Bố mẹ cãi nhau trước mặt con và những hậu quả ít ai ngờ

Xung đột, mâu thuẫn trong gia đình là điều khó tránh khỏi và nó được xem như một phần không thể thiếu đối với đời sống hôn nhân. Tuy nhiên, việc bố mẹ liên tục cãi nhau trước mặt con cái lại gây ra rất nhiều các ảnh hưởng tiêu cực đối với trẻ, làm cho trẻ nhỏ phải gánh chịu rất nhiều các tổn thương về mặt tinh thần. 

Bố mẹ cãi nhau trước mặt con
Bố mẹ cãi nhau trước mặt con cái sẽ gây ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý của trẻ

Bố mẹ thường xuyên cãi nhau có ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ hay không?

Hôn nhân là một hành trình dài và đòi hỏi cả hai phải biết dung hòa lẫn nhau. Tuy nhiên, “bát đũa còn có lúc xô” thì việc tranh cãi, mâu thuẫn giữa vợ chồng là điều rất khó tránh khỏi. Các cặp đôi sau khi chung sống với nhau sẽ dễ nảy sinh các mâu thuẫn, tranh cãi và những sự bất đồng ý kiến bởi mỗi người sẽ có những quan điểm riêng, cái tôi riêng.

Đồng thời, cuộc sống hôn nhân cũng phải trải qua rất nhiều các áp lực và khó khăn, từ việc cơm áo gạo tiền cho đến quá trình nuôi dạy con cái. Hầu hết các bậc phụ huynh đều có ý thức rằng việc cãi nhau, to tiếng với nhau trước mặt con cái là điều không nên. Tuy nhiên, khi giận giữ, mâu thuẫn thì họ dần mất đi kiểm soát và không thể khống chế được cảm xúc của bản thân.

Đôi lúc những tranh luận, mâu thuẫn xảy ra trong gia đình nếu được giải quyết tốt sẽ giúp các thành viên thấu hiểu và thông cảm cho nhau nhiều hơn. Ngược lại, nếu các xung đột không sớm được khắc phục sẽ dễ gây ra các ảnh hưởng tiêu cực ảnh hưởng đến đời sống vợ chồng và đặc biệt là tâm lý của trẻ nhỏ.

Nhiều bậc phụ huynh cho rằng, những đứa trẻ còn nhỏ chưa đủ nhận thức nên sẽ không bị ảnh hưởng quá nhiều nếu trẻ chứng kiến cảnh bố mẹ tranh cãi. Tuy nhiên, trong rất nhiều các nghiên cứu khoa học nhận thấy rằng, việc bố mẹ liên tục cãi nhau trước mặt con cái sẽ gây tác động rất lớn với con. Kể cả những trẻ chỉ mới 6 tháng tuổi cũng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng về mặt tâm lý, cảm xúc, tình cảm và làm cản trở đến tương lai, sự phát triển tự nhiên của trẻ.

Hơn thế, dựa vào kết quả một số nghiên cứu chuyên khoa khác, những trẻ ở độ tuổi vị thành niên, trẻ dưới 19 tuổi tuy đã có đủ nhận thức để đánh giá sự việc nhưng vẫn sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều nếu liên tục chứng kiến cảnh cha mẹ cãi vã, đánh đập nhau. Tâm lý của trẻ nhỏ sẽ bị tác động một cách nghiêm trọng, thậm chí làm gia tăng nguy cơ mắc phải các vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Thông qua đó, bạn cũng có thể nhận thấy, dù con cái ở độ tuổi nào, cho dù là trẻ sơ sinh hoặc các bé đã bước vào độ tuổi trưởng thành thì cũng sẽ bị tác động nhiều về mặt tâm lý nếu bố mẹ thường xuyên mâu thuẫn. Hơn thế, việc bố mẹ cãi nhau trước mặt con cái sẽ dần khiến cho mối quan hệ giữa hai bên trở nên rạn nứt, con cái không muốn gần gũi hay chia sẻ bất kì điều gì với bố mẹ.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Những hậu quả khôn lường khi bố mẹ liên tục cãi nhau trước mặt con cái

Dựa vào số liệu thống kê nhận thấy rằng, phần lớn các trường hợp trẻ nhỏ gặp phải các vấn đề về tâm lý đều xuất phát từ việc thường xuyên sinh hoạt và sống cùng gia đình không hạnh phúc. Trẻ nhỏ không nhận được sự quan tâm, yêu thương và chăm sóc của người thân, ngược lại còn liên tục chứng kiến cảnh bố mẹ cãi vã, mâu thuẫn, to tiếng với nhau.

Trong rất nhiều tài liệu nghiên cứu khoa học đã chứng minh được rằng, dù là trẻ sơ sinh hay trẻ ở độ tuổi dậy thì, vị thành niên nếu phải thường xuyên đối mặt với tình trạng cãi nhau của bố mẹ cũng sẽ dễ bị căng thẳng, hoảng sợ, lo lắng, bất an và rối loạn nhịp tim.

hậu quả khi bố mẹ liên tục cãi nhau
Tâm lý của trẻ nhỏ sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nếu liên tục chứng kiến mâu thuẫn giữa bố mẹ

Các chuyên gia cho biết rằng, các ảnh hưởng từ việc bố mẹ cãi nhau trước mặt con sẽ có phần khác nhau. Tùy vào độ tuổi mà trẻ phải đối diện với những tác động tiêu cực về cả tâm lý lẫn thể chất. Cụ thể như:

  • Những trẻ sơ sinh sẽ dễ bị rối loạn giấc ngủ, trẻ dễ giật mình, ngủ không sâu giấc. Đồng thời một số trường hợp do chịu nhiều tác động về mặt tâm lý nên trẻ sẽ gặp cản trở trong việc hình thành và phát triển về não bộ, đặc biệt là ở giai đoạn đầu.
  • Đối với các trường hợp trẻ nhỏ đang ở độ tuổi cấp tiểu học sẽ dễ cảm thấy chán nản, u buồn, tâm trạng thay đổi bất thường, nhạy cảm hơn. Ngoài ra, chất lượng học tập của trẻ cũng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
  • Đặc biệt là đối với những trẻ đã bước vào độ tuổi dậy thì, giai đoạn này tâm lý của trẻ vô cùng nhạy cảm. Do đó, nếu phải chứng kiến liên tục cảnh bố mẹ cãi nhau thì trẻ sẽ có nhiều suy nghĩ đối mặt với các vấn đề sức khỏe tâm thần, phổ biến nhất là trầm cảm. Ngoài ra, nhiều trẻ có những suy nghĩ tiêu cực, tự thực hiện các hành vi làm tổn thương bản thân.

Trong thực tế, không bậc phụ huynh nào lại muốn con mình chứng kiến cảnh bố mẹ mâu thuẫn, cãi vã với nhau. Tuy nhiên, khi xung đột bắt đầu họ lại khó có thể kiểm soát bản thân nên rất dễ sử dụng các lời nói không hay, những hành động bạo lực làm ảnh hưởng đến con cái.

Mặt khác, một số trường hợp bố mẹ đã có những xung đột không thể giải quyết nhưng vẫn cố gắng níu giữ mối quan hệ bởi suy nghĩ không muốn con cái đối mặt với cảnh gia đình ly tán. Nhưng thực tế, ly hôn không hẳn là vấn đề quá lớn khiến cho con trẻ bị ảnh hưởng tâm lý và cuộc sống sau này.

Các chuyên gia chia sẻ rằng, nếu cha mẹ có thể giải thích, phân tích và vẫn dành cho con những tình cảm tốt đẹp sau ly hôn thì trẻ nhỏ vẫn có thể phát triển một cách bình thường. Tuy nhiên, nếu trước, trong và sau khi ly hôn, cha mẹ thường xuyên có mâu thuẫn, tranh cãi thì đây mới thực sự là vấn đề làm trẻ nhỏ bị tổn thương.

Sau đây là một số hậu quả khôn lường có thể xảy ra nếu bố mẹ liên tục cãi nhau trước mặt con cái:

1. Trẻ trở nên hung hăng, có xu hướng chống đối

Nếu con cái thường xuyên chứng kiến cảnh bố mẹ cãi nhau thì trẻ sẽ có nhiều xu hướng trở nên hung hãn, chống đối, thậm chí là sử dụng bạo lực để giải quyết các vấn đề cá nhân. Cũng bởi bố mẹ chính là tấm gương để con cái có thể học hỏi và noi theo. Do đó, nếu bố mẹ cứ liên tục to tiếng, xung đột với nhau thì trẻ cũng sẽ dần có mặc định rằng cãi nhau chính là biện pháp tốt nhất để xử lý các vấn đề xảy ra trong cuộc sống.

Chính vì thế, mà nhiều trẻ lại có xu hướng bạo lực, lớn tiếng, thường xuyên mâu thuẫn, cãi nhau với bạn bè, thậm chí là những người lớn tuổi khi có bất kì vấn đề nào bất đồng quan điểm. Ngoài ra, trẻ nhỏ cũng sẽ dễ chống đối, phản kháng lại các ý kiến của bố mẹ khiến cuộc sống gia đình dần trở nên ngột ngạt, mâu thuẫn chất chồng.

2. Trẻ bị suy giảm về nhận thức

Kết quả của nhiều cuộc nghiên cứu nhận thấy rằng, mức độ căng thẳng, áp lực có liên quan đến việc sống và sinh hoạt trong một môi trường liên tục xung đột, mâu thuẫn cao sẽ làm cho trẻ em bị suy giảm nghiêm trọng về mặt nhận thức. Và tất nhiên, môi trường sống gần gũi và thân thuộc nhất của mỗi trẻ nhỏ đó chính là cuộc sống với bố mẹ.

Do đó, khi bố mẹ thường xuyên cãi nhau trước mặt con cái sẽ khiến trẻ gặp nhiều khó khăn, cản trở trong việc điều chỉnh cảm xúc, khả năng chú ý của mình. Hơn thế, trẻ cũng sẽ bị hạn chế rất nhiều về khả năng thu nạp thông tin và dần không còn năng lực để tự giải quyết các vấn đề cá nhân. Từ đó trẻ sẽ gặp nhiều rắc rối trong sinh hoạt đời sống hàng ngày, hiệu suất học tập, làm việc cũng bị suy giảm đáng kể.

3. Gia tăng nguy cơ bị trầm cảm

Đây có thể là một trong các hậu quả nghiêm trọng và thường gặp nhất ở những trẻ vị thành niên. Trong một cuộc thống kê gần đây được tiến hành trên một nhóm các trẻ có độ tuổi từ 15 đến 18 tuổi. Những trẻ tham gia khảo sát được yêu cầu thực hiện một bài test nhằm kiểm tra và đánh giá về khả năng xử lý các thông tin có liên quan đến khả năng đo đạt cảm xúc.

Bố mẹ cãi nhau trước mặt con
Nếu bố mẹ cãi nhau trước mặt con nhiều lần sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc trầm cảm ở trẻ

Kết quả nhận thấy rằng, những người có kết quả thấp nhất sau khi thực hiện bài kiểm tra đều có nguy cơ cao mắc phải chứng bệnh trầm cảm, tỉ lệ cao gấp 4 lần so với bình thường. Mặt khác, các chuyên gia còn khai thác thêm một số thông tin và nhận thấy rằng hầu hết các đứa trẻ có kết quả đo lường thấp thường xuyên phải chứng kiến tình trạng bố mẹ cãi nhau trong suốt một thời gian dài hoặc ngay từ khi trẻ còn nhỏ.

4. Nhiều khả năng lạm dụng chất kích thích

Do phải liên tục chứng kiến các xung đột gia đình khiến nhiều trẻ nhỏ nảy sinh các suy nghĩ tiêu cực và những hành động không phù hợp với lứa tuổi, phổ biến nhất là sử dụng chất kích thích. Theo nhận định của các nhà nghiên cứu tâm sinh lý trẻ vị thành niên thì việc sống cùng với bố mẹ không hòa thuận sẽ làm gia tăng tỉ lệ trẻ nhỏ sử dụng rượu bia, hút thuốc hoặc các chất kích thích gây nghiện.

Điều này cũng khá dễ hiểu bởi nếu phải thường xuyên chứng kiến các cuộc xung đột, cãi vã dữ dội của bố mẹ sẽ làm cho trẻ bị căng thẳng, tâm lý bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trẻ nhỏ sẽ dần rơi vào trạng thái buồn bã, chán nản, bi quan, tuyệt vọng và không tìm ra lối thoát cho chính mình. Để giải tỏa các cảm xúc tiêu cực này, trẻ rất dễ tìm đến các chất kích thích, xem nó như một liều thuốc xua tan các ưu phiền.

5. Trẻ trở nên thiếu tự tin, sống khép kín

Bố mẹ là những người thường xuyên tiếp xúc với trẻ và cũng là người có sự ảnh hưởng to lớn đối với lối sống và tính cách của trẻ nhỏ. Do đó, có thể dễ nhận ra khi những đứa trẻ liên tục nhìn thấy cảnh bố mẹ cãi vả, mâu thuẫn, bất hòa thì trẻ sẽ có cảm giác sợ hãi, e ngại và trở nên xấu hổ, thiếu tự tin.

Nhiều trẻ nhỏ cho rằng những xung đột xảy ra với bố mẹ đó chính là do lỗi của mình nên trẻ dần thu mình lại, sống khép kín và cảm thấy tự ti về bản thân. Những đứa trẻ này sẽ không biết cách bộc lộ cảm xúc của mình ra bên ngoài. Trẻ gặp nhiều cản trở trong việc bày tỏ suy nghĩ, ý muốn và có xu hướng tránh né mọi người xung quanh.

Bố mẹ cãi nhau trước mặt con
Trẻ trở nên tự ti, sống khép kín nếu thường xuyên nhìn thấy bố mẹ xung đột

Do sống và thường xuyên chứng kiến nhiều cảnh bất hòa nên trẻ có cảm giác rằng bản thân không may mắn, không xứng đáng có được tình thương như những bạn bè cùng trang lứa. Trẻ sẽ cảm thấy ngại ngùng và vô cùng hổ thẹn khi nhắc đến cuộc sống gia đình của mình.

6. Trẻ dễ căng thẳng, áp lực

Khi bố mẹ thường xuyên cãi nhau trước mặt con cái sẽ khiến cho không khí gia đình trở nên ngột ngạt, khó chịu, trẻ nhỏ cũng sẽ cảm thấy căng thẳng và vô cùng mệt mỏi. Tình trạng stress kéo dài sẽ khiến cho nhiều trẻ không thể tập trung, mất dần năng lượng, rối loạn giấc ngủ nghiêm trọng.

Nhiều trẻ rơi vào trạng thái mất ngủ liên tục, ngủ không ngon giấc, liên tục mơ thấy ác mộng, dễ giật mình trong đêm và khó ngủ lại. Nếu stress do xung đột gia đình không sớm được khắc phục hiệu quả sẽ làm cho chất lượng cuộc sống của trẻ bị hạn chế, nguy cơ mắc phải các chứng bệnh tâm thần càng gia tăng. Thậm chí còn có nhiều trường hợp do căng thẳng quá mức khiến trẻ gặp phải các vấn đề về tiêu hóa, ăn uống không ngon miệng, cân nặng bị giảm đột ngột.

7. Con trẻ hình thành các hành vi tiêu cực

Việc bố mẹ liên tục cãi nhau trước mặt con cái sẽ vô tình làm cho con tồn tại hàng loạt các suy nghĩ tiêu cực, đặc biệt nếu các cuộc mâu thuẫn đó xuất phát từ trẻ. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ khiến trẻ dễ hình thành các hành vi xấu, nguy hiểm nhằm khống chế các suy nghĩ tồi tệ đang xâm chiếm lấy tâm lý.

Lúc này trẻ dễ xuất hiện và duy trì các thói quen không lành mạnh, chẳng hạn như chơi game liên tục, bạo lực với thú cưng, thức khuya, sử dụng mạng xã hội vì những mục tiêu xấu, lười nhác, ăn uống vô độ,….Hoặc một số trường hợp khác, trẻ nhỏ có thể trở nên bất cần, không muốn làm bất cứ điều gì, kể cả việc học tập, vui chơi hàng ngày.

8. Nhìn nhận bản thân một cách tiêu cực

Trẻ em cần phải được nuôi dưỡng từ sâu bên trong tâm hồn, do đó nếu bố mẹ liên tục cãi nhau trước mặt con cái sẽ khiến trẻ bị ăn sâu vào tiềm thức những hình ảnh, tư duy tiêu cực về mối quan hệ gia đình. Rất nhiều trẻ do các trải nghiệm tồi tệ thuở bé nên khi trưởng thành cảm thấy sợ hãi hôn nhân, không muốn tạo dựng một gia đình bởi những ám ảnh có trong quá khứ.

Bố mẹ cãi nhau trước mặt con
Con có nhiều xu hướng nhìn nhận sai về bản thân nếu bố mẹ cứ cãi vã trước mặt con

Không dừng lại ở đó, tình trạng này còn có thể gia tăng khả năng nhìn nhận sai lệch, tiêu cực về bản thân. Trẻ có thể có những đánh giá chưa đúng về chính mình, cho rằng bản thân vô dụng, bất tài, kém cỏi nên mới không xứng đáng có được sự yêu thương và một gia đình hạnh phúc.

9. Gặp một số vấn đề về thể chất

Tuy rằng việc bố mẹ thường xuyên cãi nhau trước mặt con cái không gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe thể chất nhưng nó lại là yếu tố tác động và làm gia tăng các triệu chứng liên quan. Theo chia sẻ của các chuyên gia thì khi trẻ chứng kiến những xung đột, mâu thuẫn của bố mẹ quá nhiều lần sẽ khiến con cảm thấy buồn chán, u uất, tuyệt vọng.

Các cảm giác tiêu cực này sẽ dễ chuyển thành các triệu chứng thể chất như đau dạ dày, đau đầu mãn tính. Đồng thời, khi căng thẳng quá mức trẻ sẽ bị rối loạn ăn uống, rối loạn giấc ngủ, lâu dần sẽ làm cơ thể bị suy kiệt nghiêm trọng. Từ đó, sức đề kháng của trẻ cũng sẽ bị giảm đi đáng kể, trẻ dễ mắc phải các chứng bệnh thông thường như cảm, sốt,….

Dấu hiệu cho biết trẻ đã bị ảnh hưởng khi chứng kiến bố mẹ cãi nhau

Nếu con bạn xuất hiện các dấu hiệu sau đây, chứng tỏ trẻ đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng về cả tinh thần lẫn thể chất khi bố mẹ liên tục cãi nhau trước mặt con. Cụ thể như sau:

  • Con trở nên im lặng một cách bất thường khi chứng kiến bố mẹ đang cãi nhau.
  • Trẻ bắt đầu khóc lớn, mất kiểm soát khi bố mẹ chuẩn bị có mâu thuẫn.
  • Trẻ tỏ ra hoảng sợ, lo lắng, bất an khi bố mẹ to tiếng, quát mắng hoặc có hành động bạo lực với nhau.
  • Trẻ xuất hiện các hành vi bất thường
  • Trẻ có thể tỏ thái độ như không quan tâm đến những “trận chiến” đang xảy ra giữa bố mẹ.
  • Trẻ bắt đầu hình thành các dấu hiệu cảnh báo của bệnh trầm cảm.
  • Con có xu hướng muốn xa lánh bố mẹ, không muốn trò chuyện hay đến gần.
  • Trẻ thích ở một mình, nhốt mình trong phòng.
  • Trẻ có xu hướng muốn tự đổ lỗi cho bản thân, tự trách mắng mình khi bố mẹ bắt đầu xảy ra mâu thuẫn.
  • Dường như trẻ mất dần hứng thú với các hoạt động xảy ra xung quanh.
  • Thành tích học tập bị giảm đi đáng kể.
  • Con có nhiều biểu hiện chống đối, không hòa nhập tốt với bạn bè.
  • Trẻ có các triệu chứng như đau đầu, đau dạ dày,…

Những điều cần nhớ khi vợ chồng xảy ra tranh cãi

Dù là những cặp vợ chồng đã chung sống với nhau lâu năm cũng khó tránh khỏi những lần xung đột, bất đồng quan điểm. Tuy nhiên, các cuộc mâu thuẫn cần phải được kiểm soát tốt và tránh làm ảnh hưởng đến con trẻ. Vì thế, khi xảy ra tranh cãi, bố mẹ cần phải lưu ý một số điều sau đây:

  • Cần kiểm soát tốt lời nói, hành vi của bản thân, tránh to tiếng, quát tháo, la hét hoặc sử dụng các ngôn ngữ thô tục, tiêu cực. Đồng thời, bố mẹ tuyệt đối không được sử dụng bạo lực để tránh ảnh hưởng đến tâm lý của con trẻ.
  • Bố mẹ cần nhanh chóng giải quyết mâu thuẫn tránh khiến cho xung đột trở nên căng thẳng và kéo dài dai dẳng.
  • Bố mẹ cần thỏa thuận rằng không đem con cái ra làm lý do cho những cuộc xung đột để tránh làm trẻ bị tổn thương và cảm thấy có lỗi.
  • Sau khi các cuộc cãi vã đã được giải quyết thì cả hai nên đảm bảo với con rằng mình vẫn luôn yêu thương và tôn trọng tất cả thành viên trong gia đình.
  • Vợ chồng cần học cách kiểm soát các cơn nóng giận của bản thân và nếu vô tình mất bình tĩnh thì cần phải giải thích và xin lỗi con ngay sau đó.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu
Thông tin của bài viết trên đây đã giúp cho bạn đọc biết được những hậu quả khôn lường có thể xảy ra nếu bố mẹ thường xuyên cãi nhau trước mặt con cái. Các bậc phụ huynh nên hiểu rằng không có bất kì đứa trẻ nào mong muốn thấy cảnh bố mẹ bất hòa, do đó bạn cần biết cách kiểm soát bản thân mỗi khi vợ chồng xảy ra mâu thuẫn, tránh làm ảnh hưởng đến tâm lý của con cái.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *