Lợi ích của đi bộ, chạy bộ đối với người bị trầm cảm

Rate this post

Đi bộ, chạy bộ là một trong các phương pháp đơn giản, an toàn vừa giúp nâng cao sức khỏe thể chất vừa cải thiện được toàn diện các vấn đề về thần kinh, trong đó có chứng bệnh trầm cảm. Vậy cụ thể lợi ích của đi bộ, chạy bộ đối với người bị trầm cảm là gì? Tập luyện thế nào là đúng cách?

Lợi ích của đi bộ, chạy bộ đối với người bị trầm cảm
Đi bộ, chạy bộ là một trong các phương pháp đơn giản, an toàn giúp ích nhiều cho sức khỏe tổng thể con người

Người bị trầm cảm có nên đi bộ, chạy bộ không?

Người bị trầm cảm có nên đi bộ, chạy bộ không? Đây cũng là thắc mắc được rất nhiều người bệnh đặt ra. Theo nhận định từ các chuyên gia thì việc đi bộ thường xuyên mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Bởi cơ thể của chúng ta có sự liên kết chặt chẽ với tâm trạng. Ví dụ như khi cơ thể mệt mỏi hoặc gặp vấn đề sức khỏe nào đó thì tinh thần cũng sẽ trở nên chán nản, ngược lại khi chúng ta đang tức giận, cáu gắt thì cơ thể cũng sẽ nóng dần lên.

Vì thế, khi tâm trạng đang trong trạng thái tiêu cực, buồn chán thì cơ thể nên hoạt động theo một cách tích cực để giúp giải tỏa bớt tâm trạng xấu. Các chuyên gia cũng cho biết rằng, khi cơ thể hoạt động ở mức độ hợp lý và đúng cách sẽ giúp các năng lượng tích cực từ việc tập thể dục dễ dàng truyền đến não bộ và làm cho tâm trạng trở nên tốt đi.

Bên cạnh đó, một trường hợp bị thiếu hụt các chất dẫn truyền thần kinh, đặc biệt là dopamine và serotonin cũng làm gia tăng nguy cơ mắc phải chứng bệnh trầm cảm. Trong nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh được rằng, khi cơ thể được vận động theo các bước đi bộ hoặc chạy bộ sẽ giúp kích thích sự sản sinh của các chất dẫn truyền, giúp cho endorphin được kích thích giải phóng nhiều hơn. Đây là một trong các chất có vai trò chống trầm cảm tự nhiên và hiệu quả của con người.

Trong thực tế đã có rất nhiều các trường hợp người bệnh trầm cảm phục hồi được tốt sức khỏe nhờ vào thói quen đi bộ và chạy bộ hàng ngày. Tuy nhiên, đây không phải là biện pháp điều trị chuyên khoa, nó không thể thay thế được cho các loại thuốc hỗ trợ chữa bệnh. Thói quen đi bộ, chạy bộ chỉ là biện pháp tạm thời có thể khắc phục và nâng cao sức khỏe tinh thần cho người bệnh, tạo điều kiện giúp họ nhanh chóng đẩy lùi các triệu chứng của bệnh tốt hơn.

Như vậy, có thể thấy được đi bộ, chạy bộ mang lại rất nhiều lợi ích đối với những người bị trầm cảm. Để giúp cho quá trình vận động mang lại hiệu quả tốt nhất, bạn nên lựa chọn những không gian thoải mái, mát mẻ, nhiều cây xanh, không khí yên tĩnh, thanh bình kết hợp cùng với bản nhạc nhẹ nhàng để giúp các suy nghĩ, buồn phiền được xua tan theo từng bước chân. Buổi sáng là thời điểm lý tưởng để bạn có thể đi bộ và hít thở không khí trong lành của ngày mới. Vào thời gian này sẽ thích hợp để bạn nạp thêm năng lượng để có được tâm trạng vui vẻ, thoải mái hoàn thành tốt công việc của mình.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Lợi ích của đi bộ, chạy bộ đối với người bị trầm cảm

Đi bộ, chạy bộ không chỉ là một trong các hình thức tập luyện thể dục thể thao để nâng cao sức đề kháng, rèn luyện cơ thể mà còn mang lại nhiều lợi ích cho việc cải thiện và ổn định tâm trạng, nhất là những người đang bị trầm cảm. Bộ môn thể thao đơn giản, an toàn này thường được nhiều người xem như một đơn thuốc tự nhiên và hữu ích đối với tinh thần của con người.

Những lợi ích tinh thần mà thói quen đi bộ, chạy bộ mang lại cho người bị trầm cảm như:

1. Giảm căng thẳng, áp lực

Đã có rất nhiều các đối tượng chia sẻ rằng, họ cảm thấy giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi sau khi tiến hành đi bộ, chạy bộ sau thời gian làm việc, học tập đầy áp lực. Thật vậy, lợi ích vượt trội nhất của việc chạy bộ đó chính là giảm stress, cải thiện tâm trạng và đẩy lùi các triệu chứng khó chịu của cơ thể.

Lợi ích của đi bộ, chạy bộ đối với người bị trầm cảm
Chạy bộ thường xuyên sẽ giúp giảm bớt căng thẳng, áp lực và mệt mỏi

Các chuyên gia cho biết rằng, khi thực hiện các động tác đi bộ, chạy bộ sẽ giúp cơ thể tăng khả năng chống chọi lại những cảm giác tiêu cực, căng thẳng. Bên cạnh đó nó sẽ giúp cơ thể được thả lỏng và dễ chịu hơn so với ban đầu. Do đó, nếu bạn đang rơi vào trạng thái căng thẳng, áp lực do học tập, công việc, xã hội, gia đình thì nên tạm gác chúng sang một bên và dành thời gian để đi bộ, chạy bộ trong một không gian mát mẻ, yên tĩnh.

Cách vận động này cũng là một trong các phương pháp giúp bạn nhanh chóng thoát khỏi các tình huống khó khăn, mệt mỏi, bế tắc. Khi cơ thể được lặp đi lặp lại các động tác di chuyển của đi bộ, chạy bộ sẽ giúp cho não bộ được thư giãn, thả lỏng, từ đó các lo lắng, phiền muộn dần được tan biến. Để gia tăng hiệu quả của phương pháp này, bạn nên kết hợp giữa việc đi bộ với hơi thở thật đều và sâu.

2. Đi bộ, chạy bộ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ

Có khoảng hơn 80% các trường hợp người bệnh trầm cảm sẽ rơi vào trạng thái khó ngủ, ngủ không sâu giấc, hay mơ gặp ác mộng hoặc thường xuyên thức giấc lúc nửa đêm và trằn trọc không ngủ lại được. Điều này gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh, đồng thời làm cản trở đến quá trình điều trị của mỗi bệnh nhân.

Do đó, nếu chất lượng giấc ngủ của bạn đang bị suy giảm thì việc đi bộ, chạy bộ là giải pháp tốt nhất để giúp bạn cải thiện chúng. Cũng bởi khi cơ thể được vận động đúng cách sẽ giúp cho các căng thẳng, mệt mỏi được xua tan, từ đó giấc ngủ cũng trở nên dễ dàng và sâu hơn. Bên cạnh đó, khi chất lượng giấc ngủ được cải thiện tốt sẽ giúp cho cơ thể được nghỉ ngơi và thư giãn hiệu quả. Nhờ đó mà bạn sẽ có được một tinh thần minh mẫn và nguồn năng lượng dồi dào mỗi buổi sáng thức dậy.

3. Giảm bớt lo âu nhờ đi bộ, chạy bộ thường xuyên

Lo lắng, bồn chồn, bất an cũng là một trong các triệu chứng thường gặp ở người bệnh trầm cảm. Vì thế trong quá trình điều trị bệnh, các bác sĩ sức khỏe tâm thần thường khuyến khích người bệnh thường xuyên vận động, tập luyện các bài tập thể dục thể thao, nhất  là đi bộ và chạy bộ.

Cũng bởi khi đi bộ hoặc chạy bộ sẽ giúp cho các triệu chứng lo lắng, hoang mang dần được kiểm soát và thuyên giảm. Mỗi ngày chỉ cần dành ra khoảng 10 đến 15 phút để đi bộ xung quanh nhà hoặc những nơi có không khí mát mẻ sẽ giúp bạn giảm lo âu, cảm thấy thư giãn và dễ chịu hơn. Bên cạnh đó, thói quen đi bộ hàng ngày cũng hỗ trợ ngăn ngừa tình trạng căng cơ.

4. Đi bộ giúp gia tăng khả năng sáng tạo

Nếu bạn đang rơi vào trạng thái trầm cảm và mắc kẹt trong các kế hoạch, dự án, bài tập hỗn loạn nhưng không tìm ra được lối thoát thì hãy thử đi bộ. Việc cơ thể được vận động và di chuyển theo từng nhịp điệu của bước chân sẽ giúp đầu óc được thư giãn và tỉnh táo hơn. Sau khi đi bộ bạn sẽ thấy tư duy, khả năng sáng tạo được cải thiện tốt hơn, đâu đó lại nảy ra những ý tưởng mới lạ và hấp dẫn.

Các nghiên cứu khoa học đã nhận thấy rằng, sau khi vận động, đặc biệt là đi bộ và chạy bộ sẽ giúp cho khả năng sản tạo được nâng cao trong khoảng 2 giờ sau đó. Vì thế, khi duy trì thói quen này hàng ngày sẽ giúp bạn có được tư duy tốt, khả năng xử lý và giải quyết vấn đề hiệu quả hơn.

 5. Gia tăng tương tác xã hội

Đi bộ, chạy bộ không chỉ mang lại những lợi ích nêu trên mà còn giúp gia tăng được sự tương tác xã hội trên đường chạy, các phòng tập thể dục hoặc những câu lạc bộ. Điều này giúp ích rất nhiều đối với những người đang mắc chứng trầm cảm, rối loạn lo âu. Cũng bởi thông qua những buổi chạy bộ sẽ giúp người bệnh tăng cường khả năng giao tiếp, trò chuyện với những người xung quanh hoặc gia đình của mình. Nhờ đó họ sẽ cảm thấy thoải mái, bớt cô đơn và dần hòa nhập tốt hơn với cuộc sống hiện tại.

Lợi ích của đi bộ, chạy bộ đối với người bị trầm cảm
Thói quen đi bộ hàng ngày giúp bạn tăng cường khả năng giao tiếp xã hội

Hướng dẫn cách đi bộ hiệu quả

Như đã chia sẻ ở trên, đi bộ và chạy bộ là hai bộ môn vừa giúp nâng cao sức khỏe thể chất và hỗ trợ cải thiện tâm trạng cho người bệnh trầm cảm. Tuy nhiên, để việc tập luyện mang lại hiệu quả tốt nhất, bạn cần phải tập đúng cách, đúng phương pháp.

Sau đây là một số hướng dẫn và lưu ý mà bạn cần nhớ khi áp dụng việc đi bộ, chạy bộ để cải thiện bệnh trầm cảm:

  • Giữ thẳng người khi di chuyển: Khi đi bộ bạn cần phải chú ý phần lưng của mình, cố gắng giữ lưng thẳng, đi đều bước, không được khom lưng. Điều này sẽ giúp bạn đi được nhanh hơn và hạn chế tình trạng cứng cổ, đau nhức lưng sau khi tập.
  • Sử dụng phần bắp chân và cơ đùi đi bước đi: Quá trình đi bộ chủ yếu sẽ dụng lực ở nhóm cơ của phần chân. Khi đi bạn nên vừa đi vừa cuộn bàn chân hướng về phía trước, lựa dồn lên phần gót chân còn lại.
  • Hai vai đẩy lùi lại phía sau một cách thoải mái: Khi đi nên chú ý để phần vai lùi lại phía sau nhưng vẫn đảm bảo được sự thoải mái, thư giãn của vai.
  • Vừa đi vừa vung tay: Thông thường khi đi bạn sẽ vung tay theo từng bước chân, đây cũng là một bản năng cơ bản của hầu hết mọi người. Khi thực hiện động tác đi bộ, bạn nên để hai tay buông thả tự nhiên theo chiều dọc của cơ thể. Nếu muốn đi nhanh hơn thì nên vung tay theo đường vòng cung nhỏ.
  • Bắt đầu với tốc độ chậm: Vào lúc mới khởi động và vài phút khi bắt đầu di chuyển thì bạn nên đi với tốc độ chậm để giúp cho cơ thể dần thích nghi và ấm lên. Tốt nhất bạn chỉ nên đi với tốc độ khoảng 50% so với tốc độ tối đa có thể đạt được và tăng dần lên.
  • Giảm tốc độ trước khi kết thúc: Việc di chuyển chậm lại trước khi ngưng tập khoảng 5 phút sẽ giúp cho cơ thể được ổn định hơn, đồng thời hạn chế các áp lực lên tim. Do đó, khi đã đi bộ, chạy bộ được khoảng 20 – 25 phút thì bạn nên đi chậm lại và tiếp tục thêm khoảng 5 phút nữa sau đó mới dừng hẳn buổi tập.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu
Bài viết trên đây đã đưa ra những thông tin hữu ích về lợi ích của đi bộ, chạy bộ đối với người bị trầm cảm và hướng dẫn cách thực hiện hiệu quả. Hi vọng bạn đọc có thể áp dụng được thành công để nhanh chóng đẩy lùi các triệu chứng mà trầm cảm gây ra và phục hồi sức khỏe một cách tốt nhất.

Tham khảo thêm:

Rate this post

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *