Mẹo chữa chậm nói bằng cá lóc theo dân gian có hiệu quả không?

Mẹo chữa chậm nói bằng cá lóc theo dân gian được rất nhiều người truyền tai nhau và cũng được nhiều gia đình thực hiện khi thấy con mãi chưa biết nói. Nhiều người công nhận rằng đây là mẹo hay thực sự có hiệu quả, trẻ sau đó biết nói nhanh như sáo. Vậy thực hư hiệu quả từ phương pháp này như thế nào, phụ huynh có nên áp dụng cho con hay không?

Mẹo chữa chậm nói bằng cá lóc theo dân gian liệu có hiệu quả?

Mẹo dân gian là những phương pháp được truyền từ đời này sang đời khác dưới hình thức truyền miệng về các vấn đề xung quanh đời sống như cách chữa bệnh, cách tránh xa những điều không tốt.. Thường các mẹo này được dân gian cực kỳ tin tưởng, hướng đến sự an toàn, dễ thực hiện và còn được đánh giá cao rằng sẽ có hiệu quả tốt.

Theo đó mẹo chữa chậm nói bằng cá lóc theo dân gian cũng là một phương pháp được truyền tai nhau và được rất nhiều người già khuyến khích thực hiện khi thấy con cái, cháu chắt mãi chưa nói được. Theo đó cách thực hiện rất đơn giản vì chỉ cần đi mua một con cá lóc còn sống, to, khỏe mạnh sau đó cần phần đuôi của cá để gõ vào đầu gối của trẻ chậm nói.

Mẹo chữa chậm nói bằng cá lóc
Mẹo chữa chậm nói bằng cá lóc được nhiều người truyền tai nhau rằng vừa đơn giản, vừa mang lại hiệu quả bất ngờ

Những đặc điểm cần lưu ý của phương pháp này chính là cá phải còn sống, đồng thời gõ 7 cái lên chân nếu là bé gái và 9 cái nếu là bé trai. Thực hiện liên tục vài ngày thì trẻ sẽ biết nói. Con cá lóc sau đó có thể chế biến thành cháo hay các món ăn bổ dưỡng khác cho trẻ ăn cũng rất tốt. Ngoài ra phụ huynh cũng nên cầm con có bằng một cái khăn hay miếng vải để tránh da cá trơn sẽ làm rơi con cá xuống thì không tốt.

Để giải đáp rằng mẹo chữa chậm nói bằng cá lóc này có thực sự hiệu quả không thì sẽ rất khó trả lời. Bởi có những người nói rằng sau khi thực hiện, trẻ đã thực sự biết nói, nhanh nhảu hơn. Tuy nhiên lại không có bất cứ lý giải nào cho phương pháp này rằng vì sao nó lại có hiệu quả. Các nghiên cứu khoa học càng không thể chứng minh rằng đây là phương pháp đúng đắn.

Tuy nhiên xét theo một khía cạnh khác thì rõ ràng có thể thấy dùng cá lóc gõ chân trẻ chậm nói cũng không phải là một biện pháp nguy hiểm. Phụ huynh đã giữ con cá nên lực tác động lên chân bé thường khá nhỏ, hầu như không gây đau đớn hay khó chịu cho bé. Cá lóc cũng rất giàu dinh dưỡng nên việc chế biến các món ăn này cho con cũng rất tốt cho sức khỏe.

Mẹo chữa chậm nói bằng cá lóc có thực sự hiệu quả không cũng là một trong những vấn đề gây ra nhiều tranh cãi. Người thì cho rằng nó vô lý, phản khoa học nhưng cũng có người rất tin tưởng vào các mẹo lưu truyền dân gian, đặc biệt là những người già, người lớn tuổi. Hầu hết phương pháp này cũng thường được các cụ ông, cụ bà mách con cháu làm chứ người trẻ thường ít biết.

Tuy nhiên cần biết rằng, có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ chậm nói. Nếu thuộc nhóm trẻ chậm nói đơn thuần do các vấn đề tâm lý, do thiếu sự tương tác từ gia đình, do con thường chơi một mình thì mẹo gõ cá lóc này có thể có hiệu quả. Tuy nhiên nếu chậm nói chính là biểu hiện của tự kỷ, của chậm phát triển trí tuệ thì chắc chắn không thể nào khỏi, cho dù đã dùng bao nhiêu lần.

Dù vậy, quan niệm xưa nay cũng luôn cho rằng Có bệnh thì vái tứ phương”. Nếu mẹo chữa chậm nói bằng cá lóc không gây hại gì cho con, không ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý hay bất cứ vấn đề nào khác thì gia đình vẫn có thể thực hiện. Đôi lúc niềm tin lại có thể mang đến những kết quả bất ngờ mà chính chúng ta cũng không thể tin được.

Trẻ chậm nói cần làm gì?

Trẻ chậm nói được biểu hiện khá rõ ràng với tốc độ chậm trung bình thường kém hơn những đứa trẻ bình thường khoảng 1 năm. Tùy vào các biểu hiện của trẻ để phân biệt chậm nói đơn thuần hay chậm nói tự kỷ. Chỉ khi đó mới có thể xác định phương hướng can thiệp phù hợp, đảm bảo hiệu quả nhanh chóng và chính xác nhất.

Mẹo chữa chậm nói bằng cá lóc
Trẻ chậm nói cần được thăm khám bác sĩ để xác định chính xác nguyên nhân chứ không thể phụ thuộc vào các biện pháp dân gian nào

Thực tế dù là nguyên nhân chậm nói nào thì phụ huynh cũng vấn có thể thực hiện mẹo chữa chậm nói bằng cá lóc, nếu điều này thực sự có thể giúp phụ huynh bớt lo lắng, tăng thêm hi vọng về một tiên lượng tích cực cho con. Tuy nhiên cũng có thể chắc chắn rằng, dù trẻ chậm nói thuộc nhóm nào thì cũng không thể hoàn toàn phụ thuộc vào mẹo này mà cần kết hợp rất nhiều phương pháp khác.

Gia đình ngay khi phát hiện trẻ chậm nói cần nhanh chóng thực hiện các biện pháp sau đây

  • Đưa trẻ đến bệnh viện hay các trung tâm có chuyên môn về chậm nói để thăm khám, làm đầy đủ các xét nghiệm và bài test để có kết quả chính xác nhất
  • Trao đổi kỹ với bác sĩ và chuyên gia về tình trạng của con, từ đó lên kế hoạch hỗ trợ con phù hợp
  • Điều trị theo nguyên nhân gây chậm nói. Chẳng hạn với trẻ gặp vấn đề về cơ miệng như dính thắng lưỡi cần phải phẫu thuật, trẻ tổn thương thính giác nặng có thể phải đeo máy trợ thính.. Tuy nhiên nếu liên quan đến các vấn đề rối loạn hay tổn thương thần kinh thì việc điều trị y tế chuyên môn sẽ khó hơn
  • Mẹo chữa chậm nói bằng cá lóc không thể thực hiện một cách đơn độc dù là do nguyên nhân nào. Thay vào đó, phụ huynh nên thực hiện các biện pháp đơn giản hơn như tăng cường tương tác, trò chuyện, chia sẻ với con hằng ngày. Chỉ có việc tăng cường giao tiếp đúng cách mới có thể giúp trẻ biết nói, phát triển nhận thức và ngôn ngữ nhanh chóng
  • Kết hợp với các biện pháp ngữ âm trị liệu, tăng cường ngôn ngữ giao tiếp như phương pháp ABA, Phương pháp TEACH để đảm bảo hiệu quả tốt nhất trong quá trình chăm sóc và giáo dục trẻ. Đặc biệt với những trẻ khó phát âm, trẻ tự kỷ khi áp dụng sớm các biện pháp này sẽ dễ học giao tiếp hơn
  • Với những trẻ tự kỷ, trẻ chậm phát triển trí tuệ hay trẻ chưa biết nói khi đã 4-5 tuổi nên tham khảo việc cho trẻ tham gia các môi trường giáo dục chuyên biệt. Tại đây trẻ sẽ được chăm sóc, bổ sung ngôn ngữ, nhận thức đặc biệt là cải thiện khả năng giao tiếp một cách toàn diện. Trẻ khi chưa đủ ngôn ngữ nên học trong các môi trường bình thường sẽ dễ bị cô lập, tiêu cực hơn vì không thể giao tiếp nên các trung tâm giáo dục chuyên biệt sẽ là môi trường phù hợp để con có thể được tiếp nhận nền tảng giáo dục toàn diện
  • Mẹo chữa chậm nói bằng cá lóc dù chưa được chứng minh có hiệu quả nhưng chắc chắn dinh dưỡng từ cá lóc sẽ giúp ích rất nhiều cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Gia đình nên tăng cường bổ sung dinh dưỡng đầy đủ theo nhu cầu của trẻ nhỏ, đặc biệt tăng cường các nhóm vitamin A, omega 3, các Carbohydrate (carb)  phức tạp để tăng cường hoạt động của não bộ và giúp trẻ nhanh học ngôn ngữ hơn
  • Khi trò chuyện với trẻ chậm nói, phụ huynh cần lưu ý sử dụng những từ ngữ đơn giản, dễ hiểu, ngắn gọn, đi thẳng vào trọng tâm vấn đề, không nên nói lan man dài dòng thì trẻ sẽ không thể nào hiểu được. Giai đoạn đầu can thiệp cần thực sự kiên trì với con thì các biện pháp sau đó mới có hiệu quả. Phụ huynh tuyệt đối không nên la mắng, to tiếng với trẻ dù bất cứ nguyên nhân nào, điều này sẽ chỉ làm con sợ hãi, căng thẳng và không thể phát triển được ngôn ngữ, lời nói theo hướng tích cực

Mẹo chữa chậm nói bằng cá lóc theo dân gian dù không được chứng minh về mặt khoa học nhưng vẫn rất nhiều người thực hiện chỉ để mong rằng con sẽ nhanh biết nói, nhanh chóng năng động, lanh lợi như bạn bè đồng trang lứa. Tuy nhiên phụ huynh không chỉ nên trông chờ vào phương pháp này mà nên sớm đưa trẻ đến bệnh viện thăm khám và có hướng can thiệp thích hợp nhất.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *