Nghiện game Online: Thực trạng báo động và giải pháp khắc phục

5/5 - (2 bình chọn)

Nghiện game online có thể được xem là một bệnh lý về tâm thần với các biểu hiện của rối loạn kiểm soát hành vi. Tình trạng này cần được can thiệp và điều trị kịp thời để tránh gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Nghiện game online là gì?

Nghiện game online còn được gọi là “video game addiction.” Đây là trạng thái không kiểm soát được cảm giác thèm chơi game. Người bệnh sẽ chơi game liên tục trong nhiều giờ liền, và dành mọi sự chú ý cho những vấn đề trong game.

nghiện game online
Nghiện game được xem là một trong các dạng bệnh tâm lý nguy hiểm

Có thể nói game chính là lựa chọn hàng đầu trong cuộc sống. Người chơi bị lệ thuộc và ngày càng có xu hướng tự cô lập bản thân khỏi gia đình, bạn bè, xã hội.

Những người mắc phải chứng nghiện game online có nhu cầu chơi game rất lớn. Họ phải chơi liên tục nhằm giữ cho tâm lý được ổn định, nếu không sẽ cảm thấy bức bối.

Càng thắng nhiều, họ càng cảm thấy phấn khích và vui vẻ. Ngược lại, nếu thua quá nhiều, họ sẽ trở nên cáu gắt, kích động, thậm chí có hành vi bạo lực.

Vào tháng 6/2019 Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xác định nghiện game online là một dạng bệnh tâm thần. Bệnh đã được bổ sung chính thức vào danh sách bảng phân loại bệnh quốc tế (ICD).

Thực trạng nghiện game online ở Việt Nam

Nghiện game online là tình trạng thường gặp ở giới trẻ, đặc biệt là trẻ vị thành niên, thanh thiếu niên. Tình trạng này đang gia tăng nhanh chóng, và để lại rất nhiều hậu quả khôn lường.

Theo số liệu thống kê từ WHO, có khoảng từ 70 đến 80% trẻ em từ 10 đến 15 tuổi yêu thích các loại game online. Trong số dó, có khoảng 10 đến 15% các đối tượng có dấu hiệu nghiện chơi game.

Thực tế, chơi game có cả những ảnh hưởng tích cực và tiêu cực. Một mặt, game giúp người chơi trở nên nhanh nhạy, phản ứng linh hoạt hơn. Một số trò chơi giúp chúng ta học cách làm việc nhóm, tăng trí tưởng tượng, khả năng suy luận logic,…

Tuy nhiên đó là trường hợp chơi game có chọn lọc, và chơi vừa phải. Nếu dành quá nhiều thời gian thì việc chơi game không mang lại bất kì lợi ích gì.

Ngươc lại, việc học tập, công việc của người nghiện game online sẽ bị ảnh hưởng. Khi phải dùng quá nhiều công sức và tiền bạc đầu tư cho việc chơi game, bạn rất dễ biến thành nghiện.

Hiện nay, vấn đề nghiện game của giới trẻ luôn là chủ đề nóng và nhận được nhiều sự quan tâm. Nhiều người vẫn chưa thể có được cái nhìn đúng đắn về game online do ảnh hưởng tiêu cực mà nó mang đến.

Dấu hiệu của tình trạng nghiện game online

Yêu thích, đam mê chơi game hoàn toàn không giống với tình trạng nghiện game online. Không phải bất kì ai chơi game cũng được liệt vào danh sách nghiện game.

nghiện game online là gì
Tình trạng nghiện game thường gặp ở giới trẻ, đặc biệt là trẻ vị thành niên

Thông thường, một người được cho là mắc chứng nghiện game online sẽ có các dấu hiệu nhận biết như:

  • Ngồi chơi game online liên tục trong nhiều giờ đồng hồ
  • Không còn khái niệm về thời gian, không gian khi đã bước vào game
  • Luôn bị thu hút, hấp dẫn và thôi thúc bởi những hình ảnh có trong game
  • Mặc dù đã cố gắng hạn chế và giảm thiểu thời gian tham gia vào các trò chơi nhưng đều thất bại.
  • Che giấu, lừa gạt người thân, cha mẹ, bạn bè để được thường xuyên chơi game online.
  • Dành hầu hết thời gian rảnh trong ngày để chơi game
  • Bỏ hết những công việc cần làm chỉ để dành thời gian chơi game.
  • Có thể quên đi cả những sự kiện, việc làm quan trọng khi đã bắt đầu chơi.
  • Chơi game khiến hiệu suất làm việc bị giảm thiểu, kết quả học tập sa sút, các hoạt động hàng ngày bị trì trệ,…
  • Vẫn tiếp tục chơi game mặc kệ những khó khăn, trục trặc trong cuộc sống và các mối quan hệ
  • Có xu hướng hành xử giống như các nhân vật có trong game
  • Có dấu hiệu suy nhược cơ thể, căng thẳng, stress

Người nghiện game online sẽ có triệu chứng gì?

Những dấu hiệu nghiện game online rất đa dạng và dễ nhận biết. Chúng thể hiện cả trong hành vi, thói quen sinh hoạt, và cả những biểu hiện thể chất và tinh thần.

Thông thường, những người nghiện game online sẽ có các triệu chứng thuộc hai nhóm là tương tự nghiện ma túy, và nhóm trầm cảm.

1. Nhóm triệu chứng nghiện game giống nghiện ma túy

  • Thèm chơi game quá mức dẫn đến chơi game liên tục, có thể không cần nghỉ ngơi
  • Trong các cuộc trò chuyện, trao đổi với người khác luôn nhắc về game.
  • Không thể kiểm soát được việc tham gia vào game, không quản lý tốt thời gian của mình.
  • Không có sự quan tâm, chú ý đến các công việc, hoạt động xảy ra xung quanh. Hầu hết những người nghiện game không có sự để tâm đến điều gì khác ngoài game.
Dấu hiệu nghiện Game Online
Người nghiện game online sẽ liên tục chơi game trong nhiều giờ dù sức lực đã kiệt quệ
  • Hoàn toàn bỏ bê các mối quan hệ, các cuộc gặp gỡ với những người thân bên cạnh.
  • Không đảm bảo cả vấn đề vệ sinh cá nhân, ăn uống,… vì mê chơi game
  • Chơi game để che giấu đi cảm xúc khó chịu, buồn bã. Người nghiện game sử dụng thế giới ảo để lẩn trốn khỏi thực tại.
  • Người nghiện game có xu hướng nói dối về thời gian mà họ chơi game.
  • Tiêu tốn nhiều tiền để đầu tư, nâng cấp cho game, hoặc mua thêm các thiết bị cần thiết dù đôi khi vượt quá khả năng.
  • Không thể kiểm soát tốt cảm xúc của mình khi chơi game. Người ngiện có thể trở nên phấn kích, nhưng cũng có thể thất vọng, chán nản.

2. Nhóm triệu chứng trầm cảm

  • Khí sắc kém, trầm buồn, mệt mỏi, ngơ ngác
  • Nét mặt đơn điệu, không có sức sống.
  • Mất dần các sự hứng thú với những hoạt động, lĩnh vực khác ngoài game.
  • Không còn để tâm đến việc học tập, sinh hoạt, vui chơi, hoặc có thể cúp học để chơi game.
  • Rối loạn giấc ngủ, thường xuyên mất ngủ hoặc ngủ rất ít vì dành thời gian chơi game thâu đêm.
  • Chán ăn, hoặc ăn quá nhiều thức ăn nhanh
  • Người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi, cơ thể kiệt quệ do chơi game liên tục trong nhiều giờ đồng hồ.
  • Rối loạn tâm thần vận động, cơ thể yếu ớt, di chuyển chậm chạp, mắt lờ đờ,…
  • Mất tập trung, khó suy nghĩ, khó đưa ra quyết định
  • Có cảm giác tội lỗi, cho rằng bản thân vô dụng.

Ngay khi nhận thấy các dấu hiệu trên, gia đình cần đưa người nghiện đi thăm khám và chữa trị sớm. Nếu không, sa đà vào tình trạng chơi game quá mức sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và đời sống.

Xem thêm: Nghiện Điện Thoại Thông Minh Gây Ra Vô Vàn Hệ Lụy Xấu

Nguyên nhân gây nghiện game online

Các trò chơi trực tuyến có thể là công cụ thư giãn, giải trí sau những giờ làm việc, học tập căng thẳng. Tuy nhiên, việc lạm dụng có thể khiến chúng ta sa đà vào các trận game, lâu dần trở thành “con nghiện”.

1. Cảm giác phấn khích

Khi chơi game, bạn sẽ cảm thấy vô cùng phấn kích và thỏa mãn. Đó là do não bộ sẽ sản sinh ra các morphine nội sinh và hormone endorphin cung cấp cảm giác thích thú và hưng phấn.

Đặc biệt, khi bạn chiến thắng các trận game thì cảm giác hưng phấn lại càng được tăng cao. Sự thích thú, hấp dẫn này càng thôi thúc bạn muốn chơi thêm và khó lòng thoát ra.

nguyên nhân nghiện game online
Nghiện game có thể do sự phấn kích, thỏa mãn khi chiến thắng trận game

Cảm giác phấn khích còn đến từ tính cách. Những người có tính hiếu thắng, hung hăng, thích thể hiện bản thân sẽ có nhiều khả năng rơi vào trạng thái nghiện game.

2. Nhu cầu chứng tỏ và thể hiện bản thân

Nghiện game online ở người trẻ có thê do nhu cầu muốn được làm chủ bản thân. Nhiều trẻ do bị gia đình chèn ép, áp lực nên muốn tìm một nơi để thoát khỏi sự ngột ngạt này.

Trong trường hợp này, game online là nơi để có thể thoải mái làm những điều mình thích. Người nghiện game có thể hóa thân thành những nhân vật mà mình mong muốn.

Trò chơi điện tử cũng giúp họ thỏa mãn những mục đích cá nhân. Họ khao khát được chinh phục, chiến thắng, hạ gục những đối thủ đáng gờm.

3. Tâm lý tuổi dậy thì và môi trường sống thiếu sự quan tâm

Những xung đột xuất hiện trong tâm lý tuổi dậy thì, và môi trường sống độc hại, thiếu sự quan tâm cũng có thể là nguyên nhân khiến nhiều trẻ nghiện game online.

Chẳng hạn như trẻ không nhận được sự ủng hộ của gia đình, không được thể hiện cái tôi, cảm thấy lạc lõng, thiếu sự yêu thương, bất mãn với cuộc sống,…

Những trẻ thiếu thốn sự quan tâm, không có điều kiện để giải trí lành mạnh cũng dễ nghiện game. Đặc biệt là khi cha mẹ không dành nhiều thời gian quan tâm, chia sẻ, tiếp xúc với trẻ

Nghiện game online có nguy hiểm không?

Nghiện game được xem như một chứng rối loạn tâm thần với đa dạng các triệu chứng. Người bệnh có thể mãi đắm chìm vào thế giới “ảo” trong game mà quên đi cuộc sống ở thực tại.

Đặc biệt là những người có cuộc sống không hạnh phúc, không được giống như mong muốn. Họ sẽ càng cảm thấy hứng thú và muốn được hòa mình vào thề giới ảo để trốn tránh thực tại.

Lâu dài, người bệnh có xu hướng cô lập bản thân, không muốn tiếp xúc với những người bên cạnh. Thậm chí có những người còn bỏ bê công việc và học tập.

Đặc biệt còn có trường hợp không quan tâm đến việc ăn uống, nghỉ ngơi. Sinh hoạt hàng ngày chỉ xoay quanh trò chơi điện tử. Điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống.

Hậu quả nghiện Game Online
Nghiện game có thể chôn vùi cả một tương lai

Một số trường hợp quá khích có thể sinh ra lòng hận thù, đố kỵ lẫn nhau. Có không ít các trường hợp chém giết, đâm chém lẫn nhau ngoài đời thực do quá sa đà vào game.

Nếu không được kịp thời can ngăn, người nghiện game có thể thực hiện các hành vi sai trái nhằm thỏa mãn mục đích của bản thân. Ví dụ như học sinh hay trẻ vị thành niên có thể lừa gạt, trộm cắp để có tiền tiếp tục chơi game.

Nghiện game trong thời gian dài còn làm gia tăng nguy cơ trầm cảm, rối loạn lo âu, rối loạn hoang tưởng, loạn thần,… Một số trường hợp còn lạm dụng rượu bia, các chất kích thích để giải tỏa tâm lý.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Chẩn đoán tình trạng nghiện game online

Phân loại thống kê quốc tế về các bệnh và vấn đề sức khỏe liên quan (ICD) xem nghiện game online chính là một trong các dạng rối loạn tâm thần phổ biến và cần được quan tâm.

Một người được chẩn đoán nghiện game online khi mỗi ngày họ phải chơi game tối thiểu 2 tiếng, và đáp ứng các điều kiện sau:

  • Có xuất hiện các triệu chứng của bệnh trầm cảm
  • Đầu tư, sử dụng một số tiền lớn cho việc chơi game
  • Thường xuyên nói dối về thời gian chơi game của họ.
  • Mất rất nhiều thời gian cho việc chơi game
  • Chơi game để che giấu đi các cảm xúc tiêu cực, khó chịu của bản thân
  • Luôn có cảm giác “thèm” chơi game
  • Bỏ bê, không quan tâm đến các vấn đề khác trong xã hội, cuộc sống hàng ngày.
  • Không thể kiểm soát được việc chơi game của bản thân, khó để kết thúc khoảng thời gian chơi game
  • Chơi game liên tục trong nhiều giờ liền, mặc kể cả thời gian nghỉ ngơi, ăn uống.

Hướng điều trị chứng nghiện game online

Ngay khi nhận biết tình trạng nghiện, bạn cần phải tiến hành thăm khám và điều trị tại các cơ sở chuyên khoa. Điều này giúp hạn chế nhanh chóng những ảnh hưởng tiêu cực của bệnh.

Cai nghiện Game Online
Các bệnh nhân nghiện game online cần được điều trị nội trú

Một số nguyên tắc khi tiến hành điều trị chứng nghiện game online như:

  • Ngừng việc chơi game mỗi ngày để hạn chế bớt các ám ảnh từ game ra ngoài đời thực
  • Sử dụng các loại thuốc chống trầm cảm, thuốc an thần để cắt các cơn nghiện game.
  • Điều trị để chống tình trạng nghiện game tái phát, kết hợp cả việc điều trị bằng thuốc và liệu pháp tâm lý xã hội.

1. Giai đoạn điều trị tấn công

Thông thường, quá trình điều trị tấn công sẽ mất khoảng từ 4 đến 6 tuần. Mục tiêu chính là giúp họ nhanh chóng cắt đi các cơn nghiện game.

Bệnh nhân thường được đề nghị điều trị nội trú để hạn chế tối đa việc tương tác với game. Các chuyên gia sau khi nắm rõ được tình trạng bệnh sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất.

Phác đồ điều trị sẽ tương tự như người nghiện ma túy. Trong thời gian đầu, người bệnh sẽ được dùng thuốc, và cách ly hoàn toàn với mạng xã hội, game online.

2. Giai đoạn điều trị củng cố

Điều trị củng cố giúp ngăn ngừa tình trạng nghiện game tái phát. Để quá trình điều trị hiệu quả, người bệnh phải kết hợp cả việc sử dụng thuốc và những biện pháp tâm lý xã hội.

Liệu pháp hóa dược:

  • Người bệnh cần duy trì sử dụng các loại thuốc an thần, thuốc chống trầm cảm.
  • Gia đình, người thân cần theo dõi và quan sát quá trình sử dụng thuốc.
  • Nếu đối tượng bệnh là trẻ nhỏ thì cần có người hỗ trợ.
  • Gia đình nên quan tâm, chú ý để kịp thời phát hiện các triệu chứng bất thường

Liệu pháp tâm lý – xã hội:

  • Không sử dụng internet: Đây là bước vô cùng quan trọng và cần thiết trong quá trình điều trị. Gia đình cũng nên giữ kín mật khẩu internet, và hạn chế tối đa các cơ hội người bệnh tiếp xúc với game.
  • Liệu pháp tâm lý: Thông thường liệu pháp nhận thức và hành vi sẽ được ưu tiên áp dụng để điều chỉnh lại suy nghĩ, tư duy và hành động của người bệnh.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

  • Tăng cường các hoạt động thể chất, văn hóa: Khi tham gia các hoạt động lành mạnh, người bệnh sẽ quên đi thôi thúc về game online. Tốt nhất bệnh nhân nên lựa chọn các hoạt động ngoài trời, đi du lịch, tham gia các hoạt động xã hội,…

Cách phòng tránh nghiệm game online hiệu quả

Bbản thân mỗi người cần phải có ý thức và cách chơi game phù hợp. Dưới đây là một số biện pháp giúp bạn, hoặc con cái phòng tránh tình trạng nghiện game online.

1. Bản thân chúng ta

  • Chú ý đến chế độ ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi hàng ngày.
  • Xây dựng cho bản thân một lối sống lành mạnh và khoa học để tránh chìm đắm trong việc chơi game
  • Tích cực tham gia vào các hoạt động lành mạnh bên ngoài xã hội như làm tình nguyện, chơi thể thao, đi du lịch,….
  • Thường xuyên trò chuyện, tâm sự, chia sẻ với những người xung quanh.
  • Chơi game giải trí những lúc rảnh rỗi và có những khoảng nghỉ, không chơi liên tục
  • Nên chôn những tựa game nhẹ nhàng, mang tính giáo dục và tích cực.

2. Cha mẹ với con cái

  • Cha mẹ nên cùng trẻ xây dựng mục tiêu học tập phù hợp và đúng thế mạnh, ước mơ của trẻ. Nhờ đó trẻ sẽ có động lực học tập tốt hơn, chủ động trong việc học. Khi trẻ hứng thú với việc học tập, trẻ sẽ không bị sao nhãng quá nhiều vào game, mạng xã hội…
  • Lứa tuổi dậy thì rất nhạy cảm và vô cùng hào hứng với những điều mới lạ. Vì thế, các bậc phụ huynh cũng nên dành nhiều thời gian quan tâm con, lắng nghe và thấu hiểu con nhiều hơn.
  • Cha mẹ cần quản lý và đưa ra quy định cụ thể về thời gian con có thể sử dụng máy tính, điện thoại.
  • Tốt nhất chỉ nên cho trẻ chơi khoảng 30 đến 60 phút mỗi ngày. Nếu trẻ vi phạm thì nên có hình phạt cụ thể. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng nên chọn lọc và cho trẻ chơi các trò chuyện lành mạnh, phù hợp với lứa tuổi.
  • Phụ huynh nên giáo dục con cái ngay từ nhỏ. Giáo dục nghiêm khắc nhưng không gò bó, kiểm soát con quá mức.
  • Cha mẹ cần quan tâm con cái nhiều hơn, tránh tạo cho trẻ cảm giác cô đơn, bị bỏ rơi. Đừng phó mặc việc sinh hoạt, học tập của con cái cho người khác.
cai nghiện game online cho trẻ
Cha mẹ cần quản lý thời gian sử dụng các thiết bị điện tử chơi game của con.

Hi vọng bài viết này sẽ giúp cho bạn hiểu thêm về triệu chứng, dấu hiệu, nguyên nhân, cách điều trị và phòng tránh tình trạng nghiện game online. Phát hiện và điều trị sớm sẽ giúp giảm ảnh hưởng đáng kể.

Bài viết liên quan:

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *