14 Cách giúp bạn ngừng suy nghĩ quá nhiều đơn giản hiệu quả

5/5 - (1 bình chọn)

Suy nghĩ quá nhiều nếu không được kiểm soát tốt sẽ gây nên rất nhiều hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống của con người. Để có thể loại bỏ được thói quen xấu này, bạn đọc có thể tham khảo một số cách giúp ngừng suy nghĩ linh tinh quá nhiều được nêu trong bài viết sau đây. 

Làm sao để bớt suy nghĩ linh tinh
Cách giúp bạn ngừng suy nghĩ quá nhiều đơn giản hiệu quả

14 Cách giúp bạn ngừng suy nghĩ quá nhiều đơn giản hiệu quả

Thực tế, ai trong chúng ta đều có những lúc phải suy nghĩ về những vấn đề đã xảy ra hoặc những sự việc gây khó khăn cần phải tìm ra hướng giải quyết. Đây được xem là một hoạt động tư duy cần thiết của não bộ để giúp con người có thể nhìn nhận và đánh giá tốt các tình huống xảy ra trong cuộc sống. Thông thường, hoạt động này sẽ xuất hiện khi con người bắt đầu trưởng thành có được tư duy và ý thức phát triển toàn vẹn.

Xét về mặt cơ bản thì suy nghĩ không phải là một thói quen xấu. Tuy nhiên, một số trường hợp thường hay suy nghĩ quá nhiều, mỗi ngày họ đều bắt đầu nghĩ về những chuyện đã xảy ra hoặc liên tưởng đến những sự việc có thể xuất hiện trong tương lai. Tình trạng này không chỉ gây nên sự ảnh hưởng đối với sức khỏe tổng thể của con người mà còn cản trở cuộc sống, suy giảm hiệu suất làm việc, học tập, mất dần các mối quan hệ,…

Theo thống kê nhận thấy thì tình trạng suy nghĩ quá nhiều thường gặp hơn ở phụ nữ, nhất là những đối tượng có tính cách rụt rè, hay nhạy cảm, lo lắng hoặc gặp phải một số sang chấn tâm lý. Cũng chính vì thói quen này khiến cho nhiều người dễ rơi vào tình trạng căng thẳng, stress, trầm cảm, rối loạn lo âu và hàng loạt các bệnh lý nghiêm trọng khác.

Nếu tình trạng này cứ duy trì kéo dài và không được can thiệp đúng cách thì sẽ làm gia tăng nguy cơ gặp phải các bệnh nguy hiểm như tim mạch, mất ngủ, rối loạn tiền đình, bệnh nội tiết, sinh lý chuyển hóa, suy nhược thần kinh. Tuy rằng tình trạng suy nghĩ quá nhiều có thể gây ra hàng loạt các hậu quả nặng nề nhưng không phải ai cũng biết được cách kiểm soát và ngừng thói quen này.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý
Dưới đây là một số cách giúp bạn có thể ngừng suy nghĩ quá nhiều để cải thiện tốt chất lượng cuộc sống và bảo vệ sức khỏe của chính mình.

1. Chấp nhận rằng bản thân đang suy nghĩ quá nhiều

Suy nghĩ là một trong các hoạt động cần thiết đối với mỗi con người. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên suy nghĩ và làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hay sức khỏe thì cần phải kiểm soát chúng tốt hơn. Để giúp bạn ngừng suy nghĩ quá nhiều thì điều đầu tiên cần phải thực hiện đó chính là chấp nhận rằng bản thân đang duy trì một thói quen xấu.

Tuy nhiên, đôi khi bạn cũng sẽ khó nhận biết được rằng bản thân có đang suy nghĩ quá nhiều hay không. Vì thế cách tốt nhất để xác định đó chính là tự trả lời các câu hỏi sau đây:

  • Bạn có đang liên tục suy nghĩ về một vấn đề nào đó? Trong thời gian nghĩ đến điều đó bạn có cảm thấy bế tắc, tuyệt vọng không?
  • Bạn có dành quá nhiều thời gian trong ngày để suy nghĩ miên man?
  • Bạn có tìm kiếm quá nhiều lời khuyên trước khi đưa ra quyết định, dù đó là việc đơn giản?
  • Mọi người xung quanh có đang nói rằng bạn suy nghĩ quá nhiều không?

Việc có thể ý thức được rằng bản thân dành quá nhiều thời gian cho việc suy nghĩ và đây là một hoạt động không cần thiết sẽ giúp cho bạn dễ dàng loại bỏ chúng ra khỏi cuộc sống.

2. Viết nhật kí để kiểm soát suy nghĩ

Nếu bạn chưa tìm được người để chia sẻ hay không thể bày tỏ suy nghĩ qua lời nói thì hãy thử cách viết nhật kí. Việc có thể ghi chép lại những cảm xúc, tâm tư hay các sự kiện xảy ra trên trang giấy cũng giúp bạn cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn. Các chuyên gia cho biết rằng, những người duy trì thói quen này mỗi ngày sẽ có được tinh thần thoải mái, biết cách kiểm soát tốt cảm xúc của bản thân.

Cách Giúp Bạn Ngừng Suy Nghĩ Quá nhiều
Thói quen viết nhật kí mỗi ngày sẽ giúp bạn giải tỏa và kiểm soát tốt cảm xúc, suy nghĩ của bản thân

Đặc biệt hơn, sau khi bình tĩnh lại bạn có thể đọc lại những gì bản thân đã biết và đánh giá chúng một cách khách quan nhất. Từ đó bạn sẽ dần kiểm soát được suy nghĩ của mình, đồng thời có thể đưa ra các biện pháp giải quyết vấn đề hiệu quả nhằm giải tỏa bớt căng thẳng.

Tốt nhất bạn nên viết nhật kí vào khoảng thời gian trước khi đi ngủ vào buổi tối. Bởi vì lúc này bạn có thể tổng hợp được tất cả các sự việc và cảm xúc đã xảy ra trong ngày. Đặc biệt hơn, khi viết xong nhật kí bạn cũng sẽ cảm thấy thoải mái và dễ chịu, hạn chế được tình trạng suy nghĩ quá nhiều có thể gây ra mất ngủ, mệt mỏi.

3. Chia sẻ với người khác về suy nghĩ của bản thân

Nếu bạn liên tục suy nghĩ quá nhiều về quá khứ, tương lai hay hiện tại và điều này làm ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống thì hãy cố gắng chia sẻ và tâm sự với những người xung quanh. Chủ động tìm kiếm những người mà bạn thực sự tin tưởng để có thể san sẻ được những khó khăn, vướng ngại trong lòng. Khi giãi bày được những suy nghĩ của bản thân sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái, dễ chịu và dần ngừng suy nghĩ tiêu cực.

Bên cạnh đó, những người xung quanh đôi khi cũng có thể cho bạn lời khuyên hữu ích để bạn giải quyết vấn đề tốt hơn. Hoặc ngay cả khi người lắng nghe không đưa ra bất kì lời khuyên nào nhưng bạn vẫn nhận được sự đồng cảm và xoa dịu được nỗi đau trong tâm hồn. Tuy nhiên, bạn chỉ nên tâm sự với những người thân thiết, hạn chế việc trò chuyện với quá nhiều người sẽ làm cho các suy nghĩ của bản thân càng thêm hỗn loạn.

4. Lên kế hoạch cụ thể và hành động thực tế

Tình trạng suy nghĩ quá nhiều đôi khi không phải là một thói quen mà nó còn thường xuyên xảy ra nếu bạn đối diện với những vấn đề khó khăn, cản trở trong cuộc sống. Các chuyên gia cho biết rằng, những người không biết sắp xếp thời gian hoặc có quá nhiều thời gian rảnh sẽ có nguy cơ suy nghĩ tiêu cực, bi quan kéo dài.

cách giúp kiểm soát suy nghĩ
Lập kế hoạch mỗi ngày để có thể kiểm soát tốt quỹ thời gian của chính mình

Vì vậy, cách tốt nhất để giúp bạn ngừng suy nghĩ quá nhiều đó chính là lên kế hoạch cụ thể cho các công việc cần làm trong ngày và hành động thực tế hơn. Khi có bất kì khúc mắc, trở ngại nào xảy ra trong cuộc sống bạn cũng cần nhanh chóng tìm ra hướng giải quyết và khắc phục chúng. Không nên cứ liên tục suy nghĩ nhưng không có bất kì hành động nào cụ thể.

Bên cạnh đó bạn cũng cần sắp xếp thời gian làm việc, nghỉ ngơi thật hợp lý. Đưa ra mục tiêu cụ thể cho từng việc làm để có thể cố gắng hoàn thành chúng. Nếu có thời gian rảnh bạn hãy nên nghỉ ngơi hoặc thực hiện một số hoạt động mà bản thân yêu thích. Ngay khi nhận thấy bản thân bắt đầu suy nghĩ tiêu cực bạn hãy thay đổi suy nghĩ bằng cách thực hiện một hoạt động khác để ngăn chặn thói quen xấu này.

5. Lên lịch cho thời gian suy nghĩ

Việc liên tục suy nghĩ về một vấn đề, sự kiện khó khăn nào đó trong một khoảng thời gian dài đôi khi không mang lại hiệu quả, thậm chí có thể dẫn đến nhiều hệ lụy nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu bạn suy nghĩ trong một khoảng thời gian ngắn có thể mang lại một số điều hữu ích. Việc có thể nhìn nhận và đánh giá lại sự việc sẽ giúp bạn đưa ra quyết định phù hợp hơn, giúp ích rất nhiều cho các hoạt động đời sống.

Do đó, cách tốt nhất để bạn ngừng suy nghĩ quá nhiều nhưng vẫn mang lại hiệu quả tốt đó chính là đặt ra thời gian suy nghĩ cụ thể. Tốt nhất bạn cần giới hạn thời gian trong khoảng 20 đến 30 phút mỗi ngày. Trong lúc đó bạn có thể thoải mái suy nghĩ về bất kì điều gì bản thân đang lo ngại. Khi hết giờ hãy chuyển sang một công việc khác và luôn nhắc nhở bản thân cần phải đợi đến thời gian suy nghĩ tiếp theo.

6. Thiền định để ngừng suy nghĩ quá nhiều

Thiền là một trong các cách hữu hiệu có thể giúp bạn ngừng suy nghĩ quá nhiều và giảm bớt sự căng thẳng, mệt mỏi. Khi cơ thể và tâm trí được hòa làm một sẽ giúp tâm tịnh, các tạp niệm không thể quấy nhiễu. Ngồi thiền kết hợp cùng với việc hít thở sâu sẽ giúp cho những suy nghĩ tiêu cực được giải phóng, các cơ quan trong cơ thể cũng sẽ được ổn định hơn.

Hiện nay, thiền định đã không còn bó hẹp trong phạm vi tôn giáo mà được ứng dụng trong rất nhiều các lĩnh vực khác nhau. Nếu bạn cảm thấy khó khăn khi mới bắt đầu thực hiện bộ môn này thì có thể đến các lớp dạy yoga để được hướng dẫn cụ thể và cặn kẽ hơn. Khi mới bắt đầu có thể bạn sẽ gặp phải khó khăn trong việc giữ cho tâm trí ổn định, không bị xao nhãng trước những tác động bên ngoài.

Cách Giúp Bạn Ngừng Suy Nghĩ Quá nhiều
Thiền 20 phút mỗi ngày sẽ giúp bạn loại bỏ tốt các suy nghĩ tiêu cực, bi quan

Trong rất nhiều nghiên cứu khoa học đã tìm hiểu và chứng minh được công dụng mà thiền định mang lại cho sức khỏe của con người. Bạn chỉ cần duy trì thói quen ngồi thiền 15 đến 20 phút mỗi ngày cũng sẽ giúp gạt bỏ được những suy nghĩ bi quan, giải tỏa căng thẳng, giảm lo âu, mệt mỏi và phòng tránh tốt các bệnh rối loạn tâm thần. Do đó, khi nhận thấy bản thân bắt đầu suy nghĩ về những điều bi quan, tiêu cực bạn hãy ngồi thiền để tâm trí được ổn định tốt hơn.

7. Chú ý cải thiện chất lượng giấc ngủ

Suy nghĩ quá nhiều thường sẽ kèm theo chứng mất ngủ, ngủ không sâu giấc, hay tỉnh giấc nhiều lần trong đêm. Tình trạng này không chỉ khiến cho bạn cảm thấy mệt mỏi mà còn làm gia tăng nguy cơ mắc phải các vấn đề về sức khỏe tâm thần. Vì vậy cách tốt nhất để giúp bạn ngừng suy nghĩ quá nhiều đó chính là cố gắng nâng cao chất lượng giấc ngủ của mình.

Trong các nghiên cứu nhận thấy rằng khi bạn có được một giấc ngủ trọn vẹn và chất lượng sẽ giúp giảm bớt các triệu chứng căng thẳng, lo lắng, mệt mỏi, suy nghĩ tiêu cực. Đồng thời việc ngủ đủ giấc còn giúp bạn có được nguồn năng lượng tích cực, nâng cao khả năng giải quyết các vấn đề xảy ra trong cuộc sống. Khi cơ thể được nghỉ ngơi, giấc ngủ được đảm bảo sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn, đồng thời nhìn nhận vấn đề một cách cụ thể và minh bạch.

8. Thường xuyên tập luyện thể dục

Tập thể dục mỗi ngày là một trong các thói quen tốt mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe tinh thần lẫn thể chất. Việc duy trì các bài tập phù hợp mỗi ngày sẽ giúp bạn cải thiện được sự dẻo dai, có được một thân hình săn chắc, vóc dáng cân đối đồng thời hạn chế nguy cơ mắc phải các bệnh mãn tính. Đặc biệt hơn, các chuyên gia cho biết rằng, thói quen này còn có thể hỗ trợ rất tốt trong quá trình cải thiện các bệnh về tâm lý, đặc biệt là tình trạng suy nghĩ quá nhiều.

Cách Giúp Bạn Ngừng Suy Nghĩ Quá nhiều
Cách tốt nhất để giúp bạn ngừng suy nghĩ quá nhiều đó chính là tập thể dục thường xuyên

Các chuyên gia nhận thấy, khi cơ thể được vận động đúng cách sẽ giúp cho hàm lượng hormone endorphin được giải phóng tốt hơn, hỗ trợ cải thiện tinh thần hiệu quả. Đồng thời, loại hormone này có tác dụng rất tốt đối với việc giảm đau nhức, cải thiện năng lượng, tạo cảm giác hưng phấn, vui vẻ. Do đó, những người có thói quen suy nghĩ quá nhiều nên cố gắng rèn luyện thể dục thể thao, lựa chọn các bộ môn phù hợp với sức khỏe và sở thích của bản thân.

Thay vì dành quá nhiều thời gian cho việc suy nghĩ thì bạn hãy nâng cao sức khỏe bằng các bài tập bổ ích như đi bộ, chạy bộ, nhảy dây, đạp xe đạp, bơi lội yoga, thái cực quyền, cầu lông,…Nhờ vào hoạt động thể chất lành mạnh này mà sức khỏe tổng thể dần được nâng cao, thói quen suy nghĩ tiêu cực cũng sẽ biến mất dần. Tốt nhất mỗi ngày bạn dành ra khoảng 15 đến 30 phút để tập luyện, buổi sáng là thời gian lý tưởng nhất cho hoạt động này.

9. Chơi đùa với thú cưng

Một trong các cách đơn giản giúp bạn có thể ngừng suy nghĩ quá nhiều đó chính là chơi đùa với thú cưng. Ngày nay, các chuyên gia tâm lý cũng thường xuyên sử dụng biện pháp này để hỗ trợ cải thiện các bệnh tâm lý, điển hình như rối loạn lo âu, trầm cảm và các chứng rối loạn tâm thần khác.

Các nhà khoa học cho biết rằng, khi bạn chơi đùa, vuốt ve thú cưng sẽ giúp cho hormone cortisol gây căng thẳng được giảm đi. Đồng thời hàm lượng hormone tạo hạnh phúc serotonin và endorphin sẽ được gia tăng đáng kể. Nhờ đó mà nhiều người khi gần gũi với thú cưng cảm thấy hạnh phúc, vui vẻ hơn rất nhiều.

Đặc biệt, khi bạn dành thời gian để chơi đùa, gần gũi với thú cưng sẽ không còn tập trung nhiều vào các vấn đề tiêu cực, từ đó hạn chế được tình trạng suy nghĩ miên man. Hơn thế, giữa thú cưng và chủ khi gần gũi trong thời gian dài sẽ có sự liên kết và tình cảm nhất định. Những cử chỉ, biểu cảm của chúng có thể khiến bạn cảm thấy được vỗ về, hạnh phúc và xua tan bớt các áp lực trong cuộc sống.

10. Rèn luyện thói quen đọc sách

Nếu có thời gian bạn cũng nên lựa chọn một vài quyển sách có nội dung tích cực, truyền cảm hứng để đọc. Thói quen đọc sách không chỉ giúp bạn mở rộng thêm nhiều kiến thức, cải thiện khả năng giao tiếp và ngôn ngữ mà còn giúp ích rất nhiều cho sức khỏe tinh thần. Các nghiên cứu nhận thấy rằng, khi đọc sách, não bộ sẽ tập trung hoàn toàn vào những con chữ, nếu bạn đọc những nội dung tích cực, lạc quan thì tâm trạng cũng sẽ trở nên tốt hơn. Đồng thời, lúc này những suy nghĩ tiêu cực, bi quan cũng sẽ được gạt bỏ, lâu dần không còn xuất hiện.

làm sao để ngừng suy nghĩ linh tinh
Khi đọc sách não bộ sẽ tập trung hoàn toàn vào các con chữ giúp bạn ngừng suy nghĩ tiêu cực hiệu quả

Đặc biệt hơn, nếu bạn thường xuyên duy trì thói quen này thì tư duy và khả năng phân tích cũng sẽ được nâng cao, mức độ tập trung cũng gia tăng đáng kể. Mỗi quyển sách sẽ chứa đựng nhiều ý nghĩa, nội dung cũng như thông tin hữu ích. Việc có thể đọc được nhiều sách sẽ giúp bạn có được cách nhìn khách quan về mọi thứ xung quanh, đồng thời nâng cao kinh nghiệm sống. Do đó, vào những lúc rảnh rỗi bạn có thể tìm đọc vài trang sách để giúp ích cho bản thân.

11. Hòa mình cùng thiên nhiên

Thông thường, tình trạng suy nghĩ quá nhiều xuất phát từ các căng thẳng, lo lắng quá mức về một vấn đề khó khăn, nan giải nào đó. Vì thế, cách tốt nhất để bạn có thể ngừng suy nghĩ tiêu cực đó chính là giải tỏa được những khúc mắc trong lòng. Hòa mình vào thiên nhiên cũng là một biện pháp hay để tâm trí được thư giãn, đầu óc thoải mái hơn.

Tuy nhiên, do sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế nên các khung cảnh thiên nhiên cũng dần trở nên hạn hẹp. Điều này cũng khiến cho nhiều người càng trở nên áp lực bởi những tiếng ồn xe cộ hay khói bụi mịt mù. Vì thế, nếu đang trong tình trạng lo lắng, suy nghĩ quá nhiều bạn hãy tạm gác lại công việc và thực hiện một chuyến nghỉ dưỡng ở những nơi thanh bình, thiên nhiên tươi đẹp.

Việc có thể tận hưởng được bầu không khí mát mẻ, trong lành và cùng ngắm nhìn cây cối, hoa lá khoe sắc cũng giúp cho cảm xúc của bạn được ổn định hơn, tâm trí dần trở nên bình thản và nhẹ nhàng. Nếu bạn không có quá nhiều thời gian thì có thể tìm đến những nơi có không gian mát mẻ, nhiều cây cối như khu bảo tồn, sở thú, công viên,…Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tự tay để trồng những loại cây xanh và chăm sóc chúng mỗi ngày để thư giãn.

12. Hạn chế hoặc loại bỏ các mối quan hệ không lành mạnh

Các mối quan hệ độc hại đôi khi cũng là nguyên nhân khiến bạn căng thẳng, bất an và thường xuyên suy nghĩ quá nhiều. Do đó, để loại bỏ tốt tình trạng này bạn cần phải xây dựng cho mình các mối quan hệ lành mạnh, tích cực. Trước tiên, bạn cần xác định được rằng đâu là những mối quan hệ khiến bạn cảm thấy không thoải mái và gây cho bạn nhiều căng thẳng. Nếu đối phương thường xuyên lợi dụng, nói xấu, đổ lỗi, ích kỷ và gây cho bạn nhiều phiền toái thì bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng về mối quan hệ này.

Nếu bạn và bạn bè, người thân, đồng nghiệp xảy ra bất kì mâu thuẫn nào cũng nên cố gắng giải quyết và cải thiện chúng. Nếu mọi việc không thể khắc phục tốt thì bạn nên chấm dứt ngay mối quan hệ này để tránh việc ảnh hưởng đến cảm xúc, suy nghĩ. Trong trường hợp không thể loại bỏ hoàn toàn các mối quan hệ thì bạn cũng nên hạn chế tiếp xúc, gặp mặt để ngừng việc suy nghĩ quá nhiều về chúng.

13. Xây dựng chế độ ăn uống khoa học

Chế độ ăn uống cũng là một trong các yếu tố quan trọng quyết định đối với sức khỏe tổng thể của mỗi người. Nếu bạn thường xuyên cảm thấy căng thẳng, suy nghĩ quá nhiều thì cần chú ý thêm về thực đơn ăn uống hàng ngày. Các chuyên gia khuyến khích những đối tượng này nên bổ sung nhiều thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất có lợi cho não bộ, giúp giảm stress.

Cách Giúp Bạn Ngừng Suy Nghĩ Quá nhiều
Chú ý xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh để giảm bớt căng thẳng, hạn chế thói quen suy nghĩ quá nhiều

Để giúp bạn ngừng suy nghĩ quá nhiều thì việc ăn uống hàng ngày đóng vai trò cực kì quan trọng. Bạn nên ăn nhiều rau xanh, hoa củ quả, các loại thịt cá, uống nhiều nước mỗi ngày. Đồng thời cần phải hạn chế các món ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng, thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn. Tuyệt đối không được lạm dụng bia rượu, thuốc lá, các chất kích thích, chất gây nghiện làm ảnh hưởng đến sức khỏe và khiến cho tâm trạng càng tồi tệ hơn.

14. Tham vấn tâm lý

Nếu bạn đã áp dụng hầu hết các cách nêu trên nhưng tình trạng suy nghĩ quá nhiều không thể ngừng lại thì nên cân nhắc đến việc tìm gặp các chuyên gia tâm lý. Quá trình tham vấn tâm lý có thể giúp bạn dễ dàng nhận ra những vấn đề tổn thương trong tâm trí và kiểm soát chúng hiệu quả hơn. Đây cũng chính là cơ hội để bạn có thể giãi bày tâm sự và nỗi lòng của chính mình.

Các chuyên gia tâm lý sẽ giúp bạn nhìn nhận vấn đề và đưa ra hướng giải quyết thích hợp nhất. Việc tìm ra được nguyên nhân gốc rễ của tình trạng suy nghĩ quá nhiều sẽ giúp bạn khắc phục được tận gốc và hạn chế tái phát. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng sẽ hướng dẫn cho bạn cách kiểm soát cảm xúc, đối mặt và xử lý khi gặp phải những vấn đề khó khăn xảy ra trong cuộc sống. Nhờ đó mà bạn có được những kỹ năng cần thiết để tương tác xã hội tốt hơn, dần cải thiện các mối quan hệ.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu
Bài viết trên đây đã gợi ý cho bạn đọc 14 cách giúp ngừng suy nghĩ quá nhiều đơn giản và hiệu quả. Hi vọng bạn có thể áp dụng thành công tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn nhất. Trong trường hợp cần thiết bạn cũng nên chủ động tìm gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Tham khảo thêm:

ArrayArray
5/5 - (1 bình chọn)
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *