Chuẩn bị tâm thế trước khi đi du học với 6 điều cần chú ý

Rate this post

Chuẩn bị tâm thế trước khi đi du học có thể hạn chế nguy cơ vào khủng hoảng hay những cú sốc văn hóa của du học sinh khi đặt chân đến một vùng đất xa lạ hoàn toàn. Không ít bạn trẻ đã rơi vào hụt hẫng, tiêu cực, lo âu vì đất nước mà họ đến không giống như những kỳ vọng ban đầu. Vậy cần làm gì để có tâm lý thật vững vàng trước khi lên đường đi du học?

Vì sao cần chuẩn bị tâm thế trước khi đi du học?

Việc du học hiện nay không còn quá phức tạp bởi hệ thống giao thông thuận lợi, các chính sách, các đơn vị hỗ trợ hay các học bổng du học cũng ngày càng xuất hiện nhiều. Các du học sinh cũng có muôn vàn cơ hội việc làm thêm để chi trả sinh học phí, việc liên lạc với gia đình cũng dễ dàng nhờ sự phát triển của internet hay các ứng dụng mạng xã hội nên ngày càng nhiều bạn trẻ có dự định đi du học.

Chuẩn bị tâm thế trước khi du học
Hành trình du học luôn có nhiều thách thức nên cần phải chuẩn bị tâm thế vững vàng để tránh hụt hẫng, suy sụp khi đứng trước khó khăn

Bên cạnh những người muốn nâng cao trình độ, tư duy, kiến thức thì cũng có rất nhiều người muốn đi du học sau vì xem các bộ phim thần tượng hay hâm mộ một ca sĩ, diễn viên nào đó. Không thể phủ nhận sự phát triển mạnh mẽ của internet đã giúp các bạn trẻ ngày càng dễ tiếp cận với thế giới, mong muốn được đi du học cũng ngày càng tăng lên.

Rất nhiều bạn trẻ đã rơi vào trầm cảm, khủng hoảng tâm lý do không có sự chuẩn bị vững vàng tâm thế trước khi đi du học, luôn mường tượng về một cuộc sống thú vị, đầy màu hồng. Trên thực tế, cuộc sống không như là mơ. Luôn có rất nhiều bất ngờ xảy ra chẳng hề phản ánh qua những bộ phim mà du học sinh đã xem, những bài báo đã đọc về đất nước đó.

Chẳng hạn nhiều người người muốn đến du học tại Singapore bởi nơi đây được mệnh danh là “thành phố trong mơ” với môi trường trong lành, mức lương cực kỳ cao, an ninh tốt, phát triển cực kỳ hiện đại. Tuy nhiên chỉ khi đã đến và học tập tại đây, du học sinh mới vỡ lẽ những “mặt trái” tại Quốc đảo này, chẳng hạn chi phí sinh hoạt quá đắt đỏ, mức thuế quá cao, thời tiết quá nóng nực thậm chí là bị kỳ thị nếu có lương thấp hay là người nước ngoài.

Việc không có sự chuẩn bị tâm thế trước khi đi du học khiến không ít người rơi vào hụt hẫng, khủng hoảng ngay chỉ sau thời gian ngắn mới qua. Cuộc sống du học vốn chưa bao giờ là màu hồng bởi có muôn vàn những khó khăn xuất hiện, chẳng hạn như thiếu thốn tài chính, không có bạn bè, không thể giao tiếp.. Và khi phải chống chọi một mình, không ít các du học sinh đã bị đánh gục bởi những thử thách này.

Ngay cả khi bạn đã tìm hiểu vô cùng kỹ lưỡng về đất nước đó, mường tượng về những khó khăn mà mình có thể gặp phải thì vẫn có thể rơi vào khủng hoảng vì những điều bất ngờ không lường trước xuất hiện. Càng có sự chuẩn bị kỹ về tâm lý, tinh thần thì khả năng vượt qua khủng hoảng càng cao.

Chuẩn bị tâm thế trước khi đi du học sẽ góp phần giúp các du học sinh có nhiều trải nghiệm tốt, tạo điều kiện phát triển và hoàn thiện bản thân mỗi ngày. Đặc biệt khi học tập và sinh sống ở một vùng đất xa lạ, tâm lý vững vàng sẽ giúp bạn bảo vệ chính mình tránh khỏi rất nhiều rủi ro, sự cố không mong muốn khác.

Chuẩn bị tâm thế trước khi đi du học – 6 điều cần lưu ý

Hành trang đi du học cần chuẩn bị rất nhiều thứ, không chỉ là các loại giấy tờ, tài chính, thể chất mà còn cả về khía cạnh tâm lý, tinh thần. Du học là quá trình giúp rèn giũa bản thân và việc luôn sẵn sàng đón nhận mọi thứ sẽ giúp bạn dễ dàng đối mặt với những khó khăn, thử thách để trở thành viên ngọc sáng bóng hơn. Vậy cần chuẩn bị tâm thế như thế nào trước khi đi du học?

Thực tế không giống trên phim ảnh

Một điều bạn cần nắm chắc trước khi quyết định đi du học chính là thực tế không bao giờ giống như các bộ phim, các video quảng bá mà bạn bắt gặp trên mạng. Bất cứ nơi đâu cũng có những mặt tối không được bộc lộ và chỉ khi bạn tiếp xúc gần mới có thể phát hiện. Chuẩn bị tâm thế trước khi đi du học về điều này sẽ giúp bạn tránh khỏi cảm giác hụt hẫng vì đặt ra quá nhiều kỳ vọng, mơ ước.

Chuẩn bị tâm thế trước khi du học
Cuộc sống của du học sinh có rất nhiều áp lực, mệt mỏi chứ không thể nào thuận lợi và dễ dàng như trong phim ảnh

Chẳng hạn như nhiều người nghĩ Hàn Quốc là một đất nước thơ mộng, con người thân thiện luôn giúp đỡ nhau như trên phim ảnh nhưng thực tế, không ít du học sinh bị người bản xứ phân biệt, kỳ thị, quấy rối khi học tập và làm thêm tại đây. Hay nhiều du học sinh đã sốc nặng sau khi thấy người hàng xóm Nhật Bản chặt cả một cây hồng chỉ vì họ không muốn phiền hà sau khi bị người khác xin xỏ.

Rõ ràng, thực tế luôn khác biệt với những gì được tô vẽ qua các bộ phim, qua những bức tranh đầy màu sắc. Chúng ta đang sống trong hiện thực và tất nhiên nó sẽ tàn khốc hơn rất nhiều. Cần nhấn mạnh điều này để tránh việc nhiều du học sinh quá mơ mộng, quá hào hứng về một đất nước, một cuộc sống như mơ và trở nên khủng hoảng hiện thực quá trái ngược.

Tất nhiên điều này không mang ý nghĩa là cuộc sống du học chỉ toàn những điều đen tối hay khó khăn. Bất cứ nơi đâu cũng có người tốt, kẻ xấu; bạn có thể gặp rất nhiều may mắn nhưng cũng có thể xui xẻo, đây vốn dĩ là các quy luật tự nhiên trong cuộc sống. Nhưng khi có sự chuẩn bị tâm thế về một hành trình không như mơ trước khi đi du học sẽ giúp bạn không cảm thấy quá hụt hẫng khi đối diện với thực tế.

Du học nghĩa là phải làm mọi thứ một mình

Trước khi đưa ra quyết định đi du học đồng nghĩa bạn phải chuẩn bị tâm thế rằng, quãng thời gian sắp tới mình sẽ phải lo liệu tất cả mọi thứ một mình mà không có người hỗ trợ. Chuyển nhà một mình, đi chơi một mình, đi bệnh viện một mình, buồn bã cũng chỉ có.. 1 mình. Đây hoàn toàn là những thứ du học sinh buộc phải học cách đối mặt và vượt qua.

Khi đã xác định rõ tiêu chí này, việc bạn cần chuẩn bị trước khi đi du học để có tâm thế vững vàng chính là học cách độc lập, tự chăm sóc cho bản thân. Hãy tranh thủ thời gian khi còn ở với gia đình để học cách nấu ăn, học cách chăm sóc bản thân cơ bản, học cách dọn dẹp nhà cửa, bắt đầu chú ý hơn đến sức khỏe của bản thân mình cũng như học các kỹ năng cần thiết khác.

Tất nhiên là sau một thời gian sinh sống và học tập, sẽ có nhiều người bạn mới xuất hiện và có thể đồng hành cùng bạn trong những năm tháng khó khăn khi xa xứ. Thế nhưng không phải lúc nào cũng có người bên cạnh giúp đỡ nên hãy luôn xác định tâm thế trước rằng khi đi du học bạn có thể phải vượt qua mọi thứ một mình để có sự chuẩn bị tốt hơn.

Khoảng cách về văn hóa là rất lớn

Mỗi vùng miền, mỗi đất nước sẽ có nền văn hóa hoàn toàn khác biệt để tạo nên những đặc trưng riêng biệt. Du học sẽ là một hành trình dài, có thể là 3- 4 năm thậm chí là hơn, do đó muốn tồn tại bản thân bạn cần học cách thích nghi với những điều mới mẻ này. Hiểu rõ các văn hóa, quy tắc của nơi bạn sinh sống cũng chính là cách bảo vệ bản thân khỏi những rắc rối không mong muốn.

Chuẩn bị tâm thế trước khi du học
Cần tìm hiểu những khác biệt về văn hóa để tránh những hành vi không phù hợp

Chẳng hạn trong văn hóa Việt Nam, khi hỏi thăm ai đó, chẳng hạn như “bạn dạo này thế nào” thì sau đó chúng ta cần đứng lại và nghe câu trả lời từ họ, đó là phép lịch sự tối thiểu. Tuy nhiên ở Mỹ, bạn hoàn toàn có thể thấy bất ngờ khi một người quen hỏi “How are you” rồi nhanh chóng lướt qua mà không đứng lại trò chuyện cùng.

Hay ở Việt Nam hay một số đất nước khác, việc thêm tiền tip cho nhân viên phục vụ các thể hiện sự hài lòng của khách hàng, tuy nhiên tại một số vùng nước Úc, điều này lại được coi là khiếm nhã, coi thường nhân viên. Hay ở Nhật Bản, việc ngồi bắt chéo chân cũng được coi là hành vi không  tôn trọng người đối diện nên thường rất cấm kỵ.

Có vô vàn những khác biệt trong văn hóa, đặc biệt khi bạn mang văn hóa Phương Đông mà du học tại Phương Tây hay là người Châu Á nhưng sinh sống ở Châu Âu. Do đó bạn cũng cần chuẩn bị tâm thế trước khi đi du học về những điểm khác biệt này để tránh bỡ ngỡ hay có các hành vi, lời nói không phù hợp với văn hóa nước bạn.

Sẽ có rất nhiều khó khăn xuất hiện

Phải làm việc 11- 12 tiếng liên tục; một ngày chỉ ngủ 1- 2 tiếng, không đủ tiền để đi tàu, bị lừa gạt, bị phân biệt đối xử hoàn toàn là những khó khăn mà các du học sinh có thể gặp phải. Bạn cần chuẩn bị một tâm thế vững vàng trước khi đi du học để không bị đánh gục bởi những thử thách này.

Không khó để tìm kiếm các bài viết chia sẻ về quãng thời gian khó khăn mà các du học sinh đã từng trải qua nhưng khi thực sự trải nghiệm bạn mới có thể thấy nó tồi tệ hơn rất nhiều. Nếu tinh thần không vững, có xu hướng suy nghĩ tiêu cực, quá nhạy cảm và yếu đuối thì cho dù đã có sự chuẩn bị, tìm hiểu trước nhiều du học sinh vẫn cảm thấy chán nản, tuyệt vọng, mệt mỏi.

Đặc biệt trong thời gian đầu khi mới qua vì chưa thích nghi nên các du học sinh càng cảm thấy chán nản hơn. Họ dần mất tự tin vào bản thân, sự hào hứng bị thay thế bởi cảm xúc thất vọng, hối hận nên càng dễ chùn bước trước những thử thách. Nếu cứ mãi sống trong tư duy tiêu cực này thì quãng thời gian du học của bạn sẽ trở nên vô nghĩa.

Cũng cần hiểu rằng, cho dù bạn có đi học ở bất cứ đâu thì những khó khăn thực tế vẫn có thể xuất hiện. Chỉ có một điều khác là khi bạn đi du học lại chỉ có một mình, cảm giác cô đơn dễ làm bạn cảm thấy chông chênh mệt mỏi hơn nên dễ gục ngã hơn. Chuẩn bị trước tâm thế trước đi du học là cách để bạn chấp nhận mọi thứ một cách nhẹ nhàng hơn.

Thậm chí sẽ có những thời điểm khó khăn tới mức các du học sinh muốn bỏ cuộc hoàn toàn, chỉ một cơn gió thoảng qua cũng khiến họ bật khóc vì cảm thấy ấm ức, cảm thấy quá hối hận vì con đường mình đã chọn. Ngủ không đủ giấc, quá nhiều bài tập xuất hiện, làm việc không ngừng nghỉ nhưng vẫn không đủ tài chính chi tiêu, bị chính những người đồng hương lừa gạt khiến họ muốn buông bỏ tất cả.

Sau cơn mưa là cầu vồng rực rỡ, là bầu trời tươi sáng hơn. Khó khăn xuất hiện chính là cột mốc để chúng ta trưởng thành hơn, hoàn thiện bản thân hơn. Chính những trải nghiệm này đã đem đến cho các du học sinh vốn sống phong phú mà không phải ai cũng có được. Bởi thế cần tự thay đổi tư duy của bản thân, chủ động đối đầu với thách thức thay vì chỉ luôn tìm cách trốn tránh mãi mãi.

 Giỏi thôi là chưa đủ

Nhiều người nghĩ rằng khi đi du học, chỉ cần bạn giỏi giang, chỉ cần bạn thành thạo ngôn ngữ, chỉ cần bạn đã có sự hiểu biết mọi thứ thì cuộc sống sẽ dễ dàng hơn. Thế nhưng nếu bạn cứ giữ tâm thế tự phụ, cho rằng mình đã chuẩn bị trước khi đi du học thì sẽ rất dễ thất bại.

Chuẩn bị tâm thế trước khi du học
Muốn tồn tại và thành công bắt buộc bạn phải không ngừng chăm chỉ cố gắng học hỏi mỗi ngày

Trước khi đi du học bạn được đánh giá rất cao về năng lực, trình độ nhưng chỉ khi bước chân đến một vùng đất mới hoàn toàn, bạn sẽ thấy mình nhỏ bé vô cùng. Những thứ bạn biết người khác cũng biết, thậm chí là còn giỏi hơn rất nhiều vì thế phải biết khiêm tốn và không ngừng nỗ lực học tập mỗi ngày.

Mặt khác để chạm tay đến thành công với bất cứ lĩnh vực nào, chỉ giỏi thôi cũng vốn chưa bao giờ là đủ mà bạn còn cần phải rèn luyện rất nhiều kỹ năng khác. Chẳng hạn kỹ năng giao tiếp, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng ứng biến trước các tình huống bất ngờ, kỹ năng làm chủ cảm xúc… Đi du học thực sự là một cơ hội rất tốt để bạn rèn luyện các kỹ năng này.

Hòa nhập nhưng đừng hòa tan

Việc thay đổi để thích nghi với môi trường sống mới là điều tất yếu, thậm chí bạn bắt buộc phải tự tìm cách hòa nhập khi đi du học để có thể tồn tại. Hãy chuẩn bị tâm thế trước khi đi du học rằng trong cuộc sống sắp tới của bạn sẽ có sự thay đổi 180 độ. Bạn có thể từ một người hướng nội trở thành người hướng ngoại, từ một người không biết ăn cay trở nên “nghiện” ăn cay, từ người bị say xe có thể ngồi trên tàu mười mấy tiếng đồng hồ.

Tất nhiên, khi đã chấp nhận đến một vùng đất hoàn toàn mới, có sự khác biệt cả về thời tiết, văn hóa, chính trị, ẩm thực, phong cách sống thì chúng ta không thể cố chấp giữ mãi cá tính của bản thân mà cần linh hoạt điều chỉnh cho phù hợp. Thế nhưng hòa nhập là điều cần thiết nhưng đừng hòa tan, đừng làm mất đi những cá tính, bản sắc vốn có của dân tộc, của bản thân.

Thực tế sau khi du học trở về, rất nhiều người thay đổi hoàn toàn từ ngoại hình, tính cách, suy nghĩ, tư duy đến mức chính gia đình họ không thể nhận ra. Nhiều người đánh giá đây là quá trình trưởng thành để thích nghi, để tồn tại. Những thực chất trưởng thành không có nghĩa là chúng ta trở thành con người khác mà là hoàn thiện hơn những giá trị còn thiếu sót dựa trên chính bản chất thật của mỗi chúng ta.

Trung tâm tâm lý trị liệu NHC Việt Nam – cùng du học sinh chuẩn bị tâm thế trước khi đi du học

Có vô vàn điều cần chuẩn bị trước khi lên đường đi du học khiến cho các du học sinh không tránh khỏi cảm giác lo lắng. Nhờ sự phát triển của internet, mạng xã hội mà các bạn trẻ hiện nay có thể dễ dàng tìm kiếm những thông tin về đất nước mà mình sắp học tập cũng như những khó khăn mà các du học sinh có thể gặp phải để chuẩn bị tâm thế trước khi đi vững vàng hơn. Thế nhưng chính những điều này cũng hoàn toàn vô tình khiến duy học sinh thêm lo lắng và căng thẳng nhiều hơn.

Chuẩn bị tâm thế trước khi du học
Trung tâm tâm lý NHC là nơi giúp các du học sinh giải đáp những vướng mắc, xoa dịu những lo lắng để có thêm động lực cho hành trình tương lai

Trung tâm tâm lý trị liệu NHC Việt Nam là một trong những đơn vị đang đồng hành cùng rất nhiều bạn trẻ trước khi lên đường đi du học hiện nay. Những lo lắng của du học sinh đều là có lý nhưng bản thân các bạn nếu không thể thoát ra những cảm xúc này sẽ làm giảm đi ý chí, sự tự tin cho quãng đường sắp tới. Ngược lại, nếu quá vô lo hay quá kỳ vọng thì cũng sẽ dẫn đến rất nhiều vấn đề khác.

Các chuyên gia tại trung tâm tâm lý trị liệu NHC sẽ lắng nghe và thấu hiểu những băn khoăn của những bạn trẻ chuẩn bị đi du học và tìm cách tháo gỡ những khúc mắc đó. Thông qua việc trò chuyện, các chuyên gia cũng phát hiện dần những điểm mạnh/ điểm yếu để các bạn có thể nhìn rõ, tìm cách củng cố năng lực cũng như bù đắp những thiếu sót để bản thân hoàn thiện hơn trước khi lên đường.

Các du học sinh còn được hướng dẫn thêm các kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm chủ cảm xúc, kỹ năng thư giãn, kỹ năng ứng phó với các tình huống bất ngờ, kỹ năng thích ứng để bảo vệ bản thân khi đến nơi đất khách quê người. Nhà trị liệu cũng có thể điều chỉnh lại những kỳ vọng, mong muốn của du học sinh để tránh cảm giác hụt hẫng, thất vọng khi mọi thứ không diễn ra theo ý muốn.

Trò chuyện cùng các chuyên gia tại trung tâm NHC thực sự giúp nhiều du học sinh có tâm lý ổn định hơn, thoải mái hơn, gia tăng niềm tin vào chính mình khi đứng trước trang mới của cuộc sống. Tâm thế càng vững vàng, tư duy càng tích cực, chuẩn bị mọi thứ chu toàn trước khi đi du học càng giúp cho hành trình học tập, khám phá và trải nghiệm sắp tới càng thêm thú vị.

Chuẩn bị tâm thế trước khi đi du học là điều vô cùng cần thiết, đặc biệt với những người ít xa gia đình, vốn đã được chăm sóc, bảo bọc kỹ lưỡng. Nếu vẫn còn cảm thấy băn khoăn, lo lắng hay mông lung khi chuẩn bị đi du học, các chuyên gia tại trung tâm NHC luôn sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ bất cứ lúc nào để bạn có thể tìm cho mình hướng đi đúng đắn, gia tăng thêm sự tự tin cho hành trình sắp tới.

Có thể bạn quan tâm:

Rate this post

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *