Tâm lý con gái ở tuổi dậy thì cha mẹ nên quan tâm chia sẻ

4.6/5 - (37 bình chọn)

Con gái ở độ khoảng 10 đến 17 tuổi sẽ bước vào giai đoạn dậy thì. Sự gia tăng hàm lượng hormone giới tính khiến cho nhiều trẻ cảm thấy khó khăn trong việc kiểm soát cảm xúc, suy nghĩ và hành vi của mình, thậm chí dẫn đến những sự thay đổi lớn về tính cách, tâm lý. Lúc này cha mẹ cần nắm bắt được tâm lý của con để có thể hiểu và hỗ trợ tốt cho con gái ở tuổi dậy thì. 

Tâm Lý Con Gái Ở Tuổi Dậy Thì
Tâm lý con gái ở tuổi dậy thì sẽ thay đổi một cách thất thường

Tâm lý con gái ở tuổi dậy thì cha mẹ nên quan tâm

Quá trình dậy thì của con gái thường diễn ra trong vòng vài năm và kết thúc vào lúc con gái bước vào độ tuổi 18. Theo thống kê nhận thấy thì hiện nay các bé gái có xu hướng dậy thì sớm hơn so với trước đây, đặc biệt là các bé sống ở thành thị. Các chuyên gia cho biết rằng, nếu con gái dậy thì trước 8 tuổi thì được gọi là dậy thì sớm và nếu dậy thì sau 13 tuổi thì được xem là dậy thì muộn.

Lúc này con gái sẽ bị thay đổi lớn về cả mặt thể chất lẫn tính cách, tâm lý. Trẻ sẽ bắt đầu có kì kinh nguyệt đầu tiên, xuất hiện các đường cong cơ thể, chiều cao cũng gia tăng, da dẻ đôi lúc có những nốt mụn,…Còn về mặt tâm lý thì con gái sẽ có sự thay đổi rõ rệt hơn con trai. Đây cũng chính là lúc trẻ cảm thấy chênh vênh, bơ vơ và dễ vấp phải các sai lầm làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống sau này.

Theo các nghiên cứu nhận thấy rằng, tâm lý con gái ở tuổi dậy thì cũng giống với các độ tuổi khác bởi nó phụ thuộc nhiều vào nội tiết tố bên trong cơ thể, chủ yếu là hormone giới tính. Khi bước vào độ tuổi nhạy cảm này thì lượng hormone sẽ bắt đầu giải phóng từ não đi đến các tuyến yên. Cơ quan này sẽ kích thích sản sinh ra hormone progesteron, estrogen cùng một lượng testosteron. Đây cũng là yếu tố ảnh hưởng và làm thay đổi tâm lý của con gái ở tuổi dậy thì.

Trong thực tế, vào giai đoạn này, gia đình chính là chỗ dựa lớn nhất của trẻ. Chính vì thế, cha mẹ cần phải tìm hiểu và quan tâm nhiều hơn đến những sự thay đổi về mặt tâm lý để có thể định hướng và giúp đỡ con vượt qua được các khủng hoảng ở tuổi mới lớn. Vậy khi bước vào độ tuổi dậy thì, con gái sẽ có những đặc điểm tính cách tâm lý nào?

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

1. Thay đổi tính khí bất thường

Thông thường, hầu hết con gái khi bước vào giai đoạn tuổi dậy thì đều trở nên nhạy cảm, dễ bị tổn thương, hay khóc lóc một cách bất thường. Đôi lúc trẻ không thể tự làm chủ và kiểm soát tốt cảm xúc của bản thân. Có khi trẻ đang cảm thấy vui vẻ, tràn đầy năng lượng nhưng cũng sẽ đột nhiên buồn chán, ngồi thẫn thờ. Trẻ có thể cảm thấy buồn bã, tuyệt vọng, chán chường, ủ rũ, tủi thân chỉ vì một lời trách mắng bình thường của cha mẹ.

Tâm Lý Con Gái Ở Tuổi Dậy Thì
Bước vào độ tuổi dậy thì, con gái thường có nhiều xu hướng chống đối và nhạy cảm hơn trước

Cũng có những khi trẻ trở nên bướng bỉnh, kích động và có những lời nói, hành vi chống đối lại người lớn dù trước đây trẻ là người rất nghe lời, ngoan ngoãn. Có thể nói, dậy thì là lứa tuổi “một nửa trẻ con và một nửa người lớn”. Trẻ không còn là một cô bé vô tư, hồn nhiên và ngây thơ nhưng cũng chưa đủ chín chắn để có thể suy nghĩ thấu đáo mọi việc.

Vì thế những lúc con có những tính khí khác lạ, cha mẹ cũng đừng vội phán xét hay la mắng mà hãy tìm hiểu rõ nguyên nhân. Sau đó hãy ngồi lại tâm sự và chia sẻ với con về những khúc mắc, giúp con tháo gỡ những suy nghĩ mông lung và dần giải tỏa tốt tâm trạng.

2. Trưởng thành hơn trong cách suy nghĩ

Thông thường, con gái sẽ bước vào độ tuổi dậy thì sớm hơn so với con trai. Do đó ở độ tuổi trung học cơ sở bạn có thể dễ dàng thấy được những bé gái sẽ có cách hành xử, suy nghĩ trưởng thành và chín chắn hơn. Lúc này các em ý thức được sự phát triển của bản thân và mong muốn mọi người xung quanh tôn trọng mình. Nhiều trẻ muốn tự đưa ra quyết định, lựa chọn cho bản thân hoặc tham gia vào việc đóng góp ý kiến trong gia đình.

Tâm lý của con gái ở tuổi dậy thì có xu hướng hình thành những lối suy nghĩ chín chắn hơn, trẻ muốn được tự do thay vì cứ sống trong khuôn khổ của cha mẹ. Ví dụ như một số trẻ sẽ muốn cha mẹ cho ngủ phòng riêng, muốn được tự đến trường, muốn đi chơi với bạn bè hoặc tự quyết định về các trang phục mặc hàng ngày,…..Các việc chăm sóc cơ thể, việc ăn uống con muốn tự thực hiện mà không cần nhờ đến sự trợ giúp của cha mẹ. Con luôn cố gắng độc lập và dần tách biệt khỏi sự bao bọc, chở che của phụ huynh.

Ngoài ra, sự trưởng thành của trẻ còn thể hiện ở mặt luôn muốn chứng tỏ bản thân và mong muốn nhận được sự công nhận của mọi người. Trẻ có thể tranh luận, đưa ra lý lẽ để chứng minh rằng mình đúng. Trước mặt các bạn cũng trang lứa trẻ có thể tỏ ra mình thông minh, trưởng thành và thấu hiểu hơn. Tất cả những điều này nhằm mục đích nâng cao cái tôi, thể hiện sự độc lập và trưởng thành của bản thân.

3. Con gái ở tuổi dậy thì chăm chút cho ngoại hình nhiều hơn

Ở tuổi dậy thì con gái sẽ có những sự thay đổi nhất định về ngoại hình, vóc dáng. Trẻ bắt đầu có kì kinh nguyệt, vòng 1 và chiều cao cũng gia tăng, cơ thể xuất hiện các đường cong,…Lúc này trẻ cũng sẽ nhận thức được sự trưởng thành của bản thân nên sẽ chăm chút nhiều hơn về ngoại hình, điệu đà và kỹ lưỡng hơn về cách ăn mặc.

Tâm Lý Con Gái Ở Tuổi Dậy Thì
Con gái ở tuổi dậy thì sẽ chăm chút nhiều hơn cho ngoại hình của mình

Con gái ở giai đoạn này sẽ biết e thẹn, ngại ngùng, muốn diện những trang phục đẹp, tìm hiểu về cách trang điểm và cố gắng giảm cân, tập luyện thể dục để có được vóc dáng cân đối. Hơn thế, một số trẻ còn tìm hiểu về cơ thể của bản thân và thường xuyên so sánh với các bạn cùng trang lứa. Trẻ luôn muốn tự khắc phục các khuyết điểm trên cơ thể và cố gắng giúp cho bản thân thêm hấp dẫn, thu hút hơn.

Trong thời điểm này cha mẹ đôi khi sẽ thấy con có những sự thay đổi bất thường về suy nghĩ và tâm lý. Dù chỉ mới ở lứa tuổi trung học cơ sở nhưng nhiều trẻ đã bắt đầu trang điểm, son môi. Nhiều trẻ còn muốn nhuộm tóc, làm theo những kiểu tóc của người lớn hoặc thậm chí là muốn xăm hình, xỏ khuyên,…

4. Tâm lý con gái ở tuổi dậy thì thường hay tránh né cha mẹ

Khi bước vào tuổi dậy thì, con gái thường muốn được cha mẹ tôn trọng quyền riêng tư, trẻ muốn được tự do và thoát khỏi sự kèm cặp của người lớn. Tuy nhiên, trong mắt các bậc phụ huynh thì con cái lúc nào cũng còn bé bỏng và cần được sự che chở của cha mẹ. Cũng chính vì thế, ở những gia đình có con đang trong tuổi dậy thì thường xảy ra các mâu thuẫn ở hai thế hệ. Tình trạng này khiến cho cha mẹ dần xa cách với con cái và đôi bên không thể thấu hiểu được cho nhau.

Ở giai đoạn này trẻ thường có xu hướng tâm sự nhiều hơn với bạn bè thay vì là chia sẻ khó khăn với cha mẹ. Con thường muốn ở một mình trong phòng thay vì ra ngoài cùng chơi đùa, xem phim với người lớn. Đồng thời một số trẻ còn có các hành vi nổi loạn, chống đối và phản kháng lại những lời khuyên bảo của phụ huynh. Những sự mâu thuẫn, xung đột nếu không được giải quyết kịp thời và đúng cách sẽ tạo nên một khoảng cách vô hình giữa con cái và cha mẹ.

5. Con gái tuổi dậy thì bắt đầu chú ý đến bạn khác giới

Ở lứa tuổi dậy thì các em sẽ thích tụ tập bạn bè, cùng nhau thực hiện các sở thích của bản thân. Hầu hết con đều có xu hướng chia sẻ, tâm sự với bạn bè nhiều hơn cha mẹ. Đặc biệt ở giai đoạn này trẻ bắt đầu nảy sinh tình cảm và chú ý nhiều hơn đối với các bạn khác giới. Con dần có sự rung động và cảm thấy ngại ngùng, xấu hổ khi đứng trước một người mà con để ý.

Tâm Lý Con Gái Ở Tuổi Dậy Thì
Dậy thì chính là lứa tuổi bắt đầu có những rung động đầu đời

Bên cạnh đó, một số trẻ cũng sẽ bắt đầu bước vào giai đoạn yêu đương đầu đời, những tình yêu hồn nhiên của tuổi học trò. Đôi lúc cha mẹ sẽ thấy con buồn bã, khóc lóc bởi những cuộc cãi vã, giận hờn với bạn trai. Tuy nhiên, hiện nay trẻ em lại được tiếp xúc nhiều với mạng xã hội, trẻ cập nhật thông tin và nhiều kiến thức vượt quá giới tuổi của mình. Không ít các trường hợp trẻ quan hệ tình dục khi còn quá sớm và để lại rất nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Cha mẹ nên làm gì khi con gái có sự thay đổi về tâm lý ở tuổi dậy thì?

Trong quá trình phát triển và trưởng thành của con thì cha mẹ chính là chỗ dựa vững chắc giúp con định hướng tốt con đường của mình và cùng con vượt qua những giai đoạn khủng hoảng, khó khăn. Trong lứa tuổi dậy thì, con luôn suy nghĩ rằng mình đã trưởng thành nhưng trong thực tế con vẫn còn là một đứa trẻ vô tư, hồn nhiên đang bắt đầu chập chững bước vào con đường mới.

Lúc này cha mẹ nên dành nhiều thời gian quan tâm, chia sẻ và chú ý đến những sự thay đổi tâm lý khi con gái ở tuổi dậy thì. Cũng bởi ở giai đoạn này nhiều trẻ dễ bị khủng hoảng, rơi vào các trạng thái tâm lý bất ổn như trầm cảm, stress, rối loạn lo âu. Vậy phụ huynh nên làm gì khi con gái có sự thay đổi về tâm lý ở tuổi dậy thì?

1. Lắng nghe và tôn trọng con

Theo nhiều nghiên cứu thì tâm lý của con gái ở tuổi dậy thì có nhiều sự thay đổi hơn so với con trai. Nhiều trường hợp trẻ cảm thấy căng thẳng, lo lắng quá mức vì những sự thay đổi bất thường của cơ thể. Một số trẻ không được hướng dẫn và cập nhật các kiến thức cơ bản về quá trình trưởng thành nên dễ cảm thấy bỡ ngỡ, không biết cách xử lý như thế nào. Đồng thời, sự thay đổi nhanh chóng của nồng độ hormone khiến cho tâm lý của trẻ trở nên nhạy cảm và dễ tổn thương.

Lúc này cha mẹ cần phải chú ý quan tâm, dành thời gian tâm sự và chia sẻ nhiều hơn với trẻ. Đôi lúc trẻ sẽ không thể thoải mái trò chuyện hay nói ngay về vấn đề mà bản thân đang gặp phải. Vì thế các bậc làm cha làm mẹ nên kiên trì và trở thành một người “bạn” với con. Khi con cảm nhận được sự an toàn và tin tưởng thì con sẽ thoải mái bày tỏ những suy nghĩ, tâm tư của mình.

Tâm Lý Con Gái Ở Tuổi Dậy Thì
Cha mẹ nên lắng nghe, tôn trọng và quan tâm con gái nhiều hơn khi con bước vào độ tuổi dậy thì

Khi trò chuyện cùng con cái, cha mẹ cũng nên hạn chế đặt quan điểm của mình lên con. Tốt nhất là nên lắng nghe và tôn trọng những mong muốn, ý nghĩ của con. Nếu con có những suy nghĩ sai lệch thì hãy nhẹ nhàng phân tích và định hướng lại cho con, đừng cố gắng bác bỏ những gì mà con nói. Đôi khi không phải lúc nào người lớn cũng đúng, việc lắng nghe, thấu hiểu cũng là một cách dạy hay giúp trẻ có thể chịu trách nhiệm trước những hành vi của bản thân.

2. Dạy con cách chăm sóc bản thân

Đối với những bé gái khi bước vào giai đoạn dậy thì sẽ có rất nhiều sự biến đổi về mặt thể chất. Lúc này cơ thể của trẻ cũng sẽ phát triển hơn, vòng 1 và chiều cao tăng dần, trẻ bắt đầu xuất hiện kì kinh nguyệt và hàng loạt các vấn đề khác. Có thể trẻ đã biết được những vấn đề này và có được một kiến thức nhất định. Tuy nhiên, khi bước vào thực tế không ít trẻ cảm thấy lúng túng và chưa biết cách xử lý hiệu quả nhất.

Do đó, phụ huynh cần phải hỗ trợ cho trẻ trong việc lựa chọn nội y, hướng dẫn trẻ cách vệ sinh cá nhân và sử dụng băng vệ sinh mỗi khi đến kì kinh nguyệt. Tốt nhất là mẹ nên là người trực tiếp hướng dẫn cho con gái để trẻ cảm thấy thoải mái và bớt ngại ngùng. Hãy giải thích cho con hiểu về ý nghĩa của những sự thay đổi trên cơ thể, dạy con cách trân trọng bản thân và yêu thương chính mình. Mẹ cũng cần quan sát những sự thay đổi của con để có thể kịp thời nhắc nhở và phát hiện các vấn đề bất thường, nhất là chu kì kinh nguyệt.

3. Giáo dục cho con về giới tính, tình dục

Nhiều bậc phụ huynh thường cho rằng con vẫn còn rất nhỏ, chưa thể hiểu được những vấn đề giới tính hay tình dục nên rất ngại đề cập đến vấn đề này với con. Tuy nhiên, bạn nên hiểu rằng, tuổi dậy thì là giai đoạn vô cùng nhạy cảm, khi trẻ mới “tập làm người lớn” thì sẽ có những sự tò mò và muốn khám phá nhiều thứ xung quanh.

Đặc biệt ngày nay trẻ thường được tiếp xúc sớm với mạng xã hội, các thông tin cần thiết trẻ đều có thể tự tìm hiểu. Tuy nhiên trẻ vẫn chưa đủ nhận thức để có thể chọn lọc và loại bỏ các thông tin tiêu cực, chưa chính xác. Nếu cha mẹ thờ ơ và không giáo dục kỹ cho con về vấn đề này sẽ dễ khiến con bị dụ dỗ, lợi dụng hoặc có xu hướng tìm đến tình dục. Trong thực tế đã có không ít các trường hợp bé gái ở độ tuổi dậy thì bị xâm hại tình dục, có thai ngoài ý muốn.

Tâm Lý Con Gái Ở Tuổi Dậy Thì
Giáo dục con gái về giới tính, tình dục khi con bước sang tuổi dậy thì là điều rất cần thiết

Để hạn chế được những rủi ro này, các bậc phụ huynh phải tìm hiểu kiến thức và giáo dục kỹ cho trẻ về vấn đề giới tính, tình dục. Đặc biệt là đối với con gái cần phải hướng dẫn cho con biết được cách tự bảo vệ bản thân, giữ khoảng cách với người khác giới, kể cả những người quen hay những bạn bè có tình cảm. Hoặc nếu cần thiết hãy cho con đến tham gia vào các câu lạc bộ, lớp học về giới tính để trẻ có thể hiểu và biết rõ hơn về vấn đề này.

4. Giúp con tự tin vào bản thân

Dậy thì là lứa tuổi mong muốn được thể hiện bản thân tuy nhiên trẻ lại có sự e ngại, rụt rè vì năng lực cũng như ngoại hình của mình. Nhiều trẻ trở nên tự ti, thường hay so sánh bản thân với những bạn cùng trang lứa và cho rằng mình thua kém mọi người. Tình trạng này nếu không sớm được phát hiện và khắc phục sẽ khiến cho trẻ dần mất đi niềm tin vào chính mình và tự thu mình lại gây nhiều cản trở trong quá trình phát triển sau này.

Do đó, trong giai đoạn nhạy cảm này cha mẹ cần phải giúp con có được sự tự tin vào chính bản thân mình. Không chỉ là sự tự tin vào ngoại hình mà cả về tri thức lẫn tâm hồn. Cũng bởi sự tự tin chính là chiếc chìa khóa quý giá giúp con có thể bước đến con đường thành công và cảm thấy thực sự hạnh phúc trong cuộc sống.

Hãy tập cho con cách yêu quý bản thân và không ngừng nỗ lực để có thể khẳng định mình. Bên cạnh đó, khi con hoàn thành tốt một việc gì đó thì cha mẹ cũng nên dành những lời khen ngợi, tán thưởng để con có thêm nhiều động lực hơn.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu
Bài viết trên đây đã chia sẻ cho bạn đọc một số thông tin về tâm lý con gái ở tuổi dậy thì. Cha mẹ cần phải tìm hiểu và đồng hành cùng con trong suốt giai đoạn này để có thể giúp con vượt qua được những khủng hoảng tâm lý và điều chỉnh con theo con đường đúng đắn.

Tham khảo thêm:

ArrayArray
4.6/5 - (37 bình chọn)
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *