8 cách vượt qua nỗi đau bị phản bội – Chữa lành tổn thương

Rate this post

Khi bị phản bội chúng ta dường như mất niềm tin vào cuộc sống, tự đóng cửa trái tim, từ chối các mối quan hệ khác. Vượt qua nỗi đau bị phản bội chưa bao giờ là điều dễ dàng, đặc biệt khi bạn đã trao quá nhiều niềm tin cho đối phương. Quá khứ sai lầm là điều không thể thay đổi nhưng tương lai tươi sáng lại nằm hoàn toàn trong tầm tay bạn, bởi thế, đừng để tổn thương là cản trở đến hạnh phúc của bản thân.

Vượt qua nỗi đau bị phản bội vốn chẳng khó như ta nghĩ!

Tình yêu thực sự là một loại mê lực không ai có thể cưỡng lại được khi lạc vào. Khi yêu chúng ta cảm thấy mình là người hạnh phúc nhất thế gian, cảm thấy cuộc sống này đâu đâu cũng là màu hồng, cảm thấy đối phương đích thực là định mệnh của đời mình.  Sau chia tay, dù bất cứ lý do gì thì 1 trong 2 cũng có 1 người đau khổ, và người đó chính là người yêu nhiều hơn.

vượt qua nỗi đau bị phản bội
Nỗi đau khi phát hiện người mình yêu phản bội khiến một người sụp đổ, mất niềm tin với tình yêu

Chúng ta càng trở nên đau khổ và khủng hoảng hơn nếu người mà bạn vốn cho là hoàn hảo ấy lại phản bội mình, lại chia tay vì người thứ ba. Bởi vì yêu nên họ mới tổn thương, thậm chí tự trách bản thân mình, không biết vì sao đối phương lại làm như thế. Càng yêu nhiều, nỗi đau càng lớn khiến họ cảm thấy như không thể nào nỗi đau bị phản bội này.

Nhiều người sau khi bị phản bội dường như thay đổi hoàn toàn về tính cách, chẳng hạn nổi loạn hơn, trầm mặc hơn nhưng điểm chung đều là mất niềm tin vào tình yêu. Tổn thương vì bị phản bội khiến họ dường như chẳng thể mở lòng đón nhân ai một cách chân thành như trước. Và không phải ai khác mà chính bản thân họ sẽ tự mình đau khổ vì điều này.

Vậy làm thế nào để vượt qua nỗi đau bị phản bội?

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Trung thực với cảm xúc của bản thân

Tất nhiên sau chia tay, đau khổ là điều khó tránh khỏi. Khi trồng một cái cây và chăm sóc nó, chứng kiến cảnh nó lớn lên từng ngày bỗng một ngày nó bị ai đó lấy cắp chúng ta còn cảm thấy buồn, huống chi cắt đứt với một con người vốn có cảm xúc, chia sẻ tâm sự với mình hằng ngày. Bởi thế nếu buồn thì hãy cứ khóc, thậm chí là khóc thật to nếu cảm thấy rằng điều đó có thể làm mình thoải mái hơn.

Trung thực với cảm xúc của bản thân sẽ giúp bạn sớm vượt qua nỗi đau bị phản bội hơn là cố tỏ ra là mình ổn trong khi thực tế không phải như vậy. Con người khác gỗ đá ở mặt cảm xúc và nước mắt cũng được sinh ra để thể hiện cảm xúc vui buồn của con người, vậy thì ngại gì mà không tận dụng nó. Quan trọng là chúng ta khóc thì chỉ khóc một vài lần, đừng để nước mắt nhấn chìm hoàn toàn cuộc sống của bạn.

Xóa bỏ ký ức về người cũ

Trong một mối quan hệ tình cảm, khi đối phương đã phản bội tức là đây là một mối quan hệ toxic (tiêu cực) và bạn không cần luyến tiếc làm gì kẻ đó. Thứ bạn nên tiếc chính là tình cảm, công sức, thời gian bạn đã bỏ ra cho một kẻ không đáng. Thay vì tốn thời gian ngồi đau khổ, khóc lóc, buồn bã thì bạn hãy thời gian đó để xóa bỏ các ký ức về đối phương.

vượt qua nỗi đau bị phản bội
Đừng lên giữ lại những thứ từ những người không xứng đáng, xóa bỏ chính là cách để bắt đầu một khởi đầu mới

Nhiều người thường nói rằng sau chia tay vẫn có thể làm bạn, vẫn để lại những kỷ niệm đẹp của nhau trên những trang mạng xã hội. Tuy nhiên điều này chỉ nên làm khi cả hai chia tay trong êm đềm, khi cả hai vẫn dành cho nhau sự tôn trọng còn với một người đã phản bội thì bạn chẳng cần phải làm vậy. Dọn dẹp toàn bộ những thứ liên quan tới người cũ mới chính là điều bạn cần thực hiện để vượt qua nỗi đau bị phản bội.

Nói chung, những thứ gì liên quan tới một người đem đến cho mình những cảm xúc tiêu cực thì vốn dĩ không cần làm gì, chưa kể đến việc càng nhìn thì những kỷ niệm đẹp càng hiện ra và khiến bạn cảm thấy thật giả tạo. Đem trả lại hoặc cho đi, hoặc cũng có thể là cất nó vào một hộc tủ bí mật nào đó cho tới khi cảm xúc của bạn thực sự ổn định trở lại thì bạn sẽ có thể sẵn sàng đối diện với quá khứ.

Vượt qua nỗi đau bị phản bội thì đừng cho họ cơ hội quay đầu

Nhiều người thường hay tự hỏi rằng liệu có nên tha thứ hay cho người đã từng phản bội mình cơ hội quay trở lại hay không. Tuy nhiên có một sự thật rằng, lăng nhăng hay say nắng một ai đó trong khi bản thân mình đã có người yêu không phải là một cảm xúc nhất thời mà nó giống như một bản tính từ trong máu vậy, không có gì chắc chắn rằng  người đó không tiếp tục phạm sai lầm lần nữa với bạn.

Tốt nhất, để vượt qua nỗi đau bị phản bội hoàn toàn, bạn không nên tạo cơ hội cho người đó quay lại. Kể cả khi đối phương có khóc lóc, cầu xin, hứa rằng mình sẽ thay đổi nhưng liệu bạn có dám chắc mình sẽ quên được sai phạm của họ và không bao giờ nhắc lại không, liệu bạn còn có thể tin tưởng người đó 100% như trước, hay lúc nào cũng nghi ngờ về mối quan hệ này?

Nói chung, nếu không muốn tiếp tục phải rơi vào đau khổ, phải tìm cách vượt qua nỗi đau một lần nữa ( và chắc chắn trong những lần sau bạn sẽ đau khổ hơn) thì hãy quyết tâm cắt đứt hoàn toàn. Chặn mọi liên lạc có thể, đừng bận tâm quá nhiều đến đối phương và tuyệt đối không xao động trước những lý lẽ mà đối phương đưa ra để năn nỉ chính là điều mà bạn cần ghi nhớ.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn phải ghim sâu thù hận, căm thù kẻ phản bội đến suốt cuộc đời. Bao dung, tha thứ một cách chân thành sẽ làm bạn cảm thấy lòng mình nhẹ nhàng hơn. Chỉ cần vạch rõ ranh giới rằng chắc chắn cả hai không thể quay lại mối quan hệ trước đây hoặc đôi lúc không thể làm bạn là đủ.

Nhìn nhận vấn đề theo một hướng khác

Bạn có bao giờ nghe một câu rằng “Có những chuyện không thành là do ông trời đang bảo vệ bạn. Mọi thứ trên thế gian này đều đã được định sẵn. Được chưa chắc là phúc, mất chưa chắc là họa, “thuyền đến đầu cầu tự nhiên thẳng”.  Thực vậy, đôi lúc nhận ra rằng một người vốn là một kẻ xấu, là một người hai mặt thì không hẳn là một điều xấu bởi nó có thể giúp bạn giải thoát sớm khỏi cuộc sống tiêu cực trong tương lai.

vượt qua nỗi đau bị phản bội
Thực tế, việc phát hiện một kẻ lừa dối sớm chẳng phải một điều nay mắn hay sao?

Chỉ cần thay đổi cách nhìn nhận một chút bạn sẽ thấy vấn đề hoàn toàn không tệ như mình nghĩ. Có rất nhiều câu chuyện rằng cô gái khi gần tới ngày đám cưới bỗng phát hiện chú rể bắt cá hai tay và quyết định hủy hôn ngay sau đó. Rõ ràng có thể thấy đây hoàn toàn là một may mắn bởi khi đã kết hôn hay thậm chí là có con là phát hiện ra đối phương là kẻ bắt cá hai tay sẽ lại càng đau khổ hơn nữa.

Mọi chuyện xảy ra đều có lý do của nó, hãy cứ nghĩ đơn giản và đón nhận những thử thách này, coi việc vượt qua nỗi đau bị phản bội như một thử thách phải vượt qua để đến được đích. Học cách nhìn nhận mọi vấn đề trong cuộc sống, không chỉ là tình yêu theo một hướng tích cực hơn thay vì chỉ chăm chăm vào những cảm xúc tiêu cực mà nó đem lại sẽ giúp cuộc sống của bạn thực sự nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Vượt qua nỗi đau bị phản bội – Gia tăng giá trị bản thân

Có những người dành cả tuổi thanh xuân của bản thân để chăm sóc cho người mà mình yêu nhưng cuối cùng thứ mà họ nhận lại chỉ là sự phản bội. Có những người chấp nhận bản thân xuề xòa, bận rộn, làm mọi việc không ngừng nghỉ vì muốn người mình yêu có cuộc sống tốt nhất ở tương lai nhưng vẫn không được người kia trân trọng. Mãi cho đến khi bị phản bội họ mới nhận ra bản thân mình trông nhạt nhòa đến mức nào.

Thay đổi bản thân hoàn hảo hơn cũng là một cách để vượt qua nỗi đau bị phản bội thường được rất nhiều người áp dụng. Tuy nhiên cần hiểu rằng, bạn làm đẹp và chăm sóc bản thân vì chính bạn chứ không phải để cho “người yêu cũ phải hối hận”. Khi bạn đẹp, khi bạn tự tin, khi bạn tràn ngập sức sống, tự khắc những đối phương sẽ cảm thấy hối hận. Đừng đặt mục tiêu là để làm đối phương tiếc nuối vì phản bội bạn bởi suy nghĩ này chỉ làm giảm giá trị của bạn mà thôi.

Bên cạnh đó, dành thời gian để làm đẹp, chăm sóc da, tìm kiếm gu thời trang phù hợp cho bản thân, đọc sách để tiếp thu thêm kiến thức và không ngừng chăm chỉ làm việc cũng chính là cách giúp bạn gia tăng thêm giá trị cho bản thân mình. Việc bận rộn để tạo dựng giá trị của bản thân vừa giúp bạn không còn thời gian nghĩ đến nỗi buồn  và hơn hết, bạn sẽ không bao giờ cảm thấy tiếc nuối thời gian và công sức cho chính mình.

Cần nhấn mạnh ở đây, những điều bạn làm chính bởi bản thân bạn yêu thích, bạn thật sự mong muốn chứ không phải để cho người yêu cũ chú ý, chỉ vì một mục tiêu vượt qua nỗi đau bị phản bội.

Khi chưa chữa lành tổn thương đừng vội tìm mối quan hệ mới

Nhiều người vì muốn nhanh quên người yêu cũ, muốn chọc tức người yêu cũ nên vội vàng bắt đầu các mối quan hệ mới một cách chóng vánh. Hay cũng có rất nhiều người sau khi kết thúc các mối quan hệ tiêu cực, trong đó bị đối phương phản bội đã trở nên mất niềm tin, từ chối các mối quan hệ hoặc cũng biến mối quan hệ của bản thân trở nên tiêu cực quá mức vì sự ngờ vực của chính mình.

vượt qua nỗi đau bị phản bội
Hãy chỉ nên bắt đầu các mối quạn hệ mới khi thực sự sẵn sàng

Có rất nhiều người sau những tổn thương thường bị ám ảnh về quá khứ, dù phải mất rất nhiều thời gian sau họ mới bắt đầu một mối quan hệ mới nhưng lại luôn bị ám ảnh rằng quá khứ sẽ lặp lại. Có những người khi chưa thể vượt qua nỗi đau bị phản bội nên luôn áp đặt những cảm xúc tiêu cực của bản thân lên đối phương và khiến những người bên cạnh cạnh tổn thương theo.

Trái tim và cảm xúc của bạn đều cần có thời gian để chữa lành, bạn không thể con tim lúc nào cũng chạy theo lý trí được. Đừng nên vội vàng bắt đầu những mối quan hệ mới khi chưa thực sự sẵn sàng, nếu không bạn sẽ trở thành một người mà mình từng ghét trong quá khứ. Và hơn hết, việc bắt đầu một cuộc tình mới khi chưa thực sự sẵn sàng không thể làm bạn vượt qua nỗi đau bị phản bội.

Dù vậy thực tế, nếu bạn tìm được một người chân thành, một người thấu hiểu bạn, một người  chấp nhận chữa lành những tổn thương mà bạn đang mang thì bạn vẫn hoàn toàn có thể bước ra được quá khứ. Dù không phải lúc nào cũng may mắn tìm được một người kiên trì bên bạn khi bạn vẫn còn đang ám ảnh bởi quá khứ nhưng hãy tin rằng, chân thành rồi sẽ đổi được chân tình mà thôi.

Tìm kiếm sự giúp đỡ khi cần vượt qua nỗi đau bị phản bội

Khi bản thân bạn không thể tự xoa dịu những tổn thương cho chính mình thì hãy tìm kiếm sự giúp đỡ của người khác. Việc chia sẻ những cảm xúc của bản thân với một ai đó có thể giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều. Kể cả khi người đó không thể đưa ra cho bạn một cách giải quyết rõ ràng nhưng có thể ngồi và lắng nghe bạn, trao cho bạn một cái ôm ấm áp thì trái tim cũng có cảm giác được chữa lành.

Để vượt qua nỗi đau bị phản bội, luôn cần có sự đồng hành của “hội anh chị em bạn dì” , những người vừa có thể khiến bạn khóc, những người sẵn sàng chọc vào nỗi đau của bạn một cách hài hước giúp bạn đang khóc cũng phải bật cười. Nhưng đồng thời chính họ cũng là người đưa đến cho bạn những lời khuyên đúng đắn để thấy rõ “kẻ phản bội” kia vốn hoàn toàn không xứng đáng với bạn.

Bạn cũng có thể tìm kiếm lời khuyên từ cha mẹ, anh chị em trong gia đình hay những người có thể mang đến cho bạn những năng lượng tích cực, có thể giúp bạn nhìn nhận rõ vấn đề mà bạn đang gặp phải. Khi có một người thông suốt được các vướng mắc mà bạn đang gặp phải chắc chắn tự bạn sẽ tự mình giải thoát bản thân khỏi mối quan hệ toxic này thành công.

Mặt khác, hoàn toàn có thể có một số người không vượt qua nỗi đau bị phản bội bởi họ có tâm lý quá yếu hoặc họ đã đặt quá nhiều tâm sức vào mối quan hệ này nên việc bị phản bội giống như một cú sốc quá lớn với họ. Những người này thậm chí có thể rơi vào trầm cảm sau chia tay nếu không được hỗ trợ đúng cách. Do đó, với các trường hợp này có thể tham khảo tìm kiếm sự giúp đỡ từ nhà tâm lý trị liệu nếu cần thiết.

Hạnh phúc hơn mỗi ngày

Tình yêu được tạo ra bởi con người, nó giống như một suối nguồn đem đến những cảm xúc thăng hoa hơn, tuy nhiên không nhất thiết phải là tình yêu với con người. Bạn có thể trao tặng tình yêu của mình cho muôn loài, muôn vật hay tất cả mọi thứ xung quanh, chứ không nhất thiết phải giới hạn bản thân trong bất cứ điều gì trên hành trình chữa lành tổn thương, vượt qua nỗi đau bị phản bội.

vượt qua nỗi đau bị phản bội
Suy nghĩ đơn giản hơn, tận hưởng cuộc sống, chân thành hơn sẽ giúp bạn cảm thấy hạnh phúc mỗi ngày

Thiền sự Thích Nhất Hạnh đã nói rằng “Những mầm mống khổ đau trong bạn có thể thật mạnh mẽ, nhưng đừng đợi cho đến khi mọi khổ đau đi hết rồi mới cho phép mình được hạnh phúc.” Thật vậy, kể cả khi bạn vẫn chưa quên được những ám ảnh khổ đau trong quá khứ trên con đường chữa lành vẫn có rất nhiều trạm dừng hạnh phúc. Đừng để quá khứ trở thành khúc cân cản đường bạn tiến đến tương lai.

Cho đi chính là cách để nhận lại, khi bạn cho đi 1 nụ cười chắc chắn sẽ nhận lại nhiều nụ cười khác. Một cách để bạn có thể nhận lại rất nhiều nụ cười chính là hãy thử tham gia các chương trình thiện nguyện. Lúc đó bạn sẽ thấy rằng, có những người còn chưa bao giờ thực sự cảm nhận được hơi ấm tình thương, có những người còn chưa bao giờ được ăn món cơm sườn nhưng trên khuôn mặt họ vẫn luôn nở nụ cười rạng rỡ. Vậy thì việc tạm biệt một kẻ phản bội không xứng đáng thì có gì là to tát?

Và hơn hết, khi bạn càng đau khổ, càng cố níu kéo thì những người làm tổn thương bạn sẽ càng tỏ ra coi thường và tránh xa bạn. Trong khi đó, khi bạn độc lập, bạn xinh đẹp, bạn hạnh phúc hơn, những kẻ đó lại thường cảm thấy tiếc nuối và muốn quay trả lại. Khiến cho những kẻ phản bội bị “hạ gục” một lần nữa mới chính là cách trả thù thông minh nhất.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu
Vượt qua vượt qua nỗi đau bị phản bội chắc chắn không phải là một hành trình dễ dàng nhưng chính từ những vấp ngã này, bạn mới có thể tìm ra những điều thực sự phù hợp với mình. Yêu một người không xứng đáng chỉ làm tốn thời gian của bạn, vì thế hãy cứ xem như đây là một điều may mắn. Tập trung nâng cao giá trị của bản thân, yêu thương chính mình, đối xử với thế gian bằng trái tim chân thành, chắc chắn chân ái rồi sẽ đến với bạn mà thôi!

Có thể bạn quan tâm:

ArrayArray
Rate this post
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *