Hội chứng Todd (Alice ở xứ sở thần tiên) và Cách vượt qua

Hội chứng Todd hay hội chứng Alice ở xứ sở thần tiên là một trong các hội chứng rối loạn thần kinh vô cùng hiếm gặp khiến cho con người hình thành nên những nhận thức sai lệch và méo mó về cuộc sống hiện thực. Họ có thể nhận thấy bản thân to hoặc bé hơn so với thực tế, cảm giác không chính xác về khoảng cách, sự dịch chuyển của đồ vật xung quanh.

Hội chứng Todd
Hội chứng Todd có nhiều khả năng được khởi phát ở trẻ em và thanh thiếu niên.

Hội chứng Todd (Alice ở xứ sở thần tiên) là gì?

Hội chứng Todd hay hội chứng Alice ở xứ sở thần tiên (Alice in Wonderland Syndrome – AIWS) là một hội chứng rối loạn thần kinh được tìm ra bởi Tiến sĩ, Bác sĩ tâm thần John Todd, người Anh (đây cũng là lý do hình thành nên tên gọi của nó). Vào năm 1950, ông đã bắt đầu để ý đến những biểu hiện của người bệnh và nhận thấy nó khá tương đồng với các tình tiết diễn ra trong Alice ở xứ sở thần tiên của Lewis Carroll.

Theo đánh giá của các chuyên gia thì đây là một trong các hội chứng rất hiếm gặp nhưng nó lại có thể gây ra nhiều hệ lụy và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sức khỏe của con người. Người bệnh sẽ phải đối diện với các triệu chứng về cả thể chất lẫn tinh thần, thường xuyên cảm thấy đau đầu, mất nhận thức, méo mó về thời gian, âm thanh, mất kiểm soát tay chân,…

Hội chứng Todd muốn nói đến những người có những nhận thức, cảm nhận sai lệch về kích thích, hình dáng, khoảng cách, sự dịch chuyển của thế giới hiện thực hoặc ngay cả các bộ phận trên cơ thể của họ. Họ có thể cảm thấy bản thân to lớn hoặc nhỏ bé hơn so với hiện thực. Họ cũng có thể cảm nhận một cách méo mó về khoảng cách của các sự vật, cảm giác như một vật gì đó đang di chuyển hoặc tiến ra xa, lại gần không đúng với thực tế.

Tuy nhiên, hiện tượng này hoàn toàn không liên quan đến các vấn đề sức khỏe về mắt hoặc do sự ảnh hưởng của ảo giác. Theo nghiên cứu nhận thấy thì hội chứng Todd chính là do sự tác động và thay đổi đột ngột diễn ra bên trong não bộ gây ảnh hưởng đến sự nhận biết về không gian, thời gian của mỗi con người.

Hội chứng Alice ở xứ sở thần tiên
Hội chứng Todd – Alice ở xứ sở thần tiên được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1955 bởi Tiến sĩ, Bác sĩ tâm thần John Todd, người Anh.

Chính vì thế mà hội chứng này sẽ làm ảnh hưởng và suy giảm lớn về các giác quan của cơ thể, đặc biệt là về xúc giác, thị giác và thính giác. Những người mắc phải hội chứng Alice ở xứ sở thần tiên sẽ không thể nhận thức cụ thể và chính xác về thời gian, không gian, kích thước, sự dịch chuyển của thế giới thực.

Mặc dù đây là một trong các hội chứng hiếm gặp nhưng theo nghiên cứu, các nhà khoa học vẫn chỉ ra được đối tượng có nguy cơ khởi phát cao đó chính là trẻ em và thanh niên. Tuy nhiên, người lớn cũng có khả năng mắc phải hội chứng Todd nhưng họ cố gắng che giấu đi vấn đề của bản thân bởi họ sự bị người khác chê cười vì những cảm giác khác lạ, kỳ quặc của mình.

Các triệu chứng của Todd có khả năng tự thuyên giảm và biến mất sau một khoảng thời gian nhất định nhưng cũng có không ít các trường hợp kéo dài dai dẳng nếu không sớm được can thiệp và điều trị kịp thời. Nhìn chung thì hội chứng Alice ở xứ sở thần tiên vẫn cần được hỗ trợ khắc phục tốt để làm giảm bớt những ảnh hưởng về tâm lý, sức khỏe và chất lượng đời sống của con người.

Dấu hiệu nhận biết hội chứng Todd

Biểu hiện của hội chứng Todd có thể tồn tại khác nhau ở mỗi trường hợp. Cụ thể, người mắc bệnh có thể bị biến đổi và hình thành những nhận thức sai lệch về kích thước của mọi thứ đang xuất hiện trong hiện tại. Nói một cách đơn giản hơn thì họ có thể tồn tại triệu chứng micropsia (nhìn thấy vật thể nhỏ hơn so với thực tế) và macropsia (nhìn thấy vật thể to lớn hơn so với thực tế).

Họ có thể nhìn thấy các đồ vật xung quanh hoặc kể cả bộ phận trên cơ thể có kích thích to lớn/ nhỏ bé hơn so với kích thước thật của nó. Đây được xem là một trong các biểu hiện thường thấy nhất ở những người mắc phải hội chứng Todd khiến cho họ hình thành những nhận thức mơ hồ, sai lệch về đời thực.

Bên cạnh đó, hội chứng Todd cũng có thể tạo ra những cảm nhận méo mó về khoảng cách, làm xuất hiện hiện tượng teleopsia (vật thể xa hơn so với hiện thực) và pelopsia (vật thể gần hơn so với hiện thực). Người bệnh sẽ khó có thể xác định chính xác về khoảng cách của các vật thể xung quanh, dễ đưa ra những đánh giá sai lệch về khoảng cách.

Lấy ví dụ cụ thể, một người mắc phải hội chứng AIWS có thể cảm nhận chiều dài của cầu thang xa hơn so với thực tế hoặc họ nhìn thấy khoảng cách giữa mặt đất và mặt trời rất gần. Một số trường hợp, người bệnh cũng có khả năng gặp phải các hình ảnh vỡ vụn gây ảnh hưởng đến cảm nhận và sinh hoạt đời sống.

Hội chứng Todd
Hội chứng Alice ở xứ sở thần tiên được đặc trưng bởi cảm nhận méo mó về kích thước, khoảng cách của các sự vật so với thực tế.

Theo chia sẻ của các chuyên gia thì trong một vài trường hợp cụ thể, những người mắc phải hội chứng Todd cũng có khả năng xuất hiện các sai lệch về thính giá và xúc giác. Họ có thể cảm nhận không rõ ràng về những đường cong, đường thẳng của đồ vật hoặc thậm chí có cảm giác như bản thân xuyên không, có thể đi xuyên qua tường hoặc đang dần bị chìm xuống mặt đất.

Khả năng thính giác, cảm nhận âm thanh của một số bệnh nhân cũng sẽ bị hạn chế, suy giảm nghiêm trọng. Họ có thể nghe thấy các âm thanh với mức độ to hoặc nhỏ hơn so với bình thường. Đồng thời họ cũng khó có thể xác định được vị trí, khoảng cách chính xác phát ra âm thanh đó.

Ngoài ra, người mắc phải hội chứng này còn thường xuyên cảm thấy đau đầu, đau nửa đầu, chóng mặt, buồn nôn, mắc ói, kích động, mất kiểm soát chân tay, động kinh, sốt,…. Hội chứng Todd gây ra với hơn 60 triệu chứng đi kèm có liên quan đến hoạt động của xúc giác, thị giác, thính giác, cảm nhận nên cần phải được chú ý và can thiệp tốt.

Các triệu chứng của Todd thường không xuất hiện một cách đồng loạt. Người bệnh có thể tồn tại những cảm nhận méo mó về một hoặc một vài cảm giác nào đó và chúng chỉ duy trì trong một khoảng thời gian ngắn, sau đó sẽ tự biến mất. Tuy nhiên, nếu tần suất và mức độ xuất hiện các triệu chứng diễn ra liên tục và không có biện pháp kiểm soát hiệu quả thì nó sẽ gây nên nhiều ảnh hưởng đối với đời sống, sức khỏe, sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân.

Bên cạnh đó, mặc dù được nói là một trong các hội chứng hiếm gặp nhưng trong thực tế vẫn chưa thể đưa ra được kết luận chính xác về điều này. Cũng bởi cho đến hiện nay vẫn chưa có bất kỳ cuộc nghiên cứu dịch tễ học nào nói về mức độ phổ biến của hội chứng Todd.

Theo đó, hai hoặc nhiều người có cùng một triệu chứng nhưng không phải tất cả đều sẽ được chẩn đoán mắc phải hội chứng Alice ở xứ sở thần tiên. Bên cạnh đó, do không có quá nhiều thông tin chia sẻ về hiện tượng này nên nhiều người cũng hình thành tâm lý e ngại, không muốn chia sẻ về những cảm nhận và triệu chứng của bản thân vì lo sợ người khác sẽ có đánh giá tiêu cực về mình.

Nguyên nhân gây ra hội chứng Alice ở xứ sở thần tiên

Do là hội chứng khá hiếm gặp và vẫn chưa có nhiều nghiên cứu tìm hiểu về hội chứng này nên các nhà khoa học vẫn không thể xác định được chính xác về nguyên nhân gây ra các triệu chứng bất thường ở người bệnh. Theo đó, họ cho biết rằng, những cảm giác sai lệch và méo mó đó hoàn toàn không phải do sự ảnh hưởng của thị giác, thính giác, xúc giác hay bất kỳ căn bệnh tâm thần, thần kinh nào.

Từ sự quan sát và phân tích bởi các triệu chứng của hội chứng Alice ở xứ sở thần tiên, nhiều nhà khoa học đã chia sẻ về việc nhận thấy có sự bất ổn trong quá trình hoạt động của não bộ. Điều này gây ra các ảnh hưởng lớn đối với lưu lượng máu bên trong cơ thể, khiến máu không thể duy trì tốt sự ổn định đến các phần não bộ, đặc biệt là cơ quan đảm nhiệm vai trò nhận thức thị giác.

Trong một số bài phân tích được thực hiện thì nhận thấy có đến khoảng 6% các ca mắc hội chứng Todd có liên quan đến tình trạng chấn thương đầu hoặc đau nửa đầu. Bên cạnh đó, có đến hơn 30% các trường hợp người mắc bệnh đã từng trải qua tình trạng viêm nhiễm nghiêm trọng.

Hội chứng Todd
Cho đến hiện nay vẫn chưa thể xác định cụ thể về nguyên nhân gây ra Todd.

Cho đến hiện nay, nguyên nhân gây ra hội chứng Alice ở xứ sở thần tiên vẫn còn đang là một ẩn số vì có hơn một nửa các tình trạng bệnh không thể xác định rõ về lý do, yếu tố liên quan. Đối với các tình trạng khởi phát ở trẻ em, chuyên gia cho rằng viêm nhiễm chính là nguyên nhân chủ yếu và phổ biến nhất. Còn đối với trường hợp mắc hội chứng Todd khi trưởng thành có thể liên quan đến chứng đau nửa đầu kéo dài.

Ngoài ra, một số giả thuyết cũng cho rằng, tình trạng căng thẳng quá mức, sử dụng thuốc, chất kích thích, ma túy, động kinh, đột quỵ, u não, ảo giác cũng có khả năng liên quan đến quá trình làm khởi phát các triệu chứng của AWS. Nhiều nhà khoa học cũng chia sẻ về việc hội chứng Todd có khả năng chịu ảnh hưởng từ tiền sử gia đình nếu người thân đã từng mắc phải AWS hoặc chứng đau nửa đầu mãn tính.

Đặc biệt, vào năm 2019, một cuộc nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Sapienza of Rome (Italia) cho biết về một tình trạng mắc phải hội chứng Todd do ảnh hưởng từ căn bệnh ung thư não. Họ chia sẻ về trường hợp một người đàn ông 54 tuổi sống tại Ý với những triệu chứng khác lạ về quá trình quan sát bằng thị giác.

Ông chia sẻ về việc bản thân nhìn thấy các biểu tượng trên màn hình máy tính nhảy ra ngoài, nó treo lơ lửng trên không trung. Những biểu hiện này tồn tại trong tầm nhìn của ông đến khoảng 10 phút và chúng dần dịch chuyển sang bên phải, sau đó biến mất. Sau quá trình nghiên cứu và phân tích, người đàn ông này đã được chẩn đoán mắc phải hội chứng Todd và xác định nguyên nhân là do sự ảnh hưởng của khối u nguyên bào thần kinh đệm – đây được xem là một dạng ung thư não tích cực.

Hội chứng Todd có gây ảnh hưởng gì không?

Nhìn chung thì những người mắc phải hội chứng Todd vẫn có thể duy trì được công việc, cuộc sống hàng ngày của mình bởi các triệu chứng bệnh không xuất hiện một cách liên tục và kéo dài dai dẳng. Cụ thể, một đợt Todd chỉ diễn ra trong khoảng 10 phút và nó sẽ dần biến mất, các cảm giác của bệnh nhân cũng sẽ trở lại trạng thái bình thường.

Tuy nhiên, cũng tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của từng người bệnh mà tần suất và sự ảnh hưởng của các triệu chứng sẽ có phần khác nhau. Dựa vào đánh giá của các chuyên gia thì hội chứng Alice ở xứ sở thần tiên không mang tính chất quá nguy hiểm nhưng vẫn cần được can thiệp, khắc phục để giảm bớt những tác hại đối với cảm giác, tinh thần, sức khỏe của người bệnh.

Hội chứng Todd
Hội chứng Todd có thể làm ảnh hưởng đến tâm lý, cảm xúc của người bệnh.

Những cảm nhận sai lệch và không đúng đắn về thế giới thực tại có thể tạo nên những hạn chế nhất định trong công việc, sinh hoạt đời sống của từng người bệnh. Do sự cảm nhận méo mó nên họ khó có thể đạt được những hiệu quả tốt trong các hoạt động hàng ngày, đặc biệt là dễ gây ra những sai sót khi các triệu chứng Todd khởi phát.

Đồng thời, những chia sẻ về cảm nhận không gian, kích thích, thời gian của người bệnh cũng có thể khiến cho mọi người xung quanh cảm thấy kỳ lạ, thậm chí họ còn cho rằng bạn đang mắc phải một số vấn đề sức khỏe thần kinh, ảo giác. Tình trạng này có thể gây nên nhiều cản trở đối với việc tạo dựng và duy trì các mối quan hệ lành mạnh trong xã hội, nó khiến cho người bệnh cảm thấy cô đơn và buồn tủi.

Nhiều người còn cảm thấy xấu hổ về những cảm nhận méo mó của bản thân nên họ có xu hướng không muốn chia sẻ, che giấu về tình trạng của chính mình. Điều này không chỉ gây ra những cảm xúc tiêu cực, căng thẳng mà còn có thể khiến cho các biểu hiện của hội chứng có cơ hội gia tăng mạnh mẽ nếu không được khắc phục kịp thời.

Chẩn đoán hội chứng Alice ở xứ sở thần tiên

Như đã chia sẻ, hội chứng Alice ở xứ sở thần tiên vẫn chưa có nhiều thông tin nghiên cứu cụ thể nên việc chẩn đoán về tình trạng này cũng gặp nhiều sự hạn chế. Đồng thời, cho đến hiện nay vẫn chưa có bất kỳ phương thức đánh giá hay bài test kiểm tra nào có thể xác định cụ thể về nguy cơ mắc phải hiện tượng này.

Thông thường, để chẩn đoán một người mắc phải hội chứng Todd, bác sĩ chuyên khoa sẽ tiến hành thăm khám, đánh giá về các triệu chứng, tìm hiểu rõ về nguyên nhân, các yếu tố liên quan. Đồng thời, người bệnh cũng có thể được cân nhắc tiến hành một số vấn đề sau:

  • Quét MRI
  • Điện não đồ (EEG)
  • Xét nghiệm máu
  • Hỗ trợ tư vấn sức khỏe tâm thần, thần kinh

Mặc dù không có bất kỳ quy trình cụ thể nào về việc chẩn đoán hội chứng Todd nhưng thông qua các triệu chứng đặc trưng cùng với kinh nghiệm của mình thì các bác sĩ vẫn có khả năng nhận biết Todd qua nhiều yếu tố khác nhau. Đồng thời, việc hỗ trợ xác định về nguyên nhân gây ra những triệu chứng của bệnh cũng góp phần giúp họ tìm kiếm được biện pháp can thiệp, khắc phục hiệu quả.

Việc chẩn đoán hội chứng Todd cũng có thể dễ bị nhầm lẫn và có thể đưa ra những kết luận không chính xác. Tuy nhiên, ngay khi nhận thấy các biểu hiện khác lạ hoặc gặp phải ít nhất một lần về hiện tượng méo mó cảm giác thì bạn cũng nên tiến hành thăm khám để nhận được sự hỗ trợ tích cực từ chuyên gia.

Cách vượt qua hội chứng Todd bạn nên biết

Hội chứng Todd hiện vẫn chưa có bất kỳ phương pháp cụ thể nào được xác định về hiệu quả điều trị. Chính vì thế, việc hỗ trợ can thiệp và khắc phục tình trạng này chủ yếu sẽ dựa vào nguyên nhân tạo ra các triệu chứng khác lạ ở người bệnh, giúp họ kiểm soát và hạn chế tần suất xuất hiện của chúng.

Ví dụ, nếu nguồn gốc gây ra Todd là do sự ảnh hưởng và kéo dài liên tục của chứng đau nửa đầu thì bác sĩ có thể cân nhắc để kê đơn thuốc với liều lượng thích hợp giúp cải thiện tình trạng này. Hoặc nếu lý do xuất phát từ chứng động kinh thì bệnh nhân cũng sẽ được chỉ định sử dụng một vài loại thuốc chống động kinh để ngăn chặn hiệu quả hơn.

Một vài trường hợp cũng có thể được hỗ trợ về sức khỏe tinh thần để giảm bớt những căng thẳng, lo lắng về thần kinh ở người bệnh. Thông qua quá trình hỗ trợ tâm lý, bệnh nhân cũng hiểu rõ hơn về vấn đề sức khỏe của bản thân, thay đổi suy nghĩ và cách nhìn nhận về nó để có được sự cởi mở, thoải mái trong quá trình can thiệp, khắc phục.

Trong một vài trường hợp, các triệu chứng của hội chứng Todd sẽ tự động thuyên giảm và biến mất sau một khoảng thời gian. Tuy nhiên, theo lời khuyên của bác sĩ thì người bệnh vẫn nên tiến hành thăm khám và tìm ra giải pháp khắc phục phù hợp, đúng đắn để ngăn chặn tối đa các tác hại, hệ lụy nguy hiểm có thể xảy ra.

Hội chứng Todd (hội chứng Alice ở xứ sở thần tiên) khá hiếm gặp và ít người hiểu rõ về đặc điểm, tính chất của nó. Mong rằng qua những chia sẻ trong bài viết này, bạn đọc sẽ hiểu hơn về Alice ở xứ sở thần tiên và có biện pháp hỗ trợ khắc phục hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *