Hồi hộp lo âu kéo dài cảnh báo bệnh gì?

Rate this post

Triệu chứng hồi hộp, lo âu kéo dài thường là biểu hiện của các vấn đề sức khỏe. Trong đó phổ biến nhất là do căng thẳng thần kinh (stress), rối loạn lo âu, trầm cảm và một số bệnh lý về tim mạch. 

Hồi hộp lo âu kéo dài
Triệu chứng hồi hộp, lo âu kéo dài là biểu hiện của nhiều bệnh lý khác nhau

Hồi hộp lo âu kéo dài cảnh báo bệnh lý gì?

Hồi hộp, lo âu là tình trạng thường gặp khi phải đối mặt với những tình huống gây căng thẳng hoặc sợ hãi. Thông thường, những triệu chứng này sẽ thuyên giảm sau khi thoát khỏi tình huống. Hoặc theo thời gian, cơ thể sẽ quen dần với tình huống và mất đi nỗi sợ hãi, lo âu. Tuy nhiên trên thực tế, một số người có thể gặp phải tình trạng hồi hộp và lo âu kéo dài.

Lo âu, hồi hộp là biểu hiện thường gặp của nhiều bệnh lý khác nhau, trong đó phổ biến nhất là các vấn đề tâm lý và tim mạch. Để có biện pháp điều trị và chăm sóc phù hợp, bạn cần xác định đúng bệnh lý mà bản thân gặp phải. Nếu chủ quan, triệu chứng có thể nghiêm trọng hơn theo thời gian dẫn đến nhiều ảnh hưởng đối với sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý
Dưới đây là một số bệnh lý có thể gây ra tình trạng hồi hộp và lo âu kéo dài:

1. Rối loạn lo âu

Rối loạn lo âu là vấn đề tâm lý phổ biến nhất hiện nay. Hội chứng này được chia thành nhiều loại tùy theo đặc điểm lâm sàng, trong đó thường gặp nhất là rối loạn lo âu lan tỏa và rối loạn ám ảnh sợ. Dù ở dạng lâm sàng nào thì biểu hiện đặc trưng nhất của bệnh cũng là tình trạng lo lắng thái quá so với mức độ của đối tượng và tình huống.

Người lớn mắc chứng bệnh này có thể ý thức được sự vô lý trong nỗi sợ hãi và sự lo lắng thái quá của bản thân nhưng không thể nào kiểm soát. Nếu không được điều trị, tình trạng hồi hộp và lo âu sẽ có xu hướng kéo dài.

hồi hộp lo lắng
Cảm giác lo lắng, hồi hộp quá mức và kéo dài thường gặp ở người mắc hội chứng rối loạn lo âu

Tình trạng này khiến cuộc sống của người bệnh gặp nhiều phiền toái, gây gián đoạn việc học, giới hạn nghề nghiệp, giảm các mối quan hệ xã hội và khó khăn trong việc hòa nhập với cộng đồng. Ngoài ra, người mắc chứng rối loạn lo âu cũng có nguy cơ cao lạm dụng chất, nghiện rượu bia và dễ phát triển thành chứng trầm cảm nếu không được điều trị sớm.

2. Stress (căng thẳng thần kinh)

Stress (căng thẳng thần kinh) là thuật ngữ đề cập đến phản ứng của cơ thể khi phải thay đổi để thích nghi và vượt qua những áp lực từ bên trong hoặc bên ngoài. Khi đối diện với stress, tuyến thượng thận sẽ giải phóng hormone cortisol, từ đó gây rối loạn quá trình sản xuất các hormone trong cơ thể dẫn đến những biểu hiện khác thường về cảm xúc, tâm thần, hành vi và thể chất.

Trong đó, hồi hộp và lo âu kéo dài là triệu chứng phổ biến nhất. Ngoài ra khi bị căng thẳng, cơ thể thường dễ mệt mỏi, ăn quá nhiều hoặc chán ăn, đau dạ dày, rối loạn tiêu hóa, giảm khả năng tập trung, bồn chồn, bất an, khó ngủ và mất ngủ. Chính vì vậy, bạn nên xem xét khả năng này nếu gặp phải tình trạng hồi hộp và lo âu kéo dài.

3. Trầm cảm

Ngoài rối loạn lo âu và stress (căng thẳng thần kinh), hồi hộp, lo âu kéo dài cũng có thể là biểu hiện của bệnh trầm cảm. Trầm cảm là một dạng rối loạn cảm xúc đặc trưng bởi khí sắc giảm thấp, người bệnh thường trực sự buồn bã, lo âu và phiền muộn. Đồng thời mất đi hứng thú với những hoạt động yêu thích trước đây, nhìn nhận vấn đề theo chiều hướng bi quan và tiêu cực.

hồi hộp lo lắng
Trầm cảm cũng là một trong những bệnh lý có thể gây ra tình trạng hồi hộp, lo lắng và buồn phiền dai dẳng, kéo dài

Người bị trầm cảm thường dành nhiều thời gian để suy nghĩ về những sự kiện đã xảy ra với cái nhìn bi quan, luôn cho rằng bản thân phạm phải tội lỗi và vô dụng. Không ít bệnh nhân gặp phải ảo thanh, ảo giác với nội dung buộc tội và bị trừng phạt. Chính vì vậy, người bệnh thường sống trong cảm giác sợ hãi, hồi hộp, lo âu, buồn bã, chán nản, bi quan về hiện tại và tương lai.

4. Các bệnh tim mạch

Hồi hộp lo âu kéo dài không chỉ là biểu hiện của các vấn đề tâm lý mà còn là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý tim mạch. Người mắc các bệnh lý về tim có chức năng tuần hoàn máu suy giảm nên dễ gặp phải tình trạng hồi hộp, bất an, khó thở và dễ mất ngủ. Về lâu dài, các triệu chứng này khiến bệnh nhân bị lo âu, căng thẳng và phiền muộn.

Hiện nay, nhiều nghiên cứu về mối liên hệ giữa bệnh tim mạch và lo âu, trầm cảm đã được thực hiện và cho thấy các bệnh lý này có mối quan hệ qua lại, tác động lẫn nhau. Người mắc các vấn đề về tim mạch sẽ có nguy cơ bị trầm cảm, rối loạn lo âu cao hơn và ngược lại. Chính vì vậy, ngoài stress, rối loạn lo âu và trầm cảm, tình trạng hồi hộp lo âu kéo dài còn có thể là biểu hiện của những bệnh lý tim mạch.

5. Rối loạn nội tiết tố

Nội tiết (hormone) có chức năng điều khiển quá trình sản xuất, bài tiết và hoạt động của các cơ quan. Trong cơ thể có nhiều cơ quan sản xuất hormone, trong đó bao gồm các cơ quan chính như vùng dưới đồi, tuyến yên, tuyến tùng, tuyến thượng thận, tuyến ức, tuyến tụy, tinh hoàn, buồng trứng và tuyến cận giáp. Vì một số nguyên nhân, nội tiết tố có thể bị rối loạn.

Sự mất cân bằng của nồng độ hormone trong cơ thể dẫn đến nhiều triệu chứng về mặt cảm xúc, hành vi, nhận thức và thể chất. Trong đó, sự bất ổn của hormone sinh dục, hormone tuyến giáp và các hormone bên trong não bộ có thể gia tăng mức độ nhạy cảm của tâm trạng khiến bệnh nhân rơi vào trạng thái hồi hộp và lo âu kéo dài.

Đây cũng là lý do vì sao phụ nữ mang thai, cho con bú, người trong giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh và người mắc các vấn đề tuyến giáp có khả năng bị trầm cảm và rối loạn lo âu cao. Hơn nữa, khi xét nghiệm cận lâm sàng cho những người mắc rối loạn tâm lý, các chuyên gia đều nhận thấy sự mất cân bằng của hàng loạt các hormone như endorphin, serotonin, andrenaline,…

Hồi hộp lo âu kéo dài có ảnh hưởng gì không?

Hồi hộp, lo âu không chỉ ảnh hưởng đến tâm trạng mà còn gây ra nhiều vấn đề sức khỏe thể chất nếu không được điều trị sớm. Cảm giác lo lắng, phiền muộn gây áp lực lên hệ thần kinh trung ương khiến não bộ bị ức chế dẫn đến giảm khả năng tập trung, suy giảm trí nhớ, mất ngủ, khó ngủ, mệt mỏi và uể oải.

Ngoài ra, hồi hộp cũng làm tăng huyết áp và gây rối loạn chức năng của tim mạch. Nếu không được điều trị, tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến nhiều vấn đề về tim, đồng thời gây đau đầu, thiếu máu não, đau nhức vai gáy và tăng nguy cơ rối loạn tiền đình. Đối với những người có sẵn các bệnh lý tim mạch, hồi hộp và lo âu kéo dài có thể làm nghiêm trọng mức độ của triệu chứng và gia tăng nguy cơ gặp phải các biến cố đe dọa trực tiếp đến tính mạng.

triệu chứng hồi hộp lo lắng
Nếu không được điều trị, triệu chứng hồi hộp lo lắng có thể nghiêm trọng dần theo thời gian dẫn đến nguy cơ lạm dụng chất và rượu bia

Bên cạnh những vấn đề sức khỏe thể chất, hồi hộp, lo âu kéo dài còn là biểu hiện của stress, trầm cảm và rối loạn lo âu. Thực tế cho thấy, nhiều người không quan tâm đến sức khỏe tâm thần mà chỉ chú ý đến sức khỏe thể chất. Tuy nhiên, những vấn đề tâm lý không được điều trị có thể gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch, não bộ, xương khớp, nội tiết và hệ tiêu hóa. Hơn nữa, cảm xúc bất ổn còn có thể gây ra những hành vi lệch lạc như sử dụng rượu bia, chất kích thích, loạn dục, có ý nghĩ và hành vi gây tổn hại đến bản thân và những người xung quanh.

Trong những năm gần đây, tỷ lệ người mắc các chứng bệnh tâm lý tăng lên đáng kể. Do đó, nếu nhận thấy lo âu và hồi hộp kéo dài, bạn nên tìm gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn điều trị kịp thời.

Cách khắc phục khi bị hồi hộp lo âu kéo dài

Hồi hộp, lo âu kéo dài gây ra cảm giác khó chịu, mệt mỏi và ảnh hưởng nhiều đến hiệu suất lao động – học tập. Để bảo vệ sức khỏe và tránh những biến chứng nặng nề, bạn nên áp dụng các biện pháp khắc phục sau:

1. Tìm gặp bác sĩ khi cần thiết

Hồi hộp, lo âu là tình trạng rất thường gặp khi cơ thể phải đối mặt với những tình huống căng thẳng như chuẩn bị trải qua kỳ thi quan trọng, sắp phỏng vấn, có cuộc họp quan trọng với cấp trên, khách hàng,… Tuy nhiên, thông thường tình trạng này sẽ thuyên giảm dần sau một thời gian ngắn. Những trường hợp bị lo âu và hồi hộp kéo dài đa phần đều xảy ra do bệnh lý nên bạn cần tìm gặp bác sĩ trong thời gian sớm nhất.

triệu chứng hồi hộp lo lắng
Nếu nhận thấy triệu chứng hồi hộp, lo lắng kéo dài, bạn nên chủ động tìm gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị

Đối với stress thông thường, bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn một số cách để thư giãn và giải tỏa căng thẳng. Hoặc có thể tư vấn tâm lý nếu bạn bị căng thẳng do gặp phải những vấn đề nan giải trong cuộc sống. Ngoại trừ stress, những bệnh lý khác đều phải điều trị bằng thuốc và tâm lý trị liệu. Bên cạnh đó, tùy theo từng trường hợp, bác sĩ cũng sẽ chỉ định một số kỹ thuật vật lý trị liệu để cải thiện sức khỏe và kiểm soát chứng hồi hộp, lo âu kéo dài.

Nếu được thăm khám và điều trị sớm, hầu hết những trường hợp lo âu và hồi hộp kéo dài đều được kiểm soát hoàn toàn. Do đó, bạn nên sắp xếp thời gian đến gặp bác sĩ trong thời gian sớm nhất. Tránh tình trạng chủ quan khiến bệnh tình chuyển biến nặng gây khó khăn khi điều trị, từ đó làm giảm sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

2. Áp dụng biện pháp thư giãn, giảm lo âu

Lo âu, hồi hộp thường bắt nguồn từ căng thẳng thần kinh. Bên cạnh điều trị y tế, bạn cũng có thể áp dụng một số biện pháp thư giãn và giảm lo âu để cải thiện triệu chứng. Ngoài ra, các biện pháp này còn giúp giảm đau nhức cơ, cải thiện tình trạng đau đầu, khó ngủ và mất ngủ.

triệu chứng hồi hộp lo lắng
Yoga đã được chứng minh có thể giải tỏa căng thẳng và kiểm soát tình trạng hồi hộp, lo lắng

Các biện pháp thư giãn giúp giảm lo âu và hồi hộp:

  • Hít thở sâu: Hít thở sâu là kỹ thuật thư giãn, giữ bình tĩnh, giảm căng thẳng và hồi hộp hiệu quả. Kỹ thuật này được thực hiện bằng cách hít sâu bằng mũi, sau đó nén chặt hơi trong cơ thể trong 7 giây và thở từ từ bằng miệng trong 6 giây. Thực hiện vài lần để giữ bình tĩnh, giảm lo âu và kiểm soát sự sợ hãi, hồi hộp.
  • Ngồi thiền: Ngồi thiền cũng là biện pháp giảm lo âu, hồi hộp và căng thẳng hiệu quả. Nghiên cứu cho thấy, ngồi thiền mỗi ngày giúp kiểm soát những cảm xúc tiêu cực và cải thiện các vấn đề thể chất do căng thẳng gây ra. Nếu gặp phải tình trạng hồi hộp lo âu kéo dài, bạn nên thiền định mỗi ngày để cải thiện tâm trạng và nâng cao sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.
  • Tắm nước ấm: Tắm nước ấm có tác dụng giãn mạch, thư giãn cơ và thúc đẩy tuần hoàn máu. Vào buổi tối, bạn nên tắm nước ấm trước khi ngủ khoảng 2 giờ đồng hồ để giải tỏa căng thẳng và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Ngoài ra, có thể thêm vào nước tắm các tinh dầu thảo mộc để thư giãn, giải tỏa lo âu, giảm tình trạng hồi hộp và căng thẳng.
  • Yoga: Khác với những bộ môn thông thường, yoga là bộ môn luyện tập đòi hỏi phải kết hợp giữa tâm trí, hơi thở và cơ thể. Sự hòa hợp giữa 3 yếu tố này giúp cơ thể trở nên khỏe mạnh, cân bằng, hỗ trợ cải thiện và chế ngự những cảm xúc tiêu cực. Vì vậy, bạn nên dành 30 phút mỗi ngày để tập yoga nhằm cải thiện và phòng ngừa hồi hộp, lo âu tái phát.

Các biện pháp thư giãn có thể cải thiện những cảm xúc tiêu cực và nâng cao sức khỏe thể chất. Chính vì vậy, bạn nên kiên trì thực hiện trong thời gian dài để kiểm soát hoàn toàn tình trạng hồi hộp, lo âu và phòng ngừa stress tái phát.

3. Xây dựng lối sống lành mạnh

Lối sống lành mạnh cũng có vai trò quan trọng trong kiểm soát tình trạng lo âu và hồi hộp kéo dài. Các nghiên cứu cho thấy, người có lối sống khoa học dễ dàng kiểm soát cảm xúc, tâm trạng ổn định và ít gặp phải các vấn đề về sức khỏe thể chất. Vì vậy bên cạnh điều trị y tế và áp dụng các biện pháp thư giãn, bạn nên điều chỉnh lại lối sống.

triệu chứng hồi hộp lo lắng
Nên xây dựng chế độ ăn lành mạnh để hỗ trợ quá trình điều trị tình trạng hồi hộp và lo lắng thái quá, kéo dài

Cách xây dựng lối sống giúp cải thiện tình trạng hồi hộp lo âu kéo dài:

  • Để giảm lo âu, căng thẳng, bạn nên cân đối thời gian nghỉ ngơi và làm việc. Cần đảm bảo chỉ làm việc trong 7 – 8 giờ đồng hồ để bản thân có thời gian nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc. Nếu cần thiết, bạn có thể trao đổi với cấp trên để giảm khối lượng công việc trong thời gian điều trị lo âu, hồi hộp.
  • Giấc ngủ có thể xoa dịu những cảm xúc tiêu cực và giải tỏa lo âu, căng thẳng. Vì vậy, bạn nên ngủ đủ 7 giờ vào mỗi tối và có giấc ngủ ngắn khoảng 20 – 30 phút vào buổi trưa. Khi ngủ, não bộ và các cơ quan sẽ được thư giãn để có thể hạn chế căng thẳng quá mức khi làm việc và học tập.
  • Chế độ dinh dưỡng cũng là yếu tố ảnh hưởng đến tâm trạng. Các nghiên cứu cho thấy, thực đơn ăn uống bao gồm nhiều rau xanh, các loại thịt trắng, nấm, trái cây, sữa chua,… có thể giảm lo lắng và phiền muộn. Ngược lại, dùng nhiều đường, chất béo bão hòa, đồ uống chứa caffeine và cồn có thể gia tăng mức độ căng thẳng và lo âu. Do đó, bạn nên xây dựng chế độ ăn hợp lý để cải thiện tình trạng hồi hộp và lo âu kéo dài.
  • Không sử dụng thuốc lá và chất kích thích.
  • Dành 30 – 45 phút mỗi ngày để tập thể dục. Bạn nên lựa chọn những bộ môn có cường độ nhẹ nhàng như đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội, yoga,… thay vì luyện tập với cường độ cao gây mệt mỏi và uể oải. Khi tập thể dục, hormone endorphin sẽ được sản sinh giúp tạo cảm giác thư giãn, vui vẻ, giảm tình trạng lo âu và hồi hộp kéo dài.
  • Duy trì thái độ sống lạc quan, vui vẻ, tránh suy nghĩ quá nhiều và cần hạn chế cái nhìn bi quan về những vấn đề trong cuộc sống. Ngoài ra, bạn cũng cần học cách loại bỏ những thông tin tiêu cực trên mạng xã hội, ti vi, đài báo để tránh ảnh hưởng đến tâm trạng.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu
Hồi hộp lo âu kéo dài có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe. Chính vì vậy, bạn nên tìm gặp bác sĩ sớm để được thăm khám và điều trị. Nếu tích cực chữa trị, hầu hết những bệnh lý này đều có thể kiểm soát. Ngược lại, tình trạng chủ quan có thể khiến hồi hộp, lo âu gia tăng mức độ và gây ra nhiều ảnh hưởng, biến chứng nặng nề.

Tham khảo thêm:

ArrayArray
Rate this post
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *