10 Tác hại của cô đơn đến cuộc sống có thể làm bạn bất ngờ

Trong một vài thời điểm, chúng ta đã từng cảm nhận được cảm giác cô đơn và trải qua những cung bậc cảm xúc phức tạp khi không có ai bên cạnh. Đôi lúc đây cũng là một trạng thái tốt để giúp bạn có thể tự do làm những điều mà bản thân yêu thích. Tuy nhiên, sự cô đơn của một người nếu kéo dài dai dẳng cũng gây ra nhiều tác hại khôn lường, ảnh hưởng đối với cuộc sống.

Tác hại của cô đơn
Cô đơn lâu ngày có thể gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng đối với sức khỏe và cuộc sống của con người.

10 Tác hại không ngờ đến của sự cô đơn

Bạn đã từng đi xem phim một mình, tự nấu ăn và thưởng thức một mình, đi khám bệnh một mình hoặc ở trong một căn phòng nhưng không có ai trò chuyện, tâm sự. Trong thực tế có rất nhiều người luôn thích cuộc sống “alone” để có thể tự do, thoải mái làm những điều mình thích, thể hiện những mặt trái của bản thân mà không cần lo lắng, sợ hãi sự phán xét của bất kì ai.

Bất kì ai trong mỗi chúng ta cũng có đôi lần phải trải qua những cảm giác cô đơn, phải thực hiện một việc gì đó một mình cho dù bản thân không thích điều đó. Sự cô đơn tuy không phải là việc quá tiêu cực nhưng nếu nó cứ kéo dài dai dẳng sẽ gây nên một số tác hại to lớn đối với đời sống, chất lượng cuộc sống của mỗi con người.

Khi cô đơn, bạn có thể trở nên lười biếng, ăn uống không đủ chất, rối loạn giấc ngủ hoặc xuất hiện các luồng suy nghĩ tiêu cực, bi quan về cuộc sống. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe thể chất, khiến cơ thể dần suy kiệt, mệt mỏi. Bên cạnh đó, sự cô đơn còn để lại những tác hại to lớn về mặt tâm lý, gây nên nhiều hệ lụy nguy hiểm.

Sự cô đơn có thể là lựa chọn hoặc cũng đôi khi là sự ép buộc của hoàn cảnh. Dù nó xuất phát từ sự chủ động hay bị động thì cũng có thể gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đối với đời sống. Cùng tìm hiểu về các tác hại thường gặp của cô đơn như:

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

1. Cô đơn có tính lây lan như dịch bệnh

Có một điều mà ít ai ngờ đến đó chính là sự cô đơn cũng có tính lây lan rất nhanh như đại dịch. Khi bạn quen biết hoặc có người thân là những người cô đơn thì nhiều khả năng bạn cũng bị ảnh hưởng bởi điều đó mà trở thành một người đơn độc với những sự khó chịu, buồn bực.

Theo kết quả của một cuộc nghiên cứu được tiến hành trên 5000 người do các chuyên gia tại Đại học Chicago thực hiện nhận thấy rằng, sự cô đơn cũng có tính lây lan trong cộng đồng. Nó giống như một loại dịch bệnh và có thể phát tán trong một khoảng thời gian ngắn nếu không được khắc phục tốt.

Các nhà nghiên cứu cho biết rằng, đối với những người cô đơn, bị tách biệt và xa lánh với xã hội thì bạn bè, người thân của họ cũng có nhiều nguy cơ rơi vào trạng thái này. Các chuyên gia cho biết, sự lây lan này cũng tương tự giống như các loại vi khuẩn, virus khiến cho nhiều người cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, từ đó làm chất lượng cuộc sống bị suy giảm nghiêm trọng.

Trong thực tế nhận thấy rằng, trạng thái tâm lý và thói quen của con người có thể ảnh hưởng và lây lan đối với những người bên cạnh. Chẳng hạn như khi bạn sống cùng với một người cô đơn, tinh thần của họ luôn chán nản, suy sụp và bi quan, xung quanh không có niềm vui thì bản thân bạn cũng sẽ cảm nhận được điều đó và dần bị ảnh hưởng bởi nó.

2. Cô đơn khiến bạn đói liên tục

Sự cô đơn lâu ngày có thể khiến bạn cảm thấy lo lắng và vô cùng lo sợ về việc bản thân không thể kết nối tốt với những người bên cạnh hoặc cho rằng mình là kẻ thừa thải, không ai quan tâm đến. Việc liên tục lo lắng sẽ khiến bạn thường xuyên có cảm giác đói, muốn ăn. Tuy nhiên, sự thèm ăn lại liên quan đến các thực phẩm độc hại như các món ăn ngọt, đồ ăn nhiều dầu mỡ, thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều chất bảo quản.

Tác hại của cô đơn
Những người cô đơn sẽ có cảm giác liên tục đói và thèm ăn

Tuy rằng việc ăn uống có thể giúp bạn cảm thấy dễ chịu và thoải mái hơn nhưng cảm giác đói vẫn sẽ quay quanh khiến bạn không thể kiểm soát được. Cũng bởi, khi bạn ăn, bạn sẽ tự đánh lừa bản thân mình rằng mọi thứ đang diễn ra rất tốt và cuộc sống của bạn vẫn ổn, bạn có thể tự thưởng thức món ngon dù ở một mình.

Nhưng lúc này đây, cơ thể của bạn sẽ liên tục tiết ra một loại hormone tên là ghrelin hay còn gọi là hormone đói khiến bạn cảm thấy đói cồn cào dù vừa mới ăn xong. Theo đó, các nhà khoa học cũng đã kết luận rằng, hàm lượng hormone ghrelin trong máu của những người cô đơn sẽ cao hơn so với bình thường. Tình trạng đói liên tục khiến họ phải dung nạp thức ăn một cách không kiểm soát và cũng dễ gây ra tình trạng thừa cân, béo phì.

3. Tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Tác hại thường gặp nhất của cô đơn đó chính là làm gia tăng nguy cơ mắc phải các vấn đề về bệnh tim mạch. Những người cô đơn lâu ngày sẽ có tỉ lệ bệnh tim cao hơn so với thông thường. Họ có thể cảm thấy lo lắng kéo dài và khó có thể tự kiểm soát cảm xúc, tâm trạng của bản thân khi đối diện với những biến cố.

Theo chia sẻ của các chuyên gia thì những người cô đơn mạn tính sẽ có nhiều khả năng mắc phải bệnh tim mạch bởi họ thường xuyên bởi đối diện với căng thẳng, stress. Trạng thái lo lắng, bất an, stress kéo dài nhiều ngày, nhiều tháng, nhiều năm sẽ khiến cho hoạt động của tim mạch bị suy yếu, khả năng suy tim, tiểu đường cao hoặc thậm chí là làm giảm tuổi thọ của con người.

4. Thay đổi nhận thức

Nhận thức của con người cũng bị tác động không ít khi cô đơn quá lâu. Theo kết quả của một cuộc nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Dartmouth cho  biết, thời gian cô đơn kéo dài càng lâu thì mức độ thay đổi nhận thức của con người càng lớn. Họ dường như không còn đủ nhận thức về những sự vô tri vô giác xung quanh. Họ có nhiều khả năng tiếp xúc, trò chuyện với những thứ thứ như búp bê, nhân vật hoạt hình, robot, hình nộm,…

Tác hại của cô đơn
Nhận thức của con người sẽ dần thay đổi nếu họ cô đơn quá lâu.

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu trên các sinh viên tình nguyện của trường. Những người tham gia sẽ được quan sát với những vật vô tri vô giác và lần lượt trả lời câu hỏi về tương lai. Hầu hết những người có cuộc sống ổn định sẽ đưa ra câu trả lời tích cực, vui vẻ. Ngược lại những người cô đơn lại có sự phản ánh bi quan, tiêu cực.

5. Cô đơn lâu ngày gây mất ngủ

Mất ngủ là một trong các tác hại phổ biến của sự cô đơn. Tuy rằng có được không gian thoải mái và không bị ràng buộc hay bị bất kì ai kiểm soát nhưng những người cô đơn lại thường rất khó ngủ, thậm chí là bị rối loạn giấc ngủ. Ho liên tục rơi vào trạng thái khó ngủ, trằn trọc không ngủ được, ngủ không ngon giấc, hay mơ gặp ác mộng và thức giấc giữa đêm không ngủ lại được.

Tình trạng này có thể xuất hiện bởi sự lo lắng và bất an về việc thiếu sự an toàn khi không có người kề bên. Lúc này cơ thể sẽ kích thích sản sinh ra hormone cortisol khiến bạn rơi vào tình trạng khó ngủ, chất lượng giấc ngủ không được đảm bảo. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng đối với sức khỏe mà còn cản trở chất lượng cuộc sống, suy giảm hiệu suất làm việc.

6. Ảnh hưởng đến não bộ

Não bộ của những người cô đơn có mức độ hoạt hóa khác so với người bình thường. Họ dường như chậm hoặc không phản ứng tốt đối với những bình luận, nhận xét của người khác. Điều này được chứng minh cụ thể dựa vào kết quả của một cuộc nghiên cứu của Đại học Chicago của Mỹ.

Các tình nguyện viên tham gia vào cuộc nghiên cứu này sẽ lần lượt trả lời các câu hỏi lý giải về việc họ trở thành người cô đơn hoặc bị người khác cô lập. Sau đó họ sẽ chứng kiến được những sự nhận xét từ người khác về hình ảnh của mình. Lúc này nhận thấy vùng não phản ứng khá chậm với cảm giác thưởng phạt hoặc thậm chí là ít hoạt hóa.

Tác hại của cô đơn
Cô đơn kéo dài dai dẳng sẽ khiến cho não bộ ít hoạt hóa hơn so với bình thường

Được biết, não bộ là cơ quan vô cùng quan trọng của mỗi người nên khi chúng bị tác động xấu sẽ gây nên nhiều hệ lụy nguy hiểm về sau. Cô đơn khiến não hoạt hóa yếu dần sẽ khiến khả năng chịu lạnh của con người giảm đi đáng kể, nguy cơ mắc phải các chứng bệnh nan y nguy hiểm. Đồng thời, tình trạng này còn khiến họ bị hạn chế về khả năng kết nối, giao tiếp, khiến sự cô đơn kéo dài vô tận.

7. Sức khỏe tâm lý bị tác động tiêu cực

Khi nhắc đến những tác hại của sự cô đơn chắc chắn rằng bạn không thể bỏ qua những sự ảnh hưởng to lớn đối với sức khỏe tâm lý. Theo chia sẻ từ các chuyên gia thì tình trạng cô đơn lâu ngày sẽ gắn liền với những rối loạn tâm thần, phổ biến nhất là chứng trầm cảm. Cũng bởi khi họ đã cô đơn quá lâu, họ cũng dần không thể cảm nhận được sự vui vẻ, hạnh phúc, không biết cách chia sẻ, tâm sự mỗi khi gặp khó khăn, đau buồn và lâu dần sẽ biến thành tâm bệnh.

8. Gia tăng khả năng lạm dụng chất

Sự cô đơn là một trong các màu sắc độc đáo để giúp cho cuộc sống của bạn thêm phần trầm lắng, giúp bạn có được thời gian để thấu hiểu bản thân và làm những điều mà mình mong muốn. Tuy nhiên, sự cô đơn quá lâu lại chính là một trong các lý do làm gia tăng tỉ lệ lạm dụng chất trong xã hội. Những người phải đối diện với sự cô đơn trong thời gian dài sẽ có nhiều xu hướng tìm đến rượu bia, thuốc lá, ma túy nhằm mục đích giải sầu.

Tác hại của cô đơn
Cô đơn khiến con người buồn bã, lo lắng và nhiều nguy cơ lạm dụng rượu bia.

Các chất này có thể tạm thời tạo cảm giác hưng phấn, hứng khởi và thoải mái cho con người. Tuy nhiên, sau khi đắm chìm trong cơn say, bạn lại phải đối mặt với sự cô đơn gia tăng gấp ngàn lần. Đồng thời, việc sử dụng quá nhiều các chất này sẽ khiến cho sức khỏe dần bị hao mòn, sức khỏe thể chất và tinh thần bị suy giảm đáng kể. Thậm chí trong lúc say sỉn bạn khó có thể kiểm soát được hành vi của mình và dễ để lại những hậu quả đáng tiếc.

9. Lười chăm sóc bản thân

Cô đơn khiến nhiều người dần quên đi việc chăm sóc bản thân, họ dễ hình thành những thói quen tiêu cực gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Do thường xuyên sinh hoạt một mình nên họ sẽ có xu hướng lười nấu ăn, lười ăn, lười dành thời gian để yêu thương bản thân mình.

Nhiều người nghĩ rằng, những người cô đơn sẽ có rất nhiều thời gian ở một mình, họ có thể làm mọi thứ mà bản thân muốn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, những người càng cô đơn lâu ngày sẽ càng không dành nhiều thời gian cho bản thân. Khoảng thời gian ở một mình, họ thường suy nghĩ về những điều tiêu cực, chìm đắm trong sự buồn bã, lo lắng và không còn quan tâm đến bản thân mình.

10. Tác hại của cô đơn không thua kém gì thuốc lá

Chắc hẳn mỗi chúng ta đều có thể hiểu rõ mức độ nguy hiểm của khói thuốc lá. Đã có không ít các thông tin tuyên truyền về những hậu quả nghiêm trọng của việc sử dụng thuốc lá thường xuyên và trên mỗi bao bì của thuốc cũng đều có ghi dòng chữ cảnh báo về tác hại của thuốc lá. Và dựa theo nghiên cứu nhận thấy rằng, tác hại của cô đơn lâu ngày cũng không thua kém gì thuốc lá, thậm chí có thể nghiêm trọng hơn.

Theo nghiên cứu cho biết rằng, việc thường xuyên cô đơn trong thời gian dài sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc phải các bệnh liên quan đến huyết áp, khiến cho hàm lượng cholesterol trong cơ thể tăng cao và kích thích sự căng thẳng. Đồng thời, các chuyên gia còn cho biết thêm, những người cô đơn kéo dài sẽ có tuổi thọ ngắn hơn bình thường, giống như người có thói quen hút 15 điếu thuốc trong ngày.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu
Cô đơn không hẳn là một điều gì quá tồi tệ nhưng chúng ta cần phải biết cách điều chỉnh trạng thái này thật tốt để hạn chế tối đa các tác hại của nó gây ra cho đời sống. Mong rằng thông qua bài viết này, bạn đọc sẽ hiểu hơn về những ảnh hưởng của sự cô đơn và có cách vượt qua nó hiệu quả.

Tham khảo thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

Bình luận

  1. Pham Toan says: Trả lời

    Tôi còn trẻ nhưng cũng cô đơn rất lâu rồi cuộc sống của tôi không có gì thú vị đôi khi nó tẻ nhạt đến mức tôi không còn cảm giác gì với mọi thứ xung quanh. Tôi nghĩ mọi người ai cũng tiêu cực và không đáng tin cậy. Nhưng thực sự khi tiếp xúc với mọi người rồi tôi mới hiểu rằng tôi đã sai. Cô đơn đôi khi cũng không tốt lắm ta nên đi ra ngoài tìm kiếm những thứ mới mẻ xung quanh hoặc kết bạn với những người bạn mới để không còn những chuỗi ngày tiêu cực nữa

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *