Bạo hành tinh thần trong tình yêu: Biểu hiện và cách ứng phó

Bạo hành tâm lý trong tình yêu tuy không gây tác hại về mặt thể xác nhưng những tổn thương về tâm lý sẽ khó chữa lành. Nguy hiểm hơn là tình trạng này rất khó nhận biết, đôi lúc cả bản thân nạn nhân cũng không biết mình đang bị bạo hành.

Bạo Hành Tâm Lý Trong Tình Yêu
Bạo hành tinh thần là hình thức sử dụng lời nói để xúc phạm, hạ thấp danh dự của người khác.

Thế nào là bạo hành tâm lý trong tình yêu?

Khác với tình trạng bạo hành thể xác, bạo hành tâm lý hoàn toàn không sử dụng vũ lực để gây thương tích hay thực hiện các hành vi hành hạ, tra tấn về mặt thể xác. Hình thức bạo hành này chủ yếu sẽ sử dụng lời nói hoặc những hành vi, cử chỉ nhằm mục đích đả kích tinh thần, làm tổn thương lòng tự trọng của người khác.

Những nạn nhân phải gánh chịu hình thức bạo hành này sẽ bị tổn thương sâu sắc về mặt tinh thần. Họ sẽ luôn cảm thấy buồn chán, mệt mỏi, bi quan, suy sụp, bế tắc, tội lỗi,…Trong thực tế, bạo lực tâm lý có thể xuất hiện ở mọi đối tượng, hoàn cảnh khác nhau, trong đó có cả các mối quan hệ tình yêu.

Bạo hành tâm lý trong tình yêu là hiện tượng một trong hai đối tượng đang trong mối quan hệ lãng mạn nhưng lại cố gắng kiểm soát người còn lại một cách quá mức. Tình trạng này không chỉ làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân mà còn gây nên những tổn thương tâm lý khó chữa lành.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Thực tế hiện nay cho thấy tình trạng bạo lực giữa những cặp đôi trẻ đang là vấn đề nhức nhối được đề cập trên các trang mạng xã hội. Tuy nhiên, tại nước ta vẫn chưa có nhiều các cuộc nghiên cứu chính thức về vấn nạn nguy hiểm này.

Những báo cáo trước đây chủ yếu sẽ dựa vào tình trạng bạo lực thể xác, bạo lực tình dục còn các hình thức khác không liên quan đến những tổn thương thân thể vẫn chưa được ghi nhận và tìm hiểu đầy đủ. Trong một cuộc khảo sát trên 570 bạn nữ ở độ tuổi từ 18 đến 30 cho thấy có khoảng 59% bạn cho biết bản thân đã từng là nạn nhân của tình trạng bạo hành về tinh thần.

Đặc biệt có khoảng 23% nạn nhân từng bị quấy rối qua các trang mạng xã hội, 24% các đối tượng bị bạo hành sau khi chia tay người yêu/ chồng. Trong đó có khoảng 6% các đối tượng từng nghĩ đến cái chết, cố gắng thực hiện hành vi tự sát do gánh chịu quá nhiều sự tổn thương về mặt tinh thần.

Một điều đặc biệt khiến cho hình thức bạo hành tâm lý trong tình yêu trở nên nguy hiểm đó chính là nó rất khó nhận biết, đôi lúc bản thân nạn nhân còn không biết rằng mình đang bị bạo hành. Có thể những lời nói, hành vi xúc phạm lòng tự trọng, nhân cách, tinh thần của đối phương luôn được thể hiện hàng ngày nhưng lại được che đậy bởi một lớp vỏ bọc hoàn mỹ.

Cách nhận biết bạo hành tâm lý trong tình yêu

Như đã chia sẻ ở trên, bạo hành tâm lý trong tình yêu rất khó để nhận biết. Tuy nhiên, nếu có thể chú ý quan sát thì bạn vẫn có thể nhìn thấy được những sự u buồn, chán nản, tuyệt vọng và bế tắc trong suy nghĩ, cảm xúc của nạn nhân. Tuy nhiên, đôi lúc nạn nhân cũng có thể tự đưa ra những lý lẽ để tự trấn an mình, họ cho rằng bản thân quá nhạy cảm và những lời trách mắng, chỉ trích của người yêu đôi khi chỉ muốn tốt cho cả hai.

Tuy nhiên, để xây dựng một mối quan hệ yêu đương tốt đẹp đòi hỏi cả hai phải tôn trọng lẫn nhau, biết cách đồng cảm, chia sẻ và thấu hiểu cho nhau. Một tình yêu thực sự đẹp không bao giờ có chỗ đứng cho bạo lực dù nó thể hiện với bất cứ hình thức nào.

Bạo Hành Tâm Lý Trong Tình Yêu
Đối phương luôn sử dụng những lời nói thô bạo, chỉ trích dành cho bạn

Vì thế, để có thể mau chóng thoát khỏi những tổn thương mà nạn bạo hành tâm lý gây ra trong tình yêu thì bạn cần phải nắm rõ một số biểu hiện sau đây:

  • Đối phương sẽ thường xuyên sử dụng những lời nói chì chiết, trách móc khi cả hai xảy ra sự bất đồng, cãi vả. Đặc biệt với khả năng luồn lách, thao túng cảm xúc một cách tinh vi mà họ có thể làm cho bạn có cảm giác bản thân đang là người phạm phải sai lầm và họ là người đang phải gánh chịu rất nhiều sự tổn thương. Lâu dần những suy nghĩ đó có thể ăn sâu vào trong tiềm thức và tâm trí của bạn, nó khiến bạn luôn tự dằn vặt bản thân và cảm thấy tội lỗi.
  • Người yêu sẽ luôn muốn kiểm soát mọi hành vi, lời nói, cử chỉ của bạn. Chẳng hạn như yêu cầu bạn phải trả lời tin nhắn thật nhanh, nghe điện thoại khi người ấy gọi, cấm bạn ăn mặc hở hang, không cho bạn gặp gỡ bạn bè khi không có mặt họ, kiểm soát thời gian biểu của bạn,…
  • Khi xảy ra những cuộc mâu thuẫn, tranh cãi thì đối phương luôn có thái độ quá khích hoặc sử dụng những lời nói, ngôn ngữ sỉ nhục, cực đoan, đe dọa, hạ nhục danh dự và nhân phẩm của bạn.
  • Một số trường hợp khác sử dụng sự im lặng để tra tấn tinh thần của người yêu trong suốt một thời gian dài. Đây cũng được xem là một trong các hình thức bạo hành tâm lý đáng sợ nhất trong tình yêu. Bởi người còn lại sẽ phải gánh chịu sự áp lực nặng nề về mặt tinh thần, họ sẽ luôn cảm thấy có lỗi, bất an, tự dằn vặt bản thân một cách quá mức.
  • Những đối tượng bạo hành luôn có nhiều xu hướng đổ lỗi cho người yêu của mình. Mọi vấn đề xảy ra trong cuộc sống và mối quan hệ của hai người đều xuất phát từ bạn, bạn chính là nguyên nhân gây ra những thất bại, các vấn đề tồi tệ,..
  • Người thực hiện hành vi bạo hành tâm lý trong tình yêu luôn trốn tránh trách nhiệm, không chịu thừa nhận những gì mà mình đã làm. Nếu không thể đổ lỗi cho người yêu thì họ sẽ tìm cách đổ lỗi cho cảm xúc, hoàn cảnh.
  • Bên cạnh đó, bạo hành tinh thần đôi lúc không chỉ đơn thuần là những lời nói gây sát thương tâm lý mà nó còn có thể là những hành vi uy hiếp như đe dọa tự sát, rạch tay,….Sau khi chấm dứt một mối tình, đối phương có thể đe dọa tung những hình ảnh, đoạn clip riêng tư của cả hai nếu bạn không chấp nhận quay lại.

Nếu bạn đang bị bạo hành tâm lý trong tình yêu chứng tỏ bạn đang trong một mối quan hệ “độc hại”. Nếu không nhanh chóng tìm cách thoát ra khỏi mối tình này bạn sẽ phải đối mặt với hàng loạt các tổn thương tâm lý kéo dài.

Bạo hành tâm lý trong tình yêu có nguy hiểm không?

Bạo lực trong tình yêu dù thể hiện với bất kì hình thức nào cũng đáng bị lên án và để lại nhiều sự ảnh hưởng nghiêm trọng cho nạn nhân. Tuy không để lại những vết thương trên da thịt nhưng tình trạng bạo hành tâm lý với người yêu sẽ gây nên những tổn thương tâm lý cực kì sâu sắc, đôi lúc mãi mãi không thể chữa lành.

Trong lúc kẻ bạo hành vẫn ung dung, thoải mái và vui sướng với cuộc sống thì nạn nhân sẽ luôn ở trong trạng thái lo lắng, bất an, buồn chán, các suy nghĩ tiêu cực cứ quay quanh khiến cho tâm trí trở nên bất ổn. Thậm chí khi bạn liên tục phải đối diện với những lời nói hạ nhục, đả kích, trách móc sẽ khiến cho bạn hình thành suy nghĩ bản thân là người vô dụng, kém cỏi, tội lỗi, không xứng đáng được yêu thương và trân trọng.

Bạo Hành Tâm Lý Trong Tình Yêu
Người bị bạo hành tinh thần luôn cảm thấy bất an, buồn chán và bi quan.

Đặc biệt, khi bạn đang trong một mối quan hệ tình cảm với một người bạo hành tinh thần thì chắc chắn cảm xúc và hành vi của bạn sẽ bị thao túng. Do đó, nạn nhân đôi lúc sẽ luôn cảm thấy mình có lỗi, luôn muốn tìm cách làm hài lòng đối phương mà không thể nhận ra những tổn hại tinh thần mà bản thân đang phải gánh chịu.

Bên cạnh đó, bạo hành tâm lý trong tình yêu có thể gây ra hàng loạt các cảm xúc tiêu cực kéo dài trong một khoảng thời gian. Lâu dài nó sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc phải các vấn đề tâm lý như trầm cảm, rối loạn lo âu, stress,….Điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống, hiệu suất học tập và làm việc của nạn nhân.

Cách ứng phó với nạn bạo hành tâm lý trong tình yêu

Hiện nay, bạo hành tâm lý trong tình yêu không phải là một vấn đề quá xa lạ đối với các cặp đôi trẻ. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn hạn chế thông tin về hình thức bạo hành này nên vẫn chưa biết cách phòng tránh và ứng phó với nó.

Nếu đã xác định được bản thân chính là nạn nhân bị bạo hành tâm lý trong mối quan hệ yêu đương thì bạn nên nhanh chóng áp dụng các biện pháp sau để kịp thời xử lý và giúp bản thân thoát ra khỏi những tổn thương nặng nề.

1. Chia sẻ với bạn bè, người thân

Đôi lúc, bạn sẽ không thể tự nhận biết được bản thân chính là nạn nhân của tình trạng bạo hành tâm lý trong tình yêu. Bạn sẽ mãi luẩn quẩn trong những suy nghĩ mơ hồ của bản thân. Vì thế, hãy chia sẻ và tâm sự với những người bên cạnh về những điều mà bạn đang phải đối mặt và trải qua.

Bạo Hành Tâm Lý Trong Tình Yêu
Nếu bạn đang là nạn nhân của nạn bạo hành tâm lý thì nên chia sẻ ngay với người thân

Cách này sẽ giúp bạn giải tỏa bớt những căng thẳng, áp lực mà đối phương đã gây ra. Đồng thời những người bên cạnh sẽ có cái nhìn khách quan hơn về mối quan hệ hiện tại của bạn. Họ sẽ đánh giá rõ ràng hơn về những hành vi mà đối phương dành cho bạn. Cho dù họ không có hiểu biết cụ thể về nạn bạo hành tinh thần nhưng ít nhiều họ cũng biết được đâu là hành vi và lời nói khiến bạn cảm thấy tổn thương và đau khổ.

2. Hiểu rằng bản thân không có lỗi

Dù biết rằng trong một mối quan hệ yêu đương đôi lúc bạn cũng sẽ mắc phải một số sai lầm. Tuy nhiên, nếu tất cả những cuộc cãi vả bạn luôn là người phải đối diện với những lời chỉ trích, đổ lỗi, trách móc thì bạn cần phải xem xét lại vấn đề.

Những đối tượng bạo hành luôn tìm cách để thao túng mọi suy nghĩ của bạn. Họ có khả năng sử dụng lời nói, hành vi để khiến cho bạn cảm thấy tội lỗi và dằn vặt. Tuy nhiên, bạn nên hiểu rằng không ai là hoàn hảo và dù bạn có đang là người mắc lỗi cũng không xứng đáng để gánh chịu những sự tra tấn về mặt tinh thần.

Nếu đối phương là một người tử tế, yêu thương và quan tâm bạn thì họ sẽ thẳng thắn trao đổi để cùng bạn giải quyết vấn đề thay vì là sử dụng những lời nói khó nghe. Bạn cần hiểu rằng, dù xuất phát từ bất cứ nguyên nhân nào thì hành vi bạo hành sẽ không bao giờ được đánh giá cao.

3. Cắt đứt mối quan hệ

Sau khi đã giải tỏa được những nỗi căng thẳng, muộn phiền thì điều đầu tiên bạn cần phải thực hiện đó chính là xem xét lại mối quan hệ tình cảm của mình. Những đối tượng bạo hành tinh thần không giờ thừa nhận lỗi lầm và họ hoàn toàn không có trách nhiệm với những gì mình đã gây ra.

Hơn thế, bạn sẽ rất khó để thay đổi những đối tượng này. Việc duy trì một mối quan hệ tình cảm hoặc sống cùng với họ sẽ càng khiến bạn thêm tổn thương. Vì thế, bạn nên thực sự mạnh mẽ và dứt khoát để chấm dứt mối quan hệ độc hại này.

Bạo Hành Tâm Lý Trong Tình Yêu
Cắt đứt mối quan hệ là cách tốt nhất giúp bạn thoát khỏi bạo hành tâm lý trong tình yêu

Đặc biệt, một số trường hợp sau khi chia tay, đối phương có thể thực hiện các hành vi uy hiếp, de dọa giết hại nhằm muốn hàn gắn lại mối quan hệ với bạn. Khi ấy họ sẽ tỏ ra vô cùng biết lỗi và hứa hẹn đủ điều để đạt được mục đích của mình.

Tuy nhiên, khi đã làm đủ mọi cách nhưng không nhận được kết quả như mong muốn họ sẽ bắt đầu tấn công và đe dọa bằng nhiều hình thức đáng sợ hơn. Lúc này bạn cần nhờ đến sự hỗ trợ của bạn bè, người thân và xã hội để tự bảo vệ bản thân.

4. Lấy lại sự tự tin của bản thân

Chắc hẳn, sau khi chấm dứt một mối quan hệ yêu đương ai cũng sẽ cảm thấy buồn bã và cần một khoảng thời gian để củng cố lại niềm tin và lấy lại sự tự tin vốn có của mình. Đặc biệt là những nạn nhân của tình trạng bạo hành tâm lý trong tình yêu thì lại càng phải đối mặt với nhiều sự giày vò, giằng xé sau khi chia tay.

Vì thế, lúc này là khoảng thời gian để bạn có thể thư giãn, tận hưởng cuộc sống và yêu thương bản thân nhiều hơn. Bạn nên xây dựng lại lối sống lành mạnh, ăn uống và sinh hoạt điều độ để có được một sức khỏe thể chất và tinh thần tốt.

Ngoài ra, gặp gỡ bạn bè, đi du lịch cũng là một cách giảm stress tuyệt vời. Hãy chăm sóc cho ngoại hình của mình nhiều hơn, thực hiện những điều mà bản thân cảm thấy thoải mái, chú tâm hơn vào công việc để đạt được những thành tựu mơ ước. Những điều này sẽ giúp bạn cân bằng lại cuộc sống và cảm thấy tự tin, lạc quan hơn.

5. Liệu pháp tâm lý

Bạo hành tâm lý trong tình yêu để lại rất nhiều sự tổn thương sâu sắc về mặt tinh thần. Trong thực tế không phải ai cũng có thể dễ dàng vượt qua được những cú sốc tinh thần, nhiều trường hợp mãi vùi mình trong đau khổ, làm xuất hiện hàng loạt các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe tâm thần.

Do đó, liệu pháp tâm lý là cách tốt nhất để bạn có thể chữa lành những tổn thương, đau khổ mà “người yêu cũ” đã gây ra. Thông qua các buổi trò chuyện trực tiếp với chuyên gia, bản thân bạn sẽ có cái nhìn đúng đắn hơn về cuộc sống và tình yêu. Qua đó, thay đổi và điều chỉnh tốt các cảm xúc, suy nghĩ sai lệch của bản thân theo hướng đúng đắn hơn.

Bên cạnh đó, các chuyên gia tâm lý cũng sẽ giúp bạn cân bằng được trạng thái tâm lý, trang bị những kỹ năng cần thiết để bạn kiểm soát tốt cảm xúc và đối mặt với những khó khăn. Đồng thời, việc can thiệp tâm lý sớm còn giúp bạn phòng tránh tốt nguy cơ mắc phải các chứng bệnh trầm cảm, rối loạn lo âu, stress,….

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Thông tin bài viết trên đây đã giúp bạn đọc hiểu thêm về tình trạng bạo hành tâm lý trong tình yêu. Nếu bạn đang là nạn nhân trong chính mối quan hệ của mình thì hãy mạnh mẽ để thoát ra khỏi những tổn thương tâm lý đó và tiếp tục một cuộc sống tốt đẹp cho riêng mình.

Tham khảo thêm:

4.7/5 - (38 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *