Rối loạn Estrogen có thể gây trầm cảm ở phụ nữ

Rối loạn Estrogen được xem là một trong các nguyên nhân có thể gây nên bệnh trầm cảm ở phụ nữ, đặc biệt là vào những giai đoạn như mang thai, sau khi sinh, tiền mãn kinh, mãn kinh. Nếu không thể sớm nhận biết và kịp thời khắc phục sẽ khiến cho bệnh tình chuyển biến nghiêm trọng hơn và gây ra nhiều hậu quả nguy hiểm. 

Rối loạn Estrogen có thể gây trầm cảm ở phụ nữ
Trầm cảm ở phụ nữ có thể xuất phát từ tình trạng rối loạn Estrogen

Vai trò của Estrogen đối với cơ thể

Estrogen hay còn được gọi là nội tiết tố nữ là một loại hormone sinh dục chủ yếu được tiết ra ở buồng trứng hoặc một số phần ở nhau thai, tuyến thượng thận,…Đây cũng chính là nhân tố quan trọng hình thành đặc trưng nổi bật ở nữ giới, điển hình như eo thon, ngực nở, thân hình gợi cảm, quyến rũ,…

Một số vai trò quan trọng của Estrogen đối với phái đẹp như:

  • Về nhan sắc

Nhờ nội tiết tố mà cơ thể của phái đẹp sở hữu nhiều đường công gợi cảm, giúp cho họ thêm mềm mại và quyến rũ  hơn. Ngoài ra, Estrogen còn có tính giữ nước nên giúp cho làn da của phụ nữ luôn được tươi tắn, mịn màng, hồng hào và trắng sáng. Khi nội tiết tố được cân bằng sẽ giúp hạn chế tốt các vết nám, vết nhăn trên khuôn mặt.

  • Về chức năng sinh lý

Đối với cơ thể của phái đẹp, Estrogen có vai trò cực kì quan trọng đối với sức hoàn thiện các chức năng sinh lý của bộ phận sinh dục, điển hình như âm đạo, cổ tử cung, tuyến vú, buồng trứng, tử cung,….Nhờ vào loại hormone này mà chị em được gia tăng khả năng ham muốn tình dục, hơn thế, tỉ lệ thụ thai cũng sẽ gia tăng. Khi quan hệ tình dục, nội tiết tố sẽ tiết ra dịch giúp cho phụ nữ được hạn chế tình trạng đau, khô rát, lãnh cảm, không thăng hoa.

  • Về sức khỏe

Bên cạnh việc hỗ trợ tốt cho sức khỏe sinh lý và nhan sắc thì Estrogen cũng là một trong các yếu tố có vai trò quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của mỗi người. Nó có khả năng điều hòa và bảo vệ tốt cho sức khỏe hệ tim mạch, đồng thời còn tăng cường tuần hoàn máu não, giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và ổn định tinh thần hiệu quả.

Nguyên nhân gây rối loạn Estrogen

Như đã chia sẻ ở trên, Estrogen đóng vai trò rất quan trọng đối với nhan sắc, sức khỏe và chức năng sinh lý của phái nữ. Vì vậy khi hàm lượng nội tiết tố trong cơ thể tiết ra quá nhiều hoặc quá ít sẽ gây nên tình trạng rối loạn Estrogen.

Tình trạng mất cân bằng nội tiết tố sẽ gây nên nhiều ảnh hưởng đối với sức khỏe của nữ giới. Khi Estrogen không được ổn định có thể tác động đến giới tính, thay đổi tính tình, lão hóa sớm, hiếm muộn, sức khỏe suy giảm nhanh, vô sinh, mất dần ham muốn tình dục, gặp phải các vấn đề về tâm lý,…

Để hạn chế tốt nhất các ảnh hưởng mà Estrogen mang đến, chị em cũng cần tìm hiểu và nắm rõ nguyên nhân gây ra tình trạng rối loạn Estrogen để phòng tránh hiệu quả nhất. Dưới đây là một số lý do thường gặp nhất:

  • Do tuổi tác: Đây cũng chính là nguyên nhân phổ biến nhất gây nên tình trạng mất cân bằng nội tiết tố nữ. Nhất là những trường hợp phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh sẽ cảm nhận rõ rệt về tình trạng này. Vào thời kì này, buồng trứng của họ sẽ làm năng suất và không thể sản sinh ra quá nhiều lượng Estrogen, từ đó dẫn đến việc thiếu hụt.
  • Do quá trình cắt buồng trứng: Estrogen được sản sinh ra chủ yếu ở buồng trứng. Vì vậy khi phụ nữ cắt bỏ bộ phận này sẽ làm ảnh hưởng đến hàm lượng nội tiết tố trong cơ thể, lâu dần sẽ bị thiếu hụt nghiêm trọng.
  • Phụ nữ sau khi sinh con: Trong quá trình mang thai, đặc biệt là giai đoạn chuyển biến sau sinh thì cơ thể người mẹ sẽ dần bị suy giảm hàm lượng Estrogen. Tuy nhiên, trường hợp này sẽ dần được ổn định sau khoảng 3 tháng nếu chị em có chế độ chăm sóc hợp lý.
  • Một số nguyên nhân khác: Bên cạnh những yếu tố thường gặp trên thì việc sử dụng quá nhiều thuốc tránh thai, stress, căng thẳng kéo dài, lạm dụng các chất kích thích cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng rối loạn Estrogen.

Rối loạn Estrogen có thể gây trầm cảm ở phụ nữ

Rối loạn Estrogen và bệnh trầm cảm ở phụ nữ có mối quan hệ mật thiết với nhau. Cũng bởi Estrogen hoạt động ở hầu hết mọi nơi trong cơ thể, bao gồm cả những bộ phận kiểm soát cảm xúc ở não bộ. Những tác động mà Estrogen có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh như:

  • Giúp điều chỉnh hệ thống những chất dẫn truyền thần kinh tác động đến tâm trạng, đặc biệt là serotonin, dopamine. Đây là hai chất rất quan trọng đối với sức khỏe tinh thần của mỗi con người. Nếu cơ thể bị thiếu hụt dopamine có thể làm gia tăng nguy cơ xuất hiện các suy nghĩ sai lệch, gặp ảo giác, hoang tưởng.
  • Gia tăng số lượng serotonin và các thụ thể serotonin bên trong bộ não. Đây là chất giúp điều hòa và cân bằng giấc ngủ, cải thiện cảm giác thèm ăn và giúp cân bằng tâm trạng.
  • Hỗ trợ kích thích các hoạt động có liên quan đến tâm trạng ở vùng hải mã.
  • Nhạy cảm với những sự dao động của nồng độ Estrogen bên trong hạch hạnh nhân, loại hạch này có liên quan đến quá trình điều chỉnh và ổn định tâm trạng.

Do đó, khi Estrogen bị rối loạn hoặc suy giảm quá mức có thể gây ra các triệu chứng của bệnh trầm cảm ở phụ nữ, mức độ bệnh sẽ dao động từ nhẹ đến nặng. Tuy nhiên, không phải bất kì các đối tượng nào bị rối loạn Estrogen cũng bị trầm cảm. Những chị em có sự nhạy cảm với sự biến đổi nồng độ hormone thường sẽ có nguy cơ bị trầm cảm cao hơn so với bình thường.

Rối loạn Estrogen có thể gây trầm cảm ở phụ nữ
Rối loạn Estrogen là nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng trầm cảm ở phụ nữ

Bác sĩ Wendy Marsh – Khoa Tâm thần, Đại học Y Khoa Massachusetts cũng đã tiến hành một nghiên cứu về hiện tượng này. Ông nhận thấy rằng, hormone Estrogen có thành phần chính là Estradiol sẽ được sản sinh trong nhiều năm ở phái đẹp và có ảnh hưởng đến serotonin (đây là chất có vai trò quan trọng đối với tâm trạng của phụ nữ và liên quan đến trạng thái trầm cảm của họ). Kết quả nhận thấy rằng, nếu hàm lượng Estradiol  liên tục được sản xuất trong nhiều năm, từ khi phụ nữ bắt đầu có kinh nguyệt cho đến giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh thì có thể làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm vào thời gian tiếp theo.

Một số nghiên cứu chuyên khoa khác cũng cho biết rằng, vào giai đoạn tiền mãn kinh, sự biến đổi đột ngột của nội tiết tố có thể là nguyên nhân chủ yếu làm khởi phát các triệu chứng của bệnh trầm cảm ở phái nữ. Kết quả của nghiên cứu nêu trên cũng góp một phần quan trọng đối với việc khi phụ nữ bị mãn kinh sớm, chu kì kinh nguyệt ít xảy ra trong đời, thường xuyên bốc hỏa, lượng Estrogen của họ bị suy giảm hoặc sản sinh ra rất ít nếu họ bước vào giai đoạn mãn kinh, từ đó nguy cơ bị trầm cảm cũng sẽ tăng cao.

Cách khắc phục bệnh trầm cảm do rối loạn Estrogen

Trầm cảm là một căn bệnh nguy hiểm, nếu không thể kịp thời phát hiện và điều trị đúng cách có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đời sống và cả tính mạng của người bệnh. Đặc biệt là tình trạng trầm cảm ở phụ nữ do rối loạn Estrogen nếu không kịp thời can thiệp sẽ làm ảnh hưởng đến cuộc sống của họ, đồng thời gia tăng gánh nặng cho gia đình.

Tùy vào mức độ của mỗi người bệnh mà các chuyên gia sẽ cân nhắc hướng dẫn biện pháp điều trị phù hợp nhất. Vì thế ngay khi nhận thấy các triệu chứng của trầm cảm bạn cần chủ động tìm đến các cơ sở chuyên khoa để được thăm khám và chẩn đoán cụ thể. Quá trình điều trị bệnh trầm cảm đôi lúc sẽ phải kéo dài vì thế người bệnh cần phải kiên trì và nỗ lực thật nhiều để mau chóng vượt qua được căn bệnh quái ác này.

1. Điều trị tại nhà

Việc thay đổi thói quen sinh hoạt, ăn uống điều độ và giữ tinh thần thoải mái cũng góp phần rất tốt đối với quá trình phòng tránh và khắc phục bệnh trầm cảm ở phụ nữ. Hầu hết các đối tượng bị bệnh đều được khuyến khích tăng cường vận động, ăn uống đầy đủ chất, tích cực tham gia các hoạt động thư giãn, giải trí để ổn định tốt tinh thần.

Rối loạn Estrogen có thể gây trầm cảm ở phụ nữ
Thường xuyên tập luyện thể dục cũng là cách phòng tránh và khắc phục trầm cảm hiệu quả cho phụ nữ

Một số thói quen mà người bệnh nên thực hiện để hỗ trợ tốt cho quá trình cải thiện bệnh trầm cảm như:

  • Tập luyện thể dục thường xuyên sẽ giúp cho bạn tăng cường được sức đề kháng, đồng thời kích thích sản sinh tốt hàm lượng serotonin để chống lại các triệu chứng của bệnh trầm cảm. Cơ thể cần được vận động mỗi ngày để trở nên linh hoạt và năng động hơn. Việc thức dậy vào buổi sáng sớm và thực hiện các động tác nhẹ nhàng, thư giãn khoảng 30 phút cũng giúp bạn cảm thấy thoải mái và tràn đầy năng lượng hơn.
  • Ăn uống đầy đủ chất, cân bằng dinh dưỡng cho mỗi bữa ăn. Song song với việc rèn luyện thân thể thì người bệnh cũng cần xây dựng cho mình một thực đơn ăn uống khoa học và lành mạnh. Bởi có được một chế độ ăn uống tốt sẽ giúp sức khỏe tinh thần và thể chất được bảo vệ và nâng cao hiệu quả. Người bệnh cần chú ý bổ sung nhiều rau xanh, trái cây, các thực phẩm giàu đạm, protein, khoáng chất tốt cho não bộ. Đồng thời phải hạn chế các đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, các thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn.
  • Chú ý nhiều hơn đến chất lượng giấc ngủ, cũng bởi những người bị trầm cảm thường khó ngủ, ngủ không sâu giấc. Vì thế bạn nên sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý, tốt nhất là nên ngủ trước 23 giờ mỗi ngày và cần ngủ đủ từ 7 đến 8 tiếng. Nếu cảm thấy khó ngủ bạn có thể áp dụng các biện pháp hỗ trợ như sử dụng tinh dầu thơm, ngâm chân với nước ấm, nghe nhạc, ngồi thiền, massage, xoa bóp,…
  • Sắp xếp công việc hợp lý, tránh làm việc quá sức để đảm bảo sức khỏe cho bản thân. Tốt nhất bạn nên lên kế hoạch cụ thể cho từng công việc mà mình phải thực hiện, không nên ôm đồm mọi thứ cùng lúc. Nếu cảm thấy căng thẳng, áp lực bạn cũng nên tìm cách giải tỏa chúng, không được cố gắng chịu đựng và kéo dài trong thời gian dài.
  • Tìm kiếm các hoạt động thư giãn phù hợp với sở thích của mình. Để cải thiện tâm trạng tốt hơn, bạn có thể đăng kí tham gia các câu lạc bộ vẽ tranh, ca hát, sáng tác nhạc, khiêu vũ, nấu ăn,….để tìm kiếm những hứng thú mới trong cuộc sống.
  • Học cách chia sẻ và tâm sự nhiều hơn đối với những người thân bên cạnh. Việc có thể nói ra được những suy nghĩ, lo lắng trong lòng sẽ giúp cho bạn cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, những người xung quanh cũng hiểu được về các cảm xúc và vấn đề mà bạn đang gặp phải để hỗ trợ bạn tốt hơn.
  • Nhờ đến sự trợ giúp của người thân khi cần thiết. Đừng nên cố gắng hoàn thành tất cả mọi việc. Những lúc mệt mỏi, suy sụp bạn hoàn toàn có thể nhờ đến sự giúp đỡ của những người bệnh cạnh.

2. Tâm lý trị liệu

Tâm lý trị liệu cũng là một trong các phương pháp điều trị trầm cảm và các bệnh rối loạn thần kinh được áp dụng phổ biến hiện nay. Cho dù các triệu chứng của bệnh xuất phát từ nguyên nhân nào thì các chuyên gia cũng có thể hỗ trợ được cho người bệnh ổn định lại tâm trạng và dần khắc phục chúng hiệu quả

Rối loạn Estrogen có thể gây trầm cảm ở phụ nữ
Tâm lý trị liệu là biện pháp được khuyến khích áp dụng cho các trường hợp trầm cảm do rối loạn Estrogen

Đối với phương pháp điều trị này, bệnh nhân và chuyên gia tâm lý sẽ trò chuyện, trao đổi trực tiếp với nhau. Thông qua các buổi trị liệu, người bệnh cũng sẽ dần nhìn nhận được các cảm xúc, hành vi, suy nghĩ sai lệch của bản thân để tìm ra hướng khắc phục hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, các nhà trị liệu còn hỗ trợ cho người bệnh cách kiểm soát cảm xúc và đối mặt với những vấn đề khó khăn trong cuộc sống.

Trong suốt quá trình trị liệu tâm lý, người bệnh sẽ không cần sử dụng đến bất kì loại thuốc điều trị nào và hoàn toàn không bị can thiệp về cơ thể. Sau khi trị liệu người bệnh sẽ được phục hồi sức khỏe một cách tự nhiên và không để lại biến chứng về sau. Vì thế, phương pháp này được đánh giá rất cao về mức độ an toàn, có thể áp dụng được cho các trường hợp phụ nữ đang mang thai hoặc sau khi sinh con.

3. Điều trị bằng thuốc

Đối với những trường hợp trầm cảm vừa và nặng hoặc người bệnh có xuất hiện các triệu chứng nguy hiểm như tự làm hại bản thân, tự sát thì cần được kết hợp với việc sử dụng một số loại thuốc chống trầm cảm. Những loại thuốc này tuy không thể điều trị dứt điểm căn nguyên của bệnh nhưng sẽ kiểm soát các triệu chứng mà trầm cảm gây ra, hạn chế tối đa nguy cơ tự sát ở người bệnh.

Rối loạn Estrogen có thể gây trầm cảm ở phụ nữ
Đối với các trường hợp trầm cảm nặng cần phải kết hợp thêm với một số loại thuốc chống trầm cảm.

Tuy nhiên, hầu hết các loại thuốc chống trầm cảm đều có khả năng gây ra một số tác dụng phụ ngoài ý muốn như chóng mặt, choáng váng, khô miệng, đau đầu, mất ngủ, suy giảm chức năng sinh lý,… Do đó, người bệnh cần phải tuân thủ nghiêm ngặt các chỉ định dùng thuốc của bác sĩ, không được tự ý thay đổi liều lượng hoặc ngừng sử dụng thuốc đột ngột.

Bên cạnh đó, đối với những trường hợp phụ nữ bị trầm cảm do rối loạn Estrogen thì có thể được cân nhắc áp dụng một số loại thuốc hoặc thực phẩm chức năng để giúp sản sinh ra Estrogen tốt hơn. Tuy nhiên, trước khi quyết định sử dụng bất kì loại thuốc hỗ trợ nào, người bệnh cũng cần trao đổi và tham khảo kỹ với bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo sự an toàn cho sức khỏe, đồng thời hạn chế tình trạng tương tác thuốc.

Như vậy, rối loạn Estrogen có thể gây nên tình trạng trầm cảm ở phụ nữ. Tuy nhiên không phải người phụ nữ nào cũng sẽ bị trầm cảm khi biến đổi về nồng độ nội tiết tố. Để phòng tránh tốt tình trạng này, phụ nữ nên thăm khám sức khỏe thường xuyên để theo dõi và kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường về sức khỏe, từ đó ngăn chặn chúng tốt hơn.

Tham khảo thêm:

Rate this post

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *