10 Cách giúp bạn cải thiện tâm trạng đơn giản, hiệu quả

4.7/5 - (25 bình chọn)

Tâm trạng có ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của mỗi người. Khi bạn căng thẳng, buồn chán thì mọi thứ xung quanh sẽ trở nên tiêu cực, khó khăn hơn. Vậy làm cách nào để giúp tâm trạng của bạn cải thiện tốt hơn?

Cách Cải Thiện Tâm Trạng
Cách giúp bạn cải thiện tâm trạng đơn giản hiệu quả

10 Cách giúp bạn cải thiện tâm trạng đơn giản hiệu quả

Trong cuộc sống, chắc hẳn bạn không thể tránh khỏi những lúc tâm trạng tụt dốc, cảm thấy buồn chán, tiêu cực và không muốn thực hiện tiếp bất cứ công việc gì. Hiện nay, xã hội đang ngày càng phát triển, kéo theo đó là hàng loạt các áp lực đến từ công việc, học tập, gia đình, các mối quan hệ bên ngoài xã hội,….

Việc liên tục đối diện với những khó khăn, cản trở trong cuộc sống đôi lúc khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, bế tắc, chán nản, suy sụp. Những trạng thái tâm lý tiêu cực, bi quan cũng chính là yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc phải các chứng rối loạn tâm thần phổ biến hiện nay.

Khi tâm trạng xuống dốc sẽ khiến bạn phải đối mặt với rất nhiều các vấn đề sức khỏe, đặc biệt chất lượng cuộc sống cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Những người thường xuyên tồn tại tâm trạng tiêu cực sẽ rất nhạy cảm, dễ kích động, nóng giận, khó kiểm soát cảm xúc và không thể duy trì tốt các mối quan hệ xung quanh. Đồng thời, tình trạng này còn làm suy giảm hiệu suất công việc, khiến cho bạn không thể hoàn thành tốt các công việc được giao, làm trì trệ tiến độ.

Vì thế, khi nhận thấy bản thân bắt đầu xuất hiện các cảm xúc tiêu cực thì bạn cần tìm cách cải thiện tâm trạng ngay lập tức. Việc giữ cho mình một tinh thần lạc quan, vui vẻ và thoải mái sẽ giúp bạn thuận lợi hơn trong tất cả các công việc hàng ngày, đồng thời giúp cho sức khỏe được ổn định và luôn tràn đầy sức sống.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý
Dưới đây là một số cách hiệu quả và đơn giản giúp bạn cải thiện tâm trạng nhanh chóng:

1. Nghe nhạc giúp cải thiện tâm trạng hiệu quả

Nghe nhạc có lẽ là cách cải thiện tâm trạng mà nhiều người áp dụng nhất. Trong rất nhiều các nghiên cứu khoa học cũng nhận thấy rằng, âm nhạc có thể khiến cho con người cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc hơn. Các chuyên gia cho biết rằng, khi bạn nghe những bản nhạc tích cực vui tươi sẽ giúp não bộ kích thích sản sinh ra nhiều dopamine – một loại hormone tạo ra sự hưng phấn, hạnh phúc.

Cách Cải Thiện Tâm Trạng
Âm nhạc chính là “liều thuốc” cải thiện tâm trạng mà ai cũng có thể áp dụng

Hiệu quả của âm nhạc trong việc cải thiện tâm trạng cũng đã được chứng minh cụ thể qua các thử nghiệm trên thực tế bằng cách quét PET. Hơn thế, mỗi khi mệt mỏi, căng thẳng chỉ cần nghe vài bản nhạc mà bạn yêu thích cũng đủ giúp cho não bộ được cân bằng, ổn định và hoạt động hiệu quả hơn. Việc nghe những bản nhạc êm dịu trước khi đi ngủ cũng giúp bạn ngủ ngon hơn rất nhiều.

Bạn có thể thoải mái lựa chọn những bản nhạc dựa theo sở thích của bản thân. Một số loại nhạc có thể tác động tích cực đến tâm trạng như nhạc không lời, Upbeat, tempos,…Những loại nhạc này có thể tiếp thêm cho bạn nguồn sinh lực mới, giúp bạn xoa dịu tốt những cảm giác mệt mỏi, lo lắng, buồn phiền, căng thẳng. Vì thế, hãy thử nghe một vài bản nhạc khi cảm thấy tâm trạng xuống dốc, bạn sẽ cảm thấy bất ngờ vào tác dụng tuyệt vời của nó.

2. Cải thiện tâm trạng bằng cách tập thể dục

Cách để giúp bạn nhanh chóng cải thiện tâm trạng đó chính là đứng dậy và thử vận động, tập luyện một vài động tác thể dục thể thao. Trong các nghiên cứu khoa học cho biết rằng, việc tập thể dục sẽ giúp cơ thể giải phóng tryptophan vào máu. Đồng thời nó cũng hỗ trợ giảm bớt số lượng các axit amin khác, tạo điều kiện thuận lợi cho tryptophan vận chuyển đến não bộ.

Cách Cải Thiện Tâm Trạng
Yoga chính là bộ môn hiệu quả giúp bạn cân bằng trạng thái tâm lý tốt nhất

Theo các chuyên gia thì những bài tập tăng cường nhịp tim và hô hấp sẽ có nhiều tác dụng nhất trong việc cải thiện tâm trạng. Một số bài tập hữu ích mà bạn có thể áp dụng như đạp xe đạp, bơi lội, chạy bộ, đi bộ nhanh, đi bộ đường dài,…Nếu không có điều kiện để ra ngoài tập luyện thì bạn cũng có thể thử ngồi thiền, tập yoga cũng giúp tâm trạng bạn tốt hơn rất nhiều.

Yoga và thiền định là hai bộ môn giúp bạn có thể cân bằng tốt trạng thái tâm lý của mình, giúp cho máu huyết lưu thông, cải thiện tốt chất lượng giấc ngủ và xua tan những suy nghĩ tiêu cực. Nếu có điều kiện và thời gian bạn cũng có thể đăng kí tham gia vào các lớp dạy yoga theo từng cấp độ khác nhau để có thể tăng cường sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

3. Hòa mình cùng với thiên nhiên

Đôi lúc việc cứ liên tục ở trong một không gian ngột ngạt, bí bách cũng khiến cho tâm trạng của bạn trở nên nặng nề và mệt mỏi nhiều hơn. Lúc này bạn hãy thử rời khỏi chỗ làm và ra ngoài hít thở bầu không khí trong lành, mát mẻ và ngắm nhìn những cảnh vật thiên nhiên xung quanh. Đặc biệt, khi cơ thể được tiếp xúc với thiên nhiên và ánh nắng tự nhiên của mặt trời sẽ giúp gia tăng hàm lượng hormone Serotonin. Đây là một loại chất có vai trò quan trọng đối với việc kiểm soát và điều chỉnh tâm trạng hiệu quả.

Cách Cải Thiện Tâm Trạng
Nếu cảm thấy chán nản, buồn phiền hãy bước ra ngoài và hít thở bầu không khí trong lành của tự nhiên

Yếu tố môi trường, thời tiết có tác động rất nhiều đến cảm xúc và tâm trạng của con người. Vì thế có thể giải thích được tại sao những đối tượng bệnh trầm cảm lại thường xuất hiện các triệu chứng mạnh mẽ vào mùa đông và giảm dần khi thời tiết trở nên ấm áp hơn. Nếu cơ thể không được thường xuyên tiếp xúc với ánh mặt trời sẽ khiến cho hàm lượng hormone hạnh phúc giảm dần, gây nên tình trạng buồn chán, lo lắng, mệt mỏi.

Để có thể cải thiện tốt tâm trạng bạn nên dành ra khoảng 10 đến 15 phút để ra ngoài trời hít thở không khí và ngắm nhìn cảnh sắc thiên nhiên bên ngoài. Nếu bạn sống ở thành phố đông đúc, ít có các cảnh quan xanh mát thì có thể trồng một cây xanh nhỏ cạnh bàn làm việc để thư giãn mỗi khi căng thẳng, chán nản, tụt mood.

4. Ăn uống, bổ sung dưỡng chất lành mạnh

Trong một số nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà khoa học Mỹ nhận thấy, khi ăn một chút đồ ngọt có thể giúp bạn cải thiện tâm trạng hiệu quả. Chuyên gia cho biết rằng khi bổ sung vào cơ thể một ít đồ ăn có vị ngọt sẽ giúp giảm bớt nồng độ  hormone glucocorticoid – một chất gây căng thẳng.

Nhờ đó mà tâm trạng cũng sẽ được cải thiện và trở nên ổn định hơn rất nhiều. Do đó, mỗi khi cảm thấy buồn phiền, mệt mỏi, chán nản bạn có thể ăn một thỏi socola, ngậm vài viên kẹo ngọt hoặc uống một ít trà sữa sẽ giúp tinh thần trở nên phấn chấn và thoải mái trở lại.

Cách Cải Thiện Tâm Trạng
Ăn một chút bánh ngọt sẽ giúp tâm trạng của bạn cải thiện hiệu quả

Tuy nhiên, biện pháp này chỉ giúp bạn cải thiện tâm trạng tạm thời chứ không phải là cách nên áp dụng lâu dài. Việc ăn quá nhiều đồ ngọt cũng có thể gây nên một số tác động tiêu cực đến sức khỏe. Do đó, bạn cần ưu tiên lựa chọn những loại thực phẩm ngọt tự nhiên, không nên lạm dụng quá nhiều các món ăn này vì nó có thể gây nên tình trạng tiểu đường, thừa cân.

Bên cạnh đó, để có thể giữ được một tâm trạng tốt, hạn chế tối đa các suy nghĩ tiêu cực, bi quan trong cuộc sống thì bạn cũng nên xây dựng cho mình một chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh. Chú ý ăn nhiều rau xanh, các loại hoa quả tươi như việt quất, dâu tây, cam,….để bổ sung dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là não bộ.

5. Ngửi mùi hương dễ chịu giúp xoa dịu tâm trạng đơn giản

Nếu đang cảm thấy stress, mệt mỏi, lo lắng, chán chường thì bạn hãy thử cải thiện tâm trạng bằng cách ngửi một mùi hương dễ chịu. Trong nhiều nghiên cứu nhận thấy, một số loại mùi hương có thể tác động đến tâm trạng của con người mặc dù bạn chỉ mới ngửi thấy hương thơm của chúng lần đầu tiên.

Vào năm 2005, các nhà khoa học đã tiến hành một nghiên cứu về vấn đề này. Những đối tượng tham gia sẽ được đánh giá về tâm trạng sau khi hít phải hương thơm của hạt vani và clementine. Kết quả nhận thấy cả hai loại mùi hương này đều gợi lên cho họ cảm giác hạnh phúc và vui vẻ. Bên cạnh đó, những người tham gia vào cuộc nghiên cứu cũng chia sẻ rằng, mùi hương của đậu vanin giúp họ cảm thấy thư giãn và giảm bớt stress, còn đối với hương thơm của clementine giúp kích thích và như đang tiếp thêm sinh lực cho cơ thể.

Cách Cải Thiện Tâm Trạng
Nếu cảm thấy stress, mệt mỏi thì bạn hãy thử cải thiện tâm trạng bằng cách ngửi một mùi hương dễ chịu

Bên cạnh hai loại mùi hương được nhắc đến trong nghiên cứu này thì bạn cũng có thể sử dụng đến một số loại khác như hoa oải hương, chanh, cam bưởi, bạc hà cũng có tác dụng giúp bạn cải thiện tâm trạng hiệu quả. Bạn có thể sử dụng mùi hương dưới dạng tinh dầu hoặc ngửi mùi hương của trà tùy vào sở thích cá nhân. Tại nơi làm việc cũng nên giữ các loại thảo mộc hoặc đặt một quả chanh, vỏ bưởi để tinh thần luôn cảm thấy sảng khoái và thoải mái.

6. Giải tỏa tâm trạng bằng cách trò chuyện

Khi cảm thấy bế tắc, mệt mỏi, chán nản và tuyệt vọng thì việc trò chuyện, tâm sự với những người xung quanh cũng giúp ích rất nhiều cho tâm trạng của bạn. Những lời động viên, an ủi và chia sẻ từ bạn bè, người thân cũng sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái, xua tan bớt những âu lo, muộn phiền. Khi bạn có thể nói ra được những suy nghĩ, cảm xúc, tâm tư của mình sẽ giúp tinh thần được dễ chịu hơn rất nhiều, từ đó giải tỏa bớt các cảm xúc tiêu cực.

Cách Cải Thiện Tâm Trạng
Trò chuyện cùng bạn bè, người thân sẽ giúp bạn cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc hơn rất nhiều

Tuy nhiên, hãy nói về những khó khăn, cản trở của bản thân với người mà bạn tin tưởng và thân thiết. Đừng nên nói quá nhiều về những điều tiêu cực của bản thân cho những người xa lạ, cũng bởi đôi lúc họ sẽ không muốn lắng nghe và không thể cho bạn những lời khuyên hữu ích. Tốt nhất bạn chỉ nên chọn ra vài người bạn đáng tin để có thể giải bày tâm sự. Họ có thể lắng nghe và đồng cảm với bạn, giúp bạn xoa dịu bớt những căng thẳng, mệt mỏi, u buồn.

7. Khóc – cách giúp bạn cải thiện tâm trạng

Nghe có vẻ vô lý nhưng trên thực tế cách giúp bạn cải thiện tâm trạng hiệu quả nhất đó chính là khóc. Nếu muốn khóc bạn hãy cứ thoải mái khóc và thể hiện cảm xúc của bản thân. Theo nghiên cứu nhận thấy, khi khóc cơ thể sẽ giải phóng tốt lượng hormone endorphin nhằm kích thích cảm giác hạnh phúc, vui vẻ. Bên cạnh đó, khóc cũng kích hoạt tốt hoạt động của hệ thần kinh, hỗ trợ làm chậm nhịp tim, từ đó tâm trí cũng được ổn định hơn.

Cách Cải Thiện Tâm Trạng
Nếu cảm thấy mệt mỏi, bế tắc thì bạn hãy cứ khóc, thậm chí là khóc thật to để giải tỏa tâm trạng

Tuy nhiên, một số người lại luôn cố gắng kìm chế cảm xúc của bản thân mình. Họ sợ rằng khi khóc sẽ trở nên yếu đuối, bị mọi người xung quanh xem thường và đánh giá về năng lực của bản thân, đặc biệt là nam giới. Tuy nhiên, mỗi khi mệt mỏi và muốn khóc thì bạn cứ khóc, thậm chí là khóc thật to. Sau khi khóc xong bạn sẽ cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn rất nhiều. Một điều quan trọng là sau khi khóc bạn hãy bắt đầu gạt đi những phiền muộn và suy nghĩ tích cực hơn để có thể giải quyết tốt vấn đề của bản thân.

8. Dọn dẹp nhà cửa giúp giảm stress hiệu quả

Khi buồn rầu, thay vì cứ ngồi im một chỗ để suy nghĩ về những điều bi quan, tiêu cực thì bạn hãy đứng dậy và bắt đầu dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa. Đây cũng là một trong các cách giúp bạn cải thiện tâm trạng hiệu quả và được nhiều người áp dụng thành công.

Theo giải thích từ các chuyên gia, khi bạn dọn dẹp nhà cửa thì đòi hỏi tính tập trung khá cao. Cũng bởi lúc này bạn cần phải sắp xếp lại mọi thứ, tỉ mỉ dọn dẹp những đồ vật trong nhà. Điều này sẽ làm đánh lạc hướng não bộ và giúp bạn tạm thời quên đi những điều tiêu cực.

Cách Cải Thiện Tâm Trạng
Dọn dẹp nhà là một trong các cách cải thiện tâm trạng hiệu quả và nhanh chóng

Bên cạnh đó, sau khi dọn dẹp, nhà cửa hoặc chỗ làm việc sẽ trở nên ngăn nắp, gọn gàng và sạch sẽ hơn. Điều này giúp cho đầu óc của bạn cảm thấy hài lòng và thoải mái hơn rất nhiều. Nếu có thể hãy cùng bạn bè hoặc người thân trong gia đình làm công việc này.

Việc cùng nhau lau dọn, vệ sinh nhà cửa sẽ giúp bạn cảm thấy hưng phấn và vui vẻ hơn rất nhiều. Vì thế, mỗi khi cảm thấy buồn chán, tâm trạng tụt dốc thì bạn có thể dành ra khoảng 15 phút để dọn dẹp bàn làm việc, phòng ngủ, nhà cửa để cải thiện tâm trạng tốt hơn.

9. Dành thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn

Nếu công việc, học tập khiến bạn cảm thấy quá áp lực, cảm xúc dần trở nên tiêu cực thì hãy dừng mọi việc lại và nghỉ ngơi một lúc. Một giấc ngủ ngắn cũng có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn. Đừng cố gắng ép buộc bản thân phải tiếp tục công việc khi tâm trạng không được ổn định. Cũng bởi khi bạn làm việc với tâm trạng buồn chán, ủ rũ thì không thể khiến bạn hoàn thành tốt mục tiêu, thậm chí là khiến cho việc đó bị trì trệ hơn.

Cách Cải Thiện Tâm Trạng
Sau một giấc ngủ bạn sẽ cảm thấy tinh thần được cải thiện hơn rất nhiều

Vì thế, nếu cảm thấy mệt mỏi, chán chường thì hãy tự cho phép bản thân được nghỉ ngơi đôi lúc. Ngả lưng và chợp mắt khoảng 5 đến 10 phút cũng đủ để bạn cảm thấy tinh thần được thoải mái hơn, cơ thể cũng sẽ dần lấy lại nguồn năng lượng tích cực vốn có. Hoặc nếu có nhiều thời gian hơn bạn hãy thử áp dụng một số biện pháp thư giãn khác như chăm sóc cây cảnh, xem phim, đọc sách, viết nhật kí,…

10. Lên kế hoạch cho những trải nghiệm mới

Nếu cảm thấy buồn chán, mệt mỏi và không có hứng thú làm bất kì công việc gì thì bạn hãy thử lên kế hoạch cho một số trải nghiệm mới. Việc thử sức với những hoạt động mới mẻ sẽ giúp bạn cảm thấy phấn khích và có được nhiều trải nghiệm thú vị, vui vẻ hơn. Ví dụ bạn có thể đăng kí tham gia vào các câu lạc bộ như vẽ tranh, sáng tác nhạc, ca hát, nhảy múa,…

Hoặc nếu có nhiều thời gian và điều kiện hơn hãy lên kế hoạch cho một chuyến du lịch. Đi đến nơi mà bản thân muốn đến và trải nghiệm những điều trước giờ từng mơ ước. Tuy nhiên, dù bạn làm bất cứ điều gì thì chúng cần phải xuất phát từ sở thích của bạn, chỉ có như thế bạn mới tham gia một cách tích cực và hưng phấn nhất.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu
Hi vọng qua thông tin của bài viết này, bạn đọc sẽ biết được thêm một số cách để cải thiện tâm trạng hiệu quả và nhanh chóng. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là những phương pháp mang tính chất tạm thời. Để có được một tinh thần tích cực và thoải mái bạn cần phải có được một lối sống lành mạnh, biết cách kiểm soát cảm xúc và ứng phó tốt với những khó khăn trong cuộc sống.

Tham khảo thêm:

ArrayArray
4.7/5 - (25 bình chọn)
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *