Hôn nhân không hạnh phúc có nên tiếp tục sống vì con không?

Hôn nhân không hạnh phúc có nên tiếp tục vì con không là điều mà có người phải tốn cả cuộc đời để suy nghĩ nhưng vẫn không thể đưa ra được quyết định. Thực tế, bất cứ sự lựa chọn nào cũng có mặt tốt và mặt xấu, quan trọng là cách những người trong cuộc đối diện và xử lý vấn đề đó như thế nào.

Vì sao con cái lại là sợi dây ràng buộc hôn nhân?

Con cái chính là kết tinh của tình yêu, là minh chứng cho cuộc hôn nhân giữa cha và mẹ. Người ta thường nói, sự ra đời của những đứa con chính là món quà quý giá nhất của cha mẹ và đây cũng chính là sợi dây kết nối của gia đình vững chắc nhất. Nhiều người duy trì cuộc sống hôn nhân dù không có gì là hạnh phúc chính bởi những đứa con chứ không phải vì chính họ.

Hôn nhân không hạnh phúc có nên tiếp tục vì con
Con cái chính là sợi dây kết nối khiến cả cha và mẹ đều ngần ngại việc li dị vì sẽ ảnh hưởng đến con

Thực vậy, trong mỗi gia đình việc cha mẹ có xảy ra xung đột là chuyện rất thường tình, tuy nhiên họ thường luôn cố gắng tránh để những người con nghe thấy. Chỉ cần suy nghĩ đến những đứa con, nhìn thấy món quà quý giá nhất mà mình đang sở hữu, mọi cảm xúc  tiêu cực, mệt mỏi cũng dần tan biến.

Có những người dù sống trong bạo hành mỗi ngày, bị coi thường, bị chà đạp nhưng vẫn tự nhủ nên tiếp tục cuộc hôn nhân không hạnh phúc này vì con cái. Ho lo lắng rằng sau này con cái sẽ bị coi thường vì có cha mẹ ly dị, lo rằng nếu rời ra người kia bản thân không đủ sức nuôi con, lo rằng nếu chia tay mình không được nuôi con và lo rằng con thiệt thòi vì không có đủ tình cảm của cha và mẹ.

Hôn nhân không hạnh phúc có nên tiếp tục vì con là câu hỏi mà hiện tại cũng có vô vàn người đặt ra và dành rất nhiều thời gian suy nghĩ, thậm chí là cả cuộc đời mà vẫn không có đáp án. Nếu dừng lại, họ không biết được rằng bản thân có hạnh phúc không nhưng điều họ lo lắng hơn chính là con cái sẽ khổ. Nếu tiếp tục thì bản thân họ có thể mệt mỏi, đau khổ nhưng con cái vẫn có thể có tương lai tốt hơn, hoặc ít nhất không bị coi thường, không bị bạn bè trêu chọc.

Chính tình yêu thương bao la vô bờ bến của cha mẹ là nguồn sức mạnh to lớn để họ duy trì cuộc hôn nhân không hề hạnh phúc của mình. Điều này cực kỳ dễ gặp ở người phụ nữ, đặc biệt là những người không có tiếng nói, không có vị thế trong gia đình, phải phụ thuộc vào người chồng về mặt kinh tế. Cho dù có bị chồng đánh đập, bị chồng chửi mắng mỗi ngày họ vẫn chấp nhận tất cả mọi thiệt thòi chỉ vì thương con.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Hôn nhân không hạnh phúc có nên tiếp tục vì con hay không?

Có một câu chuyện tên rằng “Cả một đời quá dài” kể về người phụ nữ chỉ vì người chồng ném tàn thuốc vào chậu hoa lan mà bà yêu thích nên bà đã quyết định ly dị, cho dù cả hai đã có chung một người con và các xung đột cũng không xảy ra quá nhiều.

“Cả một đời quá dài nên không thể tạm bợ” là điều người phụ nữ ấy xin lỗi con của mình khi quyết định ly dị. Mặc dù người chồng đó không đánh bà nhưng lúc nào cũng xuề xòa quá mức, quên mất ngày kỷ niệm, tất cũng không thèm cởi, người lúc nào cũng bốc mùi, không chút gì là lãng mạn trong khi bà đến đi đổ rác cũng cần phải tươm tất, lúc nào cũng thích mơ mộng và ngọt ngào.

Thực tế để xây dựng một gia đình còn liên quan đến vô vàn các yếu tố khác nhau. Bất cứ quyết định nào cũng có mặt lợi và mặt hại, cũng đều đưa chúng ta đến những con đường khác nhau. Kết hôn là một quyết định quan trọng đưa cuộc đời sang một trang mới và ly dị cũng vậy. Để đưa ra đáp án xem hôn nhân không hạnh phúc có nên tiếp tục vì con hay không, chúng ta cần thực sự ngồi xuống và nhìn nhận các khía cạnh rõ ràng hơn.

Để thực sự biết hôn nhân không hạnh phúc có nên tiếp tục vì con, bạn hãy thử giải đáp một câu hỏi lớn rằng vì sao bạn cảm thấy không hạnh phúc?

  • Đối phương có phải một người tốt?
  • Đối phương có hoàn thành tốt trách nhiệm của họ với gia đình?
  • Đối phương có phải người vũ phu hoặc đã từng đánh bạn dù chỉ một lần?
  • Bạn có còn yêu đối phương hay không, nếu không thì lý do là gì?
  • Đối phương có còn yêu bạn hay không?
  • Đâu là nguồn cơn khiến bạn cảm thấy muốn li dị?
  • Nếu li dị, bản thân bạn có đủ nguồn tài chính và đủ năng lực để nuôi con ( kể cả khi không có sự hỗ trợ từ đối phương)
  • Con bạn đang ở độ tuổi nào, con đã đủ nhận thức về việc cha mẹ li dị hay chưa và cảm xúc thực sự của con về vấn đề này như thế nào?
  • Quan hệ của cả hai ở hiện tại ( có đối xử với nhau một cách tôn trọng hay một trong hai thường xuyên hạ thấp danh dự nhau?)
  • Có đang có người thứ 3 xen vào cuộc hôn nhân này ( của bạn hoặc của đối phương)

Nên chấm dứt hôn nhân không hạnh phúc

Cuộc hôn nhân của bạn thực sự nên chấm dứt nếu đối phương có các đặc điểm như là người vũ phu, đã từng đánh bạn dù chỉ một lần, đối phương không tôn trọng bạn, thường xuyên hạ thấp nhân phẩm, không chăm lo cho gia đình, cả hai cũng hoàn toàn không còn tình cảm với nhau. Đặc biệt nếu đối phương là một người xấu, đã từng sử dụng bạo lực với bạn hoặc thường xuyên rượu chè bê tha thì việc chấm dứt cuộc hôn nhân này chính là để giải thoát cho bạn và nên thực hiện càng sớm càng tốt.

Hôn nhân không hạnh phúc có nên tiếp tục vì con
Nếu đối phương không còn tôn trọng bạn, thậm chí có các hành vi bạo lực thì rất nên chấm dứt cuộc hôn nhân này

Thực tế khi cả hai đã không còn dành cho nhau sự tôn trọng thì dù có cố gắng như thế nào thì cuộc hôn nhân cũng khó lành lại. Mặt khác khi đối phương đã đánh bạn một lần chắc chắn sẽ có thêm nhiều lần khác bởi sự vũ phu thường nằm trong “máu” mỗi người, điều này cũng chứng tỏ họ không kiểm soát được cảm xúc của bản thân. Không chỉ bạn mà chính con cái của bạn cũng trở thành nạn nhân của bạo lực gia đình.

Hôn nhân không hạnh phúc có nên tiếp tục vì con thì câu trả lời cũng là không nếu đối phương đã ngoại tình và bỏ bê gia đình. Giống như việc vũ phu vậy, người đã ngoại tình 1 lần cũng rất dễ tiếp tục lặp lại những sai lầm không điểm dừng này. Và hơn hết, với những chuyện ngoại tình cho dù bạn đã chấp nhận tha thứ và cho đối phương cơ hội nhưng cảm giác bị tổn thương, bị phản bội vẫn còn mãi khiến cuộc hôn nhân vốn đã không hạnh phúc nay lại càng thêm căng thẳng.

Nhiều người luôn tự hỏi hôn nhân không hạnh phúc có nên tiếp tục vì con không chính là do họ lo sợ rằng bản thân không đủ năng lực để giành quyền nuôi con và cũng không đủ sức để nuôi con. Tuy nhiên bạn đừng quá lo lắng vì thường tòa án sẽ xem xét nhiều yếu tố khách quan để quyết định xem xét giao con cho ai, nếu đối phương dù có tài chính nhưng không phải người đáng tin cậy thì khả năng bạn được nuôi con vẫn rất lớn.

Đặc biệt nếu người con đã có đủ nhận thức, hiểu rõ được cha mẹ không hạnh phúc và hiểu được việc cha/ mẹ chúng đang bị bạo hành về mặt thể xác lẫn tinh thần thì lại càng nên chấm dứt để tránh những ám ảnh về tâm lý cho con. Đừng lo rằng bạn không thể nuôi con vì chính sức mạnh của người làm cha mẹ sẽ thôi thúc bạn không ngừng cố gắng. Và hơn hết khi bạn có ý chí, có quyết tâm thì có vô vàn cơ hội luôn rộng mở đón chào bạn.

Hôn nhân không hạnh phúc có nên tiếp tục vì con

Trong một vài trường hợp, nếu còn cứu vãn được cuộc hôn nhân không hạnh phúc này thì bạn vẫn nên tiếp tục, không chỉ bởi vì con bạn mà còn bởi chính bản thân bạn. Hạ thấp cái tôi, bao dung, suy nghĩ vì nhau, nhìn vào những đức tính tốt đẹp của nhau sẽ giúp bạn thấy cuộc sống nhẹ nhàng hơn. Đặc biệt khi đối phương vẫn cực kỳ nhân văn, vẫn yêu thương gia đình, cả hai vẫn dành cho nhau sự tôn trọng và con bạn còn quá nhỏ thì việc có một gia đình với đầy đủ thành viên vẫn là điều nên làm.

Hôn nhân không hạnh phúc có nên tiếp tục vì con
Cả hai nên cho nhau cơ hội tiếp tục, không chỉ bởi vì con mà còn bởi chính bản thân mình

Hôn nhân không hạnh phúc có nên tiếp tục vì con thì câu trả lời sẽ là có nếu đối phương không ngoại tình, không vũ phu, không có quá nhiều xung đột lớn, trong gia đình họ vẫn làm tròn trách nhiệm và cả khi cả hai thực sự vẫn còn dành tình cảm cho nhau. Có nhiều người kết thúc cuộc hôn nhân chỉ vì những lý do rất kỳ lạ, chẳng hạn như chỉ vì người chồng không còn lột vỏ tôm cho vợ.

Tất nhiên, cần hiểu rằng mục đích tiếp tục cuộc hôn nhân không hạnh phúc này là gì và liệu có nên tiếp tục nếu chỉ vì con. Cuộc hôn nhân này nếu tiếp tục vì cả hai vẫn còn tình cảm hay hay vẫn còn nhiều cảm xúc đối phương thì bạn càng nên cố gắng để hàn hắn một cách bền chặt. Đặc biệt nếu thấy đối phương thực sự có những thay đổi tích cực, có ý muốn kết nối lại thì bạn cũng nên cho nhau thêm một cơ hội.

Một nguyên nhân khác khiến bạn cũng nên xem xét việc có nên duy trì cuộc hôn nhân không hạnh phúc này vì con chính là khi con bạn đang ở các thời điểm nhạy cảm, đang trong tuổi dậy thì hay đang bước vào các cuộc thi cử quan trọng. Gia đình luôn có một vai trò quan trọng trong việc tạo động lực, sức mạnh cho con cái trong các sự kiện quan trọng. Do đó nếu ly hôn trong giai đoạn này có thể dễ khiến con suy sụp, stress, tổn thương tâm lý.

Tuy nhiên nếu bạn chỉ muốn duy trì đến một thời điểm nào đó, chẳng hạn khi con trưởng thành và hiểu chuyện hơn thì hãy dành tình cảm cho con nhiều hơn, hạn chế tối đa các xung đột trước mặt con. Trẻ con thời nay thường lớn rất nhanh và sớm hiểu chuyện hơn chúng ta tưởng, chúng hoàn toàn có thể hiểu được giữa cha mẹ đang có vướng mắc nhưng đang cố gắng vì mình, nên phụ huynh cần tinh tế hơn để tránh gây ra các áp lực về mặt tâm lý cho con.

Cần làm gì nếu quyết định tiếp tục cuộc hôn nhân?

Quay trở lại với câu chuyện “Cả một đời rất dài”, sau ly dị, bà đã gặp được một người đúng như bà mong ước. Một người sẵn sàng chăm sóc những giò lan, một người luôn ở bên xuýt xoa khen ngợi khi bà nấu một món ăn mới, sẵn sàng mua một chiếc khăn trải bàn để hợp với bát đĩa, một người hoàn toàn đồng điệu về mặt tâm hồn khiến bà sống trong những tháng ngày hạnh phúc. Lúc đó bà cảm thấy rằng cuộc đời thật quá ngắn khi được sống bên người này.

Hôn nhân không hạnh phúc có nên tiếp tục vì con
Bao dung, thấu hiểu, chấp nhận thay đổi vì nhau chính là tiền để để có hôn nhân bền vững

Thế nhưng bỗng một ngày, người đàn ông vốn tưởng là chân mệnh ấy lại bỗng nhiên thay đổi, chính ông lại gạt tàn thuốc vào những giò lan của bà, hai người sau đó cũng ly dị nhanh chóng. Và chính lúc này, bà cũng mới biết sự thật rằng người chồng trước đã vất vả, cố gắng như thế nào để chăm sóc cho bà một cuộc sống tốt nhất. Ngay cả khi cả hai đã li dị thì đàn ông ấy vẫn luôn dõi theo bảo vệ hai mẹ con bà một cách âm thầm để không ai làm tổn hại đến họ.

Câu chuyện này chứng tỏ rằng, đôi khi chúng ta cảm thấy không hạnh phúc trong hôn nhân chính bởi bạn quá đề cao cảm xúc cá nhân của mình, giống một trang giấy trắng phau nhưng chỉ vì có một đốm mực mà bạn vẫn quyết định bỏ đi. Tất nhiên cảm xúc của bản thân vẫn là rất quan trọng nhưng gia đình là một tập thể, bạn không thể sống mãi vì cảm xúc cá nhân bởi đó là ích kỷ.

Hôn nhân không hạnh phúc có nên tiếp tục vì con hay không thì hoàn toàn nên nếu đối phương cơ bản chỉ đang hơi vô tâm với cảm xúc hay mong muốn của bạn khiến bạn lầm tưởng rằng đối phương hết yêu mình, bản thân cũng cạn cảm xúc với người ta. Chẳng hạn bạn không thể đòi hỏi việc chồng vừa đi làm kiếm tiền lại vừa giúp bạn việc nhà theo đúng chuẩn “chồng người ta”. Những kỳ vọng quá lớn sẽ khiến bạn dễ hụt hẫng và thất vọng hơn.

Tình yêu khác hẳn hôn nhân, tất nhiên nó vẫn xuất phát từ tiền đề là tình yêu. Nhưng khi đã kết hôn, đã quyết định cùng nhau xây dựng một gia đình nhỏ, bạn không thể đòi hỏi lúc nào đối phương cũng nồng nàn, cháy bỏng, lúc nào cũng quấn quýt bên nhau như khi mới yêu. Hôn nhân đòi hỏi cả hai cần phải biết nhường nhịn, bao dung, sống vì nhau chứ không chỉ sống cho bản thân như trước.

Nói chung, nếu cả hai tiếp tục chấp nhận có tiếp tục hôn nhân không hạnh phúc vì con thì nên cùng ngồi xuống, thẳng thắn chia sẻ các vấn đề khiến cả hai ngày càng trở nên xa cách, không còn tình cảm cho nhau. Biết đâu khi cả hai đã nói ra hết những khúc mắc, những điều khó chịu trong lòng sẽ cảm thấy dễ chịu hơn, thay đổi vì nhau để bước tiếp chặng đường phía trước.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu
Rõ ràng, sau khi ly dị, người chịu nhiều tổn thương, đả kích nhất không phải là người vợ hay chồng mà chính là những đứa trẻ. Hôn nhân không hạnh phúc có nên tiếp tục vì con tất nhiên chính người trong cuộc mới là người hiểu rõ và có thể trả lời, mọi thông tin chia sẻ tại đây chỉ mang tính chất tham khảo. Tuy nhiên nếu thực sự còn cứu vãn được, cả hai thực sự nên cho nhau một cơ hội để cùng thay đổi và xây dựng một gia đình hoàn thiện hạnh phúc nhất.

Có thể bạn quan tâm:

Rate this post

Bình luận

  1. nah says: Trả lời

    hãy cố vì các con. mẹ không có j cho các con nhưng mẹ nguyen sẽ chăm các con đến hoi tho cuối cùng.

    1. Ed says: Trả lời

      Đúng rồi chỉ muốn chăm sóc em bé thật tốt, thương 2 em bé lắm nếu con bị tách nhau

  2. Linh Lan says: Trả lời

    Bài viết hay quá. Cám ơn bạn nhé.

  3. Linh Lan says: Trả lời

    Bài viết hay quá. Cám ơn bạn nhé ❤️

  4. Liêm Chính says: Trả lời

    Đó chỉ là sự ngụy biện của cảm xúc. Không nên lừa dối trái tim mình. Cái gì nó đến ắt sẽ đến. Tùy duyên!

  5. Nguyên mai says: Trả lời

    Môt cuộc hôn nhân không hạnh phúc nhưng vẫn chưa đủ dũng cảm để dứt ra.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *