Xung Đột Trong Gia Đình: Mâu thuẫn đến từ đâu? Cách giải quyết

5/5 - (2 bình chọn)

Xung đột trong gia đình có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau như bất đồng quan điểm, thiếu trách nhiệm, không chung thủy,… Dù bắt nguồn từ nhiều vấn đề nhưng “chìa khóa” để giải quyết bất hòa luôn là sự thấu hiểu, chia sẻ và tôn trọng.

Xung Đột Trong Gia Đình
Xung đột trong gia đình là vấn đề khó có thể tránh khỏi giữa các cặp đôi, giữa bố mẹ – con cái và anh chị em trong nhà

Xung đột gia đình là gì?

Xung đột là vấn đề khó tránh khỏi trong quá trình chung sống. Nói một cách đơn giản, xung đột gia đình là tình trạng các thành viên không hòa hợp trong cách suy nghĩ, quan niệm, hành xử và định hướng tương lai. Xung đột được thể hiện thông qua lời nói, sự im lặng và đôi khi có đi kèm với các hành vi tác động đến thể chất.

Xung đột trong gia đình thường xuất phát từ sự khác biệt về quan điểm và đôi khi cũng có thể xảy ra do tranh giành lợi ích. Không giống với những mối quan hệ khác, gia đình có ý nghĩa vô cùng thiêng liêng. Chính vì vậy, cả ba mẹ lẫn con cái đều phải cư xử thấu đáo để vấn đề không đi quá xa.

Thực tế, mâu thuẫn và xung đột là điều khó tránh khỏi dù đó là mối quan hệ bạn bè, đồng nghiệp hay là gia đình. Xung đột trong gia đình thường có liên quan đến rất nhiều vấn đề và phụ thuộc khá nhiều vào tính cách của mỗi người. Dù có nguyên nhân đa dạng nhưng “chìa khóa” để hóa giải xung đột luôn là sự thấu hiểu, đồng cảm và chia sẻ.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Nguyên nhân gây ra xung đột gia đình

Xung đột trong gia đình có thể xảy ra giữa bố mẹ với con cái, giữa con cái với nhau hoặc giữa vợ và chồng. Ngoài ra, mâu thuẫn cũng có thể xảy ra với những người thân khác trong gia đình.

Dưới đây là một số nguyên nhân gây xung đột gia đình được các chuyên gia tâm lý chỉ ra:

1. Thiếu sự chia sẻ và thấu hiểu

Chia sẻ và thấu hiểu là chìa khóa để duy trì và phát triển các mối quan hệ. Nếu các thành viên trong gia đình thiếu đi những yếu tố này, mối bất hòa sẽ dần xuất hiện và trở nên sâu sắc hơn. Thực tế, đây là nguyên nhân cốt lõi cho mọi bất hòa và mâu thuẫn trong gia đình chứ không phải là do hoàn cảnh gia đình khó khăn, áp lực công việc, tài chính hay khoảng cách giữa các thế hệ.

không hiểu nhau dẫn tới mâu thuẫn gia đình
Thiếu sự thấu hiểu và chia sẻ là nguyên nhân cốt lõi dẫn đến xung đột trong gia đình

Nhiều gia đình cũng phải đối mặt với những vấn đề trên nhưng với sự thấu hiểu, chia sẻ và quan tâm, các thành viên hoàn toàn không có xung đột. Ngược lại, ở những gia đình này, con cái luôn biết ơn bố mẹ, ngoan ngoãn và nỗ lực học tập. Vợ chồng thấu hiểu và cùng nhau cố gắng, đồng thời luôn dành sự tôn trọng và biết cách lắng nghe con cái.

Vì vậy, thiếu đi sự thấu hiểu chính là nguyên nhân cốt lõi của mọi vấn đề trong gia đình. Khi không có sự chia sẻ và thấu hiểu, mỗi người sẽ cố chấp giữ quan điểm của bản thân, không tiếp nhận và thay đổi trước lời khuyên của người khác. Nếu không được cải thiện, không khí gia đình sẽ trở nên nặng nề và tù túng.

2. Thiếu trách nhiệm

Ngoài việc thấu hiểu và chia sẻ, vô trách nhiệm cũng là nguyên nhân gây ra xung đột gia đình. Nhiều người nhầm tưởng chỉ có bố mẹ mới cần có trách nhiệm với con cái. Tuy nhiên, con cái cũng cần được giáo dục để ý thức về vai trò của gia đình và trách nhiệm của bản thân đối với bố mẹ.

Bố mẹ thể hiện trách nhiệm thông qua việc chăm sóc, nuôi dạy và làm việc để tạo ra thu nhập. Bên cạnh đó, con cái cũng cần thể hiện trách nhiệm bằng cách phụ giúp bố mẹ việc nhà, học hành chăm chỉ, rèn luyện bản thân và luôn thể hiện sự biết ơn đối với bậc sinh thành thông qua lời nói, hành động.

Thiếu trách nhiệm khiến mối liên hệ giữa các thành viên trong gia đình trở nên lỏng lẽo và dễ bị sứt mẻ. Con cái thiếu trách nhiệm thường bị bố mẹ la mắng, trách móc và dễ hình thành các hành vi chống đối. Trong khi đó, nếu bạn đời vô trách nhiệm, người còn lại sẽ cảm thấy nặng nề và áp lực với nhiều vấn đề phải xử lý.

Có thể nói, ngoài tình yêu thương, trách nhiệm là yếu tố quan trọng không kém đối với cuộc sống hôn nhân. Khi có trách nhiệm với gia đình, mỗi cá nhân sẽ ý thức được lời nói, hành vi của bản thân và nỗ lực hơn trong quá trình học tập, làm việc.

3. Không chung thủy

Xung đột trong gia đình cũng có thể liên quan đến việc bạn đời không chung thủy. Đối mặt với việc bạn đời ngoại tình, khó có ai duy trì được cuộc sống gia đình hạnh phúc như trước đây. Thực tế, nhiều người phụ nữ cố gắng nhẫn nhịn khi chồng ngoại tình để giữ hạnh phúc gia đình và mong muốn con cái lớn lên có đầy đủ bố mẹ.

Dù như vậy, xung đột cũng sẽ nhen nhóm thông qua lời nói lạnh nhạt và thái độ thờ ơ. Trong trường hợp này, xung đột không thể hiện rõ ràng thông qua lời nói và hành động. Tuy nhiên, bản thân người phụ nữ sẽ phải đối mặt với sự nặng nề, tù túng và mệt mỏi.

ngoại tình dẫn tới xung đột gia đình
Xung đột gia đình thường có liên quan đến việc bạn đời ngoại tình, không chung thủy

Trẻ nhỏ có thể không ý thức được mối bất hòa “vô hình” giữa bố mẹ. Tuy nhiên, trẻ ở tuổi dậy thì trở lên sẽ tinh ý hơn và rất dễ nhận biết việc bố mẹ đang có vấn đề. Điều này ít nhiều cũng sẽ gây tổn thương và làm tăng sự nhạy cảm trong tâm lý của con. Ngoài những quy chuẩn đạo đức, ngoại tình còn bị lên án bởi những hậu quả nặng nề đối với đời sống gia đình và để lại tổn thương sâu sắc cho bạn đời lẫn con cái.

4. Bất đồng quan điểm trong cách sống

Giữa vợ chồng, bố mẹ – con cái và giữa anh chị em trong nhà rất dễ xảy ra xung đột nếu bất đồng quan điểm trong cách sống. Mỗi người sẽ có đặc điểm tính cách, cách nhìn nhận và tư duy riêng nên sẽ hình thành quan điểm sống khác biệt. Vì vậy, việc bất đồng về quan điểm sống là điều dễ hiểu.

Đặt lịch hẹn tham vấn cùng chuyên gia qua hotline: 096 589 8008.

Khi xảy ra bất đồng, phản ứng chung của mọi người là tranh cãi để bảo vệ quan điểm của chính mình. Tuy nhiên, cuộc trò chuyện sẽ trở nên căng thẳng và dễ dẫn đến xung đột nếu cả hai phía cứng nhắc, không chấp nhận thỏa hiệp. Rất nhiều người không giữ được bình tĩnh và liên tục có những lời nói làm tổn thương đối phương.

5. Ghen tuông thái quá

Trong cuộc sống hôn nhân, ghen tuông được xem là gia vị giúp cho tình cảm của cả hai trở nên khẳng khít hơn. Tuy nhiên, ghen tuông thái quá thực sự vấn đề và đôi khi chính là nguyên nhân dẫn đến xung đột trong gia đình. Ghen tuông quá mức khiến đối phương cảm thấy ngột ngạt, tù túng. Nếu không thay đổi, cả hai có thể đi đến quyết định ly thân hoặc ly hôn.

ghen tuông thái quá xảy ra xung đột
Giữa các cặp đôi có thể xảy ra bất hòa, mâu thuẫn do tính cách ghen tuông thái quá

6. Cách giáo dục con cái không đúng đắn

Giáo dục con cái không đúng cách cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến xung đột trong gia đình. Nếu bố mẹ quá nuông chiều con cái, con sẽ trở nên hư hỏng, ích kỷ, thiếu trách nhiệm với gia đình và không tập trung cho việc học. Điều này sớm muộn cũng sẽ dẫn đến một loạt những hậu quả và gây ra xung đột giữa bố mẹ – con cái.

Ngoài ra, hà khắc quá mức với con cái cũng có thể dẫn đến mâu thuẫn. Con cái cũng có nhu cầu được tôn trọng, quan tâm và chia sẻ. Việc bố mẹ quá nghiêm khắc và can thiệp thô bạo vào cuộc sống của con khiến con cảm thấy bí bách, ngột ngạt. Về lâu dài, giữa bố mẹ và con cái sẽ xảy ra xung đột. Nếu không khéo léo trong cách ứng xử, khoảng cách giữa con cái và bố mẹ sẽ trở nên xa cách hơn.

7. Bố mẹ thiên vị và thiếu công bằng

Con cái nên được đối xử như nhau dù là trai hay gái. Tuy nhiên trên thực tế, không ít trẻ đang bị bố mẹ đối xử thiếu công bằng. Các gia đình này thường nuông chiều con út, con trai hoặc trẻ có ngoại hình, thành tích học tập tốt. Việc thiên vị giữa các con khiến trẻ bị đối xử bất công hình thành tâm lý căm ghét bố mẹ, anh chị em ruột và cố tình có những hành vi chống đối.

Khi thấy trẻ có những hành vi phá phách, bố mẹ đều quy chụp là do con hư hỏng mà không hề biết được nguyên nhân sâu xe là do chính mình. Bố mẹ lại tiếp tục có những lời nói chì chiết, trách móc khiến con bị tổn thương sâu sắc. Đây không chỉ là nguyên nhân dẫn đến xung đột gia đình mà còn là nguyên nhân tạo ra khoảng cách giữa bố mẹ và con cái.

thiên vị giữa các con gây ra mâu thuẫn
Gia đình thiên vị, đối xử không công bằng là nguyên nhân dẫn đến xung đột giữa bố mẹ và con cái

Đối xử bất công với con là cách giáo dục sai lệch hoàn toàn cần phải điều chỉnh sớm. Tất cả các con đều phải được đối xử công bằng với tình yêu thương và sự tôn trọng. Nếu phải chịu sự bất công từ chính gia đình của mình, giữa trẻ và bố mẹ sẽ luôn có khoảng cách.

Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân gây xung đột trong gia đình. Ngoài những nguyên nhân đã được đề cập, tình trạng này cũng có thể xuất phát do các vấn đề khác như bố mẹ quá kỳ vọng vào con cái, kiểm soát con cái quá mức, cả hai không thống nhất về cách chi tiêu và quản lý tiền bạc,…

Cách giải quyết xung đột gia đình hiệu quả

Về cơ bản, xung đột gia đình là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, điều này không hẳn là xấu vì trong nhiều trường hợp, xung đột giúp cả hai bên cùng nhìn lại bản thân, thay đổi để phù hợp và thấu hiểu hơn. Nếu ứng xử thấu đáo, mối bất hòa trong gia đình sẽ được giải quyết một cách triệt để.

Trái lại, trong trường hợp các thành viên trong gia đình đều cứng nhắc với quan điểm của mình, thiếu trách nhiệm và ích kỷ, xung đột sẽ trở nên sâu sắc dần theo thời gian. Hậu quả là gây sứt mẻ tình cảm khiến mối liên hệ giữa các thành viên trở nên lỏng lẽo và làm mất đi ý nghĩa thực sự của gia đình.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu
Nếu đang phải đối mặt với xung đột trong gia đình, những giải pháp sau sẽ giúp bạn giải quyết mâu thuẫn và xây dựng không khí gia đình hạnh phúc, ấm êm:

1. Học cách lắng nghe và tôn trọng

Giải pháp cốt lõi cho những xung đột trong gia đình là biết cách lắng nghe và tôn trọng lẫn nhau. Khi xảy ra mâu thuẫn, khó có ai giữ được bình tĩnh và đa số đều có những lời nói làm tổn thương đối phương trong cơn giận. Khi sự việc qua đi, những thành viên trong gia đình nên nhìn nhận lại. Thay vì cố chấp với quan điểm của mình, hãy lắng nghe và tôn trọng suy nghĩ của người khác.

lắng nghe và tôn trọng
Tôn trọng và lắng nghe là “chìa khóa” giúp bạn giải quyết những mâu thuẫn trong gia đình

Trong nhiều trường hợp, cả hai sẽ không thể thay đổi quan điểm của bản thân. Tuy nhiên, thay vì gạt đi suy nghĩ của người khác, bạn nên học cách lắng nghe và tôn trọng. Mỗi quan điểm đều có những lý lẽ riêng và đôi khi bạn không thể hiểu hết cảm nhận của người khác. Tôn trọng nhau sẽ giúp cho cuộc sống gia đình luôn thuận hòa, cả hai cảm thấy nhẹ nhàng và thoải mái khi chung sống.

Ngoài ra, bố mẹ và con cái cũng nên tôn trọng suy nghĩ của nhau. Ở độ tuổi dậy thì, con trẻ sẽ có những suy nghĩ khá bồng bột do chưa có hiểu biết sâu sắc về cuộc sống. Dù vậy, bố mẹ vẫn nên tôn trọng và trò chuyện để con hiểu thêm những mặt tích cực, tiêu cực trong quan điểm của chính mình. Như vậy, con vừa cảm thấy được tôn trọng vừa biết cách suy nghĩ thấu đáo, kỹ lưỡng hơn.

Xem thêm:  phương pháp 4B cho một mối quan hệ tốt từ chuyên gia tâm lý.

2. Đặt bản thân vào vị trí của người khác

Một cách khác giúp bạn giải quyết xung đột trong gia đình là đặt bản thân vào vị trí của người khác. Nếu nhìn từ khía cạnh của bản thân, bạn sẽ có những đánh giá chủ quan về sự việc và thái độ, cách hành xử của đối phương. Vì vậy, nên đặt bản thân vào vị trí của người khác để hiểu rõ hơn cảm xúc, suy nghĩ của họ thay vì cứng nhắc với những định kiến và đánh giá.

Đối với con cái, bố mẹ cũng nên đặt mình vào vị trí của con để hiểu con mong muốn điều gì từ gia đình. Vấn đề thường gặp ở những bậc cha mẹ Việt là kiểm soát con cái quá mức và thường la mắng con. Khi đặt mình vào vị trí của con, bố mẹ sẽ biết được cảm giác không hề thoải mái khi bị quản lý chặt chẽ và không được đưa ra bất cứ lựa chọn nào trong cuộc sống.

Chỉ khi đặt mình vào vị trí của người khác, bản thân bạn mới thấu hiểu được những vấn đề mà đối phương phải đối mặt. Có như vậy, gia đình mới có thể thấu hiểu và chia sẻ với nhau những vướng mắc, vấn đề khó nói. Nếu tất cả thành viên đều biết đặt mình vào vị trí của người khác, cuộc sống gia đình sẽ luôn hòa thuận và êm ấm.

3. Thẳng thắn bày tỏ mong muốn của bản thân

Để mỗi thành viên trong gia đình thêm thấu hiểu nhau hơn, bạn nên thẳng thắn bày tỏ mong muốn của bản thân. Nếu chồng là người vô tâm và không có trách nhiệm trong vấn đề nuôi dạy con cái, làm việc nhà, bạn nên thẳng thắn đề nghị để bạn đời thay đổi. Bày tỏ là cách đơn giản nhất để mọi người hiểu được mong muốn của những thành viên khác và biết cách thay đổi để phù hợp với nhau hơn.

bày tỏ quan điểm giải quyết mâu thuẫn
Bày tỏ mong muốn của bản thân là cách để những thành viên trong gia đình thấu hiểu nhau hơn

Ngoài ra, con cái cũng nên chia sẻ với bố mẹ mong muốn và định hướng của bản thân. Nếu con thụ động trong vấn đề này, bố mẹ sẽ đinh ninh đưa ra quyết định thay con và lên kế hoạch lâu dài cho tương lai. Bên cạnh đó, con cũng có thể chủ động đặt ranh giới với bố mẹ để được tôn trọng về quyền riêng tư như bố mẹ không nên tự ý đọc nhật ký, xem tin nhắn, lịch sử cuộc gọi của con,…

4. Hoàn thiện bản thân mỗi ngày

Ngoài những giải pháp trên, bạn cũng cần hoàn thiện bản thân mỗi ngày để tránh xung đột trong gia đình lặp lại. Bất cứ ai trong chúng ta đều có những khuyết điểm và hạn chế. Nhưng điều quan trọng nhất là mỗi người phải tự ý thức để thay đổi bản thân theo chiều hướng tích cực hơn.

Nhìn chung, mâu thuẫn trong gia đình có thể bắt nguồn từ rất nhiều vấn đề trong cuộc sống. Tuy nhiên nếu trao đổi với thái độ mềm mỏng và thấu đáo hơn, cuộc trò chuyện sẽ diễn ra dựa trên tinh thần đóng góp và thấu hiểu thay vì tranh cãi như trước đây. Chính vì vậy, việc hoàn thiện bản thân là vô cùng cần thiết để có thể giải quyết triệt để và hạn chế tối đa xung đột trong gia đình.

Cả bố mẹ và con cái đều cần hoàn thiện hơn mỗi ngày. Có như vậy, những thành viên trong gia đình mới có thể hòa hợp và bình tĩnh tìm ra giải pháp cho những vấn đề phải đối mặt. Bên cạnh đó, việc hoàn thiện bản thân cũng mang lại sự tự tin và cảm giác thoải mái hơn trong đời sống gia đình.

5. Tìm gặp chuyên gia tâm lý khi cần thiết

Trên thực tế, một số xung đột trong gia đình khó có thể giải quyết thông qua những giải pháp trên – đặc biệt là vấn đề liên quan đến tài chính và ngoại tình. Trong trường hợp cần thiết, bạn nên tìm gặp chuyên gia tâm lý để được tham vấn. Mục đích của tham vấn là hỗ trợ về mặt tâm lý cho khách hàng, từ đó giúp khách hàng tự nhìn nhận và vượt qua vấn đề của chính mình.

giải quyết xung đột gia đình
Nên tìm gặp chuyên gia tâm lý nếu xung đột trong gia đình trở nên sâu sắc theo thời gian

Trong các cuộc cãi vã và xung đột, rất khó để giữ cho bản thân cách nhìn nhận sáng suốt. Vì vậy, nhiều người gặp phải tình trạng bi quan, mệt mỏi, chán nản và mất hy vọng khi gia đình xảy ra xung đột. Để tránh những tình huống đáng tiếc, bạn nên tìm gặp chuyên gia tâm lý khi cần thiết.

Tham vấn tâm lý cùng chuyên gia tâm lý, Master Coach hàng đầu Ủy ban NLP Hoa Kỳ

Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam là nơi hội tụ các chuyên gia tâm lý, Master Coach hàng đầu đến từ Ủy ban NLP Hoa Kỳ có chuyên môn giỏi, giàu kinh nghiệm và tận tâm áp dụng các phương pháp tâm lý trị liệu mới nhất để chữa lành tâm bệnh, chăm sóc sức khỏe tinh thần cho người Việt.

Không chỉ dừng lại ở phục hồi sức khỏe cho người trầm cảm, rối loạn lo âu, rối loạn cảm xúc, mất ngủ…, các chuyên gia tâm lý trị liệu tại Trung tâm NHC Việt Nam còn nghiên cứu và đưa ra các liệu trình giải quyết vấn đề mâu thuẫn, xung đột mối quan hệ, đặc biệt là mối quan hệ giữa vợ và chồng, giữa con cái và bố mẹ, giữa anh chị em trong gia đình.

Giải pháp trị liệu tâm lý hòa hợp mối quan hệ mang đến cho khách hàng:

  • Nguyên nhân gốc rễ gây ra xung đột, mâu thuẫn.
  • Thấu hiểu vấn đề của chính mình: Mình đang mong cầu gì, mong cầu đó xuất phát từ đâu, tại sao mình lại có hành vi, suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực như vậy, hiểu lộ trình các mối quan hệ tốt vì sao dần dần xấu đi.
  • Biết cách yêu thương bản thân và những người xung quanh đúng cách.
  • Chữa lành các mối quan hệ của chính bạn với bạn, của chính bạn với những người xung quanh.
  • Xây dựng mối quan hệ bền vững dựa trên niềm tin, tư duy tích cực và tương hỗ.

Liệu trình trị liệu tâm lý sẽ được xây dựng dựa trên vấn đề của từng cá nhân, từng mối quan hệ của khách hàng để tối ưu giá trị, lợi ích mà khách hàng nhận được.

Trước khi bước vào quá trình trị liệu, chuyên gia tâm lý sẽ tìm hiểu rõ mâu thuẫn, xung đột trong mối quan hệ của khách hàng qua buổi tham vấn tâm lý cùng khách hàng đồng thời đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho khách hàng.

Các bạn có thể đặt lịch hẹn tham vấn tâm lý cùng chuyên gia tâm lý, Master Coach của Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam qua hotline 096 589 8008 hoặc điền thông tin đăng ký tại đây.

Xung đột trong gia đình là vấn đề rất phổ biến – đặc biệt là với những cặp vợ chồng mới cưới và thiếu kinh nghiệm trong việc chăm sóc, giáo dục con cái. Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề quá lớn nên những thành viên trong gia đình biết cách lắng nghe, thấu hiểu và tôn trọng nhau.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

ArrayArray
5/5 - (2 bình chọn)
Array

Bình luận

  1. Mai Xuân says: Trả lời

    Từ đợt dịch phải ở nhà nhiều, tôi mới thấy mình và con có nhiều điều mâu thuẫn, trái chiều với nhau. Vợ chồng tôi không thể nói chuyện với con một cách bình yên được 10 phút. Cứ được 1 lúc là hai bên to tiếng rồi có những lúc không kìm chế được còn đánh cả con.

    1. Huỳnh Thy says: Trả lời

      Dịch phải ở nhà, ai cũng có cái bí bách của mình ko giải tỏa được thì xả cho người thân thôi

    2. Hoa Thiên Điểu says: Trả lời

      Đúng đấy, bt chỉ ở với nhau vài tiếng buổi tối rồi lại đi ngủ, giờ ở với nhau từ sáng đến đêm luôn, chưa kể không được ra ngoài hít thở không khí, giao lưu với ai cả, nên dễ nảy sinh những mâu thuẫn. Rồi con và bố mẹ cũng có ý kiến riêng của mình, ai cũng muốn thắng thì làm dễ cãi nhau lắm

  2. Như Hiền says: Trả lời

    Có ai bị stress, trầm cảm sau hôn nhân không. Bước vào hôn nhân rồi tôi mới hiểu tôi chưa hiểu hết về chồng mình, chưa sẵn sàng cho cuộc hôn nhân này. Tôi thật sự rất mệt mỏi, căng thẳng với vai trò làm vợ, làm con dâu nhà người ta. Tôi không biết nên làm thế nào để giải tỏa được cho chính mình

    1. Trang Thuy says: Trả lời

      Tôi cũng từng có thời gian bị như vậy. Cảm thấy tủi thân lắm, bụng mang dạ chửa mà chồng chả quan tâm gì cả, lại quan tâm đến bạn bè của chồng nhiều hơn. Mới kết hôn, kinh tế cũng yếu, cái gì cũng thiếu thốn, thế mà chồng toàn chơi game tới đêm muộn, ngày tthif đi làm từ sáng sớm, hết giờ còn đi trà đá, bia bọt với bạn đến khuy mới về. Nhưng về sau nghĩ lại thì tôi thấy ck tôi thời gian đó cũng bị áp lực. Chúng tôi cưới nhau khi còn quá trẻ nên thiếu thốn đủ thứ, lại có con ngay nên ảnh cũng sợ không nuôi nổi gia đình mình, thành ra cũng stress như tôi. Tôi nghĩ bạn nên ngồi lại xem xét vấn đề và chia sẻ với chồng mình nhé.

    2. Nguyễn Thị Thắm says: Trả lời

      Bạn có thể đọc cuốn sách Đàn ông sao hỏa, đàn bà sao kim để hiểu hơn về sự khác biệt giới tính, về người bạn đời của mình nhé

    3. Ngọc Nguyễn says: Trả lời

      Nếu bạn quá căng thẳng, mệt mỏi, chưa tìm ra lối thoát, bạn có thể tìm gặp chuyên gia tâm lý, họ sẽ giúp bạn nhìn nhận và giải quyết mọi việc dễ dàng hơn.

      1. Như Hiền says: Trả lời

        thế là đặt lịch tham vấn bên NHC kia phải không bạn

        1. Ngọc Nguyễn says: Trả lời

          Đúng rồi, bên đó cũng uy tín đấy, không bạn có thẻ tìm kiếm các chuyên gia giỏi khác cũng được, ở việt nam giờ phổ biến hơn rồi

  3. Xuân Nguyễn says: Trả lời

    Tôi và chồng đang chuẩn bị ly hôn. chúng tôi cảm thấy thực sự mệt mỏi trong mối quan hệ này và muốn giải thoát cho nhau. Nhưng từ khi biết được bố mẹ sẽ ly hôn, các con tôi có nhiều biểu hiện khác lạ. Chúng thường xuyên bịa chuyện để nghỉ học, giả vờ ốm để bố mẹ quan tâm rồi cố gắng làm những việc để níu kéo tình cảm của chúng tôi, bao gồm cả những việc rất dại dột. Đến lúc này tôi mới nhận thức được, chúng tôi đang vì bản thân mình mà không quan tâm đến cảm giác của con. Nhưng tôi cũng rất mệt mỏi trong mối quan hệ này. Tôi có nên ly hôn không hay cố gắng níu kéo mối quan hệ này.

    1. Gia Bình says: Trả lời

      Ly hôn hay không là việc ở bạn thôi, không ai có thể thay thế bạn quyết định cả. Nếu ly hôn thì bạn phải chuẩn bị tâm lý cho các con hiểu trước. Nếu ở lại với nhau thì các bạn cũng cần ngồi lại với nhau để hiểu nhau hơn hoặc đưa ra những quy định cho cả hai.

    2. Hùng Hoàng says: Trả lời

      Đúng rồi, ko ai có thể quyết định thay bạn cả, quan trọng không phải là đối phương có gì sai với mình, mà là bản thân mình cần nhìn lại chính mình để thay đổi

    3. Lê Thanh Hoa says: Trả lời

      Nếu bạn thấy khó quyết định, bạn có thể nhờ sự hỗ trợ của chuyên gia tâm lý trị liệu thử xem, ở nước ngoài dịch vụ này phát triển và thịnh hành lắm. Ở Việt Nam còn hạn chế nhiều cái, nhiều người còn nghĩ đến chuyên gia tâm lý chắc là bị bệnh gì về tâm thần mới đến.

      1. Dương Phúc says: Trả lời

        Chuẩn rồi, ở Việt Nam rất kỳ thị mấy vấn đề về trầm cảm, rối loạn lo âu và kỳ thị đi khám sức khỏe tâm thần, đi chuyên gia tâm lý

  4. Hoàng Anh says: Trả lời

    Bố mẹ chồng tôi rất hay cãi nhau trước mặt các con. Trước kia mới về làm dâu tôi cũng hơi bất ngờ nhưng sau rồi cung quen, giờ có con, tôi lại thấy nó ảnh hưởng đến các con tôi. Mà chồng tôi là con một, không xin ra ở riêng được.

    1. Phạm Minh says: Trả lời

      Trẻ nó hay nhìn người lớn nó học đấy, nên ở riêng hoặc tâm sự với ông bà để ông bà hiểu mà có giải pháp tốt cho con cháu

    2. Hồng Lan says: Trả lời

      Nhà tôi cũng thế, ông bà còn vừa bế cháu vừa mắng chửi nhau, mệt mỏi lắm

  5. Tăng Thu Hiền says: Trả lời

    Tâm lý trị liệu cũng có thể giải quyết mâu thuẫn mối quan hệ à

    1. Thanh Hải Lương says: Trả lời

      Có chứ bạn, nó cũng là vấn đề tâm lý của con người mà

    2. Phuong Nguyen says: Trả lời

      Bạn tham khảo này https://tamlytrilieunhc.com/dich-vu/hoa-hop-moi-quan-he

    3. Trần Thị Hương says: Trả lời

      Tôi vừa hoàn thành liệu trình trị liệu mối quan hệ ở đây, trước khi đến trị liệu, tôi thường xuyên có khúc mắc mối uan hệ với những người xung quanh. Trước tôi luôn nghĩ rằng mình hy sinh vì chồng con, gia đình nhà chồng nhưng không được đền đáp rồi sinh ra mâu thuẫn, xung đột với mọi người. Sau khi đi trị liệu xong, suy nghĩ, con người tôi đã thay đổi rất nhiều. Tôi hiểu thế nào mới là yêu thương người khác đúng cách, bản thân tôi cũng hiểu được rằng nếu mình không yêu thương chính mình thì làm sao người khác có thể yêu thương mình được. Nói chung, sau khi trị liệu, mối quan hệ giữa tôi và nhà chồng, cả các con nữa cải thiện rất nhiều. tôi thấu chương trình đáng giá hơn những gì mà tôi phải trả. Nếu mn có khúc mắc mối quan hệ, mọi người có thể thử tham vấn tâm lý xem nhé.

      1. Tăng Thu Hiền says: Trả lời

        Phí tham vấn là bao nhiêu vậy bạn? tham vấn khác gì trị liệu

        1. Trần Thị Hương says: Trả lời

          Tham vấn là 500k bạn nhé, tham vấn sẽ giúp bạn biết được bạn có vấn đề gì về sức khỏe tinh thần, mối quan hệ hay không

  6. Nguyễn Hải says: Trả lời

    Làm sao có thể hòa hợp mối quan hệ nếu từng bắt gặp chồng ngoại tình, đi với người đà bà khác, tôi thực sự ám ảnh về chuyện này và không thể tha thứ cho chồng

    1. Nga Phan says: Trả lời

      Quyết định ly hôn không là ở bạn, bạn có thể có quyền loại bỏ những mối quan hệ độc hại trong cuộc sống của mình mà

    2. Duyen Ho says: Trả lời

      không phải cứ đi trị liệu tâm lý là bạn sẽ quay lại với chồng bạn đâu, như bạn đang bị ám ảnh, tổn thương từ việc chồng ngoại tình, các chuyên gia sẽ giúp bạn chữa lành những tổn thương với chính bạn, và tổn thương với người xung quanh, giúp bạn không còn bị ám ảnh bởi quá khứ nữa. Quyết định chia tay hay quay lại với chồng là ở bạn thôi. Nếu bạn ở lại, bạn sẽ có những thay đổi từ chính mình để cuộc hôn nhân của bạn hạnh phúc hơn, nhưng nếu bạn quyết định ly hôn, bạn cũng sẽ có cách nhìn nhận tích cực để xây dựng mối quan hệ với những người xung quanh tốt hơn

  7. Trang Trang says: Trả lời

    Làm thế nào để bố mẹ cháu hiểu rằng cháu không muốn ba mẹ can thiệp quá nhiều vào cuộc sống của cháu. Mẹ cháu thường xuyên tìm nhật ký của cháu để đọc, sau đó mắng mở cháu về những chuyện riêng tư của cháu.

    1. Morii says: Trả lời

      cùng cảnh ngộ, bố mẹ tôi còn đặt cả camera trong phòng ngủ để xem tôi làm gì, xem gì nữa, sợ hãi, ám ảnh cái kiểu quan tâm thái quá như thế

    2. Ngân Ngụy says: Trả lời

      Bố mẹ cũng chỉ quan tâm, lo lắng sợ các cháu có vấn đề gì thôi

      1. Trang Trang says: Trả lời

        Chúng cháu cũng hiểu là vậy, nhưng thương yêu kiểu đó vô cùng ngột ngạt, khó chịu, cảm thấy áp lực cực kỳ.

  8. nguyen trong quyen says: Trả lời

    Mọi người cho em lời khuyên với.
    gia đình em là một gia đình không hoàn hảo. bố em mất sớm để lại cho mẹ em vất vả nuôi hai ae khi còn rất trẻ và sau khoảng một thờn gian mẹ em có lấy thêm một người khác và người đó ở cùng với 3 mẹ con em. khi ở chung thì cha dượng thường xuyên sử dụng rượu bia rồi say sỉ chửi bới đập phá rất nhiều lí do kiến cho ông ý luôn uống rượi và chửi với đập phá nhưng mẹ em lại là người không có tiếng nói trong nhà và luôn bênh ông ấy.
    Vì không thể sống trong hoàn cảnh khó chịu như vậy và nó ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của hai ae nên em muốn dọn ra ngoài ở.
    Khó quyết định là vì nếu đi thì thương mẹ mà không đi thì sẽ mãi phải sống trong cảnh rượu trè đập phá của ông cha dượng kia
    Mong các anh chị cho em lời khuyên nên xử lý như nào thì đúng và chúng em thật sự rất khổ khi sống trong hoàn cảnh này!!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *