sức khỏe thể chất cũng như tinh thần.

6. Tìm việc làm thêm ngoài giờ

Nếu bạn cảm thấy mình có quá nhiều thời gian rảnh rỗi thì đừng bao giờ than vãn về vấn đề tiền bạc. Bởi chính bạn là người đang lãng phí thời gian kiếm tiền. Tốt nhất nên tìm kiếm các công việc làm thêm ngoài giờ để gia tăng nguồn thu nhập cho bản thân.

Có sức khỏe tốt và dư thừa nhiều thời gian thì việc làm thêm sẽ đem lại cho bạn một nguồn thu đáng kể. Tuy nhiên, nên lựa chọn những việc nhẹ nhàng để bản thân không cảm thấy bị quá tải.

cách làm giảm áp lực về tiền bạc
Tìm kiếm các việc làm thêm ngoài giờ giúp bạn có thêm thu nhập và giảm áp lực về tài chính

Một số việc làm thêm đơn giản mà bạn có thể lựa chọn như:

  • Bán hàng online
  • Viết lách
  • Chạy xe ôm công nghệ
  • Phụ bán hàng
  • Làm đồ handmade

Hãy nhớ rằng, chỉ nên tìm kiếm việc làm thêm khi bạn đang có nhiều thời gian rảnh rỗi. Công việc chính vẫn là nguồn thu chủ yếu của bạn và hãy tập trung hết sức cho nó.

7. Loại bỏ những suy nghĩ thảm hại

Stress về tiền bạc thường kéo theo những suy nghĩ thảm hại luôn quanh quẩn trong đầu bạn. Bạn có thể nghĩ mình là một con nợ, một kẻ thất bại trong mọi việc. Đây đều là những suy nghĩ rất đáng sợ khiến cho sức khỏe tinh thần càng thêm xuống cấp.

Nhiều chuyên gia khuyên rằng bạn nên suy nghĩ về các trường hợp xấu nhất. Tuy nhiên đây là cách nghĩ để thẳng thắn đối mặt và tìm hướng giải quyết chứ không phải khiến bạn đắm chìm vào trong đó.

Hãy loại bỏ những suy nghĩ thảm hại, đừng quá nghiêm trọng và vô căn cứ. Nhưng bạn cũng không nên lờ đi hay cố trốn tránh những khó khăn. Bạn cần nhìn nhận mọi thứ với cái nhìn khách quan để có hướng giải quyết tốt nhất.

8. Dành thời gian chăm sóc bản thân

Sức khỏe và tiền bạc là 2 vấn đề luôn song hành với nhau. Rất khó để nhận được cả 2 thứ này tốt nhất cùng lúc nhưng bạn có thể cân bằng chúng ở mức độ phù hợp. Tức là bạn vừa kiếm tiền lại vừa phải chú ý đến sức khỏe thể chất và tinh thần.

Cố gắng và nỗ lực trong công việc là rất tốt nhưng đừng nên quá sức. Trước mỗi chướng ngại trong công việc bạn cần tìm phương án giải quyết nhanh nhất. Hãy tìm đến sự giúp đỡ từ đồng nghiệp thay vì dành quá nhiều thời gian khi gặp phải rắc rối.

Chú ý cân bằng giữa công việc và nghỉ ngơi. Sau một ngày làm việc căng thẳng, bạn cần thời gian để ngủ nghỉ đủ giấc. Đừng ôm việc ở công ty về nhà, hãy cố gắng giải quyết chúng triệt để ở nơi làm việc.

Nhất là vào buổi tối, hãy cố gắng dành nhiều thời gian nhất giúp cơ thể được thư giãn. Nên đi ngủ trước 23 giờ và đảm bảo giấc ngủ buổi tối nên kéo dài ít nhất 6 tiếng. Nếu gặp các vấn đề như stress gây mất ngủ, khó ngủ thì bạn có thể tìm đến các giải pháp hỗ trợ giấc ngủ.

cách giải tỏa stress về tiền bạc
Kiếm tiền rất quan trọng nhưng bạn đừng quên đi việc dành thời gian chăm sóc bản thân

Ngoài ra, bạn cần ăn uống cân bằng và đủ chất. Hãy bổ sung đủ nước cho cơ thể, tăng cường vitamin và khoáng chất từ các loại rau củ quả tươi. Bên cạnh đó, đừng quên dành ra mỗi ngày 30 – 45 phút cho hoạt động thể chất để bảo vệ sức khỏe.

Thỉnh thoảng bạn có thể dành tặng cho mình một chuyến du lịch vài ba ngày để rủ bỏ hết mọi phiền muộn. Đây cũng là một cách để bạn tìm kiếm nguồn cảm hứng mới và tiếp thêm năng lượng khi trở lại công việc sau đó.

9. Tìm kiếm sự giúp đỡ để vượt qua stress về tiền bạc

Sự lo lắng về tiền bạc sẽ tăng lên khi bạn thiếu tự tin vào khả năng đối mặt của bản thân mình. Điều này phổ biến khi quản lý tài chính cá nhân vì đa phần mọi người đều còn thiếu những kiến thức cơ bản về tài chính.

Trường hợp mối lo lắng về tài chính khiến cho bạn gặp khó khăn trong việc xoay xở cuộc sống, điển hình như không đủ tiền ăn ở hay sinh hoạt thì bạn nên tìm kiếm sự giúp đỡ từ những người xung quanh. Hoặc cũng có thể gặp gỡ chuyên gia tài chính hay chuyên gia tâm lý để được tư vấn các giải pháp.

10. Hiểu được giá trị của cuộc sống

Ai cũng cần tiền để có được cuộc sống ấm no và hạnh phúc. Có thể thấy rằng, tiền bạc là vấn đề không thể thiếu, nhất là với cuộc sống hiện đại. Nhưng bạn cần biết thế nào là đủ đầy và hạnh phúc với những gì mình có được.

Suy cho cùng, việc kiếm tiền cũng chỉ có mục đích là mang đến cuộc sống tốt đẹp và đủ đầy hơn. Tiền không hoàn toàn là tất cả, giá trị thật của cuộc sống không nằm ở vấn đề tiền bạc.

Tiền rất quan trọng nhưng sức khỏe còn quan trọng hơn. Bạn cố gắng lao mình kiếm tiền nhưng đừng quên chăm sóc bản thân và quan tâm đến những người thân yêu. Bởi có những thứ tiền bạc không thể mang đến.

Thật khó để trả lời bao nhiêu tiền là đủ bởi tâm lý chung của con người có nhiều lại muốn nhiều hơn. Do đó, bạn cần tự biết cách cân đối, đặt ra mục tiêu phù hợp. Đừng quá cố gắng kiếm tiền mà bỏ qua những giá trị cốt lõi của cuộc sống.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Bài viết đã chia sẻ 10 cách đơn giản giúp vượt qua stress về tiền bạc hiệu quả. Trường hợp tình trạng này ảnh hưởng quá nhiều tới sức khỏe tinh thần của bạn thì cần sớm thăm khám bác sĩ tâm lý. Tùy thuộc vào mức độ căng thẳng, bác sĩ sẽ chỉ định giải pháp điều trị phù hợp.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *