Mối liên hệ giữa trầm cảm, lo âu và bệnh tim mạch

5/5 - (1 bình chọn)

Trong các nghiên cứu khoa học nhận thấy rằng, bệnh tim mạch không chỉ có mối quan hệ với những yếu tố nguy cơ sinh học cùng lối sống không phù hợp mà còn phụ thuộc rất nhiều về sức khỏe tinh thần và tâm lý. Trong đó, trầm cảm, lo âu sẽ có ảnh hưởng rất lớn đối với sức khỏe của tim mạch và có thể gây ra một số bệnh nguy hiểm. 

Mối liên hệ giữa trầm cảm, lo âu và bệnh tim mạch
Trầm cảm, lo âu và bệnh tim mạch có mối quan hệ tương tác qua lại lẫn nhau

Mối liên hệ giữa trầm cảm, lo âu và bệnh tim mạch

Trong thực tế nhận thấy rằng, trầm cảm, lo âu và tim mạch là các bệnh lý hoàn toàn khác nhau. Tuy nhiên trong rất nhiều các nghiên cứu khoa học đã chứng minh được mối liên hệ giữa trầm cảm, lo âu và bệnh tim mạch. Kết quả nhận thấy giữa hai chứng bệnh này có sự tương tác qua lại lẫn nhau. Cụ thể , trầm cảm có thể là tác nhân làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ngược lại, những bệnh nhân bị các vấn đề về tim đều có khả năng cao bị trầm cảm.

Việc tìm hiểu và nắm rõ về các thông tin của mối quan hệ này sẽ giúp bạn có được hướng điều trị và phòng tránh bệnh tốt hơn. Cũng bởi khi mắc phải đồng thời hai chứng bệnh này sẽ khiến cho bạn phải đối mặt với rất nhiều nguy hiểm, thậm chí có thể tử vong bất cứ lúc nào.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

1. Người bệnh tim mạch sẽ dễ bị trầm cảm, lo âu

Các chuyên gia cho biết rằng, trầm cảm và bệnh tim mạch có mối quan hệ vô cùng mật thiết với nhau, căn bệnh này có thể là nguyên nhân hoặc hệ lụy của căn bệnh kia. Theo số liệu thống kê nhận thấy, phần lớn các bệnh nhân gặp vấn đề về tim mạch đều có xuất hiện các triệu chứng lo âu, trầm cảm.

Được biết, tim mạch là một trong các cơ quan vô cùng quan trọng và nắm giữ nhiều chức năng của cơ thể. Khi hệ tim mạch bị tổn thương hoặc gặp phải bất cứ vấn đề nào đó đều khiến cho người bệnh bị suy kiệt về sức khỏe. Bên cạnh đó, quá trình điều trị bệnh tim phải cần nhiều thời gian, đôi lúc sẽ gặp phải các trở ngại không mong muốn. Điều này cũng khiến cho sức khỏe của người bệnh dần bị suy nhược, thường xuyên lo lắng và suy nghĩ tiêu cực.

Đối với những người mắc bệnh tim cần phải chú ý rất nhiều đến chế độ sinh hoạt, họ thường sẽ bị hạn chế một vài hoạt động để tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe của tim. Các vấn đề về tim mạch thường sẽ khiến cơ thể con người dần trở nên ốm yếu, họ không thể vận động và sinh hoạt tốt được như những người bình thường.

Cũng chính vì thế mà nhiều người bệnh thường buồn phiền và cho rằng bản thân vô dụng, không giúp ích được gì cho những người xung quanh và là gánh nặng đối với người thân. Khi những suy nghĩ này cứ kéo dài dai dẳng và không được kiểm soát tốt sẽ khiến cho họ dần tuyệt vọng, trở nên bế tắc và hình thành các triệu chứng trầm cảm.

Đặc biệt là những người bệnh đã từng trải qua quá trình điều trị nhưng không mang lại kết quả khả quan hoặc gặp phải những biến chứng sau tim mạch sẽ càng có suy nghĩ bi quan hơn. Lúc này người bệnh có thể dần thu mình lại, không muốn giao tiếp với những người xung quanh, thậm chí họ có thể nghĩ đến cái chết và muốn thực hiện ý định tự sát.

Dựa vào số liệu thống kê từ 22 nghiên cứu trước đó nhận thấy rằng nếu sau khi bị nhồi máu cơ tim, người bệnh mắc phải chứng trầm cảm thì nguy cơ tử vong có thể gia tăng gấp 2 đến 3 lần so với những người bệnh không bị trầm cảm. Quá trình điều trị bệnh tim mạch càng kéo dài thì khả năng mắc bệnh trầm cảm càng cao.

Mối liên hệ giữa trầm cảm, lo âu và bệnh tim mạch
Người bệnh tim mạch sẽ có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao gấp 2, 3 lần so với người bình thường

Bên cạnh đó, việc mắc phải các triệu chứng trầm cảm còn gây nên nhiều cản trở đối với quá trình chữa bệnh tim. Nếu không được phát hiện và kiểm soát kịp thời thì sẽ có nhiều nguy cơ gây ra các hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người bệnh.

Những triệu chứng thường gặp đối với các bệnh nhân tim mạch khi bị trầm cảm như:

  • Khí sắc trầm buồn, tâm trạng ủ rũ, chán nản, tuyệt vọng, không còn niềm vui.
  • Mất tập trung, giảm sự chú ý, không thể đưa ra quyết định hay lựa chọn cụ thể.
  • Suy giảm trí nhớ, quên trước quên sau.
  • Không còn hứng thú đối với các hoạt động diễn ra xung quanh.
  • Có xu hướng muốn tìm đến bia rượu, các chất kích thích để giải tỏa nỗi buồn.
  • Rối loạn giấc ngủ, ăn uống không ngon miệng.
  • Trở nên nhạy cảm, dễ khóc lóc, nóng giận, cáu gắt không rõ nguyên do.
  • Dần thu hẹp bản thân, không muốn giao tiếp với bất kì ai.
  • Suy nghĩ về cái chết, có ý định muốn tự sát.
  • Kèm theo đó là các triệu chứng của bệnh tim mạch như tim đập nhanh, khó thở và tái đi tái lại nhiều lần.

2. Trầm cảm là yếu tố làm gia tăng mắc bệnh tim mạch

Trầm cảm, lo âu không chỉ gây ra các ảnh hưởng về mặt cảm xúc mà còn làm gia tăng các áp lực lên tim mạch. Thực tế những người mắc phải các vấn đề về tâm lý sẽ có nhiều nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn so với bình thường. Theo khảo sát được thực hiện dựa trên khoảng 6.000 người thì những đối tượng bị trầm cảm kèm theo bệnh tim mạch sẽ có khả năng tử vong gấp 3 lần so với những người khỏe mạnh.

Trong thực tế các nhà khoa học vẫn chưa thể tìm ra được nguyên nhân cụ thể khiến cho bệnh trầm cảm gây ra các vấn đề về tim mạch. Thế nhưng theo đánh giá và ý kiến của nhiều người cho rằng những yếu tố sau đây sẽ có liên quan đến tình trạng này.

Mối liên hệ giữa trầm cảm, lo âu và bệnh tim mạch
Trầm cảm là yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở nhiều người, đặc biệt là phụ nữ
  • Lo lắng, buồn bã, chán nản, tuyệt vọng là một trong các nguyên nhân chủ yếu có thể làm gia tăng những tổn thương đến hệ tim mạch. Khi bạn lo âu quá nhiều sẽ làm cho huyết áp tăng giảm đột ngột, lúc này người bệnh sẽ bị hụt hơi, thở gấp, thở nhanh, tim đập liên hồi, người lạnh cóng,….
  • Khi tinh thần bị suy giảm, không có sức sống sẽ làm cho những tế bào tiểu cầu dính chặt với nhau và gây nên tình trạng tắc nghẽn động mạch làm cho máu huyết khó có thể lưu thông tốt đến những cơ quan của cơ thể, đặc biệt là tim.
  • Các chuyên gia cho biết rằng, những người thường xuyên buồn bã, lo lắng quá mức sẽ có nồng độ protein phản ứng C cao hơn so với mức bình thường. Đây là một trong các hoạt chất thường được tìm thấy ở những đối tượng mắc bệnh tim mạch.
  • Một số loại thuốc chống trầm cảm được chỉ định trong quá trình điều trị có thể tạo nên một số tác động xấu ảnh hưởng đến sức khỏe của hệ tim mạch. Ví dụ như nhóm thuốc ức chế tái hấp thu serotonin và norepinephrine có thể làm gia tăng nguy cơ bị rối loạn nhịp tim.
  • Hệ thống thần kinh tự động cũng nắm giữ một vài vai trò quan trọng đối với quá trình cân bằng và ổn định nhịp tim. Vì thế khi cơ quan này bị tổn thương hay gặp bất cứ vấn đề gì cũng sẽ khiến cho hệ tim mạch bị ảnh hưởng.
  • Những đối tượng mắc bệnh trầm cảm thường bị mất ngủ, có xu hướng sử dụng bia rượu, ăn uống không điều độ gây nên những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tim mạch.

Các chuyên gia còn cho biết thêm, phụ nữ bị trầm cảm sẽ có nhiều nguy cơ bị bệnh tim mạch hơn so với nam giới. Đặc biệt những người đã từng mắc bệnh tim mạch hoặc sau quá trình điều trị thành công mắc phải chứng trầm cảm thì sẽ có khả năng cao bị tái phát.

Mối quan hệ giữa trầm cảm, lo âu và các bệnh lý tim mạch thường gặp

1.Trầm cảm và rối loạn nhịp tim

Theo nhiều nghiên cứu khoa học nhận thấy rằng, tình trạng căng thẳng, lo âu, trầm cảm cứ kéo dài liên tục sẽ làm ảnh hưởng đến sự cân bằng thần kinh tự động của hệ tim mạch, từ đó làm gia tăng nguy cơ mắc phải chứng rối loạn nhịp tim.

Các tình trạng thường gặp như:

  • Các tai biến phát sinh cấp tính, chủ yếu là do sự căng thẳng, áp lực của thần kinh.
  • Sự bất ổn định điện cơ tim, thường sẽ bị ảnh hưởng bởi bệnh động mạch vành.
  • Trạng thái tâm lý mãn tính, bao gồm cả trầm cảm và bi quan, tuyệt vọng.

2. Trầm cảm, lo âu và bệnh mạch vành

Trầm cảm là một trong các nguyên nhân phổ biến có thể gây nên tình trạng bệnh mạch vành. Thông thường, xơ vữa động mạch và những cơ chế sinh lý bệnh tiềm ẩn của mạch vành đã bắt đầu xuất hiện và hình thành trong một thời gian dài trước khi các triệu chứng tim mạch khởi phát. Vì thế, xơ vữa động mạch có khả năng tạo điều kiện xuất hiện sớm các dấu hiệu của trầm cảm so với những biểu hiện của bệnh mạch vành.

Các chuyên gia còn cho biết thêm, so với những người không bị trầm cảm thì người mắc bệnh trầm cảm sau cơn nhồi máu cơ tim sẽ có nhiều khả năng bị tai biến tim mạch hoặc tử vong cao. Bên cạnh đó, bệnh trầm cảm còn làm gia tăng gấp 2 lần nguy cơ tái nhồi máu cơ tim, tim ngừng đập, tử vong do tim mạch. Trong nhiều nghiên cứu khác không cho biết rằng trầm cảm có thể nắm giữ một vai trò trung gian giữa nguy cơ bị bệnh mạch vành và các căng thẳng trong cuộc sống.

3. Trầm cảm và suy tim

Theo số liệu thống kê cho biết rằng, những người mắc bệnh suy tim sẽ có tỉ lệ mắc bệnh trầm cảm cao hơn người bình thường đến 20%. Còn tỉ lệ trầm cảm ở những người bệnh suy tim đạt đến 35 – 38%. Khi mắc phải đồng thời hai căn bệnh này, người bệnh sẽ bị suy yếu rất nhiều về sức khỏe, thậm chí phải tiến hành nhập viện để điều trị và có khá nhiều các trường hợp đã tử vong khi không được can thiệp kịp thời.

Mối liên hệ giữa trầm cảm, lo âu và bệnh tim mạch
Trầm cảm có mối quan hệ mật thiết đối với rất nhiều các loại bệnh tim mạch khác nhau

4. Trầm cảm và tăng huyết áp

Trong rất nhiều nghiên cứu khoa học đã nhận định rằng, bệnh trầm cảm có thể làm gia tăng nguy cơ mắc phải tình trạng tăng huyết áp. Tuy nhiên, hiện nay mối quan hệ giữa trầm cảm và tăng huyết áp vẫn còn nhiều sự tranh cãi. Các chuyên gia cho biết, chứng trầm cảm, lo âu thường sẽ làm gia tăng khả năng lạm dụng rượu bia, thuốc lá, các chất kích thích và gây tăng cân. Đây cũng chính là những hành vi có thể thúc đẩy các vấn đề về tim mạch và làm gia tăng nguy cơ tăng huyết áp.

Cách khắc phục tình trạng trầm cảm có liên quan đến bệnh tim mạch

Dù bạn mắc phải một hoặc đồng thời cả hai căn bệnh trầm cảm, lo âu và bệnh tim mạch thì vẫn sẽ được yêu cầu kiểm tra sức khỏe toàn thân nhằm loại bỏ các yếu tố, bệnh tật có liên quan khác. Đối với những trường hợp mắc phải cả hai căn bệnh cùng một lúc thì bạn cần phải nhanh chóng điều trị để ngăn ngừa các hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra.

Sau đây là một số biện pháp giúp khắc phục tình trạng trầm cảm có kèm theo bệnh tim mạch như sau:

1. Điều trị y khoa

Thông thường đối với tình trạng bệnh trầm cảm và tim mạch thì sử dụng thuốc điều trị là biện pháp phổ biến và hiệu quả nhất. Sau khi thăm khám và chẩn đoán chính xác về tình trạng bệnh của mỗi người thì các chuyên gia sẽ tiến hành lên đơn thuốc và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất. Để quá trình thăm khám được chuẩn xác nhất, người bệnh cần phải chia sẻ cụ thể các thông tin mà bác sĩ yêu cầu, nói rõ về tình trạng sức khỏe hiện tại và các tiền sử bệnh lý trước đó.

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân cũng cần tuân thủ nghiêm ngặt các chỉ định của bác sĩ. Bên cạnh đó, sự cố gắng và nỗ lực của người bệnh cũng đóng vai trò rất quan trọng đối với quá trình điều trị. Khi được chỉ định sử dụng thuốc, bệnh nhân phải thực hiện đúng theo hướng dẫn của chuyên gia, không được tự ý thay đổi liều lượng hay ngừng sử dụng thuốc đột ngột. Nếu trong thời gian dùng thuốc có xuất hiện bất kì các triệu chứng bất thường thì nên thông báo cụ thể với chuyên gia để được hướng dẫn xử lý kịp thời.

2. Tâm lý trị liệu

Dù trầm cảm hay bệnh tim mạch khởi phát trước thì các chuyên gia cũng khuyến khích người bệnh áp dụng phương pháp tâm lý trị liệu. Cũng bởi liệu pháp này có thể giúp cho người bệnh tháo gỡ những khúc mắc, nỗi buồn cất giấu trong lòng và hỗ trợ rất nhiều cho quá trình phục hồi sức khỏe tinh thần lẫn thể chất.

Mối liên hệ giữa trầm cảm, lo âu và bệnh tim mạch
Tâm lý trị liệu là biện pháp thường được ưu tiên áp dụng cho các trường hợp trầm cảm kèm bệnh tim mạch

Sau khi tinh thần được thoải mái, các triệu chứng của trầm cảm được kiểm soát tốt thì sức khỏe tim mạch cũng sẽ dần ổn định lại, quá trình điều trị cũng diễn ra thuận lợi hơn rất nhiều. Với biện pháp tâm lý trị liệu, người bệnh sẽ được trao đổi và trò chuyện trực tiếp với các chuyên gia tâm lý/ nhà trị liệu để được tháo gỡ nút thắt trong lòng. Khi liệu trị kết thúc, bệnh nhân cũng sẽ biết được cách kiểm soát cảm xúc, nhìn nhận vấn đề theo hướng tích cực hơn để tái hòa nhập tốt với cuộc sống hiện tại và có thêm động lực để vượt qua căn bệnh tim mạch nguy hiểm.

3. Tích cực hơn trong lối sống hàng ngày

Trầm cảm và tim mạch đều là hai căn bệnh vô cùng nguy hiểm và có thể để lại rất nhiều hậu quả nghiêm trọng. Do đó, cùng với việc áp dụng các biện pháp điều trị chuyên khoa thì người bệnh cũng cần phải nhanh chóng thay đổi lối sống để nâng cao sức khỏe, có đủ động lực để đẩy lùi các triệu chứng của bệnh.

Một số biện pháp giúp cho cuộc sống của bạn thêm ý nghĩa và tích cực hơn như:

  • Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên để nâng cao sức khỏe và đẩy lùi các trạng thái buồn chán, căng thẳng, mệt mỏi. Tuy nhiên, đối với những người bệnh mắc bệnh tim mạch thì nên lựa chọn các bài tập đơn giản, phù hợp với sức khỏe đi đi bộ, ngồi thiền, yoga, tập dưỡng sinh, thái cực quyền,…Tuyệt đối không nên lựa chọn các bộ môn vận động quá nhiều hoặc hao tốn nhiều năng lượng sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của tim.
  • Tuyệt đối không được sử dụng các chất kích thích, chất gây nghiện như rượu bia, thuốc lá, ma túy, thuốc lắc,…
  • Chú ý nhiều hơn đến chế độ ăn uống, việc ăn uống hợp lý và đầy đủ dưỡng chất sẽ góp phần quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của mỗi người. Người bệnh nên ăn nhiều rau xanh, trái cây, các thực phẩm tốt cho tim mạch và não bộ.
  • Ngủ đủ giấc, tốt nhất là nên ngủ trước 23 giờ và ngủ đủ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày. Đảm bảo chất lượng giấc ngủ, ngủ sâu giấc và tỉnh dậy với tinh thần thoải mái, tỉnh táo.
  • Yêu thương bản thân nhiều hơn, bạn có thể làm đẹp, chăm sóc cơ thể, thử làm những điều mà mình yêu thích.
  • Dành nhiều thời gian để tâm sự, chia sẻ với bạn bè, người thân trong gia đình về những suy nghĩ, cảm xúc và khó khăn hiện tại.
  • Học cách cân bằng cảm xúc, nếu cảm thấy buồn chán, căng thẳng, áp lực quá mức bạn nên dừng công việc lại và ngồi nghe nhạc, đọc vài trang sách, ngồi thiền để cảm thấy thoải mái hơn.
  • Viết nhật kí cũng là một thói quen tốt có thể giúp bạn giải tỏa mọi phiền muộn và cân bằng trạng thái cảm xúc tốt hơn.
  • Không nên vội vàng phán xét hay nhận định quá nhanh về một vấn đề, sự việc nào đó. Hãy học cách bình tĩnh và nhìn nhận mọi thứ theo chiều hướng tích cực, bạn sẽ thấy cuộc sống tràn đầy ý nghĩa.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu
Mối quan hệ giữa trầm cảm, lo âu và bệnh tim mạch đã được rất nhiều các nghiên cứu khoa học chứng minh và công nhận. Ngay khi nhận thấy các dấu hiệu của hai căn bệnh này bạn cần nhanh chóng tiến hành thăm khám và điều trị đúng cách để phòng tránh các hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra.

Tham khảo thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *