Hội chứng Lithromantic: Dấu hiệu nhận biết và cách vượt qua

Rate this post

Hội chứng Lithromantic được định nghĩa là một xu hướng tình cảm, trong đó người này không mong muốn được đối phương yêu thích lại mà chỉ mong muốn “được” đơn phương, cũng không có nhu cầu thổ lộ. Những người này phải tự đấu tranh rất nhiều với cảm xúc của mình, dần dần đời sống tình cảm của họ ngày càng nhạt nhòa và chỉ họ chỉ muốn được độc thân đến suốt đời.

Hội chứng Lithromantic là gì?

Yêu và được yêu là một nhu cầu đơn giản của con người. Khi chúng ta có cảm xúc với ai đó, chúng ta luôn cố gắng làm những điều tốt nhất cho đối phương đồng thời cũng luôn hy vọng họ có thể nhận ra, chấp nhận để cả hai tiến đến những giai đoạn gắn bó hơn. Tình yêu khiến con người cảm thấy hạnh phúc hơn, có giá trị hơn, thăng hoa hơn trong mọi công việc.

Hội chứng Lithromantic
Người thuộc hội chứng Lithromantic chỉ muốn được yêu đơn phương chứ không muốn được đáp lại tình cảm

Tuy nhiên hội chứng Lithromantic lại đi ngược lại với nhu cầu bình thường của con người. Khi họ “crush” hay có cảm nắng, mê mẩn mãnh liệt với một ai đó, nhưng chỉ cần đối phương đáp trả thì lập tức những cảm xúc này biến mất. Và những trạng thái cảm xúc này là hoàn toàn tự nhiên chứ không phải do bản thân họ nhanh thay đổi hay muốn trêu đùa, lừa đối tình cảm của người khác.

Lithromantic ( hoặc cũng được gọi với những tên khác như Akoiromantic hoặc Apromantic) được định nghĩa là xu hướng bị thu hút lãng mạn nhưng giảm dần hoặc biến mất khi tình cảm được đáp lại. Mặc dù tình trạng này không được chẩn đoán thuộc nhóm rối loạn tâm thần nhưng nhìn chung vấn gây ra rất nhiều ảnh hưởng đến tinh thần, thể chất và cuộc sống của những người mắc phải.

Thuật ngữ “lithromantic” được đề cập đầu tiên vào năm 2016 trên nền tảng Tumblr. Theo đó “lithromantic” có nguồn gốc từ “lithos” trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là hòn đá. Tuy nhiên các ý kiến khác cũng cho rằng vốn dĩ thuật ngữ hội chứng Lithromantic  đã xuất hiện từ lâu nhưng không được sử dụng phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội. Dù vậy, ngay sau khi được đưa ra bàn luận, thuật ngữ này đã nhận được sự quan tâm lớn, đặc biệt từ các bạn trẻ.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Nhận diện hội chứng Lithromantic

Thực tế thì không dễ dàng để nhận diện một người mắc hội chứng Lithromantic, bởi họ thường không có xu hướng bộc lộ cảm xúc yêu thích của mình cho người khác biết. Mặt khác không phải lúc nào họ cũng có thể sẵn sàng  chia sẻ về việc bắt đầu/ kết thúc tình cảm với một ai đó. Bản thân họ cũng nhận ra khía cạnh cảm xúc của mình khá kỳ lạ nhưng thường ít ai cho rằng đó là bệnh.

Một số đặc điểm nhận diện thường thấy ở những người có xu hướng Lithromantic như

1. Không bộc lộ tình cảm với đối phương

Người mắc hội chứng Lithromantic dù có thích đối phương đến mức nào, luôn suy nghĩ đến họ hằng đêm nhưng hầu như họ rất ít khi có hướng thể hiện tình cảm với người đó và cũng ít khi thổ lộ cảm xúc của mình với bất cứ ai. Những ảo tưởng về đối phương (fantasy love), về sự tuyệt vời của họ, về việc sẽ thế nào nếu cả hai là một cặp chỉ gói gọn trong tâm trí của bản thân họ mà thôi.

Hội chứng Lithromantic
Người mắc Lithromantic chỉ thích âm thầm quan tâm, yêu một ai đó mà không có nhu cầu thể hiện hay để đối phương biết

Cần hiểu rằng, những người mắc hội chứng lithromantic không hề có cảm giác khó chịu, bối rối khi phải dấu diếm tình cảm đơn phương này, ngược lại họ càng cảm thấy thú vị , hào hứng và vui vẻ. Bởi vì sự lãng mạn, ngọt ngào của họ chỉ diễn ra khi một mình họ biết nên việc giấu kín cảm xúc sẽ giúp họ thoải mái tận hưởng những cảm xúc này nhất.

2. Thay đổi cảm xúc ngay khi đối phương đáp trả

Điểm đặc biệt nhất ở hội chứng lithromantic chính là tất cả những cảm xúc yêu thích mãnh liệt, mơ mộng, hào hứng của họ đột nhiên biến mất khi crush đáp trả tình cảm hay tấn công họ. Thậm chí họ còn cảm thấy điều này thật phiền hà và không còn một chút tình cảm nào với người đó. Điều này trái ngược với tất cả mọi người bởi tâm lý thông thường ai cũng muốn được đáp trả tình cảm.

Chỉ cần đối phương nhận ra tín hiệu, “bật đèn xanh” và bắt đầu quan tâm họ nhiều hơn thì họ sẵn sàng “bỏ chạy”, thậm chí là biến mất không dấu vết như chưa từng tồn tại. Những cảm xúc tận hưởng sự lãng mạn, ngọt ngào của tình đơn phương của họ hoàn toàn biến mất và thay thế bằng trạng thái lo lắng, sợ hãi, căng thẳng và cực kỳ khó chịu.

Hoặc trong một trường hợp nào đó, người mắc hội chứng lithromantic hầu như không có một chút cảm xúc, muốn gắn bó với đối phương, ngay cả khi họ đã chấp nhận trong một mối quan hệ chính thức. Những suy nghĩ mơ mộng, lãng mạn của họ dần tan biến hết mà không lý giải được. Bởi thế những người này luôn từ chối bước vào một mối quan hệ tình cảm yêu đương chính thức.

3. Có xu hướng theo đuổi các mối quan hệ trong sáng, thuần khiết

Ở những người mắc hội chứng Lithromantic thường có xu hướng thích các mối quan hệ trong sáng, đơn thuần, thậm chí có thể nói là giống như tình bạn. Họ chỉ có nhu cầu về mặt tình cảm, yêu thích sự lãng mạn và ngọt ngào bản thân tự suy tưởng và hầu như không có nhu cầu về tình dục. Tất nhiên cần hiểu rằng hộ không có vấn đề về sinh lý, chỉ là họ không thoải mái và sẵn sàng.

Nếu đã bước vào một mối quan hệ yêu đương, những người này cũng không thích các hành động động chạm thân mật, chẳng hạn nắm tay hay ôm hôn, và sẵn sàng bỏ chạy nếu đối phương thực hiện. Một số người mắc hội chứng Lithromantic vẫn có nhu cầu, cảm xúc, ham muốn tình dục, tuy nhiên nếu nó thực sự diễn ra họ lại không còn một chút hào hứng nào nên luôn tìm cách từ chối.

4. Dễ bị thu hút bởi những nhân vật hư cấu

Tất nhiên chúng ta vẫn có xu hướng yêu thích, thần tượng một nhân vật nào đó trong các bộ phim hoạt hình, truyện tranh hay trong phim ảnh bởi những hình tượng của họ được xây dựng một cách quá tuyệt vời. Tuy nhiên ở một số người mắc hội chứng Lithromantic, cảm xúc này có thể trở nên cuồng nhiệt quá mức, họ say đắm các nhân vật hư cấu tới mức muốn tìm kiếm các đối tượng ngoài đời có hình tượng giống như thế.

Hội chứng Lithromantic
Các nhân vật hư cấu sẽ không thể nào đáp lại tình cảm của họ nên họ cảm thấy an toàn, thoải mái hơn trong cuộc tình đơn phương của mình

Chúng ta đều biết rằng, các nhân vật trong phim ảnh thường được xây dựng với sự hoàn mỹ, với những đặc điểm hoàn hảo mà con người thường đặt ra nên rất khó để tìm được những người có đặc điểm tương đồng ngoài thế giới thực. Khi không đạt được các nguyện vọng này họ có thể trở nên thất vọng và lại quay trở về chìm đắm vào thế giới riêng.

Mặt khác, một lý do mà người mắc hội chứng Lithromantic trở nên say đắm một nhân vật hư cấu nào đó chính bởi họ biết chắc chắn các đối tượng này sẽ không thể đáp trả tình cảm của mình. Bởi thế họ có thể mãi an toàn trong thế giới “tình đơn phương” của bản thân mà không sợ làm phiền, thậm chí có thể bộc lộ cả tình cảm sâu đậm của mình.

5. Tránh xa các mối quan hệ cần ràng buộc

Việc phải xác nhận trở thành người yêu hay vợ chồng chính là nỗi ám ảnh khiến cho người mắc hội chứng Lithromantic cảm thấy lo lắng và căng thẳng nhất. Ngay cả khi đề cập đến một buổi hẹn hò riêng tư của cả hai cũng khiến những người này mệt mỏi và chán nản, không muốn làm bất cứ điều gì.

Những cảm xúc hạnh phúc, hào hứng của họ chỉ dừng lại khi ở trong giai đoạn họ đơn phương và chấm dứt khi nó trở thành một mối quan hệ chính thức. Họ luôn tránh né việc phải hẹn hò hay phải kết hôn dù chỉ là để bàn luận. Nếu nhất định phải bước vô các giai đoạn này, người mắc hội chứng  Lithromantic có thể rơi vào trạng thái u uất hay tồi tệ về mặt tinh thần rất nhiều.

Mặt khác ở những người mắc hội chứng sợ kết hôn cũng có xu hướng, cảm xúc sợ hãi nếu phải bước vào các mối quan hệ ràng buộc như vợ chồng. Tuy nhiên ở nhóm này, họ vẫn có mong muốn yêu và được yêu, được đối phương quan tâm đáp lại tình cảm, trong khi  ở Lithromantic, mong muốn được đáp trả tình cảm là 0.

6. Cảm xúc chai sạn

Một người khi đã cô đơn quá lâu, khi đời sống tình cảm của họ không được hâm nóng thường sẽ trở nên khô cằn, chai sạn về mặt cảm xúc, đây là điều khá hiển nhiên. Những người mắc hội chứng Lithromantic cũng có thể rơi vào trạng thái tương tự. Những cảm xúc yêu và hết yêu, crush hay uncrush trong họ có thể trôi qua một cách nhanh chóng và bản thân họ cũng không cảm thấy quá tiếc nuối hay buồn rầu.

Hội chứng Lithromantic
Càng ngày, cảm xúc của họ càng chai sạn, có thể thay đổi tình yêu nhanh chóng

Một người khi không còn cảm xúc cuồng nhiệt rất có thể họ đã trải qua nhiều cú sốc về tình cảm trước đó nên không điều gì có thể khiến họ xao động hơn. Ở hội chứng Lithromantic, cảm xúc của họ có thể dễ đến dễ đi và bản thân họ cũng không quan trọng quá mức đến việc có hay không có người yêu. Dần dần họ mất đi cảm giác cần được yêu thương chăm sóc và vô cảm hơn với mọi thứ.

7. Dị ứng với “lãng mạn”

Sự lãng mạn đôi lúc có thể nằm trong tâm tưởng, fantasy love – những tưởng tượng về đối phương nhưng chắc chắn sẽ không được thể hiện ra bên ngoài ở những người thuộc hội chứng Lithromantic. Khi phải chứng kiến những hình ảnh lãng mạn của những người xung quanh, dù có chừng mực như chỉ cầm tay, ôm hôn cũng có thể khiến họ chau mày, nổi da gà và khó chịu.

Thậm chí những người Lithromantic còn nghi ngờ, tự đặt ra các câu hỏi vì sao lại cần có sự lãng mạn?  Các hành động hay lời nói đó có thực sự cần thiết, có chân thành hay không hay vì một mục đích vụ lợi nào đó? Và nếu có ai thực hiện các hành vi như thế với họ thì họ sẽ cực kỳ xấu hổ và chỉ muốn bỏ chạy ngay lập tức.

8. Người mắc hội chứng Lithromantic không cảm thấy cô đơn

Nhiều người cho rằng nếu lúc nào cũng chỉ đơn phương người khác, không muốn ai quan tâm mình thì chắc hẳn họ phải thấy cô đơn, chán nản. Tuy nhiên sự thực không phải vậy, việc được chìm đắm trong thế giới tình cảm một mình lại là điều khiến họ cảm thấy hạnh phúc nhất. Họ không hề cảm thấy cô đơn với việc ở một mình, yêu đơn phương ai đó hay là làm tất cả mọi việc một mình.

Thực tế cần hiểu rằng cô đơn không hoàn toàn có nghĩa là một mình. Việc một mình chẳng sao, đang ở trong một mối quan hệ nhưng lại cảm thấy cô đơn mới là điều đáng sợ. Người mắc hội chứng Lithromantic thậm chí là thấy được chữa lành, được vui vẻ khi làm tất cả mọi thứ một mình mà không cần phải phụ thuộc hay nhờ vả ai đó.

9. Không thích bàn luận về người mình thích

Một đặc điểm cũng thường thấy ở những người mắc hội chứng Lithromantic chính là họ dường như không thích và luôn tránh né các cuộc trò chuyện có bàn luận về crush của họ. Bản thân họ không chia sẻ với ai về người mà họ thích đồng thời cũng không thoải mái nếu có một ai đó bàn tán về đối phương.

Hội chứng Lithromantic
Các cuộc trò chuyện có liên quan đến crush luôn khiến người thuộc hội chứng Lithromantic muốn tránh né

Lý giải về điều này thì có thể do những người thuộc hội chứng Lithromantic sợ sẽ bị “vỡ mộng”, sẽ thay đổi cảm xúc về đối phương, thay đổi cách nhìn về họ do dù các vấn đề bàn tán là tốt hay xấu. Họ cũng không thích việc người khác phát hiện ra mình đang đơn phương ai nên thường sẽ cố gắng tránh né tối đa mọi cuộc trò chuyện có liên quan đến người trong mộng.

10. Tình cảm phai nhạt nhanh chóng

Khi có cảm xúc yêu đương với một ai đó, chúng ta luôn cố gắng trau dồi nó từng ngày, bồi đắp tình cảm cho cả hai n nhưng với người thuộc hội chứng Lithromantic lại không hề như thế. Họ luôn đặt ra các tiêu chuẩn khá cao về đối phương, ở giai đoạn đơn phương cảm xúc của họ rất mãnh liệt, nhưng sau đó cũng dần phai nhạt đi và bản thân họ cũng chẳng hề hối tiếc hay bận tâm quá nhiều.

Bởi theo lẽ thông thường, tình cảm là thứ thường được bắt đầu từ cả hai phía. Khi mà tình cảm chỉ nằm ở một người và không có sự tương tác bồi đắp thì sẽ dần phai nhạt đi. Hơn hết tâm lý của những người mắc hội chứng Lithromantic lại không muốn tiếp nhận tình cảm, sự tương tác, không cho đối phương cơ hội thể hiện nên vốn dĩ cả hai cũng chưa có sự gắn bó quá nhiều nên việc phai nhạt cũng là điều dễ hiểu.

Vì người thuộc hội chứng Lithromantic không có nhu cầu chia sẻ chuyện tình cảm của bản thân cho một ai nên việc người đó có thay đổi crush nhanh chóng cũng chẳng ai có thể biết. Những cảm xúc thích và hết thích của họ có thể đi qua rất nhanh, phai nhạt dần khi giữa cả hai có sự tương tác với nhau khiến họ tin rằng mình thật sự không phù hợp với chuyện yêu đương.

Hội chứng Lithromantic xuất hiện do đâu?

Thực tế như đã nói, Hội chứng Lithromantic chưa được công nhận cũng như đề cập trong Cẩm nang Chẩn đoán và Thống kê Rối loạn Tâm thần hay Phân loại thống kê quốc tế về các bệnh tật và vấn đề sức khỏe liên quan các phiên bản mới nhất. Các tài liệu nghiên cứu và tình trạng này cũng chưa quá rõ ràng nên việc đưa ra các chẩn đoán liên quan đến nguyên nhân gây bệnh cũng khá mơ hồ.

Hội chứng Lithromantic
Từng có những tổn thương trong tình cảm, chẳng hạn như đói phương thay đổi sau khi đã là xác định mối quan hệ yêu đương khiến nhiều người chỉ muốn yêu đơn phương, không muốn bị ràng buộc

Một số tài liệu cho rằng Hội chứng Lithromantic chính là bằng chứng cho những tổn thương về mặt tình cảm mà bản thân họ đã phải trải qua. Chẳng hạn như bị lừa dối tình cảm, việc họ đặt quá nhiều cảm xúc mà không được đáp lại, những xung đột nảy sinh, sự thay đổi của đối phương khi cả hai đã bước vào một mối quan hệ chính thức.

Hay việc họ quá mộng tưởng về một ai đó nhưng khi bước vào mối quan hệ nghiêm túc thì đối phương lại không thỏa mãn được các kỳ vọng khiến cho những người này thất vọng. Dần dần điều này trở thành nỗi ám ảnh tâm lý khiến cảm xúc của họ dần lụi tàn và bản thân họ sẽ không còn muốn đón nhận tình cảm của người khác.

Một số tài liệu cũng sử dụng thuật ngữ ‘nỗi sợ mối quan hệ’ (fear of relationship commitment) để mô tả về nguyên nhân các trạng thái của người mắc Hội chứng Lithromantic . Theo đó nỗi ám ảnh, sợ hãi này có thể là hệ quả từ việc thiếu hụt cảm xúc trong thời thơ ấu. Vì thế nhiều người sẽ cảm thấy an tâm hơn khi tình cảm chỉ nằm một phía từ họ thay vì nhất định phải ràng buộc với một ai đó.

Ảnh hưởng từ hội chứng Lithromantic

Người mắc hội chứng Lithromantic rất dễ bị hiểu lầm là trap boy/ trap girl, người người đi lừa dối tình cảm, gieo cho người khác hy vọng nhưng khi đạt được rồi thì lại phủi bỏ. Tuy nhiên sự thật hoàn toàn không phải như thế. Sự yêu thích của họ dành cho đối phương là thật, cảm xúc của họ là thật, sự mơ mộng của họ cũng là thật và sự thay đổi cảm xúc của họ khi được đối phương đáp trả cũng là thật.

Hội chứng Lithromantic
Nhiều người bị chỉ trích, hiểu lầm vì sự thay đổi chóng mặt trong tình cảm

Bản thân các Lithromantic luôn phải đi tìm kiếm rất nhiều lý do giải thích cho những cảm xúc của mình nhưng chính họ cũng không hiểu được và những người xung quanh họ cũng rất khó tin. Bởi thế những người này luôn bị đánh đồng là người xấu, cần phải tránh xa trong chuyện tình cảm, thậm chí có thể bị bài xích bởi chính những người họ từng crush.

Mặt khác việc một mình, việc chỉ muốn có cảm giác đơn phương với ai một ai đó không phải là điều xấu và hầu hết những người này cũng không có các hành vi được gọi là gieo hy vọng cho người khác quá nhiều nên rõ ràng nó không ảnh hưởng đến những người xung quanh. Tuy nhiên tình trạng này lặp đi lặp lại sẽ ảnh hưởng đến khía cạnh đời sống cảm xúc của chính bản thân họ.

Những người thuộc hội chứng Lithromantic cũng có nguy cơ mắc các vấn đề tâm lý khác, chẳng hạn trầm cảm, rối loạn lo âu, rối loạn nhân cách.. Đặc biệt xu hướng từ chối các mối quan hệ thân mật, ràng buộc cũng khiến họ muốn sống một mình cả đời thay vì lập gia đình. Và cha mẹ chính là những người luôn phản đối xu hướng này khiến mối quan hệ giữa gia đình cũng có thể gặp nhiều trục trặc.

Hội chứng Lithromantic làm thế nào để vượt qua?

Thực tế hiện nay không có một biện pháp y tế nào điều trị cụ thể cho hội chứng Lithromantic, bởi vốn dĩ cảm giác muốn yêu đơn phương cũng chẳng có gì là sai lầm. Dù vậy nhưng nếu bạn luôn sống trong trạng thái này, từng có tổn thương về mặt tâm lý và có thể gây ra một vài vấn đề liên quan đến đời sống cảm xúc, tinh thần thì nên tham khảo một vài biện pháp giải tỏa tâm lý.

Hội chứng Lithromantic
Gặp gỡ và chia sẻ với nhà trị liệu có thể giúp ích rất nhiều cho người mắc hội chứng Lithromantic

Trị liệu tâm lý là biện pháp được đánh giá mang đến nhiều lợi ích tốt nhất cho những người thuộc hội chứng Lithromantic. Nhà trị liệu sẽ là người lắng nghe những suy nghĩ, cảm xúc chân thật của thân chủ để hiểu rõ tâm tư, cách họ nhìn nhận về chuyện tình yêu. Khi đã hiểu rõ được cách suy nghĩ, nguyên nhân khiến họ có những cảm nhận như thế, nhà trị liệu sẽ giúp lên kế hoạch hỗ trợ phù hợp.

Các chuyên gia sẽ giúp khách hàng nhìn nhận rõ suy nghĩ của bản thân, cởi mở hơn khi đón nhận chuyện tình cảm và sẵn sàng hơn nếu cần phải bước vào một mối quan hệ chính thức. Người bệnh có thể nhìn nhận rõ về cảm xúc, hành vi của bản thân, dần thay đổi nhận thức tiêu cực bằng tư duy tích cực đúng đắn hơn. Việc trò chuyện với nhà trị liệu thực sự có thể giải đáp được nhiều băn khoăn trong tâm trí của những người luôn ám ảnh với việc nhận được tình cảm từ người khác.

Bên cạnh đó, một lối sống khoa học, tích cực, cũng mang đến nhiều lợi ích trong quá trình phục hồi những cảm xúc lành mạnh, đúng đắn cho mỗi người. Chẳng hạn

  • Duy trì lối sống tích cực, lành mạnh, đảm bảo ăn uống đầy đủ, ngủ đủ giấc, tập luyện thể dục thể thao hằng ngày
  • Rèn luyện cách tư duy, suy nghĩ tích cực, đón nhận mọi thứ diễn ra ở quá khứ hay hiện tại một cách thoải mái. Đọc sách hay thiền nguyện có thể giúp ích cho bạn trong quá trình chữa lành những tổn thương trong tâm trí
  • Hạn chế tiếp thu các nội dung, thông tin về những chuyện tình cảm buồn, những thay đổi của đối phương sau khi bước vào mối quan hệ chính thức, điều này sẽ càng tăng thêm nỗi ám ảnh và nghi ngờ của bạn
  • Chia sẻ những suy nghĩ lo lắng hay thay đổi của mình với những người đánh tin cậy, hoặc thậm chí với cả người mà bạn đang để ý và có tình cảm với bạn. Một người nếu thực sự chân thành với bạn sẽ luôn cố gắng tìm mọi cách hỗ trợ, chăm sóc, đồng hành và tạo cho bạn cảm giác thật sự an toàn khiến bạn có niềm tin vào tình yêu hơn
  • Chăm sóc và nâng cao giá trị cho bản thân mình. Dù không cần tình yêu với một ai khác thì bạn cũng nên dành tình yêu cho chính mình. Tập luyện thể dục thể thao, ăn uống đầy đủ, học thêm các kỹ năng mới, tập trung làm việc, đầu tư cho chính mình nhiều hơn cũng chính là cách giúp bạn hạnh phúc mỗi ngày

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu
Hội chứng Lithromantic hầu như chỉ gây ra các ảnh hưởng đến chính bản thân bạn chứ không phải một ai khác. Tình yêu giúp cuộc sống của mỗi người thăng hoa và có nhiều cảm xúc hơn, dù vậy nếu không có thì cũng không phải vấn đề quá lớn. Hãy chậm rãi và bước vào các mối quan hệ khi bạn thực sự sẵn sàng chứ không chỉ để vơi bớt nỗi buồn. Tình yêu luôn đến bởi bạn xứng đáng nhận được những điều này.

Có thể bạn quan tâm:

ArrayArray
Rate this post
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *