9 Cách Cai Nghiện Game Cho Trẻ Ngay Tại Nhà Cha Mẹ Nên Thử

Bố mẹ nên chủ động thực hiện các cách cai nghiện game cho trẻ tại nhà để giúp con giảm hứng thú với các trò chơi trực tuyến. Nếu kiên trì thực hiện, con cái có thể vượt qua chứng nghiện game và biết cách xây dựng cho mình lối sống khoa học, lành mạnh.

cách cai nghiện game tại nhà
Bố mẹ nên áp dụng các cách cai nghiện game tại nhà ngay khi nhận thấy trẻ có dấu hiệu nghiện trò chơi trực tuyến

9 Cách cai nghiện game cho trẻ tại nhà bố mẹ có thể áp dụng

Nghiện game online đang trở thành vấn nạn toàn cầu khi số lượng người nghiện có xu hướng gia tăng và trẻ hóa. Nếu như trước đây tình trạng này gặp chủ yếu ở người trẻ và trẻ vị thành niên thì giờ đây, trẻ từ 7 – 10 tuổi cũng có thể nghiện các trò chơi trực tuyến. Vào năm 2019, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công nhận nghiện game là một dạng rối loạn tâm thần chính thức với những biểu hiện và hậu quả tương tự các hội chứng nghiện khác.

Khi chơi game online, não bộ sẽ tăng sản sinh các morphine nội sinh có tác dụng tạo cảm giác thư giãn, phấn chấn, hứng thú và vui vẻ. Do đó, game online là hình thức thư giãn rất được yêu thích trong những năm gần đây. Với sự phát triển không ngừng của khoa học công nghệ, các game online ngày càng được cải tiến với đồ họa đẹp mắt và nội dung hấp dẫn, lôi cuốn. Chính vì vậy, không ít người phải đối mặt với tình trạng nghiện game online.

Nghiện game online khiến trẻ dành nhiều thời gian cho các trò chơi trực tuyến và bỏ bê việc học, bạn bè, người thân, thậm chí quên ăn quên uống. Phần lớn những người nghiện trò chơi trực tuyến chỉ ngủ vài giờ một ngày và phần lớn thời gian đều dành cho việc chơi game. Tình trạng này khiến cho trẻ phải đối mặt với nguy cơ suy nhược cơ thể, mất ngủ, đau đầu, giảm trí nhớ,… Về lâu dài, nghiện game online khiến trẻ giảm thành tích học tập và người trẻ bỏ bê công việc, đánh mất tương lai.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý
Ngay khi nhận thấy con trẻ có dấu hiệu nghiện game, bố mẹ cần có biện pháp điều chỉnh kịp thời. Đối với những trường hợp nhẹ, bố mẹ có thể áp dụng một số cách cai nghiện game cho trẻ tại nhà sau đây:

1. Thảo luận với con cái hậu quả của nghiện game

Game online là hình thức giải trí phổ biến trong cuộc sống hiện đại. Không thể phủ nhận khi chơi game, những căng thẳng và cảm xúc tiêu cực sẽ được giải tỏa chỉ sau một thời gian ngắn. Ngoài ra, hormone dopamine được tiết ra khi tham gia các trò chơi trực tuyến cũng giúp thư giãn não bộ và mang đến nguồn năng lượng dồi dào.

Đối với trẻ em, chơi game còn giúp tăng khả năng nhanh nhạy và cải thiện kỹ năng tin học. Các em có thói quen chơi game thường xuyên sẽ sử dụng máy tính thành thạo hơn so với các em khác. Tuy nhiên, việc chơi game quá nhiều lại gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của trẻ. Vì vậy, trước tiên bố mẹ cần trao đổi với con cái về hậu quả mà game online gây ra.

Trẻ trong độ tuổi dậy thì thường có tâm sinh lý nhạy cảm. Do đó, bố mẹ cần lựa chọn lời nói phù hợp để con thấu hiểu, lắng nghe và tránh phản ứng chống đối. Ngoài ra, bố mẹ nên tìm kiếm những bài báo, tài liệu đáng tin cậy để trẻ biết rằng, chơi game online quá nhiều là dấu hiệu của các bệnh tâm thần. Khi ý thức được mức độ nghiêm trọng, trẻ sẽ chủ động giảm thời gian chơi game và tuân thủ theo các biện pháp cai nghiện game online được bố mẹ hướng dẫn.

2. Giảm dần thời gian chơi game của con

Việc ngừng chơi game đột ngột có thể gây ra tâm lý bứt rứt, khó chịu cho con trẻ – đặc biệt là với trẻ đã có thói quen chơi game trong nhiều giờ liền mỗi ngày. Để trẻ quen dần, bố mẹ nên giảm thời gian chơi game từ từ. Ban đầu, nên giảm từ 15 – 30 phút và tiếp tục giảm dần thời gian sau khoảng một vài tuần. Tuy nhiên, gia đình cần chú ý đến tâm lý của trẻ để điều chỉnh cho phù hợp. Tránh tình trạng thay đổi quá đột ngột khiến trẻ cáu kỉnh, tức giận và có những hành vi chống đối.

cách cai nghiện game tại nhà
Đầu tiên, bố mẹ nên giảm dần thời gian chơi game online để trẻ thích ứng dần

Ba mẹ nên điều chỉnh cho đến khi trẻ chỉ chơi game khoảng 30 – 45 phút/ ngày đối với các ngày trong tuần và 1 – 2 tiếng để chơi game vào cuối tuần. Khi giảm dần thời gian chơi game cho trẻ, bố mẹ cần phải có các hoạt động khác để bù đắp vào thời gian này. Ngoài ra, trước khi điều chỉnh thời gian chơi game của các con, bố mẹ nên trao đổi trước để thống nhất lời nói và tìm ra lý do hợp lý giải thích cho con vì sao cần phải giảm thời gian chơi game.

Việc áp đặt một cách vô lý có thể khiến con trẻ không hợp tác và có những hành vi chống đối. Do đó trong quá trình cai nghiện game cho trẻ tại nhà, bố mẹ cần khéo léo trong lời nói để tránh những tình huống ngoài ý muốn. Khi bố mẹ đưa ra những lý lẽ phù hợp, con sẽ không thể chối cãi và phải tuân thủ theo đề nghị của người lớn.

3. Tham gia vào các hoạt động thể chất

Hoạt động thể chất có vai trò quan trọng trong việc cai nghiện game cho trẻ tại nhà. Thay vì chìm đắm trong thế giới ảo, bố mẹ nên cùng con tham gia các trò chơi ngoài trời hoặc chơi các môn thể thao phù hợp với lứa tuổi như bơi lội, bóng rổ, đánh cầu lông, đạp xe, chạy bộ,… Để con có hứng thú, bố mẹ và anh chị em trong nhà nên cùng thực hiện với trẻ.

Hoạt động thể chất sẽ bù đắp vào khoảng thời gian trẻ chơi game online và khiến trẻ bận rộn, không có thời gian để nghĩ về các trò chơi trực tuyến. Niềm vui từ các bộ môn thể thao còn giúp trẻ giải tỏa phiền muộn, căng thẳng và áp lực trong quá trình học tập. Điều này sẽ giúp trẻ quên đi cảm giác hứng thú khi chơi game và chủ động giảm dần thời gian cho các trò chơi trực tuyến.

cách cai nghiện game tại nhà
Tham gia các hoạt động thể chất được xem là cách cai nghiện game tại nhà hiệu quả nhất

Ngoài ra, các hoạt động thể chất cũng thúc đẩy con trẻ phát triển nhanh chóng và khỏe mạnh hơn. Vì vậy, gia đình nên khuyến khích trẻ chơi thể thao và các trò chơi ngoài trời vào thời gian rảnh rỗi thay vì chìm đắm trong mạng xã hội và game online. Thông qua cách trẻ vui chơi, bố mẹ cũng có thể phát triển năng khiếu để định hướng nghề nghiệp và tương lai cho con.

Trong trường hợp gia đình không có nhiều thời gian, nên cho trẻ tham gia các câu lạc bộ học võ, đánh cầu lông, bơi lội,… để có thể vui chơi, giải trí với bạn bè đồng trang lứa. Cách này giúp ích đáng kể trong việc cải thiện kỹ năng xã hội và gia tăng mối liên hệ giữa trẻ với những người xung quanh. Khi nhận thấy xung quanh có nhiều niềm vui, trẻ sẽ quên dần sự hứng thú khi chơi game online và biết cách điều chỉnh lối sống theo chiều hướng tích cực hơn.

4. Cho trẻ giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà

Bên cạnh việc tham gia các hoạt động thể chất, bố mẹ cũng có thể giúp trẻ cai nghiện game tại nhà bằng cách đề nghị con phụ giúp các công việc đơn giản như rửa chén bát, dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc cây cối, phơi quần áo, nấu nướng,… Những công việc này sẽ giúp giảm tối đa thời gian rảnh rỗi của con và trẻ sẽ ít nghĩ đến các trò chơi trực tuyến hơn trước.

Khi yêu cầu con làm việc nhà, bố mẹ nên cùng thực hiện để tạo cho trẻ động lực, tránh tình trạng trẻ chán nản và từ chối không thực hiện. Không chỉ hỗ trợ cai nghiện game cho trẻ, các công việc nhà còn rèn cho con tính trách nhiệm và ý thức được vai trò của bản thân với gia đình. Chỉ với những hành động rất nhỏ nhưng bố mẹ hoàn toàn có thể bồi dưỡng nhân cách và giúp con phát triển lành mạnh.

cách cai nghiện game tại nhà
Gia đình nên yêu cầu trẻ phụ giúp việc nhà để giảm thời gian rảnh rỗi trong ngày

Ban đầu, trẻ có thể không hài lòng với đề nghị từ bố mẹ. Do đó, gia đình chỉ nên yêu cầu trẻ làm những việc đơn giản trong thời gian này. Sau đó, tăng dần các yêu cầu để công việc nhà chiếm đa phần thời gian rảnh rỗi của các con. Khi con hoàn thành tốt, nên khen ngợi và có thể thưởng cho con những phần quà nhỏ (món ăn, thức uống mà con yêu thích, truyện tranh, sách báo,…). Điều này sẽ khích lệ con cái duy trì các hành vi tích cực và quên dần đi cảm giác hứng thú, phấn khích khi đắm chìm trong game online.

5. Tạo môi trường vui chơi lành mạnh cho con

Trước đây, trẻ có nhiều môi trường vui chơi và dễ dàng thân thiết với những người bạn đồng trang lứa. Tuy nhiên, cuộc sống hiện đại khiến môi trường vui chơi của các em bị thu hẹp, trẻ không thể khám phá thế giới bên ngoài và cũng không thể cùng bạn bè sáng tạo các trò chơi mới. Vì không có không gian vui chơi nên trẻ thường sử dụng thiết bị điện tử và chơi game online trong thời gian rảnh rỗi.

Để con có thể cai nghiện game online tại nhà, bố mẹ nên tạo môi trường vui chơi lành mạnh. Đối với trẻ nhỏ, nên cho trẻ ra công viên mỗi chiều để có thể chơi đùa với bạn bè và hiểu biết hơn về cuộc sống. Nếu trẻ đã bước vào tuổi dậy thì, nên khuyến khích trẻ gặp gỡ bạn bè vào cuối tuần và tham gia các câu lạc bộ của khu phố, phường.

Bố mẹ cũng có thể mua cho các con các trò chơi trí tuệ để trẻ có thể vui chơi khi rảnh rỗi. Các trò chơi này giúp trẻ giết thời gian và gia tăng tính logic, tư duy. Thỉnh thoảng bố mẹ cũng nên tổ chức các chuyến đi trong ngày để trẻ khám phá thế giới và tìm thấy niềm vui ở nhiều khía cạnh khác của cuộc sống. Như vậy, trẻ sẽ giảm dần sự hứng thú với game online và sẽ nhanh chóng bị lôi cuốn bởi những điều mới mẻ khác.

6. Khuyến khích trẻ phát triển năng khiếu

Ngoài việc học trên trường, bố mẹ cũng cần khuyến khích con phát triển năng khiếu như thể dục thể thao, âm nhạc, mỹ thuật, đan len,… Hiện tại, các trung tâm và nhà văn hóa thiếu nhi đều có các lớp năng khiếu kể trên. Gia đình nên cho trẻ học thêm vào cuối tuần để giúp các em phát triển năng khiếu của bản thân và có khoảng thời gian giải trí, vui chơi lành mạnh thay vì chìm đắm trong các trò chơi trực tuyến.

cách cai nghiện game tại nhà
Khuyến khích con trẻ phát triển năng khiếu cũng là cách cai nghiện game tại nhà hiệu quả

Nếu không có điều kiện, gia đình có thể cho trẻ học thông qua các video trên internet và nên cùng con học để tạo hứng thú cho trẻ. Đây không chỉ là cách giúp trẻ cai nghiện game hiệu quả mà còn rèn cho con tinh thần tự học và thái độ cầu tiến, luôn nỗ lực nâng cao năng lực bản thân.

7. Yêu cầu con sinh hoạt, học tập theo kế hoạch

Khi con đã ổn định thời gian chơi game online trong ngày, bố mẹ nên đặt ra các quy định về thời gian học tập và sinh hoạt. Khi đưa ra những quy định, gia đình nên trao đổi với con để lắng nghe ý kiến và điều chỉnh cho phù hợp thay vì áp đặt.

Sinh hoạt, học tập theo kế hoạch sẽ rèn cho con sự tự giác và tinh thần trách nhiệm. Qua những quy định được bố mẹ đặt ra, trẻ sẽ dễ dàng quản lý thời gian và chủ động hơn trong cuộc sống thay vì đợi bố mẹ nhắc mới thực hiện. Ban đầu, trẻ sẽ liên tục vi phạm quy định do chưa thích ứng. Trong trường hợp này, bố mẹ nên nghiêm khắc phê bình để con ý thức hơn về việc phải thực hiện đúng các quy tắc đã đặt ra. Ngoài ra, nên có những hình phạt phù hợp với lứa tuổi để răn đe trẻ.

Khi con trẻ thực hiện tốt và có tiến bộ, gia đình nên khen ngợi và tặng cho con những món quà nhỏ để khích lệ. Tuy nhiên, không nên trao phần thưởng là thời gian chơi game online hay được phép sử dụng các thiết bị điện tử. Điều này sẽ khiến cho trẻ liên tục nghĩ về trò chơi trực tuyến và bị kích thích bởi cảm giác hưng phấn, lôi cuốn.

Lên kế hoạch sinh hoạt, học tập cho con cũng hướng trẻ đến lối sống lành mạnh và khoa học. Khi trẻ lớn hơn và quen dần với những quy tắc, bố mẹ nên để con tự điều chỉnh thời gian biểu. Nếu cảm thấy chưa phù hợp, nên đưa ra lời khuyên để con chủ động điều chỉnh. Tuyệt đối không tự ý chỉnh sửa thời gian biểu của con vì điều này sẽ khiến trẻ rất khó chịu và đôi khi có phản ứng chống đối.

8. Cắt internet nếu cần thiết

Trong một số trường hợp, các cách cai nghiện game online cho trẻ tại nhà không mang lại hiệu quả. Lúc này, bố mẹ cần có biện pháp mạnh tay hơn như cắt internet. Internet trở thành một phần tất yếu của cuộc sống nên việc cắt internet có thể gây ra nhiều phiền toái. Tuy nhiên, bố mẹ có thể sử dụng 3G, 4G để đảm bảo không ảnh hưởng đến công việc.

Khi cắt internet, trẻ sẽ có phản ứng chống đối, la hét, cáu kỉnh và tức giận. Bố mẹ nên nói rõ để trẻ biết rằng, việc cắt internet là hậu quả do các hành vi chống đối và không hợp tác của con. Nếu từ đầu, trẻ thỏa hiệp với những yêu cầu và đề nghị, bố mẹ sẽ không đi đến quyết định này.

Trong thời gian đầu, trẻ sẽ có phản ứng mạnh khi không thể sử dụng máy tính và các thiết bị điện tử khác. Tuy nhiên, bố mẹ nên khuyến khích con tham gia các hoạt động thể chất và vui chơi giải trí lành mạnh trong thời gian rảnh rỗi. Ngoài ra, cần chú ý giờ giấc sinh hoạt và học tập của con bởi nhiều trẻ cố ý nói dối bố mẹ, sau đó trốn học để chơi game online.

9. Dành nhiều thời gian ở bên cạnh con

Để trẻ có thể cai nghiện game thành công, bố mẹ nên dành nhiều thời gian bên cạnh con. Khi ở bên cạnh con cái, bố mẹ có thể kiểm soát thời gian chơi game và hiểu hơn về tâm lý, thói quen, tính cách của trẻ. Hơn nữa khi nhận được sự quan tâm từ bố mẹ, trẻ sẽ ý thức việc phải thay đổi thói quen chơi game quá mức và rèn luyện cho bản thân những tính cách tốt.

cách cai nghiện game tại nhà
Gia đình nên dành nhiều thời gian bên cạnh con để quá trình cai nghiện game cho kết quả khả quan nhất

Đa phần người nghiện game online đều ở độ tuổi vị thành niên và người trẻ tuổi. Ở giai đoạn này, con trẻ có tâm lý khá nhạy cảm và đã có quan điểm sống riêng. Do đó, gia đình cần phải có cách giáo dục và ứng xử phù hợp tùy theo độ tuổi của trẻ. Tình trạng kiểm soát quá mức và áp đặt con cái có thể khiến trẻ khó chịu, cáu kỉnh và có những hành vi chống đối.

Trị liệu tâm lý cho người nghiện game

Tâm lý trị liệu là phương pháp hỗ trợ cai nghiện game được nhiều chuyên gia đầu ngành đánh giá cao về hiệu quả cũng như mức độ an toàn. Thực tế đã ghi nhận khá nhiều trường hợp trẻ nghiện game trở lại trạng thái sinh hoạt bình thường một cách tự nhiên sau khi thực hiện trị liệu tâm lý.

Cụ thể, phương pháp trị liệu tâm lý sẽ giúp tìm ra gốc rễ nguyên nhân dẫn đến nghiện game, xác định được chính xác tình trạng hiện tại của họ. Để rồi từ đó, các chuyên gia tiến hành trị liệu tâm lý sẽ có giải pháp cụ thể hơn để trò chuyện và giúp họ giải quyết được vấn đề tâm lý dẫn đến nghiện game hoặc do nghiện game lâu ngày gây ra.

Hầu hết người nghiện game hiện nay đều là các bạn trẻ ở độ tuổi vị thành niên với nhiều áp lực từ gia đình, nhà trường, các mối quan hệ bạn bè, xã hội…. Áp dụng phương pháp trị liệu tâm lý sẽ không dùng đến bất kỳ loại thuốc nào nên đảm bảo an toàn cho trẻ.

Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam đồng hành cùng trẻ cai nghiện game 

Trung tâm NHC Việt Nam là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực tâm lý trị liệu ở Việt Nam với quy mô lớn, chuyên nghiệp, có nhiều phương pháp trị liệu tâm lý bài bản dựa trên cơ sở khoa học đã được kiểm chứng. Đội ngũ chuyên gia là những người giỏi về năng lực chuyên môn và dạn dày kinh nghiệm, có trách nhiệm, có tâm với khách hàng.

NHC Việt Nam hiện tại đang cung cấp phương pháp trị liệu tâm lý hỗ trợ cai nghiện game hiệu quả, đặc biệt đối với lứa tuổi thanh thiếu niên với nhiều bất ổn về mặt tâm lý. Trung tâm cam kết không sử dụng bất kỳ loại thuốc hay bất kỳ phương pháp can thiệp nào lên cơ thể khách hàng, bảo mật thông tin 100% và có cam kết hiệu quả rõ ràng. Tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của khách hàng mà các chuyên gia của NHC Việt Nam sẽ nghiên cứu, tham vấn và đưa ra liệu trình trị liệu tâm lý phù hợp.

Trong suốt những năm qua, Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam đã giúp được nhiều bạn trẻ từ bỏ thế giới game, bước ra thế giới thực với niềm vui sống lạc quan, hạnh phúc. Dưới đây là một câu chuyện trong những câu chuyện Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam đã tiếp cận và đồng hành trong hành trình tìm về chính mình từ thế giới ảo game online của các bạn trẻ. 

Đ.A tự tin tham gia talkshow Tâm an sống khỏe và chia sẻ câu chuyện của mình.
Đ.A tự tin tham gia talkshow Tâm an sống khỏe và chia sẻ câu chuyện của mình.

Đ.A – một du học sinh Canada – đã tìm đến game như một cách giết thời gian trong thời gian dịch Covid 19 bùng phát. Song không biết tự lúc nào, thế giới thực dần thay thế bằng thế giới ảo trong game. Cuối cùng, bạn phải dừng lại việc học để trở về Việt Nam.

Thật may mắn thay khi Đ.A đã được giới thiệu rồi tiếp cận phương pháp trị liệu tâm lý tại Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam. Hành trình cai nghiện game online để kiến tạo tương lai tươi sáng của Đ.A chính thức bắt đầu từ đây. 

Thời gian ban đầu vô cùng khó khăn do Đ.A gặp khá nhiều vấn đề về tâm lý. Không chỉ riêng nghiện game mà còn có sử dụng chất kích thích, trầm cảm, mất động lực và gặp tổn thương trong quá khứ. Chuyên gia Mạnh Cường tại Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam cũng khó khăn khi tiếp cận. Vì bạn thường có những hành vi kháng cự và chống đối khi nhắc tới vấn đề của mình. 

Bằng mọi nỗ lực, chuyên gia Mạnh Cường vẫn tiếp tục đồng hành cùng Đ.A qua từng giai đoạn: Làm bạn; Giúp Đ.A chấp nhận và tin tưởng chính mình; Giúp Đ.A học cách yêu thương bản thân hơn bằng những thói quen tích cực; Sống có mục tiêu, kế hoạch. 

Đ.A theo từng giai đoạn trị liệu đã có những chuyển hóa vô cùng tích cực. Không chỉ dừng lại ở việc từ bỏ game online mà bạn đã lấy lại niềm tin cuộc sống. Đ.A cũng chia sẻ: “Em cảm thấy bản thân có rất nhiều sự thay đổi so với trước đây, thay đổi nhanh đến mức em cảm thấy không kịp thích nghi và trải nghiệm nó một cách đầy đủ. Đôi khi còn hơi hoảng sợ trước những năng lực mới của mình chưa bao giờ khám phá ra. Thời gian đầu cảm thấy hơi bị choáng bởi không theo kịp, cũng có chút sợ hãi nhưng có Chuyên gia Mạnh Cường và người thân đồng hành đã giúp mình vượt qua”.

Với câu chuyện của bạn Đ.A càng cho ta thấy rõ hơn ý nghĩa của câu thơ của Bác:

Không có việc gì khó

Chỉ sợ lòng không bền

Đào núi và lấp biển

Quyết chí ắt làm nên.

Những chuyên gia tại Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam không ngại khó khăn, thử thách, vẫn kiên trì đồng hành cùng các bạn vượt qua mọi trở ngại tâm lý, giúp các bạn có một tương lai tươi sáng và hạnh phúc. Điều quan trọng nhất là các bạn mở lòng chia sẻ những vấn đề của bản thân để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất từ người thân và những người có chuyên môn

Để thêm thông tin chi tiết về liệu trình trị liệu tâm lý, quý khách liên hệ qua số Hotline 096 589 8008 hoặc tham khảo tại đây.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu
Các cách cai nghiện game cho trẻ tại nhà chỉ mang lại hiệu quả với những trường hợp nghiện game nhẹ được phát hiện sớm. Trong trường hợp trẻ có các biểu hiện nghiêm trọng, gia đình nên đưa trẻ đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị. Sau thời gian điều trị ở bệnh viện, có thể cho trẻ theo học tại các trung tâm cai nghiện game để tránh tình trạng tái nghiện.

Tham khảo thêm:

Bình luận

  1. Hao Nguyen says: Trả lời

    cảm ơn bài viết đã chia sẻ những tip rất hay, tôi sẽ cố gắng hỗ trợ con cai nghiện game

  2. Thị Hường says: Trả lời

    Cai nghiện game thôi, nghiện game đáng sợ lắm https://tamlytrilieunhc.com/roi-loan-tam-than-do-nghien-game-8955.html

    1. Mon'z Mon says: Trả lời

      Trong bài viết bạn chia sẻ có nói về pp cai nghiện game bằng trị liệu tâm lý, pp này có hiệu quả không vậy

      1. Yến Đinh says: Trả lời

        Pp này hiệu quả đó bạn, một số trẻ nghiện game quá mức thường đến từ việc tâm lý bị đè nén, ức chế, stress, căng thẳng… ko được giải tỏa, dùng pp trị liệu tâm lý có thể giúp trẻ hiểu được những ảnh hưởng của game tới đời sống và tạo lập cho trẻ những thói quen tốt, tránh xa game

  3. Nguyễn Lan says: Trả lời

    Mình đang cố gắng bỏ game, trước 1 ngày mình chơi từ 8-10 tiếng, đỉnh cao là có ngày chơi đến 12 tiếng, thực sự đầu óc không còn tỉnh táo. Vì mệt mỏi, stress, áp lực trong việc học tập nên mình vùi đầu vào game. Hiện tại mình đang học bơi và chơi bóng rổ

    1. Lê Văn Phú says: Trả lời

      Mình cũng từng là thằng siêng học nhưng bị bạn bè rủ chơi, tưởng chừng như sẽ không nghiền, nhưng mình đã thật sự nghiền, nghiền đến mức sáng dậy là chơi game, game và game. Nhưng kết bạn với những người ko chơi game thì họ không có j thú vị cả, còn bạn bè chơi game thì nó zui hơn những người không chơi.

    2. Trần Phương says: Trả lời

      Game cũng ko có hại nếu 1 ng đàn ông đã trưởng thành có đủ mọi thứ lo cho gđ thì người ta chơi gảme cũng k sao còn nếu còn trẻ chơi game mà ham hố thì bỏ rất khó a ơi muốn bỏ nhưng mà bạn bè nó còn chơi thì rất khó bởi vì mik đã 1 thời chơi game vs bọn nó r bỏ cũng khó lắm -.- cách tốt nhất là chơi ít học nhiều 1 ngày chơi 1 tiếng thôi

  4. Tuyết Mai says: Trả lời

    Cai nghiện được game thì chuyển sang mạng xã hội, tốt nhất là ngắt internet đi

    1. cãi t làm chó says: Trả lời

      Có chịu đc khối í chỉ hạn chế đc thôi

  5. Trung Nguyen says: Trả lời

    tôi đã nghiện game 2 năm nay rồi,game đã làm thay đổi con người tôi điểm học sa sút tôi sẽ bỏ game để quyết tâm học hơn

  6. Tony Ho says: Trả lời

    bài viết có thể thêm cách nữa là tránh xa những bạn bè chơi game, người ta bảo gần mực thì đen, gần đèn thì sáng mà

    1. Phuc Huynh says: Trả lời

      Tôi đọc bài viết này thấy chuyên gia chia sẻ khá hay https://tapchitamlyhoc.com/lam-the-nao-de-khong-nghien-game-ket-noi-gia-dinh-thoi-covid-phan-2-2461.html các bậc phụ huynh có thể tham khảo ạ

    2. Quốc Huy says: Trả lời

      thêm vào đọc sách nữa, nó cũng là cách tốt để giảm thiểu việc chơi game

  7. Bin Trần says: Trả lời

    Giờ đang nghiện game fifa fo4 quá mức đến nỗi ăn uống ko đều độ,thức đêm tới sáng và hay cãi vã với gia đình ,bạn bè. Trong vòng mấy tháng trời mình đã nghiện game quá mức đến nỗi quên chính bản thân mình là ai,đã dần mất đi mối quan hệ với những người xung quanh và đặc biệt là mình sém thi rớt

    1. Thanh Nguyen says: Trả lời

      bỏ được game thì nghiện youtube, tiktok

  8. Trúc Loan says: Trả lời

    Đọc cmt toàn đội trẻ nó nghiện game, mà tôi đọc là vì ck nghiện game

    1. Tuấn Anh says: Trả lời

      Chơi luôn cho chồng sợ, đánh cho ck thua tơi bời luôn đi

    2. Trần Đăng Tú says: Trả lời

      Tôi từng nghiện game nghiêm trọng, ngồi chơi cả ngày cả đêm suốt 4 năm liền, nhưng rồi tôi có gấu, tôi nghỉ game luôn, tập trung yêu với làm, bây giờ cô ấy đã làm vợ tôi, tôi cũng đang là 1 lập trình viên lương tháng nghìn đô, cơ mak d m, dạo này rãnh quá, chả hiểu nghĩ gì tự nhiên lôi game ra chơi lại, khổ, 1 tháng nay chơi hơi nhiều,

  9. Viet Anh Nguyen says: Trả lời

    cảm ơn bài viết khá hữu ích, hiện tại tôi cũng đang trong quá trình đồng hành cùng con cai nghiện game. Tôi đi chạy và chơi bóng với con mỗi sáng để tăng thể lực. và đưa ra các quy định thưởng phạt với con. Hiện tại đã áp dụng được 2 tuần và thấy nó bắt đầu có ích, cha mẹ muốn con bỏ game, hãy dành thời gian với con, làm bạn cùng con nhé. đây là cách chân thành nhất để giúp con bỏ game

    1. Tuấn Siro says: Trả lời

      Bạn nói cũng đúng, tôi cũng đọc nhiều bài viết về việc giúp con bỏ game nhưng tôi ko nghĩ tới điều này

    2. Ngô Thanh Việt says: Trả lời

      Cha mẹ dù có bận rộn tới đâu cũng phải quan tâm, dạy dỗ con cái. Quá tập trung vào kiếm tiền, bạn sẽ đánh mất những đứa con. Trẻ con là tờ giấy trắng, nó sẽ ra sao nếu bạn để nó tự vẽ lên đó và xã hội vẽ lên đó. Nó k biết vẽ đẹp và xã hội có quá nhiều cạm bẫy. Thay vào đó bạn dành ít thời gian tìm hiểu và lắng nghe con nhiều hơn để có hướng giải quyết tốt hơn

  10. Bảo Ngọc says: Trả lời

    kể từ khi có dịch bệnh, trẻ phải ở nhà học online, được cấp quyền sử dụng điện thaoij, máy tính, con tôi bắt đầu mê game, trong giờ học thì mở zoom xong vào mở tap khác vào chơi game. học hành không có hiệu quả như trước đây. thật sự mệt mỏi với dịch bệnh.

    1. Trung Thành says: Trả lời

      dịch bệnh khiến các con nhìn vào màn hình máy tính nhiều hơn, tiếp cận đến mạng xã hội, game, youtube nhiều hơn, bố mẹ thì không có thời gian để tìm hiểu con xem gì, thật sự nguy hiểm

    2. Quốc Anh says: Trả lời

      DĐúng đấy, ko biết bao giờ mới hết dịch bệnh để các con đi học

  11. Thảo Vy says: Trả lời

    tôi thấy mê game xấu hay ko xấu thì điều đó ko quan trọng. quan trọng là liều lượng. nếu chơi biết điều độ và chơi 1 cách thông minh thì có thể kiếm đc cả tiền tỉ về cho bố mẹ cơ mà. mà nếu kèm thêm học giỏi nữa thì làm về viết game lại tiền tỉ mà ít cần đầu tư. vậy nên tôi thấy mê game ko xấu mà ko biết cách chơi đúng cách mới xấu

    1. Quỳnh Như says: Trả lời

      Đugns thế, rất nhiều game thủ kiếm rất nhiều tiền từ chơi game. Quan trọng là mình chơi có điều độ và không làm ảnh hưởng tới cuộc sống của mình và người khác

  12. Đinh Huy says: Trả lời

    Em trai em 10 tuổi đã nghiệm game. Em thấy có lỗi của mình trong đó vì mình cho em mượn máy. Em nghĩ là bâyh nếu em cấm nó chơi game,thay pass đt thì nó sẽ làm mọi cách, ăn cắp tiền để đi net….. Em phải làm sao đây .Nó mới lớp 5 thì nói nó cũng k hiểu đc

    1. Lê Phuong Anh says: Trả lời

      Cháu nên nói chuyện nghiêm túc với bố mẹ để bố mẹ hỗ trợ em cai nghiện game nhé

  13. Phan Đình Mạnh says: Trả lời

    Tôi bị trầm cảm nhưng không biết chút bầu trời tâm sự vào đâu đó là cách tôi nghiện game

    1. Thanh Tran says: Trả lời

      Nghiện game sẽ làm bạn bị trầm cảm nặng hơn đó. bạn nên chia sẻ với người thân hoặc là đi trị liệu tâm lý nhé, họ sẽ giúp bạn cai nghiện game và giải quyết trầm cảm cho bạn

    2. Tuan Cuong says: Trả lời

      Tôi cảm thấy stress vì những điều áp đặt vô lý của bố mẹ, vì thế mà tôi đã vùi đầu vào game

  14. Tâm Phan says: Trả lời

    Nghiện game có gây trầm cảm không mọi người , 3 kì nghỉ hè con gái mình chơi game nhiều xong giờ được chẩn đoán bị trầm cảm ,không biết do game hay gì nữa. Mà nó năm nay mới 14 tuổi thôi, bây giờ cứ cắm mặt vào điện thoại cả ngày, cục tính, ít nói và ngại giao tiếp với mọi người , mình đang không biết làm thế nào

    1. Hoang Ha Truong says: Trả lời

      theo như chị được biết thì hiện tượng trầm cảm có liên quan đến nghiện game, những người bị trầm cảm rất dễ bị nghiện game nhưng chưa chắc trầm cảm đã do nghiện game. cách tốt nhất để xác định bé có bị trầm cảm do nghiện game thực sự hay không là tìm đến chuyên gia tâm lý, đồng thời em cũng nên trị liệu sớm cho bé để tránh tình trạng chuyển nặng hơn sẽ nguy hiểm em nhé

      1. Tâm Phan says: Trả lời

        Em cảm ơn chị chia sẻ , em cũng cho con đi khám nhưng thấy không ổn lắm nên chưa cho bé trị liệu .chị có biết ở Hà Nội có chỗ nào giải quyết được những trường hợp như bé nhà em uy tín không thì cho em tham khảo ạ ?

        1. Hoang Ha Truong says: Trả lời

          con gái đỡ đầu của c, tức là con bạn thân c từng chữa trầm cảm và có liên quan đến nghiệm game online ở nhc, em có thể tham khảo thử địa chỉ này xem sao nhé, bạn c bảo khá nhiều phụ huynh đưa con đến đây và khỏi rồi. trị liệu cái này thực tế sẽ hơi tốn kém, nhưng vì tương lai con thì đừng tiếc em nhé, cố gắng khỏi để lâu quá là ảnh hưởng nhiều lắm.

  15. Vũ Minh Chi says: Trả lời

    Mình có đứa em họ, là con trai. Năm nay cũng khoảng 25-26. Tốt nghiệp ĐH xong hầu như không chịu đi làm, chỉ nằm nhà chơi game. Bố mẹ có xin việc cho mỗi nơi chỉ làm vài tháng là bỏ, hỏi lý do thì bảo người ta soi mói ghét nên bỏ. Việc nhà sai vặt vẫn làm, nhưng ko bảo gì thì cứ ì ra như thế. Trước đó bạn này cũng là người trầm tính, không hay giao lưu vui chơi nhiều. Mình cũng ở gần gần như gặp hàng tuần thì thấy nói chuyện vẫn khá mạch lạc không có gì khác thường cả. Nhưng hễ có gì trái ý hoặc ai nhắc đến tình trạng của mình là nổi khùng đóng cửa. Cô chú mình khá hiền, cũng rầu rĩ về con mình nhưng cứ luôn cho là thằng bé sức khỏe yếu, nhút nhát từ nhỏ nên không thích hợp đi làm cứ nuôi vậy đến giờ cũng mấy năm rồi chưa có giải pháp. Mình thấy khá giống kiểu một số thanh niên Nhật trên mạng trước mình đọc được. Không biết tâm lý có vấn đề phải điều trị ko mn?

    1. Hùng Nguyễn says: Trả lời

      Ý bạn chắc là hội chứng Hikikomori xa lánh cộng đồng ở Nhật Bản. mình thấy biểu hiện em họ bạn vẫn chưa đên mức đó đâu nhưng trường hợp có vấn đề về tâm lý thì tỷ lệ cao đó. tâm lý mà có vấn đề tất nhiên đều cần và nên điều trị để giải quyết tốt nhất. tuy nhiên vẫn cần có sự hỗ trợ của chuyên gia để đảm bảo tính chính xác và hiệu quả bạn nhé

    2. Minh Tâm says: Trả lời

      mình cũng nghĩ em họ bạn đang rơi vào trạng thái tâm lý gần giống như trầm cảm, gia đình bạn nên có biện pháp tìm hiểu gốc rễ nguyên nhân, xác định chính xác vấn đề hiện tại của bạn ý rồi tìm đến chuyên gia và xem trị liệu như thế nào nhé.

    3. Nhật Hạ says: Trả lời

      mình không rõ hội chứng này ở Nhật gọi là gì nhưng xem biểu hiện thì khả năng cao em bạn bị trầm cảm rồi đấy, em ý đang dần mất kết nối, không muốn kết nối với người trong gia đình bạn và sống mà cảm thấy cuộc sống không có ý nghĩa, vất vưởng vật vờ như vậy rồi để lâu sẽ tệ hơn. nên đưa em đi kiểm tra để có giải pháp phù hợp nhất nhé!

  16. Lan Anh says: Trả lời

    em trai mình nó bị trầm cảm,m nghĩ là rất nặng.nó ko ra ngoài.ko đi đâu.ko nói chuyện với ai cũng ko đi làm.suốt ngày nó chỉ ở trên phòng với cái điện thoạivà chơi game.Mình hay bố mẹ hoặc người nhà hỏi han khuyên nhủ thì một là nó ko nói j.hai là nó nổi điên lên.nói chung là nó cư xử ko bình thường,rất bảo thủ. Điều quan trọng là nó ko nhận là nó bị trầm cảm nên m ko thể khuyên nó đi khám.các bạn có cách j ko giúp m với.M đã lấy ck và ko ở gần nhà mẹ đẻ và trong cs m cũng đang có rất nhiều chuyện đau đầu nên m cảm thấy m cũng bị trầm cảm nhẹ và ko nghĩ ra đc cách nào khác

    1. Thùy Dương says: Trả lời

      thường thì con trai trầm cảm sẽ có xu hướng nghiện game vì mất kết nối, không nói chuyện với ai và có thể sợ hãi, trốn tránh hiện thực nên mới tìm đến thế giới ảo trong game và đắm chìm vào đó. Tuy nhiên trầm cảm do cái gì cũng càn tìm rõ nguyên nhân, hiểu đúng tình trạng thì mới có hướng cải thiện tốt nhất. vậy nên bạn cần bàn kỹ lại với gia đình để tìm phương pháp tốt nhất cho em ý nhé

  17. Trịnh Nam says: Trả lời

    Con trai tôi hơn 20 tuổi cũng nghiện game, tôi đã cố gắng phân tích cho cháu hiểu để chủ động cai nhưng không hiệu quả, nếu dùng hình thức mạnh cứng rắn hơn thì chắc cũng khó vì nó ko còn là đứa trẻ nữa. Tôi nên làm gì để giúp con đây, tương lai?

    1. Hoàng Hồng Vy says: Trả lời

      bố mẹ nào mà chả thương con, không nỡ đánh con đâu, tốt nhất nên giáo dục từ từ đánh mạnh vào tâm lý trẻ để nó nhận thức được phát triển bản thân được, bạn có thể nhờ cô giáo ở trường quan sát giúp hoặc tìm đến những lớp phát triển kỹ năng mềm, tư duy cá nhân hoặc tìm đến tâm lý trị liệu sẽ rất oke đấy

      1. Trịnh Nam says: Trả lời

        tóc bạc trắng vì nó rồi

    2. Quách Lã Hải Băng says: Trả lời

      thửu đến trung tâm nhc đi, mình cũng có con đang trị liệu trầm cảm ở đấy thì cũng hỏi chuyện mọi người bên cạnh cũng đến trung tâm trị liệu thì thấy có nhiều người dẫn con đến cai nghiện điện tử cho con lắm

      1. Trịnh Nam says: Trả lời

        cảm ơn

  18. Phùng Như says: Trả lời

    Nếu trẻ em lớn lên trong nhung lụa, không gặp bất kỳ một nghịch cảnh nào thì khi lớn lên, bước vào đời mà gặp phải sóng gió thì dù một cơn gió nhẹ cũng có thể bị quật ngã. Tất nhiên là trẻ em thì không thể chịu được chấn thương lớn nhưng cũng phải thỉnh thoảng có chút chấn thương nho nhỏ để rèn luyện dần dần.

    1. Định Tony says: Trả lời

      nói hay nhỉ!đúng cái mình định comment luôn

  19. Linh Nguyễn says: Trả lời

    Con gái tôi lớp 7, cứ không xểnh ra là bật máy tính chơi game, bố mẹ giải thích khuyên nhủ, phân tích lợi hại, dọa dẫm vẫn không ăn thua. Nhờ chuyên gia tư vấn giúp.

    1. Chang says: Trả lời

      khó lắm bác ơi, day con từ thuở còn thơ mà giờ mới dạy nắn siêu khó luôn

      1. Linh Nguyễn says: Trả lời

        có hôm nó còn thái độ lại với mình ý

    2. Phạm Trường Thịnh says: Trả lời

      đưa vào trường giáo dục nghề luôn thì khỏi game luôn ý

      1. Linh Nguyễn says: Trả lời

        thôi phải học xong đã

    3. Phanh PHanh says: Trả lời

      áp dụng thử tâm lý trị liệu đi bạn

      1. Linh Nguyễn says: Trả lời

        là như nào

        1. Phanh PHanh says: Trả lời

          tức là tâm lý trị liệu là phương pháp giáo dục tư duy và tâm lý ý nó sẽ đánh thẳng vào tâm lý để cho người đó thay đổi

  20. Huy Vinh says: Trả lời

    Con mình học không học, lúc nào cũng chỉ dán mắt vào điện thoại để chơi game, nói nặng hay nhẹ và thử nhiều cách đều không mang lại kết quả? Tôi rất mệt mỏi, chuyên gia có thể hỗ trợ tư vấn giúp tôi được không?

  21. Phuong Nguyen says: Trả lời

    Mình thấy từ sau khi học online ở nhà nhiều, các bạn bắt đầu chơi game nhiều hơn trước hay sao ý. Giờ nói mãi không được

    1. Mạnh Bảo says: Trả lời

      học onl nhiều tạo thành thói quen hay sử dụng thiết bị điện tử nên thế

  22. Lê Quang Phụng says: Trả lời

    con tôi dường như đã mất quyết định và thường xuyên chơi game qua giờ quy định, liệu đó có thể là dấu hiệu của vấn đề nghiện game không

    1. Trần Khánh Quỳnh Chi says: Trả lời

      Đúng!!!!!!! có biện pháp ngay còn kịp

    2. Thục Bảo says: Trả lời

      game dễ nghiện lắm

  23. Thảo Ly says: Trả lời

    tôi lo lắng về thái độ của con trước và sau khi chơi game, liệu có cần kiểm tra xem đó có phải là nghiện game không?

    1. Yumi Vũ says: Trả lời

      quan sát là biết ý mà để ý tần suất chơi ý

      1. Thảo Ly says: Trả lời

        cứ rảnh là chơi bạn ạ

    2. Nguyễn Hữu Ngân says: Trả lời

      dễ là nhập tâm quá nên bị ám ảnh bởi trò chơi đấy bạn

      1. Thảo Ly says: Trả lời

        cả ngày nó chỉ ăn ngủ học và chơi game. hết

  24. Thanh Bình says: Trả lời

    Con tôi chơi game từ cấp 2 nhưng mà con vẫn học ổn nên tôi cũng không quan tâm lắm. Mà năm vừa rồi con lên lớp 10, không hiểu sao con bắt đầu thứ đêm chơi game thường xuyên, bỏ bê việc học. Vừa rồi đọc bảng kết quả giữa học kỳ 1 của con tôi thấy kết quả rất thấp. Mặc dù khá cáu nhưng tôi biết không nên nổi giận. Giờ làm sao để con nhận ra và bỏ chơi game được ạ

    1. Hà Đỗ says: Trả lời

      khó! thử qua đây chờ chuyên gia hỗ trợ coi https://tamlytrilieunhc.com/

      1. Thanh Bình says: Trả lời

        cũng được mách nhiều mà chưa có thời gian để qua

    2. Bé Mai says: Trả lời

      tầm tuổi lao đầu vào game cũng dễ hiểu vì do cả môi trường xung quanh nữa đấy

      1. Thanh Bình says: Trả lời

        tôi biết nhưng có cách nào ngăn chặn được môi trường không

        1. Bé Mai says: Trả lời

          chịu! chỉ có chuyển trường thôi

  25. Quốc Anh says: Trả lời

    Tôi làm trong lĩnh vực IT mà vừa bị thất nghiệp trong đợt layoff vừa rồi. Bản thân tôi bị chán nản và bắt đầu thử chơi game sau đó. Bây giờ tôi bị chìm đắm trong nhưng trận thắng thua của game, dù biết mình đang bị nghiện nhưng lại như bị thôi miên, cứ mở mắt ra là sợ điện thoại để chơi game tiếp. Tình trạng của tôi có thể thoát nghiện được không

    1. Đinh Liên says: Trả lời

      sợ thế

    2. Vũ Hoài Bình says: Trả lời

      it không lo mà làm ăn đi kiếm bộn tiền ý tự dưng game chi vậy ba

  26. Thanh HOa says: Trả lời

    tôi đang tìm giải pháp cai nghiện game cho con thì tình cờ đọc được bài viết này https://tamlytrilieunhc.com/hanh-trinh-tim-ve-chinh-minh-tu-the-gioi-ao-cua-game-online-28098.html đã có ai cho con đến đây để cai nghiện game chưa, cho tôi xin ít reivew, con tôi dạo anfy học học hành sút, có hiện tượng chơi các bạn xấu, bỏ học, bỏ nhà đi lêu lổng, suy nghĩ và hành động bốc đồng, tiêu cực . tôi cảm thấy bất lực

  27. Thanh liễu says: Trả lời

    Khó nhất là nghị lực, làm thế nào để rèn được nghị lực cho con?????
    Chứ nó chơi, nó bỏ vài hôm lại k kiềm chế đc, rồi lén lút chơi

    1. Khôi Đăng says: Trả lời

      muốn rèn phải đào tạo học tập nên cứ kiếm nơi phát triển kĩ năng mềm là được mà

  28. Ngọc Lan says: Trả lời

    E trai tôi chơi nhiều giờ kiểu như có dấu hiệu trầm cảm, khéo mình, sợ gặp đông người. Tôi muốn tìm cách, tìm người giúp! Chỉ tôi với!

  29. Lan Hương says: Trả lời

    Con mình không nghiện game nhưng lại rất thích xem điện thoại và ti vi. Con ở nhà với bà , bà cứ bật youtube cho con xem cả ngày . Mẹ về không để ý đến mẹ, nhắc mới chào . Khuyên bà còn khó hơn thay đổi con . Chắc giờ cuối tuần với buổi tối phải đưa con ra ngoài chơi và hoạt động thể chất nhiều hơn, dành nhiều thời gian cho con hơn

  30. Anh Nguyễn says: Trả lời

    con trai tôi năm nay 12 tuôi, không chiu ra ngoài vận động thể thao chỉ chăm chăm chơi game mỗi khi ở nhà, bài viết rất hay và hữu ích

    1. Nguyễn Quốc Huy says: Trả lời

      áp dụng thử xong review lại nhé

      1. Anh Nguyễn says: Trả lời

        ok

  31. Bin Tran says: Trả lời

    Mình không biết phải làm sao để bỏ game, cứ có bao nhiêu tiền là lại nạp vào chơi. Lúc mới chơi thì thua sau ăn lên cứ nạp mãi không bỏ được, nó còn tặng khuyến mãi nữa nên khó bỏ lắm.a

    1. Hà Ngọc Dũng says: Trả lời

      máu ăn thua ai cũng có trừ mình nhút nhát nên dễ từ bỏ

    2. Nguyễn Thùy says: Trả lời

      hạ cái tôi xuống là được

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *