Lời Khuyên Giúp Bạn Vượt Qua Bế Tắc Vì Nợ Nần

5/5 - (1 bình chọn)

Không dễ dàng để một người vượt qua bế tắc vì nợ nần. Tuy nhiên hãy thật bình tĩnh để tìm ra phương hướng giải quyết. Bởi những lo lắng và căng thẳng do nợ nần kéo dài ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

vượt qua bế tắc vì nợ nần
Tìm kiếm những lời khuyên giúp bạn sớm vượt qua áp lực vì nợ nần

10 Mẹo nhỏ giúp bạn vượt qua bế tắc vì nợ nần

Nợ nần hiện đang là vấn đề nan giải của rất nhiều người trong cuộc sống hiện nay. Những món nợ có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Chẳng hạn như vay vốn để làm ăn, cá độ, chơi cờ bạc, bị lừa đảo, thua lỗ trong kinh doanh…

Khi những khoản nợ leo thang và vượt quá khả năng chi trả thì nhiều người rất dễ rơi vào tình trạng bế tắc, mệt mỏi, thậm chí là suy kiệt sức lực. Bế tắc vì nợ nần kéo dài còn là nguyên nhân gây ra các vấn đề tâm lý nghiêm trọng. Điển hình như rối loạn lo âu hay trầm cảm.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý
Để vượt qua bế tắc vì nợ nần là điều không dễ dàng và đơn giản với bất cứ ai. Tuy nhiên, mỗi người cần bình tâm để tìm ra phương hướng giải quyết tốt nhất. Điều này giúp tránh được các hệ lụy không mong muốn phát sinh.

Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích giúp bạn vượt qua áp lực vì nợ nần:

1. Tìm kiếm sự giúp đỡ

Vay nợ trong nhiều trường hợp là rất cần thiết để bạn tạm thời giải quyết những khó khăn về tiền bạc. Tuy nhiên nếu lựa chọn vay nợ từ ngân hàng hay các dịch vụ cho vay thì sẽ luôn kèm một khoản lãi phải trả hằng tháng.

Lãi suất vay nợ thường có xu hướng ngày càng gia tăng. Nhất là khi bạn không thể thanh toán được tiền gốc thì lãi mẹ sẽ đẻ lãi con. Theo thời gian, tiền lãi có thể ngang bằng với cả khoản vay ban đầu. Đây là vấn đề rất nan giải và đau đầu.

Tốt nhất nếu vay nợ với số tiền lớn và không có khả năng chi trả thì bạn nên tìm đến sự giúp đỡ. Nhất là trong trường hợp thế chấp tài sản nếu đến hạn không trả được bạn sẽ phải mất luôn cả tài sản.

Gia đình luôn là điểm tựa vững chắc nhất cho mỗi người. Đôi khi gia đình có thể gây áp lực hay khiến bạn cảm thấy khó chịu nhưng cha mẹ và những người thân yêu chỉ là luôn muốn bạn tốt lên. Điều bạn cần làm là hãy biết mở lòng, chia sẻ những khó khăn mà mình đang gặp phải. Gia đình chắc chắn sẽ cùng bạn tìm phương hướng giải quyết.

cách vượt qua bế tắc vì nợ nần
Nếu không đủ khả năng chi trả các khoản nợ, bạn có thể tìm kiếm sự giúp đỡ từ gia đình

Tuy nhiên, nếu số nợ của bạn quá lớn thì gia đình cũng không đủ sức chi trả. Trong trường hợp này, bạn nên tìm kiếm các địa chỉ vay nợ uy tín khác để xoay vòng tiền trả nở. Nhưng cần lựa chọn những chỗ vay tin cậy có lãi suất phù hợp. Đồng thời tránh trùng lặp thời gian trả lãi với các khoản vay trước đó.

Mặc dù có thể sẽ phải chịu lãi suất rất nhiều khi vay nợ nhiều nơi nhưng đây dường như là cách duy nhất giúp bạn tạm thời tránh khỏi các mối nguy hại cho bản thân. Nhất là khi bạn vay nợ tại các cơ sở tư nhân bên ngoài mà không phải ngân hàng.

2. Tích cực làm việc giúp vượt qua bế tắc vì nợ nần

Cách tốt nhất để sớm giải quyết các khoản vay nợ đó là tích cực kiếm tiền. Không ngừng cố gắng làm việc dù là bất cứ công việc gì sẽ giúp bạn có được nguồn thu nhập tốt hơn. Nhờ đó mà những khó khăn về vay nợ sẽ từ từ được giải quyết.

Nếu công việc chính của bạn không thể đủ để chi trả cho các khoản nợ thì bạn nên tìm kiếm việc làm thêm. Đừng để bản thân nhàn rỗi trong khi nợ nần đang chồng chất.

Một số công việc có thể khiến bạn không hứng thú. Tuy nhiên mục tiêu của bạn lúc này là kiếm tiền chứ không phải tìm kiếm đam mê. Đừng quản ngại khó khăn, vất vả khi làm bất cứ việc gì. Chỉ cần công việc mang đến cho bạn thu nhập tốt thì hãy tích cực cống hiến công sức.

Các việc làm ngoài giờ cho nguồn thu nhập tương đối hấp dẫn như chạy xe ôm công nghệ, shipper, bán hàng online… là lựa chọn tốt với bạn. Nếu có một vốn ngoại ngữ ổn thì bạn có thể tìm kiếm việc làm thêm tại các nhà hàng phục vụ khách nước ngoài.

Tích cực làm việc là rất cần thiết giúp bạn có cơ hội lớn giải quyết các món nợ. Tuy nhiên, bạn cần kiên trì trong thời gian dài. Do đó, cần chú ý cân bằng giữa làm việc và nghỉ ngơi. Bởi có được nền tảng sức khỏe tốt chính là chìa khóa giúp bạn bền bỉ trong lao động.

3. Tránh xa cờ bạc

Cờ bạc, cá độ là những thói quen xấu khiến cho nhiều người lâm vào tình cảnh nợ nần. Tuy nhiên dường như càng nợ nần thì họ lại càng lao vào cờ bạc với mong muốn gỡ gạc.

Không thể phủ nhận, cờ bạc có một sức thu hút rất lớn với những người đang bị bế tắc vì nợ nần. Họ muốn thử vận may để có thể chi trả những khoản nợ khổng lồ của bản thân.

Tuy nhiên cần nhớ rằng, đôi khi bạn có thể ăn may trong vài ba ván và ngày càng lún sâu hơn. Nhưng trên thực tế, đa phần rất khó thắng. Thua cờ bạc liên tục sẽ khiến cho việc nợ nần càng gia tăng và trở nên nghiêm trọng.

mẹo vượt qua áp lực vì nợ nần
Tuyệt đối không sa vào cờ bạc dù các khoản nợ khiến bạn cảm thấy bế tắc

Hơn nữa, cờ bạc còn liên quan rất nhiều đến “xã hội đen”. Nếu không có tiền chi trả thì bạn cùng với những người thân sẽ bị đe dọa và gặp mối nguy hiểm lớn.

Trên hết, bạn cần biết rằng, cờ bạc là hành vi vi phạm pháp luật và rất dễ gây nghiện. Do đó, dù có phải nợ số tiền lớn như thế nào thì bạn cũng cần vững tâm và tránh xa cờ bạc.

4. Bỏ thói quen chi tiêu lãng phí

“Vung tay quá trán” cũng là lý do phổ biến khiến cho nhiều người lâm vào cảnh nợ nần. Nếu muốn sớm giải quyết các khoản vay nợ thì bạn cần từ bỏ ngay thói quen tiêu dùng hoang phí.

Trường hợp có thói quen chi tiêu và mua sắm những món đồ xa xỉ, đắt tiền thì bạn cần hạn chế lại. Thậm chí là từ bỏ ngay và ưu tiên lựa chọn những mặt hàng bình dân.

Khoản tiền mà bạn dùng để mua sắm hàng hiệu đắt tiền có thể tích góp để trả nợ. Ngay cả khi đã thanh toán nợ nần xong thì bạn cũng nên giữ vững thói quen lành mạnh này. Nó sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ, phòng khi khó khăn phải dùng đến.

5. Lên danh sách khoản nợ và thứ tự ưu tiên trả nợ

Nhiều người nợ nần nhiều đến nỗi mà họ không thể nhớ hết những khoản vay của mình. Tốt nhất bạn nên lên danh sách các khoản vay nợ một cách chi tiết và đầy đủ. Đồng thời sắp xếp theo thứ tự kỳ hạn, lãi suất hay giá trị khoản vay.

Việc lên danh sách khoản nợ sẽ giúp bạn thống kê được chính xác mình đang nợ bao nhiêu. Đồng thời nắm bắt được khoản nào phải thanh toán trước và khoản nào có thể trả sau. Đây chính là thứ tự ưu tiên cho việc trả nợ của bạn.

lời khuyên giúp thoát khỏi bế tắc vì nợ nần
Bạn cần thống kê tất cả khoản nợ và lên kế hoạch chi trả phù hợp

Bạn có thể thực hiện việc trả nợ theo 2 hướng sau đây:

  • Trả các khoản nợ có lãi suất cao trước: Điều này sẽ làm giảm đáng kể các khoản lãi ở những kỳ sau. Từ đó vơi đi đáng kể áp lực tài chính. Tuy nhiên, để thực hiện theo hướng này, bạn cần có một khoản tiền lớn để thanh toán những khoản nợ này.
  • Trả các khoản nợ có lãi suất thấp trước: Đi theo hướng này thì khoản tiền ban đầu phải bỏ ra để thanh toán sẽ ít hơn. Tuy nhiên gánh nặng của các khoản vay lãi suất cao sẽ vẫn còn có. Nhưng dù sao việc giảm bớt được khoản vay nào cũng sẽ giúp bạn nhẹ đi một phần áp lực.

6. Lên kế hoạch chi tiêu hợp lý

Khi gặp bế tắc vì nợ nần bạn thường sẽ khó bình tâm để tìm được một hướng giải quyết rõ ràng. Điều này sẽ khiến cho mọi thứ càng trở nên rối ren và hỗn độn hơn. Đôi khi bạn có thể kiếm ra nhiều tiền nhưng tổng hợp lại vẫn không đủ để giải quyết các khoản nợ.

Tốt nhất nên lập ra kế hoạch chi tiêu và trả nợ hợp lý. Đây là điều cần thiết giúp bạn kiểm soát được nguồn tiên ra vào của bản thân. Từ đó giúp cho việc thanh toán các món nợ cân đối với kế hoạch chi tiêu hàng tháng.

Kế hoạch chi tiêu của bạn cần chú ý đến một số vấn đề như:

  • Tổng số tiền mà bạn kiếm được
  • Số tiền tối thiểu cần chi trong một tháng
  • Những chi phí nào cần tối giản
  • Các chi phí có thể phát sinh
  • Bạn có thể tiết kiệm được tối đa bao nhiêu

Trong đó, điều quan trọng nhất là bạn cần phải cố gắng tối giản hết mức các chi phí không cần thiết. Điển hình như mua quần áo mới, đi ăn nhà hàng, đi nhậu hay đi du lịch.

Nếu đang ở một mình trong căn hộ đắt tiền thì bạn có thể lựa chọn nơi cư trú vừa tầm hơn. Ngoài ra có thể lựa chọn ở ghép hoặc chuyển về sống cùng gia đình để tiết kiệm chi phí này.

7. Kiên nhẫn trả nợ từ từ giúp vượt qua bế tắc vì nợ nần

Việc giải quyết các khoản vay nợ là một quá trình dài hạn, đặc biệt là khi bạn vay mượn với số tiền quá khổng lồ. Tâm lý quá nôn nóng để thực hiện trả nợ là điều mà bạn rất dễ gặp phải vào thời điểm này. Tuy nhiên, sự nôn nóng chỉ càng khiến cho mọi chuyện tồi tệ hơn mà thôi.

Tốt nhất bạn nên bình tâm lại và kiên nhẫn trả nợ từ từ. Đồng thời đừng quên theo dõi quá trình trả nở của bản thân. Khi thấy các khoản nợ dần vơi đi thì bạn sẽ có động lực hơn rất nhiều.

cách vượt quá áp lực vì nợ nần
Cần tích cực làm việc và kiên nhẫn trả nợ từ từ

Ngoài ra, tâm lý vững vàng còn giúp bạn suy nghĩ thấu đáo và đưa ra quyết định sáng suốt hơn trong mọi tình huống. Điều này đặc biệt quan trọng với công việc của bạn. Đây cũng là yếu tố rất nhiều quyết định kết quả của việc giải quyết các món nợ.

Việc phải thực hiện một kế hoạch trả nợ khắt khe và nghiêm túc trong thời gian dài có thể khiến bạn cảm thấy áp lực, mệt mỏi. Khi đã trả nợ thành công ở một mức độ nào đó, bạn có thể tự thưởng có bản thân một chút. Nhưng cần đảm bảo nằm trong giới hạn nhằm khích lệ chính bạn có thêm động lực để tiếp tục trả nợ.

8. Chia sẻ với những người tích cực

Khi đang bị áp lực vì nợ nần thì các cảm xúc tiêu cực thường xuyên xuất hiện là điều dễ hiểu. Chúng sẽ khiến cho bạn cảm thấy mệt mỏi, bế tắc và kiệt quệ sức lực.

Nhiều người khi nợ nần thường ngại đề cập hay trò chuyện cùng gia đình. Bởi họ sợ sự trách mắng và chì chiết từ người thân sẽ làm cho áp lực gia tăng và khiến họ bi quan nhiều hơn.

Lúc này tốt nhất nên tìm kiếm những người tích cực để chia sẻ khó khăn mà bạn đang gặp phải. Họ sẽ lắng nghe và cho bạn những lời khuyên bổ ích. Đồng thời hướng bạn đến những suy nghĩ lạc quan hơn.

Việc chia sẻ cùng những người tích cực giống như động lực giúp bạn tin tưởng hơn vào bản thân mình. Từ đó giúp bạn có thể quyết tâm và hy vọng tương lai tốt đẹp sẽ đến.

9. Tự chăm sóc bản thân

Trầm cảm vì áp lực nợ nần khiến nhiều người bị suy sụp tinh thần và thể chất. Điều cần làm lúc này là phải biết cách tự chăm sóc bản thân tốt hơn. Từ đó giúp cho thể chất được khỏe mạnh, tinh thần thoải mái để suy nghĩ tích cực hơn về việc phải giải quyết các khoản nợ.

Hơn nữa, sức khỏe tốt còn là nền tảng giúp bạn hoàn thành tốt các công việc để kiếm được nhiều tiền hơn. Các khoản nợ cũng vì thế mà được giải quyết một cách dễ dàng hơn.

cách vượt qua bế tắc do nợ nần
Chú ý chăm sóc bản thân để có nền tảng sức khỏe tốt sẽ giúp bạn giảm bớt áp lực vì nợ nần

Mặc dù phải sống tiết kiệm nhưng bạn cần đảm bảo ăn đủ 3 bữa mỗi ngày với thành phần dưỡng chất cân bằng. Nên ưu tiên các bữa ăn tự nấu thay vì tiêu thụ đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn.

Việc dậy sớm và tự nấu cơm mang đi làm cũng là một lời khuyên rất hữu ích dành cho bạn. Mẹo này vừa giúp tiết kiệm chi phí lại đảm bảo dưỡng chất cho cơ thể khỏe mạnh.

Ngoài chế độ ăn uống thì bạn cũng cần chú ý đến vấn đề sinh hoạt hằng ngày. Cần chú ý ngủ đúng giờ, đủ giấc, cân bằng giữa thời gian làm việc và nghỉ ngơi. Có thể áp dụng các biện pháp nghe nhạc, đọc sách, tắm nước ấm, massage, sử dụng tinh dầu… để làm giảm căng thẳng, mệt mỏi.

Bên cạnh đó, bạn cần chú ý dành thời gian cho hoạt động thể chất. Mỗi ngày chỉ cần dành ra khoảng 30 phút để luyện tập thể dục. Đây được cho là liều thuốc tự nhiên hữu ích với cả sức khỏe thể chất và tinh thần.

10. Tìm gặp chuyên gia tư vấn tâm lý

Như đã đề cập, bế tắc vì nợ nần kéo dài có thể làm phát sinh các vấn đề tâm lý nghiêm trọng. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tinh thần, thể chất của thân chủ. Đặc biệt, trong một số trường hợp còn dẫn đến những hệ lụy nguy hiểm.

Nếu cảm thấy áp lực nợ nần khiến bạn quá căng thẳng hay lo lắng thì nên tìm đến các chuyên gia tâm lý. Chuyên gia sẽ trò chuyện, chia sẻ và cho bạn lời khuyên hữu ích để trấn an tinh thần. Đồng thời có thêm động lực để giải quyết các vấn đề nợ nần đang leo thang.

Trong một số trường hợp, áp lực vì nợ nần dẫn tới rối loạn lo âu hay trầm cảm nặng thì việc điều trị tâm lý là rất cần thiết. Đặc biệt là khi bạn có các dấu hiệu rối loạn giấc ngủ, suy giảm khí thái, luôn trong trạng thái tiêu cực, chán ăn… kéo dài quá 6 tháng.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu
Chỉ cần bình tâm để tìm phương hướng giải quyết thì việc vượt qua bế tắc vì nợ nần sẽ không còn là vấn đề quá khó khăn. Mong rằng những lời khuyên và mẹo nhỏ từ bài viết sẽ hữu ích với bạn. Nếu cảm thấy cần thiết, bạn nên chủ động tìm đến chuyên gia tư vấn tâm lý để được giúp đỡ.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *