Cười nhiều là dấu hiệu của bệnh gì? Có phải bệnh tâm thần?

5/5 - (1 bình chọn)

Nụ cười mang lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời. Tuy nhiên, nếu một người cười nhiều và không thể kiểm soát, hãy cẩn thận, có thể đó là dấu hiệu của các bệnh liên quan đến thần kinh hoặc các vấn đề sức khỏe tâm thần khác. Bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn cười nhiều có thể là dấu hiệu của những bệnh gì?

cười nhiều là dấu hiệu bệnh gì?
Cười nhiều, cười không thể kiểm soát thường là dấu hiệu của những căn bệnh liên quan đến tâm lý.

Cười nhiều có phải là bệnh tâm thần?

Nụ cười chính là thể hiện sự vui vẻ, hưng phấn của một người nào đó. Tuy nhiên, cười nhiều, cười không tự chủ và không vì lý do gì cả thường là dấu hiệu của những vấn đề liên quan đến tâm lý, thần kinh.

Với những bệnh nhân có vấn đề về tâm thần, họ thường hay bị ảo giác, thích cười nói một mình và suy nghĩ về những thứ viễn vông. Những bệnh nhân này thường không kiểm soát được hành động, lời nói, ngại tiếp xúc với mọi người, dễ dàng rơi vào tình trạng tuyệt vọng, thậm chí là tự tử.

Những người mắc các chứng bệnh về thần kinh thường sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của họ, tác động đáng kể đến khả năng làm việc, học tập và các mối quan hệ xã hội. Vì vậy, nếu người thân, bạn bè có những dấu hiệu cười nhiều, người nhà cần chủ động tìm kiếm đến sự giúp đỡ của các chuyên gia tâm lý.

ads chuyên gia tâm lý bùi thị hải yến tư vấn ngay

Cười nhiều là dấu hiệu của những bệnh gì?

Tùy theo quan điểm của mỗi người, niềm vui có thể xuất phát từ những điều khác nhau, kể cả những điều nhỏ bé trong cuộc sống. Nụ cười thường đi đôi với những điều tích cực, chính vì vậy mà các chuyên gia tâm lý luôn khuyến khích chúng ta cười nhiều hơn mỗi ngày. 

Có thể vì vậy mà nhiều người nghĩ rằng, cười nhiều là một điều hoàn toàn bình thường, cười càng nhiều thì càng mang đến những lợi ích tích cực cho tinh thần. 

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, cười nhiều không thể kiểm soát lại là dấu hiệu của một số hội chứng nguy hiểm dưới đây:

Hội chứng Angelman

Hội chứng Angelman còn được gọi là bệnh “cười” hoặc “hội chứng thiên thần”, đây là một dạng rối loạn chức năng thần kinh mà nguyên nhân chủ yếu là do đột biến gen.

Khi mắc bệnh này, phần gen có nguồn gốc từ người mẹ bị hỏng trong khi phần gen từ người cha thì vẫn hoạt động bình thường. Những biểu hiện dễ thấy nhất là người bệnh luôn có vẻ mặt hạnh phúc và mãn nguyện, họ luôn cảm thấy vui vẻ, cười liên tục, cười không rõ nguyên do…

cười nhiều là dấu hiệu bệnh gì?
Người mắc chứng Angelman thường luôn trong trạng thái hạnh phúc.

Sự kích thích quá mức của các nơron vận động lên các cơ mặt, làm cho gương mặt bệnh nhân có biểu hiện cười hoặc thậm chí là nhăn nhó. Tuy nhiên, phần lớn những gì người ta nhìn thấy là cảm giác vui sướng và những hành động thoải mái không gượng ép.

Có đến 70% bệnh nhân của hội chứng Angelman có những cơn cười không kìm chế được trước bất kỳ tác nhân nào cho dù là có đáng cười hay không.

Bệnh nhân mắc hội chứng Angelman thường chậm phát triển hơn những đứa trẻ bình thường. Đa phần họ bị khiếm khuyết về trí tuệ và lời nói, lúc nào cũng trong trạng vui vẻ nhưng cũng rất dễ kích động.

Ngoại hình của những đứa trẻ này cũng rất khác biệt. Chúng có kích thước đầu nhỏ, phần đầu sau phẳng, mắt, da và tóc có màu nhạt hơn bình thường. Khuôn miệng rộng, có tật chảy nước bọt, lè lưỡi….

Ngoài ra, những đứa trẻ này rất dễ bị vẹo cột sống, dáng đi không tự nhiên, run giật tay chân, ngủ rất ít, dễ bị béo phì, trường hợp quá nặng có thể mất khả năng di chuyển do rối loạn vận động…

Tuy chưa có thống kê đầy đủ nào về căn bệnh này, nhưng theo các chuyên gia tại Thụy Điển và Đan Mạch, đối tượng của hội chứng Angelman thường rơi vào trẻ em từ 6-13 tuổi. Đây là một bệnh di truyền rất hiếm, tỷ lệ mắc bệnh khoảng 1/12.000 dân nên ít được quan tâm. 

Hiện tại thế giới vẫn chưa có phương pháp nào có thể đặc trị tận gốc căn bệnh này. Các biện pháp có thể xử lý tạm thời là chăm sóc đúng cách, hỗ trợ bé đi lại hàng ngày, sử dụng một số biện pháp giúp bé phát triển nhận thức và ngôn ngữ.

Ngoài ra, có thể sử dụng một số loại thuốc chữa rối loạn giấc ngủ, trị chứng co giật, tăng lượng sắc tố da… theo chỉ định của bác sĩ. Đồng thời thực hiện biện pháp giảm cân an toàn với những bé bị béo phì, hoặc sử dụng phương pháp phẫu thuật chỉnh hình với những bé bị vẹo cột sống nặng.

Hội chứng trầm cảm cười

Hội chứng trầm cảm cười (Smiling Depression) là một trong những căn bệnh khá phổ biến hiện nay. Bệnh nhân thực chất là những người đang mắc chứng trầm cảm bên trong, họ luôn cảm thấy bi quan và chán nản đối với cuộc sống nhưng thường luôn thể hiện sự vui vẻ và mãn nguyện ra bên ngoài bằng nụ cười,

cười nhiều có phải dấu hiệu bệnh tâm thần
Những người mắc chứng trầm cảm cười luôn cảm thấy bi quan nhưng họ lại thể hiện sự tích cực ra bên ngoài.

Những người mắc hội chứng trầm cảm cười thường cảm thấy mệt mỏi, kiệt quệ, họ không cảm thấy hứng thú với bất cứ điều gì, vô vọng và bế tắc trong mọi vấn đề. Tuy nhiên, họ sẽ che giấu tất cả những cảm xúc tiêu cực vào trong lòng, chỉ thể hiện sự vui vẻ, năng động, dồi dào năng lượng ra bên ngoài dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Chính vì vậy, những người khi tiếp xúc với họ thường chỉ thấy được những mặt tích cực mà không biết rằng họ đang che giấu một tâm hồn tổn thương. Tuy nhiên, nếu chú ý kỹ hơn, bạn sẽ thấy các nạn nhân có dấu hiệu cười rất vô cớ, miễn cưỡng và khá kỳ lạ.

Nguyên nhân của chứng trầm cảm cười có thể kể đến như áp lực cuộc sống quá đè nặng, áp lực tài chính, công việc, tình cảm không như mong muốn, những sự kỳ vọng quá cao đến từ gia đình và xã hội, bị bạo lực tinh thần và thể xác, thất bại trong kinh doanh… 

Có thể nói, trầm cảm cười là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm. Nếu như trầm cảm thông thường sẽ thể hiện sự bi quan ra bên ngoài, sẽ dễ phát hiện hơn thì những người trầm cảm cười lại cố gắng che giấu nó đi bằng năng lượng tích cực. Chính vì vậy, những người thân, bạn bè thường khó phát hiện ra họ đang bị bệnh.

Họ sẽ tự vùng vẫy và chìm đắm trong tuyệt vọng, đến một lúc nào đó, họ sẽ tự tìm kiếm những biện pháp để giải thoát cho bản thân, trong đó có tự sát. Theo nghiên cứu cho thấy, những người mắc chứng trầm cảm cười thường có tỷ lệ tự sát cao hơn những người bị trầm cảm thông thường. 

Cách hiệu quả nhất để điều trị hội chứng này là tìm đến sự giúp đỡ của các chuyên gia tâm lý. Họ là những người có chuyên môn cao và thấu hiểu những khó khăn mà bệnh nhân đang gặp phải, từ đó sẽ có những phương pháp điều trị hiệu quả. Những biện pháp có thể sử dụng như liệu pháp tâm lý, thay đổi lối sống và sử dụng thuốc.

Nhiễu loạn cảm xúc

Nhiễu loạn cảm xúc là một hội chứng khiến bệnh nhân có thể khóc, cười một cách đột ngột, cười không phù hợp với hoàn cảnh và không thể kiểm soát. Hội chứng này thường được chẩn đoán nhầm với rối loạn khí sắc.

Cười nhiều là dấu hiệu của bệnh gì
Những người mắc chứng nhiễu loạn cảm xúc thường khóc, cười một cách đột ngột mà không rõ nguyên do.

Dấu hiệu của nhiễu loạn cảm xúc là những cơn khóc, cười bộc phát một cách thường xuyên, đột ngột và không tự chủ được. Biểu hiện cảm xúc thái quá dù không liên quan đến tâm trạng, cười xong chuyển ngay qua khóc và kéo dài trong vòng vài phút liền.

Nguyên nhân của chứng nhiễu loạn cảm xúc là do chấn thương hoặc các bệnh lý về thần kinh trung ương, gây ảnh hưởng đến chức năng điều khiển cảm xúc của não. Các bệnh lý có thể kể đến như đột quỵ, đa xơ cứng, xơ cứng teo cơ một bên, chấn thương sọ não, bệnh Parkinson, Alzheimer…

Tình trạng khóc, cười quá nhiều trong một ngày khiến người bệnh dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi, căng thẳng, nặng hơn có thể dẫn đến trầm cảm.

Nhiễu loạn cảm xúc được phát hiện bằng cách chẩn đoán tại khoa nội thần kinh, khoa tâm thần… Hiện tại, khoa học vẫn chưa có biện pháp trị dứt điểm hội chứng này, mục tiêu chính của việc điều trị là giảm mức độ và tần suất của các cơn bộc phát. Các phương pháp có thể sử dụng đến là tìm kiếm đến sự giúp đỡ của bác sĩ tâm lý và dùng thuốc.

Động kinh thể cười

Động kinh là tình trạng xuất hiện những cơn co giật không thể kiểm soát được, đối tượng chủ yếu của căn bệnh này là trẻ em. Động kinh được chia thành nhiều loại khác nhau, dựa trên các triệu chứng lâm sàng kèm theo, trong đó có động kinh thể cười.

Cười nhiều có phải là dấu hiệu bệnh tâm thần?
Động kinh thể cười là một bệnh rất hiếm gặp thường xuất hiện ở các bé trai.

Động kinh thể cười là một bệnh tâm lý khá hiếm gặp, xuất hiện nhiều nhất ở các bé trai và thường bộc phát sớm trước năm 4 tuổi. Theo khảo sát, cứ khoảng 1000 trẻ bị động kinh thì sẽ có từ 1 đến 2 bị động kinh thể cười. 

Khi bị động kinh thể cười, bé sẽ xuất hiện những tràng cười lớn bất thường và kéo dài liên tục trong khoảng một phút rồi dừng lại đột ngột. Ngay sau đó, bé sẽ có dấu hiệu bị co giật kèm theo những hành vi bất thường như lầm bầm, chép môi, đảo mắt liên tục… Về lâu dài, tần suất co giật có thể xuất hiện dày đặc hơn, có khi lên đến 4-5 cơn/ 1 ngày.

Nếu không có phương án chữa trị kịp thời, bệnh động kinh thể cười có thể trở nên nghiêm trọng không thể kiểm soát. Thông thường, bệnh này thường có liên quan đến bệnh u não chèn ép lên vùng dưới đồi, nhưng có thể bị chẩn đoán nhầm với rối loạn cảm xúc.

Vì vậy, để phát hiện ra những bất thường một cách cụ thể hơn, phụ huynh nên đưa trẻ đi chụp điện não đồ và MRI. Nếu được phát hiện sớm, bệnh nhân có thể được thực hiện phẫu thuật cắt bỏ khối u, điều này sẽ giúp trẻ cải thiện chứng động kinh thể cười cũng như ngăn chặn những rủi ro ảnh hưởng về sau.

Giải pháp nào dành cho những người cười nhiều không thể kiểm soát

Bệnh cười nhiều, cười không thể kiểm soát thường xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Để phát hiện và điều trị kịp thời những tình trạng này, chúng ta cần thực hiện một số biện pháp dưới đây:

  • Tìm đến sự giúp đỡ của các chuyên gia tâm lý càng sớm càng tốt để có phương pháp điều trị hiệu quả, kịp thời.
  • Có chế độ dinh dưỡng hợp lý, luyện tập thể thao thường xuyên.
  • Không suy nghĩ đến những điều tiêu cực.
  • Gặp gỡ và giao tiếp nhiều hơn.
  • Giảm stress, căng thẳng, điều hòa cảm xúc bằng các phương pháp như yoga, thiền, nghe nhạc, xem phim…

ads chuyên gia tâm lý cao kim thắm

Bài viết đã làm rõ các vấn đề cười nhiều là dấu hiệu bệnh gì? có phải bệnh tâm thần không? Trên thực tế, cười nhiều và không thể kiểm soát là dấu hiệu bất thường cần sớm tìm đến sự giúp đỡ của bác sĩ. Việc can thiệp điều trị sớm và đúng cách sẽ giúp cải thiện sớm để chăm sóc sức khỏe tinh thần tốt hơn.

Tham khảo thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *