Tự nhiên cười một mình là bệnh gì? Bình thường hay bất ổn?

5/5 - (1 bình chọn)

Tự nhiên cười một mình có thể là dấu hiệu của các bệnh rối loạn tâm lý nguy hiểm như trầm cảm, rối loạn cảm xúc lưỡng cực, hoang tưởng..  Đôi khi những người đang trong thái hạnh phúc vì tình yêu cũng có thể tự cười một mình. Tuy nhiên nếu trạng thái này diễn ra quá nhiều kèm theo nhiều dấu hiệu bất thường nghiêm trọng khác thì rất cần sự thăm khám từ bác sĩ chuyên môn để xác định chính xác vấn đề.

Tự nhiên cười một mình liệu có phải là bệnh?

Người ta thường hay nói rằng “Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ” nhằm nhắc đến “sức mạnh” mà nụ cười có thể đem lại cho mỗi người. Khi cười, cơ thể chúng ta có thể tiết ra các hormone giúp cơ thể tràn đầy sức sống, tinh thần khi tỉnh táo và tích cực thì thường cũng cảm thấy ngon miệng, làm việc cũng hiệu quả rất nhiều. Bất cứ ai cũng cần có nụ cười trong cuộc sống mỗi ngày.

Tự nhiên cười một mình
Tự nhiên cười một mình thường bị cho là “khùng”, vậy sự thực là như thế nào?

Tuy nhiên việc bỗng dưng ngồi cười một mình khi không có bất cứ các hành vi, lời nói nào tác động xung quanh khiến những người này dễ bị những người xung quanh bàn tán, dị nghị, thậm chí cho rằng “khùng” vì tự nhiên ngồi cười một mình. Vậy thực tế trạng thái này là bình thường hay bất thường?

Tự nhiên cười một mình là bình thường

Đôi lúc khi ngồi thơ thẩn và nghĩ về một chuyện vui nào đó, chúng ta hoàn toàn có thể tự bật cười vì cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc, điều này khá bình thường. Thậm chí trong chúng ta chắc hẳn sẽ có một ai đó cũng từng trong tình huống này, chẳng hạn đang ngồi làm việc và nhìn về phía cổng, đột nhiên nhưng nghĩ về lại việc anh đồng nghiệp A hôm qua vì vội chạy đi lấy hàng đã trượt chân “vồ ếch” tại đó với tự thế khó đỡ cũng khiến bạn phụt cười.

Tự nhiên cười một mình
Có những người hạnh phúc đến mức chỉ cần nghĩ đến một điều gì đó cũng làm họ nở nụ cười rạng rỡ suốt cả ngày

Và đặc biệt, nhóm đối tượng bình thường nhưng rất hay tự nhiên cười một mình chính là những người đang yêu. Tình yêu khiến họ lúc nào cũng đắm chìm trong hạnh phúc, chỉ cần nghĩ đến người mình yêu, nghĩ đến những câu chuyện, những lời nói giữa hai người cũng có thể khiến người đó nở nụ cười rạng rỡ vì hạnh phúc.

Nói chung, việc tự nhiên cười một mình ở những nhóm người bình thường có thể chứng tỏ rằng chắc hẳn họ đang cảm thấy rất hạnh phúc. Nụ cười bắt nguồn từ chính tinh thần sảng khoái, vui vẻ, yêu đời của họ cũng rất dễ lây lan đến những người xung quanh khiến những người khác cũng cảm thấy vui thay.

Tự nhiên cười một mình – dấu hiệu của các bệnh tâm thần

Một người có thể cười vì họ thực sự hạnh phúc nhưng nếu đi kèm các triệu chứng bất thường khác đây hoàn toàn có thể là triệu chứng của các bệnh tâm lý – tâm thần nguy hiểm. Bản thân những người này hoàn toàn không kiểm soát được mình cười và cũng không hiểu vì sao bản thân lại như thế, không thể biết được lý do. Nụ cười từ những người này cũng rất kỳ dị, thậm chí khiến người khác sợ hãi.

Tự nhiên cười một mình
Tự nhiên cười một mình cũng là một trong những triệu chứng điển hình của rất nhiều bệnh tâm lý – tâm thần

Theo các chuyên gia, người tự nhiên có các dấu hiệu cười một mình mà kèm theo các vấn đề khác như không thể kiểm soát được cảm xúc, không biết vì sao mình cười, có xu hướng cô lập bản thân hoặc cũng có các hành vi quá khích bất thường hoàn toàn là dấu hiệu của các bệnh tâm lý, tâm thần nguy hiểm cần sớm được thăm khám để chẩn đoán chính xác nhất.

Cụ thể, một số bệnh lý có thể liên quan đến các triệu chứng này như

  • Trầm cảm: nhiều người thường cho rằng trầm cảm được đặc trưng bằng việc tụt giảm khí sắc, những người này sẽ chỉ cảm thấy buồn bã hay đau khổ tuy nhiên điều này hoàn toàn không hẳn vậy. Đôi khi những người này cũng có thể ngồi thừ ra một mình, tự khóc rồi tự cười hoặc thậm chí là tự đánh bản thân mà không có bất cứ lý do gì, những trạng thái này diễn ra rất nhanh chóng nhưng lặp lại nhiều lần.
  • Rối loạn lưỡng cực: Ở trạng thái hưng cảm của người rối loạn lưỡng cực, họ thường có xu hướng nói cười một cách thái quá không thể kiểm soát được. Cảm xúc của người bệnh luôn ở mức hưng cảm một cách thái quá dẫn tới các hành vi bốc đồng, cười một mình vô cơ để gây sự chú ý. Các cơn cười cũng xu hướng bùng phát đột ngột, kéo dài bất thường và không ai có thể ngăn chặn lại. Một số triệu chứng khác cũng có thể xuất hiện như mua sắm quá mức, ngủ quá ít, liên tục hoạt động không ngừng nghỉ vì cảm thấy dư thừa năng lượng, suy nghĩ nhanh…
  • Hoang tưởng: người mắc chứng hoang tưởng có thể xuất hiện những ảo thanh, ảo giác bất thường nên mới có xu hướng tự nhiên cười và nói chuyện một mình. Người bệnh luôn nghe thấy những âm thanh trong đầu vang vọng, xúi dục cho thực hiện các hành vi sai trái, nguy hiểm, nếu không thể kiểm soát có thể gây ra rất nhiều hành vi bất thường nguy hiểm khác.
  • Tâm thần phân liệt: Tự nhiên cười một mình cũng có thể là dấu hiệu của chứng tâm thần phân liệt. Người bệnh cũng có xu hướng nghe thấy những ảo thanh, ảo giác, có những suy nghĩ xa rời với thực tế, tách biệt bản thân với hiện thức và xuất hiện các hành bất thường bởi những điều này.

Các vấn đề tâm lý, tâm thần có liên quan đến trạng thái tự nhiên cười một mình thường có nguyên nhân xuất phát từ những căng thẳng trong tâm lý, từng có các cú sốc lớn, sang chấn tinh thần nhưng chưa thể vượt qua được. Ngoài ra với những người từng bị các tai nạn nghiêm trọng dẫn đến chấn thương đầu cũng rất dễ gặp các vấn đề này.

Nếu liên quan đến các bệnh tâm lý tâm thần, người bệnh bắt buộc phải tiến hành điều trị về mặt chuyên môn mới thực sự mang đến kết quả tốt. Tình trạng bệnh càng kéo dài càng gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng nên rất cần nhanh chóng được thăm khám và chẩn đoán càng sớm càng tốt.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Tự nhiên cười một mình khi nào cần đi khám?

Như đã nói, trong một vài trường hợp chúng ta hoàn toàn có thể có xu hướng tự cười một mình khi nghĩ về một vấn đề nào đó chúng ta cảm thấy vui vẻ. Tuy nhiên với các trường hợp bình thường thì người tự nhiên cười một mình hoàn toàn có thể xác định nguyên nhân vì sao họ cười và họ cũng có thể kiểm soát được trạng thái này mà không gặp khó khăn nào.

Tự nhiên cười một mình
Nụ cười của những người mắc các bệnh tâm thần rất kỳ lạ và cũng rất khó để kiểm soát

Tuy nhiên nếu một người quá hay thường xuyên tự nhiên ngồi cười một mình và kèm theo các triệu chứng bất thường khác như

  • Không thể biết chính xác lý do mình cười
  • Cười không tự chủ và không thể kiểm soát được
  • Đôi mắt mơ màng
  • Thường xuyên trong trạng thái kích thích, dễ có các hành vi bốc đồng không thể kiểm soát được bản thân.
  • Cảm xúc thay đổi một cách nhanh chóng và rõ rệt, từ cười chuyển sang khóc, thậm chí ngược lại.
  • Ngày càng xa rời thực tại, nhìn nhận các vấn đề một cách mông lung, mơ hồ
  • Có xu hướng cô lập hoặc tự tách biệt bản thân, xa rời mọi người xung quanh
  • Rối loạn giấc ngủ, thiếu ngủ nghiêm trọng
  • Suy giảm về chất lượng đời sống, tinh thần, sức khỏe, ảnh hưởng đến công việc và các mối quan hệ xung quanh
  • Các triệu chứng đã kéo dài ít nhất 6 tháng với mức độ ngày càng nghiêm trọng hơn

Hướng điều trị cho người cười vì rối loạn tâm lý

Để xác định chính xác trạng thái tự nhiên cười một mình do người bệnh là do vấn đề nào, bác sĩ tâm thần hoặc nhà trị liệu tâm lý sẽ thực hiện việc nói chuyện trực tiếp với người bệnh, đồng thời làm một số bài test tâm lý chuyên khoa. Nếu các kết quả đúng theo tiêu chuẩn chẩn đoán sẽ được xác định theo từng bệnh và đưa ra liệu pháp điều trị cho từng người.

Thường với các vấn đề tâm lý – tâm thần sẽ vừa được điều trị bằng các nhóm thuốc như thuốc chống trầm cảm, thuốc giảm lo âu, thuốc an thần hoặc một số loại thuốc liên quan khác. Tuy nhiên các nhóm thuốc này thường kèm theo nhiều tác dụng phụ và chỉ giúp xoa dịu cảm xúc của người bệnh tạm thời, không thể điều trị hoàn toàn.

Việc dùng thuốc cần đảm bảo thực hiện theo đúng chỉ định từ bác sĩ chuyên môn, tuyệt đối không được lạm dụng bất cứ loại thuốc nào. Trong một số trường hợp người bệnh gặp các vấn đề nghiêm trọng chẳng hạn như hoang tưởng hay tâm thần phân liệt cũng có thể được yêu cầu điều trị nội trú tại bệnh viện để có thể kiểm soát các hành vi bất thường, phòng tránh các vấn đề nghiêm trọng khác.

Chăm sóc trị liệu tâm lý cũng là biện pháp chính được áp dụng cho người gặp các rối loạn tâm lý nhằm đưa người bệnh về với thực tại. Thường các liệu pháp nhận thức hành vi CBT, thôi miên, trị liệu cá nhân được chỉ định chủ yếu cho bệnh nhân nhưng cũng tùy tình trạng. Người bệnh bên cạnh việc đánh giá được bản chất vấn đề hiện thực, tình trạng của bản thân còn được hướng dẫn các biện pháp thư giãn, đối diện với căng thẳng để tự kiểm soát bản thân khỏi các trạng thái kích thích dẫn tới hành vi tự nhiên cười một mình.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu
Nói chung trạng thái tự nhiên cười một mình nếu liên quan đến các vấn đề bất ổn cần được thực hiện các biện pháp chăm sóc điều trị tâm lý, tâm thần càng sớm càng tốt. Người bệnh có thể đến các bệnh viện tâm thần hay các trung tâm tâm lý trị liệu để thực hiện chẩn đoán và thăm khám càng sớm càng tốt.

Có thể bạn quan tâm:

ArrayArray
5/5 - (1 bình chọn)
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *