Ăn Socola Có Giúp Giảm Stress Không?

Rate this post

Socola là loại đồ ăn được nhiều người ưa chuộng do có hương vị thơm ngon và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đặc biệt là giúp cải thiện trí nhớ, thư giãn đầu óc và tăng cường hệ miễn dịch. Liệu ăn socola có thật sự giúp giảm stress không? Vấn đề này sẽ được làm rõ cùng nội dung bài viết dưới đây.

ăn socola có giảm stress không
Tìm hiểu ăn socola có thực sự giúp làm giảm stress hay không?

Ăn socola có thật sự giúp làm giảm stress?

Socola là thực phẩm lành mạnh, chứa nhiều chất xơ cùng các chất chống oxy hóa. Việc bổ sung socola một cách phù hợp vào chế độ ăn uống còn giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào do các gốc tự do gây ra. Ngoài ra, socola còn có tác dụng cải thiện lưu lượng máu, giảm huyết áp và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Nhiều nghiên cứu gần đây đã dần chứng minh sáng tỏ hơn những lợi ích của socola với sóng não và trí nhớ. Các tác động tích cực giúp tăng cường sự dẻo dai thần kinh và cải thiện chức năng nhận thức.

Socola có thể giúp ức chế quá trình sản sinh 2 loại hormone gây stress là catecholamine và cortisol. Bên cạnh đó còn làm giảm những thay đổi tiêu cực hoạt động của hệ vi sinh trong đường ruột cũng như quá trình chuyển hóa năng lượng liên quan tới căng thẳng.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Socola mặc dù đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tinh thần nhưng trên thị trường lại có rất nhiều loại socola khác nhau. Các chuyên gia khuyên rằng, bạn chỉ nên thêm socola đen từ 70% trở nên vào chế độ ăn uống của mình.

Trên thực tế, ăn socola đen sẽ giúp làm giảm căng thẳng và rối loạn lo âu bởi:

1. Socola rất giàu magie

Socola đen là loại thực phẩm có chứa hàm lượng magie rất dồi dào. Cụ thể chỉ khoảng 30g socola đen 70% đã cung cấp đến 65mg magie. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, magie là dưỡng chất đặc biệt quan trọng với sức khỏe tinh thần. Bởi những người bị thiếu hụt magie sẽ có nhiều nguy cơ bị căng thẳng, áp lực và kích động hơn.

socola giúp giảm căng thẳng
Việc tiêu thụ socola giúp bổ sung đầy đủ magie cho cơ thể để làm giảm nguy cơ bị stress

Trường hợp nghi ngờ tình trạng stress của bản thân có liên quan đến việc thiếu hụt magie thì bạn nên chủ động bổ sung socola đen vào chế độ ăn uống thường ngày. Tuy nhiên chỉ nên ăn với lượng vừa đủ, tuyệt đối không được lạm dụng.

2. Thúc đẩy sản sinh serotonin

Socola đen chính là nguồn cung cấp tryptophan tự nhiên an toàn cho sức khỏe. Trong khi đó tryptophan lại chính là loại acid amin tiền thân của serotonin – chất dẫn truyền thần kinh liên quan trực tiếp đến cảm xúc của con người.

Nghiên cứu cho thấy, cơ thể của những người bị stress, rối loạn lo âu hay trầm cảm thường không thể tự tiết ra đủ hàm lượng serotonin cần thiết. Điều này sẽ dẫn tới tình trạng mất cân bằng hóa học và tạo ra cảm xúc bất ổn.

Việc thường xuyên tiêu thụ một lượng socola đen phù hợp là thói quen tốt giúp làm tăng hàm lượng serotonin trong não bộ. Từ đó sẽ giúp giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi và mang đến tinh thần thư giãn, thoải mái.

3. Kích thích não bộ sản xuất opiate tự nhiên

Thói quen tiêu thụ socola đen có tác dụng kích thích não bộ sản xuất nhiều opiate tự nhiên hơn. Đây là một chất hóa học rất nổi tiếng với khả năng hạn chế căng thẳng và ngăn ngừa lo âu (tác dụng tương tự như thuốc phiện).

Tuy nhiên, bạn không nên quá lo lắng bởi socola đen chỉ cung cấp một lượng nhỏ opiate. Hàm lượng này vừa đủ để vực dậy tinh thần và hoàn toàn không phát sinh thêm các phản ứng phụ hay gây ra cơn nghiện. Trên thực tế nếu muốn trải nghiệm cảm giác như sử dụng thuốc phiện thì bạn cần phải ăn tới 11kg socola đen 1 lần.

ăn socola giúp giảm stress
Ăn socola thúc đẩy não bộ sản sinh nhiều opiate để xoa dịu mệt mỏi, căng thẳng

Ngoài thúc đẩy não bộ sản xuất opiate tự nhiên thì socola đen còn chứa hàm lượng lớn N-linoleoylethanolamine và N-oleoylethanolamine. Hai hoạt chất này có khả năng thúc đẩy quá trình sản sinh anandamide tự nhiên trong não bộ. Từ đó mang đến cảm giác thư thái và dễ chịu, loại bỏ hết đi những căng thẳng, lo âu.

4. Các lợi ích khác

Ngoài các lợi ích cho sức khỏe tinh thần thì socola đen còn chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe khác. Điển hình như các flavonoid trong socola giúp tạo ra hương vị thơm ngon và thúc đẩy một loạt các lợi ích về sức khỏe tim mạch.

Bên cạnh đó, các hợp chất chống oxy hóa trong socola còn có tác dụng làm giảm huyết áp và tăng cholesterol tốt. Đồng thời hỗ trợ loại bỏ bớt cholesterol xấu để ngăn ngừa tích tụ mảng bám trong động mạch. Hơn nữa còn giúp thúc đẩy điều chỉnh lượng đường trong máu.

Socola đen còn có thể kéo dài thời gian máu đông và làm tăng lưu lượng máu khỏe mạnh nhờ cách làm cho các mạch máu đàn hồi tốt hơn. Tuần hoàn máu diễn ra hiệu quả cũng sẽ giúp cải thiện các triệu chứng thể chất do tình trạng stress gây ra.

Cách lựa chọn socola tốt cho sức khỏe

Nếu bạn có ý định ăn socola thường xuyên để làm giảm stress thì socola đen chính là lựa chọn tốt nhất. Tiêu chí đầu tiên khi chọn socola là càng nguyên chất và ít ngọt thì sẽ càng tốt cho sức khỏe. Cần nhớ rằng, không phải cứ sản phẩm nào gắn mác socola là cũng tốt.

Cần tránh các sản phẩm có chứa caramel, kẹo nuga hay các chất phụ gia khác. Các chất phụ gia này chỉ cần thêm 1 ít đường và chất béo là sẽ đủ để làm mất hết những lợi ích tuyệt vời mà bạn có thể nhận được từ việc ăn socola.

Không phải tất cả các loại socola đều giống nhau ngay cả khi chúng có cùng hàm lượng cacao. Bởi quá trình sản xuất socola từ cacao trải qua rất nhiều công đoạn khác nhau. Trong đó, một số công đoạn có thể làm giảm tác dụng cũng như hương vị của cacao nguyên chất.

lựa chọn socola giúp làm giảm stress
Nên ưu tiên lựa chọn socola đen từ 70% trở lên để nhận được nhiều lợi ích sức khỏe hơn

Loại socola được đánh giá tốt nhất là loại giàu flavanoid, được sản xuất từ bột cacao tự nhiên. Sau đó là socola không đường được dùng trong làm bánh. Càng qua xử lý nhiều thì socola càng giảm lượng flavanoid và càng ít nhận được các lợi ích sức khỏe.

Một số lưu ý khi ăn socola để giảm stress

Như đã phân tích, socola mang lại nhiều lợi ích cho cả sức khỏe tinh thần và thể chất. Đặc biệt là việc ăn socola có thể giúp làm giảm stress và xua tan mệt mỏi. Tuy nhiên, khi bổ sung socola vào chế độ ăn uống cần lưu ý đến một số vấn đề sau:

  • Nên lựa chọn các sản phẩm socola đen từ 70% trở nên. Tuyệt đối không tiêu thụ bánh kẹo hay sản phẩm socola chứa nhiều đường, sữa và các tạp chất khác.
  • Chỉ nên tiêu thụ socola với lượng vừa đủ. Thông thường bạn chỉ nên ăn khoảng 30g socola đen 1 lần thay vì ăn cả thanh.
  • Trường hợp đang có ý định giảm cân thì bạn không nên ăn socola sau 9 giờ sáng. Bởi đây là thời điểm khả năng hấp thụ calo của cơ thể được tối ưu.
  • Socola có chứa một lượng tương đối lớn theobromine và caffeine. Việc tiêu thụ quá nhiều sẽ khiến cho cơ thể gặp phải một số triệu chứng bất thường. Điển hình nhất là thở gấp và tim đập nhanh. Hơn nữa còn khiến cho tình trạng stress trở nên tồi tệ hơn qua thời gian.
  • Kết hợp duy trì lối sống lành mạnh, ăn uống cân bằng để hỗ trợ sức khỏe tinh thần và thể chất tốt hơn. Ngoài giúp loại bỏ stress thì còn mang đến rất nhiều lợi ích sức khỏe khác.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Bài viết đã làm rõ vấn đề “ăn socola có làm giảm stress không?” và hướng dẫn cách bổ sung thực phẩm lành mạnh này vào chế độ ăn uống. Cần nhớ rằng, việc tiêu thụ socola chỉ là mẹo hỗ trợ, tuyệt đối không được lạm dụng quá mức.

Có thể bạn quan tâm:

Rate this post

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *